Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Văn Lợi
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Văn Lợi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2023
Sinh hoạt dưới cờ
CHUNG TAY BẢO VỆ CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS cĩ ý thức và thái độ tích cực, tự giác thực hiện những việc làm bảo vệ cảnh đẹp
thiên nhiên quê hương
- HS chia sẻ được một số việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3-5ph) - HS lắng nghe, thực hiện
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở
HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để
thực hiện nghi lễ chào cờ.
1 2. Khám phá
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, - HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi
thực hiện nghi lễ chào cờ. lễ chào cờ.
* Gv tổ chức cho một nhĩm HS trình - Hs trình diễn tiểu phẩm
diễn tiểu phẩm về chủ đề: chung tay bảo - Hs cả lớp theo dõi, lắng nghe
vệ cảnh đẹp quê hương em. - HS chia sẻ.
- Nội dung tiểu phẩm: Một nhĩm học - Các bạn vẽ bậy lên tường là sai, việc
sinh đi thăm quan một cảnh đẹp quê làm đĩ sẽ làm phá hoại cảnh quan tự
hương. Trong khi các bạn đang chăm nhiên.
chú lắng nghe người hướng dẫn giới - Khuyên các bạn khơng được làm như
thiệu thì Lan nhìn thấy một số bạn đang vậy. Và giải thích cho các bạn hậu quả
lấy bút vẽ lên tường, khơng để ý đến mọi của việc làm đĩ sẽ dẫn đến phá hoại cảnh
người. Lan liền tiến đến và khuyên bảo quan...
các bạn khơng được làm như vây.
- Gv mời một số HS chia sẻ cảm nghĩ - Hs trả lời
của mình sau khi xem tiểu phẩm. Trên cơ
sở đĩ, HS xác định được vai trị, trách
nhiệm của mình trong việc bảo vệ cảnh
đẹp thiên nhiên quê hương.
+ Em cĩ nhận xét gì về việc làm của các
bạn trong tiểu phẩm?
+ Nếu là Lan trong tiểu phẩm em sẽ hành
động như thế nào?
- GV nhận xét, bổ sung
+ Theo em, tại sao chúng ta cần phải bảo
vệ cảnh quan thiên nhiên?
+ Em đã làm gì để bảo vệ cảnh quan - Hs trả lời...
thiên nhiên của quê hương mình chưa? - HS chia sẻ thơng tin học được trong bài
- Qua bài học hơm nay, em đã biết thêm học hơm nay.
điều gì? - HS lắng nghe
- GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học + Tuyên dương
HS
_______________________________
Tốn
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- Củng cố lại kĩ năng tính diện tích một số hình đã học.
- HS làm bài 1.
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
2 + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng
cụ và phương tiện tốn học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK.
- Học sinh: Vở, SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trị chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trị chơi "Bắn - HS chơi trị chơi
tên" với nội dung là nêu cơng thức Shcn = a x b Stam giác = a x h : 2
tính diện tích một số hình đã học:
Diện tích hình tam giác, hình thang, S vuơng = a x a S thang = (a + b ) x h : 2
hình vuơng, hình chữ nhật. (Các số đo phải cùng đơn vị )
- Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)
*Mục tiêu: Tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
*Cách tiến hành:
*Hướng dẫn học sinh thực hành tính
diện tích của một số hình trên thực tế.
- GV treo bảng phụ cĩ vẽ sẵn hình - HS quan sát
minh hoạ trong ví dụ ở SGK (trang
103)
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc
- Cho HS thảo luận tìm ra cách tính - HS thảo luận
diện tích của hình đĩ.
- HS cĩ thể thảo luận theo câu hỏi:
+ Cĩ thể áp dụng ngay cơng thức tính - Chưa cĩ cơng thức nào để tính được
để tính diện tích của mảnh đất đã cho diện tích của mảnh đất đĩ.
chưa?
+ Muốn tính diện tích mảnh đất này - Ta phải chia hình đĩ thành các phần
ta làm thế nào? nhỏ là các hình đã cĩ trong cơng thức
tính diện tích
- GV nhận xét, kết luận - HS nghe
- Yêu cầu HS nhắc lại. - HS nhắc lại
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: HS làm bài tập 1
*Cách tiến hành:
3 Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi 1 HS đọc đề bài. Xem hình vẽ. - HS thực hiện yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét, chữa bài. Bài giải
Chia mảnh đất thành 2 hình chữ nhật
ABCI và FGDE
Chiều dài của hình chữ nhật ABDI là:
3,5 + 3,5 + 4,2 = 11,2 (m)
Diện tích hình chữ nhật ABDI là:
3,5 x 11,2 = 39,2 (m2)
Diện tích hình chữ nhật FGDE là:
4,2 x 6,5 = 27,3 (m2)
Diện tích khu đất đĩ là:
39,2 + 27,3 = 66,5 (m2)
Đáp số: 66,5m2
Bài 2(Dành cho HSNK): HĐ cá
nhân - HS đọc bài
- Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài, báo cáo giáo viên
- GV hướng dẫn HS:
+ Cĩ thể chia khu đất thành 3 hình
chữ nhật rồi tính diện tích từng hình,
sau đĩ cộng kết quả với nhau.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Chia sẻ kiến thức về tính diện tích - HS nghe và thực hiện
một số hình được cấu tạo từ các hình
đã học với mọi người.
- Vận dụng vào thực tế để tính diện - HS nghe và thực hiện
tích các hình được cấu tạo từ các hình
đã học.
_____________________________
Tập đọc
TRÍ DŨNG SONG TỒN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song tồn, bảo vệ được
danh dự, quyền lợi đất nước ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) .
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật .
* KNS: Kĩ năng tự nhận thức ; Kĩ năng tư duy sáng tạo.
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Giáo dục học sinh cĩ ý thức tự hào dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
4 - Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh hoạ , bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần
luyện đọc
- Học sinh: Sách giáo khoa
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhĩm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài- ghi bảng - HS nghe
- HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khĩ trong bài
* Cách tiến hành:
- Cho 1 HS đọc tồn bài - HS đọc
- Cho HS chia đoạn - HS chia đoạn
+ Đ 1:Từ đầu .cho ra lẽ.
+ Đ2 :Tiếp để đền mạng Liễu Thăng
+ Đ3:Tiếp sai người ám hại.
+ Đ4: Cịn lại.
- GV kết luận chia đoạn: 4 đoạn - HS nghe
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhĩm 2 - HS đọc nối tiếp bài văn lần 1 kết hợp
lượt luyện đọc những từ ngữ khĩ: thảm thiết,
cúng giỗ, ngạo mạn.
- HS nối tiếp nhau đọc lần 2 kết hợp
giải nghĩa từ.
- Đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp mỗi em đọc 1
đoạn, sau đĩ đổi lại.
- Học sinh đọc tồn bài - 1 HS đọc lại cả bài trước lớp.
- GV đọc mẫu - HS theo dõi
2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song tồn, bảo vệ
được danh dự, quyền lợi đất nước ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) .
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhĩm trả lời câu - Nhĩm trưởng điều khiển HS thảo luận,
hỏi sau đĩ báo cáo và chia sẻ kết quả: chia sẻ kết quả
+ Sứ thần Giang Văn Minh làm cách - Ơng vờ khĩc than vì khơng cĩ mặt ở
nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ gĩp giỗ nhà để cúng giỗ cụ tổ năm đời ...vua
Liễm Thăng? Minh bị mắc mưu nhưng vẫn phải bỏ lệ
nước ta gĩp giỗ Liễu Thăng.
+ Giang văn Minh đã khơn khéo như - Ơng khơn khéo đẩy nhà vua vào tình
5 thế nào khi đẩy nhà vua vào tình thế thế thừa nhận sự vơ lý bắy gĩp giỗ Liễu
phải bỏ lệ gĩp giỗ Liễu Thăng? Thăng
+ Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa - 2HS nhắc lại cuộc đối đáp.
Giang văn Minh với đại thần nhà
Minh?
+ Vì sao vua nhà Minh sai người ám - Vì vua Minh mắc mưu ơng phải bỏ lệ
hại ơng Giang Văn Minh? gĩp giỗ Liễu Thăng. Vua Minh cịn căm
ghét ơng vì ơng dám lấy cả việc quân
đội ba triều đại Nam Hán, Tống và
Nguyên đều thảm bại trên sơng Bạch
Đằng để đối lại.
+ Vì sao cĩ thể nĩi ơng Giang Văn - Vì ơng vừa mưu trí vừa bất khuất.
