Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc77 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 8 Thứ Hai, ngày 31 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt BÀI 8: EM YÊU THẦY CÔ CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: BỨC TRANH BÀN TAY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc đúng truyện Bức tranh bàn tay. Phát âm đúng các từ ngữ khó. Nghỉ hơi đúng sau mỗi câu. Thể hiện giọng đọc của các nhân vật phù hợp tình huống và cảm xúc nhân vật. - Hiểu được nghĩa của các từ ngừ trong bài. Hiểu câu chuyện nói về tấm lòng biết ơn sâu sắc của bạn học sinh với cô giáo. - Biết đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm, trả lời các câu hỏi Là ai?, Là gì?, Làm gì?. Luyện tập về câu hỏi; câu kể; câu nêu yêu cầu, đề nghị. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Nhận biết chi tiết quan trọng trong truyện và ý nghĩa của truyện. Biết bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc sau khi đọc truyện). 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất -Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ Có tình cảm yêu mến, kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. + Biết thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập Một . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho HS hát bài “ Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV nhận xét, khen và hỏi: -HS hát và kết hợp động tác + Bài hát nói về điều gì Hs nêu 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: . GV chiếu lên bảng BT ô chữ; cho Dựa vào gợi ý, tìm chữ cái phù hợp HS đọc YC của BT 1. Hướng dẫn với mỗi ô trống. HS: Đọc các câu thơ, câu hát, câu - HS đọc yêu cầu BT1. văn chưa hoàn chỉnh ở gợi ý. Sau - HS hoàn thành các từ theo từng đó, điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh dòng. Tìm từ ở cột tô màu vàng. các câu đó. Đáp án đúng - Làm mẫu với dòng 1 : Đối chiếu 1) THẦY, 3) VUI, 4) MẾN gợi ý 1 với hàng 1 trong ô chữ để THƯƠNG, điền chữ cái còn thiếu. 5) HIỀN, 8) NHỚ, 9) CÔ GIÁO. - Tương tự GV đọc từng gợi ý, HS - Từ xuất hiện ở cột dọc tô màu nối tiếp nhau đoán kết quả (mồi em vàng là YÊU THUƠNG. nói trọn vẹn 1 câu, 1 ý). GV giúp 2. Đặt 1 câu với từ mới xuất hiện HS ghi lại đáp án. ở cột dọc tô màu vàng - Cho HS nêu từ xuất hiện ở hàng - VD: Cô giáo rất yêu thương HS. / dọc. Bố mẹ rất yêu thương con. / Con - Cho HS hoàn thành các từ theo cháu rất yêu thương ông bà. / Anh từng dòng vào VBTTV. chị rất yêu thương em bé. / Bạn bè 2. GV nêu YC: Mồi HS đặt nhanh 1 rất yêu thương nhau. câu với từ yêu thương. - 3 - 4 HS tiếp nối nhau đặt câu. 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài Giọng đọc giọng - HS đọc thầm theo. nhẹ nhàng, tình cảm, kết hợp nhấn giọng ở một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm như ngạc nhiên, bàn tay, đơn giản, vụng về . - HS nối tiếp câu( lượt 1) Ghi bảng các từ HS đọc sai - HS luyện đọc từ khó : vẽ, vui, dắt, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 bức tranh, bàn tay, vụng về, - HS luyện đọc câu ( Lượt 2) Bài này gồm mấy đoạn? Hãy xác định - Bài gồm 2 đoạn: đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến bó hoa Đoạn 2: Phần còn lại - Yêu cầu học sinh đọc đoạn. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn( lượt 1) Hướng dẫn ngắt câu dài: GV trình chiếu: Cô cũng làm thế với -HS luyện đọc câu dài những học trò khác, nhưng với Hải, một cậu bé trầm lặng, ít nói, điều này rất có ý nghĩa. - HS luyện đọc nối tiếp đoạn( lượt 2) - HS tìm hiểu nghĩa của từ Trầm lặng có nghĩa là lặng lẽ, ít hoạt động, ít cười đùa -GV tổ chức cho HS luyện đọc bài - HS đọc nhóm 2 (Mỗi em đọc nối tiếp theo nhóm 1 đoạn ) - Các nhóm trình bày bài trước lớp( 3 - Theo dõi giúp đỡ từng HS nhóm) - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn đọc tiến bộ. bạn đọc tốt nhất. - HS đọc đồng thanh 1 đoạn Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành: 1 HS đọc lại cả bài thơ - Yêu cầu học sinh đọc 4 câu hỏi cuối bài. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý -HS hoạt động nhóm 4 trả lời các câu rèn cách trả lời đầy đủ câu. hỏi. Lớp trưởng điều hành các bạn trả lời các câu hỏi - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết + Câu 1: CH: Cô giáo yêu cầu HS vẽ gì? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TL: Cô giáo yêu cầu HS vẽ một vật em thích oặc một người em yêu quý. + Câu 2: CH 2: Vì sao bức tranh của Hải làm cô giáo ngạc nhiên? TL: Bức tranh của Hải làm cô giáo ngạc nhiên vì bức tranh chỉ có hình một bàn tay được vẽ rất đơn giản, vụng về. + Câu 3: CH: Hải giải thích thế nào? TL: Hải giải thích đó là bàn tay của cô giáo. + Câu 4: CH 2: Món quà quý mà cô giáo nhận được từ bức tranh là gì? TL 1: Món quà quý mà cô giáo nhận được từ bức tranh là tình cảm của Hải GV chốt: Món quà quý giá đó cũng dành cho cô giáo. chính là tấm lòng biết ơn sâu sắc - HS lắng nghe, nhận xét. của bạn nhỏ đối với cô giáo 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản: Biết đặt câu theo mẫu Là ai?, Là gì?, Làm gì?. b, Cách tiến hành: Bài tập 1 Cho HS đọc yêu cầu BT1 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm -. GV phát phiếu khổ to viết nội dung *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự BT1 cho 1 HS làm. hoàn thành vào VBT) *Bước 2: Hoạt động nhóm *Bước 3: Chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ kết quả a ) Hải là cậu bé vẽ bức tranh bàn tay. GV nhận xét , tuyên dương bổ sung Hải là ai? b) Hải vẽ bức tranh bàn tay. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu Hải làm gì? BT2 c) Đó là bàn tay yêu thương của cô - Gv giao nhiệm vụ giáo. GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn Đó là gì? thành BT. HS đọc yêu cầu BT2. - GV mời một số HS trình bày kết quả - HS thảo luận cặp đôi và HS hoàn trước lớp. thành bài cá nhân trong VBTTV, sau đó báo cáo kết quả. GV giúp HS khắc sâu về cách nhận Đáp án biết tác dụng của câu hỏi; câu kể; 2. Mỗi câu sau có tác dụng: câu nêu yêu cầu, đề nghị (câu a) Mỗi em hãy vẽ một bức tranh! - khiến).. 3) dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, b) Vì sao em vẽ bàn tay? - 1) dùng để hỏi. c) Cô giáo rất vui. – 2) dùng để kể. - HS nhắc lại tác dụng các kiểu câu đã học. 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS liện hệ thực tế - - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. HS chia sẻ - Nhắc HS chuấn bị cho tiết sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( tiếp theo) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách giải và trình bày bài giải Bài toán về nhiều hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. - Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức choHS chơi trò chơi “ Đố - HS thực hành chơi trò chơi theo HD bạn” của GV - GV hướng dẫn cách chơi và tổ chức - Nhiệm vụ 1: Một HS lấy ra một số cho HS chơi. đồ vật( que tính, hình vuông, ) đố bạn lấy được nhiều hơn số đồ vật mình lấy là 2 đồ vật. - Nhiệm vụ 2: Một HS lấy ra một số đồ vật ( que tính, hình vuông, ) đố bạn lấy được ít hơn số đồ vật mình lấy là 2 đồ vật. - Một số nhóm chia sẻ trước lớp. - HS nói cách làm của cá nhân các em. + Làm thế nào để em lấy đúng được số đồ vật mà bạn yêu cầu? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GVNX và tổng kết trò chơi. 2. HS quan sát tranh thảo luận cặp - HS thảo luận theo cặp. Đại diện 2 đôi, sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn nhóm lên trình bày: VD: để đặt câu hỏi về số bông hoa của các tổ ( Trong bảng thi đua) Tổ Hai có 5 bông hoa. Tổ 1 có nhiều hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Một có - GV nhận xét, dẫn vào bài mới. bao nhiêu bông hoa? Trong bài học ngày hôm nay, cô và các con sẽ học bài 24:Bài toán liên quan đến phép cộng, phép trừ ( tiếp theo 2. Hoạt động hình thành kiên thức mới: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - HS biết phân tích yếu tố toán học và tìm lời giải cho bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về nhiều hơn. b, Cách tiến hành: GV trình chiếu bài toán. - GV yêu cầu HS quan sát hình minh - HS quan sát họa , GV nêu bài toán. - HS đọc bài toán ( 2 HS) Bài toán:Tổ Một có 6 bông hoa, tổ Ba có nhiều hơn tổ Một 2 bông hoa. Hỏi tổ Ba có mấy bông hoa? - Yêu cầu HS nói cho bạn nghe: + Bài toán cho biết gì? - HS nói cho nhau nghe trong nhóm + Bài toán hỏi gì? đôi. - GV hướng dẫn tóm tắt bài toán(như + Tổ Một có 6 bông hoa, tổ Ba có SGK) nhiều hơn tổ Một 2 bông hoa - Yêu cầu HS thảo luận nêu phép tính + Hỏi tổ Ba có bao nhiêu bông hoa? trả lời câu hỏi của bài toán. - HS đọc tóm tắt. + Tổ Ba có nhiều hơn tổ Một 2 bông. - HS thảo luận nhóm đôi tìm phép Muốn tìm số bông hoa của tổ Ba ta tính trả lời câu hỏi của bài toán. làm phép tính gì? + Ta làm phép tính cộng. Lấy số Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV nhận xét và hướng dẫn cách bông hoa của tổ Một cộng thêm 2 trình bày lời giải. thì ra số bông hoa của tổ Ba. Bài giải - HS trình bày miệngphép tính và giải thích cách làm( Đại diện 2 Tổ ba có số bông hoa là: nhóm) 6 + 2 = 8 ( bông) Đáp số: 8 bông hoa - HS đọc lại bài giải trên bảng. - GV chốt cách làm. + Tìm số bông hoa của tổ Ba bằng cách lấy số bông hoa của tổ Một ( 6 bông) cộng với phần hơn ( 2 bông) Đây là bài toán về nhiều hơn.( Làm phép cộng) - 3. Hoạt dộng thực hành vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: HS Biết thực hành giải các bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về nhiều hơn. b. Cách tiến hành: Bài 1/46. - Yêu cầu HS đọc BT ( 2 HS) - HS đọc bài toán. - HS trong nhóm đôi nói cho bạn - HS nói cho nhau nghe trong nhóm nghe. đôi. + Bài toán cho biết gì? +BT cho biết: Mai gấp được 7 chiếc thuyền giấy, Toàn gấp được nhiều hơn Mai 5 chiếc + Bài toán hỏi gì? + BT hỏi : Toàn gấp được bao nhiêu chiếc thuyền giấy ? - GV nêu tóm tắt bài toán. - HS đọc tóm tắt. - GV y/c HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi chọn số và phép tính thích hợp cho các ô các ô - HS thảo luận lựa chọn phép tính để đặt trong phần phép tính giải và đáp Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 tìm câu trả lời cho bài toán. số. - Đại diện nhóm lên trình bày. - GV cho HS giao lưu + Nhóm tớ vừa tb xong có bạn nào thắc mắc gì không? HSNX: Tớ thấy nhóm bạn làm bài đúng rồi. + Để tìm số thuyền của Toàn gấp + Vì Toàn gấp được nhiều hơn Mai 5 được tại sao con lại làm phép cộng? chiếc thuyền. Nên tìm số thuyền của - GV nhận xét. Toàn ta lấy Số thuyền của Mai cộng thêm 5. Bài 2/47. - GV trình chiếu bài toán. - Cô mời một bạn đọc to cho cô đề bài. - HS đọc bài toán. - Con hãy nói cho bạn cùng bàn của mình nghe xem - Bài toán cho biết gì? - HS phân tích bài toán, nói cho nhau - Bài toán hỏi gì? nghe trong nhóm đôi phần tóm tắt. - Yêu cầu HS nêu tóm tắt - Đại diện nhómnêu tóm tắt (2 nhóm) - GV: Các con hãy suy nghĩ, xác định phép tính phù hợp để điền vào phần - HS suy nghĩ tự điền phép tính vào bài giải trong phiếu bài tập. PBT. - Y/c HS đọc bài làm của mình. ? Vì sao con lại lấy 35 + 20 ? - HS nêu miệng bài giải - Bạn nào có đáp án giống bạn? Giơ tay cô xem. + Vì sợi dây lụa màu đỏ dài hơn sợi - GV lưu ý “ dài hơn” cũng có nghĩa là dây lụa màu xanh 20 cm nên con lấy “nhiều hơn” 35 + 20. + Bài toán này thuộc dạng toán nào - HS nhận xét Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 chúng mình vừa được học? - Gọi HS nhận xét HSTL: Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống huống trong thực tế liên quan đến trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các hôm sau chia sẻ với các bạn. bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ - HS lắng nghe với cả lớp. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Thứ Ba, ngày 01 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt Tập chép: NGHE THẦY ĐỌC THƠ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Chép lại chính xác đoạn trích bài thơ Nghe thầy đọc thơ. Qua bài chép, củng Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 cố cách trình bày bài thơ lục bát. - Làm đúng các BT lựa chọn: điền chữ r, d, gi; điền vần uôn, uông; giải đúng các câu đố; chọn chữ, vần hợp với chồ trống. 1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong bài chính tả 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết nết càng ngoan. càng ngoan. GV giới thiệu bài , ghi mục bài. 2. Hoạt động 1: Tập chép ((18 - 20 phút) a,Yêu cầu cần đạt: HS Chép lại chính xác đoạn trích bài thơ và hiểu nội dung bài Nghe thầy đọc thơ b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn nghe viết - GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu 1 lần bài Nghe thầy đọc - 1HS đọc bài. thơ - Hs nêu Bài thơ viết về điều gì? -- + Tên bài được viết ở vị trí nào trên trang vở? + Bài thơ viết theo thể thơ nào? GV hướng dẫn HS cách trình bày: HS viết bảng con : , đỏ nắng, * Hướng dẫn HS viết chữ khó. nghiêng, bâng khuâng, trăng thở, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - HD HS viết chính tả: chuyển,. GV hướng dẫn HS nhìn mẫu chữ trong vở Luyện viết 2, tập một, chép bài vào HS viết bài vào vở vở Luyện viết 2, tập một. - GV theo dõi, uốn nắn HS viết - Nhắc nhở HS sau khi chép xong cần đọc và soát lại bài. *Đánh giá - GV đánh giá nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: : Làm đúng BT điền chữ r / d / gi, vần uôn / uông. b, Cách tiến hành: Bài 2b Chọn chữ hoặc vần phù hợp Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT với ô trống rồi giải câu đố 1 trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. Gọi HS đọc yêu cầu *Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn GV giao nhiệm vụ bị nói cho nhau nghe nội dung GV theo dõi , giúp đỡ *Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói cho nhau nghe *Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ trước lớp . b) Điền vần uôn, uông - Thứ tự các từ cần điền:Vuông, muốn - Giải câu đố: Là cái thước kẻ - Cả lớp đọc lại câu đố đã điền vần Gv nhận xét hoàn chỉnh. Bài 3a.Chọn tiếng trong ngoặc đơn HS báo cáo kết quả trước lớp phù hợp với ô trống 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: -HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết của mình cho người thân xem Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Tiếng Việt CHỮ HOA: G I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Biết viết chữ G hoa cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng câu ứng dụng “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ. 