Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 14:
Thứ Hai, ngày 12 tháng 12 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN THÂN THỂ
Bài đọc 1: Cùng vui chơi (Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinhđịa phương dễ viết sai (đẹp lắm, nắng vàng, khắp nơi, bóng lá, bay
lên, lộn xuống,...). Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ:
Học sinh chơi đá cầu trên sân trường; chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng
vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu).
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá
cầu.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Biết giải nghĩa từ bằng từ có nghĩa giống nhau, biết đặt câu với từ
chỉ hoạt động.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết chia sẻ hoà đồng với các bạn khi chơi thể thao hoặc
tham gia các hoạt động tập thể khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
Trường Tiểu học Sơn Giang 1 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm. - HS quan sát tranh, lắng nghe ý
-Yêu cầu HS quan sát tranh và nói cho nhau nghĩa chủ điểm RÈN LUYỆN
nghe tên môn thể thao ở mỗi bức ảnh: THÂN THỂ.
-HS nói tên môn thể thao:
1. Đua ngựa 4. Bóng rổ
2. Đua xe đạp 5. Bóng
3. Bắn súng chuyền
6. Nhảy cao
- Kể tên một số môn thể thao khác mà em biết? + HS kể: bóng đá, cờ vua, bóng
- GV nhận xét, tuyên dương. bàn, bóng ném, chạy vượt rào,
- GV dẫn dắt vào bài mới đua xe đạp, nhảy ba bước,...
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (đẹp lắm, nắng vàng, khắp nơi, bóng lá, bay lên,
lộn xuống, ...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Học sinh chơi đá cầu trên sân trường; chơi
thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá cầu.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc.
đúng nhịp thơ.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
Trường Tiểu học Sơn Giang 2 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV chia khổ: (4khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến ta cùng chơi.
+ Khổ2: Tiếp theo cho đến quanh quanh.
+ Khổ3: Tiếp theo cho đến xuống đất.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
+ Khổ 4: Còn lại
- HS đọc từ khó.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: đẹp lắm, nắng vàng, khắp - HS đọc nối tiếp.
nơi, bóng lá, bay lên, lộn xuống,
- Luyện đọc từng dòng thơ: GV gọi HS đọc nối - HS luyện đọc theo nhóm 4.
tiếp bài, mỗi HS đọc 2 dòng thơ
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
Chú ý ngắt nghỉ đúng khổ thơ:
Ngày đẹp lắm / bạn ơi /
Nắng vàng trải khắp nơi /
Chim ca trong bóng lá /
Ra sân / ta cùng chơi. // - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
+ Các bạn nhỏ chơi đá cầu trên
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
sân trường, thời tiết đẹp, nắng
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
vàng khắp nơi, chim hót trong
lời đầy đủ câu.
bóng lá.
+ Câu 1: Các bạn nhỏ chơi đá cầu trong quang
+ Bài thơ miêu tả quả cầu giấy
cảnh như thế nào?
bay qua lại trên chân những
+ Câu 2: Bài thơ miêu tả quả cầu giấy bay lượn người chơi, bay lên lộn xuống, đi
như thế nào? từng vòng quanh quanh, nhìn rất
vui mắt.
+ Vì những người chơi chuyền
quả cầu giấy qua lại với nhau,
+ Vì sao quả cầu giấy “ đi từng vòng quanh quả cầu sẽ được di chuyển từ
quanh” ? người này sang người khác tạo
thành một vòng quanh.
+ Những câu thơ sau: “Anh nhìn
cho tinh mắt. Tôi đá thật dẻo
+ Câu 3: Những câu thơ nào cho thấy các bạn
chân. Cho cầu bay trên sân. Đừng
nhỏ đá cầu rất khéo léo?
Trường Tiểu học Sơn Giang 3 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
để rơi xuống đất.”
+ “Tinh mắt” nghĩa là phải nhìn
+ Em hiểu “tinh mắt” , “dẻo chân” nghĩa là gì? rõ hướng bay của quả cầu; “dẻo
chân” nghĩa là phải đưa chân thật
nhanh và chính xác để đỡ và đá
được quả cầu đi tiếp, không cho
nó rơi xuống đất.
