Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 13:
Thứ Hai, ngày 05 tháng 12 năm 2022
TIẾNG ANH;
Giáo viên bộ môn soạn giảng.
----------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài đọc 3: Người trí thức yêu nước
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy câu chuyện. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần dễ lẫn
trong bài (rừng rậm, suối sâu, va li, nấm, pê-ni-xê-lin, sốt rét); ngắt nghỉ hơi đúng;
bước đầu biết thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài (trí thức, nấm pê-ni-xê-lin, gây, khổ công, nghiên
cứu). Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Ca ngợi tấm gương yêu nước, tinh thần làm việc
hết mình và lòng dũng cảm của bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
- Nhận biết các từ ngữ chỉ thời gian (trả lời cho câu hỏi Khi nào?) trong bài đọc.
- Mở rộng vốn từ ngữ về nghề nghiệp.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết nêu nhận xét khái quát về nhân vật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Phát triển NL giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm)
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Kế hoạch bài dạy, HLĐT phục vụ cho tiết dạy.
- GV: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
+ GV cho HS hát và vận động theo 1 bài hát:
1 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bài đọc hôm nay nói
về bác sĩ Đặng Văn Ngữ. Ông là một trí thức có
nhiều đóng góp trong hai cuộc kháng chiến của
dân tộc và đã anh dũng hi sinh cho Tổ quốc.
Chúng ta sẽ cùng đọc để hiểu rõ hơn về tấm lòng
yêu nước và
những sáng tạo của ông đóng góp cho đất nước.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà
học sinh địa phương dễ viết sai (rừng rậm, suối sâu, va li, nấm, pê-ni-xê-lin, sốt
rét,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (trí thức, nấm pê-ni-xê-lin, gây, khổ công,
nghiên cứu,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - HS lắng nghe.
- GV đọc mẫu: Đọc với giọng rõ ràng, thể hiện sự
tự hào. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS lắng nghe, nhắc lại các
- GV chia đoạn: đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến thương binh
+ Đoạn 2: Còn lại - HS đọc nối tiếp theo đoạn, sửa
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. GV theo dõi lỗi phát âm theo GV.
sửa lỗi phát âm kịp thời cho HS. - HS đọc từ khó (cá nhân, đồng
- Luyện đọc từ khó: rừng rậm, suối sâu, va li, thanh); luyện đọc các từ chỉ thời
nấm, pê-ni-xê-lin, sốt rét, gian: năm 1949, 1967...
- Luyện đọc câu: Dù băng qua rừng rậm hay suối
sâu,/ lúc nào ông cũng giữ bên mình chiếc va li - 2-3 HS đọc câu theo hướng
đựng nấm pê-ni-xê-lin/ mà ông gây được từ bên dẫn ngắt, nghỉ.
Nhật.//
- Luyện đọc từng đoạn trong nhóm: GV tổ chức - HS luyện đọc theo nhóm 2.
cho HS luyện đọc từng đoạn theo nhóm 2.
2 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Giải nghĩa một số từ: trí thức, nấm pê-ni-xê-lin, - HS nghe hướng dẫn giải nghĩa,
gây, khổ công, nghiên cứu,... tham gia giải nghĩa từ.
+ Tổ chức cho một số nhóm thi đọc. - 2,3 nhóm thi đọc đoạn trước
- GV nhận xét các nhóm. lớp.
- Đọc cả bài. - 2 HS đọc lại cả bài.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong SGK. - HS đọc các câu hỏi, làm việc
GV cho HS thảo luận nhóm 4 lần lượt trả lời các nhóm, trả lời lần lượt các câu
câu hỏi. hỏi:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Để về nước tham gia kháng chiến, bác sĩ + Để tránh bị địch phát hiện,
Đặng Văn Ngữ phải đi đường vòng như thế nào?? ông phải đi đường vòng từ Nhật
Bản qua Thái Lan, sang Lào, về
Nghệ An, rồi từ Nghệ An lên
chiến khu Việt Bắc.
+ Câu 2: Va li nấm pê-ni-xi-lin được ông mang về + Nhờ va li nấm này, ông đã chế
quý giá như thế nào? được thuốc chữa cho thương
binh. / Nhờ va li nấm này, ông
đã chế được “nước lọc pê-ni-xi-
Gv hỗ trợ giải thích thêm về thuốc kháng sinh. lin” chữa cho thương binh.
+ Câu 3: Chi tiết ông tự tiêm thử liều thuốc đầu + Chi tiết này cho thấy ông rất
tiên vào cơ thể mình nói lên điều gì? dũng cảm, dám chấp nhận rủi ro
nguy hiểm để chế ra thuốc chữa
bệnh cho mọi người.).
+ Câu 4: Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng + Trong cuộc kháng chiến
góp gì cho hai cuộc kháng chiến chống thực dân chống thực dân Pháp, ông đã
Pháp và đế quốc Mỹ? chế ra “nước lọc pê-ni-xi-lin” để
chữa cho thương binh. /Trong
cuộc
kháng chiến chống đế quốc Mỹ,
ông đã vào chiến trường, chế ra
thuốc chống sốt rét để chữa
- Qua bài đọc này, em có suy nghĩ gì về bác sĩ bệnh cho chiến sĩ, đồng bào.
Đặng Văn Ngữ? - 1 -2 HS nêu cảm nhận của
- GV chốt: Bài đọc ca ngợi tấm gương yêu nước mình về bác sĩ Đặng Văn Ngữ.
3 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
của bác sĩ Đặng Văn Ngữ. Ông đã bỏ lại cuộc - HS nhắc lại nội dung bài.
sống đầy đủ ở Nhật Bản, về nước tham gia kháng
chiến. Ông đã khổ công nghiên cứu, chế ra thuốc
chữa bệnh cho chiến sĩ, đồng bào, góp phần vào
thắng lợi của hai cuộc kháng chiến.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ chỉ thời gian được nói đến trong bài.
+ Tìm thêm được các từ ngữ chỉ nghề nghiệp và hoạt động tương ứng với nghề
nghiệp đó.
- Cách tiến hành:
Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ thời gian trong các câu: - HS đọc yêu cầu bài tập.
a. Năm 1943, bác sĩ Đặng Văn Ngữ sang học ở - HS làm việc nhóm đôi, trình
Nhật Bản. bày, nhận xét, bổ sung.
b. Năm 1967, lúc đã gần 60 tuổi, ông lại lên Câu a: Năm 1943;
đường ra mặt trận. Câu b: Năm 1967, lúc đã gần 60
c. Sau nhiều ngày khổ công nghiên cứu, ông đã tuổi;
chế ra thuốc chống sốt rét. Câu c: Sau nhiều ngày khổ công
- Cho HS làm việc nhóm đôi 2 phút, báo cáo kết nghiên cứu.
quả.
- Nhận xét, chốt: Các từ chỉ thời gian có thể là
một thời điểm cụ thể hoặc một khoảng thời gian.
Bài 2: Tìm thêm các từ ngữ
a. Chỉ nghề nghiệp:
b. Chỉ hoạt động nghề nghiệp:
- GV hướng dẫn HS tìm từ mẫu ở từng phần, - HS làm việc nhóm 4.
YCHS làm việc nhóm, phát cho mỗi nhóm một số - HS dán bài lên bảng, trình bày.
nhụy hoa, nhiều cánh hoa. Sau khi thảo luận, các - Nhận xét.
nhóm sẽ ghi từ chỉ nghề nghiệp vào nhụy hoa, ghi
hoạt động của nghề nghiệp đó vào cánh hoa.
