Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

doc53 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 2: Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Bài đọc 3: Bạn mới (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các tên riêng nước ngoài đã được phiên âm (A-i-a, Tét-su-ô) và các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai, VD: lớp, khích lệ, nên, đến lượt, lúng túng, vào lớp, hành lang, ... (MB); thơ thẩn, khích lệ, một lần nữa, bức vẽ, hành lang, xôn xao,... (MT, MN). - Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài: thơ thẩn, khích lệ, quan sát, hành lang, bàn tán,... Trả lời được các CH về nội dung bài. - Hiểu ý nghĩa của bài: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng mà người khác không có được, khi chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi; không nên kì thị khi thấy bạn không giống mình. - Nhận biết các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự thời gian. - Nhận biết tác dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Phát triển NL giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm); - NL tự chủ và tự học (biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời các CH đọc hiểu bài, hoàn thành các BT về sắp xếp các đoạn văn, tác dụng của dấu hai chấm). 3. Phẩm chất. Biết tôn trọng giữa con người, biết giúp đỡ mọi người, tôn trọng sự khác biệt giữa con người, sẵn sàng học hỏi, hoà nhập và giúp đỡ mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - Thi kể nhanh: Việc chuẩn bị đi khai HS xung phong thi kể ( khoảng 3 em) giảng của em GV nhận xét- mở sách ở học liệu cho HS xem tranh GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. câu hỏi. + Bài đọc hôm nay tên là gì? + Bài có tên Bạn mới. + Trong các hình ảnh minh hoạ, thầy giáo + Thầy giáo khuyên bạn gái vào chơi và các bạn HS đang làm gì? cùng các bạn; Thầy giáo đang treo các bức tranh trên hành lang; Các bạn HS xem tranh và bàn tán. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt giới thiệu bài 2. Khám phá: * Mục tiêu: ( như MT chung của bài) * Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - HS lắng nghe. Nhấn giọng, gây ấn tượng với những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Giọng đọc chậm rãi ở - HS lắng nghe cách đọc. câu cuối.. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát, lắng nghe. - GV chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến nghe thấy + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến lúng túng. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết bài. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp đoạn. - Luyện đọc từ khó: A-i-a, Tét-su-ô, khích lệ, nên, đến lượt, lúng túng, hành lang, - HS đọc từ khó. thơ thẩn, một lần nữa, bức vẽ, xôn xao. - Giải nghĩa từ và luyện đọc câu dài: ? Em hiểu thế nào là thơ thẩn? + Thơ thẩn: Đi lại một cách chậm rãi và lạng lẽ như đnag suy nghĩ điều gì GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV đưa câu văn dài: đó. Thầy gọi A-i-a vào lớp, / hỏi: / "Em cho - 2 - 3 HS đọc câu. thầy xem bức tranh em mới vẽ được không? // Các bạn nói là em vẽ đẹp lắm."// ? Trong đoạn 4 có từ bàn tán, vậy bàn tán ở đây là gì? + Bàn tán: trao đổi tự do với nhau về một việc nào đó. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS đọc đoạn trước lớp lượt 2 luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - HS luyện đọc theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm. - Một số nhóm đọc trước lớp( 3 đến 4 * Hoạt động 2: Đọc hiểu. nhóm) - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. HS đọc GV tổ chưc cho HS chơi trò chơi phỏng Hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi vấn đề trả lời các câu hỏi Lớp trưởng tổ chức cho các bạn chơi - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: ? Vì sao trong giờ ra chơi, A-i-a không tham gia cùng nhóm nào? + Vì A-i-a là học sinh mới, chưa quen ? Những chi tiết nào cho thấy A-i-a rất rụt ai nên bạn không tham gia nhóm nào. rè? + A-i-a không dám chủ động làm quen và tham gia trò chơi với các bạn; khi được thầy giáo khích lệ, A-i-a nói rất nhỏ; khi bị các bạn chê chậm, A-i-a càng lúng túng. ? Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách + Thầy giáo gọi A-i-a lại, bảo A-i-a nào? cho thầy xem tranh bạn ấy vẽ, khen A- i-a vẽ đẹp; treo tranh của bạn ấy lên tưởng để mọi người cùng xem. ? Theo bạn, vì sao Tét-su-ô chủ động đến + Tét-su-ô đã hiểu rằng không nên chê rủ A-i-a cùng chơi? bai những người không giống mình. - GV : Qua bài đọc em hiểu được điều gì?. - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy - GV Chốt: Mỗi một người có một điểm nghĩ của mình. mạnh riêng mà người khác không có được, khi chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi; không nên kì thị khi thấy bạn không giống mình. GV liên hệ với HS về trường hợp bạn Phi mới chuyển đến lớp mình và căn dặn các HS theo dõi lắng nghe em cùng hòa đồng với bạn GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Nhận biết các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự thời gian. + Nhận biết tác dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Trong câu “Em vào chơi với các bạn đi”, lời nói của nhân vật được đánh dấu bằng dấu câu nào? - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV giao nhiệm vụ làm việc theo cặp đôi - HS làm việc nhóm bàn, thảo luận và - GV mời đại diện nhóm trình bày. trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày: + Lời nói của nhân vật “Em vào chơi với các bạn đi!”, được đặt trong dấu - GV mời các nhóm nhận xét. ngoặc kép. - GV nhận xét tuyên dương. - Đại diện các nhóm nhận xét. - GV kết luận: Lời nói của nhân vật được đánh dấu bằng dấu ngoặc kép. 2. Tìm thêm một câu là lời nói của nhân vật trong bài đọc trên. Dấu câu nào cho em biết đó là lời nói của nhân vật. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV giao nhiệm vụ : Đọc lại bài đọc tìm ít - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. nhất 1 câu là lời nói của nhân vật( thầy - HS làm việc cá nhân tìm thêm câu là giáo/A-li-a/Tét- su- ô lời nói của nhân vật. - Một số HS trình bày theo kết quả của - GV mời cá nhân HS trình bày. mình. + Lời của Tét-su-ô nói với A-i-a: "Ngày mai, cậu chơi đuổi bắt với chúng tớ nhé”. Dấu câu cho biết đó là lời nói của nhân vật: dấu ngoặc kép. - GV mời HS khác nhận xét. - HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi đua đọc lại 3 - HS 3em thi đua đoạn văn Cả lớp bình chọn bạn đọc tốt + GV cho HS nghe và hát theo bài hát: Chào người bạn mới đến” ? Khi nghe bài hát các bạn biết thêm điều - HS quan sát video. gì? + Trả lời câu hỏi. - Nhắc nhở các em cần tôn trọng mọi người, không lên kỳ thị họ vì mỗi người đều có nét riêng của mình. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 20 tháng 9 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Bài viết 3: Nghe – Viết: Ngày khai trường I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu bài thơ Ngày khai trường. - Đọc đúng tên chữ và viết đúng 10 chữ (từ a đến ê) vào vở. Thuộc lòng tên 10 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. - Làm đúng BT điền chữ ghi các phụ âm đầu 1/ n hoặc các phụ âm cuối c / t (các vẫn âc / ât). 1.2.Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ,câu văn trong các BT chính tả 2. Góp phần phát triển Năng lực chung - Phát triển NL tự chủ và tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: nghe – viết, chọn BT chính tả phù hợp với yêu cầu khắc phục lỗi của bản thân, biết sửa lỗi chính GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 tả,... 3. Phẩm chất. Góp phần bồi dưỡng ý thức về bản thân và tình yêu bạn bè, trường lớp, yêu thiên nhiên qua nội dung các BT chính tả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. HS: Vở Luyện viết 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS nghe và hát theo bài hát - HS tham gia hát theo nhạc. “Nét chữ, nét người” - GV kiểm tra sách vở của HS - HS cùng GV kiểm tra + GV nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu- ghi bài bảng - HS lắng nghe. - HS nhắc lại tên bài. 2. Khám phá. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá nhân) * Mục tiêu: - Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu bài thơ Ngày khai trường. - Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ,câu văn trong các BT chính tả * Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị - GV nêu yêu cầu: Nghe viết 3 khổ thơ đầu bài thơ Ngày khai trường. Đây là một - HS lắng nghe. bài thơ rất hay với những câu thơ giàu hình ảnh về niềm vui của học sinh trong ngày khai trường. - GV đọc 3 khổ thơ sẽ viết chính tả cho HS nghe. - Hướng dẫn HS nhìn vào SHS, đọc thầm - HS lắng nghe. 3 khổ thơ trong SHS; - GV hướng dẫn HS: - 1HS đọc trước lớp + Mỗi dòng thơ có mấy chữ? - Mỗi dòng thơ gồm 5 chữ + Các chữ cái đầu tiên được viết như thế - Các chữ cái đầu tiên được viết hoa. nào?. + Viết những tiếng khó hoặc những tiếng GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 dễ sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa - Mặc, khai trường, hớn hở, trên lưng, phương. nắng mới, reo. 2.2. Viết bài - GV đọc tên bài, đọc từng dòng thơ cho - HS viết bài. HS viết vào vở. 2.3. Soát, sửa bài - GV đọc lại 3 khổ thơ cho HS soát lại bài - HS nghe, dò bài. - GV chúp và chiếu một số bài của HS hướng dẫn chữa trên lớp, nhận xét, động - HS đổi vở dò bài cho nhau. viên khen ngợi các em viết đẹp, có nhiều tiến bộ. 3. Luyện tập. * Mục tiêu: - Đọc đúng tên chữ và viết đúng 10 chữ (từ a đến ê) vào vở. Thuộc lòng tên 10 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. - Làm đúng BT điền chữ ghi các phụ âm đầu 1/ n hoặc các phụ âm cuối c / t (các vẫn âc / ât). * Cách tiến hành: Bài 1: Tìm chữ, tên chữ và viết vào vở 10 chữ trong bảng sau: - GV cho HS đọc yêu cầu bài - HS đọc yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi - HS thảo luận theo cặp đôi. - GV yêu cầu HS làm vào vở 1HS làm - HS làm bài bảng phụ Số thứ tự Chữ Tên chữ 1 a a 2 ă á 3 â ớ 4 b bê 5 c xê 6 ch Xê hát 7 d dê 8 đ đê 9 e e 10 ê ê - GV cho HS lên chia sẻ bài - HS treo bảng phụ và đọc bài của minh. - GV gọi HS nhận xét bài bạn. - HS nhận xét bài bạn. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV yêu cầu 2-3 HS đọc lại - HS đọc lại bài - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2b: Chọn chữ, hoặc vần phù hợp với ô trống - HS đọc yêu cầu của bài tập trong SHS. - GV nêu bài tập. - HS làm bài tập theo cặp. - GV tổ chức hoạt động theo cặp - HS đại diện nhóm trình bày kết quả Gọi các nhóm chia sẻ bài làm trước lớp. b) . Đáp án: nhật, cất, nhấc, mất - HS và GV nhận xét. - GV cùng HS nhận xét, góp ý, bổ sung - HS lắng nghe. (nếu có). 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS viết lại những từ sai - HS viết vào bảng con từ sai vào bảng con + HS trao đổi, nhận xét cùng GV. - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 6: Mi – li - mét (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết mi – li – mét là một đơn vị đo độ dài; đọc, viết tên, kí hiệu của nó; biết 1cm = 10mm. - Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét. - Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. - Thực hành đo một số đồ vật với đơn vị đo mi-li-mét. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học, tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học. + Đơn vị xăng-ti-mét + Câu 1: Ở lớp 2 các bạn đã được học những đơn vị đo độ dài nào? + HS thực hiện và nêu kết quả. + Câu 2: Một bạn hãy đo giúp cô chiều dài, chiều rộng của quyển sách Toán với đơn vị đo là xăng-ti-mét - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: Vậy chúng ta đã đo được chiều rộng, chiều dài của quyển Toán, nhưng nếu chúng ta muốn đo được độ dày của nó thì chúng ta cần dùng đến một đơn vị nhỏ hơn đơn vị xăng-ti- mét. Vậy các bạn có biết đó là đơn vị nào không? Để biết được đó là đơn vị nào, thì bài học ngày hôm nay sẽ cho chúng ta biết điều đó. Bài 4: Mi-li-mét (tiết 1) - GV ghi bài bảng 2. Khám phá: (20 phút) + Mục tiêu: - Biết mi – li – mét là một đơn vị đo độ dài; đọc, viết tên, kí hiệu của nó; biết 1cm = 10mm. - Thực hành đo một số đồ vật với đơn vị đo mi-li-mét. + Cách tiến hành: a. Nhận biết đơn vị đo độ dài mi-li-mét (8p) - GV giới thiệu cho HS biết về đơn vị mi - HS lắng nghe – li – mét. - GV nói: mi – li – mét là 1 đơn vị đo độ dài, được viết tắt là mm. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV yêu cầu HS đọc. - HS đọc lại. - GV yêu cầu HS lấy thước kẻ để quan - HS quan sát trên thước kẻ. sát. + Còn có vạch cm, vạch mm. ? Trên thước còn có những vạch nào? - HS quan sát . - GV hướng dẫn cho HS nhận biết vạch mi – li – mét: từ khoảng cách giữa hai vạch nhỏ . - HS làm theo. - GV yêu cầu HS sử dụng đầu bút để tìm vạch 1mm. - HS thảo luận theo nhóm bàn. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn để tìm các vạch 2mm, 3mm, 6mm,... - Gọi đại diện HS lên chia sẻ. - Đại diện HS lên chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương => Kết luận: Để đo được một vật có đơn - HS lắng nghe. vị nhỏ hơn cm thì chúng ta dùng đơn vị đo mm. b. Nhận biết 1cm = 10mm (6p) - HS thảo luận theo nhóm bàn - GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm - HS đếm . bàn - GV yêu cầu HS chỉ và đếm từ 1mm đến - HS quan sát trên màn chiếu. 10mm - GV yêu cầu HS quan sát trên màn chiếu - HS nhắc lại - GV nêu: 1cm = 10 mm; 10mm = 1cm - GV yêu cầu HS nhắc lại - HS thảo luận theo nhóm 4 c. Nêu ví dụ (6p) - GV yêu cầu HS cùng thảo luận với nhóm 4, chia sẻ với bạn một số đồ vật + Độ dày của một đồng xu khoảng trong thực tế có độ dày và độ dài 1mm. 1mm. - GV yêu cầu HS nêu vài ví dụ để dẫn + Độ dày thẻ ngân hàng của mẹ khoảng chứng. 1mm. + 5 tờ giấy dày khoàng 1mm. 3. Luyện tập: (6 phút) + Mục tiêu: - Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét. - Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. + Cách tiến hành: Bài 1 a. Mỗi đoạn dây sau dài bao nhiêu mi – li – mét? GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu bài tập - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS quan sát nêu kết quả - HS quan sát và nêu kết quả - GV gọi đại diện lên chia sẻ + Đoạn thứ nhất dài: 23mm - GV nhận xét tuyên dương + Đoạn thứ hai dài: 32mm b. Đoạn dây nào ở câu a dài hơn? - HS chia sẻ bài - Gọi HS đọc YC bài. - HS nhận xét bài bạn - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn - GV gọi đại diện lên chia sẻ - HS thảo luận nhóm bàn - HS chia sẻ bài + Đoạn thứ hai dài hơn đoạn dây thứ nhất - GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét bài bạn - GV chốt bài: Nhận biết được đơn vị đo mi – li – mét. 4. Vận dụng.(3-5 phút) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Bài 4: Thực hành: Đo một số đồ vật và - HS đọc yêu cầu bài tập nêu kết quả đo. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 - HS thảo luận nhóm 4 - GV yêu cầu HS ghi vào phiếu bài tập - GV gọi đại diện lên chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương * Củng cố, dặn dò ? Qua bài học hôm nay các bạn nhận biết thêm được đơn vị đo độ dài nào? ? Mi – li – mét là đơn vị đo độ dài như thế - HS chia sẻ bài nào so với đơn vị đo độ dài xăng – ti – + Bút chì dài 12 cm mét đã học? + chiếc lá dài 58 mm - GV Nhận xét, tuyên dương. + Cái tẩy dài 35 mm - GV nhận xét tiết học - HS nhận xét bài bạn GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV dặn dò: Về chuẩn bị bài tiết 2. - Đơn vị đo đọ dài mi – li – mét. - Mi – li – mét là đơn vị đo độ dài nnhỏ hơn so với đơn vị đo độ dài xăng – ti – mét đã học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: Em khám phá đất nước Việt Nam (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: - Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam. - Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. 