+ Câu 4: Em hiểu “Chơi vui học càng vui.” có + “Chơi vui học càng vui.” có
nghĩa là gì? nghĩa là: Các trò chơi giúp học
sinh học tập tốt hơn, vui hơn/
Chơi vui, khoẻ người thì học sẽ
tốt hơn,
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV chốt: Khi đến trường, các HS không chỉ
suy nghĩ của mình.
học tập, mà còn vui chơi cùng nhau, luyện tập
thể thao cùng nhau. Thông qua các trò chơi,
các môn thể thao, các HS được rèn luyện sức
khoẻ, đoàn kết, thân ái với nhau hơn, thêm yêu
thích trường lớp và học tập tốt hơn.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Mở rộng vốn từ về thể thao.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1.Tìm thêm tên các trò chơi và hoạt động thể
thao có thể ghép với những từ sau:
a)Chơi:chơi cờ,..
b)Đánh:đánh cầu lông,
c)Đấu:đấu võ,
d)Đua:đua thuyền, - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS làm việc nhóm 4 theo hình
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 4
thức khăn trải bàn: Mỗi HS sẽ
viết các từ thích hợp vào tờ giấy.
HS luân phiên quay vòng để viết
Trường Tiểu học Sơn Giang 4 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
tiếp các từ còn lại.
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
+ Chơi: chơi bóng, chơi ô ăn
quan, chơi bịt mắt bắt dê,...
+ Đánh: đánh khăng, đánh bóng
bàn,...
+ Đấu: đấu kiếm, đấu vật,...
+ Đua: đua xe đạp, đua ngựa,đua
- GV mời các nhóm nhận xét. voi, đua mô-tô, đua xe lăn, ...
- GV nhận xét tuyên dương. - Đại diện các nhóm nhận xét.
2. Đặt câu nói về một hoạt động vui chơi (thể
thao) của em.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài + câu mẫu.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp - 1-2 HS đọc yêu cầu bài + mẫu.
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ đặt câu về một hoạt động
- GV mời HS trình bày. vui chơi (thể thao) của em.
- GV mời HS khác nhận xét. - Một số HS trình bày theo kết
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu: quả của mình
+ Em đá bóng cùng các bạn vào cuối tuần.
+ Em chơi bịt mắt bắt dê cùng các bạn trong lớp
vào giờ ra chơi.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát tranh 1 số hoạt động trong - HS quan sát tranh.
giờ ra chơi.
+ Các bạn trong tranh chơi những trò chơi gì? + Trả lời các câu hỏi.
+ Những trò chơi nào dễ gây nguy hiểm cho bản
thân và cho người khác?
- Nhắc nhở các em không nên chơi những trò
Trường Tiểu học Sơn Giang 5 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
chơi dễ gây nguy hiểm như bắn súng cao su,
đánh quay, ném nhau,... Đồng thời cần lựa chọn
địa điểm chơi an toàn.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 13 tháng 12 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài viết 1: Ôn tập chữ hoa: L
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Ôn luyện cách viết chữ hoa L cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài
tập ứng dụng.
- Viết tên riêng: Lê Quý Đôn.
- Viết câu ứng dụng: Lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi/ Lược Hàng Đào chải
mái tóc xanh.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Hiểu câu thơ ca ngợi một số sản vật thủ công của nước ta.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu đất nước, yêu các sản phẩm của địa phương.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy .
Trường Tiểu học Sơn Giang 6 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Xì điện” để khởi động bài - HS tham gia trò chơi.
học: Tìm thêm tên các trò chơi và hoạt động thể + Bóng: bóng đá, bóng chuyền,
thao có thể ghép với những từ: bóng, nhảy. bóng rổ, bóng nước, bóng bàn;
bóng bầu dục, bóng hơi; bóng
ném; ...
+ Nhảy : nhảy cao, nhảy xa,
nhảy dây, nhảy dù, nhảy sào,
nhảy cầu, nhảy cừu ; nhảy
+ GV nhận xét, tuyên dương. ngựa ; ...
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá.
-Mục tiêu:
+Ôn luyện cách viết chữ hoa L cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng
dụng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa.
- GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa - HS quan sát lần 1 qua video.
L
- Chữ hoa L cao 2 ô li rưỡi.
- Chữ hoa L được viết bởi 1 nét.
+ Chữ hoa L cao mấy li?
+ Chữ hoa L được viết bởi mấy nét?
- Cấu tạo chữ hoa L là kết hợp của 3 nét cơ bản
cong dưới lượn dọc và lượn ngang nối liền nhau - HS quan sát lần 2.
tạo vòng xoắn to ở đầu chữ (gần giống phần đầu - HS viết vào bảng con chữ hoa
các hoa C, G) và vòng xoắn nhỏ ở chân chữ L.
(giống chân chữ D).
