Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

docx56 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 12: Thứ Hai, ngày 28 tháng 11 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ---------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Bài 7: KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY Bài đọc 1: Ông Trạng giỏi tính toán (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các CH trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế. - Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau. 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: Trả lời các câu hỏi; nhận biết các từ có nghĩa giống nhau, từ có nghĩa trái ngược nhau. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Tự hào về những đóng góp xuất sắc của Trạng Nguyên Lương Thế Vinh; học theo tấm gương của ông. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tấm gương của ông Trạng Nguyên Lương Thế Vinh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS chia sẻ cho cả lớp: + Em quan sát bức tranh và nói tên các đồ vật trong tranh. - HS quan sát tranh, nêu: + Mỗi đồ vật trên có tác dụng gì? Những đồ vật có trong hình là: + Theo em ai đã làm ra những đồ vật ấy. Bàn học, hế, tủ sách, máy tính, - GV Nhận xét, tuyên dương. bút, thước, đèn, gấu bông, sách - GV dẫn dắt vào bài mới vở, dép, thùng rác... - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế. - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia khổ: (5khổ) + Khổ 1: Từ đầu đến bao nhiêu + Khổ2: Tiếp theo cho đến nước Việt. + Khổ3: Còn lại - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: nể phục, sai lính, nặng, Việt - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. Nam, mỗi, tóm tắt - HS đọc từ khó. - Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu. Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông đo GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 xem nó dày bao nhiêu. Ông lấy thước đo cuốn sách, rồi tính ra ngay độ dày của mỗi trang sách. - HS luyện đọc theo nhóm 4. Sứ thần hết sức khâm phục tài trí của Trạng nguyên nước Việt. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: khổ thơ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. + Qua đoạn 1, em biết ông * Hoạt động 2: Đọc hiểu. Lương Thế Vinh đỗ Trạng - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi nguyên năm 21 tuổi. Ông được trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. mọi người nể phục vì vừa học - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả rộng vừa có nhiều sáng kiến lời đầy đủ câu. trong đời sống. + Câu 1: Qua đoạn 1, em biết gì về ông Lương + Ông Lương Thế Vinh cân voi Thế Vinh? bằng cách sai lính dắt voi xuống thuyền, đánh dấu mức chìm của thuyền. Sau đó, ông cho voi lên bờ và xếp đá vào thuyền. Khi + Câu 2: Câu 2: Ông Lương Thế Vinh làm cách thuyền chìm đến mức đã đánh nào để cân voi? dấu, ông sai cân chỗ đá ấy và biết voi nặng bao nhiêu. + Ông Lương Thế Vinh Ông lấy thước đo cuốn sách, rồi tính ra ngay độ dày của mỗi trang sách. + Ông Lương Thế Vinh đã tìm + Câu 3: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để ra nhiều quy tắc tính toán được biết một trang sách dày bao nhiêu? ông tóm tắt bằng thơ, viết thành một cuốn sách. Đó là cuốn sách + Câu 4: Đọc đoạn 4 và nêu những đóng góp của toán đầu tiên ở Việt Nam. Sách ông Lương Thế Vinh. của ông được dạy trong nhà trường gần 400 năm. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên làm ra bàn tính. Bàn tính lúc đầu làm bằng đất, về sau làm bằng gỗ và trúc, sơn nhiều màu, rất dễ sử dụng. - 1 - 2 HS nêu nội dung bài theo suy nghĩ của mình. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV mời HS nêu nội dung bài. - GV Chốt: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: - Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Những từ nào dưới đây có nghĩa trái ngược - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. nhau? Ghép đúng: - HS làm việc nhóm 2, thảo luận a) nhiều 1) nổi và trả lời câu hỏi. b) chìm 2) Cuối cùng - Đại diện nhóm trình bày: c) đầu tiên 3) khó a – 4, b – 1, c – 2, d – 3. d) dễ 4) ít - GV yêu cầu HS đọc đề bài. Đại diện các nhóm nhận xét. - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - GV mời đại diện nhóm trình bày. - GV mời các nhóm nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 2. Tìm trong mỗi câu sau một cặp từ có nghĩa trái ngược nhau: - 1- 2 HS đọc yêu cầu bài. a) Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống - HS làm việc chung cả lớp: thuyền, sau đó, ông cho voi lên bờ. - Một số HS trình bày theo kết b) Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông quả của mình đo xem nó dày bao nhiêu. Cặp từ có nghĩa trái ngược nhau GV yêu cầu HS đọc đề bài. là: - GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp a) Lương Thế Vinh sai lính dắt - GV mời HS trình bày. voi xuống thuyền, sau đó, ông - GV mời HS khác nhận xét. cho voi lên bờ. - GV nhận xét tuyên dương b) Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông đo xem nó dày bao nhiêu. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn. + Cho HS quan sát video hình ảnh một số ông - HS quan sát video. trạng được vinh danh qua các giai đoạn ? Nêu cảm nhận của em khi biết được nhiều tấm + Trả lời các câu hỏi. gương quý giá đó. - Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong các hoạt động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn ào gây rối,... Tự đọc sách: Giao nhiệm vụ ở nhà: -Nghe Gv hướng dẫn + Đọc 2 câu chuyện về hoạt động sáng tạo; 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về hoạt động sáng tạo. + Viết vào phiếu đọc: Tên bài dọc và một số nội - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. dung chính, cảm nghĩ của em. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 29 tháng 11 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Bài viết 1: Ôn chữ hoa : I, K I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Ôn luyện cách viết chữ hoa I, K cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng: + Viết tên riêng: Ông Ich Khiêm + Viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ/ Khi rét cùng chung một lòng. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Hiểu ý nghĩa câu tục ngữ: Khuyên mọi người nên đoàn kết, khó khăn chia sẻ cùng nhau. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: đọc, viết chữ hoam câu ứng dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi. + Câu 1:Kẻ một câu chuyện về hoạt động + Câu 1: 2HS xung phong kể sáng tạo. + Câu 2: HS đó nêu cảm nhận sau + Câu 2: Em hãy nêu cảm nhận của em khi khi kể đọc câu chuyện đó. + GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa I, K cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng. - Cách tiến hành: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con. a) Luyện viết chữ hoa. - HS quan sát lần 1 qua video. - GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa A, Ă, Â. - GV mời HS nhận xét sự khác nhau, giống - HS quan sát, nhận xét so sánh. nhau giữa các chữ J , K - GV viết mẫu lên bảng. - HS quan sát lần 2. - GV cho HS viết bảng con. - HS viết vào bảng con chữ hoa - Nhận xét, sửa sai. I, K b) Luyện viết câu ứng dụng. * Viết tên riêng: Ông Ích Khiêm - GV giới thiệu về ông Ích Khiêm - GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng - HS lắng nghe. con. - GV nhận xét, sửa sai. * Viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ - HS viết tên riêng trên bảng con: Khi rét cùng chung một lòng. Khi - GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ - HS trả lời theo hiểu biết. trên. - GV nhận xét bổ sung: Câu tục ngữ khuyên mọi người nên đoàn kết, khó khăn chia sẻ - HS viết câu ứng dụng vào bảng cùng nhau. con: - GV mời HS luyện câu ứng dụng vào bảng Khi đói cùng chung một dạ con Khi rét cùng chung một lòng. - GV nhận xét, sửa sai - HS lắng nghe. 3. Luyện tập. -Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa I, K cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết 3. + Viết tên riêng: Ông Ích Khiêm và câu ứng dụng Khi đói cùng chung một dạ/ Khi rét cùng chung một lòng. Trong vở luyện viết 3. - Cách tiến hành: - GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các - HS mở vở luyện viết 3 để thực nội dung: hành. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Luyện viết chữ I, K + Luyện viết tên riêng: Ông Ích Khiêm + Luyện viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ Khi rét cùng chung một lòng. - GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm - HS luyện viết theo hướng dẫn của vụ. GV - Chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Nộp bài - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức và vận dụng bài học vào thực tiễn cho học đã học vào thực tiễn. sinh. - HS quan sát các bài viết mẫu. + Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những học sinh khác. + HS trao đổi, nhận xét cùng GV. + GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. viết và học tập cách viết. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 56 : Luyện tập – Trang 79 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Biết cách đặt tính và thực hiện chia số có hai hoặc ba chữ số cho số có một chữ số trong phạm vi 1000 ( chia hết và chia có dư) GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK, bảng phụ, phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: ( 5 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức trò chơi: “Hỏi nhanh - HS tham gia trò chơi đáp gọn” cho học sinh để ôn lại các bảng chia, cách tìm thương và số dư trong phép chia có dư. 25: 5 = 24 : 2 = 17 : 5 = - HS lắng nghe. 13 : 4 = 49 : 7 = 54 : 6= - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập:(25 phút) - Mục tiêu: + Học sinh biết cách đặt tính và thực hiện chia số có hai chữ số hoặc 3 chữ số cho số có một chữ số trong phạm vi 1000 ( chia hết và chia có dư) + Vận dụng các khái niệm, phép tính đã học để giải q uyết các bài toán thực tếliên quan. - Cách tiến hành: Bài 1. Đặt tính rồi tính (Làm việc cá nhân) - Gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 H: BT yêu cầu gì? TL: Đặt tính rồi tính. - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính TL: Thực hiện phép tính chia từ trái chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. sang phải bắt đầu từ hàng chục. - GV yêu cầu hs làm bài vào vở - HS thực hiện 36 3 48 2 96 3 88 8 3 12 4 24 9 32 8 11 06 08 06 08 6 8 6 8 0 0 0 0 - Gọi HS nhận xét - Hs đổi vở kiểm tra chéo, nói cách KL: Cách đặt tính và thực hiện chia số có 2 làm cho bạn nghe; nhấn mạnh quy chữ số cho số có 1 chữ số ( chia hết) trình chia, nhân, trừ ở mỗi lượt chia, hạ xuống và tiếp tục với lượt chia mới -Nêu kết quả của phép chia sau khi thực hiện các thao tác chia viết. - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. Bài 2. Tính (theo mẫu) (Làm việc cá nhân) - Gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc : Tính (theo mẫu) H: BT yêu cầu gì? a, 624 2 448 4 999 9 - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính TL: Thực hiện phép tính chia từ trái chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. sang phải bắt đầu từ hàng trăm. - GV nhận xét, làm mẫu phép tính: Hs theo dõi thực hiện 246 2 - 2 chia 2 được 1, viết 1 2 123 1 nhân 2 bằng 2; 2 trừ 2 bằng 0 04 - Hạ 4, 4 chia 2 được 2, viết 2 4 2 nhân 2 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0. 06 - Hạ 6, 6 chia 2 được 3, viết 3 6 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0 0 - HS thực hiện Vậy 246 : 2 =123 - Gv yêu cầu hs làm bài vào vở, 3 HS lên GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 bảng làm. 624 2 448 4 999 9 6 312 4 112 9 111 02 04 09 2 4 9 04 08 09 4 8 9 0 0 0 Gọi hs nhận xét ? Các phép chia có đặc điểm gì? - HS nhận xét - Đây là phép chia ( chia hết) số có 3 - GV Nhận xét, tuyên dương Bài 3.Tính (theo mẫu) (Làm việc cá chữ số cho số có 1 chữ số nhân) - Lắng nghe - Gọi HS đọc đề. H: BT yêu cầu gì? - 1 HS đọc : Tính (theo mẫu) a, 65 3 49 2 58 5 - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. TL: Thực hiện phép tính chia từ trái - GV nhận xét, làm mẫu phép tính: sang phải bắt đầu từ hàng chục. 87 4 - 8 chia 4 được 2, viết 2 8 21 2 nhân 4 bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0 07 - Hạ 7, 7 chia 4 được 1, viết 1 Hs theo dõi thực hiện 4 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3 3 viết 3 Vậy87: 4=21 ( dư 3) - Tương tự, GV chia lớp thành 3 tổ mỗi tổ - HS thực hiện thực hiện 1 phép tính vào bảng con, 3 HS 65 3 49 2 58 5 lên bảng làm. 6 21 4 24 5 11 05 09 08 3 8 5 2 1 3 - Gọi HS nhận xét - Nhận xét. ? Các phép chia ý a có đặc điểm gì? - Đây là các phép chia ( có dư) số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số - GV Nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 b, - Gọi HS đọc đề. -Hs đọc đề bài: Tính H: BT yêu cầu gì? 463 2 695 3 846 4 - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính TL: Thực hiện phép tính chia từ trái chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. sang phải bắt đầu từ hàng trăm. - GV nhận xét, làm mẫu phép tính: Hs theo dõi thực hiện 938 3 - 9 chia 3 được 3, viết 3 9 312 3 nhân 3 bằng 9; 9 trừ 9 bằng 0, 03 viết 0 3 - Hạ 3, 3 chia 3 được 1, viết 1 08 1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0 6 viết 0 2 -Hạ 8, 8 chia 3 được 2, viết 2 2 nhân 3 bằng 6; 8 trừ 6 bằng 2, viêt 2 HS thực hiện Vậy 938 : 3 = 312 ( dư 2) - Tương tự, GV chia lớp thành 3 tổ mỗi tổ 463 2 695 3 846 4 thực hiện 1 phép tính vào bảng con, 3 HS 4 231 6 231 8 211 lên bảng làm. 06 09 04 6 9 4 03 05 06 2 3 4 1 2 2 - HS nhận xét - Đây là các phép chia ( có dư) số có - Gọi HS nhận xét 3 chữ số cho số có 1 chữ số ? Các phép chia ý b có đặc điểm gì? - Lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. ( 5 phút) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào giải toán - Cách tiến hành: Bài 4. Giải toán - HS đọc. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Gọi HS đọc đề bài. - Nguyên xếp 44 bức ảnh gia đình H: Bài toán cho biết gì? vào quyển sưu tập ảnh. Mỗi trang xếp được 4 bức ảnh - Nguyên cần chọn quyển sưu tập ảnh H: Bài toán hỏi gì? có ít nhất bao nhiêu trang - 1 HS lên tóm tắt - 1 HS lên bảng tóm tắt bài toán. TL: Ta làm phép tính chia, lấy 44 : 4 H: Muốn biết Nguyên chọn quyển sưu tập ảnh có ít nhất bao nhiêu trang ta làm thế nào? - 1 HS lên làm bài giải. - Gọi 1 HS lên bảng giải bài toán, lớp làm Bài giải vào vở. Nguyên cần chọn quyển sưu tập ảnh có ít nhất số trang là: 44 : 4 = 11 ( trang) Đáp số : 11 trang - HS nhận xét bài trên bảng. -Hs nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ............................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: Em ham học hỏi (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Biết thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các hành vi, biểu hiện về việc ham học hỏi và không ham học hỏi của người khác. - Biết cách ứng xử phù hợp với việc ham học hỏi của bản thân. - Rèn luyện tính ham học hỏi thông qua việc quan sát môi trường xung quanh. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy . GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS xem 1 đoạn video “10 - HS quan sát, theo dõi vạn câu hỏi vì sao” ? Qua video em biết thêm được điều gì? - HS trả lời: (trả lời theo câu hỏi cụ thể + GV nhận xét tuyên dương trong video GV chọn) - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: -Mục tiêu: + Biết thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các hành vi, biểu hiện về việc ham học hỏi và không ham học hỏi của người khác. + Biết cách ứng xử phù hợp với việc ham học hỏi của bản thân. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Em đồng tình hay không đông tình với hành vi, biểu hiện nào sau đây. Vì sao? (Làm việc nhóm 4) - 1 HS nêu yêu cầu. - GV mời HS nêu yêu cầu. - Các nhóm tiến hành thảo luận: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 bày tỏ ý - Đại diện các nhóm bày tỏ ý kiến. kiến về từng hành vi, biểu hiện: + Đồng tình với hành động của bạn a, Bình không tập trung lắng nghe cô giáo Dũng tình huống b, bạn Huệ ở tình giảng bài. huống c, và bạn Trúc ở tình huống d vì b, Dũng thường xuyên đặt câu hỏi nhờ cô các bạn có cách hành vi thể hiện việc giáo giải đáp. ham học hỏi như: thường xuyên đăt c, Huệ có thói quen đọc sách và chia sẻ điều câu hỏi nhờ cô giáo giải đáp; có thói đọc được với bạn bè. quen đọc sách và chia sẻ với bạn bè’ d, Trúc hay quan sát, lắng nghe những hiện hay quan sát, lắng nghe các hiện tượng tượng trong cuộc sống xung quanh. trong cuộc sống xung quanh. + Không đồng tình với bạn Bình ở tình huống a vì bạn Bình không tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài, như GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 vậy bạn sẽ không tiếp thu được bài - Gọi các nhóm nhận xét. học. GV nhận xét, chốt. - Các nhóm nhận xét. - HS lắng nghe Hoạt động 2: Xử lí tình huống (làm việc nhóm 3) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - Gv chia tổ 1, 2 xủa lí tình huống 1; tổ 3 xủ - Các nhóm tiến hành sắm vai xử lí lí tình huống 2. tình huống - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 lựa chọn - Các nhóm tiến hành làm việc. tình huống sắm vai và xử lí tình huống đó. + Tình huống 1: Trong khi các bạn hào hunwgschia sẻ, thảo luận nhóm, Minh và Hoàng vẫn say sưa bàn luận về bộ phim hoạt hình đã xem. + Tình huống 2: Cô giáo yêu cầu em về nhà sưu tầm chuyện kể về một tấm gương ham học hỏi trong lịch sử Việt nam. - Đại diện các nhóm trình bày - GV mời các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV nhận xét tuyên dương và kết luận: + Tình huống 1: HS có thể nhắc nhở Minh và Hoàng giữ trật tự và tập trung, tham gia vào hoạt động thảo luận của nhóm. + Tình huống 2: HS thu xếp thời gian để sưu tầm câu chuyện trong sach, báo hoặc trên mạng internet, có thể nhờ bố \mẹ, thầy cô, bạn bè hỗ trợ. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Rèn luyện tính ham học hỏi thông qua việc quan sát môi trường xung quanh. - Cách tiến hành: - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu phần vận dụng. - Cả lớp làm việc cá nhân: - Yêu cầu HS - Cả lớp làm việc theo yêu cầu của quan sát, theo dõi 1 đoạn video về các hoạt GV. động, sự vật, hiện tượng ở môi trường xung quanh và ghi lại điều mới mẻ đã quan sát GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 được từ hoạt động ấy, có thể chia sẻ lại với bạn những điều đã quan sát được. + GV yêu cầu HS chia sẻ những điều mà -2- 3HS chia sẻ mình đã quan sát được. - Yêu cầu HS nộp lại cuốn sổ mà mình đã ghi -HS thực hiện chép được. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe - Gv cho HS đọc lời khuyên trong SGK - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - GV nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------ Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng ----------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Tư, ngày 30 tháng 11 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: LUYỆN NÓI VÀ NGHE: Nghe kể: Chiếc gương I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe cô kể chuyện, nhớ nội dung câu chuyện. Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, trả lời được các CH; Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; - Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. - Hiểu nội dung câu chuyện: Cậu bé Ê – đi – xơn thông minh, thương mẹ, tìm ra cách làm cho căn phòng có đủ ánh sáng để bác sĩ mổ, cứu mẹ. - Lắng nghe bạn nói, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ đọng, tự nhiên, tự tin. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong bài học kể chuyện. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy . - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV mở Video kể chuyện của một HS trên khác - HS quan sát video. trong lớp, trường hoặc Youtube . - HS cùng trao đổi với Gv về - GV cùng trao đổi với HS về cách kể chuyện, nội nội dung, cách kể chuyện có dung câu chuyện để tạo niềm tin, mạnh dạn cho trong vi deo, rút ra những điểm HS trong giờ kể chuyện mạnh, điểm yếu từ câu chuyện - GV nhận xét, tuyên dương để rút ra kinh nghiệm cho bản - GV dẫn dắt vào bài mới thân chuẩn bị kể chuyện. 2. Khám phá. - Mục tiêu: - Nghe cô kể chuyện, nhớ nội dung câu chuyện. Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, trả lời được các CH; Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; - Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. - Hiểu nội dung câu chuyện: Cậu bé Ê – đi – xơn thông minh, thương mẹ, tìm ra cách làm cho căn phòng có đủ ánh sáng để bác sĩ mổ, cứu mẹ. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hướng dẫn kể chuyện. - GV giới thiệu cho HS đọc thầm tên bài, quan sát - HS quan sát tranh và tham gia tranh minh hoạ, cho biết: thảo luận nhóm đôi nêu. + Câu chuyện có mấy nhân vật, đó là những ai? + Đoán xem sáng kiến của Ê – đi – xơn là gì? -HS đọc - GV yêu cầu học sinh đọc tên riêng các nhân vật, GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 giúp HS giải nghĩa từ khó trong tranh. - 2 em đọc - Mời HS đọc yêu cầu bài tập 1 và các câu hỏi dưới tranh - Cả lớp đọc thầm. - Cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi - HS nghe GV kể 2.2. Nghe kể chuyện: - GV cho HS xem hình và co HS nghe GV kể - Cả lớp đọc gợi ý câu hỏi - GV kể lần 1: Toàn bộ câu chuyện. Tiếp đến ần 2,3. Sau mỗi đoạn ứng với từng tranh, yêu cầu cả lớp đọc lại các câu hỏi gợi ý dưới tranh - Mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. - Mẹ của Ê – đi – xơn bị đua 2.3. Trả lời câu hỏi: HS lần lượt trả lời câu hỏi ruột thừa. - Mẹ của Ê – đi – xơn bị bệnh gì? - Vì căn phòng không đủ ánh -Vì sao bác sĩ không mổ được cho mẹ của E – đi sáng – xơn Cậu mượn về một tấm gương - E – đi – xơn đã nghĩ ra cách gì để có đủ ánh lớn để phản chiếu ánh sáng của sáng cho ca mổ? tất cả đèn, nến trong nhà. - Sáng kiến của cậu bé Ê- đi – xơn mang lại kết - căn phòng có đủ ánh sáng để quả như thế nào? bác sĩ mổ, cứu mẹ. - Vể sau , Ê – đi -xơn đã trở thành một người tài - Ê – đi – xơn trở thành một nhà giỏi như thế nào? sáng chế đại tài... 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Biết kể đầy đủ một câu chuyện. Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. + Lắng nghe bạn nói, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. + Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. - Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. - Cách tiến hành: 3.1 Kể chuyện trong nhóm. - GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 2. - HS kể chuyện theo nhóm 2. - Mời đại diện các nhóm kể trước lớp. - Các nhóm kể trước lớp. - Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 3.2. Thi kể chuyện trước lớp. - HS thi kể chuyện. - GV tổ chức thi kể chuyện. - HS khác nhận xét. - Mời HS khác nhận xét. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV nhận xét tuyên dương. - GV nhận xét tuyên dương. 3.3. Trao đổi ý tưởng sáng tạo của em - HS đọc yêu cầu bài tập -1 HS đọc - Trao đỏi và nêu trước lớp - Trao đổi nhóm 2, báo cáo kết quả 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV cho Hs xem một câu chuyện kể của học sinh - HS quan sát video. nơi khác để chia sẻ với học sinh. - GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu - HS cùng trao đổi về câu thích trong câu chuyện chuyện được xem. - GVgiao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện - HS lắng nghe, về nhà thực cho người thân nghe. hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------- HĐTN: Cô Hoài soạn giảng -------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 57: Luyện tập chung – Trang 80 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Thực hành luyện tập kĩ năng chia sócó 2 hoặc 3 chữ số cho số có 1 chữ số trong phạm vi 1000 ( chia hết và chia có dư). - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế - Phát triển năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK, bảng phụ, phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: ( 5 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Mỗi nhóm nhận được 1 bộ thẻ phép chia đã học + HS thảo luận rồi viết kết quả, nhóm nào thực 560 4 hiện nhanh và đúng thì thắng cuộc 270 3 + Tính 4 140 27 90 270 3 560 4 16 00 16 0 00 0 0 - GV Nhận xét, tuyên dương. 0 - GV dẫn dắt vào bài mới - HS báo cáo kết quả, nêu cách thực hiện từng dạng phép tính, những lưu ý khi thực hiện - HS lắng nghe. 2. Khám phá:( 25 phút) -Mục tiêu: + Luyện tập thực hành các bài toán về chia số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư); +Tính nhẩm trong trường hợp đơn giản + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.docx