Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Thái Thị An

docx59 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Thái Thị An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 5 Thứ hai ngày 3 tháng10 năm 2022 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM. SINH HOẠT DƯỚI CỜ . THAM GIA PHÁT ĐỘNG TÌM KIẾM TÀI NĂNG NHÍ I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,... 2. Phẩm chất, năng lực - Biết được một số thông tin về tài năng ở các em học sinh và bạn bè mình. - Phẩm chất chăm chỉ: cố gắng phát huy những sở thích đáng quý. - Phẩm chất trách nhiệm: tôn trọng yêu quý sở thích của bản thân và của các bạn. II. ĐỒ DÙNGDẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài... - Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè. 2. Học sinh: Văn nghệ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe. khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia phát động : Tìm kiếm tài năng nhí. *Mở đầu: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS hát. - Tổ chức cho HS chia sẻ những sản phẩm thủ công mà tự tay mình làm. - HS lắng nghe + Thông qua những sản phẩm đó em cảm - HS theo dõi thấy như thế nào khi thực hành? => 1 số HS trả lời. - HS chia sẻ những sản phẩm thủ - GV nhận xét hoạt động. công mà tự tay mình làm. - GV tổ chức cho HS thi đua trình diễn kỹ - HS trả lời: vui, thích, hứng năng khéo tay hay làm. thú, - TPT Đội hướng dẫn trò chơi, nêu luật chơi. - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời - GV cho một số HS lên tham gia. + HS nhận xét, Nêu điều em ấn tượng nhất - HS lên tham gia. sau hoạt động này? - HS nêu cảm xúc - TPT Đội nhận xét, tuyên dương, khen thưởng - HS lắng nghe 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD - HS thực hiện yêu cầu. theo chủ đề - Lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: MÔN: TIẾNG VIỆT CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây: 1. Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. 2. Năng lực chung: - Nhận biết nội dung chủ điểm. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Đọc đúng bài thơ Cái trống trường em. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. ▪ Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Cái trống trường em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối với ngôi trường của mình, được cụ thể qua hình ảnh cái trống. + Năng lực văn học: ▪ Nhận biết được nhân vật, hiểu được diễn biến các sự việc diễn ra trong câu chuyện. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng tình yêu trường lớp, tình thân thiết với thầy cô, bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Máy tính, máy chiếu. . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Hoạt động Mở đầu : Khởi động 1.1.Ổn định: CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 BT - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 trong SGK. BT trong SGK. - HS thảo luận theo cặp, trả lời CH. - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp để trả lời CH phần Chia sẻ. - Một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp - GV mời một số HS trình bày trước lớp, yêu lắng nghe, nhận xét. cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe. + BT 1: Em hãy đọc tên Bài 5 và đoạn: Ngôi nhà thứ hai là gì? Trả lời: Ngôi nhà thứ hai là trường lớp. + BT 2: Nói những điều em quan sát được trong mỗi bức tranh dưới đây: a) Mỗi bức tranh tả cảnh gì? b) Có những ai trong tranh? Họ đang làm gì? Trả lời: a) Bức tranh 1 tả cảnh các bạn HS trong lớp đang hăng hái học tập. Bức tranh 2 tả cảnh các bạn HS đang biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Bức tranh 3 tả cảnh các bạn HS đang chăm sóc vườn rau. Bức tranh 4 tả cảnh bạn HS đang ở phòng y tế của trường đo huyết áp. b) Tranh 1 có các bạn HS trong tranh. Tranh 2 có các bạn HS trong tranh. Tranh 3 có các bạn HS trong tranh. Tranh 4 có bạn HS và cô phụ trách y tế trong tranh. 1.2. Dạy bài mới BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV giới thiệu bài: Cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại, ở các trường học, khi báo hiệu bắt đầu hay kết thúc một tiết học, đã có chuông báo hiệu. Tuy nhiên, cái trống vẫn chiếm một vị trí quan trọng và trở thành một biểu tượng cho sự khởi đầu. Trống trường vẫn được sử dụng để báo hiệu cho các giờ học, giờ ra chơi, cho các hoạt động thể dục. Đặc biệt, để bắt đầu một năm học mới, các em được thấy thầy/cô hiệu trưởng đánh trống trường. Buổi học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài thơ Cái trống trường em. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Khám phá: HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu toàn bài đọc. - HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu để - GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu cả lớp luyện đọc theo. để cả lớp luyện đọc theo. - HS lắng nghe. - GV giải thích nghĩa của từ ngữ trong VB: + Ngẫm nghĩ: nghĩ đi nghĩ lại kỹ càng. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 3 (GV - HS luyện đọc theo nhóm 3. hỗ trợ HS nếu cần thiết). - GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp. - Các nhóm đọc bài trước lớp. Cả lớp - GV gọi HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách lắng nghe, nhận xét. đọc của bạn. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc - HS lắng nghe. tiến bộ. HĐ 2: Đọc hiểu Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn bản. Cách tiến hành: - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài thơ, đôi theo các CH tìm hiểu bài, trả lời thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài. CH bằng trò chơi phỏng vấn: Sau đó trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. + Câu 1: - GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Từng cặp HS ▪ HS 1: Bài thơ là lời của ai? em hỏi – em đáp hoặc mỗi nhóm cử 1 đại diện ▪ HS 2: Bài thơ là lời của bạn nhỏ. tham gia: Đại diện nhóm đóng vai phóng viên, + Câu 2: phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2 trả lời. ▪ HS 2: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng Sau đó đổi vai. hô, trò chuyện thân mật như thế nào với cái trống? ▪ HS 1: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng hô, trò chuyện thân mật với cái trống: o xưng hô: Trống – Bọn mình o Hỏi gần gũi, thân mật như người bạn: “Buồn không hả trống”. + Câu 3: ▪ HS 1: Qua bài thơ, em thấy tình cảm của bạn HS với cái trống, với ngôi trường như thế nào? ▪ HS 2: Tình cảm của bạn HS với cái trống, với ngôi trường: thân thiết, gắn bó, quan tâm. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, chốt đáp án. TIẾT 2 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản. Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT vào - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm VBT. đôi, làm 2 BT vào VBT. GV theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. - HS lên bảng báo cáo kết quả. - GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và 2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, sửa bài. - GV chốt đáp án: + BT 1: Xếp các từ ngữ chỉ hoạt động, cảm xúc của nhân vật “trống” vào ô thích hợp. Câu hỏi Vào mùa hè Vào năm học mới Cái trống làm ngẫm nghĩ, thấy, gọi gì? (Hoạt nằm, nghỉ, động) nghiêng đầu Cái trống thế buồn mừng vui nào (Cảm xúc) + BT 2: Tìm các từ ngữ: a) Nói về tình cảm, cảm xúc của em khi bước vào năm học mới. Bài làm: Vui, phấn khởi, háo hức,... b) Nói về hoạt động của em trong năm học mới. Bài làm: Học tập, đi thực tế, tham gia biểu diễn văn nghệ,... 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: HTL 3 khổ thơ đầu Mục tiêu: HTL được 3 khổ thơ đầu. Cách tiến hành: - HS HTL theo GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ theo cách xóa dần những chữ trong từng khổ thơ, để lại những chữ đầu mỗi dòng thơ. Rồi xóa hết, chỉ giữ chữ đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xóa toàn bộ. - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các - GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối khổ thơ 1, 2, 3. các khổ thơ 1, 2, 3. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ. - Cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ. GV khuyến khích những HS giỏi HTL cả bài. * Hoạt động nối tiếp (Củng cố, dặn dò) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. - 2 HS đọc lại bài thơ. Cách tiến hành: - GV mời 2 HS đọc lại bài thơ. - 1 HS phát biểu. Cả lớp lắng nghe. - GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em biết thêm được điều gì? Em biết làm gì? - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương - HS lắng nghe, chuẩn bị cho tiết sau. những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................ MÔN: TOÁN C BÀI 14: LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , giúp HS hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây: 1.Năng lực đặc thù: - HS nhận biết được phép cộng trong phạm vi 20. Tính được phép công bằng cách nhẩm hoặc tách số. - Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan. 2.Năng lực chung: - Thông qua việc quan sát, HS phát triển năng lực phân tích và tổng hợp, khái quát hoá để tìm ra cách thực hiện phép tính cộng trong phạm vi 20, vận dụng các phép tính đã học vào giải quyết một số vấn đề thực tế. - Thông qua hoạt động luyện tập cá nhân, nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ , trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Phương pháp và kĩ thuật dạy học -Phương pháp: quan sát, hỏi – đáp, luyện tập- thực hành, thảo luận nhóm. -Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm 2.Phương tiện và công cụ dạy học - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Slide minh họa... - HS: SGK, vở nháp... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu-Khởi động 1.1.Ổn định (KTBC) 1.2. Dạy bài mới 2. Hoạt dộng luyện tập, thực hành -1 HS đọc YC bài Bài tập 1: -HS làm cá nhân Mục tiêu: HS thực hiện được phép tính -HS nêu trong phạm vi 20 - Lắng nghe - GV cho HS đọc YC bài - HS tự làm bài tập 1 -Gọi HS nêu bất kì -Nhận xét (GV lưu ý kĩ thuật tính với các dạng cộng -1 HS đọc yêu cầu đề bài lặp, ví dụ 6+6,7+7 , 8+8 4+ 4 + 3 Bài 2 3 + 3+ 6 Mục tiêu : HS tính được phép tính có 7 + 1+ 8 hai dấu cộng 5 + 4+ 5 - GV cho HS đọc YC bài -HS nêu cách tính GV lưu ý : Dạng toán cộng lặp và tính -Lắng nghe trường hợp có hai dấu cộng ( tính từ trái - 4 HS lần lượt lên bảng làm, cả lớp làm qua phải) vào vở -HS nhận xét -Yêu cầu HS nêu cách tính -Nhận xét -Quan sát, lắng nghe - Gọi 1 số HS lần lượt lên bảng làm, cả -Lắng nghe lớp làm vào vở. -Gọi HS nhận xét bài làm của bạn -GV sửa bài tập -Nhận xét bài làm của cả lớp, chấm bài ở vở. -HS đọc yêu cầu bài tập 3 Bài 3 : -Điền dầu > , < , = Mục tiêu: HS so sánh hai kết quả nhận được ở hai bên dấu hỏi -HS trả lời - GV cho HS đọc bài 3 -HS làm nhóm đôi - GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm gì? - GV hỏi ở mỗi bên đã có kết quả cụ thể -Nhóm khác nhận xét chưa? -Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi tìm ra cách làm nhanh và chính xác nhất -HS quan sát và lắng -Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả và nêu cách làm của nhóm mình -GV nhận xét và tuyên dương những nhóm có cách làm hay ( không thực hiện tính kết quả từng bên nhưng vẫn so sánh được) Ví dụ 9 + 7 .... 9 + 9 Lần lượt so sánh hai bên đều có số 9 , còn lại 7 thì bé hơn 9 nên điền dấu < THƯ GIÃN 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm +Bài 4: Mục tiêu: HS vận dụng phép cộng trong phạm vi 20 để giải toán có lời văn (bài toán thực tế trong cuộc sống) - Gọi HS đọc bài 4 - 1 HS đọc, lớp đọc thầm - GV hỏi: Đề bài hỏi gì? Muốn biết hai - HS nêu để phân tích đề hàng có tất cả bao nhiêu bạn thì phải -HS nêu làm thể nào?... - GV yêu cầu HS làm cá nhân vào vở. - GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp -HS làm cá nhân vào vở nhận xét, nêu lời giải khác. - GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài -HS nhận xét bài của bạn của bạn - GV đánh giá HS làm bài -HS kiểm tra chéo vở và báo cáo kết Phép tính 8 + 8 = 16 quả. Hai hàng có tất cả 16 bạn -HS lắng nghe *Hoạt động nối tiếp ( Củng cố - Dặn dò) Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được HS nêu ý kiến củng cố và mở rộng kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HS lắng nghe GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. ĐIỀU CHÌNH SAU BÀI DẠY: . . Thứ 3ngày 11 tháng10 năm 2022 TOÁN BÀI 15: LUYỆN TẬP VỀ PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , giúp HS hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây: 1. Năng lực đặc thù: - HS nhận biết được phép trừ trong phạm vi 20, dạng 10 trừ đi một số và “ trừ đi một số để có kết quả là 10”, chuẩn bị cho việc học về phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 20 2. Năng lực chung: - Thông qua các hoạt động luyện tập về dạng : “ 10 trừ đi một số” và “trừ đi một số để có kết quả là 10 “ , HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học. - Thông qua việc trao đổi, nhận xét, chia sẻ ý kiến để đưa ra cách thực hiện bài tập , HS có cơ hội để phát triển NL tư duy và lập luận toán học ,NL giải quyết vấn đề toán học, NL gia tiếp toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ , trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Phương pháp và kĩ thuật dạy học -Phương pháp: quan sát, hỏi – đáp, luyện tập- thực hành, thảo luận nhóm. -Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm 2.Phương tiện và công cụ dạy học - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài,slide, tấm thẻ - HS: SGK, vở nháp... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu-Khởi động 1.1.Ổn định (KTBC) 1.2. Dạy bài mới 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài tập 1: Mục tiêu: HS ôn luyện kĩ năng “ 10 trừ đi một số” -1 HS đọc YC bài - GV cho HS đọc YC bài -HS nhóm đôi theo từng bàn( một bạn - GV tổ chức cho HS chơi theo cặp ( sử lấy ra một thẻ phép tính dố bạn khác nêu dụng tấm thẻ đã chuẩn bị) kết quả phép tính và ngược lại) -HS chơi trò chơi -Mời các nhóm tham gia chơi - Lắng nghe -Nhận xét,củng cố lại nội dung bài Bài 2 Mục tiêu : HS ôn luyện kĩ năng “ trừ đi - 1 HS đọc yêu cầu đề bài một số để có kết quả là 10” a) 12 – 2, 16 – 6, 15-5, 17 – 7, 18-8 , 19– 9 - GV cho HS đọc YC bài b) 10 = 15 - ... 10 = 19 - ... 10 = 17 - ... -Cho HS nhận xét về cách tính của bài -HS nhận xét toán -Yêu cầu HS nêu cách tính -HS nêu cách tính trừ hai số có chữ số hàng đơn vị giống nhau -Nhận xét -Lắng nghe - Gọi 1 số HS lần lượt lên bảng làm, cả - 3 HS lần lượt lên bảng làm, cả lớp làm lớp làm vào vở. vào vở -GV cho HS đổi chéo vở -HS đổi vở và chấm bài làm của bạn bằng bút chì -Gọi HS nhận xét bài làm của bạn -HS nhận xét -Nhận xét bài làm của cả lớp, chấm bài ở vở. -Quan sát, lắng nghe -GV lưu ý lại phép tính trừ một số để có kết quả là 10. -Lắng nghe Bài 3 : Mục tiêu: HS biết cách làm các bài có hai phép tính trừ liên tiếp thì thực hiện -HS đọc yêu cầu bài tập 3 lần lượt từ trái sang phải - GV cho HS đọc bài 3 -HS trả lời - GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm gì? -HS trả lời - GV hỏi dạng toán này có mấy phép tính trừ? -HS quan sát và lắng nghe -Lưu ý HS thực hiện từ trái sang phải( ví dụ 14 – 4 – 2 = 10 – 2 = 8) -HS làm vào vở -Đổi chéo vở và chấn bằng bút chì Cho HS làm vào vở -Quan sát GV sửa -Đổi chéo vở -Lắng nghe -Chấm lại vở -Nhận xét, đánh giá THƯ GIÃN 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: +Bài 4: Mục tiêu: HS biết nhận dạng bài toán “ trừ đi một số để có kết quả là 10 “ - 1 HS đọc, lớp đọc thầm - Gọi HS đọc bài 4 - HS nêu để phân tích đề - GV hỏi: Đề bài hỏi gì? -HS nêu -Tổ chức lớp chơi trò chơi “ Ai nhanh ai đúng” - Lắng nghe và chia đội -Nêu luật chơi: Chia lớp thành 2 đội, tổ 1 và tổ 2 là Đội 1, Tổ 3 và 4 là Đội 2. Hai đội nối tiếp nhau ghi vào thẻ đã chuẩn bị sẵn các phép tính trừ có kết quả là 10. -Đại diện nhóm tham gia chơi Đội nào viết nhanh , chính xác và nhanh -Lắng nghe nhất sẽ thắng cuộc. -Tổ chức trò chơi -Nhận xét, tuyên dương *Hoạt động nối tiếp ( Củng cố - Dặn HS nêu ý kiến dò) Mục tiêu: Tổng hợp lại kiến thức của HS lắng nghe tiết học. Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được củng cố được kiến thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. ĐIỀU CHÌNH SAU BÀI DẠY: . . Tự nhiên và Xã hội Bài : Ôn tập và đánh giá chủ đề gia đình ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây: 1.Năng lực đặc thù: - Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Gia đình: các thế hệ trong gia đình; nghề nghiệp của người lớn trong gia đình. 2. Năng lực chung : Hình thành và phát triển các năng lực cho HS - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất - Xử lí tình huống để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm,đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm. 2. Phương tiện và công cụ dạy học - Giáo viên +Tranh ảnh phóng to hoặc tranh trên máy + Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội và VBT - Học sinh + Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội và VBT + Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Hoạt động Mở đầu : Khởi động 1.1.