Trường Tiểu học Sơn Giang 7 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV viết mẫu lên bảng.
- GV cho HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- HS lắng nghe.
b) Luyện viết câu ứng dụng.
* Viết tên riêng: Lê Quý Đôn
- GV giới thiệu: Lê Quý Đôn( 1726 - 1784) là
một nhà bác học nổi tiếng của Việt Nam thời xưa. - HS viết tên riêng trên bảng
Ông quê ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, nổi con: Lê Quý Đôn.
tiếng là thần đồng từ nhỏ, sau đỗ đạt cao, viết rất
nhiều sách quý.
- GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - HS trả lời theo hiểu biết.
- GV nhận xét, sửa sai.
* Viết câu ứng dụng: Lụa Nam Định đẹp tươi
mát rượi/ Lược Hàng Đào chải mái tóc xanh.
- HS viết vào bảng con: Lụa,
- GV mời HS nêu ý nghĩa của câu thơ trên.
Lược.
- GV nhận xét bổ sung: Câu thơ ca ngợi một số
- HS lắng nghe.
sản vật thủ công của nước ta( lụa dệt ở tỉnh Nam
Định, lược bán ở phố Hàng Đào, Hà Nội).
- GV mời HS luyện viết: Lụa, Lược vào bảng con.
- GV nhận xét, sửa sai
3. Luyện tập.
-Mục tiêu:
+ Ôn luyện cách viết chữ hoa L cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết 3.
+ Viết tên riêng: Lê Quý Đôn và câu ứng dụng “Lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi/
Lược Hàng Đào chải mái tóc xanh.” trong vở luyện viết 3.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực
dung: hành.
+ Luyện viết chữ L.
+ Luyện viết tên riêng: Lê Quý Đôn
+ Luyện viết câu ứng dụng:
Lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi
Lược Hàng Đào chải mái tóc xanh. - HS luyện viết theo hướng dẫn
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. của GV
- Nộp bài
- Chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
Trường Tiểu học Sơn Giang 8 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những - HS quan sát các bài viết mẫu.
học sinh khác.
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và + HS trao đổi, nhận xét cùng
học tập cách viết. GV.
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 67: Luyện tập chung (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống
gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy .
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trường Tiểu học Sơn Giang 9 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học. + Trả lời: 100
+ Câu 1: 97 – 17 + 20 = ...? + Trả lời: 9
+ Câu 2: 6 × 3 : 2 = ...? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:
+ Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính giá trị của biểu thức sau (Làm việc
cá nhân)
- Y/c HS nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu
- GV cho HS làm bài. - HS quan sát bài tập,làm vào
a) 948 – 429 + 479 b) 750 – 101 × 6 nháp. 3 HS làm bảng lớp.
424 : 2 × 3 100 : 2 : 5 a) 948 – 429 + 479 = 998
424 : 2 × 3 = 636
c) 998 – (302 + 685) b) 750 – 101 × 6 = 144
( 421 – 19) × 2 100 : 2 : 5 = 10
c) 998 – (302 + 685) = 11
( 421 – 19) × 2 = 804
- GVchữa bài, nhận xét - đánh giá. + HS khác nhận xét, bổ sung.
-Khuyến khích HS nêu quy tắc tính giá trị biểu
thức.
Bài 2: Đặt tính rồi tính (Làm việc cá nhân).
+ 1 HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS nêu đề bài
+ HS làm bài vào nháp. 2 HS
- GV cho HS làm bài.
làm bảng lớp.
(300 + 70) + 500 (178 + 214) + 86
(300 + 70) + 500 = 870
300 + (70 + 500) 178 + (214 + 86)
300 + (70 + 500) = 870
(178 + 214) + 86 = 478
178 + (214 + 86) = 478
Trường Tiểu học Sơn Giang 10 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét từng bài, tuyên dương.
- Nhận xét về giá trị của các biểu thức trong từng -HS trả lời: Giá trị của các biểu
cột ở phần a? thức trong từng cột đều bằng
nhau.
- Các biểu thức này có đặc điểm gì? - HS trả lời: Các biểu thức đều
chỉ chứa dấu cộng và đều có dấu
ngoặc.
- Nêu điểm giống và khác nhau của 2 phép tính - HS trả lời: Các số hạng trong
cùng cột? các phép tính ở từng cột giống
nhau. Vị trí dấu ngoặc của các
phép tính trong cột khác nhau.
=>Trong các biểu thức chỉ chứa dấu cộng, giá trị
- HS trả lời: Trong các biểu thức
của biểu thức như thế nào khi thay đổi vị trí các
chỉ chứa dấu cộng, giá trị của
dấu ngoặc?
biểu thức không thay đổi khi
-GV yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự các biểu thức thay đổi vị trí các dấu ngoặc.
ở câu a. - HS tự nêu ví dụ.
+ Chẳng hạn: 123 + (45 +300)
-Nêu kết quả của phép tính: 123 + (45 +300) (123 + 45) +300
- Ta có thể biết kết quả phép tính (123 + 45) +300 - HS nêu: 123 + (45 +300) =
mà không cần thực hiện tính không? Bằng bao 468
nhiêu? Vì sao em biết? - HS trả lời:
(123 +45)+300=468.
Vì trong các biểu thứcchỉ chứa
Bài 3. Đặt tính rồi tính (Làm việc cá nhân). dấu cộng, giá trị của biểu thức
- GV yêu cầu HS nêu đề bài không thay đổi khi thay đổi vị
- GV cho HS làm bài. trí các dấu ngoặc.
(2 × 6 ) × 4 (8 × 5) × 2
2 × (6 × 4) 8 × (5 × 2) + 1 HS đọc đề bài.
+ HS làm bài vào nháp. 2 HS
làm bảng lớp.
- GV nhận xét từng bài, tuyên dương. (2 × 6 ) × 4= 48
- Nhận xét về giá trị của các biểu thức trong từng 2 × (6 × 4) = 48
cột ở phần a? (8 × 5) × 2= 80
8 × (5 × 2)= 80
- Các biểu thức này có đặc điểm gì?
- HS trả lời: Giá trị của các biểu
thức trong từng cột đều bằng
Trường Tiểu học Sơn Giang 11 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Nêu điểm giống và khác nhau của 2 phép tính nhau.
cùng cột? -HS trả lời: Các biểu thức đều
chỉ chứa dấu nhân và đều có dấu
ngoặc.
=>Trong các biểu thức chỉ chứa dấu nhân, giá trị -HS trả lời: Các thừa số trong
của biểu thức như thế nào khi thay đổi vị trí các các phép tính ở từng cột giống
dấu ngoặc? nhau. Vị trí dấu ngoặc của các
phép tính trong cột khác nhau.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự các biểu thức
- HS trả lời: Trong các biểu thức
ở câu a.
chỉ chứa dấu nhân, giá trị của
biểu thức không thay đổi khi
- Nêu kết quả của phép tính: 3 × (4 × 5)
thay đổi vị trí các dấu ngoặc.
- Ta có thể biết kết quả phép tính (3 × 4 ) × 5mà
- HS tự nêu ví dụ.
không cần thực hiện tính không? Bằng bao nhiêu?
+ Chẳng hạn: 3 × (4 × 5)
Vì sao em biết?
(3 × 4 ) × 5
- HS nêu: 3 × (4 × 5)= 60
- HS trả lời: (3 × 4 ) × 5=60.
Vì trong các biểu thứcchỉ chứa
dấu nhân, giá trị của biểu thức
không thay đổi khi thay đổi vị
trí các dấu ngoặc.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” tìm kết - HS chơi các nhân.
quả của các biểu thức + Ai nhanh, đúng được khen.
+ 40 + 80 : 4 = .... + 40 + 80 : 4 = 60
+ (3 × 3) × 2 = ... + (3 × 3) × 2 = 18
+ 3 × ( 3 ×2) = ... + 3 × ( 3 × 2) = 16
+ ( 5 + 3 ) × 2 = ... + ( 5 + 3 ) × 2 = 16
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
Trường Tiểu học Sơn Giang 12 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
.......................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC:
CHỦ ĐỀ 4: GIỮ LỜI HỨA
Em giữ lời hứa (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không
đồng tính với lời nói, hành động không giữ lời hứa.
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với việc giữ lời hứa.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông
tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy..
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- Cho HS chơi trò chơi: “Làm theo lời tôi nói - - HS tham gia trò chơi.
không làm theo lời tôi làm”.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:+ HS thể hiện được thái độ đồng tình với việc làm giữ lời hứa và không
đồng tình với việc làm không giữ lời hứa.
+ HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với việc giữ lời hứa.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Trường Tiểu học Sơn Giang 13 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV lần lượt đọc các việc làm, yêu cầu HS bày tỏ - HS lắng nghe, bày tỏ quan
quan điểm đồng tình hay không đồng tình điểm bằng thẻ xanh/đỏ: đồng
tình giơ thẻ xanh, không đồng
tình giơ thẻ đỏ
+ Đồng tình với việc làm b,c.
+ Không đồng tình với việc làm
- Hỏi HS lí do chọn đồng tình hay không đồng a.
tình -HS trả lời
- GV nhận xét tuyên dương, tổng hợp những ý
kiến phù hợp.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
- GV mời HS nêu yêu cầu. -HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS đọc tình huống, quan sát tranh - HS đọc tình huống, suy nghĩ,
minh hoạ trong SGK, trả lời câu hỏi: Em sẽ ứng trả lời câu hỏi:
xử thế nào trong trường hợp này? +TH1: HS quyết không ăn kẹo
vào ban đêm vì dễ gây sâu răng
+TH2: HS sẽ khuyên Tuân giữ
lời hứa của mình, kiên trì tập thể
dục buổi sáng.
+TH3: HS sẽ trông nhà và
- GV mời HS khác nhận xét không đi chơi cùng nhóm bạn.
- GV nhận xét, rút ra cách ứng xử phù hợp. - HS nhận xét, chỉnh sửa, bổ
sung.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Kể lại câu chuyện tấm gương biết giữ lời hứa. -HS kể
- Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Trường Tiểu học Sơn Giang 14 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Giáo viên bộ môn soạn giảng
Thứ Tư, ngày 14 tháng 12 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-------------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
LUYỆN NÓI VÀ NGHE:
Trao đổi: Em thích thể thao
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triên năng lực ngôn ngữ:
- Dựa vào tranh minh hoạ và các từ ngữ gợi ý, tìm được tên các môn thể thao
trong ô chữ.
- Biết trao đổi cùng bạn về môn thể thao mà mình hoặc bạn thích.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Biết bày tỏ sự yêu thích với các môn thể thao và việc tập luyện thể thao
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, giải được ô chữ theo yêu cầu.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong bài học kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy .
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- Lớp chơi trò chơi: “ Gọi thuyền”
- TBHT điều hành- Nội dung chơi T/C: - Học sinh tham gia chơi.
+ Từ ngữ về các môn thể thao - HS dưới lớp theo dõi nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
Trường Tiểu học Sơn Giang 15 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Mục tiêu:
+ Dựa vào tranh minh hoạ và các từ ngữ gợi ý, tìm được tên các môn thể thao trong
ô chữ.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Giới thiệu ô chữ.
- GV giới thiệu ô chữ, hướng dẫn HS cách giải ô - HS quan sát ô chữ, tranh minh
chữ: Ô chữ viết tên 14 trò chơi và môn thể thao. hoạ và lắng nghe GV hướng
Các em cần tìm tên các trò chơi và môn thể thao dẫn.
đó.
B Ơ I Đ Á B Ó N G
B Q Á Đ Á C Ầ U
B Ó X N H Ả Y D Â Y
Ó N C H Ơ I B I
N G E K K É O C O
G R N H Đ Ồ H À N G
B Ổ Đ Ă C H Ạ Y
À N N É M C Ò N
N B G O N N V Ậ T
T R Ố N T Ì M
- HS làm việc nhóm 4 trao đổi,
2.2. Giải ô chữ. thảo luận tìm ra tên 14 trò chơi
- GV giao nhiệm vụlàm việc theo nhóm 4 và môn thể thao
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
+Hàng ngang: 1.Bơi; 2.Đá
bóng; 3.Đá cầu; 4.Nhảy dây;
5.Chơi bi; 6.Kéo co; 7.Đồ hàng;
8.Chạy; 9.Ném còn; 10.Vật;
Trường Tiểu học Sơn Giang 16 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
11.Trốn tìm.
- GV mời các nhóm nhận xét. +Hàng dọc: 12.Bóng bàn;
- GV nhận xét tuyên dương. 13.Bóng rổ; 14.Đánh khăng
- GV cho HS quan sát hình để HS hiểu: chơi bi, - Đại diện các nhóm nhận xét.
ném còn, bóng bàn, bóng rổ, đánh khăng. -HS quan sát, lắng nghe
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+Biết trao đổi cùng bạn về môn thể thao mà mình hoặc bạn thích.
+ Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với các môn thể thao và việc
tập luyện thể thao
- Cách tiến hành:
3.1 Kể cho các bạn nghe về môn thể thao mà
em thích.
-GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài và các gợi ý -HS đọc yêu cầu bài và gợi ý
Gợi ý: +Đó là môn thể thao gì?
+ Có bao nhiêu người tham gia chơi?
+ Người chơi có cần dụng cụ gì không?
+ Cách thức chơi thế nào? - HS tự chuẩn bị nói về môn thể
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. thao mà mình thích sau đó kể
trong nhóm.
- Mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp về - Đại diện các nhóm trình bày.
những điều đã trao đổi với bạn trong nhóm.
- Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho Hs xem lời kể của học sinh nơi khác để - HS quan sát video.
chia sẻ với học sinh.
- GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu - HS cùng trao đổi về câu
thích trong câu chuyện. chuyện được xem.
- GVgiao nhiệm vụ HS về nhà kể cho người thân - HS lắng nghe, về nhà thực
nghe. hiện.
Trường Tiểu học Sơn Giang 17 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------
HĐTN:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 67: Luyện tập chung (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống
gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy .
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ 2 × 6 + 70 = .... + 2 × 6 + 70 = 82
+ (4 × 2) × 2 = ... + (4 × 2) × 2 = 16
+ 4 × ( 2 × 2) = ... + 4 × ( 2 × 2) = 16
+ ( 61 - 46 ) : 3 = ... + ( 61 - 46 ) : 3 = 5
Trường Tiểu học Sơn Giang 18 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
+ Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với
thực tế.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 4. (Làm việc nhóm)
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài. + 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? -HS trả lời: Trong bình xăng
- Bài toán hỏi gì? của một ô tô đang có 40l xăng.
Đi từ nhà đến bãi biển, ô tô cần
- GV cho HS làm nhóm 2 trên phiếu học tập. dùng hết 15l xăng. Đi từ bãi
- GV mời các nhóm trình bày kết quả. biển về
quê, ô tô cần dùng hết 5l xăng.
-HS trả lời: Bài toán hỏi:
a)Ô tô đi từ nhà đến bãi biển rồi
từ bãi biển về quê thì dùng hết
bao nhiêu lít xăng?
b) Nếu đi theo lộ trình trên, khi
về đến quê trong bình xăng của
ô tô còn lại bao nhiêu lít xăng?
+ Các nhóm làm bài vào phiếu
- GV mời HS khác nhận xét.
học tập:
- GV nhận xét, tuyên dương.
Giải:
Bài 5: (Làm việc cá nhân).
a)Ô tô đi từ nhà đến bãi biển rồi
a)
từ bãi biển về quê thì dùng hết
- GV yêu cầu HS nêu đề bài
số lít xăng là:
- Bài toán cho biết gì?
15 + 5 = 20 (l)
b) Nếu đi theo lộ trình trên, khi
về đến quê trong bình xăng của
- Bài toán hỏi gì? ô tô còn lại số lít xăng là:
40 – 20 = 20 (l)
- HS suy nghĩ, tìm phép tính đúng. Giải thích lí Đáp số: a) 20l , b) 20l.
do? - Các nhóm nhận xét, bổ sung.
Trường Tiểu học Sơn Giang 19 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- GV cho HS làm vào vở bài tập các bài tập sau:
b) Người ta xếp 800 hộp sữa thành các dây, mỗi + 1 HS đọc đề bài.
dây 4 hộp. Sau đó, xếp các dây sữa vào các thùng, -HS trả lời: Nhung hái được 60
mỗi thùng 5 dây sữa. Hỏi người ta xếp được bao quả dâu tây. Xuân hái được 36
nhiêu thùng sữa? quả dâu tây. Hai bạn xếp đều số
dâu tây đó vào 3 hộp.
- Yêu cầu tìm phép tính đúng để
- GV thu bài và chấm một số bài xác xuất. tìm số quả dâu tây trong mỗi
- GV nhận xét từng bài, tuyên dương. hộp
- HS nêu: Phép tính A đúng. Vì
đề bài cho lấy tổng số dâu hai
bạn xếp vào hộp.
+ HS làm bài tập vào vở.
b) Giải:
Người ta xếp được số dây sữa
là:
800 : 4 = 200 (dây)
Người ta xếp được số thùng sữa
là:
200 : 5 = 40 (thùng)
Đáp số: 40 thùng sữa.
-HSNK giải được theo cách
khác.
Mỗi thùng xếp số hộp sữa là:
4 × 5 = 20 ( hộp)
Người ta xếp được số thùng sữa
là:
800 : 20 = 40 (thùng)
Đáp số: 40 thùng sữa.
- HS nộp vở bài tập.
- HS lắng nghe.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
Trường Tiểu học Sơn Giang 20 GV: Trần Thị Thu Hiền
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_14_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.docx