Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 11:
Thứ Hai, ngày 22 tháng 11 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài đọc 3: Chia sẻ niềm vui (Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học
sinh dễ viết sai (liên tục, đổ nát, sốt sắng, sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui...).
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. (thẫn thờ, sốt sắng, quyên góp, các
tông,...). Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Trước những khó khăn của
đồng bào vùng bị bão lũ, từ người lớn đến bé gái nhỏ trong gia đình đều xúc
động, muốn góp phần đem đến niềm vui cho mọi người.
- Luyện tập mở rộng vốn từ về cộng đồng; đặt câu với từ ngữ theo chủ điểm
và củng cố lại các mẫu câu đã học ( Ai là gì?, Ai thế nào?, Ai làm gì?).
1.2. Phát triển năng lực văn học:
+ Biết cảm nhận những chi tiết, hình ảnh chân thực trong truyện nói lên vẻ
đẹp của tình yêu thương, chia sẻ của con người trong cộng đồng.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ với đồng bào khi gặp
khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét ý kiến, giới thiệu bài: Trong cuộc
sống, ai cũng muốn nhận được niềm vui, nhất là - Nhiều HS nêu quan điểm
những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn. cá nhân.
Chính vì vậy, chứng kiến nỗi đau của đồng bào
vùng bị bão lũ tàn phá mỗi người đều xúc động
muốn đóng góp điều gì đó để vơi đi nỗi đau và
đem lại niềm vui cho đồng bào, dù chỉ là niềm vui
nhỏ. Qua bài đọc “Chia sẻ niềm vui” hôm nay,
các em sẽ cảm nhận được điều đó. - HS lắng nghe.
2. Khám phá
- Mục tiêu:
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai (liên tục, đổ nát, sốt sắng, sắp xếp, trở ra,
xúc động, niềm vui...)
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (thẫn thờ, sốt sắng, quyên góp, các
tông,...)
+ Phát triển năng lực văn học:
+ Biết cảm nhận những chi tiết, hình ảnh chân thực trong truyện nói lên vẻ đẹp
của tình yêu thương, chia sẻ của con người trong cộng đồng.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu: Đọc giọng sôi nổi, giàu tình - HS lắng nghe.
cảm; đọc phân biệt lời đối thoại của các nhân
vật và lời người kể chuyện.
- HS lắng nghe cách đọc.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng ở các câu văn dài.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- GV chia đoạn: 3 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến sợ hãi.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến bức ảnh này.
+ Đoạn 3: Còn lại. - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó.
- Luyện đọc từ khó: liên tục, đổ nát, sốt sắng,
sắp xếp, trở ra, xúc động, niềm vui... - 2, 3 HS đọc câu.
- Luyện đọc câu:
Trường con đang quyên góp sách vở,/quần áo/
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
giúp các bạn vùng bị bão,/mẹ ạ.//
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện
đọc đoạn theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm. - HS trả lời lần lượt các câu
* Hoạt động 2: Đọc hiểu hỏi:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
+ Người mẹ xúc động về bức
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
ảnh về một phụ nữ trẻ ngồi
lời đầy đủ câu.
thẫn thờ trước ngôi nhà đổ
+ Câu 1: Ở đoạn 1, điều gì khiến người mẹ
nát của mình. Đứng cạnh chị
trong câu chuyện xúc động?
là một bé gái đang bám chặt
lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
+ Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp + Gia đình bạn nhỏ đã cùng
đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá? nhau chuẩn bị đồ như quần
áo, sách vở, đồ dùng để
gửi giúp đỡ đồng bào vùng bị
bão tàn phá.
+ Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ ở trong bức + Bé gái tặng em nhỏ con
ảnh? búp bê mà em thích nhất.
