Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022

doc95 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C TuÇn 18: Thứ Hai, ngày 10 tháng 1 năm 2022 TOÁN: Tiết 92: Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: -Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(có nhớ hai lần không liền nhau) - Biết tìm số bị chia, giải bài toán có 2 phép tính -BT cần làm: Bài 1,bài 3,bài 4(cột a) - Có cơ hội hình thành năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Hợp tác, giao tiếp, tự giải quyết vấn đề + Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: SGK - HS: Vở luyện toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.HĐ khởi động (5 phút) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi thoải mái cho học sinh bước vào bài học mới. -Cách tiến hành - Trò chơi: “Tính đúng, tính nhanh”: - Học sinh tham gia chơi. Lớp trưởng tổ chức cho học sinh chơi: 1105 x 3 1316 x 2 409 x 5 - Kết nối kiến thức. - Lắng nghe. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ thực hành (25 phút). * Mục tiêu: - Học sinh biết nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ 2 lần không liền nhau). - Củng cố kĩ năng giải toán có hai phép tính, tìm số bị chia. * Cách tiến hành: Bài 1: (Cá nhân - Cặp đôi - Lớp) - Giáo viên quan sát, giúp đỡ những - Học sinh làm bài cá nhân. em lúng túng chưa biết làm bài. - Trao đổi cặp đôi. - Chia sẻ trước lớp: 1324 x 2 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C 2648 ... - Giáo viên nhận xét chung. Bài 3: (Cặp đôi – Lớp) - Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh - Học sinh làm bài cá nhân sau đó trao đổi còn lúng túng. cặp đôi rồi chia sẻ trước lớp: a) x : 3 = 1527 b) x : 4 = 1823 x = 1527 x 3 x = 1823 x 4 x = 4581 x =7292 - Giáo viên nhận xét chung. Bài 4a: (Trò chơi: truyền điện) - Giáo viên tổ chức trò chơi “truyền - Học sinh tham gia chơi. điện” để hoàn thành bài tập. - Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh. 3. HĐ vận dụng,trải nghiệm (3 - Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trò chơi: phút) “Ai nhanh, ai đúng”: Nối cột A với cột B: A B 2718 x 2 5220 1228 x 3 3684 1305 x 4 5436 - Suy nghĩ và thử làm bài tập sau: An mua 4 quyển vở giá 2500 đồng. Tâm đưa cho cô bán hàng 15000 đồng. Hỏi cô bán hàng phải trả lại cho An bao nhiêu tiền? ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... _____________________________________________________________________________ CHÍNH TẢ Tiết 22: Ê-đi-xơn I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: Năng lực ngôn ngữ: Học sinh nghe, viết đúng bài chính tả “Ê-đi-xơn”, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Năng lực văn học: Làm đúng bài tập 2a. - Có cơ hội hình thành năng lực, phẩm chất 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C + Năng lực chung: Hợp tác, giao tiếp, tự giải quyết vấn đề + Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn NDBT 2a - Học sinh: Vở chính tả, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động (3 phút) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi thoải mái cho học sinh bước vào bài học mới. -Cách tiến hành - Tuần qua em đã làm gì để viết - Học sinh trả lời. đẹp hơn? - Giáo viên đọc: Thủy chung, - Học sinh viết vào bảng con. chênh chếch, tròn trịa, - Nhận xét học sinh viết ở bảng con - Lắng nghe. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút) *Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế tốt để viết bài. - Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình bày đúng quy định để viết cho đúng chính tả. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp a. Trao đổi về nội dung đoạn chép - Giáo viên đọc đoạn văn một lượt. - 1 học sinh đọc lại. +Những phát minh sáng chế của Ê + Nó góp phần làm thay đổi cuộc sống trên – đi –xơn có ý nghĩa như thế nào? trái đất. + Em biết gì về Ê – đi – xơn? + Ê – đi – xơn là người giàu sáng kiến luôn mong muốn mạng lại điều tốt cho mọi người. b. Hướng dẫn trình bày: + Đoạn viết có mấy câu? + Đoạn viết có 3 câu. + Trong đoạn những chữ nào phải + Những chữ đầu câu, đầu bài tên riêng. viết hoa? Vì sao? + Tên riêng Ê – đi – xơn được viết + Viết hoa chữ cái đầu tiên, vạch nối giữa như thế nào? các chữ. + Đoạn viết được trình bày như + Như cách trình bày của một đoạn văn, thế nào? các chữ đầu câu viết hao, danh từ riêng viết hoa,..... 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C c. Hướng dẫn viết từ khó: - Luyện viết từ khó, dễ lẫn. - Ê- đi - xơn, óc sáng tạo,... - Theo dõi và chỉnh lỗi cho học sinh. 3. HĐ viết chính tả (15 phút): *Mục tiêu: - Học sinh viết chính xác đoạn chính tả. - Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân Gọi 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết - Giáo viên đọc cho học sinh viết -1 HS nhắc lại bài. Lưu ý: Tư thế ngồi, cách cầm bút - Lắng nghe. và tốc độ viết của các đối tượng M1. -GV đọc cho học sinh viết bài - Học sinh viết bài. 4. HĐ đánh giá, nhận xét bài (3 phút) *Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi - Cho học sinh tự soát lại bài của - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút mình theo. chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực. - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét 5 - 7 bài. - Lắng nghe. - Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh. 5. HĐ làm bài tập (5 phút) 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C *Mục tiêu: Làm đúng bài tập về âm, dấu thanh dễ lẫn (ch/tr; dấu hỏi, dấu ngã),... *Cách tiến hành: Bài 2a: Cá nhân – Cả lớp - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. - Tổ chức h/s thi làm bài nhanh . - Học sinh thi làm bài nhanh -> chia sẻ trước lớp. - Chữa bài và tuyên dương, giải thích các câu đố trong bài. - Giáo viên nhận xét chữa sai. - Giáo viên chốt lời giải đúng: + Tròn, trên, chui. + Là Mặt trời. 6. HĐ vận dụng, trải nghiệm (3 - Về nhà viết lại 5 lần những chữ viết bị sai. phút) - Ghi nhớ, khắc sâu luật chính tả. - Về nhà tìm 1 bài thơ hoặc bài văn, đoạn văn viết về một nhà bác học vĩ đại, hết mình nghiên cứu khoa học, quan tâm đến cuộc sống của con người và tự luyện viết cho đẹp hơn. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................... _________________________________________________________________________ TẬP ĐỌC Tiết 47: Cái cầu I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ - Năng lực văn học:- Hiểu nội dung: Bạn nhỏ rất yêu cha,tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra đẹp nhất, đáng yêu nhất. - Có cơ hội hình thành năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Hợp tác, giao tiếp, tự giải quyết vấn đề + Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Bảng phụ ghi khổ thơ cần luyện đọc. - Học sinh: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động (3 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi thoải mái cho học sinh bước vào bài học bài mới -Cách tiến hành - 4 em lên tiếp nối kể lại các đoạn - 4 học sinh thực hiện của bài “Nhà bác học và bà cụ”. - Nêu nội dung câu chuyện. - Giáo viên kết nối kiến thức. - Lắng nghe. - Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa. 2. HĐ Luyện đọc (15 phút) *Mục tiêu: Đọc đúng, rành mạch, ngắt nhịp đúng nhịp. * Cách tiến hành : a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài - Giáo viên đọc mẫu toàn bài thơ, lưu - Học sinh lắng nghe. ý học sinh đọc với giọng tình cảm, nhẹ nhàng, thiết tha. Nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tình cảm của bạn nhỏ với chiếc cầu của cha: vừa bắc xong, yêu sao yêu thế, yêu hơn cả, cái cầu của cha,... b. Học sinh đọc nối tiếp từng dòng - HS đọc nối tiếp lượt 1 thơ kết hợp luyện đọc từ khó - Giáo viên theo dõi học sinh đọc bài - HS luyện đọc từ sai (đọc cá nhân, đọc để phát hiện lỗi phát âm của học đồng thanh) sinh. - HS đọc nối tiếp lượt 2 - HS đọc khổ thơ - HS đọc nối tiếp khổ thơ theo dãy lượt 1 - HS luyện đọc câu khó c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó: - Đọc phần chú giải (cá nhân). - Luyện đọc câu khó, hướng dẫn ngắt 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C giọng câu dài: - Đọc bài( nhóm 4) - Hướng dẫn đọc câu khó: - Các nhóm đọc trước lớp( 3 nhóm) Cha gửi cho con chiếc ảnh cái cầu// Cha vừa bắc xong/ qua dòng sông - Các nhóm khác nhận xét Mã// Xe lửa sắp qua,/ thư cha nói thế// Con cho mẹ xem,/ cho xem hơi lâu//. ( ) - Giáo viên yêu cầu học sinh đặt câu với từ Sông Mã. d. Đọc cả bài - 1 HS đọc toàn bài * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. 3. HĐ Tìm hiểu bài (8 phút) *Mục tiêu: Hiểu nội dung: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất. *Cách tiến hành: - Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu bài. - 1 học sinh đọc 4 câu hỏi cuối bài. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 *Giáo viên hỗ trợ lớp trưởng điều phút) hành lớp chia sẻ kết quả trước lớp. *Lớp trưởng điều khiển lớp chia sẻ kết quả. + Người cha làm nghề xây dựng cầu có + Người cha trong bài thơ làm nghề thể là 1 kỹ sư hoặc là 1 công nhân. gì? + Cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã. + Cha gửi cho em nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào? được bắc qua dòng sông nào? -> Giáo viên: Cầu Hàm Rồng là chiếc cầu nổi tiếng bắc qua hai bờ sông Mã trên con đường vào thành phố Thanh Hoá + Bạn nghĩ đến những sợi tơ nhỏ như + Từ chiếc cầu cha là,bạn nhỏ nghĩ chiếc cầu giúp nhện qua chum nước. Bạn đến việc gì? nghĩ đến ngọn gió 7 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C + Chiếc cầu trong tấm ảnh cầu Hàm Rồng + Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào vì vì đó là chiếc cầu do cha bạn và các đồng sao? nghiệp làm nên. +... + Tìm câu thơ mà em thích nhất, giải thích vì sao em thích nhất câu thơ đó? + Bạn yêu cha, tự hào về cha vì vậy bạn + Bài thơ cho em thấy tình cảmcủa thấy yêu nhất cái cầu do cha mình làm ra. bạn nhỏ với cha như thế nào? - Học sinh lắng nghe. *Giáo viên kết luận: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất. 4. HĐ học thuộc lòng bài thơ (7 phút) *Mục tiêu: Học sinh học thuộc lòng bài thơ. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân - cả lớp - Giáo viên mời một số học sinh đọc - Học sinh đọc lại toàn bài thơ. lại toàn bài thơ bài thơ. - Giáo viên hướng dẫn học sinh học thuộc khổ thơ mình thích. - Học sinh thi đua học thuộc lòng - Học sinh thi đua đọc thuộc lòng từng khổ từng khổ thơ của bài thơ. của bài thơ. - Giáo viên mời 2 em thi đua đọc - 2 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ. thuộc lòng cả bài thơ. - Học sinh nhận xét. - Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay. - Giáo viên nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 5. HĐ vận dụng, trải nghiệm (1 - Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài phút) đọc. - Nêu tên một số cây cầu mà em biết. - Vẽ một bức tranh mô tả vẻ đẹp một chiếc cầu gần gũi xung quanh cuộc sống của mình. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... _____________________________________________________________________________ 8 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C Buổi chiều: (Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành) TOÁN Ôn tập ( 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: Biết thực hiện cộng trừ cớ nhớ. Giải được một số bài toán đơn giản liên quan đến phép cộng, phép trừ. Ôn lại bảng nhân đến 5, làm được một số bài toán liên quan đến phép nhân.. Có cơ hội hình thành phát triển năng lực: Năng lực tự học, hợp tác Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu * Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho HS đồng thời giúp HS ôn lại kiến thức đã học - Học sinh tham gia chơi. - Trò chơi: truyền điện ôn lại bảng nhân 2: - Lắng nghe. - Tổng kết – Kết nối bài học. - Mở vở ghi bài. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ luyện tập thực hành * Mục tiêu: Biết thực hiện cộng trừ cớ nhớ. Giải được một số bài toán đơn giản liên quan đến phép cộng, phép trừ. Ôn lại bảng nhân đến 5, làm được một số bài toán liên quan đến phép nhân.. * Cách tiến hành: Bài 1: 9 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C Đặt tính rồi tính: 82 – 47 169 – 75 - Học sinh làm bài cá nhân. 467 – 159 325 - 86 - Chia sẻ trước lớp: - Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh - HS nhắc lại cách đặt tính và tính còn lúng túng. GV nhận xét chốt cách thực hiện Bài 2: Đặt tính rồi tính HS lần lượt làm từng bài ở bảng con 35 + 44 65 + 35 Một số em nêu cách đặt tính và tính 255 + 250 145 + 28 - Giáo viên nhận xét chung. Bài 3: Nhà Lan nuôi 123 con gà, nhà 2 HS lần lượt đọc đề toán Hà nuôi 136 con gà? Hỏi cả hai hà - Phân tích bài toán nuôi bao nhiêu cong gà? HS giải vào vở- 1 em làm ở bảng GV theo dõi hướng dẫn HS nếu các em Bài giải chưa hiểu Cả hai nhà nuôi số con gà là 123 + 136 =259 ( con) Đáp số: 259 con gà HS đọc đề ( 3 em) Bài 4: Mẹ hái được được 54 quả cam, Phân tích đề chị hái được ít hơn mẹ 12 quả. Hỏi cả hai mẹ con hái được bao nhiêu quả Tự giải vào vở cam? GV giúp đỡ từng HS Nhận xét đánh giá kết quả làm bài • GV tổ chức cho HS ôn lại bảng HS ôn cá nhân- chia sẻ cặp- chia sẻ trước nhân ( từ 2 đến 5) lớp Bài 5: Tính 15 x 4 40 x 3 HS làm bài cá nhân 111 x 4 100 x 4 4 em lần lượt làm ở bảng- các bạn khác GV theo dõi nhận xét nhận xét 10 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C Bài 6: Hằng gấp được 24 cái thuyền, HS làm vào vở số thuyền của Hồng gấp được bằng 1/2 số thuyền của Hằng. Hỏi Hồng gấp được bao nhiều thuyền? Một HS chữa bài ở bảng GV đánh giá bài một số HS Nhận xét bài của HS 4. HĐVận dụng trải nghiệm phút): - Về nhà ôn lại các bảng nhân đã học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY( nếu có): ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... _____________________________________________________________________ LUYỆN TIẾNG VIỆT Ôn tập I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học học sinh nắm được các yêu cầu sau -Năng lực văn học - Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy trong đoạn văn. Đặt câu văn có dùng dấu phẩy Cơ hội hình thành năng lực,phẩm chất: +Năng Lực chung - NL tự học, NL giải quyết vấn đề +Phẩm chất: Chăm chỉ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Vở luyện TV.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C 1. Hoạt động khởi động (2 phút) 1. - Học sinh hát: Lớp chúng ta đoàn - Học sinh hát. kết 2. - Kết nối bài học. - Học sinh nghe giới thiệu. - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2. HĐ luyện tập thực hành (30 phút): * Mục tiêu: Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy trong đoạn văn. * Cách tiến hành: Bài 1: Điền dấu phẩy vào chỗ thích HS thảo luận cặp đôi – Hoàn thành bài vào vở hợp trong các câu văn sau Gọi 3 HS lần lượt trình bày kết quả a) Chiều nay lớp 3C đi lao động. b) Chăn màn quần áo được xếp gọn gàng c) gà lợn mèo là vật nuôi trong gia đình em GV giúp đỡ từng HS – đánh giá kết quả. Bài 2:Điền dấu chấm thích hợp vào đoạn văn sau rồi viết lại cho đúng chính tả. - Học sinh đọc yêu cầu bài tập Cà Mau đất xốp mùa nắng, đất nẻ Làm bài cá nhân- HS trình bày kết quả chân chim, nền nhà cũng rạn nứt trên cái đất phập phuề và lắm gió *Dự kiến đáp án dông như thế, cây đứng lẻ khó mà Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, chống chọi nổi. Cây bình bát, cây nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phuề bần cũng phải quây quần thành và lắm gió dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chòm, thành rặng rễ phải dài, phải chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng cắm sâu vào lòng đất. phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rễ GV giúp đỡ từng HS- Nhận xét kết phải dài, phải cắm sâu vào lòng đất. quả. 12 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C Bài 3: Đặt câu có sử dụng dấu HS nối tiếp đặt câu phẩy để nói về các đồ vật trong gia đình em. 3. HĐ vận dụng- trải nghiệm ( 2 - Về nhà đặt câu nói về những người trong gia phút): đình em IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY( nếu có): ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... _________________________________________________________________________ LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện đọc I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: Đọc rõ ràng trôi chảy các bài tập đọc đã học trong tuần 17 - Có cơ hội hình thành năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Hợp tác, giao tiếp, tự giải quyết vấn đề + Phẩm chất: Chăm chỉ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách giáo khoa - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (3 phút) * Mục tiêu:Tạo tâm thế vui vẻ, thoải - Hát bài: Em yêu trường em mái cho HS - Nêu nội dung bài hát - Kết nối bài học - Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2.Hoạt động luyện tập thực hành 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C 2.1HĐ Luyện đọc (30 phút) *Mục tiêu: Đọc rõ ràng trôi chảy các bài tập đọc đã học trong tuần 17 * Cách tiến hành: a. Kể tên các bài tập đọc đã học HS chơi trò chơi truyền điện để kể tên trong tuần17: Ông tổ nghề thêu GV theo dõi ghi lại lên bài tập đọc Bàn tay cô giáo Người trí thức yêu nước b) Đọc bài cá nhân HS luyện đọc cá nhân lần lượt từng bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho Đọc trước lớp những em đọc còn chậm 3. HĐ vận dụng- trải nghiệm ( 2 Về nhà đọc diễn cảm các bài tập đọc đã ôn phút): IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY( nếu có): ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... _______________________________________________________________________ Thứ Ba, ngày 11 tháng 1 năm 2022 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Tiết 28: Từ ngữ về sáng tạo-Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học học sinh đạt được những yêu cầu sau: Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm Sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học(BT1) -Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu(BT2a) - Năng lực văn học: Biết dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi( BT3) .- Có cơ hội hình thành năng lực, phẩm chất 14 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C + Năng lực chung: Hợp tác, giao tiếp, tự giải quyết vấn đề + Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ - HS: SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động (3 phút) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi thoải mái cho học sinh bước vào bài học mới -Cách tiến hành Lớp trưởng tổ chức trò chơi: truyền điện + Đặt câu có hình ảnh nhâ hóa. -HS tham gia chơi - Kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài mới - Ghi bảng đầu bài. - Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài. 2. HĐ thực hành (28 phút): *Mục tiêu: - Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học. - Biết dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong bài tập 3. *Cách tiến hành: Bài tập 1 (miệng): - Cho học sinh làm bài + Nêu tên các bài tâp đọc đã học tuần 21, 22. - Học sinh trao đổi và làm vào vở bài - Chia nhóm, phát phiếu làm bài tập theo tập. yêu cầu của bài trong sách giáo khoa. - Yêu cầu đại diện các nhóm lên nêu kết quả. - Đại diện 2 học sinh chia sẻ trước lớp. *Dự kiến kết quả: Chỉ tri thức Chỉ hoạt động của tri trức Nhà bác học,... Nghiên cứu K/ học Kĩ sư,... Thiết kế nhà cửa Bác sĩ,... Chữa bệnh - Nhận xét chốt ý. Cô giáo,... Dạy học Bài tập 2 Nhà văn,... Sáng tác (Làm việc cá nhân -> Chia sẻ trước lớp) - Treo bảng phụ. -HS mức 1 chỉ yêu cầu làm bài 2a -HS mức 3, 4 làm cả câu a,b,c - Làm bài theo yêu cầu. 15 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C - Chia sẻ trước lớp -> Thống nhất. a) Ở nhà, em thường giúp bà xâu kim. b)Trong lớp, Liên luôn chăm chú nghe giảng. c) Hai bờ sông, những bãi ngô bắt đầu xanh tốt. - Nhận xét chữa bài. d) Trên cánh rừng mới trồng, chim Bài tập 3: Làm việc cặp đôi -> Cả lớp chóc lại bay về ríu rít. + Truyện gây cười ở chỗ nào? -...Ở câu trả lời của người anh. - Giáo viên và học sinh nhận xét, chốt lại ... Không phát minh ra điện thì phải lời giải đúng. thắp đền dầu để xem vô tuyến. 3. HĐ vận dụng, trải nghiệm (3 phút) - Đặt 3 câu với 3 từ ở bài tập 1. - Viết đoạn văn ngắn kể về sản phẩm hoặc một nghề sáng tạo mà em biết, trong đó có sử dụng dấu chấm, dấu phẩy. .ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ................................................................................................................................... __________________________________________________________________________ TOÁN: Tiết 93:Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT I. Sau bài học HS đạt được các yêu cầu sau: -Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số(chia hết, thương có bốn chữ số hoặc ba chữ số) -Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. -BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 - Có cơ hội hình thành năng lực, phẩm chất + Năng lực chung: Hợp tác, giao tiếp, tự giải quyết vấn đề + Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 16 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C GV:SGK HS: SGK, vở toán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.HĐ khởi động (2 phút) Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi thoải mái - Học sinh tham gia chơi. cho học sinh bước vào bài học mới -Cách tiến hành - GV gọi một số học sinh trả lời: + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như -HS thực hiện theo yêu cầu của GV thế nào? + Muốn tìm số bị chia ta làm như thế nào? + Muốn tìm số chia ta làm như thế nào? ( ) + Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên -Lắng nghe và ghi mục bài vào vở bảng. 2. HĐ thực hành (15 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết thực hiện phép chia: trường hợp chia hết, thương có 4 chữ số và thương có 3 chữ số. * Cách tiến hành: * Hướng dẫn phép chia 6369 : 3 - Giáo viên ghi lên bảng: 6369 : 3 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính và tính trên - Cả lớp thực hiện trên nháp. nháp. - Gọi học sinh lên bảng chia sẻ cách - 2 em lên bảng nêu cách thực hiện, thực hiện. chia sẻ cách thực hiện. - Lớp nhận xét, bổ sung: - Giáo viên nhận xét và ghi lên bảng như - 2 em nhắc lại cách thực hiện. sách giáo khoa. * Hướng dẫn phép chia 1276 : 4. - Giáo viên ghi bảng : 1276 : 4 = ? - Yêu cầu đặt tính và tính tương tự như - Cả lớp cùng thực hiện phép tính. ví dụ 1. Lưu ý: Lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị - Một học sinh đứng tại chỗ chia sẻ (nêu chia mà bé hơn số chia thì phải lấy hai cách làm). chữ số - Hai học sinh nhắc lại cách thực hiện. =>Giáo viên chốt kiến thức khi chia số - Lắng nghe, ghi nhớ. có bốn chữ số cho số có một chữ số. 3. HĐ thực hành (15 phút) 17 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C * Mục tiêu: Học sinh thực hiện được phép chia: trường hợp chia hết, thương có 4 chữ số và thương có 3 chữ số. * Cách tiến hành: Bài 1: (Cá nhân – Cặp đôi – Cả lớp) - Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh còn - Học sinh làm bài cá nhân. lúng túng. - Trao đổi cặp đôi. - Chia sẻ trước lớp. 4862 2 08 2431 06 02 0 - Giáo viên nhận xét chung. - Giáo viên củng cố cách chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. Bài 2: (Cá nhân – Cả lớp) - Yêu cầu lớp giải bài toán vào vở. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. -HS mức 1 chỉ yêu cầu làm 2 phép tính đầu. - Giáo viên đánh giá, nhận xét vở 1 số - Học sinh chia sẻ kết quả. em, nhận xét chữa bài. Bài giải - Cho học sinh làm đúng lên chia sẻ cách Số gói bánh có trong một thùng là: làm bài. 1648 : 4 = 412 (gói) Đáp số: 412 gói bánh Bài 3: (Cá nhân – Cặp đôi – Cả lớp) - Học sinh làm bài cá nhân sau đó trao -HS mức 1 chỉ yêu cầu làm bài a đổi cặp đôi rồi chia sẻ trước lớp: - Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh còn a) x x 2 = 1846 b) 3 x x = 1578 lúng túng. x = 1846 : 2 x = 1578 : 3 x = 923 x = 526 - Giáo viên củng cố cách tìm một thừa số của phép nhân. 4. HĐ vận dụng, trải nghiệm(2 phút) - Về nhà xem lại bài trên lớp. Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”: Giáo viên đưa ra phép tính để học sinh nêu kết quả: 5645 : 5 4480 : 2 3969 : 3 - Thử suy nghĩ, giải bài tập sau: Tìm x: x : 4 = 324 18 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................... __________________________________________________________________ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Tiết 16:Rễ cây I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ hoặc rễ củ - Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống của thực vật và ích lợi của rễ đối với đời sống con người. Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm Có cơ hội hình thành phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn , hợp tác II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Các hình trong SGK - Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động (5 phút) - Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi thoải mái cho học sinh bước vào bài học mới Cách tiến hành GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi truyền Học sinh hát. điện - Học sinh tham gia chơi + Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật? + Kể tên một số thân cây cho gỗ để làm nhà, đóng tàu, thuyền, làm bàn ghế, giường, tủ, + Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn? - Lắng nghe. - Kết nối kiến thức - Giới thiệu bài mới. - Mở sách giáo khoa. - Ghi đầu bài lên bảng. 19 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: LỚP 3C 2. HĐ khám phá kiến thức (25 phút) *Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. - Phân loại các rễ cây sưu tầm được. *Cách tiến hành: Hoạt động 1: Làm việc với sách giáo khoa *Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. *Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm: + Quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 82 trong - Học sinh quan sát, thảo luận sách giáo khoa và mô tả đặc điểm của rễ cọc và nhóm và ghi kết quả ra giấy. rễ chùm. + Quan sát các hình 5, 6, 7 trang 83 trong sách giáo khoa và mô tả đặc điểm của rễ phụ và rễ củ. - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm trình bày kết bày kết quả thảo luận của nhóm mình. quả thảo luận của nhóm mình. - Các nhóm khác nghe và bổ sung. *Kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy được gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy được gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm *Mục tiêu: Nêu được chức năng của rễ cây. *Cách tiến hành: -Học sinh nêu - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý: -Học sinh thảo luận nhóm và ghi + Nói lại việc bạn đã làm theo yêu cầu trong kết quả ra giấy. sách giáo khoa trang 82. + Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây không sống được. + Theo bạn, rễ cây có chức năng gì? - Giáo viên cho nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc. Giáo viên yêu cầu đại diện -Nhóm trưởng điều khiển các bạn các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm cùng làm việc theo mình. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình 20

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_18_nam_hoc_2021_2022.doc