Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Cẩm Nhung
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Sinh hoạt theo chủ đề: NÉT RIÊNG CỦA EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận ra được nét riêng của bản thân và các bạn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý những nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng
của người khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tên trò chơi “Chụp ảnh”
- GV phổ biến luật chơi: Hai bạn sắm vai chụp ảnh - HS lắng nghe.
cho nhau.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi. - HS tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào chủ đề “Nét riêng của em” - HS chia sẻ theo cảm nhận của
bằng cách đặt ra các câu hỏi yêu cầu HS trả lời cá mình.
nhân. + Em thấy bạn như thế nào?
+ Bạn có đặc điểm gì khiến em ấn tượng?
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nhận diện được những nét riêng của bạn ngồi cạnh.
+ Có thái độ tôn trọng nét riêng của các bạn.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Cùng chơi Chuyền bóng. (Làm
việc cả lớp)
1. Cùng chơi Chuyền bóng.
* Tham gia trò chơi Chuyền bóng.
* Nêu một nét riêng của bạn ngồi cạnh khi em nhận
được bóng.
* Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia trò chơi.
- GV mời HS đọc yêu cầu.
- GV phổ biến luật chơi: HS sẽ nhận một quả bóng - Học sinh đọc yêu cầu bài
và chuyền bóng cho một bạn bất kì trong lớp. Khi - HS lắng nghe
quả bóng đến tay bạn nào thì ngay lập tức bạn đó
sẽ nói nhanh một nét riêng của bạn ngồi cạnh mình.
- GV tổ chức HS tham gia trò chơi. Gợi ý để HS
nêu được nét riêng của bạn về: - HS tham gia trò chơi.
+ Đặc điểm hình dáng bên ngoài (cao, mảnh
mai,...)
+ Đặc điểm những đường nét trên khuôn mặt
(mũi cao, mắt to, mặt trái xoan, ...)
+ Đặc điểm tính cách (tốt bụng, thân thiện, ...)
+ Đặc điểm riêng (ít nói, má lúm, tóc xoăn, ...)
... - GV mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia trò
chơi trước lớp. - Một số HS chia sẻ trước lớp.
- GV mời các HS theo dõi, đóng góp ý kiến.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS đóng góp ý kiến (nếu có).
- GV chốt: Mỗi người trong chúng ta đều có những - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
nét riêng về đặc điểm hình dáng bên ngoài. Bên
cạnh đó, mỗi người còn có những nét riêng về tính
cách, sở thích, năng khiêu, cá tính, thói quen, ...
Như vật, nét riêng là những đặc điểm riêng biệt
mang tính đặc trưng nổi bật của mỗi người. Các
em nên có thái độ tôn trọng nét riêng của các bạn.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS yêu quý nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng của người khác.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Trình diễn tiểu phẩm Ai cũng có
nét riêng (Làm việc nhóm 6)
* Đóng vai thể hiện nội dung tiểu phẩm
* Chia sẻ suy nghĩ của em về tiểu phẩm.
- GV Mời HS đọc yêu cầu bài.
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 6.
- GV phổ biến nhiệm vụ: HS quan sát 2 bức tranh - 1 HS đọc yêu cầu bài.
trong SGK trang 18. Thảo luận, phân công đóng
vai thể hiện tiểu phẩm Ai cũng có nét riêng. - HS chia nhóm 6, đọc yêu cầu
- Gợi ý HS thảo luận theo nội dung: bài, tiến hành thảo luận, phân
+ Bạn Hoa có những nét riêng nào? Hoa cảm thấy vai đóng kịch với các bạn trong
như thế nào về những nét riêng đó? nhóm.
+ Điều gì xả ra với Hoa khi đi chơi cùng bố? + Khi kể lại câu chuyện với mẹ, mẹ đã chia sẻ điều
gì với Hoa?
+ Qua câu chuyện của Hoa, em rút ra được điều gì?
