Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Tiến Chương
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Tiến Chương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
TUẦN 5
Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2022
Tập đọc
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Đọc diễn cảm toàn bài văn thẻ hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của
người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
- Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam.
(Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Bồi dưỡng kĩ năng đọc, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
- HS: Đọc trước bài, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS thi đọc thuộc lòng bài thơ - HS đọc và trả lời câu hỏi
"Bài ca về trái đất" và trả lời câu hỏi
- GV đánh giá - Lớp nhận xét
- Giới thiệu bài- Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Luyện đọc: (15 phút)
* Mục tiêu: Đọc đúng văn bản, ngắt, nghỉ đúng.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc toàn bài, chia đoạn - 1 HS M3,4 đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển:
- Lưu ý ngắt câu dài: Thế là / A-lếch- + HS đọc nối tiếp đoạn văn lần 1 kết hợp
xây đưa bàn tay vừa to/vừa chắc ra / luyện đọc từ khó.
nắm lấy bàn tay dầu mỡ của tôi lắc - HS đọc nối tiếp đoạn văn lần 2 kết hợp
mạnh và nói. luyện đọc câu khó.
- Yêu cầu HS đọc chú thích. - 1 học sinh đọc.
- Luyện đọc theo cặp. - Học sinh luyện đọc theo cặp
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 học sinh đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài. - Lớp theo dõi.
+ Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng,
đắm thắm
+ Đoạn đối thoại thân mật, hồ hởi.
1 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (7 phút)
* Mục tiêu: Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân
Việt Nam (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm, đọc bài, trả - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo
lời câu hỏi sau đó chia sẻ trước lớp luận trả lời câu hỏi rồi chia sẻ trước lớp
+ Anh Thuỷ gặp anh A-lêch-xây ở đâu? - Ở công trường xây dựng
+ Dáng vẻ của A-lêch-xây có gì đặc - Vóc dáng cao lớn, mái tóc vàng óng,
biệt khiến anh Thuỷ chú ý? ửng lên như một mảng nắng, thân hình
chắc và khoẻ trong bộ quần áo xanh công
nhân khuôn mặt to chất phát.
+ Dáng vẻ của A-lêch-xây gợi cho tác - Cuộc gặp gỡ giữa 2 người đồng nghiệp
giả cảm nghĩ gì? rất cởi mở và thân mật, nhìn nhau bằng
bằng bàn tay đầy dầu mỡ.
+ Chi tiết nào trong bài làm cho em nhớ - Chi tiết tả anh A-lếch-xây khi xuất hiện
nhất? Vì sao? ở công trường chân thực. Anh A-lếch-
xây được miêu tả đầy thiện cảm.
+ Bài tập đọc nêu nên điều gì? - Tình cảm chân thành của một chuyên
gia nước bạn với một công nhân Việt
Nam qua đó thể hiện tình cảm hữu nghị
giữa các dân tộc trên thế giới.
- GVKL: - Học sinh nêu lại nội dung bài.
3. Hoạt động đọc diễn cảm:(7 phút)
* Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị
của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc nối tiếp bài. - 4 HS nối tiếp đọc hết bài
- Chọn đoạn 4 luyện đọc - Dựa vào nội dung từng đoạn nêu giọng
đọc cho phù hợp
- GV đọc mẫu : - Học sinh nghe phát hiện chỗ ngắt giọng
+ Thế là /A-lếch-xây... vừa to/ vừa chắc và nhấn giọng
đưa ra/ nắm lấy..... tôi
+ Lời A-lếch-xây thân mật cởi mở.
- Luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm thi. - 3 Học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 4.
- GV nhận xét, đánh giá - HS nghe
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (4 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học thông qua bài tập đọc để liên hệ
vào bản thân.
* Cách tiến hành:
- Câu chuyện giữa anh Thuỷ và A-lếch- - Học sinh trả lời.
xây gợi cho em cảm nghĩ gì ?
- Sưu tầm những tư liệu nói về tình hữu - HS nghe và thực hiện
nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các
nước trên thế giới.
2 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Toán
ÔN TẬP: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Thực hiện được chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo
độ dài.
- HS làm được bài 1, bài 2(a, c), bài 3 .
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực giao tiếp toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo,
- Phẩm chất: Chăm chỉ, cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK.
- HS : SGK, vở...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5 phút) *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi
trước khi vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Ổn định tổ chức - Hát
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS nghe
2. Hoạt động thực hành: (25 phút)
* Mục tiêu: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Thực hiện được chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo
độ dài.
