Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx58 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 7 Thứ Hai, ngày 24 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CÔ GIÁO LỚP EM (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Đọc đúng bài thơ Cô giáo lớp em. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. ▪Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Cô giáo lớp em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối với cô giáo của mình. ▪Biết cách sử dụng một số từ ngữ thể hiện tình cảm. ▪Nhận biết các từ ngữ chỉ hoạt động ▪Biết đặt câu theo mẫu Ai làm gì?. 1.2, Phát triển năng lực văn học: ▪Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. ▪Biết liên hệ nội dung bài thơ với hoạt động học tập, thể hiện tình cảm với thầy cô giáo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - GV tổ chức cho cả lớp nghe và hát - HS hát theo. thương lắm thầy cô ơi. - 1 HS đọc to YC của BT 2. - GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2. - HS làm việc cá nhân. - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh nhất” - GV yêu cầu học sinh đặt tên cho quả táo trong khoảng thời gian 5 phút. Em 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nào viết được nhiều hơn em đó thắng. - GV nhận xét, tuyên dương,dẫn dắt: Trong bài đầu tiên của chủ điểm mới, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem cô - HS lắng nghe. giáo trong bài Cô giáo lớp em đã dạy các bạn nhỏ điều gì nhé. BÀI ĐỌC 1: SÂN TRƯỜNG EM (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: Bài thơ Cô - HS lắng nghe. giáo lớp em không chỉ nói về những điều cô giáo đã dạy các bạn nhỏ mà còn cho các em hiểu được những suy nghĩ, tình cảm của các bạn nhỏ đối với cô giáo của mình. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng a, Yêu cầu cần đạt: Đọc đúng bài thơ Cô giáo lớp em. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. b,Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, - HS đọc thầm theo. chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS nối tiếp nhau đọc gợi cảm. - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng ghé, ngắm. (lượt 1) - GV ghi c¸c tõ - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng (lượt 2) - GV nhận xét, tuyên dương - HS luyện đọc theo nhóm 3 - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3 - Các nhóm đọc bài trước lớp. khổ ( lượt 1). - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV hướng dẫn đọc câu khó. đọc của bạn - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 3 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 đoạn ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đọc tiếp nối 4 đoạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS đọc đồng thanh đọc tiến bộ - HS lắng nghe - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn bài. TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV hỏi về nội dung bài hát Cả lớp nghe lời bài hát:” Giờ ra chơi” . 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Cô giáo lớp em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối với cô giáo của mình. b, Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, -HS đọc yêu cầu bài thảo luận nhóm đôi theo các CH. - Hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi 3 HS tiếp nối đọc 3 CH. - Trình bày trước lớp - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ trả lời theo nhóm - Nhận xét. đôi. + Câu 1: - Một số HS trả lời CH theo hình thức a) Cô giáo tươi cười đón học sinh – 1) phỏng vấn: Khổ thơ 1. + Câu 1: Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý... b) Chúng em yêu quý cô giáo – 3) Khổ + Câu 2:Tìm những hình ảnh đẹp thơ 3. trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2. c) Cô giáo dạy chúng em tập viết – 2) + Câu 3: Trong khổ thơ 3: Khổ thơ 2. a) Từ ấm cho bạn cảm nhận lời giảng + Câu 2: của cô giáo thế nào? Cô mỉm cười thật tươi, Gió đưa thoảng b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi hương nhài, Nắng ghé vào cửa lớp / nói lên tình cảm của học sinh đối với Xem chúng em học bài. cô giáo như thế nào? + Câu 3:HS 2: Trong khổ thơ 3 - Cả lớp và GV nhận xét, chốt đáp án.. a) Từ ấm cho mình cảm nhận lời giảng của cô giáo rất gần gũi, thân thiện, 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 -Em đã làm gì để đáp lại công ơn dạy giảng giải cho các bạn tận tình, giọng dỗ của thầy, cô giáo. của cô trầm và tạo cảm giác thoải mái, tin cậy. - GV chốt đáp án. b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi nói lên tình cảm của các bạn học sinh với cô giáo: nhiều tình c + Câu 1: chiếc bảng đen mơ về phấn trắng, chỉ có tiếng lá cây thì thầm cùng bóng nắng. + Câu 2:Bạn HS tưởng tượng sân trường sẽ đổi khác trong ngày tựu trường: lại ngập tràn những niềm vui xao xuyến. + Câu 3:Tiếng trống trường, thầy cô đang mời gọi, mong chờ bạn HS bước vào năm học mới. 3. Luyện tập ( 20 phút) a. Yêu cầu cần đạt: Biết cách sử dụng một số từ ngữ thể hiện tình cảm. Nhận biết các từ ngữ chỉ hoạt động Biết đặt câu theo mẫu Ai làm gì?. b.Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc to trước lớp YC của BT 1. - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT - GV yêu cầu học sinh làm bài cá vào VBT. nhân. - GV tổ chức trò chơi tiếp sức. GV nêu cách chơi luật chơi. - 1 HS đọc to trước lớp YC BT. Cả lớp - GV nhận xét, chốt đáp án: đọc thầm theo. a) Từ ngữ chỉ hoạt động của cô giáo: dạy, mỉm cười, giảng. - HS làm bài vào VBT. b) Từ ngữ chỉ hoạt động của học sinh: - HS chơi. chào, đáp, thấy, học, viết, ngắm. Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi hoàn thành bài tập GV nhận xét chốt đáp án: a) Bộ phận in đậm chào cô giáo trả lời cho câu hỏi Làm gì?. 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b) Bộ phận in đậm cô trả lời cho câu + BT 2: Mỗi bộ phận câu in đậm dưới hỏi Ai?. đây trả lời cho câu hỏi nào? c) Bộ phận in đậm dạy em tập viết trả a) Các bạn học sinh chào cô giáo. lời cho câu hỏi Làm gì?. b) Cô mỉm cười thật tươi. d) Bộ phận in đậm học bài trả lời cho c) Cô dạy em tập viết. câu hỏi Làm gì?. d) Học sinh học bài. Những câu trên thuộc mẫu câu Ai làm - HS hoạt động nhóm hoàn thành bài gì? tập . - GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án. - Báo cáo kết quả -Em đã làm gì để đáp lại công ơn dạy dỗ của thầy, cô giáo. - Các nhóm nhận xét - 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 4 Sau tiết học em biết thêm điều gì? khổ thơ. ( mỗi em trả lời 1 ý) - GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Chậu hoa IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ - HS nêu một phép tính cộng ( có nhớ ) Ai nhanh, ai đúng trong phạm vi 20. Đố bạn nêu được các phép tính khác từ phép tính đó. Ví - GV NX, tuyên dương. dụ: Bạn A nêu 9 + 2 = 11, mời bạn B. Bạn B nêu: 2 + 9 = 11; 11 – 9 = 2; 11 – 2 = 9 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: Bài 1:Tính: - 2 HS nêu. - Bài 1 yêu cầu “ Tính ” 4 + 7 - Cá nhân HS tự làm bài 1: Tìm kết 11 - 8 5 + 9 quả các phép cộng và phép trừ nêu 7 + 9 13 - 8 trong bài. 12 - 8 7 + 5 - HS thảo luận với bạn về cách tính nhẩm rồi chia sẻ trước lớp. 5 + 6 15 - 9 14 - 7 4 + 8 6 Trường6 + 8 TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 12 - 4 - Gọi HS nêu YC của bài. - Bài 1 yêu cầu gì - GV NX, chữa bài. Bài 2: - 2 HS nêu. - Gọi HS nêu yc của bài. - Tính nhẩm - Yêu cầu của bài 2 là gì ? - Cá nhân HS tự làm bài 2. Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện. - Em có nhận xét gì về 4 phép tính ở cột 1 ? - HS thảo luận với bạn về cách tính nhẩm rồi chia sẻ trước lớp. - GV hướng dẫn HS sử dụng “ Quan hệ cộng trừ ” để thực hiện các phép tính. VD: 9 + 6 = 15 thì 15 – 9 = 6. Bài 3 :Nêu các phép tính thích hợp ( theo mẫu) - Cả lớp đọc thầm. 12 8 9 14 8 6 9 7 16 - 1 HS trả lời: Nêu các phép tính 6 thích hợp ( theo mẫu ) 5 + 7 =12 ? + ? = ? ? + ? = ? - HS tự nêu thêm các VD tương tự để thực hành tính nhẩm: 5 HS nêu. 7 + 5 = 12 ? + ? = ? ? + ? = ? - HS QS mẫu, liên hệ với nhận biết 12 – 7 = 5 ? - ? = ? ? - ? = ? về “ Quan hệ cộng trừ”, suy nghĩ và 12 - 5 = 7 ? - ? = ? ? - ? = ? lựa chọn phép tính thích hợp. Từ đó, HS tìm kết quả cho các trường hợp còn lại trong bài - Yêu cầu HS đọc thầm bài 3 - Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi hoàn thành bài tập - GV nhận xét. - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng, trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phạm vi 20, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các bạn. hôm sau chia sẻ với các bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong - HS lắng nghe phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ với cả lớp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba ngày 25 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: CÔ GIÁO LỚP EM – CHỮ HOA E,Ê ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác khổ 2, 3 bài thơ Cô giáo lớp em. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. - Làm đúng BT điền chữ ch / tr, vần iên / iêng. - Biết viết các chữ cái E, Ê viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Em yêu thầy cô của em cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV cho HS hát bài hát:” ở trường cô dạy -HS hát. em thế” - HS lắng nghe. - GV nêu MĐYC của bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác khổ 2, 3 bài thơ Cô giáo lớp em. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. b.Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu 1 lần bài văn. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, - GV yêu cầu 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc cả lớp đọc thầm theo. thầm theo. - GV nói về nội dung và hình thức của bài văn: - Bài viết cho biết cô giáo dạy em điều gì? -- HS đọc thầm theo. -Bài viết có những chữ nào được viết hoa? Vì sao? - 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết thầm theo. sai. - HS lắng nghe. - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2.2. HS viết bài: -HS viết bảng con: dưới,trang - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết nghiêm, - GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ - HS nêu tư thế ngồi viết viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS viết bài. hoặc cuối bài chính tả). - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về - HS soát lại. các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS tự chữa lỗi. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút a,Yêu cầu cần đạt: -Làm đúng BT điền s / x, dấu hỏi / dấu ngã. b,Cách tiến hành : Bài 2: - GV mời 1 HS đọc YC của BT. Bài 2: - GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi làm bài - 1 HS đọc YC của BT. vào vở Luyện viết 2, tập một. - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, - GV trình chiếu kết quả. tập một. b) Vần iên hay iêng? - HS báo cáo kết quả. Chẳng nhìn thấy ve đâu Chỉ râm ran tiếng hát - HS lắng nghe, chữa bài vào Dàn đồng ca mùa hạ VBT. Diễn ra trong lá suốt ngày Mặt đất tràn tiếng nhạc - HS chơi trò chơi chèo thuyền. Dậy nghe nào, mầm cây. Nguyễn Minh Nguyên - HS lắng nghe, chữa bài vào VBT. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có iên và tên 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 cho tiết học sau. bạn trong lớp có iên Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa Đ. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa E,Ê a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái E,Ê viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Em yêu thầy cô của em cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa Ê,Ê * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa E,Ê - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ E,Ê (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ cho học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV viết chữ E,Ê lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ E,Ê trên ti vi. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Em yêu thầy cô của em - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở - GV yêu cầu HS viết các chữ E,Ê cỡ - HS viết các chữ E,Ê cỡ vừa và cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng nhỏ vào vở. Em yêu thầy cô của em cỡ nhỏ vào vở. - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp có chữ E,Ê chữ hoa E,Ê và nêu cách viết - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa E,Ê kiểu - GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát 1 bài - HS hát và vận động - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về cách làm tính cộng, tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính cộng, tính trừ trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: Bài 4:Tính: - 2 HS nêu. 9 + 1 + 8 11 – 1 – 3 7 + 3 – 4 = - HS nêu: Tính 8 + 2 + 5 14 – 4 – 1 5 – 5 + 7 - HS làm các bài tập có hai phép tính cộng hoặc trừ liên tiếp thì thực hiện 4 + 6 + 7 19 – 9 – 6 13 – 3 + 8 lần lượt từ trái sang phải. - Gọi 2 HS nêu YC của bài - HS suy nghĩ làm bài vào vở. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm - HS chơi. cách tính.Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo thuyền - GV nhận xét. Bài 5: >,<,= 7 + 5 11 9 + 6 .5 + 9 - HS nêu yêu cầu - Làm bài vào vở 13 – 4 10 15 – 8 .5 + 8 6 + 7 .7 + 6 14 – 9 5 + 9 - Gọi 3 HS lên bảng. - NX, chữa bài. - GV hướng dẫn HS thực hiện các phép tính ở hai vế rồi so sánh kết quả và lựa 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 chọn dấu ( > , < , = ) thích hợp. Bài 6:Hiền làm được 12 chiếc chong chóng. Hiền cho các em 9 chiếc. Hỏi - HS đọc bài toán. Hiền còn laị mấy chiếc chong chóng? - Yêu cầu HS đọc thầm bài toán. -Nói cho bạn nghe: bài toán cho biết -Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. gì, bài toán hỏi gì? - HS suy nghĩ lựa chọn phép tính để - Gọi 1 HS lên bảng làm bài. tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra. - Cả lớp làm bài vào vở. - HS viết phép tính thích hợp và trả lời: Phép tính: 12 – 9 = 3. - GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em Trả lời: Hiền còn lại 3 chiếc chong chón - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng, trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phạm vi 20, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các bạn. hôm sau chia sẻ với các bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong - HS lắng nghe phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ với cả lớp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Buổi chiều Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết: Cách giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. + Các thành tố cơ bản của tiến trình suy nghĩ giải bài toán. + Cách trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm - GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: - a, Yêu cầu cần đạt: Nhận biết: Cách giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. + Các thành tố cơ bản của tiến trình suy nghĩ giải bài toán. + Cách trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. b. Cách tiến hành: Bài toán: An có 5 bông hoa. Bình có 4 - HS đọc bài toán bông hoa. Hỏi hai bạn có tất cả bao - HĐ cặp đôi trả lời câu hỏi. 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nhiêu bông hoa? - Đọc bài toán, nói cho bạn nghe: bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì? - Suy nghĩ lựa chọn phép tính để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra. GV giới thiệu thao tác mới trong tiến HS đọc mẫu trình giải bài toán có lời văn, đó là viết bài giải của bài toán, cụ thể: Mẫu: Bài giải + Viết câu lời giải. Trong hộp còn lại số bút chì màu là: + Viết phép tính. 10 - 3 = 7 ( chiếc ) + Viết đáp số. Đáp số: 7 chiếc bút chì màu 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế.Biết cách trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng. Bài 1:Long có 10 chiếc bút màu. Bảo - HS đọc bài toán. có 9 chiếc bút màu. Hỏi hai bạn có tất cả bao nhiêu chiếc bút màu? - HS thảo luận nhóm đôi - nói cho bạn - Yêu cầu HS đọc thầm bài toán. nghe: bài toán cho biết gì, bài toán hỏi - Các em thảo luận nhóm đôi. gì? - HS suy nghĩ lựa chọn phép tính để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra rồi nói câu trả lời. - HS chọn số và phép tính thích hợp cho các ô ( ? ) đặt trong phần phép tính giải; chọn số thích hợp cho ô ( ? ) đặt - GV hướng dẫn HS suy nghĩ và nói trong phần Đáp số. theo cách của các em. - Tóm lại, ta có: Câu lời giải: Hai bạn có tất cả số chiếc bút màu là: Phép tính giải: 10 + 9 = 19 ( chiếc ) 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Đáp số : 19 chiếc bút chì màu - Bài 2: Trong phòng máy có 9 bộ máy tính, người t mang thêm vào 3 bộ nữa. Hỏi trong phòng đó có tất cả bao nhiêu bộ máy tính? Câu lời giải: Trong phòng đó có tất cả số bộ máy tính là: Tiến trình dạy học như bài 1. Phép tính giải: 9 + 3 = 12 ( bộ ) - Lưu ý đây là dạng bài toán liên quan đến ý nghĩa “ thêm ” của phép cộng, Đáp số: 12 bộ máy tính còn bài 1 là dạng bài toán liên quan đến ý nghĩa “ gộp ” của phép cộng. - GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được - Em biết thêm về bảng trừ có nhớ điều gì. trong phạm vi 20. VD: Em có 8 quyển vở. Mẹ mua thêm - Em hãy tìm tình huống thực tế liên cho em 5 quyển vở nữa. Hỏi em có tất quan đến phép trừ có nhớ trong phạm cả bao nhiêu quyển vở ? vi 20 chia sẻ với các bạn. - GV nhận xét tiết học. - Lắng nghe, thực hiện. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC CÁ NHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc. 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. - Góp phần xây dựng thói quen đọc . - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chọn sách: 39 quyển sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn sách. * Cách tiến hành: + Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình là những mã màu nào không ? + Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu khi nói. + Các em có nhớ cách lật sách đúng là như thế nào không? + Gọi HS lên làm mẫu + Theo lượt 6-8 HS lên chọn sách. +Chọn vị trí thích hợp để đọc. Chúng ta sẽ đọc trong vòng 15 phút 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 3. Hoạt động trong khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh tích cực đọc sách b) Cách tiến hành: 1Yêu cầu HS đọc sách. Nhắc HS khoảng cách Học sinh đọc sách giữa sách và mắt khi đọc. 2. Lắng nghe HS đọc, khen ngợi các em. 3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi HS gặp khó khăn khi đọc. 4. Quan sát HS lật sách và hướng dẫn HS cách lật sách đúng 3. Hoạt động sau khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: Gọi 3 -4 em chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc - HS chia sẻ nội dung sách - Em có thích câu chuyện mình vừa đọc không ? Tại sao ? - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Tại sao 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS vẽ và viết 1-3 câu về nhân vật em thích. - Các nhóm cử đại diện nhận bút chì, màu, giấy vẽ cho nhóm. - Ổn định nhóm - GV hướng dẫn HS chia sẻ với nhau về phần thich1 nhất trong câu chuyện ?. - Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. Nêu ý kiến 4. Kết thúc tiết học. - Hoạt động theo nhóm 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) luyện toán ÔN LUYỆN PHÉP CỘNG,PHÉP TRỪ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Làm bài toán liên quan đến phép cộng, phép trừ. - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng, phéptrừ đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trừ . 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng - HS lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx
Giáo án liên quan