Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Thái Thị An
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Thái Thị An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 5
Thứ hai ngày 3 tháng10 năm 2022
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM.
SINH HOẠT DƯỚI CỜ .
THAM GIA PHÁT ĐỘNG TÌM KIẾM TÀI NĂNG NHÍ
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu
điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
- Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham
gia các hoạt động,...
2. Phẩm chất, năng lực
- Biết được một số thông tin về tài năng ở các em học sinh và bạn bè mình.
- Phẩm chất chăm chỉ: cố gắng phát huy những sở thích đáng quý.
- Phẩm chất trách nhiệm: tôn trọng yêu quý sở thích của bản thân và của các bạn.
II. ĐỒ DÙNGDẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...
- Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè.
2. Học sinh: Văn nghệ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Chào cờ
- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe.
khai các công việc tuần mới.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia phát động
: Tìm kiếm tài năng nhí.
*Mở đầu:
- GV yêu cầu HS khởi động hát
- GV dẫn dắt vào hoạt động.
- HS hát.
- Tổ chức cho HS chia sẻ những sản phẩm
thủ công mà tự tay mình làm. - HS lắng nghe
+ Thông qua những sản phẩm đó em cảm - HS theo dõi
thấy như thế nào khi thực hành? => 1 số HS
trả lời.
- HS chia sẻ những sản phẩm thủ
- GV nhận xét hoạt động. công mà tự tay mình làm.
- GV tổ chức cho HS thi đua trình diễn kỹ - HS trả lời: vui, thích, hứng
năng khéo tay hay làm. thú,
- TPT Đội hướng dẫn trò chơi, nêu luật chơi.
- HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời
- GV cho một số HS lên tham gia.
+ HS nhận xét, Nêu điều em ấn tượng nhất
- HS lên tham gia.
sau hoạt động này?
- HS nêu cảm xúc
- TPT Đội nhận xét, tuyên dương, khen
thưởng - HS lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi,
biểu dương HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD - HS thực hiện yêu cầu.
theo chủ đề
- Lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
MÔN: TIẾNG VIỆT
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây:
1. Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự
học.
2. Năng lực chung:
- Nhận biết nội dung chủ điểm.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ngôn ngữ:
▪ Đọc đúng bài thơ Cái trống trường em. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết
sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo
nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
▪ Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Cái trống
trường em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối với ngôi
trường của mình, được cụ thể qua hình ảnh cái trống.
+ Năng lực văn học:
▪ Nhận biết được nhân vật, hiểu được diễn biến các sự việc diễn ra trong
câu chuyện.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng tình yêu trường lớp, tình thân thiết với thầy cô, bạn
bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, máy chiếu.
. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Hoạt động Mở đầu : Khởi động
1.1.Ổn định:
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung
của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú
cho HS và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành: - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 BT
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 trong SGK.
BT trong SGK. - HS thảo luận theo cặp, trả lời CH.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp để trả lời
CH phần Chia sẻ. - Một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp
- GV mời một số HS trình bày trước lớp, yêu lắng nghe, nhận xét.
cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe.
+ BT 1: Em hãy đọc tên Bài 5 và đoạn: Ngôi
nhà thứ hai là gì?
Trả lời: Ngôi nhà thứ hai là trường lớp.
+ BT 2: Nói những điều em quan sát được
trong mỗi bức tranh dưới đây:
a) Mỗi bức tranh tả cảnh gì?
b) Có những ai trong tranh? Họ đang làm gì?
Trả lời:
a) Bức tranh 1 tả cảnh các bạn HS trong lớp
đang hăng hái học tập.
Bức tranh 2 tả cảnh các bạn HS đang biểu diễn
văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
Bức tranh 3 tả cảnh các bạn HS đang chăm sóc
vườn rau.
Bức tranh 4 tả cảnh bạn HS đang ở phòng y tế
của trường đo huyết áp.
b) Tranh 1 có các bạn HS trong tranh.
Tranh 2 có các bạn HS trong tranh.
Tranh 3 có các bạn HS trong tranh.
Tranh 4 có bạn HS và cô phụ trách y tế trong tranh.
1.2. Dạy bài mới
BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng
bước làm quen bài học.
Cách tiến hành: - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu bài: Cuộc sống của chúng ta
ngày càng hiện đại, ở các trường học, khi báo
hiệu bắt đầu hay kết thúc một tiết học, đã có
chuông báo hiệu. Tuy nhiên, cái trống vẫn
chiếm một vị trí quan trọng và trở thành một
biểu tượng cho sự khởi đầu. Trống trường vẫn
được sử dụng để báo hiệu cho các giờ học, giờ
ra chơi, cho các hoạt động thể dục. Đặc biệt,
để bắt đầu một năm học mới, các em được
thấy thầy/cô hiệu trưởng đánh trống trường.
