Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 7:
Thứ Hai, ngày 24 tháng 10 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
CHỦ ĐIỂM: MÁI ẤM GIA ĐÌNH
Bài đọc 1: Ngưỡng cửa (Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (nơi ấy, lúc nào, xa tắp,...)
- Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và
giữa các khổ thơ.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: Ngưỡng cửa, tấm bé, dứt vòng đi men...
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ngưỡng cửa là nơi thân quen với mọi
người trong gia đình, là nơi chúng ta bắt đầu đến trường và đi xa hơn nữa.
- Nhận biết từ ngữ có nghĩa giống nhau; đặt câu với những từ này.
1.2.Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻtình cảm yêu quý ngôi nhà và gia đình của mình.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý ngôi nhà và gia đình của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK , VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV cho HS xem video “Cả nhà thương nhau” -HS vận động theo bài hát
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (nơi ấy, lúc nào, xa tắp, ...)
- Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa
các khổ thơ.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ngưỡng cửa là nơi thân quen với mọi
người trong gia đình, là nơi chúng ta bắt đầu đến trường và đi xa hơn nữa.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ tình cảm yêu quý ngôi nhà và gia đình của mình.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hs lắng nghe.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau - HS lắng nghe cách đọc.
mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. Nhấn giọng,
gây ấn tượng với những từ ngữ gợi tả, từ ngữ chỉ
hành động: tấm bé, đi men, cũng vội, cũng vui, ;
đọc chậm rãi ở cuối câu. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát
- GV chia khổ: (4khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến đi men.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến cũng vui.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến tôi đi.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
+ Khổ 4: Còn lại
- HS đọc từ khó.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc nối tiếp.
- Luyện đọc từ khó: nơi ấy, lúc nào, xa tắp, ...)
-Luyện đọc từng dòng thơ: GV gọi HS đọc nối
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
tiếp bài, mỗi HS đọc 2 dòng thơ
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
Chú ý ngắt nghỉ đúng khổ thơ:
Nơi bố mẹ/ ngày đêm
Lúc nào qua/ cũng vội
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Nơi bạn bè/ chạy tới
Thường lúc nào/ cũng vui. //
Nơi ấy/ đã đưa tôi
Buổi đầu tiên/ đến lớp
Nay con đường/ xa tắp -HS dựa gợi ý SGK trả lời
Vẫn đang chờ/ tôi đi. //
- GV nhận xét các nhóm.
-Hướng dẫn HS giải nghĩa các từ: ngưỡng cửa, - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
dắt vòng đi men.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. + Khổ thơ 1 gợi lại kỉ niệm
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả quen thuộc với mỗi người từ khi
lời đầy đủ câu. còn bé, khi mà bà, mẹ còn dắt
+ Câu 1: Khổ thơ 1 gợi lại kỉ niệm gì về ngưỡng cho mình tập đi bên ngưỡng
cửa? cửa.
+ Hình ảnh bố mẹ lúc nào cũng
tất bật, ở khổ thơ 2; hình ảnh
+ Câu 2: Những hình ảnh nào trong bài thơ nói đêm khuya, khi mọi người đã
lên nỗi vất vả của bố mẹ? ngủ, mẹ ngồi cặm cụi làm việc
ở khổ thơ 4.
+ Hình ảnh “Nơi bạn bè chạy
tới/ Thường lúc nào cũng vui”.
+ Câu 3: Hình ảnh nào trong bài thơ thể hiện
+ Đáp án c: Đường đến tương
niềm vui bạn bè gắn với ngưỡng cửa?
lai.
+Vì:“Con đường xa tắp” là
+ Câu 4: Em hiểu “con đường xa tắp” ở khổ thơ 3
tương lai của bạn nhỏ.
là gì? ( HS giơ thẻ chọn đáp án)
- 1 -2 HS nêu theo suy nghĩ của
+Vì sao em chọn ý c?
mình.
- Qua bài thơ, em thấy ngưỡng cửa gắn bó với
mỗi người như thế nào?.
- GV chốt: Ngưỡng cửa gắn bó với mỗi người từ
tấm bé, chứng kiến mọi vui buồn của mỗi người.
Tác giả bài thơ rất yêu quý ngưỡng cửa nhà
mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết từ ngữ có nghĩa giống nhau; đặt câu với những từ này.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
1. Tìm từ ngữ có nghĩa giống các từ ngữ dưới
đây:
soi xa tắp thời tấm bé
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS tự làm -> Chia sẻ với bạn
- Một vài HSviết trên bảng lớp:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài BT1. + Từ có nghĩa giống từ “soi” là:
- GV yêu cầu HS tự làm vào VBT -> Chia sẻ chiếu, rọi,...
nhóm đôi. + Từ có nghĩa giống từ “xa tắp”
- GV gọi HS trình bày. là: xa tít, xa tít tắp, xa mờ,...
+ Từ có nghĩa giống từ “thời
tấm bé” là: thuở bé, thuở nhỏ,
hồi nhỏ, thời thơ ấu, thuở ấu
thơ,...
- 2-3 HS nhận xét.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt câu trả lời
đúng. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài
2. Đặt câu với một từ ngữ vừa tìm được. - HS làm VBT.
- GV yêu cầu HS đọc đề bàiBT2 - Một số HS đọc câu của mình
- GV yêu cầu HS tự làm vào VBT trước lớp.
- GV mời HS trình bày. - HS theo dõi, nhận xét
- GV chiếu bài của 1 số HS.
- GV nhận xét tuyên dương, giúp HS chữa câu
nếu cần
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình em đi + Trả lời các câu hỏi.
những đâu?
+ Em hiểu thế nào là ngưỡng cửa?
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 25 tháng 12 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài viết 1: Ôn chữ hoa: E, Ê
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát trển các năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa E, Ê, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông
qua BT ứng dụng:
- Viết tên riêng: Ê- đê
- Viết câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là nhà có phúc
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Hiểu câu tục ngữ khuyên anh em phải biêt yêu thương, đoàn kết với nhau, gia
đình có anh em thuận hòa là gia đình hạnh phúc.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi
viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát: .... - HS nghe và vận động theo bài
+ GV nhận xét, tuyên dương. hát.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa E, Ê, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua BT
ứng dụng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa.
- GV đưa mẫu chữ hoa E , Ê. Gợi ý cho HS nhận - HS quan sát lần 1 qua video.
xét về những lưu ý khi viết:
- GV mời HS nhận xét sự khác nhau giữa các chữ
B, C.
- GV viết mẫu lên bảng E, Ê
- GV cho HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai. - HS quan sát, nhận xét so sánh.
b) Luyện viết câu ứng dụng.
* Viết tên riêng: Ê-đê - HS quan sát lần 2.
- GV trình chiếu tên riêng: Ê- đê và giới thiệu: - HS viết vào bảng con chữ hoa
Ê-đê là tên dân tộc có số dân đông thứ 12 trong E, Ê.
tổng số 54 dân tộc anh em ở Việt Nam. Người Ê-
đê sống chủ yếu ở miền Trung và khu vực Tây
Nguyên, với nhiều nét văn hóa độc đáo.... - HS nêu.
- GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, sửa sai.
* Viết câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là
nhà có phúc
- GV mời HS đọc câu ứng dụng. - HS viết tên riêng trên bảng con:
- GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ trên. Em
- GV nhận xét bổ sung:
- GV mời HS luyện viết 2 tiếng : Em vào bảng
- 2 HS đọc
con.
- HS trả lời theo hiểu biết.
- GV nhận xét, sửa sai
- HS viết câu ứng dụng vào bảng
con:
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- HS lắng nghe.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa E,Ê, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở
luyện viết 3.
+ Viết tên riêng: Ê-đê và câu ứng dụng Em thuận anh hòa là nhà có phúc. Trong
vở luyện viết 3.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực
dung: hành.
+ Luyện viết chữ E, Ê - 1 HS nêu nội dung viết.
+ Luyện viết tên riêng: Ê-đê - 1HS nhắc lại tư thế ngồi viết
+ Luyện viết câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là - HS luyện viết theo hướng dẫn
nhà có phúc của GV.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. - Nộp bài
- Đánh giá một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những - HS quan sát các bài viết mẫu.
học sinh khác. + HS trao đổi, nhận xét cùng GV.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
+ Cho HS tìm và viết vào vở nháp tên bạn có chữ - HS tìm và viết vào vở nháp.
E , Ê. - 1 số em chia sẻ trước lớp.
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và
học tập cách viết.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TOÁN:
Tiết 31: Bảng chia 6 (tiết 1)– Trang 42
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 6 và thành lập bảng chia 6.
- Vận dụng được Bảng chia 6 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống
gắn với thực tiễn.
- Phát triển các năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy, bộ đồ dùng học Toán.
- SGK và VBT toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Giúp ong về tổ” để khởi - HS tham gia trò chơi
động bài học. - Trả lời
+ Câu 1: 5 x 6 = ... + Câu 1: A
A. 30 B. 24 C. 20 D. 35
+ Câu 2: 36 : 4 = + Câu 2: D
A. 6 B. 7 C. 8 D. 9
+ Câu 3: 0 : 7 = ..... + Câu 3: B
A. 1 B. 0 C. 7 D. 10
+ Câu 4: Có 6 hộp bút, mỗi hộp có 4 cái. Vậy có + Câu 4: C
tất cả . cái bút:
A. 2 B. 10 C. 24 D. 20
- GV Nhận xét, tuyên dương.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Cho HS quan sát tranh trong SGK, thảo luận + HS trả lời thảo luận nhóm.
với bạn về những điều quan sát được từ bức Ta có: 6 x 5 = 30; 30 : 6 = 5.
tranh:Mỗi khoang chở 6 người, 30 người cần lên Vậy cần 5 khoang mới chở hết
mấy khoang. Như vậy, cần bao nhiêu khoang mới số người.
chở hết 30 người?
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
-Mục tiêu:
- Hình thành được bảng chia 6.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp, giải quyết vấn
đề.
-Cách tiến hành:
a) Hình thành bảng chia 6
- GV cho HS đọc lại bảng nhân 6 cùng lúc đó GV - Quan sát.
chiếu bảng nhân 6 lên màn hình.
- GV chiếu lên mản hình 1 tấm bìa có 6 chấm tròn
lên màn hình và hỏi: - 6 lấy 1 lần bằng 6.
+ Lấy 1 tấm bìa có 6 chấm tròn. Vậy 6 lấy 1 lần
được mấy? - Viết phép tính: 6 x 1 = 6.
+ Hãy viết phép tính tương ứng với với 6 được
lấy 1 lần bằng 6. - Có 1 tấm bìa.
+ Trên tất cả các tấm bìa có 6 chấm tròn, biết mỗi
tấm có 6 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? - Phép tính 6 : 6 = 1 (tấm bìa).
+ Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa? - 6 chia 6 bằng 1.
+ Vậy 6 chia 6 được mấy? - HS đọc.
- Viết lên bảng 6 : 6 = 1 và yêu cầu HS đọc phép 6 nhân 1 bằng 6.
nhân, phép chia vừa lập được. 6 chia 6 bằng 1.
- Chiếu lên màn hình 2 tấm bìa và nêu bài tập:
Mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. - Mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn.
+ Hỏi 2 tấm bìa như thế có tất cả bao nhiêu chấm Vậy 2 tấm bìa như thế có 12
tròn? chấm tròn.
- Phép tính 6 x 2 = 12.
+ Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong
cả hai bìa? - Vì mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn
+ Tại sao em lại lập được phép tính này? lấy 2 tấm bìa tất cả. Vậy 6 được
lấy 2 lần, nghĩa là 6 x 2.
- Có tất cả 2 tấm bìa.
+ Trên tất cả các tấm bìa có 12 chấm tròn, biết
mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao
nhiêu tấm bìa? - Phép tính 12 : 6 = 2 (tấm bìa).
+ Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa mà bài toán
yêu cầu. - 12 chia 6 bằng 2.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Vậy 12 chia 6 bằng mấy? - Đọc phép tính:
- Chiếu lên phép tính 12 : 6 = 2, sau đó cho cả lớp 6 nhân 2 bằng 12.
đọc 2 phép tính nhân, chia vừa lập được. 12 chia 6 bằng 2.
- Phép nhân và phép chia có
+ Em có nhận xét gì về phép tính nhân và phép mối quan hệ ngược nhau: Ta lấy
tính chia vừa lập? tích chia cho thừa số 6 thì được
thừa số kia.
- HS tự lập bảng chia 6.
- Tương tự như vậy dựa vào bảng nhân 6 các em
lập tiếp bảng chia 6.
b) Học thuộc bảng chia 6 - Cả lớp đọc đồng thanh bảng
- GV cho HS đọc bảng chia 6 chia 6.
- Các phép chia trong bảng chia
+ Yêu cầu HS tìm điểm chung của các phép tính 6 đều có dạng một trong số chia
chia trong bảng chia 6. cho 6.
- Đọc dãy các số bị chia 6, 12,
+ Có nhận xét gì về các số bị chia trong bảng chia 18, và rút ra kết luận đây là
6. dãy số đếm thêm 6, bắt đầu từ 6.
+ Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia - Các kết quả lần lượt là: 1, 2, 3,
trong bảng chia 6? , 10.
- HS tự đọc nhẩm để học thuộc
lòng bảng chia 6
- GV cho HS chơi: “Đố bạn” trả lời kết quả của - HS chơi trò chơi.
các phép tính trong Bảng chia 6.
- GV nhận xét, đánh giá, chuyển HĐ
3. Luyện tập, thực hành
- Mục tiêu:
+ Củng cố bảng chia 6.
+ Củng cố mối quan hệ của phép nhân và phép chia.
- Cách tiến hành:
Bài 1: Tính - Đọc yêu cầu bài
- HS làm bài cá nhân. - HS làm bài cá nhân
- Cho HS thảo luận nhóm bàn. - Chia sẻ cặp đôi.
- HS chia sẻ trước lớp. - Chia sẻ trước lớp bài làm.
6 x 2 = 12 6 x 7 = 42
6 x 9 = 54
- GV hỏi HS: Tại sao khi đã biết 6x2=12 có thể 12 : 6 = 2 42 : 6 = 7
ghi kết quả 12:6 và 12:2.
54 : 6 = 9
12:2=6 42:7=6 54:9=6
- Các trường hợp khác tương tự. - Khi đã biết 6x2=12 có thể ghi
ngay 12:6=2 và 12:2=6, vì nếu
- GV nhận xét, đánh giá. lấy tích chia thừa số này thì sẽ
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
được thừa số kia.
4. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố bảng chia 6.
+ Học thuộc được bảng chia 6.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho hs chơi trò chơi : Tìm nhà cho - HS tham gia chơi.
mây, nối nhanh hai phép tính có cùng kết quả.
+ Chia lớp thành 4 đội, chơi theo hình thức tiếp
sức.
- Nhận xét tiết học
- Về xem lại bài đã làm trên lớp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
Bài 03: Quan tâm hàng xóm láng giềng (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Quan tâm đến hàng xóm, láng giềng bằng những lời nói, việc làm phù hợp.
- Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời
nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm, láng giềng.
2. Góp phầ phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Nhận biết đượcmột số biểu hiện của việc quan tâm
đến hàng xóm láng giềng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng nói riêng và
quan tâm đến mọi người nói chung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh từ đó giới thiệu - HS quan sát tranh và từ đó giới
về một người hàng xóm của em trong thời gian 2 thiệu về một người hàng xóm
phút. của em (suy nghĩ 2 phút).
- HS tích cực tham gia hoạt
động và giới thiệu được người
hàng xóm của mình.
- HS trả lời theo hiểu biết của
- GV yêu cầu HS giới thiệu theo các câu hỏi gợi ý mình.
sau: 2-3 HS giới thiệu trước lớp.
