Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022

doc53 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Thứ Hai, ngày 12 tháng 9 năm 2022 TIẾNG VIỆT Bài 1: Chào mừng năm học mới Chia sẻ với chủ điểm. Bài đọc 1: Ngày khai trường (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Phát triển các năng lực đặc thù 1.1 Phát triển năng lực văn học - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (là, nắng mới, lá cờ, năm xưa,...) - Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp2. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ, gióng giả,...) - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ miêu tả niềm vui của học sinh trong ngày khai trường) 1.2Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ với cảm giác vui mừng, phấn khởi của các bạn nhỏ trong ngày khai trường. + Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất. - Phát triến Năng lực giao tiếp và hợp tác( biết cùng các bạn tham gia thảo luận nhóm); năng lực tự chủ và tự học( trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu: tìm đúng và đặt được câu với các từ chỉ đặc điểm). Phẩm chất: Biết trân trọng những kỉ niệm trong ngày khai trường; thêm yêu trường lớp, bạn bè và thầy cô. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - HS hát bài: Em yêu trường em - GV giới thiệu chủ điểm. - HS quan sát tranh, lắng nghe ý nghĩa chủ điểm MĂNG NON + Tổ chức cho HS chia sẻ HS hoạt động cặp đôi chia sẻ với + Em chuẩn bị trang phục, sách vở thể nào để đi nhau theo các câu hỏi sgk khai giảng? + Một số cặp đôi chia sẻ + Lễ khai giảng có những hoạt động chính nào? + Em thích nhất hoạt động nào trong lễ khai giảng? Vì sao? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (là, nắng mới, lá cờ, năm xưa,...) - Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ, gióng giả,...) - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ với cảm giác vui mừng, phấn khởi của các bạn nhỏ trong ngày khai trường. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - Tổ chức cho HS luyện đọc - HS quan sát KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV chia khổ: (5 khổ) + Khổ 1: Từ đầu đến đi hội. + Khổ 2: Tiếp theo cho đến trên lưng. + Khổ 3: Tiếp theo cho đến như reo. + Khổ 4: Tiếp theo cho đến lớp 4. + Khổ 5: Còn lại - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Luyện đọc từ khó: nắng mới, lá cờ, năm xưa, - HS đọc từ khó. vào lớp, hớn hở, ôm vai, bá cổ, - Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu. Sáng mùa thu trong xanh/ Em mặc quần áo mới/ Đi đón ngày khai trường/ Vui như là đi hội.// - HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2 GV kết hợp giải HS đọc lượt 2- giải nghĩa từ nghĩa các từ: hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ, gióng giả, - HS luyện đọc theo nhóm 4. - Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện Một số nhóm thi đọc trước lớp đọc khổ thơ theo nhóm 4. -HS nhận xét - GV nhận xét các nhóm. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. HS hoạt động cặp đôi trả lời các - GV gọi 1 HS đọc 4 câu hỏi trong sgk. câu hỏi - Tổ chức trò chơi tập làm phóng viên - Lớp trưởng làm phóng viên GV Hưỡng dẫn HS cách làm phỏng vấn các bạn các câu hỏi lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Bạn học sinh trong bài thơ đi khai - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: giảng như thế nào? + Bạn HS dậy sớm, mặc quân áo mới với niềm vui như là đi hội. GV hỏi thêm HS còn các em chuẩn bị đi khai -Một số em trả lời giảng như thế nào? + Gặp bạn cười hớn hở; tay bắt + Câu 2: Tìm những hình ảnh ở các khổ thơ 2 và mặt mừng; ôm vai bá cổ; nhìn 3 thể hiện niềm vui của các bạn học sinh khi gặp thầy cô ai cũng như trẻ lại; lá cờ lại bạn bè, thầy cô? bay như reo. GV hỏi thêm: Sau bao ngày nghỉ hè khi gặp lại KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  các bạn của mình các em thấy thế nào? -HS nhiều em trả lời + Câu 3: Khổ thơ 4 thể hiện niềm vui của các + Các bạn vui vì thấy mình lớn bạn học sinh về điều gì? lên thêm, không còn bé như lớp 1, 2 nữa. + Câu 4: Những âm thanh và hình ảnh nào báo + Tiếng trống khai trường gióng hiệu năm học mới bắt đầu? giả, hình ảnh các bạn HS vai mang khăn quàng đỏ thắm vào lớp báo hiệu một năm học mới bắt đầu. - GV : Qua bài đọc em hiểu nội dung bài thơ nói - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo về điều gì? suy nghĩ của mình. - GV Chốt: Bài thơ thể hiện niềm vui của các HS nhắc lại bạn học sinh trong ngày khai trường. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ. + Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Xếp các từ ngữ dưới đây bào nhóm thích hợp - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS làm việc nhóm 2, thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày: + Từ ngữ chỉ sự vật: quần áo, cặp sách, lá cờ + Từ ngữ chỉ hoạt động: reo, cười, đo, bay. + Từ ngữ chỉ đặc điểm: mới, trong xanh, trẻ, lớn, đỏ, tươi. - Đại diện các nhóm nhận xét. - GV mời các nhóm nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. HS lấy ví dụ GV chốt lại các nhóm từ- cho HS lấy thêm ví dụ - HS đọc lại các nhóm từ ơ các nhóm từ KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  2. Đặt 1-2 câu nói về hoạt động của em trong ngày khai giảng. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS có thể sử dụng các từ ngữ HS làm bài cá nhân hoạt động ở bài 1 HS tham gia trò chơi - Tổ chức trò chơi truyền điện cho HS trình bày - Trình bày theo kết quả của bài của mình mình - GV nhận xét tuyên dương những HS có câu văn hay 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS bốc thăm thi đọc các khổ HS bốc thăm thi đọc thơ - Nhận xét, tuyên dương + Nhiều HS kể Hãy kể các hoạt động của trường em trong ngày khải giảng? - Lắng nghe - Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. Dặn HS việc tự đọc sách báo ở nhà( theo nội dung SGK) IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TOÁN ÔN TẬP VỀ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1. Năng lực đặc thù: - Ôn tập, củng cố cách đọc, viết, xếp thứ tự các số trong phạm vi 1 000. - Ôn tập về ước lượng số đồ vật theo các nhóm 1 chục. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - Cả lớp hát 1 bài GV kiểm tra sách vở đồ dùng học tập môn toán HS đưa sách, vở đồ dùng học GV nhận xét tập môn toán ra - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: - Ôn tập, củng cố cách đọc, viết, xếp thứ tự các số trong phạm vi 1 000. - Ôn tập về ước lượng số đồ vật theo các nhóm 1 chục. - Cách tiến hành: Bài 1. Số? (Làm việc Cặp đôi) HS làm việc cá nhân sau đó cặp a) GV cho HS quan sát và trả lời theo câu hỏi đôi lần lượt hỏi nhau từng câu KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Xem hình vẽ, nêu số chỉ số lượng đồ vật có trong hỏi hình vẽ rồi viết số đó( GV mở học 10) - HS quan sát mô hình và trả lời - GV Mời HS khác nhận xét. câu hỏi. - GV nhận xét, tuyên dương. + HS khác nhận xét, bổ sung. Câu b, c, d GV cho HS quan sát tia số và điền kết + HS quan sát tia số và điền kết quả vào vở. quả vào vở. - Mời 1 HS nêu kết quả, cả lớp quan sát, nhận xét. + 1 HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét chung, tuyên dương. + HS nhận xét, bổ sung Bài 2: (Làm việc nhóm 2) Quan sát tranh và thực hiện các yêu cầu. - 1 HS nêu đề bài. - GV yêu cầu HS nêu đề bài - GV giải thích ý nghĩa việc làm thu gom chai - Cả lớp lắng nghe ý nghĩa của nhựa: Đây là kế hoạch nhỏ các bạn làm để xây bài toán. dựng phong trào trong lớp. - HS trao đổi theo cặp - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - Các cặp đôi trình bày a. Nêu tên bạn thu gom được nhiều vỏ chai nhựa + Bạn Hương thu gom được nhất. nhiều vỏ chai nhựa nhất (165 chai) b. Nêu tên các bạn thu gom số lượng vỏ chai nhựa + bạn Hương (165), bạn Hải theo thứ tự từ nhiều đến ít. (148), bạn Xuân (112), bạn - GV Nhận xét, tuyên dương. Mạnh (95). Bài 3. (Làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc đề bài câu a. - HS đọc yêu cầu bài 3a. - Làm việc chung cả lớp. a. Em hãy ước lượng số con ong, số bông hoa trong hình sau: - GV mời HS trao đổi về ước lượng số con ong, HS tiếp nối nhau nêu ước lượng số bông hoa trong hình của mình b. Em hãy đếm số con ong, số bông hoa ở hình - HS đếm số con ong, số bông bên để kiểm tra lại. hoa ở hình bên để kiểm tra lại: + Số con ong là: 32 con + Số bông hoa là: 23 bông - Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV cho HS nêu yêu cầu bài 4 - HS nêu yêu cầu bài 4. - GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc vào phiếu + Các nhóm làm việc vào phiếu học tập nhóm. học tập. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - Đại diện các nhóm trình bày: - Số ghế ghi trên phiếu xem biểu diễn ca nhạc của + Căn cứ vào hình ta có 3 dãy bố và Ngọc là 231 và 232. Em hãy chỉ dẫn giúp ghế: Dãy 1 có số ghế hàng trăm hai bố con tìm được ghế của mình. là 2, dãy 2 có số ghế hàng trăm là 3, có số ghế hàng trăm là 4. Số thứ tự các ghế là các số liên tiếp tăng dần. + Số ghế của bố và Ngọc là 231 và 232. Vậy số ghế đó ở dãy 1, ngay cạnh hai bố con và bị che - GV Nhận xét, tuyên dương. khuất. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 13 tháng 9 năm 2022 TIẾNG VIỆT Bài viết 1: ÔN CHỮ VIẾT HOA: A, Ă,  (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ - Ôn luyện cách viết chữ hoa A, Ă,  cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng. - Viết tên riêng: Âu Lạc. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Viết câu ứng dụng Ai ơi, chẳng chóng thì chầy/ có công mài sắt, có ngày nên kim. 1.2. Phát triển năng lực văn học Hiểu ý nghĩa câu tục ngữ: Nếu kiên trì thì nhất định sẽ thành công. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất. - PT Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nêu nhận xét về nét; năng lực tự chủ và tự học( biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: đọc và viết các chữ hoa câu ứng dụng. Phẩm chất: rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. Cả lớp hát tập thể + GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS HS đưa vở luyện viết, bút, bảng + GV nhận xét, tuyên dương. con, phấn... - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa A, Ă,  cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con. a) Luyện viết chữ hoa. GV đưa mẫu chữ hoa A,Ă, - HS quan sát. Chữ A cao mấy ô li, rộng mấy ô li? - HS trả lời Chữ Ă,  có gì giống có gì khác chữ A? - HS nêu nhận xét - GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa - HS quan sát, nhận xét so sánh. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  A, Ă, Â. - GV viết mẫu lên bảng. - HS quan sát. - GV cho HS viết bảng con. - HS viết vào bảng con chữ hoa - Nhận xét, sửa sai. A, Ă, Â. b) Luyện viết câu ứng dụng. * Viết tên riêng: Âu Lạc HS đọc tên riêng - GV giới thiệu: Âu Lạc là tên của nước ta thời vua An Dương Vương. Đây là thời kì nối tiếp các - HS lắng nghe. triều đại vua hùng, gắn liền với câu chuyện xây thành Cổ Loa (còn gọi là thành Ốc) mà các em sẽ được học ở HKII. - HS viết tên riêng trên bảng - GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. con: Âu Lạc. - GV nhận xét, sửa sai. * Viết câu ứng dụng: Ai ơi, chẳng chóng thì HS đọc câu ứng dụng chầy/ có công mài sắt, có ngày nên kim. - HS trả lời theo hiểu biết. - GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ trên. - GV nhận xét bổ sung: Câu tục ngữ khuyên chúng ta kiên trì, bền bỉ không nản chí khi gặp khó khăn . - GV mời HS luyện câu ứng dụng vào bảng con. - HS viết bảng con: Ai, Có GV hướng dẫn HS cách nối nét giữa chữ hoa với chữ thường, giữa các chữ thường với nhau - GV nhận xét, sửa sai 3. Luyện tập( Luyện viết trong vở) - Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa A, Ă,  cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết 3. + Viết tên riêng: Âu Lạc và câu ứng dụng Ai ơi, chẳng chóng thì chầy/ có công mài sắt, có ngày nên kim. Trong vở luyện viết 3. - Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực dung: hành. + Luyện viết chữ A, Ă, Â. HS nhắc lại tư thế ngồi viết + Luyện viết tên riêng: Âu Lạc + Luyện viết câu ứng dụng: Ai ơi, chẳng chóng thì chầy Có công mài sắt, có ngày nên kim - GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. - HS luyện viết theo hướng dẫn của GV - Chấm một số bài ( chiếu lên bảng ) - HS nhận xét bài bạn GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn. Tổ chức cho HS tìm và viết vào bảng con tên các HS thi đua viết vào bảng con bạn bắt đầu bằng chữ A - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TOÁN ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1 000 (T1) KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Ôn tập về phép cộng, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 1 000 gồm các dạng cơ bản về tinh nhẩm, tính viết. - Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập .II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi chèo thuyền - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Số liền trước số 389 là số nào? + Số liền trước số 389 là số 388. + Câu 2: Số liền sau số 609 là số nào? + Số liền sau số 609 là số 610. + Câu 3: Số gồm 4 trăm và 5 đơn vị là số nào? + Số gồm 4 trăm và 5 đơn vị là + Câu 4: Số 901 và 899, số nào lớn hơn? số 405. - GV Nhận xét, tuyên dương. + Số 901 và 899, số 901 lớn hơn - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Mục tiêu: + Ôn tập về phép cộng, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 1 000 gồm các dạng cơ bản về tinh nhẩm, tính viết. + Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. - Cách tiến hành: Bài 1. Tính nhẩm (Làm việc cá nhân) - GV cho HS làm bài miệng, trả lời cá nhân.( GV - HS quan sát bài tập, nhẩm tính sử dụng sách trong học 10) – tham gia trò chơi truyền điện - GV nhận xét, tuyên dương. để chữa bài Bài 2: Đặt tính rồi tính (Làm việc chung cả + 1 HS đọc đề bài. lớp). + HS trình bày vào bảng con. - GV yêu cầu HS nêu đề bài - GV cho HS làm bảng con. GV Nhận xét từng bài, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm Bài 3. (Làm việc nhóm 4) - GV yêu cầu HS đọc đề bài. + 1 HS Đọc đề bài. - GV đặt câu hỏi cùng HS tóm tắt: + HS cùng tóm tắt bài toán với + Quyển sách: 148 trang. GV. + Minh đã đọc: 75 trang. + Còn lại:....trang? - GV chia lớp thành các nhóm 4, thảo luận và làm - HS làm việc nhóm 4. Thảo bài giảng trên phiếu bài tập nhóm. luận và hoàn thành bài tập vào phiếu bài tập nhóm. - Gọi các nhóm trình bày, HS nhận xét lẫn nhau. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - GV nhận xét tuyên dương các nhóm. - GV cho HS ghi lại bài giải vào vở. - HS ghi lại bài giải vào vở. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” về số - HS chơi các nhân. liền trước, số liền sau trong phạm vi 100. + Ai nhanh, đúng được khen. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Số liền trước số 155 là số..... + Số liền trước số 155 là số 154 + Số liền sau số 167 là số....... + Số liền sau số 167 là số 168 + Số liền trước số 435 là số..... + Số liền trước số 435 là số434 + Số liền sau số 806 là số....... + Số liền sau số 806 là số 807 + Số liền trước số 523 là số..... + Số liền trước số 523 là số 522 - GV Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh: - Biết Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát và nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Về năng lực đặc thù: Biết tìm hiểu về quốc hiệu, quốc kì, quốc ca Việt Nam 3. Phẩm chất: Có cảm xúc tự hào ki nghe bài hát Quốc Ca. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV tổ chức trò chơi: Nhìn tranh đoán đúng GV nêu luật chơi- Trình chiếu tranh,yêu cầu HS - HS quan sát tranh. quan sát và chọn những hình ảnh về đất nước con + HS trả lời về những hình ảnh người Việt Nam. về đất nước con người Việt Nam. + Tranh 1: Bác Hồ kính yêu + Tranh 2: Múa rối nước. + Tranh 4: Chùa Một Cột. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: Nhận biết được Quốc hiệu, Quốc ca, Quốc kì Việt Nam. - Cách tiến hành: 2.1. Tìm hiểu Quốc hiệu Việt Nam. Hoạt động 1:Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu 3 tranh của câu chuyện: Gọi sao - HS hoạt động nhóm kể chuyện cho đúng yêu cầu HS thảo luận nhóm phân vai kể - Đại diện các nhóm kể chuyện chuyện. - 3-5 HS trình bày + Quốc hiệu của nước Việt Nam là gì? - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV mời HS tham gia ý kiến về Quốc hiệu của + Quốc hiệu là tên một nước. Việt Nam. Quốc hiệu của nước ta là :Cộng - GV mời HS khác nhận xét. hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; - GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có) + HS lắng nghe, rút kinh nghiêm. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Hoạt động 2: Tìm hiểu Quốc kì Việt Nam. (làm việc nhóm 4). - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm - Các nhóm thảo luận, trao đổi 4, quan sát và trả lời câu hỏi: và tìm ra Quốc kì Việt Nam. + Hãy tìm Quốc kì của Việt Nam trong các hình - Các nhóm trình bày: dưới đây. + Quốc kì Việt Nam: + Hãy mô tả Quốc kì nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. + Trình bày mô tả Quốc kì vủa nước Việt Nam theo nhận biết - GV mời các nhóm trình bày. của nhóm. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm khác khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương và kết luận: + HS đọc lại mô tả Quốc kì Việt Quốc kì nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nam có khung hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 HS nhắc lại chiều dài, nền cờ màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh. Hoạt động 3: Tìm hiểu Quốc ca Việt Nam. (làm cá nhân). - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mở bài hát “Tiến Quân ca” cho HS nghe và - HS làm việc cá nhân, lắng trả lời câu hỏi: nghe bài hát và trả lời câu hỏi: + Quốc ca Việt Nam có tên gốc là gì? Do nhạc sĩ + Quốc ca Việt Nam có tên gốc nào sáng tác? là bài hát Tiến quân ca. Do cố + Nêu cảm xúc của em khi nghe Quốc ca Việt nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Nam. + Nêu cảm xúc của em khi nghe - GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình. Quốc ca Việt Nam: Cảm thấy tự - GV mời các nhóm nhận xét. hào khi nghe Quốc ca. - GV chốt nội dung, tuyên dương. - HS trình bày - Các nhóm nhận xét nhóm bạn. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  4. Vận dụng: Tổ chức cho HS thi hát Quốc ca Việt Nam HS nhiều em thi hát quốc ca và nêu cảm nghỉ chủa mình khi hát quốc ca IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 14 tháng 9 năm 2022 TIẾNG VIỆT Luyện nói và nghe. Kể chuyện: Em chuẩn bị đi khai giảng(T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ - Dựa vào sơ đồ gợi ý, thực hiện 5 bước của bài nói. Xác định đúng của đề tài, tìm được ý chính, sắp xếp các ý, sau đó thực hiện nói theo dàn ý đã sắp xếp, có thể tự điều chỉnh theo góp ý của bạn để hoàn thiện theo câu chuyện của mình; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,.. trong khi kể chuyện. - Lắng nghe bạn nói, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. 1.2 Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. 2.Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất. - Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện Phẩm chất. - Có ý thức chia sẻ niềm vui với bạn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: Tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện: Nêu HS tham gia trò chơi dưới sự những việc mình đã chuẩn bị cho ngày khai giảng điều khiển của lớp trưởng. - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Dựa vào sơ đồ gợi ý, thực hiện 5 bước của bài nói. Xác định đúng của đề tài, tìm được ý chính, sắp xếp các ý. Sau đó thực hiện nói theo dàn ý đã sắp xếp, có thể tự điều chỉnh theo góp ý của bạn để hoàn thiện theo câu chuyện của mình; + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hướng dẫn kể chuyện. - GV giới thiệu cho HS biết về 5 bước cần làm - HS quan sát 5 bước chuẩn bị cho một bài nói hay. Em cần chú ý thực hiện.( và lắng nghe GV hướng dẫn. GV mở học 10 trình chiếu 5 bước cần làm) Kể về việc em chuẩn bị đi khai giảng - Học sinh ghi ra giấy nháp các 2.2. Học sinh xây dựng câu chuyện của mình nội dung theo 5 bước trên. theo sơ đồ. - Một số HS giới thiệu về bản - GV hướng dẫn học sinh ghi ra giấy nháp các nội thân, nói về công việc của em dung theo 5 bước trên. đã chuẩn bị đi khai giảng theo - GV mời một số HS giới thiệu về bản thân, nói dàn ý. về công việc của em đã chuẩn bị đi khai giảng theo dàn ý. - Mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Biết kể đầy đủ một câu chuyện về việc chuẩn bị đi khai giảng. Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. + Lắng nghe bạn nói, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. + Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. - Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. - Cách tiến hành: 3.1 Kể chuyện trong nhóm. - GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 2. - HS kể chuyện theo nhóm 2. - Mời đại diện các nhóm kể trước lớp. - Các nhóm kể trước lớp. - Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 3.2. Thi kể chuyện trước lớp. - HS thi kể chuyện. - GV tổ chức thi kể chuyện. - HS khác nhận xét. - Mời HS khác nhận xét. Bình chọn bạn kể chuyện hay, - GV nhận xét tuyên dương. nội dung thú vị hấp dẫn 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV cho Hs nghe một câu chuyện kể của học - HS quan sát video. sinh nơi khác để chia sẻ với học sinh. - GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu - HS cùng trao đổi về câu thích trong câu chuyện chuyện được nghe. - GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện - HS lắng nghe, về nhà thực cho người thân nghe. hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- TOÁN ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1 000 (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Thực hành giải toán về quan hệ so sánh, bằng cách sử dụng phép tính trừ. - Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi truyền điện thực hiện nhanh - HS tham gia trò chơi các phép tính sau + 42 + 8 = ? 71 + 9 = ? 68 - 8 = ? 66 - 8 = ?

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2021_2022.doc
  • docTUAN_0-_on_tap_2022_76fb7.doc
Giáo án liên quan