Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

docx50 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 8: Thứ Hai, ngày 31 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng -------------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON Bài đọc 3: Quạt cho bà ngủ (Tiế 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: + Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanhmà HS địa phương dễ viết sai, VD:chích choè, vẫy, quạt,(MT, MN). Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. + Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, lim dim,...). Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi với bà.). + Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì? 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng, yêu quý những người trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Cách tiến hành: - GV cho cả lớp hát bài “Cháu yêu bà”. - HS hát + Bài hát nói về điều gì? + Bài hát nói về tình cảm yêu thương của cháu dành cho bà + Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương đối + HS trả lời theo suy nghĩ của với ong bà? mình. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: + Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanhmà HS địa phương dễ viết sai: chích choè, vẫy, quạt. Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơvà giữa các khổ thơ. + Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (ngẩn nắng, thìu thìu, làm dim,...). Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ đổi với bà.). - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. + Biết chia sẻ cảm giác yêu thương của bạn nhỏ với bà. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia khổ: (4khổ như SGK) - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó. - Luyện đọc từ khó: chích chòe, vẫy quạt, -Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu. Ơi chích chòe ơi/ Chim đừng hót nữa/ Bà em ốm rồi/ Lặng cho bà ngủ.// - HS luyện đọc theo nhóm 4. - Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách + Vì bà của bạn nhỏ đang ốm, bạn trả lời đầy đủ câu. muốn giữ yên lặng cho bà ngủ + Câu 1: Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong + Bạn nhỏ quạtcho bà của mình chích chòe đừng hót? ngủ. Câu thơ “Bản tay bé nhỏ / + Câu 2: Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bả? Câu Vẫy quạt thật đều” cho biết điều thơ nào cho em biết điều đó? đó? + Đó là các từ ngữ: ngấn nắng thiu thiu, cốc chén nằm im, hoa + Câu 3: Tìm những từ ngữ tả cảnh yên tĩnh cam hoa bưởi chín lặng trong trong nhà, ngoài vườn. vườn +Bà mơ thấy cháu đang quạt, đưa hương thơm vào nhà. + Câu 4: Bà mơ thấy gi? Vì sao có thể đoán HS có thể đưa ra nhiều lí do khác biết như vậy? nhau, theo suy đoán của các em. VD: Vì trong giấc ngủ, bà ngửi thấy hương thơm của hoa cam, hoa khếtrong vườn. / Vì trước khi bà ngủ, cháu đã ngồi quạt cho bà nên bà mơ thấy cháuvẫn ngồi quạt bên cạnh. / Vì bà cảm nhận được lòng hiếu thảo của cháu. / Vì bà - GV mời HS nêu nội dung bài. yêu - GV Chốt: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo cháu. (...) của bạn nhỏ đổi với bà. - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy nghĩ của mình. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Biết đặt câu nói về hoạt động; ôn tập mẫu câu Ai làm gì? + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc chén) đã làm để bà được ngủ ngon. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm cá nhân M: Cốc chén nằm im trên bàn để bà ngon - HS trình bày: giấc. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV giao nhiệm vụ làm việc cá nhân - Cả lớp nhận xét. - GV mời HS nói trước lớp - HS trả lời và phân tích câu vừa - GV nhận xét tuyên dương. viết: Các câu vừa viết thuộc mẫu 2. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào? câu Ai làm gì? - GV nêu yêu cầu - GV nhận xét tuyên dương, kết luận: Kiểu câu Ai làm gì? dùng để kể về hoạt động của người hoặc củacây cối, đồ vật khi chúng - HS học thuộc từng khổ thơ, bài được nhân hoá. Trong câu có các từ chỉ hoạt thơ động. - Thi đọc trước lớp 3. Học thuộc lòng bài thơ - GV hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ thơ, bài thơ - Cho HS thi đọc thuộc trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. + Cho HS quan sát video, tranh ảnh, kể chuyện - HS quan sát, lắng nghe. về những việc làm chăm sóc người thân trong gia đình + HS nói trước lớp + GV Em đã làm những việc gì thể hiện tình cảm, sự quan tâm của em đối với người thân trong gia đình? - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Thứ Ba, ngày 1 tháng 11 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng -------------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Chính tả: Nghe – viết: Trong đêm bé ngủ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong đêm bé ngủ. Trình bày đúng thể thơ 4 chữ. - Đọc đúng tên chữ và viết đúng 11 chữ (từ q đến y) vào vở. Thuộc lòng tên 11 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. - Làm đúng BT điền chữ r / d / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. 2.Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi. + Câu 1: Chỉ ra các từ chỉ hoạt động trong câu + Câu 1: Từ chỉ hoạt động trong sau: Bà mệt, bé quạt cho bà. câu: quạt + Câu 2: Nói một câu về một việc em đã làm để + Câu 2: Mẹ mệt, em nấu cháo GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 chăm sóc người thân cho mẹ. + GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập -Mục tiêu: + Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong đêm bé ngủ. Trình bày đúng thể thơ 4 chữ. + Đọc đúng tên chữ và viết đúng 11 chữ (từ q đến y) vào vở. Thuộc lòng tên 11 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. + Làm đúng BT điền chữ r / d / gi hoặc dấu hỏi / dấu ngã. - Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết a) Chuẩn bị - GV nêu nhiệm vụ và đọc mẫu bài thơ Trong - HS lắng nghe. đêm bé ngủ. - HS đọc thầm bài thơ; tìm và - Y/C cả lớp đọc bài thơ, viết nháp những từ ngữ luyện viết các chữ dễ viết sai: các em dễ viết sai chính tả. VD: ngoài bãi, khuya - GV hướng dẫn cách trình bày: Tên bài thơ, chữ - HS lắng nghe. đầu mỗi dòng thơ viết hoa; mỗidòng thơ lùi vào 3 hoặc 4 ô so với lề vở. - HS viết bài b) Viết bài - GV đọc cho HS viết. Có thể đọc từng dòng / 2 dòng thơ. Mỗi dòng / 2 dòng thơ(cụm từ) đọc 3 lần. - HS tự sửa lỗi. c) Sửa bài - Nhận xét bài bạn HS tự sửa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuốibài chính tả). - GV chiếu 5 – 7 bài của HS lên bảng lớp để cả - HS quan sát bảng chữ và điền lớp quan sát, nhận xétbài về các mặt: nội dung, chữ hoặc tên chữ để hoàn thành chữ viết, cách trình bày. bảng 2.2. HĐ 2: Ôn tập bảng chữ cái (BT 2) Số thứ Chữ Tên chữ - GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu bảng chữ và tự tên chữ, nêu YC: Tìm chữ, tên chữ vàviết vào vở 1 q quy Luyện viết 11 chữ và tên chữ. 2 r e-rờ 3 s ét-sì GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 4 t tê 5 th tê hát 6 tr tê e-rờ 7 u u 8 ư ư 9 v vê 10 x ích-xì - GV thực hiện giống BT hoàn chỉnh bảng chữ và 11 y i-dài tên chữ như hướng dẫn ở cáctuần trước. - HS đọc bảng chữ. - Cho cả lớp đọc thuộc 11 chữ trong bảng 2.3. Hoạt động 3: Làm bài tập lựa chọn - HS đọc yc và các dòng thơ BT 3a: Chọn chữ r, d hay gi? - Cả lớp làm vào vở - 1 HS đọc YC của BT và các dòng thơ. - HS lần lượt lên điền r/d/gi vào - Cả lớp làm bài vào vở Luyện viết 3. để hoàn chỉnh bài thơ - GV ghim bảng phụ viết sẵn nội dung BT; mời HS điền vào chỗ chấm - GV chốt đáp án: dát, giọt, ru, gió, ru. - Cả lớp đọc lại bài thơ - Cả lớp đọc lại bài thơ đã hoàn chỉnh; sửa bài theo đáp án đúng. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơivận dụng để củng cố kiến - HS tham gia để vận dụng kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học thức đã học vào thực tiễn. sinh. + Chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử 5 bạn tham - HS cử đại diện tham gia trò gia trò chơi tiếp sức chơi: + GV nêu yêu cầu: Viết tên các con vật, đồ vật Dù, dao, dép, dây, dê, dế... bắt đầu bằng chữ d - Nhận xét, tuyên dương - Cả lớp nhận xét. - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 36: Bảng chia 8 (Tiết 1) (Tiết 36 ) – Trang 48 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 8 và thành lập Bảng chia 8. - Vận dụng Bảng chia 8 để tính nhẩm 2. Góp phần phát triển các năng lực. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Kế hoạch bài dạy.Một số tình huống dẫn tới phép chia trong Bảng 8. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập (10 tấm thẻ, mỗi tấm có 8 chấm tròn.) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động - HS tham gia trò chơi bài học. + Cá nhân: 1- 2 HS + Ôn lại bảng nhân 8 + VD: 8 x 4 = 32. + HS đọc ngẫu nhiên một một phép 32 : 4 = 8; 32: 8 = 4. tính trong bảng nhân 8 rồi mời bạn - HS lắng nghe. bất kì nêu hai phép chia tương ứng - HS - GV Nhận xét, tuyên dương. – Mỗi đội múa sạp có 8 bạn. Vậy 40 bạn có Kết nối bài học. QST trong SGK thảo thể chia thành mấy đội? luận nhóm đôi và nói về những điều + 40 : 8 = 5 Vậy chia được 5 đội múa sạp quan sát được từ bức tranh như vậy - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 bảng. 2. HĐ Hình thành kiến thức mới: - Mục tiêu:Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8. - Cách tiến hành: Việc1: HS thảo luận nhóm 4 và tìm Học sinh sử dụng các tấm thẻ có 8 chấm tròn kết quả của từng phép chia trong để tìm ra kết quả của từng phép chia trong Bảng chia 8 Bảng chia 8 ở sách giáo khoa. Việc 2:Hướng dẫn HS lập bảng chia 8. ( nhóm 4) - Giáo viên định hướng cho học - Trao đổi theo nhóm 4, lập bảng chia 8. sinh. - HS chia sẻ cách lập bảng chia 8 trước lớp. + Yêu cầu các bạn lấy 1 tấm bìa có - Học sinh lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. 8 chấm tròn. - 8 lấy 1 bằng 8. +8 lấy 1lần bằng mấy?Viết 8x1= 8. + Lấy 8 chấm tròn chia theo các - Được 1 nhóm. nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm? - Học sinh đọc: 8 x 1 = 8; 8 : 8 = 1 (3 HS). - Nêu 8 chia 8 được 1; Viết, 8 : 8 = 1 - Học sinh lấy 2 tấm nữa. - Tiếp tục cho các bạn lấy 2 tấm nữa, mỗi tấm có 8 chấm tròn. - 8 lấy 2 lần bằng 16. + 8 lấy 2 lần được bao nhiêu? Viết, 8 x 2 = 16 - 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi + Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm có 8 chấm tròn thì được 2 nhóm. nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm? - Nhiều học sinh đọc. Nêu16 chia 8 được 2.Viết, 16 : 8 = 2 - Yêu cầu học sinh nêu công thức - Học sinh tự lập phép tính còn lại. nhân 8 rồi học sinh tự lập công thức - Đọc đồng thanh bảng chia 8. chia 8. Việc 3: HTL bảng chia 8: - Đây là dãy số đếm thêm 8, bắt đầu từ 8. + Nhận xét gì về số bị chia? - Lần lượt từ 1-10. + Nhận xét kết quả? - Tổ chức cho học sinh học thuộc - Thi HTL bảng chia 8. bảng chia 8. - Học sinh đọc theo bàn, dãy, tổ, cá nhân. - GV nhận xét tuyên dương. - Học sinh thi đọc thuộc lòng bảng chia 8. Việc 4: Chơi trò chơi “Đố bạn” Ôn lại bảng nhân 8 + HS đọc ngẫu nhiên một một phép GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 tính trong bảng nhân 8 rồi mời bạn bất kì nêu hai phép chia tương ứng 2. HĐ thực hành: * Mục tiêu: Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải toán có lời văn (về chia thành 8 phần bằng nhau và chia theo nhóm 8). * Cách tiến hành: Bài 1 Tính nhẩm Trò chơi “Truyền điện” - Giáo viên tổ chức cho học sinh - Học sinh làm bài cá nhân sau đó nối tiếp nêu nối tiếp nhau nêu kết quả. kết quả: 24:8=3 56:8= 7 40:8=5 - Giáo viên nhận xét chung, đánh 16:8=2 8:8= 1 64 :8= 8 giá. 32:8=4 72:8=9 48 :8=6 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV cho HS nêu yêu cầu bài - HS nêu yêu cầu bài. - Giải bài toán sau: Lớp 3A có 32 học sinh, chia đều thành 8 nhóm để thảo luận. Hỏi mỗi nhóm thảo luận có bao nhiêu học sinh? + Các nhóm làm việc vào phiếu học tập. - GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc - Đại diện các nhóm trình bày: vào phiếu học tập nhóm. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: Tiết 8: Quan tâm hàng xóm, láng giềng (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm láng giềng. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “truyền hoa” - HS hát theo bài hát và cùng - Cho HS nghe và chuyền hoa theo bài hát Lớp chuyền bông hoa đi. Bài hát kết chúng ta đoàn kết. thúc HS cầm hoa sẽ nêu 1 việc - Nêu 1 việc làm thể hiện sự quan tâm đến hàng làm thể hiện sự quan tâm đến xóm láng giềng. hàng xóm láng giềng. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: - Mục tiêu:HS thể hiện thái độ đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm, láng giềng - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Xử lí tình huống. (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm 4 quan sát 4 quan sát tranh và đọc tình huống đểnêu cách xử tranh và đọc tình huống để nêu lí(thời gian 4 phút). cách xử lí: - HS trả lời: + Tình huống 1: Em sẽ nhắc nhớ bạn không nên làm vậy vì sẽ ảnh hưởng tới nhà hàng xóm, gây ra cảm giác khó chịu cho GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Em sẽ ứng xửthế nào trong tình huống này? người ta. Tình huống 1:Bạn An rủ em bấm + Tình huống 2:Em sẽ nhặt lên chuông trêu chọc hàng xóm và đem sang đưa lại cho bạn + Em sẽ làm gì? hàng xóm. Tình huống 2: Em đang chơi đùa cùng chú cún nhỏ trong sân vườn. Đột nhiên, chiếc máy bay đồ chơi Tình huống 3: Nếu như nhà của bạn hàng xóm rơi trước mặt người hàng xóm không có ai ở em. nhà, em sẽ chạy ra đường và hô + Em sẽ làm gì? to lên cho những hàng xóm Tình huống 3: Em nhìn thấy xung quanh đều biết để họ bắt một người lạ trèo vào tường vào tên người lạ lại. nhà hàng xóm. - Đại diện các nhóm phát biểu ý + Em sẽ làm gì? kiến. - GV mời các nhóm trình bày. - HS nhận xét. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - HS lắng nghe. - GV nhận xét tuyên dương và kết luận: => Kết luận:Chúng ta nên thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng nhiều hành động như: không trêu chọc, phải biết chia sẻ, giúp đỡ, động viên Đừng thể hiện những hành động thờ - 1 HS đọc yêu cầu bài. ơ, trêu chọc không quan tâm, giúp đỡ với hàng - HS quan sát tranh, thảo luận xóm láng giềng. cùng bạn cùng bàn để tìm ra lời Hoạt động 2: Cho lời khuyên phù hợp với khuyên với bạn trong tranh. hành Động của bạn trong tranh (Làm việc nhóm 2). - GV mời HS nêu yêu cầu. - GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm - 2-3 HS đại diện nhóm đưa ra 2 quan sát tranh và đọc tình huống để tìm lời lời khuyên cho tình huống. khuyên phù hợp với hành động của bạn trong + Em sẽ khuyên bạn không nên tranh (thời gian 4 phút). vứt rác bừa bãi.