+ Người hàng xóm đó tên là gì? Ví dụ:
+ Vì sao em yêu quý người hàng xóm đó? Bác Lan là bác hàng xóm ngay
cạnh nhà em. Công việc hằng
- GV mời HS giới thiệu về một người hàng xóm ngày của bác vào mỗi sáng là
của em. gánh hai thúng xôi ra chợ bán.
Bác là người chăm chỉ, thân
thiện và gần gũi. Thi thoảng,
bác hay cho em bánh, kẹo. Em
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết hoạt động của rất quý bác
các đội và dẫn nhập vào bài học: - HS lắng nghe.
Người xưa đã nói chớ quên,
Láng giềng tắt lửa tối đèn có nhau.
Giữ gìn tình nghĩa tương giao,
Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân.
Hàng xóm láng giềng là những người sống bên
cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần
quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ HS nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời
câu hỏi. (Làm việc chung cả lớp)
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan sát, đọc - Cả lớp cùng quan sát tranh và
thầm câu chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi: đọc nội dung câu chuyện qua
tranh để trả lời câu hỏi.
+ Hành động quan tâm của chú háng xóm được + Hành động quan tâm của chú
thể hiện như thế nào? hàng xóm được thể hiện qua
hành động khi bạn nhỏ làm
cháy chiếc lồng đèn của mình,
chú hàng xóm đã chạy sang dập
+ Em hãy kể thêm những lời nói, việc làm thể lửa.
hiện quan tâm hàng xóm, láng giềng. + Một số những lời nói, việc
làm thể hiện quan tâm hàng
xóm láng giềng:
• Trông em nhỏ hộ khi hàng
xóm có việc bận
• Giúp họ quét sân vườn khi
mình có thời gian rãnh
• Nói lời "Cảm ơn!" khi được
- GV mời HS trình bày. giúp đỡ khi có hoạn nạn.
- GV mời HS khác nhận xét. - 3 - 5 HS trình bày
- GV nhận xét tuyên dương, kết luận. - HS khác nhận xét, bổ sung.
=>Kết luận: Hàng xóm láng giềng cần quan + HS lắng nghe, rút kinh
tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Dù còn nhỏ, các em nghiêm.
cũng cần biết làm các việc phù hợp với lứa tuổi
để thể hiện sự quan tâm hàng xóm láng giềng
như: chào hỏi khi gặp hàng xóm, hỏi thăm khi
hàng xóm có chuyện buồn, giúp đỡ hàng xóm
khi cần thiết,.....
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Học sinh biết nhận biết được một số biểu hiện bằng lời nói và việc làm thể hiện sự
quan tâm hàng xóm, láng giềng.
+ HS hiểu vì sao phải quan tâm hàng xóm, láng giềng.
+ Nêu được cảm xúc của mình khi nghe hát Quốc ca.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Nhận biết được một số biểu hiện
của việc quan tâm hàng xóm, láng giềng. Hiểu
vì sao phải quan tâm hàng xóm, láng giềng.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
(Làm việc nhóm 2).
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Gv yêu cầu HS các nhóm quan sát tranh và trả - HS làm việc nhóm 2 quan sát
lời câu hỏi: tranh và trả lời câu hỏi:
a. Bạn nào trong tranh biết quan tâm hàng xóm, a)Bạn trong bức tranh 2, 3,
láng giềng? 4 biết quan tâm hàng xóm, láng
b. Vì sao em phải quan tâm hàng xóm láng giềng? giềng.
b)Hàng xóm, láng giềng là
những người sống bên canh với
gia đình mình. Vì vậy, em cần
phải quan tâm, giúp đỡ họ lúc
- GV mời HS phát biểu câu trả lời.
khó khăn, hoạn nạn.
- HS trả lời theo hiểu biết của
- GV mời các nhóm nhận xét.
mình.
- GV chốt nội dung, tuyên dương.
- HS nhận xét, bổ sung.
=> Kết luận: Hàng xóm, láng giềng là những
người sống bên canh với gia đình mình. Vì vậy,
em cần phải quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, .
hoạn nạn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức quan tâm, giúp đỡhàng xóm.