- Cho HS trình bày. Nhận xét, chốt:
a) Các từ chỉ nghề nghiệp: bác sĩ, thợ may, dược - HS đọc lại các từ.
sĩ, kĩ sư, kiến trúc sư, giáo sư, giáo viên, nhà văn,
nhà thơ, nhạc sĩ, hoạ sĩ, nông dân, công nhân, thợ,
phi công, nhà kinh doanh,...
4 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
b) Các từ chỉ hoạt động nghề nghiệp: chữa bệnh,
khám bệnh, đo huyết áp, soi mắt, chụp X quang,
may áo, đo, thiết kế, nghiên cứu, chế tạo máy,
thiết kế, dạy học, sáng tác, cày, bừa, sản xuất, lái
máy bay, lái xe, bán hàng,..
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- Mỗi nghề nghiệp đều mang lại lợi ích cho cuộc
sống con người, em mơ ước được làm nghề gì?
- Để đạt được ước mơ đó em cần làm gì? - HS liên hệ, trả lời
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 06 tháng 12 năm 2022
TIẾNG VIỆT
Bài viết 3: Nhớ viết: Cái cầu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nhớ – viết đúng chính tả 2 khổ cuối của bài thơ Cái cầu.
- Làm đúng BT điền các vần khó uêu / êu, uyu / iu.
- Làm đúng BT điền chữ d / r / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả.
5 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: nghe – viết đúng,
đẹp, chọn BT chính tả phù hợp với YC khắc phục lỗi của bản thân, biết sửa lỗi
chính tả,...
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi
viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: Chỉ ra các từ có chứa âm l/n + Câu 1: lá, lan can, cái ly, va li,
lưng, lủng củng, léng keng,...núi
non , nón, nam nữ, nàng thơ,...
- Cho HS luyện viết: nước non, leng keng - 2HS viết bảng, lớp viết vở.
+ GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Viết đúng chính tả 2 khổ cuối của bài thơ Cái cầu.
+ Làm đúng BT điền các vần khó uêu / êu, uyu / iu.
+ Làm đúng BT điền chữ d / r / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Nhớ- viết
a) Chuẩn bị
- Gv đọc mẫu lại 2 khổ cuối của bài thơ. - HS lắng nghe
- GV mời 1-2HS đọc thuộc lòng lại hai khổ thơ - HS đọc thầm theo bạn.
- GV hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết:
+ Bức ảnh cha gửi đã gợi cho bạn nhỏ nhớ đến + Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ
những chiếc cầu nào? nghĩ đến nhiều cây cầu thânthuộc:
6 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Câu thơ nào cho thấy bạn nhỏ rất tự hào về + Câu thơ cuối bài. Bạn nhỏ rất
cha? yêu và tự hào về cha. Vì vậy, bạn
thấy cái cầu do cha làm là đẹp
nhất, đáng yêu nhất.
- GV hướng dẫn cách trình bày bài thơ: - Mỗi khổ thơ có 3 dòng, mỗi
+ Mỗi khổ thơ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy dòng có 7-8 chữ.
chữ?
+ Đoạn thơ cần viết hoa những chữ nào ? + Đoạn thơ cần viết hoa những
- GV nhắc HS: Bắt đầu viết từ ô thứ 4 so với chữ đầu dòng thơ và tên cầu:
lề vở. Tên bài thơ chỉ có 2 tiếng, viết cân ở giữa. Hàm Rồng,tên dòng sông: sông
Và nhớ viết hoa chữ đầu tên bài. Mã.
- GV hướng dẫn viết từ khó:
+ Yêu cầu HS đọc thầm và nêu các từ ngữ khó,
dễ lẫn khi viết chính tả. + HS tự tìm, viết ra nháp và nêu:
- GV nhận xét, sửa sai cho HS. chum nước, yêu ghê, sang sông,..
b) Viết bài 1-2HS viết trên bảng.
- Gv gọi 1HS đọc lại hai khổ thơ.
- Yêu cầu HS nhớ và tự viết lại bài. - Cả lớp đọc thầm theo bạn.
- Soát lỗi. - HS viết bài.
- HS tự đọc lại bài và soát lỗi:
gạch chân từ viết sai, viết từ đúng
bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối
- GV thu vở nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS bài chính tả.
viết đẹp, không mắc lỗi chính tả. - HS quan sát, nhận xét bài về các
mặt: nội dung, chữ viết, cách
trình bày.
2.2. Hoạt động 2: Luyện tập.
a) Bài 2: Chọn vần phù hợp với ô trống:
uêu - uyu - 1- 2HS đọc.
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Nhắc HS đây là BT bắt buộc, các em phải làm - Cả lớp đọc.
cả BT 2a và 2b để đọc và viết đúng các vần khó,
ít gặp. - 2HS lên bảng làm.
- Gọi HS đọc lại các vần :uêu, uyu. GV hướng a) tiếng kêu nguều ngoào
dẫn HS phát âm đúng. mếu máo thều thào
7 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở Luyện b) khuỷu tay ngượng nghịu
viết 3. ngã khuỵu khúc khuỷu
- HS nhận xét bài chốt lại đáp án.
- Cả lớp đọc lại bài.
- Khuyến khích HS tìm thêm các tiếng khác có
chứa các vần trên.
b) Bài 3: Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp
* Chữ r / d hay gi
- Cả lớp đọc thầm theo và quan
sát tranh lá rụng mùa thu.
- 2HS lên bảng làm bài.
- Đáp án: dài, ruột, rồi, giăng,
Riêng.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở
- Lớp nhận xét, chốt đáp án đúng.
- GV cho cả lớp đọc lại bài thơ hoàn chỉnh.
* Chọn dấu hỏi hay dấu ngã.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm theo.
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở - 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét, chốt đáp án đúng. - Đáp án: chi, Những, nhỏ, đỏ, vỏ
- GV cho cả lớp đọc lại bài thơ hoàn chỉnh.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” để củng cố - HS tham gia để vận dụng kiến
kiến thức cho học sinh: Cho HS thì tìm các tiếng thức đã học vào thực tiễn.
8 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
bắt đầu bằng d/r hay gi
+ GV chia lớp thành 3 đội, mỗi đội 5 bạn, viết + HS tham gia chơi.
các từ tìm được của đội theo hình thức tiếp sức.
+ Sau 2 phút đội nào viết được nhiều từ đúng sẽ
chiến thắng.
- Nhận xét, tuyên dương + HS còn lại cùng GV nhận xét
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 61: Giải bài toán bằng hai bước tính( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Làm quen với bài toán giải bằng hai bước tính.
- Vận dụng để giải quyết một số bài toán và tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, SGK,HLĐT phục vụ cho tiết dạy.
- HS:SGK,VBT .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: An có 15 bông hoa, Hà có ít hơn An 5 + Trả lời:
9 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
bông hoa. Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu bông hoa?
A. 10 bông hoa B. 25 bông hoa C. 35 bông hoa
+ Câu 2: Lan có 10 cái bút chì, Nam có nhiều hơn + Trả lời
Lan 2 cái bút chì. Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu cái - HS lắng nghe.
bút chì?
A. 12 cái B. 18 cái C. 22 cái
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
- Tiếp tục làm quen với bài toán giải bằng hai bước tính.
- Vận dụng để giải quyết một số bài toán và tình huống gắn với thực tế.
- Cách tiến hành:
Bài 4. (Làm việc nhóm 4)
M: Sóc em có 8 quả thông, soc anh có số quả + 1 HS Đọc đề bài.
thông gấp 3 ần sóc em. Hỏi cả hai anh em nhà + HS trả lời
sóc có bao nhiêu quả thông? + HS cùng tóm tắt bài toán với
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV.
- Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV cùng HS tóm tắt:
8
+ Sóc em: quả + Sóc em có 8 quả thông
?quả
+ Sóc anh: trang + Số quả thông của sóc anh gấp
- GV khai thác: 3 lần số quả thông của sóc em.
+ Sóc em có mấy quả thông? + Phải biết được số quả thông
+ Số quả thông của Sóc anh thế nào so với số quả của sóc anh.
thông của Sóc em? - HS làm việc nhóm 4. Thảo
+ Muốn biết cả hai anh em nhà sóc có bao nhiêu luận và hoàn thành bài tập vào
quả thông ta phải biết được điều gì? phiếu bài tập nhóm.
- GV chia lớp thành các nhóm 4, thảo luận và làm Giải:
bài trên phiếu bài tập nhóm. Số quả thông của sóc anh là:
8 x 3 = 24 (quả)
Số quả thông của hai anh em là:
8 + 24 = 32 (quả)
Đáp số: 32 quả thông
- Gọi các nhóm trình bày, HS nhận xét lẫn nhau. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
10 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét tuyên dương các nhóm.
- Gv lưu ý: Đây là bài toán có 2 bước tính và có
liên quan đến hai phép tính cộng và nhân.
- Tương tự, GV cho HS làm bài a và b vào vở bài + HS làm bài tập vào vở.
tập a) Bài giải
a) Xe ô tô nhỏ chở được 7 người, xe ô tô to chở Số người mà xe ô tô to chở được
được số người gấp 5 lần xe ô tô nhỏ. Hỏi cả hai là:
xe ô tô đó chở được bao nhiêu người? 7 x 5 = 35 (người)
Cả hai xe chở được số người là:
b) Nhà Thịnh nuôi 9 con vịt, nuôi số gà gấp 6 lần 35 + 7 = 42 (người)
số vịt. Hỏi nhà Thịnh nuôi tất cả bao nhiêu con vịt Đáp số: 42 người
và gà? b) Bài giải
- GV thu bài và chấm một số bài xác xuất. Số gà nhà Thịnh nuôi được là:
- GV nhận xét từng bài, tuyên dương. 9 x 6 = 54 (con)
- Gv lưu ý: Đây là bài toán có 2 bước tính và có Nhà Thịnh nuôi tất cả số con gà
liên quan đến hai phép tính cộng và nhân. và con vịt là:
54 + 9 = 63 (con)
Bài 5: (Làm việc cá nhân) Đáp số: 63 con
Hai lớp 3A và 3B cùng tham gia trò chơi kéo co, - HS nộp vở bài tập.
lớp 3A có 25 bạn, lớp 3B có 23 bạn. Số bạn - HS lắng nghe.
tham gia được chia đều thành 4 đội. Hỏi mỗi đội
có bao nhiêu bạn?
- GV gọi HS đọc đề bài
- Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV cùng HS tóm tắt:
Lớp 3A: 25 bạn
Lớp 3B: 23 bạn
Số bạn tham gia chia đều thành 4 đội
Mội đội: ... bạn? - HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập - HS trả lời
- GV chiếu bài 1-2 HS, gọi HS đọc bài làm của - HS cùng GV tóm tắt bài toán
mình. Bài giải
Số bạn tham gia chơi của hai
lớp là:
25 + 23 = 48 (bạn)
- GV mời HS khác nhận xét bài của bạn. Số bạn tham gia chơi của mỗi
- GV nhận xét, tuyên dương.
11 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Gv lưu ý: Đây là bài toán có 2 bước tính và có đội là:
liên quan đến hai phép tính cộng và chia. 48 : 4 = 12 (bạn)
Đáp số: 12 bạn
- HS nhận xét bài bạn
- Hs lắng nghe
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Một đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai,
đến ga Yên Bái có 58 hành khách xuống tàu và
27 hành khách lên tàu. Tàu tiếp tục chạy về ga
Lào Cai, lúc này có tất cả 91 hành khách trên
tàu. Hỏi trước khi tàu dừng tại ga Yên Bái, trên
tàu có bao nhiêu hành khách?
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 6
- Bài toán cho biết gì và hỏi gì?
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.
- GV chiếu bài 1-2 HS, gọi HS đọc bài làm của - HS nêu yêu cầu bài 6.
mình. - HS TL
- HS khác nhận xét bài bạn - HS làm bài vào vở
- GV nhận xét, chốt Đ/S Bài giải
- GV yêu cầu HS cùng bàn đổi vở kiểm tra chéo Khi về đến Lào Cai, số khách cũ còn
bài bạn. ngồi trên tàu là:
- GV Nhận xét, tuyên dương. 91 – 27 = 64 (hành khách)
Trước khi tàu dừng tại ga Yên Bái, số
- GV nhận xét tiết học và dặn dò hành khách có trên tàu là:
64 + 58 = 122 (hành khách)
Đáp số: 122 hành khách
- HS trả lời
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
12 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
ĐẠO ĐỨC:
Em giữ lời hứa(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa.
- Biết vì sao phải giữ lời hứa.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin
từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy,SGK, các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
-HS: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi TC Chuyền bóng
Cách chơi: HS chuyền bóng theo lời bài hát. Khi
bài hát dừng lại, quả bóng dừng ở tay bạn nào thì
bạn đó nói về lời hứa của mình và cho biết đã
thực hiện hay chưa.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: + HS biết được vai trò, lợi ích của việc giữ lời hứa.
+ Nhận biết được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời
câu hỏi.
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan sát tranh, - Cả lớp cùng quan sát tranh và
kể chuyện theo tranh: kể câu chuyện qua tranh
13 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
a) Việc cậu bé quay lại trả tiền thừa cho người
đàn ông thể hiện điều gì?
b) Việc làm đó mang lại lợi ích gì?
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có)
- GV rút ra vai trò của việc giữ lời hứa: Giữ lời - 3 - 5 HS trình bày
hứa a) Việc cậu bé quay lại trả tiền
sẽ có được sự tộn trọng và tin tưởng của mọi thừa cho người đàn ông thể hiện
người xung quanh. cậu là người trung thực và giữ
lời hứa.
b) Việc làm này mang lại sự tin
yêu từ mọi người xung quanh.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
+ HS lắng nghe, rút kinh
nghiêm.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung - HS quan sát tranh, nêu nội
tranh dung từng tranh
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: -HS suy nghĩ, trả lời: Những
+ Theo em, đâu là biểu hiện của việc giữ lời hứa? biểu hiện của việc giữ lời hứa
- GV mời HS khác nhận xét. là:
- GV nhận xét đưa ra câu trả lời phù hợp. + Tranh 1:Giữ lời hứa với bản
thân sẽ không đọc truyện nếu
không sắp xếp xong góc học
tập.
+ Tranh 3: Giữ lời hứa tặng quà
cho bạn
+ Tranh 4: Giữ lời hứa hướng
dẫn bạn cách chơi
- HS khác nhận xét
Hoạt động 3: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- GV chia nhóm 6 , yêu cầu HS thảo luận trả lời - HS nhận nhóm, thảo luận
câu hỏi:
+ Việc giữ lời hứa sẽ mang lại điều gì cho em và
mọi người xung quanh?
14 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trả lời
- GV mời HS nhận xét -HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết: Giúp lời hứa
giúp chúng ta được mọi người tin tưởng, trở thành
người đáng tin cậy, được mọi người quý mến, làm
tăng uy tín của bản thân và được mọi người tôn
trọng,
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
-GV dặn HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, -HS nhận nhiệm vụ
tục ngữ, những câu chuyện nói về việc giữ lời
hứa. - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
- Nhận xét, tuyên dương
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 7 tháng 12 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
LUYỆN NÓI VÀ NGHE:
Trao đổi: Em đọc sách báo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
15 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Nhớ nội dung, kể hoặc đọc lại được câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã đọc ở
nhà về môi trường, bảo vệ môi trường.
- Lắng nghe bạn kể (đọc), biết nhận xét, đánh giá lời kể (giọng đọc) của bạn.
- Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện (bài thơ, bài văn).
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu cầu.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng ý tưởng sáng tạo, người lao
động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, .
- HS:SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Hái hoa dân
chủ”: GV gắn các bông hoa có đính câu hỏi trên
bảng, HS lên chọn bông hoa và trả lười câu hỏi - HS tham gia chơi.
bên trong. Nếu trả lời đúng sẽ được phần quà nhỏ.
+ Câu 1: Ê- đi-xơn là nhà bác học người Mĩ, sáng + Câu 1: Đúng
chế ra bóng đèn đầu tiên. Đúng hay sai?
+ Câu 2: Trái nghĩa với “chìm” là từ nào? + Câu 2: Nổi
+ Câu 3: Trái nghĩa với “ lâu” là từ nào? + Câu 3: mau/ chóng
+ Câu 4: Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã mang thứ gì + Câu 4: nấm pê- ni-xi-lin
quý giá khi từ Nhật Bản trở về?
+ Câu 5: Điền vào chỗ trống:ngoằn ng... ; kh... tay + ngoằn ngoèo ; khuỷu tay.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt vào bài mới: Trong tiết luyện nói - HS lắng nghe.
hôm nay, các em sẽ kể lại một câu chuyện hoặc
đọc lại một bài thơ, bài văn mà các em đã đọc ở
16 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
nhà về hoạt động sáng tạo. Sau đó, chúng ta sẽ
cùng trao đổi về câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn
mà các em đã kể (đọc) lại và được nghe bạn kể
(đọc) lại.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nhớ nội dung, kể hoặc đọc lại được câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã đọc ở nhà về
hoạt động sáng tạo.
+ Biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Giới thiệu câu chuyện (nội dung bài thơ,
bài văn) sẽ kể (đọc) + HS: Kể lại một câu chuyện
+ Nội dung luyện nói của chúng ta hôm nay là gì? hoặc đọc lại một bài thơ, bài
văn mà chúng em đã đọc ở nhà
,trao đổi về nội dung bài.
+ Câu chuyện( bài) đó nói về điều gì? + Nói về lao động sáng tạo.
- GV giới thiệu câu chuyện trong SGK: Bình
nước và con cả vàng. Đây là câu chuyện rất thú vị
về nhà bác học I-ren Giô-li-ô Quy-ri hồi nhỏ. + HS trả lời theo sự hiểu biết
+ Ai biết về nhà bác học I-ren? của mình
- GV: I-ren Giô-li-ô Quy-ri là con gái của nữ bác - HS lắng nghe.
học Ma-ri Quy-ri. Bà Ma-ri Quy-ri là người phụ
nữ đầu tiên đoạt Giải thưởng Nô-ben – giải
thưởng danh giá nhất về khoa học. Không những
thế, bà đoạt giải thưởng này 2 lần. Về sau, I-ren
(nhân vật trong câu chuyện các em học hôm này)
cũng đoạt Giải Nô-ben. Các em có thể đọc và kể
lại câu chuyện này.
2.2. Kể chuyện (dọc bài thơ, bài văn) và trao
đổi trong nhóm
- Gv giao nhiệm vụ trao đổi theo nhóm đôi: hai - Học sinh trao đổi nhóm đôi.
bạn kể cho nhau nghe câu chuyện của mình.
Những bạn chưa chuẩn bị được câu chuyện (bài
thơ, bài văn) để kể (đọc) có thể tự đọc và kể lại
câu chuyện in trong SGK.
17 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV theo dõi, giúp đỡ HS trao đổi; khuyến khích
các em trao đổi về câu chuyện, nhân vật trong câu
chuyện.
2.3. Kể chuyện (dọc bài thơ, bài văn) và trao - HS kể( đọc) câu chuyện của
đổi trước lớp mình.
- GV mời một số HS kể (đọc) trước lớp.(HS có
thể kể chuyện Bình nước và con cá vàng.)
- GV lưu ý HS nên kết hợp lời nói với cử chỉ, - HS lớp nêu câu hỏi, Hs kể trả
điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện để câu lời.
chuyên thêm phần hấp dẫn.
- Sau mỗi câu chuyện (bài thơ, bài văn), GV mời
HS trong lớp đặt CH nếu có chi tiết các em chưa
rõ. - HS trả lời theo ý hiểu của
- Trao đổi về nội dung câu chuyện, nhân vật trong mình.
câu chuyện. VD: bài Bình nước và con cá vàng:
+ Thầy giáo nói gì với lớp của I-ren?
+ I-ren đã làm gì để giải đáp thắc mắc của mình?
+Theo em, vì sao thầy giáo cố ý nói một điều
không đúng?
+ Em thích câu nói nào của thầy giáo ở phần cuối
câu chuyện?
- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho Hs xem một câu chuyện kể của học sinh - HS quan sát video.
nơi khác để chia sẻ với học sinh.
- GV trao đổi những về nhân vật và nội dung - HS cùng trao đổi về câu
trong câu chuyện. chuyện được xem.
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện - HS lắng nghe, về nhà thực
cho người thân nghe. hiện.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
18 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------
HĐTN:
Cô Hoài soạn giảng
-------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 62: Làm quên với biểu thức số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Làm quen với biểu thức số; đọc, viết các số. Bước đầu nhận biết ý nghĩa của
các biểu thức số.
- Phát triển năng toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, SGK, các thiết bị học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- HS:SGK,VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
Tính kết quả của các phép tính sau:
+ Câu 1: 56 + 27 = ? + 83
+ Câu 2: 63 – 15 = ? + 48
19 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Câu 3: 524 – 219 = ? + 305
+ Câu 4: 362 + 418 = ? + 680
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
1. Hình thành kiến thức
- Mục tiêu:
+ Làm quen với biểu thức số; đọc, viết các số. Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các
biểu thức số.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, NL mô hình hóa toán học, NL giải
quyết vấn đề toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
- GV viết lên bảng 381 + 135 và yêu cầu HS đọc. - HS đọc
- GV giới thiệu 381 + 135 đó chính là một biểu - Hs lắng nghe
thức số ( hay còn gọi tắt là biểu thức)
Đọc là: Ba trăm tám mươi mốt cộng một trăm ba
mươi lăm.
- GV yêu cầu HS nhắc lại. - HS nhắc lại
- GV viết tiếp lên bảng 95 – 17 và giới thiệu: Ta
có : “Biểu thức Chín mươi lăm trừ mười bảy”
- GV yêu cầu HS nhắc lại. - 1-2 HS nhắc lại
- Viết tiếp: 13 x 3
+ Ta có biểu thức nào? - Ta có “Biểu thức mười ba
nhân ba”
- GV nhận xét, tuyên dương + HS khác nhận xét, bổ sung.
- Tương tự như vậy, giới thiệu các biểu thức: 64: - Tương tự HS tự nêu: Biểu
8; 265 – 82 + 10; 11 x 3 + 4; 5 x 12 : 2; 93 : 3 – thức 64 chia 8; biểu thức 265
20... trừ 82 cộng 10...
- GV Mời HS khác nhận xét. - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe
- Cho HS nêu thêm VD về biểu thức. - HS nêu thêm các ví dụ về
- GV kết luận: Biểu thức là một dãy các số, dấu biểu thức
phép tính viết xen kẽ với nhau (nối lại với nhau) - HS lắng nghe
2. Luyện tập
Bài 1: (Làm việc nhóm đôi)
Đọc các biểu thức sau (theo mẫu)
20 GV: Trần Thị Thu Hiền
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_13_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc