Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Văn Lợi
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Văn Lợi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 29 
 Thứ hai ngày 10 tháng 4 năm 2023
 Sinh hoạt dưới cờ 
 TÌNH CẢM BẠN BÈ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- HS hiểu về ý nghĩa của tình cảm bạn bè là tình yêu thương, sự giúp đỡ nhau trong 
học tập và cuộc sống hằng ngày.
 - HS biết cách hịa giải bất đồng với bạn trong các tình huống cụ thể, thơng qua đĩng 
tiểu phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở 
HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để 
thực hiện nghi lễ chào cờ.
2. Khám phá
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, - HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi 
thực hiện nghi lễ chào cờ. lễ chào cờ.
 - GV tổ chức cho đại diện HS các nhĩm - HS đại diện kể những câu chuyện đã 
kể chuyện trước tồn trường về chủ chuẩn bị trước về chủ đề Tình bạn.
đề Tình bạn. Đây chính là những câu 
chuyện hay và ý nghĩa về tình bạn mà HS 
đã chuẩn bị trong tiết Sinh hoạt lớp tuần 
trước.
- Kết thúc câu chuyện, GV mời một số - HS chia sẻ cảm nghĩ: xúc động, trân 
HS chia sẻ cảm nghĩ về câu chuyện được trọng tình bạn nhiều hơn, 
nghe. 
- Em thích câu chuyện nào nhất? Vì sao? - Hs trả lời.
- GV tổng kết, nhấn mạnh ý nghĩa và vai - HS lắng nghe và tiếp thu.
trị của tình bạn trong cuộc sống: Tình 
bạn là tình yêu thương, sự giúp đỡ trong 
học tập và trong cuộc sống hằng ngày. 
 - Qua tiết học hơm nay, em đã biết thêm - HS chia sẻ thơng tin học được trong bài 
 điều gì? học hơm nay.
 - GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học + Tuyên dương - HS lắng nghe
HS
 ____________________________ 
 Tốn 
 ƠN TẬP VỀ PHÂN SỐ ( Tiếp theo )
 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự.
 - HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 4, bài 5a.
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng 
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ 
và phương tiện tốn học.
 Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận khi làm bài, yêu 
thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK, bảng con, vở...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, thực hành 
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 - Cho HS chơi trị chơi "Điền đúng, - Mỗi đội chơi gồm cĩ 3 học sinh thi.
 điền nhanh" : Điền dấu thích hợp vào - HS dưới lớp cổ vũ cho 2 đội chơi
 chỗ chấm
 7 5 2 6 7 7
 12 12 3 15 10 9
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Mục tiêu: 
 - Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự.
 - HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 4, bài 5a.
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời 
 - Yêu cầu HS tự làm bài đúng 
 - GV nhận xét chữa bài - HS quan sát băng giấy và làm bài
 Phân số chỉ phần tơ màu là: D . 3
 7
 Bài 2: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời 
 đúng 
 - Yêu cầu HS tự làm bài, chia sẻ cách - HS tính và khoanh vào trước câu trả 
 tính lời đúng, chia sẻ cách tính 
 - GV nhận xét , kết luận Giải
 2 Cĩ 20 viên - 3 viên bi màu nâu 
 - 4 viên bi màu xanh
 - 5 viên bi màu đỏ
 - 8 viên bi màu vàng
 1 số viên bi cĩ màu b ) đỏ
Bài 4: HĐ cá nhân 4
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS tự làm bài, chữa bài - So sánh các phân số
- GV nhận xét , kết luận - HS làm vở
 - 2 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm
 3 3 5 15 2 2 7 14
 7 7 5 35 5 5 7 35
 15 14 3 2
 vì nên 
 35 35 7 5
 b ) Ta thấy cùng tử số là 5 nhưng
 5 5
 MS 9 > MS 8 nên 
 9 8
 8 7
 c)vì 1; 1 nên ta cĩ
 7 8
 8 7 8 7
 1 hay 
 7 8 7 8
 Bài 5a: HĐ cá nhân a ) Viết các phân số theo thứ tự từ bé 
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài đến lớn
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS làm bài, chữa bài, chia sẻ cách 
- GV nhận xét chữa bài làm
- Yêu cầu HS nhắc lại các cách so sánh 6 18 2 22
phân số 11 33 3 33
 18 22 23
 vì nên các PS dược xếp 
 33 33 33
 6 2 23
 theo thứ tự từ bé đến lớn là 
 11 3 33
Bài 3: DÀNh cho HSNK
HĐ cá nhân
 - HS nêu miệng và giải thích cách làm
- Cho HS tự làm bài rồi chia sẻ kết quả
 3 15 9 21
- GV kết luận 
 5 25 15 35
 5 20
 8 32
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Cho HS vận dụng làm các câu sau: - HS làm bài
Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm 2 < 4 6 <11 
2 .... 4 6 ....11 7 9 11 6
7 9 11 6 6 > 5 1 1 = 16
6 ... 5 1 1 ... 16 7 8 3 12
7 8 3 12
 3 - Về nhà tìm thêm các bài tập tương tự - HS nghe và thực hiện
 để làm thêm
 ___________________________
 Tập đọc 
 MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ơ và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao 
 thượng của Ma-ri-ơ (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
 -Biết đọc diễn cảm bài văn.