Ổn định : - Hát 1.2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Bài : Ôn tập và đánh giá chủ đề gia đình ( tiết 1) 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Khám phá: Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình em a. Mục tiêu: - Hệ thống được nội dung đã học về các thế hệ trong gia đình và nghề nghiệp của người lớn trong gia đình. - Biết trình bày ý kiến của mình trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm câu 1 của bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Gia đình trong Vở bài tập. Bước 2: Làm việc nhóm 6 - GV yêu cầu: - HSCHT tập giới thiệu về gia đình theo sơ đồ và tập ảnh. + HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình theo sơ đồ SGK trang 23. - HSHTT trình bày. + HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mìn h qua tập ảnh - HS trao đổi, thảo luận theo gia đình. nhóm. . - HS trình bày. + Công việc, nghề nghiệp có thu nhập: bác sĩ, cô giáo, lái taxi, Thư giãn công nhân, lao công, công an,... 3. Hoạt động Luyện tập , thực hành + Công việc tình nguyện: quyên góp quần áo cho trẻ em vùng Hoạt động 2: Chia sẻ thông tin và tranh ảnh núi; ủng hộ tiền, quần áo và thức a. Mục tiêu: ăn cho nhân dân vùng lũ,... - Thu thập được thông tin và tranh ảnh về công việc, nghề nghiệp có thu nhập và công việc tình nguyện. -HS thảo luận nhóm - Chia sẻ được với các bạn những thông tin và tranh ảnh đã thu thập. -HSHTT trình bày b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu HS: + Từng HS chia sẻ thông tin và tranh ảnh đã thu thập về công việc, nghề nghiệp có thu nhập và công việc tình nguyện. + Nhóm trao đổi cách trình bày các thông tin và tranh ảnh của nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp - GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết quả làm việc nhóm trước lớp. - GV yêu cầu các HS khác đặt câu hỏi, nhận xét và bổ sung thông tin. - GV hoàn thiện phần trình bày của các nhóm. Tuyên dương, khen ngợi nhóm nhiều thông tin, tranh ảnh và có cách trình bày sáng tạo. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm - GV yêu cầu mỗi nhóm cử 1 HS giới thiệu về gia đình mình trước lớp. - GV yêu cầu HS khác đặt câu hỏi, nhận xét và bình chọn những bạn giới thiệu ấn tượng nhất về gia đình mình. (GV gợi ý cho HS một số tiêu chí nhận xét: chia sẻ được nhiều thông tin về gia đình, nói rõ ràng, lưu loát và truyền cảm). * Hoạt động nối tiếp ( Củng cố, dặn dò ) - GV dặn HS về nhà xem trước bài Giữ vệ sinh nhà ở ( tiết 2) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ......................................................... ..................................................................................................................................... .. TIẾNG VIỆT BÀI VIẾT 1: CHÍNH TẢ - TẬP VIẾT (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây: 1. Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. 2. Năng lực chung: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. ▪ Làm đúng BT điền l / n, i / iê, en / eng. ▪ Biết viết chữ cái D viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Diều sáo bay lưng trời cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 3. Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PPDH chính: tổ chức HĐ. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm). 2. Phương tiện và công cụ dạy học: + Giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Phần mềm hướng dẫn viết chữ D. - Mẫu chữ cái D viết hoa đặt trong khung chữ (như SGK). Bảng phụ viết câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. + Học sinh: - SGK. - Vở Luyện viết 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 1. Hoạt động Mở đầu : Khởi động 1.1.Ổn định ( Kiểm tra bài cũ ) 1.2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV nêu MĐYC của bài học. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Khám phá: HĐ 1: Nghe – viết Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_thai_thi_an.docx