Đặc biệt vứt 2. Hãy cho lời khuyên phù hợp với hành động sang nhà hàng xóm mà phải vứt của bạn trong tranh. đúng nơi quy định. Tình huống: Bạn nhỏ trong tranh lén vứt rác sang + Em sẽ khuyên bạn nên nhặt nhà hàng xóm cho nhanh. lại số rác mà bạn đã vứt và - GV mời HS đưa ra lời khuyên cho tình huống. chấm dứt hành động này. Bởi - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. nếu hành động này để nhà hàng - GV nhận xét và rút ra lời khuyên phù hợp. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Kết luận:Chúng ta không nên vứt rác bừa bãi xóm biết được sẽ gây rạn nứt mà phải vứt rác đúng nơi quy định. Không nên tình cảm hàng xóm láng giềng. vứt rác sang nhà hàng xóm. Bởi vì, nếu hành - Các nhóm khác khác nhận xét, động này để nhà hàng xóm biết được sẽ gây rạn bổ sung. nứt tình cảm hàng xóm láng giềng. - HS lắng nghe 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm, láng giềng + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt hành vi, việc làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc em đã + HS chia sẻ trước lớp. làm và sẽ làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng ? Qua tiết học hôm nay em thấy điều gì mà em + Em thích nhất là khi mình thích nhất? được giúp đỡ hàng xóm láng ? Theo em, nếu gặp một bà cụ muốn hỏi đường giềng bằng những việc nhỏ phù đến nhà bác hàng xóm cạnh nhà em. Thì em sẽ hợp với bản thân mình. hành động như thế nào? + Em sẽ chỉ đường cho bà cụ, - GV nhận xét, tuyên dương. hoặc sẽ dẫn bà cụ đến nơi bà cụ - GV nhận xét tiết học. muốn hỏi. - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Thứ Tư, ngày 2 tháng 11 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------ TIẾNG VIỆT: LUYỆN NÓI VÀ NGHE Trao đổi: Em đọc sách báo I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ + Biết nói (kể) về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc đúng chủ đề yêu cầu (tìnhcảm gia đình). 1.2. Phát triển năng lực văn học Bộc lộ được cảm xúc về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc, thể hiện lời nói vàgiọng điệu (đọc) phù hợp. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi về nội dung câu chuyện, bài văn, bài thơ. Biết thể hiện sự tôn trọng người khác khi giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS nghe một câu chuyện, yc HS nêu - HS lắng nghe và nêu nội dung nội dung câu chuyện vừa nghe câu chuyện - GV cùng trao đổi với HS về cách kể chuyện, nội dung câu chuyện để tạo niềm tin, mạnh dạn cho HS trong giờ học - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt vào bài mới GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 2. Thực hành nói - Mục tiêu: + Biết nói (kể) về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc đúng chủ đề yêu cầu (tìnhcảm gia đình). + Bộc lộ được cảm xúc về câu chuyện (bài văn, bài thơ) đã đọc, thể hiện lời nói vàgiọng điệu (đọc) phù hợp. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1:Kế hoặc đọc lại một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài ván) đã đọc ở nhà. 1.1.Giới thiệu trong nhóm - HS làm việc nhóm đôi: giới - Yêu cầu HS giới thiệu cho bạn bên cạnh về câu thiệu cho bạn cùng bàn về câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn đã đọc) theo gợi ý chuyện(hoặc bài thơ, bài văn đã + Tên câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) đó là gì? đọc) Tác giả là ai? + Nội dung chính của câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) nói về điều gì? + Cảm xúc của em khi đọc câu chuyện (hoặc bài - 5 – 7 HS giới thiệu trước lớp thơ, bài văn) đó thể nào? VD: Chào các bạn, tớ là Minh 1.2. Giới thiệu trước lớp Châu. Hôm nay tớ sẽ đọc cho - Gọi 5 - 7 HS kết hợp giới thiệu