2. Năng lực chung. - Góp phần hình thành năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát tranh để tìm ra vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước Việt Nam. 3. Về năng lực đặc thù: Góp phần hình thành năng lực phát triển bản thân, tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế- Xã hội của bản thân 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua thái độ nghiêm túc khi quan sát tranh, tìm hiểu vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu video về cảnh đẹp Việt Nam. - HS xem Video. + GV mời HS nêu nhận xét về những cảnh đẹp + HS nêu nhận xét về những đó. cảnh đẹp đã xem trong Video. + GV Mời HS giới thiệu thêm một số cảnh đẹp + 3-4 HS giới thiệu thêm một số mà em đã từng đến. cảnh đẹp mà em đã từng đến. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: Nhận biết được Quốc hiệu Việt Nam. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về vể đẹp của đất nước Việt nam. (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm - các nhóm tiến hành thảo luận 4 quan sát và trả lời câu hỏi: quan sát tranh và trả lời câu hỏi. + Em hãy nêu vẻ đẹp của đất nước, con người + Con người Việt Nam yêu Việt Nam trong các bức tranh dưới đây. nước, anh dũng, cần cù, chịu + Hãy cho biết những vẻ đẹp khác của đất nước, khó, đoàn kết và thông minh: con người Việt Nam. Tranh 1 ; tranh 4; tranh 5 và - GV mời các nhóm trình bày. tranh 6. - GV mời nhóm khác nhận xét. + Đất nước Việt Nam có nhiều - GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có) danh lam thắng cảnh, có nhiều di tích lịch sử hào hùng: Tranh 2 Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đổi mới của đất và tranh 3. nước. (làm việc nhóm 2). + Các nhóm giới tiệu thêm một - GV mời HS nêu yêu cầu. số cảnh đẹp về đất nước mà em - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm từng đến, từng thấy. 2, quan sát và trả lời câu hỏi: - Đại diện các nhóm trình bày + Những biểu hiện nào cho thấy Việt Nam đang - Các nhóm khác nhận xét, bổ phát triển mạnh mẽ. sung. + Kể thêm một số biểu hiện sự phát triển, mạnh + HS lắng nghe, rút kinh mẽ của Việt Nam. nghiêm. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV mời các nhóm trình bày. - Các nhóm thảo luận, trao đổi - GV mời các nhóm khác nhận xét. và trình bày: - GV nhận xét tuyên dương và kết luận: + Những biểu hiện cho thấy Đất nước chúng ta đang trong thời kì đổi mới, Việt Nam đang phát triển mạnh phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp, công nghiệp, mẽ: Việt Nam đang là nước y tế, giáo dục và công nghệ thông tin,... đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo. Các mặt hàng nông nghiệp, công nghiệp phát triển mạnh và bán nhiều ra các nước. + Các công trình xây dựng được làm theo cấu trúc hiện đại như toà nhà Quốc Hội, các cây cầu dài hàng ngàn mét, các nhà cao GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 tầng,... + Các nhóm nêu thêm một số phát triển của đất nước mà em đã biết. - Các nhóm trình bày: - Các nhóm khác khác nhận xét, bổ sung. + HS lắng nghe 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam. + Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước. - Cách tiến hành: - GV sử dụng video “Việt nam - Đất nước - Con - HS cùng quan sát Video. người” để HS quan sát và tìm hiểu thêm về đất nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay. + GV và HS cùng trao đổi về sự phát triển của đất - Cùng trao đổi, chia sẻ với GV nước qua video. những hiểu biết của mình về sự phát triển đất nước. - Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------ Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------ Thứ Tư, ngày 21 tháng 9 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------ TIẾNG VIỆT: LUYỆN NÓI VÀ NGHE: Kể chuyện: Bạn mới I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù. 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Dựa vào tranh minh hoạ và CH gợi ý, trả lời được các CH; kể lại được từng đoạn vàtoàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong khi kể. - Hiểu nội dung câu chuyện: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng; khi chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi, không nên kì thị khi thấy bạn không giống mình. - Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện. 1.2 Phát triển năng lực văn học Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ đông, tuwjnhieen, tự tin, nhìn vào mắt người cùng trò chuyện - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức cảm thông, chia sẻ với bạn; biết điều chỉnh hành vi khi cư xử không đúng với bạn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV mở Video cho HS nghe về môt câu - HS quan sát video. chuyện về một bạn mới . - GV cùng trao đổi với HS về cách kể - HS cùng trao đổi với Gv về nội dung, chuyện, nội dung câu chuyện để tạo niềm cách kể chuyện có trong vi deo, rút ra tin, mạnh dạn cho HS trong giờ kể chuyện. những điểm mạnh, điểm yếu từ câu chuyện để rút ra kinh nghiệm cho bản - GV nhận xét, tuyên dương thân chuẩn bị kể chuyện. - GV dẫn dắt vào bài mới: Các em đã đọc - HS lắng nghe câu chuyện Bạn mới. Đó là một câu chuyện rất hay. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện ấy nhé. 2. Khám phá: Hoạt động 1: Kể chuyện * Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Dựa vào tranh minh hoạ và CH gợi ý, trả lời được các CH; kể lại được từng đoạn vàtoàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong khi kể. - Hiểu nội dung câu chuyện: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng; khi chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi, không nên kì thị khi thấy bạn không giống mình. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. * Cách tiến hành: 2.1. Dựa theo tranh và câu hỏi, kể lại câu chuyện. - GV mời 2 − 4 HS đọc: A-i-a, Tét-su-ô. Cả lớp đọc thầm theo để nhớ tên nhân vật. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và kể - HS quan sát tranh và lắng nghe GV kể. - Kể lần 1 (không cần chỉ tranh); giải nghĩa từ khó. - GV kể lần 2, lần 3 (kết hợp chỉ vào từng - HS lắng nghe GV kể tranh khi kể đoạn truyện được minh hoạ bằng tranh đó). 2.2. Trả lời câu hỏi - GV dừng lại, YC cả lớp quan sát tranh, - HS quan sat tranh và đọc gợi ý. đọc thầm lại các CH gợi ý dưới tranh. ? Chuyện gì xảy ra trong giờ ra chơi? + A-i-a là HS mới, chưa quen ai nên ? A-i-a tham gia trò chơi như thế nào? không tham gia chơi với nhóm nào. Thầy giáo đã khuyến khích A-i-a chơi cùng các bạn. + Khi đến lượt đuổi các bạn, A-i-a không ? Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách bắt được ai vì em chậm quá. Bị Tét-su- nào? ô chê, A-i-a càng lúng túng. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Thầy bảo A-i-a cho thầy xembtranh em vẽ và khen em vẽ đẹp, rồi treo ? Tét-su-ô thay đổi thái độ với A-i-a ra sao? tranh của em lên tường để các bạn cùng xem. + Tét-su-6 hiểu ra ai cũng có điểm mạnh riêng, việc mình chế bạn là - GV nhận xét, tuyên dương. không đúng nên đã chủ động rủ A-la 2.3. Kể chuyện trong nhóm cùng chơi đuổi bắt. - GV tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm đôi: Kể nối tiếp theo từng tranh hoặc - HS thảo luận nhóm đôi. HS 1 kể theo tranh 1-2; HS 2 kể theo tranh 3...4; sau đó, 2 bạn đối vai cho nhau. - HS cùng chia sẻ câu chuyện cho nhau - GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm. nghe - GV theo dõi, giúp đỡ HS kể chuyện 2.4. Thi kể chuyện trước lớp - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 tiếp nối nhau dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi - HS thảo luận phân chia nhau để củng thi kể lại câu chuyện trên. thi kể. - GV khuyến khích, động viên HS kể sinh động, biểu cảm, kết hợp lời kể với cử chỉ, động tác. - Các nhóm chia sẻ và thi kể trước lớp - GV yêu cầu HS các nhóm nhận xét - HS nhận xét cách kể của các nhóm. - GV khen ngợi những HS nhớ câu chuyện, kể to, rõ, tự tin, sinh động, biểu cảm. 3. Luyện tập. * Mục tiêu: - Hiểu nội dung câu chuyện: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng; khi chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi, không