- HS làm được bài 1, bài 2(a, c), bài 3 .
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cặp đôi
- Yêu cầu HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, điền - Thảo luận cặp, hoàn thiện bảng đơn vị đo
đầy đủ vào bảng đơn vị đo độ dài. độ dài.
- Gọi HS báo cáo kết quả thảo luận. - HS báo cáo kết quả, lớp theo dõi, nhận
xét.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng nêu mối - 2HS nêu, lớp nhận xét
quan hệ giữa các đơn vị đo trong bảng.
Bài 2(a, c): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết số thích hợp vào chỗ trống
3 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
- Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. - HS làm bài cá nhân, chia sẻ
1
- Gọi HS nhận nhận xét. 135m = 1350dm 1mm= cm
GV đánh giá 342dm = 3420cm 10
1
15cm = 150mm 1cm = m
100
1
1m = km
Bài 3: HĐ cá nhân 1000
- Gọi HS nêu đề bài - HS nêu
- Yêu cầu HS làm bài - HS chia sẻ
- Yêu cầu HS nêu cách đổi. 4km 37m = 4037m; 354 dm = 34m 4dm
- Chữa bài, nhận xét bài làm. 8m 12cm = 812cm; 3040m = 3km 40m
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (5 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào giải các BT có tính thực
tế
* Cách tiến hành
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - HS đọc bài toán
tập sau: - HS làm bài
Một mảnh đất hình chữ nhật có chu
vi là 480m, chiều dài hơn chiều rộng
là 40m. Tìm diện tích hình chữa nhật.
- Về nhà đo chiều dài, chiều rộng mặt - HS nghe và thực hiện.
chiếc bàn học của em và tính diện tích
mặt bàn đó.
GV nhận xét tiết học, dặn dò HS HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Buổi chiều:
Lịch sử
PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Học sinh trình bày được Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu ở Việt Nam đầu
thế kỉ XX :
+ Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nhà nho nghèo thuộc tỉnh Nghệ
An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm
đường giải phóng dân tộc.
+ Từ năm 1905 - 1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học để trở
về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông Du.
- HS HTT: Biết được vì sao phong trào Đông Du thất bại: Do sự cấu kết của thực
dân Pháp với chính phủ Nhật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
4 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
- Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Yêu nước, tự hào, noi gương các anh hùng dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Ảnh trong SGK phóng to.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết
nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS tổ chức trò chơi "Hộp quà bí - HS chơi
mật" với các câu hỏi sau:
+ Nêu những thay đổi về kinh tế của
VN sau khi thực dân Pháp đặt ách
thống trị.
+ Nêu những thay đổi về xã hội của VN
sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(25 phút)
* Mục tiêu: Như mục I.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Tiểu sử Phan Bội Châu.
- GV yêu cầu HS thảo luận, chia sẻ - HS làm việc theo nhóm 4.
những thông tin tìm hiểu được về Phan + Lần lượt từng HS trình bày thông tin
Bội Châu. của mình trước nhóm, cả nhóm cùng theo
dõi.
- GV tiểu kết, nêu một số nét chính về - Đại diện nhóm trình bày ý kiến, các
tiểu sử của Phan Bội Châu. nhóm khác bổ sung ý kiến.
* Hoạt động 2 : Sơ lược về phong trào
Đông du.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, thuật lại - Các nhóm thảo luận dưới sự điều khiển
những nét chính về phong trào Đông của nhóm trưởng.
du.
- Trình bày kết quả - Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Phong trào Đông du diễn ra vào thời - Phong trào Đông du được khởi xướng
gian nào? Ai là người lãnh đạo? từ năm 1905, do Phan Bội Châu lãnh
đạo.
- Mục đích của phong trào là gì? - Mục đích: đào tạo những người yêu
nước có kiến thức về khoa học, kĩ thuật...
- Tại sao Phan Bội Châu lại chủ trương - Nhật Bản trước kia là một nước phong
dựa vào Nhật để đánh Pháp? kiến lạc hâu như Việt Nam. Nhật bản đã
cải cách trở thành một nước cường thịnh.
Ông hi vọng sự giúp đỡ của Nhật Bản để
5 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
đánh giặc Pháp.
- Nhân dân trong nước đặc biệt là thanh - Lúc đầu có 9 người, 1907 có hơn 200
niên yêu nước hưởng ứng phong trào thanh niên sang Nhật học. Càng ngày
như thế nào ? phong trào càng vận động được nhiều
người sang Nhật học. Để có tiền ăn học,
họ đã phải làm nhiều nghề...
- Kết quả của phong trào Đông du ? - Phong trào Đông du phát triển làm cho
thực dân Pháp hết sức lo ngại...Phong
trào Đông du tan rã.
- Phong trào Đông du đã có ý nghĩa như - Tuy thất bại nhưng phong trào Đông du
thế nào? đã đào tạo được nhiều nhân tài cho đất
nước, đồng thời cổ vũ, khơi dậy lòng yêu
nước của nhân dân ta.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (5 phút )
- Nguyên nhân nào dẫn đến sự thất bại - HS nêu
của phong trào Đông du?
- Sưu tầm những tư liệu lịch sử về Phan - HS nghe và thực hiện
Bội Châu.
GV nhận xét tiết học, dặn dò HS HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Kĩ thuật
MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG TRONG GIA ĐÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông
thường tronh gia đình.
- Biết giữ vệ sinh an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ nấu ăn, ăn uống. Biết
chọn loại bếp nấu ăn tiết kiệm năng lượng. Có thể sử dụng năng lượng mặt trời hoặc
khí bioga để nấu ăn tiết kiệm năng lượng.
- Có ý thức bảo quản, giữ vệ sinh trong gia đình, sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh. Yêu thích môn
học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: + Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường.
+ Một số loại phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
6 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- GV nhận xét bài thực hành thêu dấu
nhân tiết trước.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Giới thiệu bài: GV giới thiệu-ghi đầu
bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (15 phút)
* Mục tiêu: Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống
thông thường tronh gia đình.
(Lưu ý nhóm học sinh (M1,2) nắm được nội dung bài)
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Xác định các dụng cụ
đun nấu, ăn uống thông thường thường
trong gia đình:
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời + Bếp ga, củi, than, chén, ly, chảo
câu hỏi: xoong ..
+ Em hãy kể tên các dụng cụ nấu ăn + HS nhắc lại theo 5 nhóm
trong gia đình em?
- GV ghi tên các dụng cụ theo 5 nhóm
(SGK)
- GV nhận xét và nhắc lại
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm, cách
sử dung, cách bảo quản một số dụng cụ
đun nấu, ăn uống trong gia đình:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm - HS chia 3 nhóm đọc các mục 1, 2, 3, 4,
theo yêu cầu 5. Quan sát các hình sgk, hình thành
- GV nhận xét và chốt lại phiếu.
- Gọi hs đọc ghi nhớ sgk - Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung
- 5 hs đọc
Tên các dụng cụ cùng
Tác dụng Sử dụng, bảo quản
loại
Loại dụng cụ
Bếp đun
Dụng cụ nấu ăn
Dụng cụ dùng
để trình bày
thức ăn, uống
7 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
Dụng cụ cắt thái
thực phẩm
Các dụng cụ
khác
*Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học
tập:
- GV cho hs thi tiếp sức 3 nhóm lên - HS các tổ nối tiếp trả lời, HS khác nhận
TLCH cuối bài xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3phút)
- Sau khi sử dụng xong dụng cụ nấu ăn, - HS nêu
em sẽ làm gì để các dụng cụ đó được
sạch sẽ và bền đẹp ?
GV nhận xét tiết học, dặn dò HS HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Đạo đức
CÓ CHÍ THÌ NÊN (Tiết 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
- Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống.
- Cảm phục và noi theo những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành
những người có ích trong gia đình và xã hội.
- HSHTT: Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống của bản thân và biết
lập kế hoạch vượt khó khăn.
*Bổ sung : Phần Lồng ghép GDKNS:
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm, những hành vi
thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống)
- Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập.
- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Có ý chí vượt khó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: SGK, một số mẩu chuyện về tấm gương vượt khó.
- Học sinh: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu: (3 phút)
8 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết nối
vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS hát - HS hát
- Cho HS đọc ghi nhớ - 2 HS nêu ghi nhớ đã học tiết trước.
- Nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - HS ghi bảng
2. Hoạt động thực hành:(27 phút)
* Mục tiêu: - Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn
trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.
-Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống của bản thân và biết lập kế hoạch
vượt khó khăn.
* Cách tiến hành:
HĐ1: Làm việc theo nhóm (BT 3)
- Yêu cầu HS thảo luận về những tấm - HS hoạt động theo nhóm 4.
gương đã sưu tầm được.
- Hướng dẫn HS trao đổi: - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
+ Khi gặp khó khăn trong học tập, cuộc + Các bạn đã khắc phục những khó khăn
sống, các bạn đó đã làm gì? của mình, không ngừng học tập vươn lên.