Minh là người trí dũng song tồn? Giữa triều đình nhà Minh, ơng biết dùng
mưu để buộc nhà Minh phải bỏ lệ gĩp
giỗ Liều Thăng. Ơng khơng sợ chết,
dám đối lại bằng một vế đối tràn đầy
lịng tự hào dân tộc.
- Nội dung chính của bài là gì? - Bài văn ca ngợi sứ thần Giang Văn
Minh trí dũng song tồn, bảo vệ được
quyền lợi và danh dự của đất nước khi
đi sứ nước ngồi.
- GV nhận xét, kết luận - HS nghe
3. Hoạt động luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật .
* Cách tiến hành:
- Cho 1 nhĩm đọc phân vai. - 5 HS đọc phân vai: người dẫn chuyện,
Giang Văn Minh, vua nhà Minh, đại
thần nhà Minh, vua Lê Thần Tơng.
- GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn đoạn - HS đọc theo hướng dẫn của GV.
cần luyện và hướng dẫn HS đọc.
- Cho HS thi đọc. - HS thi đọc phân vai.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
- Trao đổi với người thân về ý nghĩa - Câu chuyện "Trí dũng song tồn" ca
câu chuyện “Trí dũng song tồn”. ngợi sứ thần Giang Văn Minh với trí và
dũng của mình đã bảo vệ được quyền
lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ
nước ngồi.
- Kể lại câu chuyện cho mọi người - HS nghe
trong gia đình cùng nghe. - HS nghe và thực hiện
________________________
Khoa học
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết một số đồ dùng, máy mĩc sử dụng năng lượng điện.
- Kể tên một số đồ dùng, máy mĩc sử dụng năng lượng điện.
6 - Giáo dục ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ mơi trường.
- Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tịi, khám phá thế giới tự
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
- Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh ảnh về đồ dùng, máy mĩc sử dụng điện
+ Một số đồ dùng, máy mĩc sử dụng điện
+ Hình trang 92, 93 SGK
- HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhĩm, thực hành, trị chơi
học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS tổ chức trị chơi "Bắn tên" - HS chơi trị chơi
với các câu hỏi:
+ Con người sử dụng năng lượng giĩ
trong những việc gì?
+ Con người sử dụng năng lượng của
nước chảy trong những cơng việc gì?
- GV nhận xét, đánh giá
- HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Kể tên một số đồ dùng, máy mĩc sử dụng năng lượng điện.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Thảo luận cặp đơi
+ Hãy kể tên những đồ dùng sử dụng + Bĩng điện, bàn là, ti vi, đài, nồi cơm
điện mà em biết? điện, đèn pin, máy sấy tĩc, chụp hấp
tĩc, máy tính, mơ tơ, máy bơm nước
+ Năng lượng điện mà các đồ dùng trên + Được lấy từ dịng điện của nhà máy
sử dụng được lấy ra từ đâu? điện, pin, ác- quy, đi- a- mơ.
Hoạt động 2: Ứng dụng của dịng điện
- GV cho HS làm việc theo nhĩm 4 - Các nhĩm trao đổi, thảo luận và làm
vào bảng nhĩm.
- GV đi hướng dẫn các nhĩm gặp khĩ
khăn
- Trình bày kết quả - Đại diện nhĩm trình bày kết quả
Tên đồ dùng sử dụng Nguồn điện cần sử dụng Tác dụng của dịng
điện điện
Bĩng điện Nhà máy điện Thắp sáng
àn là Nhà máy điện Đốt nĩng
7 Ti vi Nhà máy điện/ ắc quy Chạy máy
Đài Nhà máy điện/ ắc quy/ pin Chạy máy
Tủ lạnh Nhà máy điện Chạy máy
Máy bơm nước Nhà máy điện Chạy máy
Nồi cơm điện Nhà máy điện Chạy máy
Đèn pin Pin Thắp sáng
Máy tính Nhà máy điện Chạy máy
Máy tính bỏ túi Nhà máy điện Chạy máy
Máy là ĩc Nhà máy điện Đốt nĩng
Mơ tơ Nhà máy điện Chạy áy
Quạt Nhà máy điện Chạy máy
Đèn ngủ Nhà máy điện Thắp sáng
Máy sấy tĩc Nhà máy điện Đốt nĩng
Điện thoại Nhà máy điện Chạy máy
Máy giặt Nhà máy điện Chạy máy
Loa Nhà máy điện Chạy máy
Hoạt động 3: Vai trị của điện
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu vai trị - HS nghe GV phổ biến luật chơi và
của điện dưới dạng trị chơi “Ai nhanh, cách chơi
ai đúng”
- GV chia lớp thành 2 đội - Tổ chức cho HS cả lớp cùng chơi.