nên kì thị khi thấy bạn không giống mình. - Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện. - Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. * Cách tiến hành: Bài 2: Trao đổi về nội dung câu chuyện: - GV cho HS đọc yêu cầu bài - HS đọc yêu cầu bài tập. - GV cho HS đọc gợi ý các câu hỏi. - HS đọc gợi ý trong sách. a) Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao? b) Nếu lớp em có một người bạn mới, em có thể làm gì để giúp bạn? GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi - GV yêu cầu HS chia sẻ ý kiến của mình. - HS thảo luận theo nhóm đôi. a) Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? - HS chia sẻ ý kiến. Vì sao? + Thích Tét-su-ô vì Tét-su-ô nhanh nhẹn, khoẻ mạnh và biết sửa lỗi khi b) Nếu lớp em có một người bạn mới, em có nhận ra mình cư xử chưa đúng với bạn. thể làm gì để giúp bạn? + HS trả lời theo ý hiểu của mình. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét và tuyên dương. - HS lên nhận xét. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV cho HS xem một câu chuyện kể của - HS quan sát video. học sinh nơi khác để chia sẻ với học sinh. - GV trao đổi những về những hoạt động HS - HS cùng trao đổi về câu chuyện được yêu thích trong câu chuyện xem. - GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu - HS lắng nghe, về nhà thực hiện. chuyện cho người thân nghe. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- HĐTN: Cô Hoài soạn giảng --------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 7 : Mi – li – mét (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: 1. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét. - Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Thực hành đo một số đồ vật với đơn vị đo mi-li-mét. 2. Năng lực chung. Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học, tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Hộp quà bí mật” - HS tham gia trò chơi để khởi động bài học. + Câu 1: Bạn cho cô và cả lớp biết 1cm + 1cm = 10mm bằng bao nhiêu mm? + Câu 2: Hãy cho cô biết 1 quyển sách có + HS trả lời theo ý hiểu của mình. độ dày 30mm và 1 quyển có độ dày 3cm thì hai quyển đó có độ dày như thế nào? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới: Vậy chúng ta đã được biết thêm 1 đơn vị đo độ dài mi- li-mét. Để thực hiện được các phép tính như nào ta vào tìm hiểu tiết 2 của bài hôm nay:. Bài 4: Mi-li-mét (tiết 2) - GV ghi bài bảng 2. Luyện tập: (28 phút) + Mục tiêu: - Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét. - Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. + Cách tiến hành: Bài 2 Số - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu bài tập - Bài yêu cầu làm gì? GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - HS quan sát và nêu kết quả a) 1cm = 10mm, b) 30mm = 3cm, 8cm = 10mm, 100mm = 10cm, c) 1dm = 100mm, - GV yêu cầu HS quan sát nêu kết quả 1m= 1000mm - GV gọi đại diện lên chia sẻ - HS chia sẻ bài - GV nhận xét tuyên dương - HS nhận xét bài bạn => GV chốt: Biết được mối liên hệ giữa đơn vị đo độ dài mi-li-mét và xăng-ti-mét, mi-li-mét và mét Bài 3. Chọn đơn vị đo độ dài (mm, cm, m) để đặt vào ô ? cho thích hợp ? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu bài tập - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn - HS thảo luận nhóm bàn - GV gọi đại diện lên chia sẻ - HS chia sẻ bài - GV nhận xét, tuyên dương + Con hươu cao cổ cao 5 m - GV chốt bài: Nhận biết được các đơn vị + Con cá rô phi dài 20 cm đo độ dài đã học. + Con kiến dài 5 mm - HS nhận xét bài bạn 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: ? Qua bài học hôm nay các bạn nhận biết thêm được điều gì? - HS nêu ý hiểu của mình. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét tiết học - GV dặn dò: Về chuẩn bị bài tiết 2. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Trần Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_2_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.doc
Giáo án liên quan