và đọc hoặc kể các bạn nghe một bài thơ rất hay lại câu chuyện (đọc bài thơ, bài về tình cảm của người mẹ dành văn) mà mình đã chọn. -GV và các bạn trong lớp cho con mình, việc may áo cho nhận xét và khen ngợi bạn. con. Đây là bài thơ mà tớ rất - GV nhận xét, tuyên dương thích. Bài thơ có tên là “Nét xuâncủa tác giả Chu Thị Thơm. Hoạt động 2. Trao đổi về nội dung câu chuyện Mới các bạn cùng nghe. (bài thơ, bài văn) -HS đọc YC của BT - HS đọc yêu cầu -Làm việc nhóm 4, chọn 1 trong 4 câu chuyện - Làm việc theo nhóm 4: Trao (bài thơ, bài văn) mà các bạnthích nhất, cũng trao đổi với các bạn trong nhóm về đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn) theo nội dung câu chuyện mà mình gợi ý. thích nhất -Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp - GV và các bạn trong lớp nhận xét và khen ngợi - Cả lớp nhận xét bạn. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV cho Hs xem video của học sinh nơi khác - HS quan sát video. giới thiệu về câu chuyện, bài thơ, bài văn mình thích - GV trao đổi những về nội dung các câu chuyện, - HS cùng trao đổi về câu bài thơ, bài văn đó chuyện được xem. - GVgiao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện, - HS lắng nghe, về nhà thực bài thơ, bài văn cho người thân nghe. hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------- HĐTN: Cô Hoài soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------ TOÁN: Tiết 37: Bảng chia 8 (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Vận dụng Bảng chia 8 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gần với thực tiễn. - Phát triển các N toán học 2. Góp phần phát triển các năng lực chung: - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Kế hoạch bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập (10 tấm thẻ, mỗi tấm có 8 chấm tròn.) GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học.( truyền điện) + Ôn lại Bảng chia 8 + Cá nhân: 1- 2 HS + HS đọc ngẫu nhiên một phép tính trong - HS lắng nghe. bảng chia 8 rồi mời bạn bất kì nêu kết quả của phép tình tiếp theo màbạn mới đọc nêu. - HS - GV Nhận xét, tuyên dương. Bảng chia 8 (tiếp theo) – Kết nối bài học.- Giới thiệu bài – Ghi tên bài lên bảng. 2. HĐ Luyện tập – thực hành: -Mục tiêu:Giúp học sinh đọc thuộc bảng chia 8, vận dụng để tính nhẩm vàgiải toán. - Cách tiến hành: Bài 2:Tính (Cá nhân – cặp đôi) - Yêu cầu Hs trao đổi bài rồi làm bài vào vở. Gv gợi mở cách lamg bằng cách dựa Vd: 8 x 4 = 32 vào phép nhân 8 để tìm kết quả của các vậy 32: 8 = 4 và 32 : 4 = 8 phép chia. - Học sinh làm bài cá nhân sau đó trao - Nhóm đôi báo cáo kết quả6 – 7nhóm. đổi bài với bạn rồibáo cáo kết quả - GVnhận xét nhanh kết quả làm bài của trước lớp: học sinh. 8x 4 = 32 8x 7 =32 8x6=48 - Gọi 1 học sinh làm đúng chia sẻ kết quả 32 :8= 4 56 :8= 7 48:8=6 trước lớp. 32 : 4 =8 56 : 7 =8 48:6=8 - Giáo viên kiểm tra, đánh giá. Bài 3: Gọi Hs đọc yêu cầu của bài. Số đã cho 16 6 72 8 Gv gợi mở: áp dụng quy tắc “ giảm một số 4 0 đi một số lần” để thực hành tính và làm Giảm số đã cho đi 8 bài. lần Bài 4: (Cặp đôi – lớp) Gọi Hs nêu yêu cầu của bài. Quan sát bức tranh- tìm hiểu đề bài. - HS nêu yêu cầu của bài. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Rổ xoài có 24 quả được xếp vào 3 đĩa. - Mỗi đĩa có 8 quả xoài. - HS thảo luận nhóm đôi nêu lên phép tính. HS ghi phép tính và trình bày trước lớp. Gv kết luận: Thành lập phép chia tương Thành lập phép chia tương ứng 24 : 8 = ứng 24 : 8 = 3 hoặc 24 : 3 = 8. 3 hoặc 24 : 3 = 8 Gv củng cố lại phép chia trong thực tiễn. HS nhận xét – tuyên dương bạn. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV cho HS nêu yêu cầu bài 5 - HS nêu yêu cầu bài 5. - GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc vào +Các nhóm làm việc vào phiếu học tập. phiếu học tập nhóm. - Nói cho bạn nghe về bài toán cho biết - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn gì? (Để lau các cửa kính của một tòa nhau. nhà người ta phải làm trong 40 giờ mới - Để lau các cửa kính của một tòa nhà xong. Nếu thay bằng một rô - bốt lau người ta phải làm trong 40 giờ mới xong. cửa kính thì thời gian giảm đi 8 lần.) Nếu thay bằng một rô - bốt lau cửa kính thì và bài toán yêu cầu ta đi tìm gì?(rô - thời gian giảm đi 8 lần. Hỏi rô - bốt hoàn bốt hoàn thành việc lau cửa kính trong thành việc lau cửa kính trong bao nhiêu bao nhiêu giờ ?) giờ ? - Lựa chọn lời giải và phép tính để giải bài toán. - Đại diện các nhóm trình bày: Bài giải: Rô-bốt hoàn thành việc lau cửa kính trong số giờ là: 40 : 8 = 5 (giờ) Đáp số: 5 giờ. - GV Nhận xét, tuyên dương.? Qua bài em biết thêm được điều gì? ? Tìm hiểu thêm các tình huống thực tế - Vận dụng Bảng chia 8 để tính nhẩm liên quan đến phép chia trong Bảng chia 8 các tình huống thực tế trong cuộc sống GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 để tireetd sau chia sẻ với bạn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Năm, ngày 3 tháng 11 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng ----------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 38: Bảng chia 9 (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 9 và thành lập Bảng chia 9. - Vận dụng Bảng chia 9 để tính nhẩm. 2. Góp phần phát triển các năng lực. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Kế hoạch bài dạy.Một số tình huống dẫn tới phép chia trong Bảng 9. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập (10 tấm thẻ, mỗi tấm có 9chấm tròn.) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học. + Cá nhân: 1- 2 HS + Ôn lại Bảng nhân 9 + VD: 9 x 8 = 72. + HS đọc ngẫu nhiên một một phép tính 72 : 9 = 8; 72: 8 = 9. trong bảng nhân 9 rồi mời bạn bất kì - HS lắng nghe. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 nêu hai phép chia tương ứng - HS - GV Nhận xét, tuyên dương. – Kết nối bài học. QST trong SGK thảo luận - Có 54 qủa cầu lông, xếp đều vào 9 hộp. nhóm đôi và nói về những điều quan sát Mỗi hộp có bao nhiêu quả cầu lông? được từ bức tranh - Có 54 qủa cầu lông, xếp đều vào 9 hộp. - HS thảo luận nhóm đôi và nêu lân cách - Ta có: 54 :9 = 6 . Vậy mỗi hộp có 6 quả giải quyết vấn đề. cầu lông. Bảng chia 9 - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. 2. HĐ Hình thành kiến thức mới: -Mục tiêu:Dựa vào Bảng nhân 9 để lập Bảng chia 9. Thuộc Bảng chia 9. - Cách tiến hành: Việc1: HS thảo luận nhóm 4 và tìm kết HS Thảo luận và sử dụng các tấm thẻ có 9 quả của từng phép chia trong Bảng chia chấm tròn để tìm ra kết quả của từng phép 9 chia trong Bảng chia 9 ở sách giáo khoa. Việc 2: Hướng dẫn lập bảng chia 9 *HS lập được bảng chia 9 - GV dùng các tấm bìa, mỗi tấm có 9 - HS thao tác cùng GV chấm tròn để lập lại từng công thức của bảng nhân, rồi cũng sử dụng các tấm bìa đó để chuyển từ một công thức nhân 9 thành một công thức chia 9 . - GV đưa ra một tấm bìa có 9 chấm tròn (yêu cầu HS làm cùng GV) + 9 lấy một lần thì được mấy ? + 9 lấy 1 lần được 9 GV viết ; 9 x 1 = 9 + 9 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi + Lấy 9 chấm tròn chia theo các nhóm, nhóm 9 chấm tròn thì được 1 nhóm mỗi nhóm 9 chấm tròn thì được mấy nhóm ? - GV ghi. 9 : 9 = 1 - GV cho HS QS và đọc phép tính : HS thảo luận nhóm 4 để tìm kết quả các 9 x 1 = 9; 9 : 9 = 1 phép tính còn lại trong bảng chia 9 rồi diền GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx