Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

docx63 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 4: Thứ Hai, ngày 3 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng -------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: EM ĐÃ LỚN Bài đọc 3: Giặt áo (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ trong bài, ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Khen bạm nhỏ ngoan, biết làm việc nhà; ca ngợi vẻ đẹp của công việc giặt quần áo. - Biết các dấu hiệu để nhận ra khổ thơ trong bài thơ. 1.2.Phát triển năng lực văn học: + Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi làm được việc nhà, tự phục vụ minh và giúp đỡ cha mẹ. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp quê hương qua bài thơ. - Phẩm chất nhân ái: Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, tình yêu lao động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Hái hoa”. - HS tham gia trò chơi - Hình thức chơi: HS chọn các bông hoa trên trò - 3 HS tham gia và trả lời theo chơi để đọc 1 đoạn trong bài và trả lời câu hỏi. suy nghĩ của mình. + Câu 1: Tìm những lời nhắc nhở và lời khuyên của dì với cô bé. + Câu 2: Vì sao mẹ cô bé nói: “ Con đã lớn thật GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 rồi!”? + Câu 3: Thử đặt 1 tên khác cho câu chuyện. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (giặt quần, giặt áo, rộn, chuối,...). - Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (rộn, xà phòng, đốm,...). - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi làm được việc nhà, tự phục vụ minh và giúp đỡ cha mẹ. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (5khổ) - HS quan sát + Khổ 1: Từ đầu đến giặt quần, giặt áo. + Khổ 2: Tiếp theo cho đến lấp lánh. + Khổ 3: Tiếp theo cho đến vàng lối. + Khổ 4: Tiếp theo cho đến trắng hồng đôi tay. + Khổ 5: Còn lại - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Luyện đọc từ khó: giặt quần, giặt áo, rộn, - HS đọc từ khó. chuối,... - Luyện đọc câu: - 2 - 3 HS đọc câu. Tre bừng nắng lên/ Rộn vườn tiếng sáo/ Nắng đẹp nhắc em/ Giặt quần,/ giặt áo.// - Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 5. đọc khổ thơ theo nhóm 5. - GV nhận xét các nhóm. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Nhân vật bạn nhỏ được nói + Câu 1: Bài thơ có hai nhân vật là bạn nhỏ và đến trong khổ thơ 2,4. Nhân vật GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 nắng. Mỗi nhân vật được nói đến trong những nắng được nói đến trong khổ khổ thơ nào? thơ 1, 3, 5. + Câu 2: Tìm những hình ảnh đẹp ở khổ thơ 2 và + Những hình ảnh đẹp ở khổ 4: thơ 2 và 4: a. Tả bạn nhỏ làm việc. a) Tả bạn nhỏ làm việc (khổ b. Nói lên cảm xúc của bạn nhỏ khi hoàn thành thơ 2): Lấy bọt xà phòng/ Làm công việc. đôi găng trắng; Nghìn đốm cầu vồng/ Tay em lấp lánh. b) Nói lên cảm xúc của bạn nhỏ khi hoàn thànhcông việc(khổ thơ 4): Sạch sẽ như mới/ Áo quần lên dây; Em yêu ngắm mãi/ Trắng hồng đôi tay.(Cảm xúc sung sướng, hài lòng). + Câu 3: Khổ thơ 3 tả nắng đẹp như thế nào? + Nắng theo gió như bay lượn trên cây tre, cây chuối/ Nắng đầy trời, nhuộm vàng sân phơi và lối đi. + Câu 4: Em hiểu câu thơ “Nắng đi suốt ngày/ + Đáp án đúng: c) Nắng đang Giờ lo xuống núi” như thế nào? Chọn ý đúng: tắt. a) Nắng bừng lên. b) Nắng đầy trời. c) Nắng đang tắt. - GV mời HS nêu nội dung bài. - GV Chốt: Bài thơ khen bạn nhỏ biết giặt quần - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo áo để tự phục vụ mình và giúp đỡ cha mẹ. suy nghĩ của mình. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật, từ chỉ đặc điểm. + Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Tìm thêm ít nhất 3 từ ngữ cho mỗi nhóm dưới đây: a) Từ chỉ việc em làm ở nhà: giặt áo, b) Từ chỉ đồ dùng để làm việc nhà: găng, c) Từ ngữ chỉ cách làm việc: nhanh nhen, - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS làm việc nhóm 2, thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày: a) Từ chỉ việc em làm ở nhà: giặt áo, gấp quần áo, quét nhà, GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 rửa bát, tưới cây, b) Từ chỉ đồ dùng để làm việc nhà: găng, chổi, chậu, xà phòng, nồi, thùng tưới, c) Từ ngữ chỉ cách làm việc: nhanh nhen, tự giác, tích cực, hăng hái, chăm chỉ, cần cù, - GV mời các nhóm nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. - GV: Qua BT này, các em có thể nhận biết: Các từ ngữ trên là những từ ngữ chỉhoạt động (nhóm a), chỉ sự vật (nhóm b), chỉ đặc điểm (nhóm c). 2. Đặt một câu nói về việc em đã làm ở nhà. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp - HS làm việc chung cả lớp: suy nghĩ đặt câu về việc em đã làm ở nhà. - GV mời HS trình bày. - Một số HS trình bày theo kết quả của mình. - GV mời HS khác nhận xét. + VD: Em quét nhà giúp mẹ. - GV nhận xét tuyên dương. - HS nhận xét. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào thực tiễn cho học sinh thông thức đã học vào thực tiễn. qua trò chơi “Lật mảnh ghép”. - GV phổ biến luật chơi. - HS lắng nghe. - Gv cho HS tham gia trò chơi “Lật mảnh ghép”. - HS tham gia trò chơi. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------ Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Thứ Ba, ngày 4 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------ TIẾNG VIỆT: CHÍNH TẢ (Nghe-viết) Em đã lớn lên rồi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Em lớn lên rồi. Trình bày đúng bài thơ lục bát. - Đọc đúng tên chữ và viết đúng 9 chữ (từ g đến m) vào vở. Thuộc lòng tên 9 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. - Làm đúng BT (trò chơi Tìm đường): Điền chữ s / x hoặc n / ng. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: nghe – viết, chọn BT chính tả phù hợp với yêu cầu khắc phục lỗi của bản thân, biết sửa lỗi chính tả,...). 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức hát bài: Nét chữ nết người để khởi - HS tham gia hát. động bài học. - GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng 10 chữ cái từ a đến + 2 HS đọc bài. ê. - GV yêu cầu HS cả lớp viết bảng con tên một số + HS cả lớp viết bài vào bảng chữ có tên khác với âm do GV đọc( VD: bê, xê, con theo hiệu lệnh của GV. xê hát, dê, đê). + GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Em lớn lên rồi. Trình bày đúng bài thơ lục bát. - Cách tiến hành: 2.1.Trao đổi về nội dung bài viết. - GV đọc mẫu bài thơ Em lớn lên rồi. - GV yêu cầu 1 HS đọc lại bài thơ, cả lớp đọc -1 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm và trả lời các câu hỏi: thầm và trả lời các câu hỏi theo + Bài thơ nói về ai? suy nghĩ của mình. + Vì sao chúng ta biết bạn nhỏ trong bài thơ lớn rồi? 2.2. Hướng dẫn cách trình bày: + Bài chính tả viết theo thể thơ nào? + Bài chính tả có mấy cặp câu? Mỗi cặp câu có + Bài chính tả viết theo thể thơ đặc điểm gì? lục bát. + Câu lục được viết từ ô thứ mấy so với lề vở? + Bài chính tả có 4 cặp câu. Cứ + Câu bát được viết từ ô thứ mấy so với lề vở? 1 câu 6 tiếng(câu lục) lại có 1 + Tên bài thơ có mấy tiếng? Khi viết ta viết từ ô câu 8(câu bát). thứ mấy? + Câu lục được viết từ ô thứ 3 + Những chữ nào trong bài phải viết hoa? so với lề vở. 2.3. Hướng dẫn viết từ khó: + Câu bát được viết từ ô thứ 2 + Trong bài có các từ nào khó, dễ lẫn? so với lề