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Giữ gìn vệ sinh thật tốt ” ” 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp -HS hát kết hợp vận động mà nết càng ngoan HS nhắc lại tên bài học - GV giới thiệu bài: Chữ hoa G 2. Viết chữ hoa Y và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa G cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “Giữ gìn vệ sinh thật tốt ” b, Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 *Hướng dẫn viết chữ hoa G *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa G - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận và nêu nhận xét xét chữ mẫu G GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi Cấu tạo: - Chữ G cao 8 li và có 9 ? G đường kẻ ngang. + Chữ G cao mấy li? Có mấy đường - Chữ G gồm có 2 nét. kẻ ngang? + Chữ G gồm có mấy nét? - GV viết chữ G lên trên bảng, vừa viết Cả lớp viết bảng con. vừa nhắc lại cách viết. - GV nhận xét, sửa sai cho HS - * Quan sát cụm từ ứng dụng HS quan sát và nhận xét độ cao của - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng Giữ các chữ cái: gìn vệ sinh thật tốt HS quan sát. Giáo viên giải thích cụm từ: Lời - Chữ G hoa (cỡ nhỏ) và chư h cao khuyên về ý thức giữ gìn vệ sinh 2,5 li. chung. + Chữ t cao 1,5 li. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận + Các chữ còn lại i, u, g, n, v, ê,â, ô, s xét: cao 1 ô li (Chú ý: chữ g có nét khuyết “Chữ cái nào cao 2,5 ô li? dưới dài 1,5 li) - Khoảng cách giữa các chữ viết cách + Những chữ cái nào cao 1,5 ô li? nhau 1 ô li nhỏ. + Chữ cái nào cao 1 ô li? - Cách đặt dấu thanh: Dấu ngã đặt trên ư (giữ), dấu huyền đặt trên i (gìn), dấu - Khoảng cách giữa các chữ viết như nặng đặt dưới ê (vệ), â (thật), dấu sắc thế nào? đặt trên ô (tốt). - Cách đặt dấu thanh như thế nào? - HS viết bảng con 2 – 3 lượt: Giữ - GV viết mẫu chữ Giữ - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện - GV yêu cầu HS viết chữ G cỡ vừa và viết 2 cỡ nhỏ vào vở. *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng lẫn nhau “ Giữ gìn vệ sinh thật tốt - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ HS báo cáo và đánh giá bài bạn Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 chưa đẹp- GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận xét trước lớp 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa G vào các bài viết hàng ngày. b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS giới thiệu bài viết của mình cho người thân xem - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa G vào các bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết hàng ngày cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( tiếp theo) (Tiết 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách giải và trình bày bài giải Bài toán về ít hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát 1 bài - HS hát và vận động - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết phân tích yếu tố toán học và tìm lời giải cho bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về nhiều hơn. b, Cách tiến hành: - GV trình chiếu bài toán. - HS quan sát - GV yêu cầu HS quan sát hình minh - HS đọc lại bài toán ( 2 HS) họa , GV nêu bài toán. Bài toán:Tổ Hai có 5 bông hoa, tổ Bốn có ít hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Bốn có mấy bông hoa? - Yêu cầu HS nói cho bạn nghe: + Bài toán cho biết gì? - HS nói cho nhau nghe trong nhóm + Bài toán hỏi gì? đôi. - GV hướng dẫn tóm tắt bài toán(như + Tổ Hai có 5 bông hoa, tổ Bốn có ít SGK) hơn tổ Hai 1 bông hoa - Yêu cầu HS thảo luận nêu phép tính + Hỏi tổ Bốn có bao nhiêu bông trả lời câu hỏi của bài toán. hoa? + Tổ Bốn có ít hơn tổ Hai 1 bông. - HS đọc tóm tắt. Muốn tìm số bông hoa của tổ Bốn ta - HS thảo luận nhóm đôi tìm phép làm phép tính gì? tính trả lời câu hỏi của bài toán. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV hướng dẫn cách trình bày lời giải + Ta làm phép tính trừ. Lấy số bông hoa của tổ Hai trừ đi 1 thì ra Bài giải số bông hoa của tổ Bốn. Tổ Bốn có số bông hoa là: - HS trình bày miệng phép tính và 5 - 1 = 4 ( bông) giải thích cách làm( Đại diện 2 nhóm) Đáp số: 4 bông hoa - GV chốt cách giải bài toán. - HS đọc lại bài giải trên bảng. Tìm số bông hoa của tổ Bốn bằng cách lấy số bông hoa của tổ Hai ( 6 bông) trừ đi phần ít hơn (1bông) - HS lắng nghe. - Đây là bài toán về ít hơn.( Làm phép trừ) - 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: a, Yêu cầu cần đạt: HS Biết thực hành giải các bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về ít hơn. b. Cách tiến hành: Yêu cầu HS đọc BT ( 2 HS) - HS đọc bài toán. - HS trong nhóm đôi nói cho bạn - HS nói cho nhau nghe trong nhóm nghe. đôi. + Bài toán cho biết gì? +BT cho biết: Ngăn thứ nhất có 9 quyển sách, ngăn thứ hai ít hơn ngăn thứ nhất 4 quyển sách. + BT hỏi : Hỏi ngăn thứ hai có bao + Bài toán hỏi gì? nhiêu quyển sách ? - HS đọc tóm tắt ( 2 HS) - GV nêu tóm tắt bài toán. - HS thảo luận nhóm đôi chọn số và phép tính thích hợp cho các ô các ô - GV y/c HS thảo luận nhóm đôilựa đặt trong phần phép tính giải và đáp chọn phép tính để tìm câu trả lời cho số. bài toán. - Đại diện nhóm lên trình bày. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 (Nhóm tớ vừa tb xong có bạn nào thắc mắc gì không?) - Mời HS trình bày bài giải HSNX: Tớ thấy nhóm bạn làm bài - GV cho HS giao lưu đúng rồi. HSTL: Vì Ngăn thứ hai có ít hơn ngăn thứ nhất 4 quyển sách nên tìm số sách ở ngăn thứ hai ta lấy số sách ở + Vì sao tìm số quyển sách ở ngăn ngăn thứ nhất trừ đi 4. thứ hai con lại làm phép trừ? - GV nhận xét nêu kết luận: Đây là bài toán về ít hơn ( Làm phép tính trừ) Bài 4/48 - HS đọc bài toán. - GV trình chiếu bài tập 4. - Cô mời một bạn đọc to cho cô đề - HS phân tích bài toán theo câu hỏi , bài. nói cho nhau nghe trong nhóm đôi - Con hãy nói cho bạn cùng bàn của phần tóm tắt. mình nghe xem - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Bài toán cho biết gì? + Tóm tắt (2 nhóm) - Bài toán hỏi gì? - HS suy nghĩ tự điền phép tính vào - Nêu tóm tắt bài toán dựa vào tóm PBT. tắt còn thiếu trong SGK - GV: Các con hãy suy nghĩ, xác định - HS nêu miệng bài giải phép tính phù hợp để điền vào phần bài giải trong phiếu bài tập. - Y/c HS đọc bài làm của mình. +Vì Dũng ít hơn Nam 9 tuổi nên con lấy + Vì sao con lại lấy 16 – 9 ?. 16 – 9 - HSnhận xét + Bài toán này thuộc dạng toán nào chúng mình vừa được học? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HSTL: Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống huống trong thực tế liên quan đến trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các hôm sau chia sẻ với các bạn. bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ - HS lắng nghe với cả lớp. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Toán Buổi chiều LUYỆN TẬP (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Luyện tập: suy nghĩ tìm tòi lời giải và trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến Bài toán về nhiều hơn và Bài toán về ít hơn. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tể. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: HS chia sẻ các tình huống gắn với - HS chia sẻ thực tế cuộc sống hằng ngày có liên quan đến bài toán về nhiều hơn, Bài toán về ít hơn. - GV nhận xét. Dẫn vào bài mới 2. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt:. - Luyện tập: suy nghĩ tìm tòi lời giải và trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến Bài toán về nhiều hơn và Bài toán về ít hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tể. Bài 1:Phương có 12 con thú nhồi 1 HS đọc bài toán. Cả lớp đọc thầm. boong,Tú có nhiều hơn phương 3 con. - HS nói cho nhau nghe trong nhóm Hỏi Tú có mấy con thú nhồi bông? đôi. +BT cho biết - HS trong nhóm đôi nói cho bạn nghe. + BT hỏi : Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc
Giáo án liên quan