Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023

doc60 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  TUẦN 12: Thứ Hai, ngày 28 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT: Bài 7: KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY Bài đọc 1: ÔNG TRẠNG GIỎI TÍNH TOÁN (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các CH trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế. - Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau. 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: Trả lời các câu hỏi; nhận biết các từ có nghĩa giống nhau, từ có nghĩa trái ngược nhau. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Tự hào về những đóng góp xuất sắc của Trạng Nguyên Lương Thế Vinh; học theo tấm gương của ông. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tấm gương của ông Trạng Nguyên Lương Thế Vinh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS chia sẻ cho cả lớp: + Em quan sát bức tranh và nói tên các đồ vật - HS quan sát tranh, nêu: trong tranh. Những đồ vật có trong hình là: + Mỗi đồ vật trên có tác dụng gì? Bàn học, hế, tủ sách, máy tính, + Theo em ai đã làm ra những đồ vật ấy. bút, thước, đèn, gấu bông, sách vở, dép, thùng rác... - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế. - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - GV chia đoạn ( 4 đoạn) - HS quan sát +Đoạn 1: Từ đầu đến đời sống + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến bao nhiêu + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến nước Việt + Đoạn 4: Đoạn còn lại - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Luyện đọc từ khó: nể phục, sai lính, nặng, Việt - HS đọc nối tiếp theo theo đoạn. Nam, mỗi, tóm tắt - HS đọc từ khó. -Luyện đọc câu: Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông đo - 2-3 HS đọc câu. xem nó dày bao nhiêu. Ông lấy thước đo cuốn sách, rồi tính ra ngay độ dày của mỗi trang sách. - Luyện đọc nối tiếp lượt 2 kết hợp Sứ thần hết sức khâm phục tài trí của Trạng giải nghĩa từ: Trạng nguyên, sứ nguyên nước Việt. thân, Trung Hoa - HS luyện đọc theo nhóm 4. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc Một số nhóm đọc trước lớp đoạn văn theo nhóm 4. Các nhóm khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét các nhóm. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - 1 HS đọc - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. HS hoạt động cặp đôi trả lời các GV nhận xét, tuyên dương. câu hỏi - gọi lớp trưởng tổ chức cho các bạn trả lời câu Lớp trưởng tổ chức cho các bạn hỏi trả lời câu hỏi + Câu 1: Qua đoạn 1, em biết gì về ông Lương + Qua đoạn 1, em biết ông Thế Vinh? Lương Thế Vinh đỗ Trạng nguyên năm 21 tuổi. Ông được mọi người nể phục vì vừa học rộng vừa có nhiều sáng kiến trong đời sống. + Câu 2: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để + Ông Lương Thế Vinh cân voi cân voi? bằng cách sai lính dắt voi xuống thuyền, đánh dấu mức chìm của thuyền. Sau đó, ông cho voi lên bờ và xếp đá vào thuyền. Khi thuyền chìm đến mức đã đánh dấu, ông sai cân chỗ đá ấy và biết voi nặng bao nhiêu. + Ông Lương Thế Vinh Ông lấy + Câu 3: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để thước đo cuốn sách, rồi tính ra biết một trang sách dày bao nhiêu? ngay độ dày của mỗi trang sách. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Ông Lương Thế Vinh đã tìm ra + Câu 4: Đọc đoạn 4 và nêu những đóng góp của nhiều quy tắc tính toán được ông ông Lương Thế Vinh. tóm tắt bằng thơ, viết thành một cuốn sách. Đó là cuốn sách toán đầu tiên ở Việt Nam. Sách của ông được dạy trong nhà trường gần 400 năm. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên làm ra bàn tính. Bàn tính lúc đầu làm bằng đất, về sau làm bằng gỗ và trúc, sơn nhiều màu, rất dễ sử dụng. - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy nghĩ của mình. - GV mời HS nêu nội dung bài. - GV Chốt: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: - Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Những từ nào dưới đây có nghĩa trái ngược nhau? Ghép đúng: - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm việc nhóm 2, thảo luận - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 và trả lời câu hỏi. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày: - GV mời các nhóm nhận xét. a – 4, b – 1, c – 2, d – 3. - GV nhận xét tuyên dương. Đại diện các nhóm nhận xét. 2. Tìm trong mỗi câu sau một cặp từ có nghĩa trái ngược nhau: - 1- 2 HS đọc yêu cầu bài. a) Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống - HS làm việc chung cả lớp: thuyền, sau đó, ông cho voi lên bờ. - Một số HS trình bày theo kết KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  b) Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ quả của mình ông đo xem nó dày bao nhiêu. Cặp từ có nghĩa trái ngược nhau GV yêu cầu HS đọc đề bài. là: - GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp a) xuống - lên. - GV mời HS trình bày. b) mỏng- dày. - GV mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi đọc - 3 Tổ cử 3 bạn thi đọc bài Cả lớp nhận xét bình chonjbanj GV nhận xét đọc tốt nhất Dặn HS tìm đọc + Đọc 2 câu chuyện về hoạt động sáng tạo; 1 bài + Trả lời các câu hỏi. văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về hoạt động sáng tạo. + Viết vào phiếu đọc: Tên bài dọc và một số nội -Nghe Gv hướng dẫn dung chính, cảm nghĩ của em. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 29 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT: Bài viết 1: ÔN CHỮ VIẾT HOA: I, K KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Ôn luyện cách viết chữ hoa I, K cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng: + Viết tên riêng: Ông Ich Khiêm + Viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ/ Khi rét cùng chung một lòng. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Hiểu ý nghĩa câu tục ngữ: Khuyên mọi người nên đoàn kết, khó khăn chia sẻ cùng nhau. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: đọc, viết chữ hoam câu ứng dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát nét chữ nết người. - HS hát và vận động theo bài hát. Bài hát nói về điều gì? HS trả lời + GV nhận xét dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa I, K cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con. a) Luyện viết chữ hoa. GV đưa mẫu chữ I giới thiệu Chũ I có mấy nét? Cao mấy li HS quan sát và trả lời HS thảo luận cách viết chữ I Trình bày cách viết chữ I - GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ - HS quan sát lần 1 qua video. hoa I GV nhận xét -Giới thiệu chữ K ( tương tự như trên) - GV mời HS nhận xét sự khác nhau, giống - HS quan sát, nhận xét so sánh. nhau giữa các chữ J , K - GV cho HS viết bảng con. HS viết chữ I , K vào bảng con - Nhận xét, sửa sai. b) Luyện viết câu ứng dụng. * Viết tên riêng: Ông Ích Khiêm - GV giới thiệu về ông Ích Khiêm - HS lắng nghe. - GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - HS viết tên riêng trên bảng con: - GV nhận xét, sửa sai. Ông Ích Khiêm. * Viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ Khi rét cùng chung một lòng. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ trên. - HS trả lời theo hiểu biết. - GV nhận xét bổ sung: Câu tục ngữ khuyên mọi người nên đoàn kết, khó khăn chia sẻ cùng nhau. - HS viết câu ứng dụng vào bảng - GV mời HS luyện câu ứng dụng vào bảng con: Khi con - GV nhận xét, sửa sai - HS lắng nghe. 3. Luyện tập. -Mục tiêu: Ôn luyện cách viết chữ hoa I, K cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết 3. + Viết tên riêng: Ông Ích Khiêm và câu ứng dụng Khi đói cùng chung một dạ/ Khi rét cùng chung một lòng. Trong vở luyện viết 3. - Cách tiến hành: - GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các - HS mở vở luyện viết 3 để thực nội dung: hành. + Luyện viết chữ I, K + Luyện viết tên riêng: Ông Ích Khiêm + Luyện viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ Khi rét cùng chung một lòng. - GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. - HS luyện viết theo hướng dẫn của GV - Chấm một số bài chụp chiếu bài cho HS, nhận xét, tuyên dương. - Nộp bài - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức và vận dụng bài học vào thực tiễn cho học đã học vào thực tiễn. sinh. - HS quan sát các bài viết mẫu. + Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những học sinh khác. + HS trao đổi, nhận xét cùng GV. + GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. viết và học tập cách viết. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TOÁN: Bài 37: LUYỆN TẬP– Trang 79 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Biết cách đặt tính và thực hiện chia số có hai hoặc ba chữ số cho số có một chữ số trong phạm vi 1000 ( chia hết và chia có dư) - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK, bảng phụ, phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: ( 5 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức trò chơi: “Hỏi nhanh - HS tham gia trò chơi đáp gọn” cho học sinh để ôn lại các bảng chia, cách tìm thương và số dư trong phép chia có dư. 20: 5 = 36 : 3 = 18 : 5 = 14 : 4 = 49 : 7 = 48 : 6= - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập:(25 phút) - Mục tiêu: + Học sinh biết cách đặt tính và thực hiện chia số có hai chữ số hoặc 3 chữ số cho số có một chữ số trong phạm vi 1000 ( chia hết và chia có dư) + Vận dụng các khái niệm, phép tính đã học để giải q uyết các bài toán thực tếliên quan. - Cách tiến hành: Bài 1. Đặt tính rồi tính (Làm việc cá nhân) - Gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc. H: BT yêu cầu gì? TL: Đặt tính rồi tính. - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính TL: Thực hiện phép tính chia từ trái chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. sang phải bắt đầu từ hàng chục. - GV yêu cầu hs làm bài vào vở - HS thực hiện KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  36 3 48 2 96 3 88 8 3 12 4 24 9 32 8 11 06 08 06 08 6 8 6 8 0 0 0 0 - Gọi HS nhận xét KL: Cách đặt tính và thực hiện chia số có 2 -Hs đổi vở kiểm tra chéo, nói cách chữ số cho số có 1 chữ số ( chia hết) làm cho bạn nghe; nhấn mạnh quy trình chia, nhân, trừ ở mỗi lượt chia, hạ xuống và tiếp tục với lượt chia mới - GV nhận xét, tuyên dương. -Nêu kết quả của phép chia sau khi Bài 2. Tính (theo mẫu) thực hiện các thao tác chia viết. - Gọi HS đọc đề. - Lắng nghe. H: BT yêu cầu gì? (Làm việc cá nhân) a, - 1 HS đọc : Tính (theo mẫu) 624 2 448 4 999 9 - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. - GV nhận xét, làm mẫu phép tính: TL: Thực hiện phép tính chia từ trái 246 2 sang phải bắt đầu từ hàng trăm. - 2 chia 2 được 1, viết 1 2 123 1 nhân 2 bằng 2; 2 trừ 2 bằng 0 Hs theo dõi thực hiện 04 - Hạ 4, 4 chia 2 được 2, viết 2 4 2 nhân 2 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0. 06 - Hạ 6, 6 chia 2 được 3, viết 3 6 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0 0 Vậy 246 : 2 =123 - Gv yêu cầu hs làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm. - HS thực hiện KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  624 2 448 4 999 9 6 312 4 112 9 111 02 04 09 Gọi hs nhận xét 2 4 9 ? Các phép chia có đặc điểm gì? 04 08 09 4 8 9 0 0 0 - GV Nhận xét, tuyên dương Bài 3.Tính (theo mẫu) -HS nhận xét - Gọi HS đọc đề. -Đây là phép chia ( chia hết) số có 3 H: BT yêu cầu gì? chữ số cho số có 1 chữ số 65 3 49 2 58 5 -Lắng nghe (Làm việc cá nhân) - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính - 1 HS đọc : Tính (theo mẫu) chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. - GV nhận xét, làm mẫu phép tính: 87 4 - 8 chia 4 được 2, viết 2 8 21 2 nhân 4 bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0 07 - Hạ 7, 7 chia 4 được 1, viết 1 4 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3 3 TL: Thực hiện phép tính chia từ trái viết 3 sang phải bắt đầu từ hàng chục. Vậy87: 4=21 ( dư 3) - Tương tự, GV chia lớp thành 3 tổ mỗi tổ thực hiện 1 phép tính vào bảng con, 3 HS Hs theo dõi thực hiện lên bảng làm. - HS thực hiện - Gọi HS nhận xét 65 3 49 2 58 5 ? Các phép chia ý a có đặc điểm gì? 6 21 4 24 5 11 05 09 08 3 8 5 - GV Nhận xét, tuyên dương. 2 1 3 b, - Nhận xét. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Gọi HS đọc đề. -Đây là các phép chia ( có dư) số có 2 H: BT yêu cầu gì? chữ số cho số có 1 chữ số 463 2 695 3 846 4 - Lắng nghe. -Hs đọc đề bài: Tính - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. - GV nhận xét, làm mẫu phép tính: 938 3 - 9 chia 3 được 3, viết 3 9 312 TL: Thực hiện phép tính chia từ trái 3 nhân 3 bằng 9; 9 trừ 9 bằng 0, 03 sang phải bắt đầu từ hàng trăm. viết 0 3 Hs theo dõi thực hiện - Hạ 3, 3 chia 3 được 1, viết 1 08 1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0 6 2 viết 0 -Hạ 8, 8 chia 3 được 2, viết 2 Vậy 938 : 23 nhân= 312 3 bằng( dư 2)6; 8 trừ 6 bằng 2, viêt 2 - Tương tự, GV chia lớp thành 3 tổ mỗi tổ thực hiện 1 phép tính vào bảng con, 3 HS lên bảng làm. HS thực hiện 463 2 695 3 846 4 4 231 6 2318 211 06 09 04 - Gọi HS nhận xét 6 9 4 ? Các phép chia ý b có đặc điểm gì? 03 05 06 2 3 4 - GV nhận xét, tuyên dương. 1 2 2 -HS nhận xét - Đây là các phép chia ( có dư) số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số - Lắng nghe. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  3. Vận dụng. ( 5 phút) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào giải toán - Cách tiến hành: Bài 4. Giải toán - Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. H: Bài toán cho biết gì? - Nguyên xếp 44 bức ảnh gia đình vào quyển sưu tập ảnh. Mỗi trang xếp được 4 bức ảnh H: Bài toán hỏi gì? - Nguyên cần chọn quyển sưu tập ảnh có ít nhất bao nhiêu trang - 1 HS lên bảng tóm tắt bài toán. - 1 HS lên tóm tắt H: Muốn biết Nguyên chọn quyển sưu tập TL: Ta làm phép tính chia, lấy 44 : 4 ảnh có ít nhất bao nhiêu trang ta làm thế nào? - Gọi 1 HS lên bảng giải bài toán, lớp làm - 1 HS lên làm bài giải. vào vở. Bài giải Nguyên cần chọn quyển sưu tập ảnh có ít nhất số trang là: 44 : 4 = 11 ( trang) Đáp số : 11 trang - HS nhận xét bài trên bảng. -Hs nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ............................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC Bài 4: EM HAM HỌC HỎI (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Biết thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các hành vi, biểu hiện về việc ham học hỏi và không ham học hỏi của người khác. - Biết cách ứng xử phù hợp với việc ham học hỏi của bản thân. - Rèn luyện tính ham học hỏi thông qua việc quan sát môi trường xung quanh. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy . - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS xem 1 đoạn video “10 - HS quan sát, theo dõi vạn câu hỏi vì sao” ? Qua video em biết thêm được điều gì? - HS trả lời: (trả lời theo câu hỏi cụ thể + GV nhận xét tuyên dương trong video GV chọn) - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: -Mục tiêu: + Biết thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các hành vi, biểu hiện về việc ham học hỏi và không ham học hỏi của người khác. + Biết cách ứng xử phù hợp với việc ham học hỏi của bản thân. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Em đồng tình hay không KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  đông tình với hành vi, biểu hiện nào sau đây. Vì sao? (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 bày tỏ ý - Các nhóm tiến hành thảo luận: kiến về từng hành vi, biểu hiện: - Đại diện các nhóm bày tỏ ý kiến. a, Bình không tập trung lắng nghe cô giáo + Đồng tình với hành động của bạn giảng bài. Dũng tình huống b, bạn Huệ ở tình b, Dũng thường xuyên đặt câu hỏi nhờ cô huống c, và bạn Trúc ở tình huống d vì giáo giải đáp. các bạn có cách hành vi thể hiện việc c, Huệ có thói quen đọc sách và chia sẻ điều ham học hỏi như: thường xuyên đăt đọc được với bạn bè. câu hỏi nhờ cô giáo giải đáp; có thói d, Trúc hay quan sát, lắng nghe những hiện quen đọc sách và chia sẻ với bạn bè’ tượng trong cuộc sống xung quanh. hay quan sát, lắng nghe các hiện tượng trong cuộc sống xung quanh. + Không đồng tình với bạn Bình ở tình huống a vì bạn Bình không tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài, như vậy bạn sẽ không tiếp thu được bài học. - Gọi các nhóm nhận xét. -Các nhóm nhận xét. GV nhận xét, chốt. - HS lắng nghe Hoạt động 2: Xử lí tình huống (làm việc nhóm 3) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - Gv chia tổ 1, 2 xủa lí tình huống 1; tổ 3 xủ - Các nhóm tiến hành sắm vai xử lí lí tình huống 2. tình huống - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 lựa chọn - Các nhóm tiến hành làm việc. tình huống sắm vai và xử lí tình huống đó. + Tình huống 1: Trong khi các bạn hào hunwgschia sẻ, thảo luận nhóm, Minh và Hoàng vẫn say sưa bàn luận về bộ phim hoạt hình đã xem. + Tình huống 2: Cô giáo yêu cầu em về nhà sưu tầm chuyện kể về một tấm gương ham học hỏi trong lịch sử Việt nam. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV mời các nhóm trình bày. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương và kết luận: - Đại diện các nhóm trình bày + Tình huống 1: HS có thể nhắc nhở Minh và - Các nhóm khác nhận xét. Hoàng giữ trật tự và tập trung, tham gia vào - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm hoạt động thảo luận của nhóm. + Tình huống 2: HS thu xếp thời gian để sưu tầm câu chuyện trong sach, báo hoặc trên mạng internet, có thể nhờ bố \mẹ, thầy cô, bạn bè hỗ trợ. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Rèn luyện tính ham học hỏi thông qua việc quan sát môi trường xung quanh. - Cách tiến hành: - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu phần vận dụng. - Cả lớp làm việc cá nhân: - Yêu cầu HS - Cả lớp làm việc theo yêu cầu của quan sát, theo dõi 1 đoạn video về các hoạt GV. động, sự vật, hiện tượng ở môi trường xung quanh và ghi lại điều mới mẻ đã quan sát được từ hoạt động ấy, có thể chia sẻ lại với bạn những điều đã quan sát được. -2- 3HS chia sẻ + GV yêu cầu HS chia sẻ những điều mà mình đã quan sát được. -HS thực hiện - Yêu cầu HS nộp lại cuốn sổ mà mình đã ghi chép được. - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - Gv cho HS đọc lời khuyên trong SGK - GV nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------ KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Thứ Tư, ngày 30 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT: LUYỆN NÓI VÀ NGHE: Nghe kể: CHIẾC GƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe cô kể chuyện, nhớ nội dung câu chuyện. Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, trả lời được các CH; Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; - Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. - Hiểu nội dung câu chuyện: Cậu bé Ê – đi – xơn thông minh, thương mẹ, tìm ra cách làm cho căn phòng có đủ ánh sáng để bác sĩ mổ, cứu mẹ. - Lắng nghe bạn nói, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ đọng, tự nhiên, tự tin. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong bài học kể chuyện. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy . - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát chú công nhân - HS nghe và vận động theo KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV dẫn dắt giới thiệu vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: - Nghe kể chuyện, nhớ nội dung câu chuyện. Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, trả lời được các CH; Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; - Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. - Hiểu nội dung câu chuyện: Cậu bé Ê – đi – xơn thông minh, thương mẹ, tìm ra cách làm cho căn phòng có đủ ánh sáng để bác sĩ mổ, cứu mẹ. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hướng dẫn kể chuyện. - GV giới thiệu cho HS đọc thầm tên bài, quan sát - HS quan sát tranh và tham gia tranh minh hoạ, cho biết: thảo luận nhóm đôi nêu. + Câu chuyện có mấy nhân vật, đó là những ai? + Đoán xem sáng kiến của Ê – đi – xơn là gì? - GV yêu cầu học sinh đọc tên riêng các nhân vật, -HS đọc giúp HS giải nghĩa từ khó trong tranh. - Mời HS đọc yêu cầu bài tập 1 và các câu hỏi -2 em đọc dưới tranh - Cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi -Cả lớp đọc thầm. 2.2. Nghe kể chuyện: - GV cho HS xem hình và nghe kể - HS nghe GV kể - GV mở video cho HS nghe kể lần 1: Toàn bộ câu chuyện. Tiếp đến lần 2,3. Sau mỗi đoạn ứng -Cả lớp đọc gợi ý câu hỏi với từng tranh, yêu cầu cả lớp đọc lại các câu hỏi gợi ý dưới tranh - Mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 2.3. Trả lời câu hỏi: HS lần lượt trả lời câu hỏi -Mẹ của Ê – đi – xơn bị đau ruột - Mẹ của Ê – đi – xơn bị bệnh gì? thừa. - Vì căn phòng không đủ ánh sáng -Vì sao bác sĩ không mổ được cho mẹ của Ê – đi – xơn Cậu mượn về một tấm gương lớn KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Ê – đi – xơn đã nghĩ ra cách gì để có đủ ánh để phản chiếu ánh sáng của tất cả sáng cho ca mổ? đèn, nến trong nhà. - Sáng kiến của cậu bé Ê- đi – xơn mang lại kết -căn phòng có đủ ánh sáng để bác quả như thế nào? sĩ mổ, cứu mẹ. - Ê – đi – xơn trở thành một nhà - Vể sau , Ê – đi -xơn đã trở thành một người tài sáng chế đại tài... giỏi như thế nào? 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Biết kể đầy đủ một câu chuyện. Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. + Lắng nghe bạn nói, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. + Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. - Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. - Cách tiến hành: 3.1 Kể chuyện trong nhóm. - GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 2. - HS kể chuyện theo nhóm 2. - Mời đại diện các nhóm kể trước lớp. - Các nhóm kể trước lớp. - Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 3.2. Thi kể chuyện trước lớp. - GV tổ chức thi kể chuyện. - HS thi kể chuyện. - Mời HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. - GV nhận xét tuyên dương. 3.3. Trao đổi ý tưởng sáng tạo của em - HS đọc yêu cầu bài tập -1 HS đọc - Trao đổi nhóm 2, báo cáo kết quả - Trao đỏi và nêu trước lớp 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc
Giáo án liên quan