 - Lồng ghép kiến thức về chủ đề, kết thúc câu chuyện, chuyện cĩ thật và 
chuyện tưởng tượng, chi tiết, thời gian, địa điểm trong câu chuyện
 - Viết một kết thúc vui cho câu chuyện. 
 - Ghi lại bằng 1-2 câu ý chính bài Tập đọc.
 - Năng lực: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Phẩm chất: Giáo dục tình cảm yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
 2.1. Luyện đọc: (12phút)
 * Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
 - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
 - Đọc đúng các từ khĩ trong bài
 * Cách tiến hành:
 - Gọi HS đọc bài. - 1 HS đọc tồn bộ bài đọc.
 - GV nhận xét - HS nêu cách chia bài thành 5 đoạn 
 + Đoạn 1: “Từ đầu họ hàng”
 + Đoạn 2: “Đêm xuống cho bạn”
 + Đoạn 3: “Cơn bão hỗn loạn”
 + Đoạn 4: “Ma-ri-ơ lên xuống”
 + Đoạn 5: Cịn lại.
 - Cho HS đọc nối tiếp lần 1 trong - HS đọc nối tiếp trong nhĩm lần 1
 nhĩm, phát hiện từ khĩ
 4 - Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ - HS luyện phát âm theo yêu cầu.
Li-vơ-pun, ma-ri-ơ, Giu-li-et-ta, bao 
lơn 
- Cho HS đọc nối tiếp lần 2. - HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải 
 nghĩa từ.
- Gọi HS đọc chú giải. - 1 HS đọc phần chú giải.
- Cho HS luyện đọc theo nhĩm. - HS đọc trong nhĩm đơi.
- Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. - 5 HS đọc nối tiếp.
- GV đọc mẫu tồn bài - HS lắng nghe. 
2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ơ và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh 
cao thượng của Ma-ri-ơ (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhĩm, trả lời câu - HS thảo luận nhĩm, chia sẻ trước lớp
hỏi sau đĩ chia sẻ trước lớp:
+ Nêu hồn cảnh, mục đích chuyến đi - Bố Ma- ri-ơ mới mất, em về quê sống 
của Ma- ri- ơ và Giu- li- ét - ta? với họ hàng . Giu- li - ét - ta trên đường 
 về gặp bố mẹ. 
+ Giu- li- ét - ta chăm sĩc Ma- ri- ơ - Giu- li - ét hoảng hốt, quỳ xuống lau 
như thế nào khi bạn bị thương? máu, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ băng 
 vết thương.
+ Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào? - Cơn bão ập đến, sĩng tràn phá thủng 
 thân tàu, con tàu chao đảo, 2 em nhỏ ơm 
 chặt cột buồm. 
+ Ma- ri- ơ phản ứng thế nào khi - Ma- ri- ơ quyết định nhường bạn, em 
người trên xuồng muốn nhận đứa bé ơm ngang lưng bạn thả xuống tàu. 
nhỏ hơn cậu? 
+ Quyết định nhường bạn đĩ nĩi lên - Ma- ri -ơ cĩ tâm hồn cao thượng 
điều gì? nhường sự sồng cho bạn, hy sinh bản 
 thân vì bạn. 
+ Nêu cảm nghĩ của mình về Ma- ri- ơ - HS trả lời:
và Giu- li- ét - ta? + Ma-ri-ơ là một bạn trai cao thượng tốt 
 bụng, giấu nỗi bất hạnh của mình, sẵn 
 sàng nhường sự sống cho bạn.
 + Giu-li-ét-ta là một bạn gái giàu tình 
 cảm đau đớn khi thấy bạn hy sinh cho 
 mình
+ Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? - Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-
 ri-ơ và Giu - li - ét - ta, sự ân cần, dịu 
 dàng của Giu- li- ét- ta, đức hi sinh cao 
 thượng của cậu bé Ma- ri- ơ.
3. Hoạt động lyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn
* Cách tiến hành:
- Cho HS đọc tiếp nối - 5 HS đọc nối tiếp.
- HS nhận xét - HS nhận xét cách đọc cho nhau.
 5 - Qua tìm hiểu nộ dung, hãy cho biết : - HS tự phát hiện cách ngắt nghỉ và 
 Để đọc diễn cảm bài đọc này ta cần cách nhấn giọng trong đoạn này.
 đọc với giọng như thế nào?
 - GV lưu ý thêm.
 - Y/c một tốp HS đọc nối tiếp cả bài. - 1 vài HS đọc trước lớp.
 - GV HD mẫu cách đọc diễn cảm - HS đọc diễn cảm trong nhĩm.
 đoạn: Chiếc xuồng bơi ra xa .vĩnh 
 biệt Ma - ri- ơ!...
 Ví dụ: Chiếc buồm nơi xa xa// Giu-li-
 ét- ta bàng hồng nhìn Ma-ri-ơ đang 
 đứng lên mạn tàu, / đầu ngửng cao, / 
 tĩc bay trước giĩ. // Cơ bật khĩc nức 
 nở, giơ tay về phía cậu. //
- “Vĩnh biệt Ma-ri-ơ”//
 - Gọi 1 vài HS đọc trước lớp, GV sửa 
 luơn cách đọc cho HS.
 - Gọi HS thi đọc diễn cảm trước lớp. - 3 HS thi đọc diễn cảm.
 - Hướng dẫn các HS khác lắng nghe để 
 nhận xét. - HS đưa ra ý kiến nhận xét và bình 
 - GV nhận xét, khen HS đọc hay và chọn những bạn đọc tốt nhất.
 diễn cảm.
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
 - GV gọi HS nêu lại nội dung của bài - 2 HS nêu lại nghĩa của câu chuyện.
 đọc, hướng dẫn HS tự liên hệ thêm....
 - GV nhận xét tiết học: tuyên dương - HS nghe
 những HS cĩ ý thức học tập tốt.
 - GV nhắc HS về nhà tự luyện đọc tiếp - HS nghe và thực hiện
 và chuẩn bị cho bài sau.
 - Về nhà kể lại câu chuyện này cho - HS nghe và thực hiện
 mọi người trong gia đình cùng nghe.
 _____________________________ 
 Khoa học 
 SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
 - Viết được sơ đồ chu trình sinh sản của ếch 
 - Giáo dục HS ý thức ham tìm hiểu khoa học.
 - Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tịi, khám phá thế giới tự 
 nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 - Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích mơn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng 
 - GV: Tranh ảnh về ếch, hình trang 116, 117 SGK
 - HS : SGK
 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 6 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhĩm, thực hành, đàm 
thoại
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não,...
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 - Cho HS chơi trị chơi "Bắn tên" với - HS chơi trị chơi
 nội dung là:
 + Kể tên một số cơn trùng ? 
 + Nêu cách diệt gián, ruồi ?
 - GV nhận xét, đánh giá. - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
 * Mục tiêu: Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
 * Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Tìm hiểu sự sinh sản của - HS hoạt động cặp đơi
 ếch
 - Ếch thường sống ở đâu? + Ếch sống được cả trên cạn và dưới 
 nước. Ếch thường sống ở ao, hồ, đầm 
 lầy.
 - Ếch đẻ trứng hay đẻ con? + Ếch đẻ trứng.
 - Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào? + Ếch thường đẻ trứng vào mùa hè.
 - Ếch đẻ trứng ở đâu? + Ếch đẻ trứng xuống nước tạo thành 
 những chùm nổi lềnh bềnh trên mặt 
 nước.
 - Bạn thường nghe thấy tiếng ếch kêu + Ếch thường kêu vào ban đêm nhất là 
 khi nào? sau những trận mưa mùa hè.
 - Tại sao chỉ những gia đình sống gần + Vì ếch thường sống ở bờ ao, hồ. Khi 
 hồ, ao mới cĩ thể nghe tiếng ếch kêu? nghe tiếng kêu của ếch đực gọi ếch cái 
 đến để cùng sinh sản. ếch cái đẻ trứng 
 ngay xuống ao, hồ.
 Hoạt động 2: Chu trình sinh sản của 
 ếch.
 - GV tổ chức cho HS hoạt động trong - Các nhĩm quan sát hình minh họa 
 nhĩm trang 116, 117 SGK để nêu nội dung 
 từng hình.
 - GV chia lớp thành 4 nhĩm - HS đại diện của 4 nhĩm trình bày
 - Gọi HS trình bày chu trình sinh sản 
 của ếch. ếch Trứng 
 - GV nhận xét, khen ngợi HS tích cực 
 hoạt động 
 Nịng nọc
 - Nịng nọc sống ở đâu? + Nịng nọc sống ở dưới nước.
 - Khi lớn nịng nọc mọc chân nào + Khi lớn, nịng nọc mọc chân sau trư-
 trước, chân nào sau? ớc, chân trước mọc sau.
 Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh 
 7 sản của ếch.
 - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ chu trình của - HS làm việc cá nhân, từng HS vẽ sơ 
 ếch vào vở đồ chu trình của ếch vào vở.
 - Trình bày kết quả - HS vừa chỉ vào sơ đồ mới vẽ vừa 
 - GV nhận xét, bổ sung. trình bày chu trình sinh sản của ếch với 
 bạn bên cạnh.