Buổi học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
về bài thơ Cái trống trường em.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
Khám phá:
HĐ 1: Đọc thành tiếng
Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn
bộ văn bản.
Cách tiến hành: - HS đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài đọc. - HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu để
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu cả lớp luyện đọc theo.
để cả lớp luyện đọc theo. - HS lắng nghe.
- GV giải thích nghĩa của từ ngữ trong VB:
+ Ngẫm nghĩ: nghĩ đi nghĩ lại kỹ càng.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 3 (GV - HS luyện đọc theo nhóm 3.
hỗ trợ HS nếu cần thiết).
- GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp. - Các nhóm đọc bài trước lớp. Cả lớp
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách lắng nghe, nhận xét.
đọc của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc - HS lắng nghe.
tiến bộ.
HĐ 2: Đọc hiểu
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn bản. Cách tiến hành: - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài thơ, đôi theo các CH tìm hiểu bài, trả lời
thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. CH bằng trò chơi phỏng vấn:
Sau đó trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. + Câu 1:
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Từng cặp HS ▪ HS 1: Bài thơ là lời của ai?
em hỏi – em đáp hoặc mỗi nhóm cử 1 đại diện ▪ HS 2: Bài thơ là lời của bạn nhỏ.
tham gia: Đại diện nhóm đóng vai phóng viên, + Câu 2:
phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2 trả lời. ▪ HS 2: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng
Sau đó đổi vai. hô, trò chuyện thân mật như thế
nào với cái trống?
▪ HS 1: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng
hô, trò chuyện thân mật với cái
trống:
o xưng hô: Trống – Bọn
mình
o Hỏi gần gũi, thân mật như
người bạn: “Buồn không
hả trống”.
+ Câu 3:
▪ HS 1: Qua bài thơ, em thấy tình
cảm của bạn HS với cái trống,
với ngôi trường như thế nào?
▪ HS 2: Tình cảm của bạn HS với
cái trống, với ngôi trường: thân
thiết, gắn bó, quan tâm.
- HS lắng nghe.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
TIẾT 2
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng
Việt, văn học trong văn bản.
Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT vào
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm VBT.
đôi, làm 2 BT vào VBT. GV theo dõi HS thực
hiện nhiệm vụ. - HS lên bảng báo cáo kết quả.
- GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và 2, mời
HS lên bảng báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, sửa bài.
- GV chốt đáp án:
+ BT 1: Xếp các từ ngữ chỉ hoạt động, cảm xúc của nhân vật “trống” vào ô thích hợp.
Câu hỏi Vào mùa hè Vào năm học
mới
Cái trống làm ngẫm nghĩ, thấy, gọi
gì? (Hoạt nằm, nghỉ,
động) nghiêng đầu
Cái trống thế buồn mừng vui
nào (Cảm
xúc)
+ BT 2: Tìm các từ ngữ:
a) Nói về tình cảm, cảm xúc của em khi bước
vào năm học mới.
Bài làm: Vui, phấn khởi, háo hức,...
b) Nói về hoạt động của em trong năm học
mới.
Bài làm: Học tập, đi thực tế, tham gia biểu
diễn văn nghệ,...
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: HTL 3
khổ thơ đầu
Mục tiêu: HTL được 3 khổ thơ đầu.
Cách tiến hành: - HS HTL theo GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ theo
cách xóa dần những chữ trong từng khổ thơ,
để lại những chữ đầu mỗi dòng thơ. Rồi xóa
hết, chỉ giữ chữ đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng,
xóa toàn bộ. - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các
- GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối khổ thơ 1, 2, 3.
các khổ thơ 1, 2, 3.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ. - Cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ.
GV khuyến khích những HS giỏi HTL cả bài.
* Hoạt động nối tiếp (Củng cố, dặn dò)
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn
bị cho tiết học sau.
- 2 HS đọc lại bài thơ.
Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS đọc lại bài thơ. - 1 HS phát biểu. Cả lớp lắng nghe.
- GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em biết
thêm được điều gì? Em biết làm gì? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương
- HS lắng nghe, chuẩn bị cho tiết sau. những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................................................................................
................................................................................................................................
MÔN: TOÁN
C
BÀI 14: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , giúp HS hình thành các năng lực và
phẩm chất sau đây:
1.Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được phép cộng trong phạm vi 20. Tính được phép công bằng
cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
2.Năng lực chung:
- Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái
quát hoá để tìm ra cách thực hiện phép tính cộng trong phạm vi 20, vận dụng các
phép tính đã học vào giải quyết một số vấn đề thực tế.
- Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển
năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ , trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong làm
việc nhóm.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Phương pháp và kĩ thuật dạy học
-Phương pháp: quan sát, hỏi – đáp, luyện tập- thực hành, thảo luận nhóm.
-Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm
2.Phương tiện và công cụ dạy học
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Slide minh họa...
- HS: SGK, vở nháp...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu-Khởi động 1.1.Ổn định (KTBC)
1.2. Dạy bài mới
2. Hoạt dộng luyện tập, thực hành
-1 HS đọc YC bài
Bài tập 1: -HS làm cá nhân
Mục tiêu: HS thực hiện được phép tính -HS nêu
trong phạm vi 20 - Lắng nghe
- GV cho HS đọc YC bài
- HS tự làm bài tập 1
-Gọi HS nêu bất kì
-Nhận xét
(GV lưu ý kĩ thuật tính với các dạng cộng -1 HS đọc yêu cầu đề bài
lặp, ví dụ 6+6,7+7 , 8+8 4+ 4 + 3
Bài 2 3 + 3+ 6
Mục tiêu : HS tính được phép tính có 7 + 1+ 8
hai dấu cộng 5 + 4+ 5
- GV cho HS đọc YC bài
-HS nêu cách tính
GV lưu ý : Dạng toán cộng lặp và tính -Lắng nghe
trường hợp có hai dấu cộng ( tính từ trái - 4 HS lần lượt lên bảng làm, cả lớp làm
qua phải) vào vở
-HS nhận xét
-Yêu cầu HS nêu cách tính
-Nhận xét -Quan sát, lắng nghe
- Gọi 1 số HS lần lượt lên bảng làm, cả -Lắng nghe
lớp làm vào vở.
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
-GV sửa bài tập
-Nhận xét bài làm của cả lớp, chấm bài
ở vở. -HS đọc yêu cầu bài tập 3
Bài 3 : -Điền dầu > , < , =
Mục tiêu: HS so sánh hai kết quả nhận
được ở hai bên dấu hỏi -HS trả lời
- GV cho HS đọc bài 3
-HS làm nhóm đôi
- GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm
gì?
- GV hỏi ở mỗi bên đã có kết quả cụ thể -Nhóm khác nhận xét chưa?
-Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi tìm ra
cách làm nhanh và chính xác nhất -HS quan sát và lắng
-Mời đại diện một số nhóm lên trình
bày kết quả và nêu cách làm của nhóm
mình
-GV nhận xét và tuyên dương những
nhóm có cách làm hay ( không thực hiện
tính kết quả từng bên nhưng vẫn so sánh
được)
Ví dụ 9 + 7 .... 9 + 9
Lần lượt so sánh hai bên đều có số 9 ,
còn lại 7 thì bé hơn 9 nên điền dấu <
THƯ GIÃN
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm
+Bài 4:
Mục tiêu: HS vận dụng phép cộng
trong phạm vi 20 để giải toán có lời văn
(bài toán thực tế trong cuộc sống)
- Gọi HS đọc bài 4 - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Muốn biết hai - HS nêu để phân tích đề
hàng có tất cả bao nhiêu bạn thì phải -HS nêu
làm thể nào?...
- GV yêu cầu HS làm cá nhân vào vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp -HS làm cá nhân vào vở
nhận xét, nêu lời giải khác.
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài -HS nhận xét bài của bạn
của bạn
- GV đánh giá HS làm bài -HS kiểm tra chéo vở và báo cáo kết
Phép tính 8 + 8 = 16 quả.
Hai hàng có tất cả 16 bạn -HS lắng nghe
*Hoạt động nối tiếp ( Củng cố - Dặn
dò)
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được HS nêu ý kiến
củng cố và mở rộng kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HS lắng nghe
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
IV. ĐIỀU CHÌNH SAU BÀI DẠY: . . Thứ 3ngày 11 tháng10 năm 2022
TOÁN
BÀI 15: LUYỆN TẬP VỀ PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , giúp HS hình thành các năng lực và phẩm
chất sau đây:
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được phép trừ trong phạm vi 20, dạng 10 trừ đi một số và “ trừ đi một
số để có kết quả là 10”, chuẩn bị cho việc học về phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 20
2. Năng lực chung:
- Thông qua các hoạt động luyện tập về dạng : “ 10 trừ đi một số” và “trừ đi một số để có kết
quả là 10 “ , HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua việc trao đổi, nhận xét, chia sẻ ý kiến để đưa ra cách thực hiện bài tập ,
HS có cơ hội để phát triển NL tư duy và lập luận toán học ,NL giải quyết vấn đề toán
học, NL gia tiếp toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ , trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Phương pháp và kĩ thuật dạy học
-Phương pháp: quan sát, hỏi – đáp, luyện tập- thực hành, thảo luận nhóm.
-Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm
2.Phương tiện và công cụ dạy học
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài,slide, tấm thẻ
- HS: SGK, vở nháp...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu-Khởi động
1.1.Ổn định (KTBC)
1.2. Dạy bài mới
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
Bài tập 1:
Mục tiêu: HS ôn luyện kĩ năng “ 10 trừ
đi một số”
-1 HS đọc YC bài
- GV cho HS đọc YC bài -HS nhóm đôi theo từng bàn( một bạn
- GV tổ chức cho HS chơi theo cặp ( sử lấy ra một thẻ phép tính dố bạn khác nêu
dụng tấm thẻ đã chuẩn bị) kết quả phép tính và ngược lại) -HS chơi trò chơi
-Mời các nhóm tham gia chơi - Lắng nghe
-Nhận xét,củng cố lại nội dung bài
Bài 2
Mục tiêu : HS ôn luyện kĩ năng “ trừ đi - 1 HS đọc yêu cầu đề bài
một số để có kết quả là 10” a) 12 – 2, 16 – 6,
15-5, 17 – 7, 18-8 , 19– 9
- GV cho HS đọc YC bài b) 10 = 15 - ...
10 = 19 - ...
10 = 17 - ...
-Cho HS nhận xét về cách tính của bài -HS nhận xét
toán
-Yêu cầu HS nêu cách tính -HS nêu cách tính trừ hai số có chữ số
hàng đơn vị giống nhau
-Nhận xét -Lắng nghe
- Gọi 1 số HS lần lượt lên bảng làm, cả - 3 HS lần lượt lên bảng làm, cả lớp làm
lớp làm vào vở. vào vở
-GV cho HS đổi chéo vở -HS đổi vở và chấm bài làm của bạn
bằng bút chì
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn -HS nhận xét
-Nhận xét bài làm của cả lớp, chấm bài
ở vở. -Quan sát, lắng nghe
-GV lưu ý lại phép tính trừ một số để có
kết quả là 10. -Lắng nghe
Bài 3 :
Mục tiêu: HS biết cách làm các bài có
hai phép tính trừ liên tiếp thì thực hiện -HS đọc yêu cầu bài tập 3
lần lượt từ trái sang phải
- GV cho HS đọc bài 3
-HS trả lời
- GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm
gì? -HS trả lời
- GV hỏi dạng toán này có mấy phép
tính trừ? -HS quan sát và lắng nghe
-Lưu ý HS thực hiện từ trái sang phải( ví
dụ 14 – 4 – 2 = 10 – 2 = 8) -HS làm vào vở
-Đổi chéo vở và chấn bằng bút chì Cho HS làm vào vở -Quan sát GV sửa
-Đổi chéo vở -Lắng nghe
-Chấm lại vở
-Nhận xét, đánh giá
THƯ GIÃN
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
+Bài 4:
Mục tiêu: HS biết nhận dạng bài toán “
trừ đi một số để có kết quả là 10 “ - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- Gọi HS đọc bài 4 - HS nêu để phân tích đề
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì? -HS nêu
-Tổ chức lớp chơi trò chơi “ Ai nhanh ai
đúng” - Lắng nghe và chia đội
-Nêu luật chơi: Chia lớp thành 2 đội, tổ
1 và tổ 2 là Đội 1, Tổ 3 và 4 là Đội 2.
Hai đội nối tiếp nhau ghi vào thẻ đã
chuẩn bị sẵn các phép tính trừ có kết
quả là 10. -Đại diện nhóm tham gia chơi
Đội nào viết nhanh , chính xác và nhanh -Lắng nghe
nhất sẽ thắng cuộc.
-Tổ chức trò chơi
-Nhận xét, tuyên dương
*Hoạt động nối tiếp ( Củng cố - Dặn HS nêu ý kiến
dò)
Mục tiêu: Tổng hợp lại kiến thức của HS lắng nghe
tiết học.
Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được
củng cố được kiến thức gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
IV. ĐIỀU CHÌNH SAU BÀI DẠY: .
. Tự nhiên và Xã hội
Bài : Ôn tập và đánh giá chủ đề gia đình ( 2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây:
1.Năng lực đặc thù:
- Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Gia đình: các thế hệ trong gia đình;
nghề nghiệp của người lớn trong gia đình.
2. Năng lực chung : Hình thành và phát triển các năng lực cho HS
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Xử lí tình huống để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bản thân và các thành viên
trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm,đóng vai, giải quyết
vấn đề, lắng nghe tích cực.
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm.
2. Phương tiện và công cụ dạy học
- Giáo viên
+Tranh ảnh phóng to hoặc tranh trên máy
+ Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội và VBT
- Học sinh + Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội và VBT
+ Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo
yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Hoạt động Mở đầu : Khởi động
1.1.Ổn định : - Hát
1.2. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: Bài : Ôn tập và đánh giá chủ đề gia đình
( tiết 1)
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Khám phá:
Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình em
a. Mục tiêu:
- Hệ thống được nội dung đã học về các thế hệ trong
gia đình và nghề nghiệp của người lớn trong gia đình.
- Biết trình bày ý kiến của mình trong nhóm và trước
lớp.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS làm câu 1 của bài Ôn tập và đánh
giá chủ đề Gia đình trong Vở bài tập.
Bước 2: Làm việc nhóm 6
- GV yêu cầu:
- HSCHT tập giới thiệu về gia
đình theo sơ đồ và tập ảnh. + HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình
mình
theo sơ đồ
SGK
trang
23. - HSHTT trình bày.
+ HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình
mìn
h
qua
tập
ảnh - HS trao đổi, thảo luận theo
gia đình.
nhóm.
.
- HS trình bày.
+ Công việc, nghề nghiệp có thu
nhập: bác sĩ, cô giáo, lái taxi, Thư giãn công nhân, lao công, công an,...
3. Hoạt động Luyện tập , thực hành + Công việc tình nguyện: quyên
góp quần áo cho trẻ em vùng
Hoạt động 2: Chia sẻ thông tin và tranh ảnh
núi; ủng hộ tiền, quần áo và thức
a. Mục tiêu: ăn cho nhân dân vùng lũ,...
- Thu thập được thông tin và tranh ảnh về công việc,
nghề nghiệp có thu nhập và công việc tình nguyện. -HS thảo luận nhóm
- Chia sẻ được với các bạn những thông tin và tranh
ảnh đã thu thập.
-HSHTT trình bày
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS:
+ Từng HS chia sẻ thông tin và tranh ảnh đã thu thập
về công việc, nghề nghiệp có thu nhập và công việc
tình nguyện.
+ Nhóm trao đổi cách trình bày các thông tin và
tranh ảnh của nhóm.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết quả
làm việc nhóm trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác đặt câu hỏi, nhận xét và bổ
sung thông tin.
- GV hoàn thiện phần trình bày của các nhóm. Tuyên dương, khen ngợi nhóm nhiều thông tin, tranh ảnh và
có cách trình bày sáng tạo.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
- GV yêu cầu mỗi nhóm cử 1 HS giới thiệu về gia
đình mình trước lớp.
- GV yêu cầu HS khác đặt câu hỏi, nhận xét và bình
chọn những bạn giới thiệu ấn tượng nhất về gia đình
mình. (GV gợi ý cho HS một số tiêu chí nhận xét:
chia sẻ được nhiều thông tin về gia đình, nói rõ ràng,
lưu loát và truyền cảm).
* Hoạt động nối tiếp ( Củng cố, dặn dò )
- GV dặn HS về nhà xem trước bài Giữ vệ sinh nhà
ở ( tiết 2)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.........................................................
.....................................................................................................................................
..
TIẾNG VIỆT
BÀI VIẾT 1: CHÍNH TẢ - TẬP VIẾT
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây:
1. Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn
bản.
2. Năng lực chung:
+ Năng lực ngôn ngữ:
▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính
tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa,
lùi vào 3 ô.
▪ Làm đúng BT điền l / n, i / iê, en / eng. ▪ Biết viết chữ cái D viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng
Diều sáo bay lưng trời cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ
đúng quy định.
3. Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- PPDH chính: tổ chức HĐ.
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận
nhóm).
2. Phương tiện và công cụ dạy học:
+ Giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Phần mềm hướng dẫn viết chữ D.
- Mẫu chữ cái D viết hoa đặt trong khung chữ (như SGK). Bảng phụ viết câu
ứng dụng trên dòng kẻ ô li.
+ Học sinh:
- SGK.
- Vở Luyện viết 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1. Hoạt động Mở đầu : Khởi động
1.1.Ổn định ( Kiểm tra bài cũ )
1.2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước
làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- HS lắng nghe.
- GV nêu MĐYC của bài học.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Khám
phá:
HĐ 1: Nghe – viết
Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác
bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính tả, củng cố cách
trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_thai_thi_an.docx