- GV viết lên bảng các lĩnh vực: sinh Mỗi đội cử 2 HS làm trọng tài và người
hoạt hằng ngày, học tập, thơng tin, giao ghi điểm. Trọng tài tổng kết cuộc chơi.
thơng, nơng nghiệp, thể thao
- GV phổ biến luật chơi
- Cho HS chơi
- GV nhận xét trị chơi
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- GV gọi HS đọc mục Bạn cần biết - HS đọc
trang 93, SGK
- Chia sẻ với mọi người về một số máy - HS nghe và thực hiện
mĩc, đồ dùng sử dụng năng lượng điện
- Tìm hiểu một số đồ vật, máy mĩc - HS nghe và thực hiện
dùng điện ở gia đình em.
__________________________
Buổi chiều
Chính tả
TRÍ DŨNG SONG TỒN (Nghe- viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Làm được bài tập 2a, bài 3a.
- Rèn kĩ năng phân biệt d/r/gi.
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.
8 - Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- Giáo viên: Bút dạ và bảng nhĩm.
- Học sinh: Vở viết.
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
- Cho HS thi viết những từ ngữ cĩ âm - HS thi viết
đầu r/d/gi .
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS chuẩn bị vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khĩ.
- HS cĩ tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- GV đọc bài chính tả - Cả lớp theo dõi trong SGK.
- Đoạn chính tả kể về điều gì? - Kể về việc ơng Giang Văn Minh khảng
khái khiến vua nhà Minh tức giận, sai
người ám hại ơng. Vua Lê Thần Tơng
thương tiếc, ca ngợi ơng
- Cho HS đọc lại đoạn chính tả. - HS đọc thầm
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
(Lưu ý: Theo dõi tốc độ viết của nhĩm học sinh(M1,2))
*Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
- GV đọc lần 3. - HS sốt lỗi chính tả.
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
9 * Mục tiêu: Làm được bài tập 2a, bài 3a.
* Cách tiến hành:
Bài 2a: HĐ nhĩm
- Cho HS đọc yêu cầu của BT. - HS đọc yêu cầu
- GV giao việc - HS nghe
- Cho HS làm bài. - HS làm bài vào bảng nhĩm
- Cho HS trình bày kết quả bài làm. - HS trình bày kết quả
+ Giữ lại để dùng về sau : để dành, dành
dụm, dành tiền
+ Biết rõ, thành thạo: rành, rành rẽ, rành
mạch
+ Đồ đựng đan bằng tre, nứa, đáy phẳng,
thành cao: cái rổ, cái giành
Bài 3: HĐ trị chơi
a) Cho HS đọc yêu cầu và đọc bài - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
thơ.
- Cho HS làm bài. GV hướng dẫn cho - HS làm bài theo nhĩm. Mỗi nhĩm 4 HS
HS làm bài theo hình thức thi tiếp lần lượt lên điền âm đầu vào chỗ trống
sức. thích hợp.
- GV nhận xét kết quả và chốt lại ý + nghe cây lá rì rầm
đúng. + lá cây đang dạo nhạc
+ Quạt dịu trưa ve sầu
+ Cõng nước làm mưa rào
+ Giĩ chẳng bao giờ mệt!
+ Hình dáng giĩ thế nào.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3phút)
- Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng - HS tìm:
r/d/gi cĩ nghĩa như sau:
+ Dụng cụ dùng để chặt, gọt, đẽo. + Dụng cụ dùng để chặt, gọt, đẽo: dao
+ Tiếng mời gọi mua hàng. + Tiếng mời gọi mua hàng: tiếng rao
+ Cành lá mọc đan xen vào nhau. + Cành lá mọc đan xen vào nhau: rậm
rạp
- Tiếp tục tìm hiểu luật chính tả r/d/gi - HS nghe và thực hiện
________________________
Lịch sử
NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết đơi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954:
+ Miền Bắc được giải phĩng, tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội.
+ Mĩ-Diệm âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam,
nhân dân ta phải cầm vũ khí đứng lên chống Mĩ -Diệm; thực hiện chính sách “tố
10 cộng”, “diệt cộng”, thẳng tay giết hại những chiến sĩ cách mạng và những người dân
vơ tội.
- Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ
- Giáo dục Hs cĩ ý thức biết ơn các anh hùng, liệt sĩ.
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sán g tạo.
+ Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tịi và khám phá Lịch
sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
+ HS cĩ thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
+ Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
+ HS yêu thích mơn học lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV:
+ Bản đồ hành chính Việt Nam
+ Phiếu học tập của HS.
- HS: SGK, vở
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp, gợi mở; thực hành, thảo luận nhĩm, cá nhân.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Kiểm ta sự chuẩn bị của học sinh - HS thực hiện
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Biết đơi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ- ne- vơ năm
1954. Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ
* Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Nội dung hiệp định Giơ
- ne- vơ
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu - HS đọc SGK tìm hiểu các câu hỏi
các câu hỏi
+ Tìm hiểu các khái niệm: hiệp thương, + Hiệp thương: tổ chức hội nghị đại
hiệp định, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt biểu 2 miền Bắc Nam để bàn về việc
cộng, thảm sát. thống nhất đất nước
+ Hiệp định: Văn bản ghi lại những nội
dung do các bên liên quan kí
+ Tổng tuyển cử: Tổ chức bầu cử trong
cả nước.
+ Tố cộng: Tố cáo bơi nhọ những
người cộng sản, ...
+ Diệt cộng: tiêu diệt những người Việt
cộng
+ Thảm sát: Giết hại hàng loạt chiến sĩ
11 cách mạng và đồng bào ...
+ Tại sao cĩ hiệp định Giơ - ne- vơ? - Hiệp định Giơ-ne-vơ là hiệp định
Pháp phải kí với ta sau khi chúng thất
bại nặng nề ở Điện Biên Phủ. Hiệp
định kí ngày 21- 7- 1954
+ Nội dung cơ bản của hiệp định Giơ - - Hiệp định cơng nhận chấm dứt chiến
ne - vơ là gì? tranh, lập lại hồ bình ở Việt Nam.
Theo hiệp định, sơng Bến Hải làm giới
tuyến phân chia tạm thời hai miền Nam
Bắc. Quân Pháp sẽ rút khỏi miền Bắc,
chuyển vào Nam...
+ Hiệp định thể hiện mong ước gì của - Hiệp định thể hiện mong muốn độc
nhân dân ta? lập tự do và thống nhất đất nước của
dân tộc ta.
- GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến - HS trả lời
về các vấn đề nêu trên
Hoạt động 2: Vì sao nước ta bị chia
cắt thành 2 miền Nam - Bắc - HS thảo luận nhĩm các câu hỏi
- Gv tổ chức cho HS làm việc theo - Mĩ âm mưu thay chân Pháp xâm lược
nhĩm miền Nam VN
+ Mĩ cĩ âm mưu gì? - Lập chính quyền tay sai Ngơ Đình
Diệm
- Ra sức chống phá lực lượng cách
mạng.
- Khủng bố dã man những người địi
hiệp thương, tổng tuyển cử thống nhất
đất nước.
- Thực hiện chíng sách “tố cộng” và
“diệt cộng”
- Đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị
chia cắt lâu dài.
+ Những việc làm của đế quốc Mĩ đã - Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm
gây hậu quả gì cho dân tộc? súng chống đế quốc Mĩ và tay sai.
+ Muốn xố bỏ nỗi đau chia cắt, dân - HS báo cáo kết quả.
tộc ta phải làm gì?
- GV tổ chức HS báo cáo kết quả
- GV nhận xét, kết luận
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cùng bạn nĩi cho nhau nghe những - HS nghe và thực hiện
điều em biết về hiệp định Giơ - ne - vơ.
- Sưu tầm các hình ảnh về tội ác của Mĩ - HS nghe và thực hiện
- Diệm đối với nhân dận ta.
________________________
Thứ ba ngày 14 tháng 2 năm 2023
Tốn
12 LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- Củng cố lại kĩ năng tính diện tích một số hình đã học.
- HS làm bài 1 .
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng
cụ và phương tiện tốn học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ ghi số liệu như SGK (trang 104 - 105)
- HS: SGK, vở
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trị chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Hãy nếu các bước tính diện tích một - HS nêu
số hình được cấu tạo từ các hình đã
học ?
- GVnhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)
*Mục tiêu: Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
*Cách tiến hành:
* Cách tính diện tích các hình trên
thực tế
- GV gắn hình và giới thiệu - HS quan sát
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nêu
+ Để tình được diện tích của hình - Chia mảnh đất thành các hình cơ bản.
chúng ta cần làm gì?
- Yêu cầu HS nêu cách chia
+ Mảnh đất được chia thành những - Chia mảnh đất thành hình thang và hình
hình nào? tam giác
- GV vẽ nối vào hình đã cho theo câu - Nối điểm A với điểm D ta cĩ: Hình
trả lời của HS thang ABCD và hình tam giác ADE
13 B C
A N D
M
E
+ Muốn tính được diện tích của các - Phải tiến hành đo đạc
hình đĩ, bước tiếp theo ta phải làm
gì?
+ Ta cần đo đạc những khoảng cách - Muốn tính được diện tích hình thang ta
nào? phải biết được chiều cao, độ dài hai cạnh
đáy. Nên phải tiến hành đo chiều cao và
hai cạnh đáy của hình thang tương tự,
phải đo được chiều cao và đáy của tam
giác
- Yêu cầu HS thực hiện tính - Tính diện tích hình thang ABCD và
hình tam giác ADE: Từ đĩ tính diện tích
mảnh đất
- Yêu cầu HS nhận xét. - HS làm bài
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: HS làm bài 1.
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - HS đọc
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài.
B
- GV nhận xét, kết luận - HS chia sẻ
Bài giải
Độ dài của đoạn thẳng BG là:
A E
63 + 28 = 91(m)
Diện tích hình tam giác BCG là:
91 x 30 ; 2 = 1365(m2)
Diện tích hình thang ABGD là:
( 63 + 91) x 84 : 2 = 6468(m2)
D C Diện tích mảnh đất là:
G
1365 + 6468 = 7833(m2)
Đáp số: 7833(m2)
Bài 2(Dành cho HSNK): HĐ cá
nhân - HS tự làm bài vào vở
- Cho HS tự làm bài vào vở. - Thực hiện tương tự như bài 1: Tính diện
14 - GV hướng dẫn nếu cần thiết. tích 2 hình tam giác và một hình thang
sau đĩ cộng kết quả lại với nhau.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Chia sẻ kiến thức về tính diện tích - HS nghe và thực hiện
một số hình được cấu tạo từ các hình
đã học với mọi người.
- Vận dụng vào thực tế để tính diện - HS nghe và thực hiện
tích các hình được cấu tạo từ các hình
đã học.
_____________________________
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CƠNG DÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Làm được bài tập 1, 2 .
- Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi cơng dân theo yêu
cầu của BT3 .
- Rèn kĩ năng mở rộng vốn từ theo chủ điểm
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Giáo dục HS làm theo lời Bác, mỗi cơng dân phải cĩ trách
nhiệm bảo vệ đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
- Học sinh: Vở viết, SGK, từ điển
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trị chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS thi đặt câu cĩ cặp quan hệ từ - HS thi đặt câu
- Nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài: ghi đề bài - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Làm được bài tập 1, 2 .
- Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi cơng dân theo yêu cầu
của BT3
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
15 - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- Cho HS trình bài kết quả. - Chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài + Các cụm từ: Nghĩa vụ cơng dân,
quyền cơng dân, ý thức cơng dân, bổn
phận cơng dân, danh dự cơng dân, cơng
dân gương mẫu, cơng dân danh dự
Bài 2: HĐ cá nhân - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT + Đọc nghĩa
đã cho ở cột A, đọc các từ đã cho ở cột B. - HS làm bài cá nhân, chia sẻ kết quả
- Cho HS làm bài. GV gắn bảng phụ đã kẻ
sẵn cột A, cột B. - Lớp nhận xét
- Cho HS trình bài kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng
A B
Điều mà pháp luật hoặc xã hội Nghĩa vụ cơ g dân
cơn nhận cho người dân được
hưởng, được làm, được địi hỏi.
Sự hiểu biết về nghĩa vụ và Quyền cơng dân
u ền lợi của người dân đối với
đất nước.
Việc mà pháp luật hay đạo đức bắt Ý thức cơng dân
buộc người dân phải làm đối với đất
nước, đối với ng i khác.
- Yêu cầu HS đặt câu với mỗi cụm từ + Các doanh nghiệp phải nộp thuế cho
nhà nước vì đĩ là nghĩa vụ cơng dân.
+ Câu chuyện “Tiếng rao đêm” làm
thức tỉnh ý thức cơng dân của mỗi
người.
+ Mỗi người dân đều cĩ quyền cơng
dân của mình.
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc yêu cầu của BT. - 1HS đọc to, lớp lắng nghe.
- Cho HS làm bài - HS làm việc cá nhân.
- Cho HS trình bài kết quả. - Một số HS đọc đoạn văn mình đã viết.
- GV nhận xét chữa bài - Lớp nhận xét
* Ví dụ: Mỗi người dân việt Nam cần
làm trịn bổn phận cơng dân để xây
dựng đất nước. Chúng em là những
cơng dân nhỏ tuổi cũng cĩ bổn phận
của tuổi nhỏ. Tức là phải luơn cố gắng
học tập, lao động và rèn luyện đạo đức
để trở thành người cơng dân tốt sau này
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
16 - Từ nào dưới đây khơng phải chỉ người ? - HS nêu: cơng danh
Cơng chức, cơng danh, cơng chúng, cơng
an.
- Về nhà tìm hiểu nghĩa của các từ: cơng - HS nghe và thực hiện
cộng, cơng khai, cơng hữu
_______________________________
Hoạt động giáo dục
ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN: CHỦ ĐỀ TRUYỆN DÂN GIAN VN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Giúp các em chọn được sách theo chủ đề, đọc biết về Chủ đề truyện dân gian VN
- Chọn sách đúng theo chủ đề, đọc tốt về chủ đề Chủ đề truyện dân gian VN
- Cĩ cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
+ Phẩm chất: Cĩ thĩi quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng vào thực hành các
bài tập trong lớp.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên và cán bộ thư viện:
- Danh mục sách theo Chủ đề truyện dân gian VN
Học sinh: Sổ tay đọc sách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động GV Hoạt động HS
I. TRƯỚC KHI ĐỌC ( 5p)
1. Khởi động.
Hs: Đi theo vịng trịn hát một bài.
- Cho hs hát
2. Tìm hiểu về quy định thư viện:
1-2 HS Nhắc lại nội qui sinh thư viện
- Yêu cầu các em nhắc nội quy thư viện .
- Giới thiệu danh mục đến các em
3. Giới thiệu bài : Chủ đề truyện dân
gian VN
II- TRONG KHI ĐỌC ( 15p)
Hot đng 1: Chọn sách theo chủ đề
Mc tiêu: Bit chn đúng sách theo trình
- M qu táo đc nhim v ca nhĩm
đ, theo ch đ.
lên tr c lp.
- Yêu cầu hs mở quả táo của nhĩm và nêu ư
yêu. * Nhĩm 1,3: Chn sách v chủ đề Chủ
đề truyện dân gian VN
- Yêu cu các em chn sách Chủ đề truyện
dân gian VN Nhĩm 2,5: Chn sách v chủ Chủ đề
truyện dân gian VN
- Hưng dn các em gii thiu sách.
Nhĩm 4,6: Chn sách v chủ đề Chủ
Hot đng 2: Thực hành đọc đề truyện dân gian VN
Mc tiêu: Đc ht mt câu chuyn – ghi - Tiến hành đến giá chọn sách(cá nhân)
17 li đúng tác gi, ni dung câu chuyn. - Giới thiệu sách đã chọn trong nhĩm thư kí
- Nêu yêu cu đc truyn cùng nhng ghi lại – Giới thiệu trước lớp
nhim v sau: - Tiến hành đọc truyện
- Ghi nhng cm nhn vào s tay.
+ Đc ht câu chuyn ngn
Hoc s dng s đ mng đi vi
+ Ghi li tên truyn, tác gi, nhân vt ơ
chính, ni dung v s kin mà các em nhĩm đc cùng mt truyn.
* Tên truyn – tác gi
nghĩ là quan trng ca câu chuyn vào
* Nhân vt chính
s tay, hoc trên sơ đ mng.
* Ni dung quan tam trong câu chuyn
III- SAU KHI ĐỌC( 10p)
Hot đng 1: Báo cáo nơi dung
Mc tiêu: Bit trao đi nhng cm
nhn sau khi đc truyên trong nhĩm,
trưc lp.
- Giới thiệu trong nhĩm
- Giới thiệu trước lớp
- Hướng dẫn các em giới thiệu về câu
* Đi din nhĩm trình bày trong nhĩm
chuyện của mình với các
- Nhn xét ni dung gii thiu ca
* Giới thiệu trong nhĩm
bn
* Chọn một vài bạn ở các nhĩm giới thiệu(
khuyến khích nhĩm sử dụng sơ đồ mạng)
* i din nhĩm trình bày tr c lp
- Hưng dn nhn xét Đ ư
- Nhận xét chung
Họat động 2: Tổng kết
- Nhn xét ni dung gii thiu ca
- Qua tiết đọc này các em học được những
gì? bn
- giáo dc các em về Chủ đề truyện dân - ( 1-3 HS ) nêu
gian VN
- Nhắc các em tìm mượn những câu chuyện
được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ.
_______________________________
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kể được một câu chuyện về việc làm của những cơng dân nhỏ thể hiện ý
thức bảo vệ cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử -văn hố, hoặc một việc làm thể
hiện ý thức chấp hành Luật Giao thơng đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lịng
biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
- Rèn kĩ năng kể chuyện.
- Năng lực:
18 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Giáo dục Hs cĩ ý thức bảo vệ các cơng trình cơng cộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- Giáo viên: SGK, bảng phụ, tranh ảnh các hoạt động bảo vệ cơng trình cơng
cộng, di tích lịch sử- văn hố .
- Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết, các câu chuyện,...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhĩm, thực hành.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não”
- Hình thức dạy học cả lớp, theo nhĩm, cá nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu: (3’)
- Cho HS kể lại câu chuyện đã được nghe - HS kể
hoặc được đọc về những tấm gương sống,
làm việc theo pháp luật, theo nếp sống
văn minh.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi vở - HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: (8’)
* Mục tiêu: Chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc về việc làm của những cơng
dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử -văn hố,
hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thơng đường bộ hoặc một
việc làm thể hiện lịng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động: Tìm hiểu đề. - HS đọc đề bài
- Giáo viên chép 3 đề lên bảng. Đề bài:
- Hướng dẫn HS phân tích đề 1. Kể một việc làm của những cơng dân
- Giáo viên gạch chân những từ ngữ quan nhỏ tuổi thể hiện ý thức bảo vệ các
trọng trong để. cơng trình cơng cộng, các di tích lịch
sử- văn hố.
2. Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp
hành luật giao thơng đường bộ.
3. Kể một việc làm thể hiện lịng biết
ơn các thương binh liệt sĩ .
- Cho HS đọc gợi ý SGK - Học sinh đọc gợi ý SGK.
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình - Học sinh nối tiếp nhau giới thiệu câu
định kể chuyện mình kể (đã chuẩn bị ở nhà).
- Cho HS lập dàn ý - Học sinh lập nhanh dàn ý cho câu
chuyện.
3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(23 phút)
* Mục tiêu: Kể được một câu chuyện về việc làm của những cơng dân nhỏ thể hiện
ý thức bảo vệ cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử -văn hố, hoặc một việc làm
19 thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thơng đường bộ hoặc một việc làm thể hiện
lịng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động: Thực hành kể và trao đổi ý
nghĩa câu chuyện.
a) Kể theo nhĩm. - Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe
- Giáo viên quan sát, uốn nắn từng nhĩm. và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
b) Thi kể trước lớp. - Các nhĩm cử đại diện thi kể, đối thoại
nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Giáo viên nhận xét và đánh giá - Lớp nhận xét.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
(4’)
- Chia sẻ với mọi người về ý thức bảo vệ - HS nghe
cơng trình cơng cộng, các di tích lịch sử - - HS nghe và thực hiện
văn hố, chấp hành an tồn giao thơng.
- Kể lại câu chuyện cho mọi người cùng - HS nghe và thực hiện
nghe.
______________________________
Buổi chiều
Tốn
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học.
- Vận dụng giải các bài tốn cĩ nội dung thực tế.
- HS làm bài 1, bài 3.
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng
cụ và phương tiện tốn học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở.
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành...
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2022_2023_nguyen_van.doc