+ Vận dụng vào thực tiễn để quan tâm, giúp đỡ hàng xóm.
- Cách tiến hành:
-GV vận dụng vào thực tiễn cho HS cùng thể hiện - HS lắng nghe.
tốt các hành vi, việc làm của mình.
? Bài học hôm nay, con học điều gì? Bài học hôm nay cho chúng ta
biết cần quan tâm hàng xóm
láng giềng.
+ Chia sẻ một số việc em đã làm để thể hiện sự VD: Nhà bác hàng xóm có
quan tâm hàng xóm láng giềng. chuyện buồn, em và bố mẹ đã
sang an ủi gia đình bác.
- GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét câu trả lời của
bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
- Dặn dò: Về nhà hãy vận dụng tốt bài học vào
cuộc sống và chuẩn bị cho tiết 2
4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 26 tháng 10 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Luyện nói và nghe: Trao đổi: Gọi và nhận điện thoại
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
Biết nhận và gọi điện thoại.
1.2. Phát triển năng lực văn học
Phân vai, “diễn lại” một cuộc trò chuyện qua điện thoại, thể hiện lời nói và giọng
nói phù hợp.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi về nội dung câu chuyện, bài văn,
bài thơ. Biết thể hiện sự tôn trọng người khác khi giao tiếp.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ lắng nghe, tìm hiểu và trao đổi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe một câu chuyện, yc HS nêu - HS lắng nghe và nêu nội dung
nội dung câu chuyện vừa nghe câu chuyện
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV cùng trao đổi với HS về cách nói và nghe
điện thoại, Biết thể hiện sự tôn trọng người khác
khi giao tiếp mạnh dạn trong giờ học
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Thực hành nói
- Mục tiêu:
+ Biết nhận và gọi điện thoại
+ Phân vai, “diễn lại” một cuộc trò chuyện qua điện thoại, thể hiện lời nói và giọng
nói phù hợp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Đọc và trả lời câu hỏi (BT1).
- GV mời 3 HS nối tiếp nhau đọc bài: Điện thoại - HS cả lớp đọc thầm theo
- HS thảo luận nhóm 4 để trả lời
câu hỏi
- Đại diện 1 số nhóm trình bày
kết quả .
- Cả lớp nhận xét
a) Vì sao Tuấn phải xưng tên khi nhấc ống nhe
+ Vì Tuấn dùng điện thoại
lên?
chung, cần cho người gọi biết
mình là ai.
b) Cách nói trên điện thoại có điểm gì khác nói +Nói ngắn gọn
chuyện bình thường?
* GV giải thích: Cần nói ngắn gọn để tiết kiệm
tiền điện thoại và không làm phiền người nghe (
vì không biết người nghe có bận gì hay không;
khi nói chuyện trực tiếp thì có thể biết điều này)
* GV chốt: Nói về sự giống nhau giữa cách nói
trên điện thoại và cách nói chuyện bình thường để
giúp chúng ta giao tiếp: Nói năng lễ phép, không
nói to,......
Hoạt động 2. Thực hành gọi điện thoại( BT2) - HS đọc YC của BT –Cả lớp
đọc thầm theo
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2, HS sử dụng
mô hình điện thoại để trò chuyện. - HS thực hiện nhấn số để gọi
người thân; nói lời hỏi thăm
hoặc chúc mừng người thân;
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
Nói lời đáp của người thân. Tiếp
- G V và các bạn trong lớp nhận xét và khen ngợi tục duy trì cuộc trò chuyện.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
bạn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho Hs xem video một số cách nghe và gọi - HS quan sát video.
điện thoại.
- GVgiao nhiệm vụ HS về nhà thực hiện tốt. - HS lắng nghe, về nhà thực
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy. hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
HĐTN:
Cô Hoài soạn giảng
----------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 32: Bảng chia 6 (tiết 2) – Trang 42
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Biết chia trong phạm vi bảng chia 6.
- Thông qua việc thao tác tìm kết quả từng phép chia trong bảng chia 6.
- Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn
với thực tiễn.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Củng cố bảng chia 6
- Cách tiến hành:
- Trò chơi: Giáo viên tổ chức cho học - HS tham gia trò chơi
sinh thi đọc thuộc lòng bảng chia 6.
- Tổng kết – Kết nối bài học.
- HS lắng nghe.
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng.-
GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập, thực hành:
- Mục tiêu:
+ Biết chia trong phạm vi Bảng chia 6. Vận dụng trong giải toán có lời văn.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 2. Số ?(Làm việc cá nhân)
- HS quan sát bài tập, nhẩm tính và trả lời.
SBC 12 30 24 18 16 45 42 36 54
SC 6 6 3 6 4 5 6 6 6
Thương 2 5 8 3 4 9 7 6 9
- HS làm bài cá nhân và trả lời cá nhân.
- GV cho HS làm bài miệng, trả lời cá
nhân.
- Thực hiện các phép chia, tìm kết quả rồi - HS đổi vở chữa bài.
chỉ ra các thương tươg ứng trong ô ?
- GV cho HS đổi vở, chữ bài và yêu cầu - HS nhận xét.
HS nói cho cả lớp nghe về cách làm. - HS lắng nghe.
- GV Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3.Số ?(Làm việc nhóm thảo luận).
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- HS quan sát tranh và nêu yêu cầu của bài
toán trong SGK.
- HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập a).
+ Có 18 quả dâu tây, chia đều cho 6 bạn.
Mỗi bạn được 3 quả dâu tây. Ta có phép
chia 18:6=3.
- HS lắng nghe và làm bài tập.
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh, đọc
bài toán trong SGK. + Có 18 quả dâu tây, chia cho mỗi bạn 6
a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm quả. Số quả dâu tây đó đủ chia cho 3 bạn.
bài tập. Ta có phép chia 18:6=3
- HS nêu kết quả của phép chia và câu trả - HS nhận xét.
lời của bài toán. - HS lắng nghe.
b) GV yêu cầu HS làm tương tự như câu
a). Chú ý cho HS đây là bài toán liên
quan đến phép chia theo nhóm.
- HS làm bài tập và nêu kết quả.
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
Chuyển HĐ
Bài 4. (Làm việc cá nhân+nhóm 2)
Anh Hưng nuôi 48 con chim bồ câu
trong các chuồng, mỗi chuồng có 6 con.
Hỏi anh Hưng có bao nhiêu chuồng - 1 HS đọc đề bài.
chim bồ câu? - Bài toán cho biết Anh Hưng nuôi 48 con
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. chim, mỗi chuồng có 6 con.
- Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi anh Hưng có bao nhiêu
chuồng chim bồ câu.
- HS làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi
- Bài toán hỏi gì?
để thống nhất kết quả, sau đó chia sẻ kết
quả trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài tập vào phiếu Bài giải
và thảo luận cặp đôi chia sẻ trước lớp.
Anh Hưng có số chuồng chim bồ câu là:
48 : 6 = 8 (chuồng chim bồ câu)
Đáp số: 8 chuồng chim bồ câu.
- HS chia sẻ trước lớp, lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
- Gọi các nhóm trình bày, HS nhận xét - HS lắng nghe.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
lẫn nhau. - HS làm bài vào vở,
- GV nhận xét tuyên dương các nhóm.
- GV cho HS ghi lại bài giải vào vở.
- GV nhận xét, chuyển HĐ.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ô cửa bí mật” cho - HS tham gia chơi.
HS.
- GV đưa ra bài tập có sử dụng bảng chia - HS thực hiện theo yêu cầu của GV,
6.
- Gọi HS đọc thuộc lòng bảng chia 6.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------
Thứ Năm, ngày 27 tháng 10 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
---------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Tiết 33: Giảm một số đi một số lần– Trang 44
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- HS biết thực hiện giảm một số đi một số lần (bằng cách lấy số đo chia cho số
lần). Phân biệt giảm đi 1 số lần với giảm đi một số đơn vị.
- Vận dụng quy tắc nói trên để giải quyết một số bài toán và tình huống gắn
với thực tiễn.
- Phát triển các năng lực toán học
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx