Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023

doc55 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  TUẦN 11 Thứ Hai, ngày 21 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT Bài 03: CHIA SẺ NIỀM VUI (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinh dễ viết sai (mấy ngày, thiệt hại, bức ảnh , sợ hãi, thích nhất, gật đầu...). - Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung câu chuyện: Trước những khó khăn của đồng bào vùng bị bão lũ, từ người lớn đến bé gái nhỏ trong gia đình đều xúc động, muốn góp phần đem đến niềm vui cho mọi người. - Luyện tập mở rộng vốn từ về cộng động; đặt câu với từ ngữ theo đúng chủ điểm và cũng cố lại các mẫu câu đã học( Ai là gì?, Ain làm gì?, Ai thế nào?). - Phát triển năng lực văn học: + Biết cảm nhận những chi tiết, hình ảnh chân thực trong truyện nói lên vẻ đẹp của tình yêu thương, chia sẻ của con người trong cộng đồng. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và Phẩm chất - Năng lực tự chủ, tự học-;Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. - Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ với đồng bào khi gặp khó khăn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: Tổ chức trò chơi truyền điện: Kể những việc em HS tham gia trò chơi đã làm để chia sẻ niềm vui cho mọi người. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  GV nhận xét khen HS - GV cho HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh - Nhiều HS nêu quan điểm cá nhân. - GV nhận xét ý kiến, giới thiệu bài “Chia sẻ niềm - HS lắng nghe. vui”. 2. Khám phá - Mục tiêu: + Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai (liên tục, đổ nát, sốt sắng, sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui...) + Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút. + Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thẫn thờ, sốt sắng, quyên góp, các tông,...) + Phát triển năng lực văn học: + Biết cảm nhận những chi tiết, hình ảnh chân thực trong truyện nói lên vẻ đẹp của tình yêu thương, chia sẻ của con người trong cộng đồng. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng - GV đọc mẫu: Đọc giọng sôi nổi, giàu tình - HS lắng nghe. cảm; đọc phân biệt lời đối thoại của các nhân vật và lời người kể chuyện. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng ở các câu văn dài. - GV chia đoạn: 3 đoạn. - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến sợ hãi. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến bức ảnh này. + Đoạn 3: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: liên tục, đổ nát, sốt sắng, - HS đọc từ khó. sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui... - Luyện đọc câu: - 2, 3 HS đọc câu. Trường con đang quyên góp sách vở,/quần áo/ giúp các bạn vùng bị bão,/mẹ ạ.// HS luyện đọc đoạn lượt 2 Cho HS giải nghĩa từ khó cuối bài HS giải nghĩ từ khó KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 4. đọc đoạn theo nhóm 4. Một số nhóm đọc bài trước lớp - GV nhận xét các nhóm. - Các nhóm nhận xét - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. * Hoạt động 2: Đọc hiểu - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK. - HS hoạt động cặp đôi trả GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức cho HS trả lời lời lần lượt các câu hỏi: câu hỏi Đại diện cặp đôi trả lời câu hỏi - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Người mẹ xúc động về bức + Câu 1: Ở đoạn 1, điều gì khiến người mẹ ảnh về một phụ nữ trẻ ngồi trong câu chuyện xúc động? thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi. + Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp + Gia đình bạn nhỏ đã cùng đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá? nhau chuẩn bị đồ như quần áo, sách vở, đồ dùng để gửi giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá. + Bé gái tặng em nhỏ con + Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ ở trong bức búp bê mà em thích nhất. ảnh? + Hành động của bé gái + Câu 4: Em có suy nghĩ gì về hành động của trong câu chuyện rất đẹp. Bé bé gái trong câu chuyện? (Yêu cầu HS trao đổi gái rất tốt bụng đã biết tặng nhóm bàn, chia sẻ trước lớp.) niềm vui của mình để em nhỏ được vui; điều đó sẽ làm cho niềm vui được lan tỏa và có ý nghĩa với mọi người trong cuộc sống. - 1 -2 HS nêu nội dung bài - Qua bài đọc, em hiểu nội dung câu chuyện nói theo suy nghĩ của mình. về điều gì? - HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến của các bạn. - GV Chốt: Câu chuyện cho ta thấy: Trước những khó khăn của đồng bào vùng bị bão lũ, KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  từ người lớn đến bé gái nhỏ trong gia đình đều xúc động, muốn góp phần đem đến niềm vui cho mọi người. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Phân biệt được các từ chỉ cộng đồng và tình cảm cộng đồng. + Biết vận dụng để đặt câu và xác định được mẫu câu vừa đặt (Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?). + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS làm việc nhóm 2, thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày: + Từ ngữ chỉ cộng đồng: Bản làng, dòng họ, thôn xóm, trường học, lớp học. + Từ ngữ chỉ tình cảm cộng đồng: Đùm bọc, đoàn kết, tình nghĩa, giúp đỡ, yêu thương. - Đại diện các nhóm nhận - GV mời các nhóm nhận xét, chốt đáp án đúng. xét. - GV tuyên dương. 2. Đặt câu với một từ ở bài tập trên, cho biết câu đó thuộc mẫu câu nào? - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm việc chung cả - GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp. lớp: Suy nghĩ đặt câu với từ ở bài tập trên. - HS nối tiếp đọc câu của - GV cho HS tiếp nối nêu câu của mình mình. - GV mời HS khác nhận xét. HS khác nhận xét - GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  4. Vận dụng - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: + Cho HS tham gia chia sẻ các hoạt động thực tế - HS chia sẻ: HS đã thực mà trường, địa phương em đã từng thực hiện để hiện các chương trình như giúp đỡ, chia sẻ khó khăn hoạn nạn với đồng bào. “Đông ấm vùng cao”, - GV tổ chức trò chơi “Em làm MC” “Xuân yêu thương”, “Kế - Mời một HS lên làm MC hỏi các câu hỏi sau: hoạch nhỏ”, “Mua tăm ủng hộ người khuyết tật” . + Bạn đã tham gia hoạt động nào? Bạn đã làm được gì trong các hoạt động đó? -2-3 HS lên thực hiện làm + Trong các hoạt động bạn tham gia, bạn thích MC nhất hoạt động nào? - GV khen ngợi, tuyên dương, khích lệ các bạn HS có hành động đẹp, việc làm tốt. - Nhận xét, tuyên dương. - HS phát huy. - Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Thứ Ba, ngày 22 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT Bài viết 3. Nhớ -Viết: BẬN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhớ- viết đúng chính tả một đoạn (14 dòng đầu) trong bài thơ “Bận”. Trình bày đúng thể thơ 4 chữ. - Viết đúng những tiếng có vần khó: uênh/ ênh, uêch/ êch. - Viết đúng những từ chứa tiếng có l/n KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1.2.Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được sự miệt mài, “bận rộn” của mọi vật, mọi người trong công việc đem lại lợi ích chung cho cộng đồng qua đoạn trích của bài thơ “Bận”. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và Phẩm chất - Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, nhớ- viết đúng, đẹp và hoàn thành bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nhận xét, trao đổi về nội dung, chữ viết, cách trình bày bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Có ý thức tu dưỡng bản thân và tình yêu thiên nhiên qua nội dung bài chính tả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi. + GV đưa một số chữ: q, th, tr, ch, y + Câu 1: q (quy) ; th (tê - hát); - Yêu cầu HS nối tiếp đọc tên chữ tr (tê e - rờ) ; ch ( xê - hát ) ; y + GV nhận xét, tuyên dương. (i dài) - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Nhớ- viết đúng chính tả một đoạn (14 dòng đầu) trong bài thơ Bận. Trình bày đúng thể thơ 4 chữ. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Chuẩn bị: - Gọi 1 HS đọc thuộc 14 dòng thơ đầu của bài - 1 HS học tốt đọc thơ? - HS nêu: Mọi người, mọi vật đều bận rộn làm những KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Yêu cầu HS nêu nội dung của đoạn thơ. công việc có ích cho cuộc sống, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời chung. - 3, 4 HS đọc - Tiếp tục gọi HS xung phong đọc thuộc 14 dòng thơ đầu của bài thơ. - Yêu cầu HS đọc thuộc đoạn thơ theo nhóm đôi - HS đọc thuộc cho nhau sau đó tự chọn từ ngữ dễ viết sai chính tả và viết nghe theo nhóm đôi và tìm từ vào vở nháp dễ viết sai chính tả: bận chảy, làm lửa, hát ru, thổi - GV nhận xét và hướng dẫn thêm cho HS từ nấu, ... khó viết. - GV hướng dẫn cách trình bày bài thơ (tên bài - HS đọc lại từ khó. thơ có 1 chữ viết giữa dòng kẻ ly, chữ đầu dòng thơ viết hoa, cách lề vở 3 ô ly) - HS theo dõi. Hoạt động 2: Viết bài: - Cho HS viết bài vào vở. - HS nhớ- viết bài vào vở. - Yêu cầu HS đổi chéo vở soát bài cho nhau. - HS đổi chéo vở soát bài. - GV đọc bài cho HS tự sửa lỗi. - HS theo dõi bài và tự sửa - GV chấm, trình chiếu một số bài của HS. lỗi. - GV nhận xét chung. - HS theo dõi. 3. Luyện tập - Mục tiêu: + HS viết đúng những tiếng có vần khó: uênh/ ênh, uêch/ êch, viết đúng những từ chứa tiếng có l/n thông qua việc làm các bài tập. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Làm bài tập: - GV yêu cầu HS lấy vở luyện viết 3 để - HS mở vở luyện viết 3 để thực làm bài tập. hành. + Bài 2: Chọn vần phù hợp với ô trống (Hoạt động cá nhân) - 1 HS đọc bài 2. a) Vần uênh hoặc ênh ? - HS tự làm bài vào vở. bập b ; cồng k ; t toàng; ch - Một số HS trình bày bài. choạng; x xoàng - Lớp nhận xét, bổ sung b) Vần uêch hoặc êch - Đáp án: a) bập bênh; cồng kềnh; KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  trống h ; mũi h ; ng ngoạc; rỗng t ; tuềnh toàng; chuệch choạng; ngh mắt nhìn xuềnh xoàng - Gọi HS đọc yêu cầu của bài b) trống huếch; mũi hếch; - GV yêu cầu HS tự làm bài. GV lưu ý HS nguệch ngoạc; rỗng tuếch; viết và phát âm đúng từng cặp vần. nghếch mắt nhìn - Gọi HS trình bày bài. - HS đọc - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. - Gọi HS đọc lại toàn bài. + Bài 3: Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô - HS nêu yêu cầu của bài. trống rồi giải câu đố (Hoạt động nhóm - HS thảo luận nhóm đôi điền và đôi) giải đáp câu đố. a) Chữ l hoặc n ? - Đại diện nhóm trả lời, nhận xét. Sông không đến, bến không vào Lơ ửng giữa trời, làm sao có ước ? - Đáp án: a) Chữ l hoặc n ? (Là quả gì?) Sông không đến, bến không vào - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. Lơ lửng giữa trời, làm sao - Cho HS thảo luận nhóm đôi. có nước ? - Gọi đại diện nhóm trình bày. (Là quả dừa) - GV nhận xét, tuyên dương. - 3-4 HS đọc và giải thích. - Gọi HS đọc lại câu đố và giải thích: Dựa vào đâu để biết đó là quả dừa/ quả sầu riêng. 