Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc73 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 7 Thứ Hai, ngày 14 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VÀ ĐỌC: CÔ GIÁO LỚP EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ. Biết đọc các bài thơ với giọng trìu mến, thể hiện tình cảm yêu quý cô giáo. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải cuối bài. Trả lời được các CH về nội dung bài thơ và những hình ảnh đẹp trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Cô giáo rất yêu thương học sinh, dạy dỗ HS nhiều điều hay. Bạn học sinh rất yêu thương và biết ơn cô giáo. - Nhận biết từ ngữ chỉ hoạt động (của cô giáo, của học sinh) - Xác định đúng bộ phận câu in đậm trả lời cho CH Ai? Làm gì? 1.2. Phát triển năng lực văn học: - Biết bày tỏ yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất -Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo. - II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV cho HS nghe bài hát Cô giáo em - GV hỏi: -HS hát và kết hợp động tác + Bài hát nói về điều gì Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Tưởng tượng mỗi điều hay mà thầy - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2, đọc cô dạy em là một quả táo ngọt. Em cả M ( ví dụ). hãy đặt tên cho những quả táo chưa có tên và nói về những quả táo ấy. M: Viết -Thầy cô dạy em viết lời hay, ý đẹp. - Làm việc nhóm 4. - Các nhóm chia sẻ trước lớp - GV gọi các nhóm chia sẻ kết quả làm VD:Đọc- Thầy cô dạy chúng em đọc việc của nhóm mình trước lớp. những bài thơ hay... GV nhận xét và giới thiệu vào bài tập KQ: Đọc, hát, vẽ, yêu thương, hợp đọc. tác Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài. - HS đọc thầm theo. - GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS nối tiếp đọc từng câu - HS luyện đọc từ khó : Thoảng, ghé, giảng - HS đọc nối tiếp câu ( lượt 2) - HD cách ngắt câu dài - HS xác đinh đoạn- đọc nối tiếp Sáng nào/ em đến lớp/ đoạn. Cũng thấy cô/ đến rồi/ - Đọc câu khó Đáp lời /chào cô ạ - HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2 Cô mỉm cười/ thật tươi// - HS tìm hiểu nghĩa của từ ghé, ngắm. - Theo dõi giúp đỡ từng HS - Tổ chức cho HS luyện đọc theo - HS luyện đọc các nhân nhóm - HS đọc nhóm 3 (Mỗi em đọc nối Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 tiếp 1 kh) - HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ của bài GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS trước lớp. (Đọc 2 – 3 lượt) đọc tiến bộ. Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc tốt nhất. - 2 HS đọc lại toàn bài Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ 1 HS đọc lại cả bài thơ *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi tự trả lời *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. + Câu 1: HS 1: Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý... HS 2: a) Cô giáo tươi cười đón học sinh – 1) Khổ thơ 1. b) Chúng em yêu quý cô giáo – 3) Khổ thơ 3. c) Cô giáo dạy chúng em tập viết – 2) Khổ thơ 2. + Câu 2: HS 2: Tìm những hình ảnh đẹp trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2. HS 1: Cô mỉm cười thật tươi, Gió đưa thoảng hương nhài, Nắng ghé vào cửa lớp / Xem chúng em học bài. + Câu 3: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HS 1: Trong khổ thơ 3: a) Từ ấm cho bạn cảm nhận lời giảng của cô giáo thế nào? b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi nói lên tình cảm của học sinh đối với cô giáo như thế nào? HS 2: Trong khổ thơ 3 a) Từ ấm cho mình cảm nhận lời giảng của cô giáo rất gần gũi, thân thiện, giảng giải cho các bạn tận tình, giọng của cô trầm và tạo cảm giác thoải mái, tin cậy. b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm GV nhận xét tuyên dương mãi nói lên tình cảm của các bạn học sinh với cô giáo: nhiều tình cảm, quý mến, yêu thích, muốn nhìn ngắm cô. 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động. Biết đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu kiểu Ai làm gì? b, Cách tiến hành: * BT 1 Dựa vào bài thơ, hãy xếp các từ - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm ngữ sau vào nhóm phù hợp: *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn thành vào VBT) GV trình chiếu bài tập 1 *Bước 2: Hoạt động nhóm - GV giao nhiệm vụ *Bước 3: Chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ kết quả GV nhận xét , tuyên dương bổ sung ) Từ ngữ chỉ hoạt động của cô giáo: * dạy, mỉm cười, giảng. BT 2: Mỗi bộ phận câu in đậm dưới đây b) Từ ngữ chỉ hoạt động của học trả lời cho câu hỏi nào? sinh: chào, đáp, thấy, học, viết, a) Các bạn học sinh chào cô giáo. ngắm. b) Cô mỉm cười thật tươi. BT 2: c) Cô dạy em tập viết. HS làm bài vào VBT. d) Học sinh học bài. - Một số HS trình bày kết quả trước - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. lớp. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV mời một số HS trình bày kết quả a) Bộ phận in đậm chào cô giáo trả trước lớp. lời cho câu hỏi Làm gì?. b) Bộ phận in đậm cô trả lời cho câu hỏi Ai?. c) Bộ phận in đậm dạy em tập viết - GV nhận xét, chốt đáp án trả lời cho câu hỏi Làm gì?. d) Bộ phận in đậm học bài trả lời cho câu hỏi Làm gì?. - HS lắng nghe, sửa bài vào VBT 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học. b, Cách tiến hành: Hôm nay các em được học bài đọc nào ? - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. HS chia sẻ - Nhắc HS chuấn bị cho tiết sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai - HS nêu một phép tính cộng ( có nhanh, ai đúng nhớ ) trong phạm vi 20. Đố bạn nêu được các phép tính khác từ phép - GV NX, tuyên dương. tính đó. Ví dụ: Bạn A nêu 9 + 2 = 11, mời bạn B. Bạn B nêu: 2 + 9 = 11; 11 – 9 = 2; 11 – 2 = 9 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: Bài 1:Tính: - 2 HS nêu. - Bài 1 yêu cầu “ Tính ” 4 + 7 - Cá nhân HS tự làm bài 1: Tìm kết 11 - 8 5 + 9 quả các phép cộng và phép trừ nêu 7 + 9 13 - 8 trong bài. 12 - 8 7 + 5 - HS thảo luận với bạn về cách tính nhẩm rồi chia sẻ trước lớp. 5 + 6 15 - 9 14 - 7 4 + 8 6 + 8 12 - 4 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Gọi HS nêu YC của bài. - Bài 1 yêu cầu gì - GV NX, chữa bài. Bài 2: - Gọi HS nêu yc của bài. - 2 HS nêu. - Yêu cầu của bài 2 là gì ? - Tính nhẩm - Em có nhận xét gì về 4 phép tính ở cột - Cá nhân HS tự làm bài 2. Báo cáo 1 ? kết quả bằng trò chơi truyền điện. - GV hướng dẫn HS sử dụng “ Quan hệ - HS thảo luận với bạn về cách tính cộng trừ ” để thực hiện các phép tính. nhẩm rồi chia sẻ trước lớp. VD: 9 + 6 = 15 thì 15 – 9 = 6. Bài 3 :Nêu các phép tính thích hợp ( theo mẫu) 8 12 9 14 8 6 9 7 16 - Cả lớp đọc thầm. 6 - 1 HS trả lời: Nêu các phép tính 5 + 7 =12 ? + ? = ? ? + ? = ? thích hợp ( theo mẫu ) 7 + 5 = 12 ? + ? = ? ? + ? = ? - HS tự nêu thêm các VD tương tự để thực hành tính nhẩm: 5 HS nêu. 12 – 7 = 5 ? - ? = ? ? - ? = ? - HS QS mẫu, liên hệ với nhận biết 12 - 5 = 7 ? - ? = ? ? - ? = ? về “ Quan hệ cộng trừ”, suy nghĩ và lựa chọn phép tính thích hợp. Từ đó, - Yêu cầu HS đọc thầm bài 3 HS tìm kết quả cho các trường hợp còn lại trong bài - Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi hoàn thành bài tập - GV nhận xét. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống huống trong thực tế liên quan đến trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các hôm sau chia sẻ với các bạn. bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ với cả lớp. - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Thứ Ba, ngày 25 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt NGHE- VIẾT: CÔ GIÁO LỚP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe viết lại chính xác khổ thơ 2 và 3 của bài thơ Cô giáo lớp em( 40 chữ). Qua bài viết,củng cố cách trình bày một bài thơ 5 chữ: Chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 3 ô li. - Làm đúng bài tậplựa chọn: điền chữ ch hoặc tr; điền vần iên hoặc iêng. 1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong bài chính tả Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết nết càng ngoan. càng ngoan. GV giới thiệu bài , ghi mục bài. 2. Hoạt động 1: Nghe – viết ((18 - 20 phút) a,Yêu cầu cần đạt: Nghe viết lại chính xác khổ 1 và 2 bài thơ Cô giáo lớp em. é b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn tập chép - GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu 1 lần bài Cô giáo lớp em - 1HS đọc bài. GV hướng dẫn HS cách trình bày: + Bài thơ có mấy khổ thơ, mấy dòng - có 8 dòng, mỗi dòng có 5 chữ. thơ, mỗi dòng thơ có mấy chữ? +Những chữ đầu dòng ta viết như thế -Chữ đầu dòng viết hoa nào? * Hướng dẫn HS viết chữ khó. HS viết bảng con : Thoảng, thơm - HD HS viết chính tả: tho, ghé... GV yêu cầu HS nghe viết vào vở Luyện viết. - Gv hướng dẫn tư thế ngồi, cách cầm HS viết bài vào vở bút, để vở - GV theo dõi, uốn nắn HS viết - Nhắc nhở HS sau khi chép xong cần Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 đọc và soát lại bài. *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng bài tập điền ch hay tr vần iên / iêng. vào chỗ trống. b, Cách tiến hành: Bài 2 BT yêu cầu chúng ta làm gì ? GV giao nhiệm vụ Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT 1 trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. *Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn - GV đánh giá và kết luận bị nói cho nhau nghe nội dung *Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho nhau nghe *Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ trước lớp - ) Chữ ch hay tr? Hôm nay trời nắng chang chang Mèo con đi học chẳng mang thứ gì Chỉ mang một cái bút chì Và mang một mẩu bánh mì con con. Phan Thị Vàng Anh b) Vần iên hay iêng? Chẳng nhìn thấy ve đâu Chỉ râm ran tiếng hát Dàn đồng ca mùa hạ Diễn ra trong lá suốt ngày Mặt đất tràn tiếng nhạc Dậy nghe nào, mầm cây. Nguyễn Minh Nguyên- 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: -HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết của mình cho người thân xem cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Tiếng Việt CHỮ HOA: E, Ê I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Biết viết chữ hoa E, Ê cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng câu ứng dụng “ Em yêu thầy cô của em” cỡ nhỏ. chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ. 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “Em yêu thầy cô của em ” 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV mở nhạc cho HS hát bài -HS hát kết hợp vận động - GV giới thiệu bài: Chữ hoa E,Ê HS nhắc lại tên bài học 2. Viết chữ hoa E, Ê và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa E,Ê cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “ Em yêu thầy cô của em ” b, Cách tiến hành: *Hướng dẫn viết chữ hoa E *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa E - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận và nêu nhận xét xét chữ mẫu E GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi + Cấu tạo: Độ cao: 5 li. Chữ E hoa cao mấy li? viết trên mấy + Độ rộng: 3,5 li. đường kẻ ngang (ĐKN)? Được viết + Là kết hợp của 3 nét cơ bản: 1 nét bởi mấy nét? cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ. Đối với chữ Ê: viết như chữ E và thêm dấu mũ trên đầu. - GV viết chữ E, Ê lên trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - GV nhận xét, sửa sai cho HS * Quan sát cụm từ ứng dụng - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng Hs đọc cụm từ ứng dụng “ Em yêu thầy cô của em HS quan sát và nhận xét: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: + + Những chữ có độ cao 2,5 li: E, h, + Độ cao của các chữ cái y. - GV viết mẫu chữ Em + Chữ có độ cao 1,5 li: t. - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS + Những chữ còn lại có độ cao 1 li: m, * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một ê, u, â, c, ô , u, a, e. - GV yêu cầu HS viết chữ E,Ê cỡ vừa *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện và cỡ nhỏ vào vở. viết 2 - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài Em yêu thầy cô của em lẫn nhau - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ chưa đẹp- GV đánh giá bài và nêu nhận xét trước lớp 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 viết đúng và đẹp chữ hoa E, Ê vào các bài viết hàng ngày. b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS giới thiệu bài viết của mình cho người thân xem - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa E, Ê vào các bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết hàng ngày cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát 1 bài - HS hát và vận động - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: Bài 4:Tính: - 2 HS nêu. 9 + 1 + 8 11 – 1 – 3 7 + 3 – 4 = - HS nêu: Tính 8 + 2 + 5 14 – 4 – 1 5 – 5 + 7 4 + 6 + 7 19 – 9 – 6 13 – 3 + 8 - Gọi 2 HS nêu YC của bài - Hỏi: Khi bài tập có hai phép tính cộng hoặc trừ liên tiếp thì thực hiện Thực hiện từ trái sang phải lần lượt như thế nào? - HS suy nghĩ làm bài vào vở. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách tính. Báo cáo kết quả bằng trò - HS chơi. chơi chèo thuyền - GV nhận xét. Bài 5: >,<,= 7 + 5 11 9 + 6 .5 + 9 - HS nêu yêu cầu 13 – 4 10 15 – 8 .5 + 8 - Làm bài bài cá nhân vào vở 6 + 7 .7 + 6 14 – 9 5 + 9 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Gọi 3 HS lên bảng. - NX, chữa bài. - GV hướng dẫn HS thực hiện các phép tính ở hai vế rồi so sánh kết quả và lựa chọn dấu ( > , < , = ) thích hợp. Bài 6:Hiền làm được 12 chiếc chong chóng. Hiền cho các em 9 chiếc. Hỏi Hiền còn laị mấy chiếc - HS đọc bài toán. chong chóng? - Yêu cầu HS đọc thầm bài toán. -Nói cho bạn nghe: bài toán cho -Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. biết gì, bài toán hỏi gì? - HS suy nghĩ lựa chọn phép tính để - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra. - Cả lớp làm bài vào vở. - HS viết phép tính thích hợp và trả lời: Phép tính: 12 – 9 = 3. - GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em Trả lời: Hiền còn lại 3 chiếc chong chón 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống huống trong thực tế liên quan đến Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các hôm sau chia sẻ với các bạn. bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ với cả lớp. - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Buổi chiều Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Nhận biết: Cách giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. Các thành tố cơ bản của tiến trình suy nghĩ giải bài toán. Cách trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm - GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a, Yêu cầu cần đạt: Nhận biết: Cách giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. + Các thành tố cơ bản của tiến trình suy nghĩ giải bài toán. + Cách trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. b. Cách tiến hành: Bài toán: An có 5 bông hoa. Bình có - HS đọc bài toán 4 bông hoa. Hỏi hai bạn có tất cả bao - HĐ cặp đôi trả lời câu hỏi. nhiêu bông hoa? - Đọc bài toán, nói cho bạn nghe: bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì? - Suy nghĩ lựa chọn phép tính để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra. HS đọc mẫu GV giới thiệu thao tác mới trong tiến trình giải bài toán có lời văn, đó là Mẫu: Bài giải viết bài giải của bài toán, cụ thể: Trong hộp còn lại số bút chì màu là: + Viết câu lời giải. 10 - 3 = 7 ( chiếc ) + Viết phép tính. Đáp số: 7 chiếc bút chì màu + Viết đáp số. 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế.Biết cách trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 phép cộng. Bài 1:Long có 10 chiếc bút màu. Bảo - HS đọc bài toán. có 9 chiếc bút màu. Hỏi hai bạn có tất cả bao nhiêu chiếc bút màu? - HS thảo luận nhóm đôi - nói cho bạn - Yêu cầu HS đọc thầm bài toán. nghe: bài toán cho biết gì, bài toán hỏi - Các em thảo luận nhóm đôi. gì? - HS suy nghĩ lựa chọn phép tính để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra rồi nói câu trả lời. - HS chọn số và phép tính thích hợp cho các ô ( ? ) đặt trong phần phép tính giải; chọn số thích hợp cho ô ( ? ) đặt - GV hướng dẫn HS suy nghĩ và nói trong phần Đáp số. theo cách của các em. - Tóm lại, ta có: Câu lời giải: Hai bạn có tất cả số chiếc bút màu là: Phép tính giải: 10 + 9 = 19 ( chiếc ) Đáp số : 19 chiếc bút chì màu - Bài 2: Trong phòng máy có 9 bộ HS đọc bài toán máy tính, người ta mang thêm vào 3 bộ nữa. Hỏi trong phòng đó có tất cả HS tự làm bài vào vở bài tập. bao nhiêu bộ máy tính? 1 Hs trình bày kết quả Tiến trình dạy học như bài 1. Câu lời giải: Trong phòng đó có tất cả - Lưu ý đây là dạng bài toán liên quan số bộ máy tính là: đến ý nghĩa “ thêm ” của phép cộng, Phép tính giải: 9 + 3 = 12 ( bộ ) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 còn bài 1 là dạng bài toán liên quan Đáp số: 12 bộ máy tính đến ý nghĩa “ gộp ” của phép cộng. - GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được - Em biết thêm về bảng trừ có nhớ điều gì. trong phạm vi 20. VD: Em có 8 quyển vở. Mẹ mua thêm cho em 5 quyển vở nữa. Hỏi em có tất - Em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ có nhớ trong cả bao nhiêu quyển vở ? phạm vi 20 chia sẻ với các bạn. - GV nhận xét tiết học. - Lắng nghe, thực hiện. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Luyện Toán ÔN LUYỆN BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG,PHÉP TRỪ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng, phép trừ đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trừ . 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - Nêu cách trình bày một bài giải có lời văn - HS trả lời - GV nhận xét chốt kết quả đúng + Viết câu lời giải + Viết phép tính + Viết đáp số - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng - HS lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1: Hà có 8 bút chì, Mai có 7 bút chì. Hỏi 1 HS đọc bài toán cả lớp đọc thầm. hai bạn có tất cả bao nhiêu bút chì? Bài toán cho biết gì? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc
Giáo án liên quan