+ Thế nào là vượt khó trong cuộc sống và + Là biết khắc phục khó khăn, tiếp tục
học tập? phấn đấu và học tập, không chịu lùi bước
để đạt được kết quả tốt.
+ Vượt khó trong cuộc sống và học tập sẽ + Giúp ta tự tin hơn trong cuộc sống, học
giúp ta điều gì? tập và được mọi người yêu mến, cảm
phục.
+ Trong lớp mình có những bạn nào có khó - HS trao đổi cả lớp.
khăn? Em có thể làm gì để giúp đỡ bạn?
HĐ2: Tự liên hệ (BT4)
- Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ những - HS tự phân tích những khó khăn của
bạn có nhiều khó khăn ở trong lớp. bản thân theo mẫu trong SGK.
- Từng HS trao đổi những khó khăn của
mình với nhóm.
- Mỗi nhóm chọn 2- 3 bạn có nhiều khó
khăn hơn trình bày trước lớp.
- GV kết luận. - HS nghe
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(5 phút)
- Nhắc HS về thực hiện vượt khó trong học - HS nghe và thực hiện
tập và cuộc sống.
- Sưu tầm những tấm gương vượt khó trong - HS nghe và thực hiện
học tập.
GV nhận xét tiết học, dặn dò HS HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
9 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Thứ Ba ngày 11 tháng 10 năm 2022
Toán
ÔN TẬP: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Thực hiện được chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các đo khối
lượng.
- HS làm được bài 1, 2, 4.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực giao tiếp toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK
- HS: SGK, bảng con...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu: (3 phút)
*.nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "truyền - HS chơi
điện" nêu các dạng đổi:
+ Đổi từ đơn vị lớn đến đơn vị bé
+ Đổi từ đơnvị bé đến đơn vị lớn
+ Đổi từ nhiêu đơn vị lớn đến 1 đơn vị
+ Viết một đơn vị thành tổng các đơn vị
đo.
- GV nhận xét. - Học sinh lắng nghe.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng
2. Hoạt động thực hành: (30 phút)
* Mục tiêu: Biết chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các đo khối
lượng .HS cả lớp làm được bài 1, 2, 4 .
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- GV treo bảng có sẵn nội dung bài 1, - Học sinh đọc, lớp lắng nghe.
yêu cầu HS đọc đề bài.
a. 1kg =? hg (GV ghi kết quả) - 1kg = 10hg
1kg = ? yến (GV ghi kết quả)
10 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
- 1kg = 1 yến
10
- Yêu cầu học sinh làm tiếp các cột còn
lại trong bảng - Học sinh làm tiếp, lớp làm vở bài tập.
b. Dựa vào bảng cho biết 2 đơn vị đo
khối lượng liến kề nhau hơn kém nhau - Hơn kém nhau 10 lần (1 đơn vị lớn
bao nhiêu lần ? bằng 10 đơn vị bé;11 đơn vị bé = 1 đơn
10
Bài 2: HĐ cá nhân vị lớn hơn).
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài - HS đọc
- GV quan sát, nhận xét - Học sinh làm bài.
a) 18 yến = 180kg b) 430kg = 34yến
200tạ = 20000kg 2500kg = 25 tạ
- Yêu cầu HS nêu cách đổi đơn vị của 35tấn = 35000kg 16000kg = 16 tấn
phần c, d.
c) 2kg362g = 2362g d) 4008g = 4kg 8g
6kg3g = 6003g 9050kg = 9 tấn 50kg
2kg 326g = 2000g + 326g
= 2326g
9050kg = 9000kg + 50kg
Bài 4: HĐ cá nhân = 9 tấn + 50 kg
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài. = 9tấn 50kg.
- Cho học sinh làm bài
- Giáo viên nhận xét . - Học sinh đọc đề bài, lớp đọc thầm
- Cho HS làm bài cá nhân, chia sẻ trước
lớp.
Giải
Ngày thứ hai cửa hàng bán được là :
300 x 2 = 600(kg)
Hai ngày đầu cửa hàng bán được là :
300 + 600 = 900(kg)
Đổi 1 tấn = 1000kg
Ngày thứ 3 bán được là :
1000 - 900 = 100(kg)
Đáp số: 100kg
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (4 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào giải các BT có tính thực
tế
* Cách tiến hành
- GV cho HS giải bài toán sau: - HS làm bài
Một cửa háng ngày thứ nhất bán được Số muối ngày thứ 2 bán được là:
850kg muối, ngày thứ hai bán được 850 + 350 = 1200 (kg)
nhiều hơn ngày thứ nhất 350kg muối, Số muối ngày thứ 3 bán được là:
ngày thứ ba bán được ít hơn ngày thứ 1200 – 200 = 1000 (kg)
11 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
hai 200kg muối. Hỏi ngày thứ ba cửa 1000 kg = 1 tấn
hàng đó bán được bao nhiêu tấn muối ? Đáp số: 1 tấn
- Về nhà cân chiếc cặp của em và đổi ra - HS nghe và thực hiện
đơn vị đo là hg, dag và gam
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Chính tả
Nghe - viết : MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn.
- Tìm được các tiếng có chứa uô; ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu
thanh: trong các tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua
để điền vào 2 trong số 4 câu thành ngữ ở BT3.
- HS (M3,4) làm được đầy đủ bài tập 3
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Viết sẵn mô hình cấu tạo vần. Phấn mầu.
- HS: SGK, vở viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS thi viết số từ khó, điền vào - HS đội HS thi điền
bảng mô hình cấu tạo từ các tiếng: tiến,
biển, bìa, mía.
- GV đánh giá - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS viết vở
2. HĐ hình thành kiến thức mới:
2.1. Chuẩn bị viết chính tả. (7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
12 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
*Tìm hiểu nội dung đoạn viết.
- GV đọc toàn bài.
- Dáng vẻ người ngoại quốc này có gì - Học sinh đọc thầm bài chính tả.
đặc biệt? - Cao lớn, mái tóc vàng óng, ửng lên một
mảng nắng, thân hình chắc khoẻ, khuôn
mặt to chất phát gợi lên nét giản dị, thân
mật.
*Hướng dẫn viết từ khó :
- Trong bài có từ nào khó viết ? - Học sinh nêu: buồng máy, ngoại quốc,
công trường, khoẻ, chất phác, giản dị.
- GV đọc từ khó cho học sinh viết. - 3 em viết bảng, lớp viết nháp
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
*Cách tiến hành:
- GV đọc lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 cho HS viết bài. - HS viết bài
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài. (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV đọc soát lỗi - Học sinh soát lỗi.
- Chấm 7-10 bài, chữa lỗi - Đổi vở soát lỗi.
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
*Mục tiêu: Tìm được các tiếng có chứa uô;ua trong bài văn và nắm được cách đánh
dấu thanh: trong các tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô
hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu thành ngữ ở BT3. HS (M3,4) làm được đầy đủ
bài tập 3 .
*Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu nội dung bài - 2 HS đọc nối tiếp trước lớp.
tập
- Yêu cầu học sinh tự làm bài - Lớp làm vở.
- Các tiếng chứa uô: cuốn, cuộc, buôn,
muốn,
- Các tiếng có chứa ua: của; múa
- Em có nhận xét gì về cách ghi dấu - Tiếng chứa ua dấu thanh đặt ở chữ cái
thanh trong mỗi tiếng em vừa tìm đầu âm chính ua là chữ u.
được? - Tiếng chứa uô dấu thanh đặt ở chữ cái
- GV nhận xét, đánh giá thứ 2 của âm chính uô là chữ ô.
Bài 3: HĐ nhóm
- HS đọc yêu cầu của bài tập. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Yêu cầu HS làm bài tập theo nhóm - HS thảo luận nhóm đôi làm bài.
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày. + Muôn người như một (mọi người đoàn
- GV nhận xét và sửa câu thành ngữ, ý kết một lòng)
+ Chậm như rùa (quá chậm chạp)
13 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
chưa đúng. + Ngang như cua (tính tình gàn dở khó
nói chuyện, khó thống nhất ý kiến)
+ Cày sâu cuốc bẫm (chăm chỉ làm việc
ruộng đồng)
4. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để sửa được một số lỗi trong bài
chính tả, trong BT
* Cách tiến hành:
- Em hãy nêu quy tắc đánh dấu thanh - HS trả lời
của các tiếng: lúa, của, mùa, chùa
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Buổi chiều
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HOÀ BÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Trình bày được nghĩa của từ “hoà bình”(BT1): tìm được từ đồng nghĩa với từ hòa
bình (BT2).
- Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố
(BT3).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Bồi dưỡng vốn từ. Yêu thích cảnh làng quê.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng lớp viết nội dung bài tập 1, 2, 3
- HS : SGK, vở viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu: (3 phút)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết
nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS chơi trò chơi "truyền điện": - Học sinh thi đặt câu.
Đặt câu với cặp từ trái nghĩa mà em biết
?
- GV đánh giá - HS nghe
- Giới thiệu bài - Học sinh lắng nghe
- Chúng ta đang học chủ điểm nào? - Chủ điểm: Cánh chim hoà bình.
- Giờ học hôm nay chúng ta cùng tìm
hiểu nghĩa của từ loại hoà bình, tìm từ
đồng nghĩa với từ hoà bình và thực
14 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
hành viết đoạn văn.
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
*Mục tiêu: Hiểu nghĩa của từ “hoà bình”(BT1): tìm được từ đồng nghĩa với từ hòa
bình (BT2).
- Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành
phố(BT3).
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
- Yêu cầu học sinh tự làm bài. - HS làm bài
- Gợi ý: Dùng bút chì khoanh vào chữ - Đáp án:
cái trước dòng nêu đúng nghĩa của từ + ý b : trạng thái không có chiến tranh
“hoà bình”
- Vì sao em chọn ý b mà không phải ý - Vì trạng thái bình thản là thư thái, thoải
a? mái, không biểu lộ bối rối. Đây là từ chỉ
- GV kết luận: Trạng thái hiền hoà yên trạng thái tinh thần của con người.
ả là trạng thái của cảnh vật hoặc tính
nết của con người.
Bài 2: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu của bài
- Tổ chức cho HS làm bài theo cặp. - 2 học sinh thảo luận làm bài :
- GV nhận xét chữa bài - 1 học sinh nêu ý kiến học sinh khác bổ
sung.
- Từ đồng nghĩa với từ "hoà bình" là "bình
yên, thanh bình, thái bình."
- Nêu nghĩa của từng từ, đặt câu với từ - HS nêu nghĩa của từng từ và đặt câu
đó - Ai cũng mong muốn sống trong cảnh
bình yên.
- Tất cả lặng yên, bồi hồi nhớ lại.
- Khung cảnh nơi đây thật hiền hoà.
- Cuộc sống nơi đây thật thanh bình.
- Đất nước thái bình.
Bài 3: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài. - 1 HS làm bảng nhóm, cả lớp làm vào vở.
- Trình bày kết quả - 3-5 HS đọc đoạn văn của mình.
- GV nhận xét, sửa chữa.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (2 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để hiểu và biết dùng đúng từ hoà
bình trong nói và viết.
* Cách tiến hành:
- Từ hoà bình giúp en liên tưởng đến - Từ hoà bình giúp en liên tưởng đến:
điều gì ? ấm no, an toàn, yên vui, vui chơi
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
15 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Địa lí
VÙNG BIỂN NƯỚC TA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Học sinh nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta:
+ Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của Biển Đông.
+ Ở vùng biển Việt Nam, nước không bao giờ đóng băng.
+ Biển có vai trò điều hoà khí hậu, là đường giao thông quan trọng và cung cấp
nguồn tài nguyên to lớn.
- Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven bển nổi tiếng: Hạ Long, Nha Trang,
Vũng Tàu . . .trên bản đồ ( lược đồ ) .
- HS HTT : Trình bày được những thuận lợi và khó khăn của người dân vùng biển.
Thuận lợi: khai thác thế mạnh của biển để phát triển kinh tế; khó khăn: thiên tai
Bổ sung:
- Kể lại câu chuyện về Hải đội Hoàng Sa, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Sưu tầm và
kể lại được 1 số câu chuyện, bài thơ về biển đảo VN.
- Nêu được vai trò của biển đối với CS con người.
- Trình bày một số vấn đề về môi trường (Ô nhiễm MT biển).
- Đề xuất ở mức dộ đơn giản 1 số biện pháp để xây dựng môi trường xanh – sạch –
đẹp. (CV 3799)
* GD sử dụng NLTK&HQ :
- Biển cho ta dầu mỏ, khí tự nhiên- là nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước.
- Sơ lược một số nét về tình hình khai thác than, dầu mỏ, khí tự nhiên của nước ta
hiện nay.
- Ảnh hưởng của việc khai thác dầu mỏ, khí tự nhiên đối với môi trường không khí,
nước.
- Sử dụng xăng và ga tiết kiệm trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc
điểm địa lý Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bản đồ hình 1 trong SGK.
- HS: SGK, vở...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu: (5 phút)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết
nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
16 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "truyền - HS chơi
điện": kể tên các con sông của nước ta.
- GV đánh giá,nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - Học sinh ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (25 phút)
* Mục tiêu: Học sinh nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta.
* Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Vùng biển nước ta
- Treo lược đồ khu vực biển đông - Học sinh quan sát.
- Lược đồ này là lược đồ gì? Dùng để - Lược đồ khu vực biển Đông. Giúp ta
làm gì? biết đặc điểm của biển Đông, giới hạn,
các nước có chung biển Đông.
- GV chỉ cho HS vùng biển của Việt - Học sinh nghe
Nam trên biển Đông và nêu. Nước ta có
vùng biển rộng, biển của nước ta là một
bộ phận của biển Đông.
- Biển Đông bao bọc ở những phía nào - Phía Đông, phía Nam và Tây Nam.
của phần đất liền Việt Nam? - 2 Học sinh chỉ cho nhau thấy vùng biển
của nước ta trên lược đồ SGK.
- 2 HS chỉ trên lược đồ trên bảng.
- GV kết luận: Vùng biển của nước ta là
một bộ phận của biển Đông.
* Hoạt động 2: Đặc điểm của vùng
biển nước ta
- Yêu cầu HS đọc SGK trao đổi nhóm - Học sinh đọc SGK theo cặp ghi ra đặc
đôi để : điểm của biển:
- Tìm đặc điểm của biển Việt Nam? - Nước không bao giờ đóng băng
- Miền Bắc và miền Trung hay có bão.
- Hàng ngày, nước biển có lúc dâng lên,
có lúc hạ xuống.
- Tác động của biển đến đời sống và sản - Biển không đóng băng nên thuận lợi
xuất của nhân dân? cho giao thông và đánh bắt thuỷ hải sản...
- Bão biển gây thiệt hại lớn cho tàu
thuyền nhà cửa, dân những vùng ven
biển
- GV nhận xét chữa bài, hoàn thiện - Nhân dân lợi dụng thuỷ triều đề làm
phần trình bày muối.
* Hoạt động 3: Vai trò của biển
- Chia nhóm 4: Yêu cầu thảo luận ghi - Học sinh thảo luận, tìm câu trả lời, viết
vào giấy vai trò của biển đối với khí ra giấy, báo cáo.
hậu, đời sống và sản xuất của nhân dân.
- Tác động của biển đối với khí hậu - Biển giúp điều hoà khí hậu.
- Biển cung cấp cho ta tài nguyên nào? - Dầu mỏ, khí tự nhiện làm nguyên liệu
- Các loại tài nguyên này có đóng góp cho công nghiệp, cung cấp muối, hải sản
gì vào đời sống sản xuất của nhân dân? cho đời sống và ngành sản xuất chế biến
17 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
- Biển mang lại thuận lợi gì cho giao hải sản.
thông? - Biển là đường giao thông quan trọng.
- Bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp góp
phần phát triển ngành kinh tế nào? - Là nơi du lịch, nghỉ mát, góp phần đáng
- GV sửa chữa, bổ sung câu trả lời. kể để phát triển ngành du lịch.
- Rút ra kết luận về vai trò của biển - Học sinh đọc.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
(5 phút)
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tập - Chọn 3 học sinh tham gia.
làm hướng dẫn viên du lịch - Nhận xét bình chọn bạn giới thiệu hay
- Về nhà vẽ một bức tranh về cảnh biển - HS nghe và thực hiện
mà em thích.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Khoa học
THỰC HÀNH: NÓI “KHÔNG !” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (Tiết 1)
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Nêu được một số tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia.
* Lồng ghép giáo dục học sinh các kĩ năng:
- Kĩ năng phân tích và xử lí thông tin có hệ thống từ các tư liệu của SGK về tác hại
của các chất gây nghiện.
- Kĩ năng tổng hợp, tư duy, hệ thống thông tin về tác hại của các chất gây nghiện.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh SGK
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu: (5 phút)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời kết
nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai nhanh, - Chia lớp thành 2 đội chơi, một đội
ai đúng" với nội dung: Nêu những việc nêu việc nên làm, một đội nêu việc
nên làm và không nên làm để bảo vệ sức không nên làm
khoẻ tuổi dậy thì.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài mới: Thực hành: Nói - HS ghi vở
“Không !” đối với các chất gây nghiện
18 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (27 phút)
* Mục tiêu: - Nêu được một số tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Thực hành xử lí thông tin - Hoạt động nhóm, lớp
+ Bước 1: Tổ chức, giao nhiệm vụ - Nhóm 1 + 2: Tìm hiểu và sưu tầm các
- GV chia lớp thành 6 nhóm thông tin về tác hại của thuốc lá.
- GV yêu cầu các nhóm tập hợp tài liệu - Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu và sưu tầm
thu thập được về từng vấn đề để sắp xếp, các thông tin về tác hại của rượu, bia
trình bày - Nhóm 5 + 6: Tìm hiểu và sưu tầm
các thông tin về tác hại của ma tuý.
+ Bước 2: Các nhóm làm việc - Nhóm trưởng cùng các bạn xử lí các
Gợi ý: thông tin đã thu thập trình bày theo
- Tác hại đối với người sử dụng gợi ý
- Tác hại đối với người xung quanh. - Các nhóm dùng bút dạ hoặc cắt dán
- Tác hại đến kinh tế. để viết tóm tắt lại những thông tin đã
sưu tầm được trên giấy khổ to theo
dàn ý trên.
- Từng nhóm treo sản phẩm của nhóm
mình và cử người trình bày.
- Các nhóm khác hỏi, bổ sung ý
GV chốt: Thuốc lá còn gây ô nhiễm môi * Hút thuốc lá có hại gì?
trường. 1. Thuốc lá là chất gây nghiện.
2. Có hại cho sức khỏe người hút:
bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch,
bệnh ung thư
3. Tốn tiền, ảnh hưởng kinh tế gia
đình, đất nước.
4. Ảnh hưởng đến sức khỏe người
xung quanh.
GV chốt: Uống bia cũng có hại như * Uống rượu, bia có hại gì?
uống rượu. Lượng cồn vào cơ thể khi đó 1. Rượu, bia là chất gây nghiện.
sẽ lớn hơn so với lượng cồn vào cơ thể 2. Có hại cho sức khỏe người uống:
khi uống ít rượu. bệnh đường tiêu hóa, bệnh tim mạch,
GV chốt: bệnh thần kinh, hủy hoại cơ bắp
- Rượu, bia, thuốc lá, ma túy đều là chất 3. Hại đến nhân cách người nghiện.
gây nghiện. Sử dụng, buôn bán ma túy là 4. Tốn tiền ảnh hưởng đến kinh tế gia
phạm pháp. đình, đất nước.
- Các chất gây nghiện đều gây hại cho sức 5. Ảnh hưởng đến người xung quanh
khỏe người sử dụng, ảnh hưởng đến mọi hay gây lộn, vi phạm pháp luật
người xung quanh. Làm mất trật tự xã * Sử dụng ma túy có hại gì?
hội. 1. Ma túy chỉ dùng thử 1 lần đã
nghiện.
2. Có hại cho sức khỏe người nghiện
hút: sức khỏe bị hủy hoại, mất khả
năng lao động, tổn hại thần kinh, dùng
chung bơm tiêm có thể bị HIV, viêm
19 Nguyễn Tiến Chương Kế hoạch bài dạy tuần 5 5C
gan B quá liều sẽ chết.
3. Có hại đến nhân cách người nghiện:
ăn cắp, cướp của, giết người.
4. Tốn tiên, ảnh hưởng đến kinh tế gia
đình, đất nước.
5. Ảnh hưởng đến mọi người xung
quanh: tội phạm gia tăng.
* Hoạt động 2: Trò chơi “Bốc thăm trả - Hoạt động cả lớp, cá nhân, nhóm
lời câu hỏi”
+ Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - HS tham gia sưu tầm thông tin về tác
- Chuẩn bị sẵn 3 hộp đựng phiếu. Hộp 1 hại của thuốc lá sẽ chỉ được bốc thăm
đựng các câu hỏi liên quan đến tác hại ở hộp 2 và 3. Những HS đã tham gia
của thuốc lá, hộp 2 đựng các câu hỏi liên sưu tầm thông tin về tác hại của rượu,
quan đến tác hại của rượu, bia, hộp 3 bia chỉ được bốc thăm ở hộp 1 và 3.
đựng các câu hỏi liên quan đến tác hại Những HS đã tham gia sưu tầm thông
của ma túy. tin về tác hại của ma túy sẽ chỉ được
+ Bước 2: bốc thăm ở hộp 1 và 2.
- GV nhận xét - Đại diện các nhóm lên bốc thăm và
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc. trả lời câu hỏi.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (5phút)
- Nếu một bạn rủ em dùng chất kích thích, - HS nêu
em sẽ làm gì để từ chối ?
- Vẽ tranh chủ đề: “Nói không với chất - HS nghe và thực hiện
gây nghiện”
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Thực hiện được tính diện tích một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật, hình
vuông.
- Thực hiện được giải bài toán với các số đo độ dài, khối lượng.
- HS làm được bài 1, 3.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực giao tiếp toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK.
20 Nguyễn Tiến Chương
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_nguyen_tien.doc