4. Vận dụng - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến và vận dụng bài học vào thực tiễn cho học thức đã học vào thực tiễn. sinh. + GV cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  những học sinh khác. - HS quan sát các bài viết mẫu. + GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và học tập cách viết. ? Em có nhận xét gì về bài viết của bạn + HS trao đổi, nhận xét cùng - Nhận xét, tuyên dương GV. - Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ TOÁN Bài 33: LUYỆN TẬP –Trang 72 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Luyện tập, thực hành cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có một chữ số trong phạm vi 1000 (không có nhớ). - Biết nhân nhẩm số tròn trăm với số có một chữ số. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép nhân đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Chia lớp thành 6 nhóm, các nhóm đưa ra tình + HS thực hiện đố nhóm bạn huống dẫn đến phép nhân với số có một chữ số theo vòng tròn: Nhóm 1 - nhóm (không có nhớ) đã chuẩn bị, yêu cầu nhóm bạn 2 - nhóm 3- nhóm 4 - nhóm 5 - nêu phép tính, kết quả. nhóm 6 - nhóm 1. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: + Ôn tập, củng cố cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có một chữ số ( không có nhớ) trong phạm vi 1 000. + Ôn tập về ước lượng số đồ vật theo các nhóm 1 chục. + Biết cách nhân nhẩm số tròn trăm với số có một chữ số. - Cách tiến hành: Bài 1. Số? (Làm việc cá nhân) a) GV cho HS nêu yêu cầu BT. - Bài yêu cầu chúng ta thực hiện 33 241 321 101 phép tính nhân với số có một chữ 3 2 3 7 số. - HS làm bài, nêu cách thực hiện, kết quả. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, nêu cách thực - Phép nhân 33 x 3 là nhân số có hiện và kết quả. hai chữ số với số có một chữ số, - Yêu cầu HS so sánh phép nhân 33 x 3 với các thực hiện 2 lượt nhân. phép nhân còn lại. - Ba phép nhân còn lại là nhân số có ba chữ số với số có một chữ số, thực hiện 3 lượt nhân. - HS kiểm tra, nhận xét bài của - GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng. bạn. - Yêu cầu HS kiểm tra chéo bài làm của bạn theo nhóm bàn. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV nhận xét, tuyên dương. - Đặt tính rồi tính. Bài 2: (Làm việc cá nhân) - HS quan sát tranh, đọc các phép - GV yêu cầu HS nêu đề bài tính. - Nêu cách đặt tính. - HS nêu cách đặt tính. - Nêu cách thực hiện các phép tính. - HS nêu cách thực hiện phép tính. - Yêu cầu HS làm bài vào vở rồi kiểm tra chéo - HS làm bài vào vở, 2 bạn cùng bài của bạn, nêu nhận xét. bàn kiểm tra chéo bài của nhau và nhận xét bài làm của bạn. - GV Nhận xét, tuyên dương. - Phép nhân không có nhớ. * Lưu ý: Các phép nhân trên là các phép nhân có nhớ hay không có nhớ? + Muốn có phép nhân với số có một chữ số - Kết quả của từng lượt nhân bé không có nhớ, từng lượt nhân có kết quả thế hơn 10. nào? - Tự lấy 1 VD về phép nhân với một chữ số - HS lấy VD thực hiện đặt tính và không nhớ và thực hiện ra bảng con. tính ra bảng con. - GV nhận xét, tuyên dương các HS tìm phép nhân nhanh, làm bài đúng. Bài 3. (Làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc đề bài - Tính nhẩm( theo mẫu) - Chữa bài: - HS đọc thầm các phép tính, tính nhẩm kết quả. - Yêu cầu HS nêu cánh tính nhẩm. - 1 HS đọc kết quả, các bạn khác - Yêu cầu HS tự lấy VD về nhân nhẩm số tròn nhận xét. trăm với số có một chữ số. - HS nêu cách tính ở mỗi phép + Thi đua: Trong vòng 1 phút viết ra ba phép tính tương ứng. nhân số tròn trăm với số có một chữ số trong phạm vi 1000. - HS làm việc cá nhân, thi đua viết phép tính theo yêu cầu. + Tổng kết: Tuyên dương HS tìm phép tính nhanh, đúng. 3. Vận dụng - Mục tiêu: + Củng cố về phép nhân với số có một chữ số thông qua việc giải toán để học sinh khắc sâu nội dung. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, sau khi học sinh bài học, có ý thức chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe. - Cách tiến hành: Bài 4: (Làm việc chung cả lớp) + Hoạt động cả lớp: Đọc bài toán - 1 HS đọc cả lớp đọc thầm. + Hoạt động nhóm: Nói cho bạn nghe: - HS có thể hỏi đáp, chia sẻ: Bài toán cho biết gì? - HS nêu - HS chia sẻ với bạn Bài toán hỏi gì? - Phép tính 320 x 3 = 960(m) + Hoạt động cả lớp: Gọi 1 đến 2 nhóm chia sẻ về yêu cầu của bài tập trước lớp. - HS trả lời - Yêu cầu HS suy nghĩ lựa chọn phép phép tính phù hợp với bài toán thực tế. - Yêu cầu HS chọ câu lời giải tương ứng. Khuyến khích HS tìm các câu trả lời khác nhau nhưng đúng nội dung. - Học sinh trình bài vài vở. - Cho HS làm bài vào vở. Bài giải:Đức đã chạy được: 320 x 3 = 960 (m) Đáp số: 960 mét - 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp - GV tổ chức chữa bài, nhận xét bài làm của HS. nhận xét. - GV chốt bài làm đúng. - Yêu cầu HS nhận xét phép nhân để tính quãng - Là phép nhân với số có một đường bạn Đức đã chạy. chữ số không có nhớ. * Liên hệ: Bạn Đức (trong bài 4) đã làm gì? Bạn làm vào thời gian nào? Việc làm của bạn Đức có - Bạn Đức chạy bộ vào buổi tác dụng gì đối với bản thân? sáng. Đó là một cách luyện tập - Theo em chăm chỉ luyện tập thể dục có tác dụng thể dục để nâng cao sức khỏe. gì? - HS tự liên hệ bản thân. - Bài học hôm nay em đã được học nội dung gì? - Bài học giúp em củng cố , thực hành các phép nhân với số có - Nhận xét tiết học. một chữ số. - Dặn dò HS ôn bài, tiếp tục tìm các tình huống - HS lắng nghe, tiếp thu. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  có liên quan đến phép nhân với số có một chữ số, tính nhẩm nhanh với các phép tính nhân số tròn trăm. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... - ĐẠO ĐỨC EM HAM HỌC HỎI (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện của ham học hỏi. - Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình. - Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV cho HS hát “Những điều thú vị theo ta từng - HS hát ngày” KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Bài hát nói về điều gì? + Bài hát khuyên chúng ta phải tích cực tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: HS nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và thảo luận cùng bạn (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1-2 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát, thảo - Cả lớp cùng quan sát tranh, luận nhóm 4 trong 10 phút để kể lại câu chuyện thảo luận nhóm 4 để kể lại câu theo tranh và trả lời các câu hỏi: chuyện theo tranh và trả lời câu a. Bảo có phải là người ham học hỏi không? Vì hỏi. sao? - 2-3 nhóm HS trình bày b. Theo em, việc ham học hỏi có lợi ích gì? a. Bảo không phải là người ham - GV quan sát HS làm việc nhóm, hướng dẫn, gợi học hỏi. Vì khi gặp bài toán mở thêm cho HS. khó, Bảo đã không tham gia - GV mời 1 số nhóm lên kể lại câu chuyện trước thảo luận với các bạn và cũng lớp và trình bày câu trả lời. không nhờ sự hướng dẫn của cô giáo. Ngoài ra, Bảo chưa thể hiện sự kiên trì, quyết tâm dẫn đến không muốn tiếp tục giải bài toán. b. Theo em, việc ham học hỏi có rất nhiều lợi ích: giúp em thông minh hơn, biết được thêm nhiều điều mới mẻ, mang lại niềm vui... - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có) 3. Luyện tập - Mục tiêu: Kể thêm được những lợi ích của việc ham học hỏi mang lại. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Nói về những lợi ích của việc ham học hỏi (Làm việc nhóm 2) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, kể thêm về - Các nhóm thảo luận, trao đổi những lợi ích của việc ham học hỏi mang lại - GV mời các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày: những lợi ích của việc ham học hỏi: + rèn luyện tính siêng năng, kiên trì + rèn khả năng nói chuyện tốt hơn với mọi người + rèn luyện trí thông minh, khả năng tư duy, sáng tạo ... - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm khác khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh - GV nhận xét tuyên dương và kết luận. nghiệm. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: Rèn luyện tính ham học hỏi cho HS thông qua việc đọc sách. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và cho HS về nhà thực hiện: - Lắng nghe và thực hiện yêu Hãy sưu tầm và đọc 1 cuốn sách thuộc lĩnh vực cầu mà mình yêu thích, ghi lại những điều đã học được và chia sẻ với bạn bè. - GV yêu cầu HS nộp lại sản phẩm là cuốn sổ nhỏ đã ghi lại được những điều đã học hoặc GV có thể mời 2-3 HS chia sẻ trước lớp. - GV khuyến khích HS tích cực đọc sách để nâng cao hiểu biết và rèn luyện tính ham học hoỉ của KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  bản thân. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 23 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT TRAO ĐỔI: QUÀ TẶNG CỦA EM (Trang 76) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Trao đổi và lựa chọn được những thông tin cần thiết để tả một đồ vật (hoặc đồ chơi) em tặng người khác (hoặc em được người khác tặng). Biết suy nghĩ, trình bày theo 5 bước: Nói về gì? - Tìm ý - Sắp xếp ý - Nói - Hoàn chỉnh (bài nói) - Biết lắng nghe, nhận xét và đánh giá ý kiến của bạn. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và Phẩm chất : Biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tích cực suy nghĩ, tự nhiên, tự tin: nhìn vào mắt người cùng trò chuyện. Phẩm chất:Bồi dưỡng lòng nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn khi cùng trao đổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS kể các món đồ chơi mà em có - HS nối tiếp kể - GV dẫn dắt vào bài mới: Trong tiết luyện nói và nghe hôm nay, chúng ta sẽ suy nghĩ, trao đổi với - HS lắng nghe. nhau để tả một đồ vật (hoặc đồ chơi) em tặng người khác (hoặc em được người khác tặng) KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  2. Khám phá. - Mục tiêu:Trao đổi và lựa chọn được những thông tin cần thiết để tả một đồ vật (hoặc đồ chơi) em tặng người khác (hoặc em được người khác tặng). - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Chuẩn bị cho bài nói. Tả một đồ vật (hoặc đồ chơi) em tặng người khác (hoặc em được người khác tặng). - GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS quan sát, đọc gợi ý và ghi nhớ các - HS quan sát, đọc gợi ý bước trình bày bài nói theo quy tắc bàn tay. quy tắc bàn tay. - GV cho HS dựa vào 5 bước để chuẩn bị (ghi ngắn - HS ghi ngắn gọn vào vở gọn vào vở nháp), chia sẻ với bạn để bổ sung về nội nháp, chia sẻ với bạn để dung 3 bước đầu. bổ sung về nội dung 3 bước đầu: Nói về gì? - Tìm ý - Sắp xếp ý 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Trình bày bài nói theo 5 bước: Nói về gì? - Tìm ý - Sắp xếp ý - Nói - Hoàn chỉnh (bài nói). Trình bày tự tin. + Biết lắng nghe, nhận xét và đánh giá ý kiến của bạn. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Trình bày bài nói. - HS trao đổi với bạn * Hoạt động nhóm đôi: Cho HS trình bày bài nói trong nhóm đôi dựa vào nội dung đã chuẩn bị. - Đại diện trình bày bài * Hoạt động cả lớp: Yêu cầu các nhóm cử đại diện của mình trước lớp trình bày bài nói trước lớp - GV lưu ý HS cách trình bày: nội dung, dùng từ, diễn đạt, ngữ điệu nói kết hợp thái độ, cử chỉ khi - Các HS khác nhận xét nói .. - GV nhận xét, bình chọn bài nói hay, trình bày hấp dẫn. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn: giữ gìn, bảo quản đồ chơi . + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV hỏi: Những đồ vật, đồ chơi của em cần bảo - HS nối tiếp chia sẻ trước quản, giữ gìn như nào để được bền đẹp mãi? lớp - Thái độ nhận quà tặng và tặng quà của em như thế -1- 2 HS chia sẻ: Nhận nào là lịch sự? quà bằng hai tay, cảm ơn - GV Nhận xét, tuyên dương khi nhận quà.... - Lắng nghe, rút kinh - Nhận xét tiết học nghiệm. - Giao nhiệm vụ HS về nhà chia sẻ bài nói cho người thân nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... TOÁN Bài 34: PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ ( T1) – trang 73 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết phép chia hết và phép chia có dư, biết số dư bé hơn số chia. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “ Chia đều”- chơi nhóm đôi - HS tham gia trò chơi. + Hãy lấy số bút có trong hộp bút của 1 bạn trong + Các nhóm thực hành lấy bút nhóm chia đều cho 2 bạn. trong hộp chia đều cho 2 bạn trong bàn. + Nếu số bút mà không còn dư thì nhóm đó báo + Trả lời cáo “đã chia hết”, nếu chia mà bút còn dư thì nói “chia còn dư” - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu: Nhận biết phép chia hết và phép chia có dư, biết số dư bé hơn số chia. Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết tình huống gắn với thực tế. - Cách tiến hành: 2.1. Phép chia hết (Làm việc nhóm đôi) - GV yêu cầu HS lấy ra 8 hình vuông thực hành - HS thực hành chia đều 8 hình chia đều cho 2 bạn. vuông cho 2 bạn. - GV hỏi: - HS trả lời: + Mỗi bạn được chia mấy hình vuông? + Mỗi bạn được 4 hình vuông. + Hãy nêu phép tính tìm số hình vuông của mỗi + Phép tính tìm số hình vuông KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  bạn? của mỗi bạn: 8 : 2= 4 + Khi chia đều 8 hình vuông cho 2 bạn thì còn dư + Không còn dư hình vuông hình vuông nào không? nào. - GV kết luận: Phép chia 8 : 2 có thương là 4, số - HS lắng nghe. dư là 0. Đây là phép chia hết. - GV ghi bảng: 8: 2 = 4 - HS quan sát. 2.2. Phép chia có dư (Làm việc nhóm đôi) - GV yêu cầu HS lấy ra 9 hình vuông thực hành - HS thực hành chia đều 8 hình chia đều cho 2 bạn. vuông cho 2 bạn. - GV hỏi: - HS trả lời: + Mỗi bạn được chia mấy hình vuông? + Mỗi bạn được 4 hình vuông, + Hãy nêu phép tính tìm số hình vuông của mỗi còn dư 1 hình vuông. bạn? + Phép tính tìm số hình vuông + Khi chia đều 9 hình vuông cho 2 bạn thì còn dư của mỗi bạn: 9 : 2 hình vuông nào không? + Còn dư lại 1 hình vuông. - GV kết luận: Phép chia 9 : 2 có thương là 4, số - HS lắng nghe. dư là 1. Đây là phép chia có dư. - GV ghi bảng: 8: 2 = 4 ( dư 1). Đọc là: Chín chia - HS quan sát và nhắc lại. hai bằng 4 dư 1. - GV chốt lại kiến thức: Phép chia 8 : 2 = 4 là phép chia hết. Phép chia 9 : 2 = 4 dư 1 là phép - HS lắng nghe. chia có dư. - GV hỏi: + Theo em phép chia hết và phép chia có dư khác - HS trả lời: nhau ở điểm nào? + Phép chia hết là phép chia có số dư bằng 0. Phép chia có dư là phép chia có số dư khác 0. 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Củng cố thực hành đặt tính và tính các phép chia hết và phép chia có dư. + Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia. - Cách tiến hành: Bài 1: Số? (Làm việc cá nhân) - HS nêu yêu cầu của bài

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_11_nam_hoc_2022_2023.doc