 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Ếch là lồi vật cĩ lợi hay cĩ hại ? - HS nêu: Éch là lồi vật cĩ lợi vì 
 chúng thường ăn các lồi sâu bọ, cơn 
 trùng,...
 - Em cần làm gì để bảo vệ lồi động vật - HS nêu: Khuyên mọi người hạn chế 
 này ? sử dụng thuốc trừ sâu, đánh bắt bừa 
 bãi,...
 ____________________________ 
Buổi chiều
 Chính tả 
 ĐẤT NƯỚC (Nhớ – viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài Đất nước.
 - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong 
BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đĩ.
 - Giáo dục HS cĩ ý thức rèn chữ, giữ vở.
 - Năng lực: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ, bảng nhĩm 
 - HS : SGK, vở 
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
 - Cho HS thi viết đúng các tên sau: - HS chia thành 2 đơi chơi, mỗi đội 4 HS
 Phạm Ngọc Thạch, Nam Bộ, Cửu Thi viết nhanh, viết đúng. 
 Long, rừng tre.
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS chuẩn bị vở
 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:
 2.1. Chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
 *Mục tiêu: 
 8 - HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khĩ.
- HS cĩ tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu 1 em đọc bài viết . - 1 HS đọc bài viết, HS dưới lớp đọc 
 thầm theo 
- Yêu cầu HS đọc thuộc lịng đoạn - 2 HS đọc 
viết.
- Yêu cầu HS nêu các cụm từ ngữ dễ + rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng 
viết sai . đất, 
- GV hướng dẫn cách viết các từ ngữ - HS luyện viết tên riêng, tên địa lí nước 
khĩ và danh từ riêng . ngồi.
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài Đất nước.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS viết bài - HS viết
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, - HS nghe
cách cầm bút, để vở sao cho hiệu quả 
cao.
- GV đọc lại bài viết - HS sốt lỗi chính tả.
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm 
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
* Mục tiêu: Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng 
trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đĩ.
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS tự dùng bút chì gạch - HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài 
dưới các từ chỉ huân chương, huy bảng lớp, chia sẻ kết quả
chương, danh hiệu, giải thưởng.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng a. Các cụm từ :
và yêu cầu HS viết lại các danh từ Chỉ huân chương: 
riêng đĩ. Huân chương Kháng chiến, 
 Huân chương Lao động.
 Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động.
 Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí 
 Minh.
 - Mỗi cụm từ trên đều gồm 2 bộ phận nên 
 khi viết phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi 
 bộ phận tạo thành tên này.
Bài tập 3: HĐ cá nhân
- Một HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn và - HS làm bài vào vở. 
 9 làm bài. - 1 HS lên làm bài bảng lớp, chia sẻ kết 
 - GV nhận xét chữa bài. quả
 Anh hùng/ Lực lượng vũ trang nhân dân.
 Bà mẹ/ Việt Nam/ Anh hùng.
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Về nhà chia sẻ với mọi người cách - HS nghe và thực hiện
 viết các từ chỉ huân chương, danh 
 hiệu, giải thưởng. 
 - Về nhà luyện viết thêm các cụm từ - HS nghe và thực hiện
 chỉ huân chương, danh hiệu, giải 
 thưởng. 
 _____________________________ 
 Lịch sử 
 HỒN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Biết tháng 4-1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 
đầu tháng 7-1976:
 + Tháng 4-1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả 
nước.
 + Cuối tháng 6, đầu tháng 7-1976 Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, 
Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca,Thủ đơ và đổi tên thành phố Sài Gịn - Gia Định là 
Thành phố Hồ Chí Minh.
 - Nêu được nội dung của kì họp thứ nhất, quốc hội khố VI, ý nghĩa của cuộc 
bầu cử quốc hội thống nhất 1976.
 - Yêu thích mơn học.
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tịi và khám phá Lịch sử, 
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
 + HS cĩ thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
 + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
 + HS yêu thích mơn học lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK, bảng phụ, ảnh tư liệu 
 - HS : SGK, vở...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 10 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Biết tháng 4-1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào 
cuối tháng 6 đầu tháng 7-1976.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp 
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tả lại - HS đọc SGK
khơng khí của ngày Tổng tuyển cử 
Quốc hội khố VI
+ Ngày 25 - 4 - 1976, trên đất nước ta - Ngày 25 - 4 - 1976, Cuộc Tổng tuyển 
diễn ra sự kiện gì? cử bầu Quốc hội chung được tổ chức 
 trong cả nước.
+ Quang cảnh Hà Nội, Sài Gịn và khắp - Hà Nội, Sài Gịn và khắp nơi trên cả 
nơi trên cả nước trong ngày này như nước tràn ngập cờ, hoa, biểu ngữ.
thế nào?
+ Tinh thần của nhân dân ta trong ngày - Nhân dân cả nước phấn khởi thực 
này ra sao? hiện quyền cơng dân của mình. Các cụ 
 già tuổi cao, sức yếu vẫn đến tận trụ sở 
 bầu cử cùng con cháu. Các cụ muốn tự 
 tay bỏ lá phiếu của mình. Lớp thanh 
 niên 18 tuổi thể hiện niềm vui sướng vì 
 lần đầu tiên được vinh dự cầm lá phiếu 
 bầu Quốc hội thống nhất.
+ Kết quả của cuộc Tổng tuyển cử bầu - Chiều 25 - 4 - 1976, cuộc bầu cử kết 
Quốc hội chung trên cả nước ngày 25 - thúc tốt đẹp, cả nước cos 98,8% tổng số 
4 - 1976? cử tri đi bầu cử.
- GV tổ chức cho HS trình bày diễn 
biến của cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc 
hội chung trong cả nước.
+ Vì sao nĩi ngày 25 - 4 - 1976 là ngày - Vì ngày này là ngày dân tộc ta hồn 
vui nhất của nhân dân ta? thành sự nghiệp thống nhất đất nước 
 sau bao nhiêu năm dài chiến tranh hi 
 sinh gian khổ.
 Hoạt động 2: Nội dung của kì họp thứ 
nhất, quốc hội khố VI, ý nghĩa của 
cuộc bầu cử quốc hội thống nhất 1976
- GV tổ chức cho HS làm việc theo - HS làm việc theo nhĩm, cùng đọc 
nhĩm SGK và rút ra kết luận: Kì họp đầu tiên 
 Quốc hội khố VI đã quyết định:
- Gọi HS trình bày kết quả thảo luận + Tên nước ta là: Cộng hồ xã hội chủ 
 nghĩa Việt Nam 
 + Quốc kỳ : Cờ nền đỏ cĩ ngơi sao 
 vàng ở giữa
 + Quốc ca : Bài hát: Tiến quân ca 
 + Quyết định Quốc huy 
 + Thủ đơ: Hà Nội
 + Đổi tên thành phố Sài Gịn- Gia 
 11 Định: Thành phố Hồ Chí Minh
 - Gợi cho ta nhớ đến ngày Cách mạng 
 - Sự kiện bầu cử Quốc hội khố VI gợi tháng Tám thành cơng, Bác Hồ đọc bản 
 cho ta nhớ tới sự kiện lịch sử nào trước Tuyên ngơn độc lập, khai sinh ra nước 
 đĩ? Việt Nam Dân chủ Cộng hịa. Sau đĩ, 
 ngày 6 - 1 - 1946 tồn dân ta đi bầu 
 Quốc hội khố I, lập ra Nhà nước của 
 chính mình.
 - Thể hiện sự thống nhất đất nước cả về 
 - Những quyết định của kì họp đầu tiên, mặt lãnh thổ và Nhà nước.
 Quốc hội khố VI thể hiện điều gì?
 * GV nhấn mạnh: Việc bầu cử và kì 
 họp Quốc hội đầu tiên cĩ ý nghĩa lịch 
 sử trọng đại . Từ đây nước ta cĩ bộ 
 máy nhà nước chung thống nhất tạo 
 điều kiện cho cả nước ta cùng đi lên 
 CNXH.
 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Quốc hội đầu tiên của Quốc hội - HS nêu: Từ đây nước ta cĩ bộ máy 
 thống nhất cĩ ý nghĩa lịch sử như thế Nhà nước chung thống nhất, tạo điều 
 nào? kiện để cả nước cùng đi lên chủ nghĩa 
 xã hội.
 - Hãy tìm hiểu thêm những quyết định - HS nghe và thực hiện
 quan trọng trong kì họp đầu tiên của 
 Quốc hội khố VI ?
 _________________________ 
 Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2023 
 Tốn 
 ƠN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân.
 - HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 4a, bài 5. 
 - Năng lực: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng 
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ 
và phương tiện tốn học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK, bảng con...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 12 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 - Cho HS chơi trị chơi "Truyền điện" - HS chơi trị chơi
 với nội dung như sau: 
 Một bạn nêu một số thập phân bất 
 kì, gọi bạn khác bạn đĩ phải nêu được 
 một số thập phân khác lớn hơn số thập 
 phân đĩ. 
 - GV nhận xét trị chơi - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Mục tiêu: 
 - Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân.
 - HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 4a, bài 5. 
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
 - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu bài
 - Yêu cầu HS làm - HS làm miệng. Đọc số thập phân; nêu 
 phần nguyên, phần thập phân và giá trị 
 theo vị trí của mỗi chữ số trong số đĩ.
 - Trình bày kết quả - HS tiếp nối nhau trình bày
 - GV nhận xét chữa bài
 Bài 2: HĐ cá nhân
 - GV gọi HS đọc đề bài - Viết số thập phân cĩ:
 - Yêu cầu HS làm - Cả lớp làm vào vở
 - GV nhận xét chữa bài - 1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ kết quả
 a. 8,65 b. 72,493 c. 0,04
 Bài 4a: HĐ cá nhân
 - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài - Viết các số sau dưới dạng số thập 
 - Yêu cầu HS làm bài phân
 - GV nhận xét chữa bài.Yêu cầu HS - Cả lớp làm vào vở.
 nêu cách viết phân số thập phân dưới - Cho 1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ 
 dạng số thập phân. kết quả, cách làm
 - Nêu nhận xét về số chữ số 0 trong 3 3
 a. 0,03 = 0,3 
 mẫu số của phân số thập phân và số 100 10
 chữ số của phần thập phân viết được. 25 2002
 4 = 4,25 = 2,002
 100 1000
 Bài 5: HĐ cặp đơi
 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc, chia sẻ yêu cầu
 + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? + Bài tập yêu cầu chúng ta so sánh các 
 số thập phân.
 - Yêu cầu HS làm bài, chia sẻ kết quả - Cả lớp làm vào vở
 - GV nhận xét - GV gọi HS lên bảng làm bài, chia sẻ 
 13 kết quả:
 78,6 > 78,59 28,300 = 28,3
 Bài tập chờ 9,478 0,906
 Bài 3: HĐ cá nhân
 - Cho HS tự làm bài rồi chia sẻ kết quả
 - GV kết luận - HS làm bài rồi báo cáo kết quả
 - Kết quả như sau:
 74,60 ; 284,43 ;401,25 ; 104,00
 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Nêu giá trị của các hàng của những số - HS nêu
 thập phân sau: 28,024; 145,36; 56,73
 - Về nhà tự viết các số thập phân và - HS nghe và thực hiện
 phân tích cấu tạo của các số đĩ.
 ____________________________ 
 Luyện từ và câu 
 ƠN TẬP VỀ DẤU CÂU
 ( Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1)
 - Đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2)
 - Sửa được dấu câu cho đúng (BT3).
 - Vận dụng các kiến thức về dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than để làm các bài 
tập theo yêu cầu.
 - Giảm bớt nội dung bài tập, chuyển thành bài tập viết câu, đoạn.
 - Năng lực: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - GV nhận xét kết quả bài kiểm tra định - HS nghe
 kì giữa kì II.
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Mục tiêu:
 14 - Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1)
 - Đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2)
 - Sửa được dấu câu cho đúng (BT3).
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ nhĩm
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài - 2 HS đọc, phân tích yêu cầu 
- Các nhĩm đọc mẩu chuyện vui và - Lớp đọc thầm SGK.
thảo luận làm bài - Các nhĩm suy nghĩ và làm bài
- GV cĩ thể nhắc nhở HS muốn tìm 
đúng 3 loại dấu câu này, các em cần 
nhớ các loại dấu câu này đều được đặt 
ở cuối câu.
- GV chốt lại câu trả lời đúng. - Đại diện các nhĩm chia sẻ trước lớp
 + Dấu chấm đặt cuối các câu 1, 2, 9 
 dùng để kết thúc các câu kể.
 + Dấu chấm hỏi đặt ở cuối câu 7, 11 
 dùng để kết thúc các câu hỏi.
 + Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4, 5 
 dùng để kết thúc câu cảm.
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- HS đọc nội dung bài 2 - HS đọc
- Cả lớp đọc thầm nội dung bài Thiên - HS đọc thầm 
đường của phụ nữ trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn HS đọc thầm bài để - HS theo dõi
phát hiện tập hợp từ nào diễn tả một ý 
trọn vẹn, hồn chỉnh thì đĩ là câu.
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV nhận xét , kết luận - HS chia sẻ trước lớp
 Thiên đường của phụ nữ
 Thành phố..... là thiên đường của phụ 
 nữ. Ở đây, đàn ơng cĩ vẻ mảnh mai, 
 cịn đẫyđà, mạnh mẽ. Trong mỗi gia 
 đình, .... tạ ơn đấng tối cao.Nhưng điều 
 đáng nĩi... phụ nữ. Trong bậc thang xã 
 hội ở Giu- chi- tan, đàn ơng. Điều 
 này thể hiện của xã hội.Chẳng hạn, 
 . , cịn đàn ơng: 70 pê- xơ. Nhiều 
 chàng trai ... con gái.
 Bài tập 3: HĐ cá nhân
- HS đọc nội dung bài tập . - HS đọc
- Cả lớp đọc thầm mẩu chuyện vui Tỉ - HS đọc mẩu chuyện.
số chưa được mở.
- GV giúp HS nắm kĩ câu hỏi, câu cảm, 
câu khiến hay câu cảm.
- Tổ chức cho HS tự làm vào vở - HS tự làm bài trong vở, rồi đổi vở 
 kiểm tra lại 
- GV và HS cùng chữa bài chốt lại lời 
 15 giải đúng . + Câu 1 là: câu hỏi 
 Câu 2 là: câu kể
 Câu 3 là: câu hỏi
 - Em hiểu câu trả lời của Hùng trong Câu 4 là: câu kể
 mẩu chuyện vui Tỉ số chưa được mở - Nghĩa là Hùng được điểm 0 cả hai bài 
 như thế nào? kiểm tra Tiếng Việt và Tốn.
 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm - HS nêu
 hỏi, chấm than ?
 - GV nhận xét tiết học, biểu dương - HS nghe
 những em học tốt.
 - Về nhà tập đặt câu sử dụng 3 loại dấu - HS nghe và thực hiện
 nêu trên.
 _________________________ 
 Đọc thư viện 
 TRUYỆN CƯỜI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Giúp các em chọn được sách theo chủ đề, đọc biết về Truyện cười 
- Chọn sách đúng theo chủ đề, đọc tốt về chủ đề Truyện cười
- Cĩ cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác 
+ Phẩm chất: Cĩ thĩi quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng vào thực hành các 
bài tập trong lớp. 
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên và cán bộ thư viện:
- Danh mục sách theo Truyện cười
Học sinh: Sổ tay đọc sách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động GV Hoạt động HS
I. TRƯỚC KHI ĐỌC ( 3-5p)
1. Khởi động.
 Hs: Đi theo vịng trịn hát một bài.
- Cho hs hát
2. Tìm hiểu về quy định thư viện:
 1-2 HS Nhắc lại nội qui sinh thư viện
- Yêu cầu các em nhắc nội quy thư viện .
- Giới thiệu danh mục đến các em
3. Giới thiệu bài: Truyện nĩi về Truyện 
cười 
II- TRONG KHI ĐỌC ( 15p)
Hoạt động 1: Chọn sách theo chủ đề 
Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình 
độ, theo chủ đề. - Mở quả táo đọc nhiệm vụ của nhóm lên 
 16 - Yêu cầu hs mở quả táo của nhĩm và nêu trước lớp.
yêu. Nhóm 1,3: Chọn sách về chủ đề Truyện 
- Yêu cầu các em chọn sách Truyện cười cười 
- Hướng dẫn các em giới thiệu sách. Nhóm 2,5: Chọn sách về chủ Truyện cười 
 Nhóm 4,6: Chọn sách về chủ đề Truyện 
Hoạt động 2: Thực hành đọc cười 
Mục tiêu: Đọc hết một câu chuyện – ghi 
lại đúng tác giả, nội dung câu chuyện.
- Nêu yêu cầu đọc truyện cùng những - Tiến hành đến giá chọn sách(cá nhân)
nhiệm vụ sau: - Giới thiệu sách đã chọn trong nhĩm thư kí 
 ghi lại – Giới thiệu trước lớp 
+ Đọc hết câu chuyện 
 - Tiến hành đọc truyện
+ Ghi lại tên truyện, tác giả, nhân vật 
 - Ghi những cảm nhận vào sổ tay. Hoặc sử 
chính, nội dung về sự kiện mà các em 
 dụng sơ đồ mạng đối với nhóm đọc cùng 
nghĩ là quan trọng của câu chuyện vào sổ 
 một truyện.
tay, hoặc trên sơ đồ mạng.
 * Tên truyện – tác giả
 * Nhân vật chính
III- SAU KHI ĐỌC( 10p) * Nội dung quan tam trong câu chuyện 
Hoạt động 1: Báo cáo nôi dung 
Mục tiêu: Biết trao đổi những cảm nhận 
sau khi đọc truyên trong nhóm, trước lớp.
- Giới thiệu trong nhĩm
- Giới thiệu trước lớp
- Hướng dẫn các em giới thiệu về câu 
chuyện của mình với các 
* Giới thiệu trong nhóm
 * Đại diện nhóm trình bày trong nhóm
* Chọn một vài bạn ở các nhĩm giới thiệu( 
 - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
khuyến khích nhĩm sử dụng sơ đồ mạng)
 - Hướng dẫn nhận xét
 * Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Nhận xét chung
Họat động 2: Tổng kết
- Qua tiết đọc này các em học được những 
gì? - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
- Giáo dục các em về Truyện cười - ( 1-3 HS ) nêu
- Nhắc các em tìm mượn những câu chuyện 
được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ.
 ____________________________ 
 Kể chuyện 
 LỚP TRƯỞNG LỚP TƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 17 - Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
 - Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được tồn bộ câu chuyện theo 
lời một nhân vật.
 - HS HTT kể được tồn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật (BT2).
 - Năng lực: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngơn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Phẩm chất: Giáo dục tinh thần đồn kết, yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. HĐ hình thành kiến thức mới:
2.1. Nghe kể chuyện (10 phút)
*Mục tiêu: HS chăm chú lắng nghe, ghi nhớ câu chuyện
*Cách tiến hành:
- Giáo viên kể chuyện (2 hoặc 3 lần). - Học sinh nghe.
+ Giáo viên kể lần 1.
+ Giáo viên kể lần 2 vừa kể vừa chỉ 
vào tranh minh hoạ phĩng to treo trên 
bảng lớp.
- Sau lần kể 1.
+ Giáo viên mở bảng phụ giới thiệu - Học sinh nghe giáo viên kể – quan sát 
tên các nhân vật trong câu chuyện (3 từng tranh minh hoạ.
học sinh nam: nhân vật “tơi”, Lâm 
“voi”, Quốc “lém” và lớp trưởng nữ là 
Vân), giải nghĩa một số từ khĩ (hớt 
hải, xốc vác, củ mỉ cù mì ). Cũng cĩ 
thể vừa kể lần 2 vừa kết hợp giải nghĩa 
từ.
2.2. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút)
* Mục tiêu: 
 - Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được tồn bộ câu chuyện theo lời 
một nhân vật.
 - HS (M3,4) kể được tồn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật (BT2).
* Cách tiến hành:
 18  Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
a) Yêu cầu 1: (Dựa vào lời kể của - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
thầy, cơ và tranh minh hoạ, kể lại từng 
đoạn câu chuyện).
- Giáo viên nhắc học sinh cần kể - Từng cặp học sinh trao đổi, kể lại từng 
những nội dung cơ bản của từng đoạn đoạn câu chuyện.
theo tranh, kể bằng lời của mình.
- Giáo viên nhận xét - Từng tốp 5 học sinh (đại diện 5 nhĩm) 
 tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn câu chuyện theo 
 tranh trước lớp – kể 2, 3 vịng.
b) Yêu cầu 2: (Kể lại câu chuyện theo 
lời của một nhân vật).
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài, nĩi - 3, 4 học sinh nĩi tên nhân vật em chọn 
với học sinh: Truyện cĩ 4 nhân vật: nhập vai.
nhân vật “tơi”, Lâm “voi”. Quốc 
“lém”, Vân. Kể lại câu chuyện theo lời 
một nhân vật là nhập vai kể chuyện 
theo cách nhìn, cách nghĩ của nhân 
vật. Nhân vật “tơi” đã nhập vai nên 
các em chỉ chọn nhập vai 1 trong 3 
nhân vật cịn lại: Quốc, Lâm hoặc 
Vân.
- Giáo viên chỉ định mỗi nhĩm 1 học - Học sinh kể chuyện trong nhĩm.
sinh thi kể lại câu chuyện theo lời 
nhân vật. - Cả nhĩm bổ sung, gĩp ý cho bạn.
- Giáo viên tính điểm thi đua, bình - Học sinh thi kể chuyện trước lớp.
chọn người kể chuyện nhập vai hay - Cả lớp nhận xét.
nhất. - 1 học sinh đọc yêu cầu 3 trong SGK.
 - Học sinh phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh 
 luận.
3. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút)
* Mục tiêu: Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
*Cách tiến hành:
- Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện - Học sinh phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh 
và bài học mỗi em tự rút ra cho mình luận.
sau khi nghe chuyện).
- Giáo viên giúp học sinh cĩ ý kiến 
đúng đắn.
4. Hoạt động vận dụng, trải 
nghiệm:(3 phút)
- Qua câu chuyện trên, em cĩ suy nghĩ - HS nêu
gì về vai trị của người phụ nữ trong 
xã hội hiện nay ?
- Về nhà kể lại câu chuyện này cho - HS nghe và thực hiện
mọi người cùng nghe. 
 19 _____________________________ 
Buổi chiều
 Tốn 
 ƠN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (Tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số 
phần trăm, viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh các số thập phân.
 - HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2(cột 2,3), bài 3(cột 3,4), bài 4.
 - Năng lực: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng 
lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ 
và phương tiện tốn học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, cĩ trách nhiệm với tốn học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích mơn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhĩm, 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐƠNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 - Cho HS chơi trị chơi "Phản xạ - HS chơi trị chơi
 nhanh": Một bạn nêu một phân số thập 
 phân, một bạn viết số thập phân tương 
 ứng .
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở 
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Mục tiêu: 
 - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số 
 phần trăm, viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh các số thập phân.
 - HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2(cột 2,3), bài 3(cột 3,4), bài 4.
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Viết các số đo sau dưới dạng phân số 
 thập phân.
 - Yêu cầu HS tự làm bài - Học sinh tự làm vào vở sau đĩ chia sẻ 
 - Giáo viên nhận xét , kết luận kết quả
 3 72
 a) 0,3 = ; 0,72 = 
 10 100
 20
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2022_2023_nguyen_van.doc



