Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

docx53 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 6 Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: SÂN TRƯỜNG EM (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mồi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu nghĩa các từ ngừ trong bài. Hiểu nội dung bài thơ: Cảm nhận của bạn HS về sân trường, lớp học vắng lặng những ngày hè; tưởng tượng niềm vui ngập tràn khi ngày tựu trường đến, qua đó nói lên tình cảm yêu mến của bạn HS với mái trường. -Tìm được bộ phận câu trả lời cho CH Ai?, bộ phận câu trả lời cho CH Làm gì? trong câu Ai làm gì?. Đặt được câu nói về hoạt động của HS trên sân trường ngày tựu trường. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích đối với những hình ảnh đẹp trong bài thơ. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất -Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ -- HS có tình cảm thân thiết với bạn bè, có niềm vui đến trường. - Yêu mến và gắn bó với ngôi rường của mình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho HS hát bài “Em yêu trường em” -HS hát và kết hợp động tác - GV nhận xét, khen và hỏi: Hs nêu 1 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 + Bài hát nói về điều gì 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 BT dung 2 BT trong SGK. trong SGK. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi giải - HS chơi trò chơi giải ô chữ. ô chữ. - GV nhận xét, chốt đáp án: - Một số HS trình bày trước lớp. Cả + BT 1: lớp lắng nghe, nhận xét. 3) Viết 4) Trường học - HS lắng nghe. 7) Chào cờ 8) Khai giảng 9) Cô giáo + BT 2: Mái trường 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài - HS đọc thầm theo. - HD giọng đọc: Giọng đọc vui, hào hứng, nhịp hơi nhanh. - Tổ chức luyện đọc câu: - HS nối tiếp đọc từng câu ( lượt 1) - HS luyện đọc từ khó : ngập tràn, mãi gọi, mong chờ. - HS luyện đọc nối tiếp câu( lượt 2) - Tổ chức luyện đọc đoạn - HS đọc nối tiếp khổ thơ( lượt 1) - HS cách ngắt câu dài - HS tìm hiểu nghĩa của từ tựu trường, xao xuyến. - Học sinh đọc nối thiếp khổ thơ( lượt 2) - GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS đọc nhóm 4 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ ) - HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ của bài trước lớp. (Đọc 2 – 3 lượt) - Theo dõi giúp đỡ từng HS Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS bạn đọc tốt nhất. đọc tiến bộ. - 2 HS đọc lại toàn bài 2 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ 1 HS đọc lại cả bài thơ 1 học sinh đọc các câu hỏi cuối bài. - Yêu cầu cả lớp hoạt động Nhóm 2 - HS hoạt động N2 đọc và trả lời các câu hỏi cuối bài. *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết câu hỏi tự trả lời *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD: + Câu 1: HS 1: Những chi tiết nào tả sân trường, lớp học vắng lặng trong những ngày hè? HS 2: chiếc bảng đen mơ về phấn trắng, chỉ có tiếng lá cây thì thầm cùng bóng nắng. + Câu 2: HS 1: Bạn HS tưởng tượng sân trường sẽ đổi khác như thế nào trong ngày tựu trường? HS 2: Bạn HS tưởng tượng sân trường sẽ đổi khác trong ngày tựu trường: lại ngập tràn những niềm vui xao xuyến. + Câu 3: HS 1: Những ai, những gì đang mời gọi, mong chờ bạn HS bước vào năm học mới? Qua bài thơ, em hiểu điều gì? HS 2: Tiếng trống trường, thầy cô Gv nhận xét,chốt :. đang mời gọi, mong chờ bạn HS bước GV nhận xét tuyên dương vào năm học mới. - HS lắng nghe. : Bài thơ nói lên suy nghĩ của các bạn Hs 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) 3 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: Tìm được bộ phận câu trả lời cho CH Ai?, bộ phận câu trả lời cho CH Làm gì? trong câu Ai làm gì?. Đặt được câu Ai làm gì nói về hoạt động của HS trên sân trường ngày tựu trường b, Cách tiến hành: Bài tập 1: Gạch 1 gạch dưới chân bộ - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm phận câu trả lời cho CH Ai?, gạch 2 *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự gạch dưới chân bộ phận câu trả lời CH hoàn thành vào VBT) Làm gì? *Bước 2: Hoạt động nhóm HS làm việc cá nhân => Chia sẻ cặp *Bước 3: Chia sẻ trước lớp đôi => Chia sẻ trước nhóm - HS chia sẻ kết quả -LPHT điều hành các nhóm chia sẻ BT 1: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu trước lớp. hỏi Ai? và bộ phận câu trả lời cho câu GV nhận xét , tuyên dương bổ sung hỏi Làm gì? trong câu chuyện “Chúng em học bài mới.”