vở. + Tên bài thơ có 4 tiếng. Khi - Giáo viên đọc từ khó, dễ lẫn cho học sinh viết. viết ta viết từ ô thứ 4. + Những chữ đầu dòng thơ phải viết hoa. - Học sinh nêu các từ: lúp xúp, quây quần,... - 2 học sinh viết bảng. Lớp viết bảng con. 3. Luyện tập: *Mục tiêu: - Học sinh nghe viết chính xác bài chính tả. - Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả. - Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn. - Làm đúng các bài tập 2. Làm đúng BT 3a *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân 3.1. HĐ viết chính tả - Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần - Lắng nghe. thiết: Viết tên bài chính tả tính từ lề lùi vào 4 ô. Chữ đầu câu 6 viết hoa và lùi vào 3 ô,chữ đầu câu 8 viết hoa và lùi vào 2 ô. Quan sát kĩ từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 định. - HS viết bài. - Giáo viên đọc cho học sinh viết bài. Lưu ý:Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ viết của các đối tượng M1. 3.2. HĐ chấm, nhận xét bài: - Học sinh xem lại bài của mình, dùng - Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại cá nhân – nhóm 2. xuống cuối vở bằng bút mực. - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét 7 - 10 bài. - Lắng nghe. - Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh. 3.3. HĐ làm bài tập: Bài 2: Tìm chữ, tên chữ viết vào vở 9 chữ - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. trong bảng sau: - GV treo bảng phụ đã viết bảng chữ và tên - HS đọc bài. chữ. YC HS đọc lại đề bài. - GV chỉ cột 9 tên chữ, hướng dẫn cả lớp đọc các tên chữ đã viết sẵn trong bảng: g (giê), gh (giê hát), gi (giê i), i (i), k (ca), kh (ca hát), 1 (e-lờ), m (em-mờ). GV chú ý không đọc g là gờ, gh là gờ hát, l là lờ như ở lớp 1, vì đó không phải là tên chữ, chỉ là tên gọi tạm thời phù hợp với trình độ lớp 1. - GV mời HS đọc lại. -1-2 HS đọc lại bài. – GV yêu cầu HS cả lớp làm bài vào vở - HS cả lớp làm bài trong vở Luyện Luyện viết 3. 1 HS làm bài trên tờ phiếu bài viết 3. 1 HS làm bài trong phiếu BT. tập. - HS làm bài trên phiếu báo cáo kết quả. -HS báo cáo kết quả. – GV chốt lại đáp án đúng. Cả lớp sửa bài - HS theo dõi và sửa bài. theo đáp án đúng. - GV cho hS đọc thuộc lòng bảng chữ cái và -HS thi đua học thuộc lòng. chữ ghép. Số thứ tự Chữ Tên chữ 1 g giê 2 gh giê hát 3 gi giê i 4 h hát 5 i i 6 k ca 7 kh ca hát 8 l e-lờ 9 m e-mờ Bài 3. Tìm đường: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 a)Em chọn chữ (s hoặc x) phù hợp với ô trống. Giúp thỏ tìm đường đến kho báu, biết rằng đường đến đó được đánh dấu bằng các tiếng có chữ s. - GV yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu bài tập. -1 HS đọc yêu cầu của bài tập. GV nhắc HS lưu ý: + Với BT 3a: Đường đến kho báu được đánh dấu bằng các tiếng bắt đầu bằng s. Các em phải hoàn thành các từ bằng cách điền s hoặc x phù hợp với ô trống. Sau đó, dùng bút màu nối các tiếng bắt đầu bằng s thì sẽ tìm ra con đường đến kho báu. - GV mời 1 HS làm bài tập trên phiếu BT. Cả lớp làm bài trong vở Luyện viết 3. - GV mời 1 HS làm bài tập trên phiếu - HS làm bài trên phiếu báo cáo kết quả. BT.Cả lớp làm bài trong vở Luyện - GV chốt lại đáp án đúng. Cả lớp sửa bài viết 3. theo đáp án đúng. - HS báo cáo kết quả. + BT 3a: hoa súng – cái xô – chim sáo – đĩa - HS theo dõi và sửa bài. xôi – quả xoài – mầm xanh – dòng sông – quả sim. Đường đến kho báu phải đi qua các cụm từ: hoa súng – chim sáo – dòng sông – quả sim. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - Về viết lại 10 lần những chữ đã vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. viết sai. - Tìm và viết ra 5 từ có chứa âm s/x. - Sưu tầm các bài thơ hoặc bài hát có cùng chủ đề. Cẩn thận chép lại bài thơ, bái hát đó cho GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. thật đẹp. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 16: Bảng nhân7 (Tiết 1) – Trang 24 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 7 và thành lập Bảng nhân 7. - Vận dụng Bảng nhân 7 để tính nhằm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. - Phát triển năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. - Mỗi HS 10 thẻ, mỗi thẻ 7 chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV tổ chức trò chơi Truyền điện để khởi động bài học. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi - HS lắng nghe. + Nối tiếp nhau đặt câu hỏi và trả lời. Bạn nào - HS tham gia trò chơi trả lời chậm là bị phạt trò soi gương + Nội dung: 1 bạn đặt câu hỏi 6 x3 = ? rồi chỉ định 1 bạn bất kỳ trả lời. Cứ như vậy truyền các + HS Trả lời câu hỏi về bảng nhân 6 thật nhanh. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - GV yêu cầu HS quan sát bức tranh , nói với bạn về những điều quan sát được từ bức tranh. - HS quan sát và trả lời. + Mỗi bó hoa có mấy bông hoa? + Mỗi bó hoa có 7 bông hoa. + Có mấy bó hoa? + Có 3 bó hoa. - GV: Mỗi bó hoa có 7 bông hoa. 3bó hoa như thế sẽ có bao nhiêu bông hoa? - Có nhiều cách tính kết quả: - Hãy viết phép tính nhân số bông hoa rồi tìm + Chuyển về tổng các số hạng kết quả phép nhân. bằng nhau. - GV nói tác dụng của bảng nhân: 7 + 7 + 7 = 21 Để tìm kết quả của phép nhân ta đã chuyển về + Dựa vào bảng nhân 3. tính tổng các số hạng bằng nhau hoặc đếm 7 x 3 = 3 x 7 = 21 thêm, việc này tốn thời gian. Nếu ta thành lập một bảng nhân và ghi nhớ bảng nhân đó thì sẽ + Học sinh cũng có thể đếm thêm dễ dàng tìm được kết quả của các phép nhân 7 để tìm kết quả phép nhân. (7, trong bảng. 14, 21). - GV giới thiệu bài mới “Bảng nhân 7”. - 7 x 3 = 21. - HS lắng nghe. - HS nhắc lại tựa bài. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Hình thành được bảng nhân 7. + Vận dụng bảng nhân 7 để giải được các bài tập ở phần hoạt động của bài - Cách tiến hành:- Cách tiến hành: - GV đưa mô hình tấm bìa gắn 7 chấm tròn và -HS thực hiện theo yêu cầu của GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 yêu cầu HS cùng thực hiệnlấy 1 thẻ có 7 chấm GV và trả lời các câu hỏi: tròn (ĐDDH) và trả lời câu hỏi: + Tấm thẻ có mấy chấm tròn? + Tấm thẻ có 7 chấm tròn. + 7 chấm tròn được lấy mấy lần? + 7 chấm tròn được lấy 1 lần. GV: 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép + Vài HS đọc 7 x1 = 7 nhân: 7 x 1 = 7. GV viết phép nhân lên bảng. -HS thực hiện theo yêu cầu của - GV đưa tiếp mô hình 2 tấm bìa, mỗi tấm GV và trả lời các câu hỏi: bìa gắn 7 chấm tròn và yêu cầu HS cùng thực hiện lấy 2 thẻ có 7 chấm tròn (ĐDDH) và trả lời câu hỏi: + Có 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Vậy 7 được lấy mấy lần? + 7 được lấy 2 lần. + Hãy lập phép tính tương ứng với 7 được lấy 2 lần? + 7 nhân 2 bằng mấy? + 7 x 2 + Vì sao em biết 7 nhân 2 bằng 14? + 7 x 2 = 14 GV: 7 được lấy 2 lần nên ta lập được phép + Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 nhân: = 14. 7 x 2 = 7 + 7 = 14. Gv viết phép tính 7 x 2 lên bảng + Vài HS đọc 7 x 2 = 14 GV đưa tiếp mô hình 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa -HS thực hiện theo yêu cầu của gắn 7 chấm tròn và yêu cầu HS cùng thực hiện GV và trả lời các câu hỏi: lấy 1 thẻ có 7 chấm tròn ( ĐDDH) và trả lời câu hỏi: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Có 3 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Vậy + 7 được lấy 3 lần. 7 được lấy mấy lần? + Hãy lập phép tính tương ứng với 7 được lấy 3 + 7 x 3 lần? + 7 x 3 = 21 + 7 nhân 3 bằng mấy? GV: 7 được lấy 3 lần nên ta lập được phép tính: + Vài HS đọc 7 x 3 = 21 7 x 3 = 21. GV viết phép tính lên bảng. + Vì 7 x 3 = 7 + 7 + 7= 21 nên 7 x + Em tính kết quả phép nhân 7 x 3 như thế nào? 3 = 21. * GVHD HS tính: 7 x 3 = 7 x 2 + 7= 21. + Hai tích liền nhau của nhân 7 + Hai tích liền nhau của nhân 7 hơn kém nhau hơn kém nhau 7 đơn vị. bao nhiêu đơn vị? + Muốn tìm tích liền sau, ta lấy + Muốn tìm tích liền sau ta làm như thế nào? tích liền trước cộng với 7. *GV: Có 2 cách tính trong nhân: - HS nêu: 7 x 4 = 7 + 7+ 7+ 7 = 28. - Dựa vào phép cộng. 7 x 4 = 21 + 7 vì ( 7 x 4 ) = 7 x 3 - Dựa vào tích liền trước. + 7. GV HD phân tích phép tính 7 x 3 tương tự như - 6 HS lần lượt nêu. trên. + Bạn nào có thể tìm được kết quả của phép tính - Lớp đọc 2 – 3 lần. 7 x 4 =? - HS tự học thuộc bảng nhân 7. - Yêu cầu HS tìm kết quả của phép tính nhân - HS đọc thuộc lòng. còn lại. - HS thi đọc thuộc lòng - GV chốt kiến thức: đây là bảng nhân 7,... - GV yêu cầu HS đọc bảng nhân 7 vừa lập được. - GV tổ chức thi đọc thuộc lòng. 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Ôn tập về Bảng nhân 7. + Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. - Cách tiến hành: Bài 1: Tính nhẩm( Làm việc cá nhân): - HS quan sát bài tập, nhẩm tính và trả lời. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV cho HS làm bài miệng, trả lời cá nhân. 7 x 2 = 14 7 x 9 = 63 7 x 2 7 x 8 7 x 3 7 x 6 = 42 7 x 10 = 70 7 x 6 7 x 5 3 x 7 7 x 1 = 7 7 x 3 = 21 7 x 1 7 x 9 7 x 4 7 x 7 = 49 3 x 7 = 21 7 x 7 7 x 10 4 x 7 7 x 8 = 56 7 x 4 = 28 7 x 5 = 35 4 x 7 = 28 HS khác nhận xét, bổ sung. - GV Mời HS khác nhận xét. - Các thừa số giống nhau nhưng - GV nhận xét, tuyên dương. thứ tự của chúng thay đổi, kết quả - Hãy nhận xét về đặc điểm của các phép nhân bằng nhau. trong 2 cột cuối. 7 x 3 và 3 x 7 đều = 21. 7 x 4 và 4 x 7 đều = 28. - Tích không thay đổi. + Vậy trong phép nhân khi thay đổi thứ tự các - HS lắng nghe và nhắc lại. thừa số thì tích như thế nào? *GVKL: Trong phép nhân khi thay đổi thứ tự các thừa số thì tích không thay đổi. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh thức đã học vào thực tiễn. hoàn thành được bảng nhân 7. Vận dụng vào tính nhẩm, giải các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến bảng nhân 7. Sử dụng được bảng nhân + HS trả lời:..... để tính được một số số phép nhân trong bảng. - Nhận xét, tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------ ĐẠO ĐỨC: Chủ đề 1: Em yêu tổ quốc Việt Nam Bài 02: Em yêu tổ quốc Việt Nam (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam, nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên; trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. - Tự hào được gọi là người Việt Nam. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. Góp phần hình thành năng lực điều chỉnh hành vi, tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội của bản thân. 3. Phẩm chất. Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Giúp khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới. - Cách tiến hành: - GV nêu tên trò chơi “Ai nhanh hơn HS lớp 3” - - HS chia thành các đội. - Tổ chức cho HS tham gia chơi trò chơi, chia lớp - Tham gia chơi trò chơi theo thành 4đội chơi: Lần lượt các đội chơikể tên các hướng dẫn của GV. tỉnh, thành phố của đất nước Việt Nam, đội nào kể nhiều và chính xác hơn sẽ thắng cuộc. - GV tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:HS thực hiệnđược hành vi đúng khi chào cờ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Xácđịnh hành vi không nghiêm trang khi chào cờ. (Làm việc chung cả lớp) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan sát, đọc - HS quan sát tranh và nhận ra thầm câu hỏi: những hành vi không nghiêm trang khi chào cờ. a)Hãy chỉ ra những hành vi không nghiêm trang - HS trả lời câu hỏi. khi chào cờ? b) Khi chào cờ, em cần phải làm gì? - GV mời 3-5 HS tham gia chào cờđúng. - GV mời HS khác nhận xét. - 3-5 HS chào cờđúng. - GV nhận xét, đánh giá. Kết luận những hành vi không nghiêm trang khi chào cờ: trang phục - HS nhận xét, gópý, bổ sung không chỉnh tề, tư thế không đứng nghiêm khi câu trả lời của bạn. chào cờ, tay không đưa lên theo đúng tư thế chào, - HS lắng nghe. làm việc riêng khi chào cờ. + Khi chào cờ cần thực hiện những thao tác sau: chỉnh đốn trang phục gọn gàng, bỏ mũ, nón xuống, thực hiện động tác chào theo nghi thức, tư thế nghiêm trang, hai tay nắm hờ, mắt hướng về phía chào. 3. Luyện tập - Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Học sinh lựa chọn và xácđịnhđược những hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Chọn hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. (làm cá nhân). - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS quan sát tranh xácđịnh xácđịnh được hành vi đúng trong việc thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước, biếtđưa ra những lời khuyênđối với những bạn có hành vi chưa đúng. - GV giới thiệu 4 bức tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: a) Hành vi nào thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước? b) Em sẽ nói gì với những người bạn có hành vi chưa đúng trong các bức tranh trên? - GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình. - GV mời HS khác nhận xét. - GV tuyên dương, chốt nội dung: - HS quan sát tranh và trả lời + Hành vi thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước: câu hỏi. đọc sách báo để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam - 3-4 HS tham gia phát biểu câu (tranh 1), tự hào về cảnhđẹp của quê hương Việt trả lời. Nam (tranh 4). - HS nhận xét bổ sung, gópý. + Đưa ra một số lời khuyên: không được phá hoại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh (tranh 2), - Các nhóm nhận xét nhóm bạn. cần biết giữ cho cảnh quan môi trường xung quanh sạchđẹp (tranh 3). 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt lễ chào cờ và hát Quốc ca. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng hình thức thi đua - HS chia nhóm và tham gia chào cờ đúng nhất. Lớp trưởng điều hành lễ chào thực hành chào cờ. cờ. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + GV yêu cầu học sinh chia ra thành các nhóm (3- 4 nhóm). Mỗi nhóm thực hành làm lễ chào cờ và + Lần lượt các nhóm thực hành hát Quốc ca 1 lượt. theo yêu cầu giáo viên. + Mời các thành viên trong lớp nhận xét trao giải cho nhóm chào cờ tốt nhất, hát Quốc ca đúng và hay nhất. + Các nhóm nhận xét bình chọn - Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------------------ Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------- Thứ Tư, ngày 5 tháng 10 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng ---------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Kể chuyện: Con đã lớn thật rồi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Biết phân vai, diễn lại câu chuyện đã học. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được vai diễn bằng giọng nói diễn cảm các động tác và nét mặt phù hợp với câu chuyện. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết cùng các bạn phân vai, diễn lại câu chuyện. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu bố mẹ, biết quý trọng những điều bố mẹ đã làm cho mình. Biết nhận lỗi và xin lỗi . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát bài “Cả nhà thương nhau” - HS hát và vận động theo - GV nhận xét, tuyên dương nhạc bài hát “Cả nhà thương - GV dẫn dắt vào bài mới nhau”. - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Biết phân vai, diễn lại câu chuyện đã học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: *Tập phân vai, thể hiện lại câu chuyện. 1. Các nhóm tập phân vai, thể hiện lại(diễn lại) câu chuyện Con đã lớn thật rồi! a)Các vai: b)Cách thể hiện: - Nói đúng lời nhân vật; kết hợp nét mặt, cử chỉ, động tác. Có thể nói thành lời ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật. - Người dẫn chuyện có thể dùng SGK, các vai khác không dùng SGK. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1. Cả lớp đọc thầm. -1 – 2 HS đọc yêu cầu BT1. Cả lớp đọc thầm. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4 tập phân vai, thể - HS làm việc nhóm 4 tập hiện câu chuyện. phân vai, thể hiện câu - GV theo dõi, giúp đỡ HS. chuyện. 2.2. Biểu diễn trước lớp. 2. Các nhóm thể hiện lại câu chuyện trước lớp. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2. - GV mời các nhóm lên biểu diễn trước lớp. -1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2. - Mời HS khác nhận xét. -HS nhận xét phần biểu diễn - GV nhận xét tuyên dương. của nhóm bạn. - HS lắng nghe. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Biết phân vai, diễn lại câu chuyện đã học. - Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Cách tiến hành: 3.1 Kể chuyện trong nhóm. - GV tổ chức cho HS tập phân vai trong nhóm. - HS tập phân vai theo nhóm 4. - Mời đại diện các nhóm biểu diễn trước lớp. - Các nhóm biểu diễn trước lớp. - Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 3.2. Thi kể chuyện trước lớp. - GV tổ chức thi biểu diễn trước lớp giữa các nhóm. - Các nhóm thi biểu diễn trước lớp. - Mời HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. - GV nhận xét tuyên dương. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV cho Hs xem video một nhóm HS phân vai, thể - HS quan sát video. hiện câu chuyện của học sinh nơi khác để chia sẻ với học sinh. - GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu - HS cùng trao đổi về câu thích trong câu chuyện chuyện được xem. - GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện cho - HS lắng nghe, về nhà thực người thân nghe. hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------ HĐTN: Cô Hoài soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------ TOÁN: Tiết 17 : Bảng nhân 7(Tiết 2) – Trang 25 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Củng cố việc học thuộc bảng nhân 7 và sử dụng nhân khác để làm tính, giải toán. - Thực hành giải toán về Bảng nhân 7. - Vận dụng Bảng nhân 7 để tính nhằm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. - Phát triển năng lực toán học 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “ Chèo thuyền” lần lượt đọc các - HS tham gia trò chơi phép tính trong bảng nhân 7 đã học, HS nào đọc chậm hoặc sai là mất lượt chơi ) để khởi động bài học. - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: + Vận dụng vào tính nhẩm, giải các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến bảng nhân 7. + Sử dụng được bảng nhân để tính được một số số phép nhân trong bảng. + Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. GV: Trần Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_4_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx