Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023

doc52 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Thư Hai, ngày 31 tháng 10 năm 2022 TUẦN 8: TIẾNG VIỆT: Bài đọc 3: QUẠT CHO BÀ NGỦ (Tiế 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: + Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanhmà HS địa phương dễ viết sai, VD:chích choè, vẫy, quạt,(MT, MN). Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. + Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, lim dim,...). Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi với bà.). + Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì? 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng, yêu quý những người trong gia đình. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Cách tiến hành: - GV cho cả lớp hát bài “Cháu yêu bà”. - HS hát + Bài hát nói về điều gì? + Bài hát nói về tình cảm yêu thương của cháu dành cho bà + Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương đối + HS trả lời theo suy nghĩ của với ong bà? mình. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: + Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanhmà HS địa phương dễ viết sai: chích choè, vẫy, quạt. Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơvà giữa các khổ thơ. + Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, làm dim,...). Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi với bà.). - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - GV chia khổ: (4khổ như SGK) - HS quan sát - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ - Luyện đọc từ khó: chích chòe, vẫy quạt, lượt 1. -Luyện đọc câu: - HS đọc từ khó. Ơi chích chòe ơi/ Chim đừng hót nữa/ - 2-3 HS đọc câu. Bà em ốm rồi/ Lặng cho bà ngủ.// KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Luyện đọc khổ thơ lượt 2 HS luyện đọc Giải nghĩa từ khó - Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 4. đọc khổ thơ theo nhóm 4. Một số nhóm đọc trước lớp - GV nhận xét các nhóm. Các nhóm nhận xét - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - GV gọi HS đọc lời lần lượt 4 câu hỏi trong HS hoạt động cặp đôi trả lời các sgk. câu hỏi - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách Lớp trưởng điều hành các bạn trả lời trả lời đầy đủ câu. các câu hỏi + Câu 1: Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong + Vì bà của bạn nhỏ đang ốm, chích chòe đừng hót? bạn muốn giữ yên lặng cho bà + Câu 2: Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bả? Câu ngủ thơ nào cho em biết điều đó? + Bạn nhỏ quạtcho bà của mình ngủ. Câu thơ “Bản tay bé nhỏ / Vẫy quạt thật đều” cho biết điều + Câu 3: Tìm những từ ngữ tả cảnh yên tĩnh đó? trong nhà, ngoài vườn. + Đó là các từ ngữ: ngấn nắng thiu thiu, cốc chén nằm im, hoa cam hoa bưởi chín lặng trong vườn + Câu 4: Bà mơ thấy gi? Vì sao có thể đoán biết như vậy? +Bà mơ thấy cháu đang quạt, đưa hương thơm vào nhà. HS có thể đưa ra nhiều lí do khác nhau, theo suy đoán của các em. VD: Vì trong giấc ngủ, bà ngửi thấy hương thơm của hoa cam, hoa khếtrong vườn. / Vì trước khi bà ngủ, cháu đã ngồi quạt cho bà nên bà mơ thấy cháuvẫn ngồi quạt bên cạnh. / Vì bà cảm nhận được lòng hiếu thảo của cháu. / - GV mời HS nêu nội dung bài. Vì bà yêu - GV Chốt: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo cháu. (...) KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  của bạn nhỏ đổi với bà. - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy nghĩ của mình. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì? + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc chén) đã làm để bà được ngủ ngon. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. M: Cốc chén nằm im trên bàn để bà ngon - HS làm cá nhân giấc. - GV giao nhiệm vụ làm việc cá nhân - GV mời HS nói trước lớp - HS trình bày: - GV nhận xét tuyên dương. - Cả lớp nhận xét. 2. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào? - HS trả lời và phân tích câu vừa - GV nêu yêu cầu viết: Các câu vừa viết thuộc mẫu - GV nhận xét tuyên dương, kết luận: câu Ai làm gì? Kiểu câu Ai làm gì? dùng để kể về hoạt động của người hoặc củacây cối, đồ vật khi chúng được nhân hoá. Trong câu có các từ chỉ hoạt động. 3. Học thuộc lòng bài thơ - HS học thuộc từng khổ thơ, bài - GV hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ thơ, bài thơ thơ - Thi đọc trước lớp - Cho HS thi đọc thuộc trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. + GV Em đã làm những việc gì thể hiện tình - HS quan sát, lắng nghe. cảm, sự quan tâm của em đối với người thân + HS nói trước lớp trong gia đình? - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Thư Ba, ngày 01 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT Chính tả: Nghe – viết: Trong đêm bé ngủ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong đêm bé ngủ. Trình bày đúng thể thơ 4 chữ. - Đọc đúng tên chữ và viết đúng 11 chữ (từ q đến y) vào vở. Thuộc lòng tên 11 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. - Làm đúng BT điền chữ r / d / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. 2.Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. +Trò chơi truyền điện tìm từ chỉ hoạt động chăm - HS tham gia trò chơi. sóc người thân. Đặt câu với ừ tìm được + GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập -Mục tiêu: + Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong đêm bé ngủ. Trình bày đúng thể thơ 4 chữ. + Đọc đúng tên chữ và viết đúng 11 chữ (từ q đến y) vào vở. Thuộc lòng tên 11 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. + Làm đúng BT điền chữ r / d / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã. - Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết a) Chuẩn bị - GV nêu nhiệm vụ và đọc mẫu bài thơ Trong - HS lắng nghe. đêm bé ngủ. - Y/C cả lớp đọc bài thơ, viết nháp những từ ngữ - HS đọc thầm bài thơ; tìm và các em dễ viết sai chính tả. luyện viết các chữ dễ viết sai: VD: ngoài bãi, khuya KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV hướng dẫn cách trình bày: Tên bài thơ, chữ - HS lắng nghe. đầu mỗi dòng thơ viết hoa; mỗidòng thơ lùi vào 3 hoặc 4 ô so với lề vở. b) Viết bài - GV đọc cho HS viết. Có thể đọc từng dòng / 2 - HS viết bài dòng thơ. Mỗi dòng / 2 dòng thơ(cụm từ) đọc 3 lần. c) Sửa bài HS tự sửa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng - HS tự sửa lỗi. bằng bút chì ra lề vở hoặc cuốibài chính tả). - Nhận xét bài bạn - GV chiếu 5 – 7 bài của HS lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận xétbài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày. 2.2. HĐ 2: Ôn tập bảng chữ cái (BT 2) - HS quan sát bảng chữ và điền - GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu bảng chữ và chữ hoặc tên chữ để hoàn thành tên chữ, nêu YC: Tìm chữ, tên chữ và viết vào vở bảng Luyện viết 11 chữ và tên chữ. Một số HS trình bày - GV nhận xét ghi vào bảng - HS đọc bảng chữ. - Cho cả lớp đọc thuộc 11 chữ trong bảng 2.3. Hoạt động 3: Làm bài tập lựa chọn BT 3a: Chọn chữ r, d hay gi? - HS đọc yc và các dòng thơ - 1 HS đọc YC của BT và các dòng thơ. - Cả lớp làm vào vở - Cả lớp làm bài vào vở Luyện viết 3. - HS lần lượt lên điền r/d/gi vào - GV ghim bảng phụ viết sẵn nội dung BT; mời để hoàn chỉnh bài thơ HS điền vào chỗ chấm - GV chốt đáp án: dát, giọt, ru, gió, ru. - Cả lớp đọc lại bài thơ đã hoàn chỉnh; sửa bài - Cả lớp đọc lại bài thơ theo đáp án đúng. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV tổ chức trò chơi tiếp sức. - HS tham gia để vận dụng kiến + Chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử 5 bạn tham thức đã học vào thực tiễn. gia trò chơi tiếp sức + GV nêu yêu cầu: Viết tên các con vật, đồ vật - HS cử đại diện tham gia trò bắt đầu bằng chữ d chơi: - Nhận xét, tuyên dương Dù, dao, dép, dây, dê, dế... - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Cả lớp nhận xét. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------------- TOÁN Bài 22: BẢNG CHIA 8 (Tiết 1)– Trang 48 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 8 và thành lập Bảng chia 8. - Vận dụng Bảng chia 8 để tính nhẩm 2. Góp phần phát triển các năng lực. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: Kế hoạch bài dạy.Một số tình huống dẫn tới phép chia trong Bảng 8. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập (10 tấm thẻ, mỗi tấm có 8 chấm tròn.) KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động - HS tham gia trò chơi bài học. + Cá nhân: 1- 2 HS + Ôn lại bảng nhân 8 + VD: 8 x 4 = 32. + HS đọc ngẫu nhiên một một phép 32 : 4 = 8; 32: 8 = 4. tính trong bảng nhân 8 rồi mời bạn - HS lắng nghe. bất kì nêu hai phép chia tương ứng - HS - GV Nhận xét, tuyên dương. – Mỗi đội múa sạp có 8 bạn. Vậy 40 bạn có Kết nối bài học. QST trong SGK thảo thể chia thành mấy đội? luận nhóm đôi và nói về những điều + 40 : 8 = 5 Vậy chia được 5 đội múa sạp quan sát được từ bức tranh như vậy - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ Hình thành kiến thức mới: -Mục tiêu:Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8. -Cách tiến hành: Việc1: HS thảo luận nhóm 4 và tìm Học sinh sử dụng các tấm thẻ có 8 chấm tròn kết quả của từng phép chia trong để tìm ra kết quả của từng phép chia trong Bảng chia 8 Bảng chia 8 ở sách giáo khoa. Việc 2:Hướng dẫn HS lập bảng chia 8. ( nhóm 4) - Giáo viên định hướng cho học - Trao đổi theo nhóm 4, lập bảng chia 8. sinh. - HS chia sẻ cách lập bảng chia 8 trước lớp. + Yêu cầu các bạn lấy 1 tấm bìa có - Học sinh lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. 8 chấm tròn. +8 lấy 1lần bằng mấy?Viết 8x1= 8. - 8 lấy 1 bằng 8. + Lấy 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì - Được 1 nhóm. được mấy nhóm? KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Nêu 8 chia 8 được 1; Viết, 8 : 8 = 1 - Tiếp tục cho các bạn lấy 2 tấm - Học sinh đọc: 8 x 1 = 8; 8 : 8 = 1 (3 HS). nữa, mỗi tấm có 8 chấm tròn. - Học sinh lấy 2 tấm nữa. + 8 lấy 2 lần được bao nhiêu? Viết, 8 x 2 = 16 - 8 lấy 2 lần bằng 16. + Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì - 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi được mấy nhóm? nhóm có 8 chấm tròn thì được 2 nhóm. Nêu16 chia 8 được 2.Viết, 16 : 8 = 2 - Yêu cầu học sinh nêu công thức - Nhiều học sinh đọc. nhân 8 rồi học sinh tự lập công thức chia 8. - Học sinh tự lập phép tính còn lại. Việc 3: HTL bảng chia 8: - Đọc đồng thanh bảng chia 8. + Nhận xét gì về số bị chia? - Đây là dãy số đếm thêm 8, bắt đầu từ 8. + Nhận xét kết quả? - Lần lượt từ 1-10. - Tổ chức cho học sinh học thuộc bảng chia 8. - Thi HTL bảng chia 8. - Học sinh đọc theo bàn, dãy, tổ, cá nhân. - GV nhận xét tuyên dương. - Học sinh thi đọc thuộc lòng bảng chia 8. Việc 4: Chơi trò chơi “Đố bạn” + HS đọc ngẫu nhiên một một phép tính trong Ôn lại bảng nhân 8 bảng nhân 8 rồi mời bạn bất kì nêu hai phép chia tương ứng 3. HĐ thực hành: * Mục tiêu: Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải toán có lời văn (về chia thành 8 phần bằng nhau và chia theo nhóm 8). * Cách tiến hành: Bài 1 Tính nhẩm Trò chơi “Truyền điện” - Giáo viên tổ chức cho học sinh - Học sinh làm bài cá nhân sau đó nối tiếp nêu nối tiếp nhau nêu kết quả. kết quả: 24:8=3 56:8= 7 40:8=5 - Giáo viên nhận xét chung, đánh 16:8=2 8:8= 1 64 :8= 8 giá. 32:8=4 72:8=9 48 :8=6 KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV cho HS nêu bài toán có phép - HS lần lượt nêu bài toán và nê cách giải chia 8 và giải. bài toán đó - GV Nhận xét, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC Bài 03: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: - Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm láng giềng. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “truyền hoa” - HS hát theo bài hát và cùng - Cho HS nghe và chuyền hoa theo bài hát Lớp chuyền bông hoa đi. Bài hát kết chúng ta đoàn kết. thúc HS cầm hoa sẽ nêu 1 việc - Nêu 1 việc làm thể hiện sự quan tâm đến hàng làm thể hiện sự quan tâm đến xóm láng giềng. hàng xóm láng giềng. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: - Mục tiêu:HS thể hiện thái độ đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm, láng giềng - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Xử lí tình huống. (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm 4 quan sát 4 quan sát tranh và đọc tình huống để nêu cách xử tranh và đọc tình huống để nêu lí(thời gian 4 phút). cách xử lí: + Em sẽ ứng xửthế nào trong tình huống này? - HS trả lời: Tình huống 1:Bạn An rủ em bấm chuông trêu + Tình huống 1: Em sẽ nhắc chọc hàng xóm nhớ bạn không nên làm vậy vì + Em sẽ làm gì? sẽ ảnh hưởng tới nhà hàng xóm, Tình huống 2: Em đang chơi đùa cùng chú cún gây ra cảm giác khó chịu cho nhỏ trong sân vườn. Đột nhiên, chiếc máy bay đồ người ta. chơi của bạn hàng xóm rơi trước mặt em. + Tình huống 2:Em sẽ nhặt lên + Em sẽ làm gì? và đem sang đưa lại cho bạn hàng xóm. Tình huống 3: Em nhìn thấy một người lạ trèo vào tường vào nhà hàng xóm. Tình huống 3: Nếu như nhà người hàng xóm không có ai ở + Em sẽ làm gì? nhà, em sẽ chạy ra đường và hô to lên cho những hàng xóm xung quanh đều biết để họ bắt - GV mời các nhóm trình bày. tên người lạ lại. - Đại diện các nhóm phát biểu ý - GV mời các nhóm khác nhận xét. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - GV nhận xét tuyên dương và kết luận: kiến. => Kết luận:Chúng ta nên thể hiện sự quan tâm - HS nhận xét. đến hàng xóm láng giềng bằng nhiều hành động - HS lắng nghe. như: không trêu chọc, phải biết chia sẻ, giúp đỡ, động viên Đừng thể hiện những hành động thờ ơ, trêu chọc không quan tâm, giúp đỡ với hàng xóm láng giềng. Hoạt động 2: Cho lời khuyên phù hợp với hành Động của bạn trong tranh (Làm việc nhóm 2). - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS quan sát tranh, thảo luận 2 quan sát tranh và đọc tình huống để tìm lời cùng bạn cùng bàn để tìm ra lời khuyên phù hợp với hành động của bạn trong khuyên với bạn trong tranh. tranh (thời gian 4 phút). 2. Hãy cho lời khuyên phù hợp với hành động của bạn trong tranh. Tình huống: Bạn nhỏ trong tranh lén vứt rác sang nhà hàng xóm cho nhanh. - 2-3 HS đại diện nhóm đưa ra - GV mời HS đưa ra lời khuyên cho tình huống. lời khuyên cho tình huống. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Em sẽ khuyên bạn không nên - GV nhận xét và rút ra lời khuyên phù hợp. vứt rác bừa bãi.Đặc biệt vứt sang nhà hàng xóm mà phải vứt đúng nơi quy định. + Em sẽ khuyên bạn nên nhặt lại số rác mà bạn đã vứt và - Kết luận:Chúng ta không nên vứt rác bừa bãi chấm dứt hành động này. Bởi mà phải vứt rác đúng nơi quy định. Không nên nếu hành động này để nhà hàng vứt rác sang nhà hàng xóm. Bởi vì, nếu hành xóm biết được sẽ gây rạn nứt động này để nhà hàng xóm biết được sẽ gây rạn tình cảm hàng xóm láng giềng. nứt tình cảm hàng xóm láng giềng. - Các nhóm khác khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe 3. Vận dụng. - Mục tiêu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Củng cố kiến thức về đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm, láng giềng + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt hành vi, việc làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc em đã + HS chia sẻ trước lớp. làm và sẽ làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng ? Qua tiết học hôm nay em thấy điều gì mà em + Em thích nhất là khi mình thích nhất? được giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc nhỏ phù hợp với bản thân mình. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm - GV nhận xét tiết học. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------------- Thư Tư, ngày 02 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT LUYỆN NÓI VÀ NGHE TRAO ĐỔI: EM ĐỌC SÁCH BÁO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ + Biết nói (kể) về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc đúng chủ đề yêu cầu (tìnhcảm gia đình). 1.2. Phát triển năng lực văn học Bộc lộ được cảm xúc về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc, thể hiện lời nói vàgiọng điệu (đọc) phù hợp. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi về nội dung câu chuyện, bài văn, bài thơ. Biết thể hiện sự tôn trọng người khác khi giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV cho Hs chơi trò chơi truyền điện kể tên câu - HS tham gia trò chơi chuyện mình đã đọc và tên tác giả câu chuyện đó - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Thực hành nói - Mục tiêu: + Biết nói (kể) về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc đúng chủ đề yêu cầu (tìnhcảm gia đình). + Bộc lộ được cảm xúc về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc, thể hiện lời nói vàgiọng điệu (đọc) phù hợp. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  Hoạt động 1:Kế hoặc đọc lại một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) đã đọc ở nhà. 1.1.Giới thiệu trong nhóm - HS làm việc nhóm đôi: giới - Yêu cầu HS giới thiệu cho bạn bên cạnh về câu thiệu cho bạn cùng bàn về câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn đã đọc) theo gợi ý chuyện(hoặc bài thơ, bài văn đã + Tên câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) đó là gì? đọc) Tác giả là ai? + Nội dung chính của câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) nói về điều gì? + Cảm xúc của em khi đọc câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) đó thể nào? - 5 – 7 HS giới thiệu trước lớp 1.2. Giới thiệu trước lớp VD: Chào các bạn, tớ là Minh -Gọi 5 - 7 HS kết hợp giới thiệu và đọc hoặc kể Châu. Hôm nay tớ sẽ đọc cho lại câu chuyện (đọc bài thơ, bài các bạn nghe một bài thơ rất hay văn) mà mình đã chọn. -GV và các bạn trong lớp về tình cảm của người mẹ dành nhận xét và khen ngợi bạn. cho con mình, việc may áo cho - GV nhận xét, tuyên dương con. Đây là bài thơ mà tớ rất thích. Bài thơ có tên là “Nét xuâncủa tác giả Chu Thị Thơm. Mới các bạn cùng nghe. Hoạt động 2. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn) -HS đọc YC của BT - HS đọc yêu cầu -Làm việc nhóm 4, chọn 1 trong 4 câu chuyện - Làm việc theo nhóm 4: Trao (bài thơ, bài văn) mà các bạnthích nhất, cũng trao đổi với các bạn trong nhóm về đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn) theo nội dung câu chuyện mà mình gợi ý. thích nhất -Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp -GV và các bạn trong lớp nhận xét và khen ngợi - Cả lớp nhận xét bạn. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV cho Hs xem video của học sinh nơi khác - HS quan sát video. giới thiệu về câu chuyện, bài thơ, bài văn mình thích - GV trao đổi những về nội dung các câu chuyện, - HS cùng trao đổi về câu bài thơ, bài văn đó chuyện được xem. - GVgiao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện, - HS lắng nghe, về nhà thực bài thơ, bài văn cho người thân nghe. hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------ TOÁN Bài 22: BẢNG CHIA 8 (Tiết 2) Trang 49 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Vận dụng Bảng chia 8 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gần với thực tiễn. - Phát triển các N toán học 2. Góp phần phát triển các năng lực chung: - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: Kế hoạch bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập (10 tấm thẻ, mỗi tấm có 8 chấm tròn.) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học.( truyền điện) + Ôn lại Bảng chia 8 + Cá nhân: 1- 2 HS + HS đọc ngẫu nhiên một phép tính trong - HS lắng nghe. bảng chia 8 rồi mời bạn bất kì nêu kết quả của phép tình tiếp theo màbạn mới đọc nêu. - HS - GV Nhận xét, tuyên dương. – Kết nối bài học.- Giới thiệu bài – Ghi tên Bảng chia 8 (tiếp theo) bài lên bảng. 2. HĐ Luyện tập – thực hành: -Mục tiêu:Giúp học sinh đọc thuộc bảng chia 8, vận dụng để tính nhẩm vàgiải toán. - Cách tiến hành: Bài 2:Tính(Cá nhân – cặp đôi) - Yêu cầu Hs trao đổi bài rồi làm bài vào vở. Gv gợi mở cách lamg bằng cách dựa Vd: 8 x 4 = 32 vào phép nhân 8 để tìm kết quả của các vậy 32: 8 = 4 và 32 : 4 = 8 phép chia. - Nhóm đôi báo cáo kết quả6 – 7nhóm. - Học sinh làm bài cá nhân sau đó trao - GVnhận xét nhanh kết quả làm bài của đổi bài với bạn rồibáo cáo kết quả học sinh. trước lớp: - Gọi 1 học sinh làm đúng chia sẻ kết quả 8x 4 = 32 8x 7 =32 8x6=48 trước lớp. 32 :8= 4 56 :8= 7 48:8=6 - Giáo viên kiểm tra, đánh giá. 32 : 4 =8 56 : 7 =8 48:6=8 Bài 3: Gọi Hs đọc yêu cầu của bài. - HS nêu yêu cầu của bài. Gv gợi mở: áp dụng quy tắc “ giảm một số Làm bài vào vở- đổi vở cho bạn kiểm đi một số lần” để thực hành tính và làm tra bài. Một số HS trình bày trước lớp- Cả lớp KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  GV nhận xét chốt kết quả đúng nhận xét Bài 4: (Cặp đôi – lớp) 1 HS nêu bài toán Gọi Hs nêu yêu cầu của bài. - Rổ xoài có 24 quả được xếp vào 3 Quan sát bức tranh- tìm hiểu đề bài. đĩa. Gv kết luận: Thành lập phép chia tương - Mỗi đĩa có 8 quả xoài. ứng 24 : 8 = 3 hoặc 24 : 3 = 8. - HS thảo luận nhóm đôi nêu lên phép Gv củng cố lại phép chia trong thực tiễn. tính. HS ghi phép tính và trình bày trước lớp. Thành lập phép chia tương ứng 24 : 8 = 3 hoặc 24 : 3 = 8 HS nhận xét GV nhận xét tuyên dương HS 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: - GV cho HS nêu yêu cầu bài 5 - HS nêu yêu cầu bài 5. - GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc vào +Các nhóm làm việc vào phiếu học tập. phiếu học tập nhóm. - Nói cho bạn nghe về bài toán cho biết - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn gì? (Để lau các cửa kính của một tòa nhau. nhà người ta phải làm trong 40 giờ mới - Để lau các cửa kính của một tòa nhà xong. Nếu thay bằng một rô - bốt lau người ta phải làm trong 40 giờ mới xong. cửa kính thì thời gian giảm đi 8 lần.) Nếu thay bằng một rô - bốt lau cửa kính thì và bài toán yêu cầu ta đi tìm gì?(rô - thời gian giảm đi 8 lần. Hỏi rô - bốt hoàn bốt hoàn thành việc lau cửa kính trong thành việc lau cửa kính trong bao nhiêu bao nhiêu giờ ?) giờ ? - Lựa chọn lời giải và phép tính để giải bài toán. - Đại diện các nhóm trình bày: Bài giải: Rô-bốt hoàn thành việc lau cửa kính - GV Nhận xét, tuyên dương.? Qua bài em trong số giờ là: biết thêm được điều gì? KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...  ? Tìm hiểu thêm các tình huống thực tế 40 : 8 = 5 (giờ) liên quan đến phép chia trong Bảng chia 8 Đáp số: 5 giờ. để tireetd sau chia sẻ với bạn. - Vận dụng Bảng chia 8 để tính nhẩm các tình huống thực tế trong cuộc sống IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Thứ Năm, ngày 03 tháng 11 năm 2022 TIẾNG VIỆT Bài đọc 4: BA CON BÚP BÊ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai: bảo, hãy, gỗ, mũm mĩm, chắp, mảnh vải, ... . Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài. Trả lời được các CH về nội dung bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Tình cảm giữa những người trong gia đình luôn là tình cảm đẹp nhất. Hiểu được tại sao gia đình lại được gọi là “mái ấm”. - Mở rộng vốn từ về gia đình, - Ôn tập mẫu câu Ai làm gì?. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: biết trân trọng và tin tưởng vào tình yêu mà gia đình dành cho mình. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_8_nam_hoc_2022_2023.doc