. Trả lời: Ai?: Chúng em. Làm gì?: học bài mới. Hs đọc Yc Bài tập 2: Đặt một câu nói về hoạt - Hs : Bài Yc em đặt một câu nói về động của em trên sân trường trong hoạt động của em trên sân trường ngày tựu trường. trong ngày tựu trường. - Bài Yc chúng ta làm gì ? - Hs nêu:Gặp lại Thầy cô,Nô đùa,xếp Trong ngày tựu trường em thường có hàng,trò chuyện những hoạt động gì? Là các từ chỉ hoạt động - Đây là những từ chỉ gì? HS làm bài VBT Yc Hs làm bài vào vở bài tập. Đáp án: Gv mời 1 số Hs đọc kết quả bài làm Các ban HS // gặp lai thầv cô giáo. Ai? Làm gì? Hoc sinh // nô đùa trên sân trường. Ai? Làm gì? Học sinh // xếp hàng vào lớp hoc. GV nhận xét, chốt đáp án, tuyên Ai? Làm gì? dương - Khi đặt các câu Ai làm gì các em cần lưu ý bộ phận làm gì là bộ phận có chứa các từ chỉ hoạt động.Bộ phận Ai là các từ chỉ sự vật 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) 4 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS liện hệ thực tế - - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu HS chia sẻ dương những HS học tốt. - Nhắc HS chuấn bị cho tiết sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Toán LUYỆN TẬP ( TIẾT 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về các cách làm tính trừ (có nhớ) đã học trong phạm vi 20 bằng cách “đếm lùi” và “làm cho tròn 10”. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: 5 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 GV cho HS chơi trò chơi “ Truyền - HS hát chơi trò chơi điện”hỏi đáp trong bảng trừ trong - HS lắng nghe. phạm vi 20 . - HS ghi tên bài vào vở. -GV nhận xét. GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về các cách làm tính trừ (có nhớ) đã học trong phạm vi 20 bằng cách “đếm lùi” và “làm cho tròn 10”. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: Bài 4: Mẹ mua về 15 quả trứng, chị Bài 4: 1 HS đọc bài toán Trang lấy 8 quả trứng để làm bánh. -HS xác định yêu cầu bài tập. Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả trứng? - HS suy nghĩ về cách trả lời câu hỏi - GV hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn hỏi gì? phép tính nào để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra và giải thích tại sao). - Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm - HS hoạt động nhóm 4 4. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Phép tính 15 - 8 = 7 Mẹ còn lại 7 quả trứng - GV chốt kqnhấn mạnh kiến thức bài 4 Bài 5: Thảo luận cách tính của Hà và Bài 5: HS đọc bài 5 Ngọc. Em thích cách nào hơn? 1 HS đọc cách làm của 2 bạn. 13 – 5 = ? 13 – 3 = 10 10 – 2 = 8 8 9 10 11 12 13 Vậy 13 – 5 = 8 Vậy 13 – 5 = 8 Đếm bớt 6 Trường TH Sơn Giang 5 bắt GV: Nguyễn Thị Lý đầu từ 13 Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Hà Ngọc - HS thảo luận nhóm đôi về hai cách làm tính trừ (có nhớ) trong phạm vi -Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 2 20 bằng cách “đếm lùi” và “làm cho tròn 10”, phân tích ưu và nhược điểm của từng cách. Rút ra kết luận cho bản thân. -HS trình bày kết quả - GV chốt - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ - HS lắng nghe với cả lớp. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Thứ Ba ngày 18 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt Tiếng Việt Bài viết 1:Nghe – viết: NGÔI TRƯỜNG MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 7 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài Ngôi trường mới ( 50 chữ) - Làm đúng BT lựa chọn ( Trò chơi tìm đường đến trường) ; Điền chữ s/x hoặc điền dấu hỏi hoặc dấu ngã. 1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong bài chính tả 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết nết càng ngoan. càng ngoan. GV giới thiệu bài , ghi mục bài. 2. Hoạt động 1: Nghe – viết ((18 - 20 phút) a,Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết chính xác bài thơ Ngôi trường mới é b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn nghe viết - GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu 1 lần bài Ngôi trường - 1HS đọc bài. mới - Hs nêu Bài chính tả nói lên điều gì? -- Bài nói về ấn tượng của bạn học sinh khi ngồi học ở ngôi trường mới.Dưới mái trường mới bạn cảm thấy cái gì cũng mới lạ, thân thương, đáng yêu. Có những dấu câu nào được đùng trong Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than bài? GV hướng dẫn HS cách trình bày: * Hướng dẫn HS viết chữ khó. HS viết bảng con : Mái trường, rung 8 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 động, trang nghiêm, , thân thương,,.. - HD HS viết chính tả: . - GV đọc bài - GV theo dõi, uốn nắn HS viết HS viết bài vào vở - Nhắc nhở HS sau khi chép xong cần đọc và soát lại bài. *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT lựa chọn ( Trò chơi tìm đường đến trường) ; Điền chữ s/x hoặc điền dấu hỏi hoặc dấu ngã. b, Cách tiến hành: Bài 2 Điền chữ r,d hoặc gi Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT Gọi HS đọc yêu cầu 1 trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. *Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn + bị nói cho nhau nghe nội dung *Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho nhau nghe *Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ trước lớp xôi lạc, quyển sách ,cây xanh, máy Vậy bạn Sơn đi theo con đường nào để xay, hoa sen, bò sữa. đến được trường học? - Vậy bạn Sơn đi theo con đường có quyển sách - hoa sen – bò sữa để đến được trường học. Bài 2b cách làm tương tự HS báo cáo kết quả trước lớp Vậy Thủy sẽ đi theo con đường nào sẽ Đáp án đúng: bưởi, nhãn, thỏ, vẽ, đến được trường? thước kẻ, vỗ tay - Đi theo con đường có thước kẻ - thỏ - bưởi Thủy sẽ đến được trường học 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: 9 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 -HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết của mình cho người thân xem cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Tiếng Việt Bài viết 1: CHỮ HOA: Đ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1Phát triển năng lực ngôn ngữ: - - Biết viết chữ hoa Đ viết hoa cỡ vừa và cỡ nhỏ. Biết viết câu ứng dụng “ Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt” cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt” ” 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp -HS hát kết hợp vận động mà nết càng ngoan HS nhắc lại tên bài học - GV giới thiệu bài: Chữ hoa Đ 2. Viết chữ hoa Y và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa Đ cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “ Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt” ” b, Cách tiến hành: *Hướng dẫn viết chữ hoa Đ *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa Đ 10 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận và nêu nhận xét xét chữ mẫu Đ GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi + Chữ hoa Đ cỡ vừa cao mấy dòng li? Cấu tạo: - Cao 5l ly 6 DKN + Rộng mấy ô? và viết bằng mấy nét? 2 nét: + Nét 1 như chữ hoa Đ - GV viết chữ Đ lên trên bảng, vừa viết + Nét 2 thẳng ngang ( ngắn) vừa nhắc lại cách viết. HS viết chữ hoa Đ vào bảng con - GV nhận xét, sửa sai cho HS * Quan sát cụm từ ứng dụng - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng “Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt 1HS đọc cụm từ ứng dụng HS quan sát và nhận xét độ cao của GV hướng dẫn HS quan sát và nhận các chữ cái: xét: HS quan sát. -Nêu các con chữ có cùng độ cao? Chữ: Đ, k, l có độ cao 2, 5 li - Chữ: t có độ cao 1, 5 li - Chữ: o. a, n, i, ô. â có độ cao 1li - Nêu khoảng cách giữa các con chữ? - Khoảng cách giữa các chữ cái bằng ½ đơn vị chữ. - 1 đơn vị chữ. - Khi viết đặt dấu thanh ở đâu? - Đặt dấu trên và dưới âm chính. - GV viết mẫu chữ Đoàn - HS viết bảng con 2 – 3 lượt: Đoàn - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS nêu tư thế ngồi viết - GV yêu cầu HS viết chữ Đ cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng viết 2 “ Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt” *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ lẫn nhau chưa đẹp- GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận xét trước lớp HS báo cáo và đánh giá bài bạn 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa Đ vào các bài viết hàng ngày. b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS giới thiệu bài viết của mình cho người thân xem - Qua bài viết em biết Vận dụng viết 11 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 đúng và đẹp chữ hoa C vào các bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết hàng ngày cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Toán BẢNG TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 (TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả các phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 và thành lập Bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc long Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm - GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 12 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: - Tìm được kết quả các phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 và thành lập Bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc long Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. b. Cách tiến hành: - Y/c hs lấy các thẻ phép trừ đã chuẩn - HS lấy các thẻ phép trừ. bị. - Tổ chức cho hs tự tìm kết quả từng - HS chơi theo cặp: phép tính dưới dạng trò chơi theo cặp. VD: A giơ thẻ và nói: “Tớ đố bạn 11 (3 phút) – 7 bằng mấy? B trả lời 11 – 7 bằng 4. Sau đó lấy một tấm thẻ khác để đố A. - HS lên chia sẻ, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. - GV thao tác, hs quan sát đồng thời - Gọi 2 – 3 cặp lên chia sẻ trước lớp. xếp các thẻ thành một Bảng trừ trước mặt. - Hướng dẫn HS sắp xếp các thẻ phép trừ theo một quy tắc nhất định. (GV xếp mẫu 1 hàng, sau đó hs tự rút ra quy luật và xếp, sau mỗi hàng gv gọi hs lên chỉ vào phép tính và đọc to) - HS đọc cá nhân, đọc theo tổ, cả lớp. - GV giới thiệu Bảng trừ có nhớ trong - Nhận xét về đặc điểm các phép trừ: phạm vi 20 và HDHS đọc các phép + Theo cột dọc: Các số bị trừ giống tính trong bảng trừ, rút ra nhận xét. nhau, số trừ tăng dần. + Theo hàng ngang: Số bị trừ tăng dần, số trừ giống nhau .. - Chốt: Ta có thể gọi cột thứ nhất là - Từng hs đọc thầm bảng trừ. Bảng 11 trừ đi một số; cột thứ hai: - Đọc – kiểm tra theo nhóm đôi. Bảng 12 trừ đi một số . - Đọc trước lớp theo thứ tự phép tính, đọc phép tính bất kì. - HDHS đọc bảng trừ, tập sử dụng - Lắng nghe. bảng trừ và tiến tới ghi nhớ bảng trừ. - GV nhận xét, tuyên dương HS nhẩm phép trừ tốt, ghi nhớ nhanh. - Để củng cố kết quả phép tính trong bảng trừ, các em chuyển sang hoạt 13 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 động thực hành. 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Bài 1: Tính nhẩm: - 14 – 5 15 – 6 11 – 4 11 – 3 - HS đọc yêu cầu của bài. - 13 – 7 16 – 8 18 – 9 14 – 8 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài cá nhân - Y/c học sinh làm bài vào vở - GV tổ chức trò chơi “tryền điện” - Báo cáo kết quả bằng trò chơi GV chốt kết quả đúng, y/c học sinh - HS đọc lại bài 1. đọc bài 1. 3. Hoạt động vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được - Em biết thêm về bảng trừ có nhớ điều gì. trong phạm vi 20. - VD: Mẹ mua về 11 quả cam, nhà em - Em hãy tìm tình huống thực tế liên đã ăn hết 7 quả. Hỏi nhà em còn lại quan đến phép trừ có nhớ trong phạm mấy quả cam? vi 20 chia sẻ với các bạn. - - GV nhận xét tiết học. - Lắng nghe, thực hiện. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Buổi chiều Toán BẢNG TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 (TIẾT 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả các phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 và thành lập Bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc lòng Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. 14 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - HS đố nhau trong bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - GV tổ chức cho học sinh đố nhau trong bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - Lắng nghe. -GV nhận xét, tuyên dương Giới thiệu bài: Tiết học trước, các em đã biết cách lập bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20, hôm nay các em cùng vận dụng để đi giải các bài tập có liên quan - Học sinh nối tiếp nêu tên bài học đến bảng trừ. 2. Hoạt dộng thực hành luyện tập: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Bài 2: Chọn kết quả đúng với mỗi HS nêu yêu cầu bài tập phép tính: - HS làm bài cá nhân vào vở 4 6 5 -HS chơi trò chơi “đố bạn” 7 14 - 7 11 - 7 11 - 6 13 - 6 10 - 6 12 - 6 11 - 5 GV tổ chức trò chơi “ đố bạn” 15 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Gv nhận xét – chốt kiến thức. Bài 3: Xem bảng trừ, nêu các phép tính còn Bài 3:HS hoạt động cặp đôi thiếu: - HS đọc đề bài sau đó tự làm vào vở Bài tập Toán: viết phép tính thích hợp 9 8 7 cho từng ô còn thiếu. 11 – 2 13 - 4 12 – 4 13 – 5 12 – 4 13–5 - Trao đổi với bạn về bài làm của 15 – 6 16 – 7 15 – 7 ? 15 – 7 ? mình. 12 – 3 17 – 8 ? 17 – 9 ? 17 – 9 - Chia sẻ trước lớp. ? ? ? ? 6 5 4 13 – 7 ? 14 – 9 ? 11 – 7 ? ? ? ? ? ? ? -Cho HS đọc yêu cầu và làm bài tập 3. Con tra Bảng trừ/ Con lấy số bị trừ làm mốc và đặt câu hỏi: 11 trừ mấy bằng 8? 12 trừ mấy bằng 8?13 trừ mấy bằng Bài 4 Bài 4: Giàn gấc nhà bà Nga có tất cả 13 quả, trong đó có 7 quả đã chín. 1 HS đọc bài toán. Hỏi giàn gấc nhà bà Nga có mấy quả HS hoạt động nhóm 4. chưa chín? Nhóm trưởng điều hành các bạn( làm -Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm bài cá nhân, chia sẻ trong nhóm) 4 Lớp trưởng điều hành các nhóm báo cáo kết quả Phép tính: 13 - 7 = 6. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. Trả lời: Giàn gấc nhà Nga còn lại 6 - GV nhận xét, hỏi học sinh vì sao quả chưa chín. con làm phép trừ 13 – 7? - Với bài toán đi tìm đối tượng còn HS lắng nghe và nhận xét. lại, ta làm phép tính trừ. 3. Hoạt dộng thực hành luyện tập: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép trừ đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Khuyến khích HS tự nghĩ ra một số - HS nếu tình huống, mời bạn trả 16 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 tình huống trong thực tế có liên quan lời. đến phép trừ có nhớ trong phạm vi 20. VD: Cô giáo mua về 15 chiếc bút chì, cô đã thưởng cho học sinh 9 chiếc. Hỏi Hôm nay các em biết thêm được điều cô giáo còn lại bao nhiêu chiếc bút gì? chì? - Liên hệ về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ có nhớ trong phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các bạn. - Nhận xét tiết học. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC TO NGHE CHUNG: CÂY KHẾ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Học sinh nắm được nội dung câu chuyện - Học sinh hiểu được ý nghĩa câu chuyện. - rèn kĩ năng lắng nghe tích cực. - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Truyện Cây khế III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: 17 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung. - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa, mô phỏng một số hiểu biết thực tế. * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp 1. HD học sinh xem trang bìa của quyển sách: 2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. + Các em quan sát thấy những gì trong bức tranh ? -Chim đại bàng, cây khế, hai người nông dân + Người con trai đang làm gì? -Đuổi con chim + Đại bàng làm gì ? -Đang ăn khế 2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh: + Các em đã thấy đại bàng ăn khế bao giờ chưa ? + Ở đâu? 2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán: + Theo em, chim đại bàng sẽ làm gì với hai vợ chồng người nông dân ? + Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ? 3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện “Cây khế” được nhà văn Hoàng Khắc Huyên biên soạn và vẽ tranh 4. Giới thiệu từ mới: - Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các em 2 từ: + Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một việc gì đó. + Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô của một nước. 18 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 3. Hoạt động trong khi đọc (10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh 1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. 2. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9, trang 11. 3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán : + Trang 1 Theo em với tính tham lam của người anh thì liệu người anh có chia tài sản thật công bằng cho em mình không ? +Trang 4 Theo em người em có tin và làm theo lười chim dặn không? + Trang 10: với tính trung thực hiền lành thì vợ chồng người em có vì việc chia của mà oán hận người anh không ? +Trang 13Theo em với tính tham lam như vậy người anh có làm đúng túi như lời chim dặn không? +Trang15 Theo em người anh tham lam có kết quả như thế nào? 3. Hoạt động sau khi đọc (10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: 1. Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện: +Câu chuyện có những nhân vật nào? Em thích nhân vật nào nhất? 2.Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện: + Khi chia tài sản người anh đã chia như thế nào? + người anh tham lam có kết cục như thế nào? 3. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”: + Vì sao người anh có kết cục bi thảm như vậy? 19 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: * Trước hoạt động 1. Chia nhóm học sinh. - Ổn định nhóm 2. Giải thích hoạt động: - GV yêu cầu HS thảo luận : Em thích nhất phần Nêu ý kiến nào trong câu chuyện. Tại sao ? - Hoạt động theo nhóm 3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động một cách có tổ chức. * Trong hoạt động: 1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm. 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. * Sau hoạt động: 1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự 2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: - GVHDHS chia sẻ với nhau về phần thich1 nhất trong câu chuyện ?. 3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. 4. Kết thúc tiết học. - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Luyện Toán ÔN LUYỆN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( CÓ NHỚ ) TRONG PHẠM VI 20 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 20 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.docx