- Mời đại diện nhóm lên đóng vai thể hiện tiểu
phẩm trước lớp.
- Gọi một số HS chia sẻ các nội dung như gợi ý: - Đại diện nhóm lên đóng vai.
+ Em có nhận xét về phần đóng tiểu phẩm của các
bạn? - HS chia sẻ theo cảm nhận của
+ Em có suy nghĩ gì sau khi xem tiểu phẩm? mình.
- GV có thể mở rộng bằng cách cho HS chỉ ra
những nét riêng của các bạn trong nhóm đóng tiểu
phẩm với nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Nét riêng của mỗi người đều rất đáng
quý. Em hãy yêu quý những nét riêng của mình và - HS lắng nghe.
tôn trọng nét riêng của các bạn.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin
chia sẻ với bố mẹ, người thân về những nét riêng và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
của các bạn trên lớp.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Sinh hoạt cuối tuần: LỰA CHỌN TÀI NĂNG CỦA LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tự tin thể hiện được năng khiếu của bản thân thông qua hoạt động trình diễn tài
năng.
- Xây dựng mối quan hệ thân thiện, vui vẻ với bạn bè.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý những nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng
của người khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở video “Gottalent nhí”để khởi động bài - HS lắng nghe.
học.
- GV và HS trao đổi về nội dung video. - HS trả lời về nội dung video
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới..
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần.
(Làm việc nhóm 2)
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học
đánh giá kết quả hoạt động cuối tuần. Yêu cầu các tập) đánh giá kết quả hoạt động
nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung cuối tuần.
trong tuần. - HS thảo luận nhóm 2: nhận xét,
+ Kết quả sinh hoạt nền nếp. bổ sung các nội dung trong tuần.
+ Kết quả học tập.
+ Kết quả hoạt động các phong trào. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
* Ưu điểm: - 1 HS nêu lại nội dung.
................................
* Tồn tại
................................
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường
đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh tr-
ường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay,
làm việc tốt ....
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm việc - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học
nhóm 4) tập) triển khai kế hoạt động tuần
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tới.
triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các - HS thảo luận nhóm 4: Xem xét
nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung các nội dung trong tuần tới, bổ
trong kế hoạch. sung nếu cần.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần.
+ Thi đua học tập tốt.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp biểu quyết hành động
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết bằng giơ tay.
hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: + Tự tin thể hiện được năng khiếu của bản thân thông qua hoạt động trình diễn tài
năng.
+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, vui vẻ với bạn bè.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Lựa chọn tài năng của lớp (Làm
việc theo tổ)
* Trình diễn tài năng của em trước lớp.
* Bình chọn tiết mục tham gia cuộc thi của trường.
- GV nêu yêu cầu: Mỗi tổ chọn một tiết mục biểu - Tổ trưởng điều hành thảo luận,
diễn trước lớp theo chủ đề tự chọn. (Ví dụ: múa, chọn ra tiết mục biểu diễn trước
hát, nhảy hiện đại, ...) lớp.
- GV theo dõi giúp đỡ các tổ làm việc. GV tạo - Đại diện các tổ biểu diễn tài
không gian để HS biểu diễn trước lớp. năng trước lớp.
- Cả lớp bình chọn tiết mục tài năng ấn tượng nhất - Cả lớp bình chọn.
để tham gia cuộc thi của trường.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV hỗ trợ những HS tham gia tiết mục được chọn
tập luyện thêm để sang tuần tham gia cuộc thi của
trường.
4. Thực hành.
- Mục tiêu:
+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, vui vẻ với bạn bè.
- Cách tiến hành:
5. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh chia sẻ - Học sinh tiếp nhận thông tin và
với bố me và người thân về hoạt động tìm kiếm tài yêu cầu để về nhà ứng dụng với
năng của lớp. các thành viên trong gia đình. + Chuẩn bị một bức ảnh cá nhân để chia sẻ với các
bạn trong giờ học sau.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_c.docx