+ Câu 4: Em có suy nghĩ gì về hành động của + Hành động của bé gái
bé gái trong câu chuyện? (Yêu cầu HS trao đổi trong câu chuyện rất đẹp. Bé
nhóm bàn, chia sẻ trước lớp.) gái rất tốt bụng đã biết tặng
niềm vui của mình để em
nhỏ được vui; điều đó sẽ làm
cho niềm vui được lan tỏa và
có ý nghĩa với mọi người
- Qua bài đọc, em hiểu nội dung câu chuyện nói trong cuộc sống.
về điều gì? - 1 -2 HS nêu nội dung bài
theo suy nghĩ của mình.
- HS lắng nghe, nhận xét và
- GV Chốt: Câu chuyện cho ta thấy: Trước bổ sung ý kiến của các bạn.
những khó khăn của đồng bào vùng bị bão lũ,
từ người lớn đến bé gái nhỏ trong gia đình đều
xúc động, muốn góp phần đem đến niềm vui cho
mọi người.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Phân biệt được các từ chỉ cộng đồng và tình cảm cộng đồng.
+ Biết vận dụng để đặt câu và xác định được mẫu câu vừa đặt (Ai là gì?, Ai làm
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
gì?, Ai thế nào?).
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo
luận và trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Đại diện nhóm trình bày:
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 + Từ ngữ chỉ cộng đồng:
Bản làng, dòng họ, thôn
- GV mời đại diện nhóm trình bày. xóm, trường học, lớp học.
+ Từ ngữ chỉ tình cảm
cộng đồng: Đùm bọc, đoàn
kết, tình nghĩa, giúp đỡ,
yêu thương.
- Đại diện các nhóm nhận
xét.
- GV mời các nhóm nhận xét, chốt đáp án đúng.
- GV tuyên dương.
2. Đặt câu với một từ ở bài tập trên, cho biết câu
đó thuộc mẫu câu nào?
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
Ai là gì?; Ai là gì?; Ai thế nào?
- HS làm việc chung cả
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
lớp: Suy nghĩ đặt câu với
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp.
từ ở bài tập trên.
- Một số HS trình bày theo
- GV mời HS trình bày. kết quả của mình.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu:
+ Lớp học của em rất đoàn kết!
Câu thuộc mẫu câu Ai thế nào?
+ Bạn Nam giúp đỡ em giải bài toán khó.
Câu thuộc mẫu câu Ai làm gì?
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
4. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. kiến thức đã học vào thực
tiễn.
+ Cho HS tham gia chia sẻ các hoạt động thực tế - HS chia sẻ: HS đã thực
mà trường, địa phương em đã từng thực hiện để hiện các chương trình như
giúp đỡ, chia sẻ khó khăn hoạn nạn với đồng bào. “Đông ấm vùng cao”,
“Xuân yêu thương”, “Kế
hoạch nhỏ”, “Mua tăm ủng
hộ người khuyết tật” .
- GV tổ chức trò chơi
- Mời một HS lên làm MC hỏi các câu hỏi sau:
- 2 - 3 HS lên thực hiện
+ Bạn đã tham gia hoạt động nào? Bạn đã làm
được gì trong các hoạt động đó?
+ Trong các hoạt động bạn tham gia, bạn thích
nhất hoạt động nào?
- GV khen ngợi, tuyên dương, khích lệ các bạn - HS phát huy.
HS có hành động đẹp, việc làm tốt.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba , ngày 22 tháng 11 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài viết 3: Bận
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nhớ - viết đúng chính tả một đoạn (14 dòng đầu) trong bài thơ “Bận”. Trình
bày đúng thể thơ 4 chữ.
- Viết đúng những tiếng có vần khó: uênh/ ênh, uêch/ êch.
- Viết đúng những từ chứa tiếng có l/n hoặc vần ac/at.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được sự miệt mài, “bận rộn” của mọi vật, mọi người trong công
việc đem lại lợi ích chung cho cộng đồng qua đoạn trích của bài thơ “Bận”.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, nhớ- viết đúng, đẹp và hoàn thành bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương mọi người xung quanh
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, nhớ- viết bài đúng, viết chữ sạch,
đẹp, trình bày bài cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: GV đưa một số chữ: q, th, tr, ch, y + Câu 1: q (quy) ; th (tê- hát);
- Yêu cầu HS nối tiếp đọc tên chữ tr (tê e- rờ) ; ch ( xê- hát ) ; y (i
dài)
+ Câu 2: Tìm cặp từ chứa tiếng để phân biệt + Câu 2: HS nêu: lung linh/
linh/ ninh; lo/ no. Yêu cầu mỗi HS nêu một ninh thịt; lo lắng/ ăn no
cặp từ. - HS lắng nghe.
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nhớ- viết đúng chính tả một đoạn (14 dòng đầu) trong bài thơ Bận. Trình
bày đúng thể thơ 4 chữ.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chuẩn bị:
- Gọi 1 HSđọc thuộc 14 dòng thơ đầu của bài - 1 HS học tốt đọc
thơ? - HS nêu: Mọi người, mọi
- Yêu cầu HS nêu nội dung của đoạn thơ. vật đều bận rộn làm những
công việc có ích cho cuộc
sống, đem niềm vui nhỏ góp
vào cuộc đời chung.
- 3, 4 HS đọc
- Tiếp tục gọi HS xung phong đọc thuộc 14
dòng thơ đầu của bài thơ. - HS đọc thuộc cho nhau
- Yêu cầu HS đọc thuộc đoạn thơ theo nhóm đôi nghe theo nhóm đôi và tìm từ
sau đó tự chọn từ ngữ dễ viết sai chính tả và viết dễ viết sai chính tả: bận
vào vở nháp chảy, làm lửa, hát ru, thổi
- GV nhận xét và hướng dẫn thêm cho HS từ nấu, ...
khó viết. - HS đọc lại từ khó.
- GV hướng dẫn cách trình bày bài thơ (tên bài
thơ có 1 chữ viết giữa dòng kẻ ly, chữ đầu dòng - HS theo dõi.
thơ viết hoa, cách lề vở 3 ô ly)
Hoạt động 2: Viết bài:
- Cho HS viết bài vào vở. - HS nhớ- viết bài vào vở.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở soát bài cho nhau. - HS đổi chéo vở soát bài.
- GV đọc bài cho HS tự sửa lỗi. - HS theo dõi bài và tự sửa
-GV chấm, nhận xét một số bài của HS. lỗi.
- GV nhận xét chung. - HS theo dõi.
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ HS viết đúng những tiếng có vần khó: uênh/ ênh, uêch/ êch, viết đúng
những từ chứa tiếng có l/n hoặc vần ac/at thông qua việc làm các bài tập.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Làm bài tập:
- GV yêu cầu HS lấy vở luyện viết 3 để - HS mở vở luyện viết 3 để thực
làm bài tập. hành.
+ Bài 2: Chọn vần phù hợp với ô trống
(Hoạt động cá nhân) - 1 HS đọc bài 2.
a) Vần uênh hoặc ênh ? - HS tự làm bài vào vở.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
bập b ; cồng k ; t toàng; ch - Một số HS trình bày bài.
choạng; x xoàng - Lớp nhận xét, bổ sung
b) Vần uêch hoặc êch - Đáp án: a) bập bênh; cồng kềnh;
trống h ; mũi h ; ng ngoạc; rỗng t ; tuềnh toàng; chuệch choạng;
ngh mắt nhìn xuềnh xoàng
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài b) trống huếch; mũi hếch;
- GV yêu cầu HS tự làm bài. GV lưu ý HS nguệch ngoạc; rỗng tuếch;
viết và phát âm đúng từng cặp vần. nghếch mắt nhìn
- Gọi HS trình bày bài. - HS đọc
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
+Bài 3: Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô - HS nêu yêu cầu của bài.
trống rồi giải câu đố(Hoạt động nhóm đôi) - HS thảo luận nhóm đôi điền và
a) Chữl hoặc n ? giải đáp câu đố.
Sông không đến, bến không vào - Đại diện nhóm trả lời, nhận xét.
Lơ ửng giữa trời, làm sao có ước ? - Đáp án: a) Chữ l hoặc n ?
(Là quả gì?) Sông không đến, bến không vào
a) Vần ac hoặc at ? Lơ lửng giữa trời, làm sao
Quả gì tên gọi kh thường có nước ?
Nén “buồn riêng” để ng hương cho đời ? (Là quả dừa)
(Là quả gì?) b) Vần ac hoặc at ?
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài. Quả gì tên gọi khác thường
- Cho HS thảo luận nhóm đôi. Nén “buồn riêng”để ngát hương
- Gọi đại diện nhóm trình bày. cho đời?
- GV nhận xét, tuyên dương. (Là quả sầu riêng)
- Gọi HS đọc lại câu đố và giải thích: Dựa
vào đâu để biết đó là quả dừa/ quả sầu - 3-4 HS đọc và giải thích.
riêng.
4. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến
và vận dụng bài học vào thực tiễn cho học thức đã học vào thực tiễn.
sinh.
+ GV cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ - HS quan sát các bài viết mẫu.
những học sinh khác.
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài
viết và học tập cách viết.
+ HS trao đổi, nhận xét cùng
? Em có nhận xét gì về bài viết của bạn
GV.
- Nhận xét, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY :
................................................................................................................................
................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 51: Luyện tập –Trang 72
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Luyện tập, thực hành cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có một
chữ số trong phạm vi 1000 (không có nhớ).
- Biết nhân nhẩm số tròn trăm với số có một chữ số.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép nhân đã học vào giải quyết một số
tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Chia lớp thành 6 nhóm, các nhóm đưa ra tình + HS thực hiện đố nhóm bạn
huống dẫn đến phép nhân với số có một chữ số theo vòng tròn: Nhóm 1 - nhóm
(không có nhớ) đã chuẩn bị, yêu cầu nhóm bạn 2 - nhóm 3- nhóm 4 - nhóm 5 -
nêu phép tính, kết quả. nhóm 6 - nhóm 1.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:
+Ôn tập, củng cố cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân với số có một chữ số
( không có nhớ) trong phạm vi 1 000.
+Ôn tập về ước lượng số đồ vật theo các nhóm 1 chục.
+ Biết cách nhân nhẩm số tròn trăm với số có một chữ số.
-Cách tiến hành:
Bài 1. Số? (Làm việc cá nhân)
a) GV cho HS nêu yêu cầu BT. - Bài yêu cầu chúng ta thực hiện
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, nêu cách thực phép tính nhân với số có một chữ
hiện và kết quả. số.
- Yêu cầu HS so sánh phép nhân 33 x 3 với các
phép nhân còn lại.
- HS làm bài, nêu cách thực hiện,
kết quả.
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng. - Phép nhân 33 x 3 là nhân số có
- Yêu cầu HS kiểm tra chéo bài làm của bạn hai chữ số với số có một chữ số,
theo nhóm bàn. thực hiện 2 lượt nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương. - Ba phép nhân còn lại là nhân số
Bài 2: (Làm việc cá nhân) có ba chữ số với số có một chữ
- GV yêu cầu HS nêu đề bài: số, thực hiện 3 lượt nhân.
443 x 2 121 x 4 102 x 3 110 x 8 - HS kiểm tra, nhận xét bài của
- Nêu cách đặt tính. bạn.
- Nêu cách thực hiện các phép tính.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở rồi kiểm tra chéo
- Đặt tính rồi tính.
bài của bạn, nêu nhận xét.
- HS quan sát tranh, đọc các phép
- GV Nhận xét, tuyên dương.
tính.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
* Lưu ý: Các phép nhân trên là các phép nhân
có nhớ hay không có nhớ?
+ Muốn có phép nhân với số có một chữ số - HS nêu cách đặt tính.
không có nhớ, từng lượt nhân có kết quả thế - HS nêu cách thực hiện phép
nào? tính.
- Tự lấy 1 VD về phép nhân với một chữ số - HS làm bài vào vở, 2 bạn cùng
không nhớ và thực hiện ra bảng con. bàn kiểm tra chéo bài của nhau và
- GV nhận xét, tuyên dương các HS tìm phép nhận xét bài làm của bạn.
nhân nhanh, làm bài đúng.
- Phép nhân không có nhớ.
Bài 3. (Làm việc chung cả lớp)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- Kết quả của từng lượt nhân bé
hơn 10.
200 x 4 300 x 3
100 x 8 400 x 2 - HS lấy VD thực hiện đặt tính và
tính ra bảng con.
- Chữa bài:
- Yêu cầu HS nêu cánh tính nhẩm.
- Yêu cầu HS tự lấy VD về nhân nhẩm số tròn - Tính nhẩm( theo mẫu)
trăm với số có một chữ số. - HS đọc thầm các phép tính, tính
+ Thi đua: Trong vòng 1 phút viết ra ba phép nhẩm kết quả.
nhân số tròn trăm với số có một chữ số trong
- 1 HS đọc kết quả, các bạn khác
phạm vi 1000.
nhận xét.
+ Tổng kết: Tuyên dương HS tìm phép tính
- HS nêu cách tính ở mỗi phép
nhanh, đúng.
tính tương ứng.
- HS làm việc cá nhân, thi đua
viết phép tính theo yêu cầu.
3. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố về phép nhân với số có một chữ số thông qua việc giải toán để học sinh
khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, sau khi học sinh bài học, có ý thức chăm chỉ
luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe.
- Cách tiến hành:
Bài 4: (Làm việc chung cả lớp) Quãng đường
vòng quanh một sân tập thể dục dài khoảng - 1 HS đọc cả lớp đọc thầm.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
320m, Đức đã chạy 3 vòng. Hỏi Đức đã chạy - HS có thể hỏi đáp, chia sẻ:
được bao nhiêu mét? - HS nêu
+ Hoạt động cả lớp: Đọc bài toán - HS chia sẻ với bạn
+ Hoạt động nhóm: Nói cho bạn nghe: - Phép tính 320 x 3 = 960(m)
Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì? - HS trả lời
+ Hoạt động cả lớp: Gọi 1 đến 2 nhóm chia sẻ về
yêu cầu của bài tập trước lớp.
- Yêu cầu HS suy nghĩ lựa chọn phép phép tính
phù hợp với bài toán thực tế.
- Học sinh trình bài vài vở.
- Yêu cầu HS chọ câu lời giải tương ứng. Khuyến
Bài giải:Đức đã chạy được:
khích HS tìm các câu trả lời khác nhau nhưng
320 x 3 = 960 (m)
đúng nội dung.
Đáp số: 960 mét
- Cho HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp
- GV tổ chức chữa bài, nhận xét bài làm của HS.
nhận xét.
- GV chốt bài làm đúng.
- Yêu cầu HS nhận xét phép nhân để tính quãng
- Là phép nhân với số có một
đường bạn Đức đã chạy.
chữ số không có nhớ.
* Liên hệ: Bạn Đức (trong bài 4) đã làm gì? Bạn
làm vào thời gian nào? Việc làm của bạn Đức có - Bạn Đức chạy bộ vào buổi
tác dụng gì đối với bản thân? sáng. Đó là một cách luyện tập
- Theo em chăm chỉ luyện tập thể dục có tác dụng thể dục để nâng cao sức khỏe.
gì? - HS tự liên hệ bản thân.
- Bài học hôm nay em đã được học nội dung gì?
- Nhận xét tiết học. - Bài học giúp em củng cố , thực
- Dặn dò HS ôn bài, tiếp tục tìm các tình huống hành các phép nhân với số có
có liên quan đến phép nhân với số có một chữ số, một chữ số.
tính nhẩm nhanh với các phép tính nhân số tròn - HS lắng nghe, tiếp thu.
trăm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
Em ham học hỏi (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Nêu được một số biểu hiện của ham học hỏi.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.
- Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát: “Mẹ ơi tại sao?” (sáng tác - HS lắng nghe bài hát.
Nguyễn Đình Nguyên) để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi:Bạn trong bài hát đã hỏi mẹ về + HS trả lời
những điều gì? + Mẹ ơi tại sao con bướm bay
cao, con ong làm mật, con kiến
tha mồi?
+ Mẹ ơi tại sao trời nhiều mây
thế?...
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe
2. Khám phá:
- Mục tiêu:HS nhận biết được thế nào là ham học hỏi.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Đọc câu chuyện và trả lời câu
hỏi. (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV mời HS đọc câu chuyện “Bác Hồ học tiếng - 1HS đọc, cả lớp đọc thầm.
Pháp” và trả lời câu hỏi:
+ Trên tàu sang Pháp, Bác tranh
+ Bác Hồ đã kiên trì học tiếng Pháp như thế nào?
thủ học với hai người lính trẻ.
Muốn biết vật nào đó bằng tiếng
Pháp là gì, Bác chỉ vật ấy rồi
hỏi lại, sau đó viết vào mảnh
giấy.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Học được chữ nào, Bác áp dụng
vào việc ghép câu để sử dụng
ngay.
Bác tham gia viết báo bằng
tiếng Pháp. Khi viết, Bác luôn
nhờ mọi người trong Tòa sửa lỗi
cho bài viết của mình. Nhờ Tòa
soạn góp ý, Bác tập viết lại
nhiều lần cho đến khi thành
thạo.
Việc làm đó thể hiện điều gì? Sau mỗi ngày làm việc bận bịu,
Bác đều tranh thủ đọc sách báo.
+Việc Bác đã kiên trì học tiếng
Pháp đã cho thấy Bác là
người quyết tâm cao, đầy nghị
lực. Cách học của Bác thể hiện
- GV mời HS khác nhận xét.
đức tính siêng năng và sự kiên
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có)
trì.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
HS lắng nghe, rút kinh nghiêm.
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Học sinh nhận biết được một số biểu hiện của việc ham học hỏi
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Quan sát và trả lời câu hỏi. (làm
việc nhóm).
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận nhóm - HS quan sát tranh và trả lời
2 trả lời câu hỏi: câu hỏi:
+ Những việc làm nào của các bạn nào trong + Việc làm của bạn trong bức
tranh thể hiện ham học hỏi? tranh 1, 2 và 3 thể hiện ham học
+ Em hãy nêu những biểu hiện khác của việc ham hỏi:
học hỏi. Bạn trong bức tranh 1: Thích
khám phá điều mới lạ
Bạn trong bức tranh 2: Tích cực
phát biểu xây dựng bài học
Bạn trong bức tranh 3: Chăm
chỉ đọc sách
+ Tìm tòi những cái hay, cái
- GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình.
mới, không ngừng học hỏi ở
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV mời các nhóm nhận xét. mọi lúc mọi nơi.
- GV chốt nội dung, tuyên dương. Nhờ cô giáo giải đáp những thắc
mắc về các bài học.
Học đố vui cùng bạn về những
hiện tượng trong cuộc sống
xung quanh...
- HS trình bày
- Các nhóm nhận xét nhóm bạn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về ham học hỏi..
+ Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt việc ham học hỏi .
- Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS chia sẻ về tinh thần ham học - HS chia sẻ với các bạn trong
hỏi của mình.(Thảo luận nhóm 4) nhóm
- Mời đại diện nhóm trình bày - Các nhóm nhận xét và bổ sung
- Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
---------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 23 tháng 11 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
LUYỆN NÓI VÀ NGHE:
Trao đổi: Quà tặng của em
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Trao đổi và lựa chọn được những thông tin cần thiết để tả một đồ vật(hoặc
đồ chơi) em tặng người khác(hoặc em được người khác tặng).
- Biết suy nghĩ, trình bày theo 5 bước: Nói về gì? - Tìm ý - Sắp xếp ý - Nói -
Hoàn chỉnh (bài nói)
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Biết lắng nghe, nhận xét và đánh giá ý kiến của bạn.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Thể hiện được các thông tin cần thiết về một đồ vật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Trao đổi cùng các bạn chủ động, tích cực suy nghĩ,
tự nhiên, tự tin: nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn khi cùng trao đổi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy .
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS kể các món đồ chơi mà em có - HS nối tiếp kể
- GV dẫn dắt vào bài mới: Trong tiết luyện nói và
nghe hôm nay, chúng ta sẽ suy nghĩ, trao đổi với
nhau để tả một đồ vật (hoặc đồ chơi) em tặng người
khác (hoặc em được người khác tặng)
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
-Mục tiêu:Trao đổi và lựa chọn được những thông tin cần thiết để tả một đồ vật
(hoặc đồ chơi) em tặng người khác (hoặc em được người khác tặng).
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chuẩn bị cho bài nói.
Tả một đồ vật (hoặc đồ chơi) em tặng người khác(hoặc em được người khác
tặng).
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc gợi ý và ghi nhớ các - HS quan sát, đọc gợi ý
bước trình bày bài nói theo quy tắc bàn tay. quy tắc bàn tay.
-GV cho HS dựa vào 5 bước để chuẩn bị (ghi ngắn - HS ghi ngắn gọn vào vở
gọn vào vở nháp), chia sẻ với bạn để bổ sung về nội nháp, chia sẻ với bạn để
dung 3 bước đầu. bổ sung về nội dung 3
bước đầu: Nói về gì?- Tìm
ý- Sắp xếp ý
3. Luyện tập:
-Mục tiêu:
+ Trình bày bài nói theo 5 bước: Nói về gì?- Tìm ý- Sắp xếp ý- Nói- Hoàn
chỉnh (bài nói). Trình bày tự tin.
+ Biết lắng nghe, nhận xét và đánh giá ý kiến của bạn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Trình bày bài nói. - HS trao đổi với bạn
*Hoạt động nhómđôi: Cho HS trình bày bài nói
trong nhóm đôi dựa vào nội dung đã chuẩn bị. - Đại diệntrình bày bài
*Hoạt động cả lớp: Yêu cầu các nhóm cử đại diện của mình trước lớp
trình bày bài nói trước lớp
- GV lưu ý HS cách trình bày: nội dung, dùng từ,
diễn đạt, ngữ điệu nói kết hợp thái độ, cử chỉ khi - Các HS khác nhận xét
nói ..
- GV nhận xét, bình chọn bài nói hay, trình bày hấp
dẫn.
4. Vận dụng.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn: giữ gìn, bảo quản đồ chơi .
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV hỏi: Những đồ vật, đồ chơi của emcần bảo - HS nối tiếp chia sẻ trước
quản, giữ gìn như nào để được bền đẹp mãi? lớp
- Thái độ nhận quà tặng và tặng quà của em như thế -1- 2 HS chia sẻ: Nhận
nào là lịch sự? quà bằng hai tay, cảm ơn
- GV Nhận xét, tuyên dương khi nhận quà....
- Nhận xét tiết học - Lắng nghe, rút kinh
- Giao nhiệm vụ HS về nhà chia sẻ bài nói cho người nghiệm.
thân nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------
HĐTN:
Cô Hoài soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 52: Phép chia hết và phép chia có dư (Tiết 1) – trang 73
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Nhận biết phép chia hết và phép chia có dư, biết số dư bé hơn số chia.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết tình huống gắn với
thực tế.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. Một số tình huống đơn giản
có liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Chia đều”- chơi nhóm đôi - HS tham gia trò chơi.
+ Hãy lấy số bút có trong hộp bút của 1 bạn trong + Các nhóm thực hành lấy bút
nhóm chia đều cho 2 bạn. trong hộp chia đều cho 2 bạn
trong bàn.
+ Nếu số bút mà không còn dư thì nhóm đó báo + Trả lời
cáo “đã chia hết”, nếu chia mà bút còn dư thì nói
“chia còn dư” - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
-Mục tiêu:Nhận biết phép chia hết và phép chia có dư, biết số dư bé hơn số chia.
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết tình huống gắn với thực tế.
-Cách tiến hành:
2.1. Phép chia hết (Làm việc nhóm đôi)
- GV yêu cầu HS lấy ra 8 hình vuông thực hành - HS thực hành chia đều 8 hình
chia đều cho 2 bạn. vuông cho 2 bạn.
- GV hỏi: - HS trả lời:
+ Mỗi bạn được chia mấy hình vuông? + Mỗi bạn được 4 hình vuông.
+ Hãy nêu phép tính tìm số hình vuông của mỗi + Phép tính tìm số hình vuông
bạn? của mỗi bạn: 8 : 2= 4
+ Khi chia đều 8 hình vuông cho 2 bạn thì còn dư + Không còn dư hình vuông
hình vuông nào không? nào.
- HS lắng nghe.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
-GV kết luận: Phép chia 8 : 2 có thương là 4, số
dư là 0. Đây là phép chia hết. - HS quan sát.
- GV ghi bảng: 8: 2 = 4
2.2. Phép chia có dư (Làm việc nhóm đôi) - HS thực hành chia đều 8 hình
- GV yêu cầu HS lấy ra 9 hình vuông thực hành vuông cho 2 bạn.
chia đều cho 2 bạn.
- HS trả lời:
- GV hỏi: + Mỗi bạn được 4 hình vuông,
+ Mỗi bạn được chia mấy hình vuông? còn dư 1 hình vuông.
+ Hãy nêu phép tính tìm số hình vuông của mỗi + Phép tính tìm số hình vuông
bạn? của mỗi bạn: 9 : 2
+ Khi chia đều 9 hình vuông cho 2 bạn thì còn dư + Còn dư lại 1 hình vuông.
hình vuông nào không? - HS lắng nghe.
- GV kết luận: Phép chia 9 : 2 có thương là 4, số
dư là 1. Đây là phép chia có dư. - HS quan sát và nhắc lại.
- GV ghi bảng: 8: 2 = 4 ( dư 1). Đọc là: Chín chia
hai bằng 4 dư 1.
- GV chốt lại kiến thức:Phép chia 8 : 2 = 4 là - HS lắng nghe.
phép chia hết. Phép chia 9 : 2 = 4 dư 1 là phép
chia có dư.
- HS trả lời:
- GV hỏi:
+ Phép chia hết là phép chia có
+ Theo em phép chia hết và phép chia có dư khác
số dư bằng 0. Phép chia có dư là
nhau ở điểm nào?
phép chia có số dư khác 0.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Củng cố thực hành đặt tính và tính các phép chia hết và phép chia có dư.
+ Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia.
- Cách tiến hành:
Bài 1: Số? (Làm việc cá nhân) - HS nêu yêu cầu của bài
a) 11 : 2 = ? (dư ?) b) 17 : 3 = ? (dư ?)
Thương là: ? Thương là: ?
Số dư là: ? Số dư là: ?
- HS tự làm bài vào vở
a. GV yêu cầu HS tự làm bài.
a. HS nêu kết quả: Phép chia 11 : 2
- Gọi HS nêu kết quả.
có thương là 5, số dư là 1. Đây là
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_11_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.docx