Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6+8 và GDCD 8+9 - Tuần 22 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm

pdf33 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 12/08/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6+8 và GDCD 8+9 - Tuần 22 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – TUẦN 22 NGỮ VĂN 6 Ngày soạn:6/2/2023 TIẾT 83: VIẾT VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Viết được, kể được về một trải nghiệm sâu sắc, thú vị, có ấn tượng của bản thân. - Lựa chọn đúng ngôi kể thứ nhất, nhan đề tương ứng với kỉ niệm được kể. - Giọng văn cần có cảm xúc, sâu lắng của lối văn hồi kí. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Hs biết tự chủ, biết giao tiếp hợp tác, biết giải quyết vấn đề b. Năng lực riêng biệt: - HS biết cách viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ. - Biết kể chuyện ở ngôi thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ - Tập trung vào sự việc đã xảy ra 3. Phẩm chất: - Ý thức tự giác, tích cực trong học tập. - Trân trọng, lưu giữ những trải nghiệm đáng nhớ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy tính, ti vi, phiếu học tập. - Bảng phân công nhiêṃ vu ̣cho hoc̣ sinh hoaṭ đông̣ trên lớp III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP. a) a. Mục tiêu: Học sinh tự đánh giá được bài viết của mình và bài viết của bạn. b) b. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV hướng dẫn học sinh đọc lại bài viết. - GV chiếu bảng kiểm đánh giá bài viết. - Hs tự đánh giá được bài - GV cho một vài hs đọc bài, yêu cầu cả lớp lắng nghe. viết của mình. - Rút được kinh nghiệm cho - Hs tự đánh giá bài của mình, đánh giá bài bạn qua bài viết sau. bảng kiểm. Các phần của Nội dung kiểm tra Đat/ Chưa bài viết đạt Mở bài -Nêu tên chuyến đi -Lý do muốn kể lại chuyến đi đó Thân bài - Dùng ngôi kể thứ nhất. -Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện - Kế lại các sự kiện theo trình tự thời gian - Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách hợp lý - Có các yếu tố thể hiện rõ dấu ấn của người kể. Kết bài. Nêu cảm nghĩ của em về trải nghiệm đó hoặc bài học bổ ích được rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó. - GV hương dẫn hs chỉnh sửa bài viết và rút kinh nghiệm. - GV cho hs phát biểu cá nhân trả lời câu hỏi: ? Nếu được viết lại bài này, em sẽ điều chỉnh như thế nào để bài viết được tốt hơn. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG VÀ HƯỚNG DẦN HS HỌC Ở NHÀ. a. Mục tiêu: - Học sinh nắm chắc được các bước và dàn ý viết bài văn tự sự. - Hs viết được bài văn tự sự kể lại một truyện cổ tích hoặc truyền thuyết mà hs yêu thích. b. Tổ chức thực hiện. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm - GV hướng dẫn học sinh cách nắm chắc các bước và -Mô hình dàn ý. dàn ý của bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ bằng cách sơ đồ hóa. - Gv hướng dẫn hs bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ khác của mình + Chọn trải nghiệm đáng nhớ để kể. + Tìm ý, lập dàn ý, viết. - GV ra quy định thời gian nộp bài. -Bài văn của mỗi hs. - Gv hướng dẫn hs tập luyện nói trước gương khi có yêu cầu kể lại TT TG bằng lời văn của em ( Chuẩn bị cho hoạt động nói). =========================*****============================= Ngày soạn: 6/2/2023 TIẾT 84: NÓI VÀ NGHE KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS kể lại được một trải nghiệm đáng nhớ. - Ngôi kể và người kể chuyện 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lưc̣ giải quyết vấ n đề, năng lưc̣ tư ̣ chủ, năng lưc̣ giao tiếp, năng lưc̣ hơp̣ tác... b. Năng lực riêng biệt: - Biết kể chuyện ở ngôi thứ nhất. - Nói được về một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. - Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói thể hiện được khả năng trình diễn một bài tự thuật. 3. Phẩm chất: - Ý thức tự giác, tích cực trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Ti vi, máy tính. - Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói. ( Phiếu số 2 cuối bài) III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV cho HS xem và nhận xét về nội dung, - Tạo không khí cho tiết học cách thức kể chuyện trong một video clip, từ đó nêu vấn đề: Làm thế nào để câu chuyện của mình cho người khác nghe một cách hấp dẫn? - HS nghe và trả lời - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vài bài. B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài. - Giúp HS nói có nội dung giao tiếp và biết một số kĩ năng nói trước đám đông. - Biết nhận xét, đánh giá về HĐ nói của nhau dựa trên phiếu đánh giá tiêu chí. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM HĐ 1: GV hướng dẫn HS chuẩn bị trước 1. Chuẩn bị. khi nói 1. Yêu cầu: - GV cho HS hoạt động cặp đôi trả lời câu - Xác định mục đích nói và người nghe hỏi, nhận xét, bổ sung, GV kết luận: (SGK). ? Mục đích nói của bài nói là gì? - Khi nói phải bám sát mục đích (nội ? Những người nghe là ai? dung) nói và đối tượng nghe để bài nói GV đặt câu hỏi phụ. không đi chệch hướng. ? Em sẽ nói về nội dung gì? 2. Tập luyện. - HS nói một mình trước gương. - HS nói tập nói trước nhóm/tổ. HĐ 2: GV hướng dẫn HS thực hành II. Thực hành nói luyện nói - HS nói trước lớp - GV yêu cầu HS nói theo dàn ý của HĐ - Yêu cầu nói: viết + Nói đúng mục đích (kể lại một trải - GV trình chiếu phiếu đánh giá nói theo nghiệm). các tiêu chí và yêu cầu HS đọc. + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc - Xem lại dàn ý đã lập, bổ sung câu từ cần hợp lí. thiết + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. - Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp. C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP. a. Mục tiêu: Học sinh tự đánh giá được bài nói của mình và bài nói của bạn. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV hướng dẫn HS kiểm tra chéo bài của nhau - GV trình chiếu phiếu đánh giá HĐ nói theo các tiêu chí. - Yêu cầu HS đánh giá - GV đặt thêm câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời: + Với người nghe: Em thích nhất điều gì trong phần trình bày của bạn? Nếu muốn thay đổi, em muốn thay đổi điều gì trong phần trình bày của bạn? + Với người nói: Em tâm đắc nhất điều gì trong phần trình bày của mình? Em muốn trao đổi, bảo lưu hay tiếp thu những góp ý của các bạn và thầy cô? Nếu được trình bày lại, em muốn thay đổi điều gì? - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Tiêu chí Mức độ Chưa đạt Đạt Tốt 1. Chọn được, Chưa có chuyện để kể. Có chuyện để kể Câu chuyện hay và có ý nghĩa nhưng chưa hay. ấn tượng. 2. Nội dung câu ND sơ sài, chưa có đủ Có đủ chi tiết để Nội dung câu chuyện phong chi tiết để người nghe hiểu người nghe chuyện phong phú phú, hấp dẫn hiểu câu chuyện. hiểu được nội dung và hấp dẫn. câu chuyện. 3. Nói to, rõ Nói nhỏ, khó nghe; nói Nói to nhưng đôi Nói to, truyền cảm, ràng, truyền lắp, ngập ngừng chỗ lặp lại hoặc hầu như không lặp cảm. ngập ngừng 1 vài lại hoặc ngập câu. ngừng. 4. Sử dụng yếu Điệu bộ thiếu tự tin, Điệu bộ tự tin, mắt Điệu bộ rất tự tin, tố phi ngôn ngữ mắt chưa nhìn vào nhìn vào người mắt nhìn vào người phù hợp. người nghe; nét mặt nghe; nét mặt biểu nghe; nét mặt sinh chưa biểu cảm hoặc cảm phù hợp với nội động. biểu cảm không phù dung câu chuyện. hợp. 5. Mở đầu và Không chào hỏi/ và Có chào hỏi/ và có Chào hỏi/ và kết kết thúc hợp lí không có lời kết thúc lời kết thúc bài nói. thúc bài nói một bài nói. cách hấp dẫn. TỔNG ĐIỂM: ../10 điểm HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG. a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức bài học vào làm bài tập, củng cố kiến thức. b. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - GV yêu cầu HS: HS đọc văn bản và trả lời Câu hỏi phần Tự đánh giá. Câu 1 2 3 4 5 6 7 - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến Đáp D B B C A D A thức. án HOẠT ĐỘNG 5: HƯỚNG DẪN HS HỌC Ở NHÀ: 5.1 Về nhà học bài cũ, đọc, tham khảo bài viết về trải nghiệm thời thơ ấu để học hỏi, rút kinh nghiệm. 5.2 Đọc, soạn trước bài 7 phần đọc hiểu (VB : Đêm nay Bác kg ngủ) theo câu hỏi trong SGK, đọc và nắm chắc phần Kiến thức Ngữ văn Ngày soạn: 7/2/2023 Bài 7: THƠ Tiết : 85,86,87 Văn bản : Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ - I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được đặc điểm cơ bản của thơ (vần, nhịp, biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và miêu tả); nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu như: so sánh, hoán dụ, điệp ngữ, nhân vật trữ tình, đối tượng trữ tình trong văa bản thơ hiện đại. - HS hiểu được tình cảm của anh đội viên dành cho Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam: cả cuộc đời Bác hy sinh cho độc lập dân tộc Việt Nam. - Hiểu được tâm trạng, tình cảm, cảm xúc của nhà thơ được thể hiện qua bài thơ. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: Hs biết tự chủ, biết giao tiếp hợp tác, biết giải quyết vấn đề 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được một số yếu tố hình thức: vần, nhịp, biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và miêu tả,,..); nội dung (đề tài, chủ đề, nhân vật trữ tình, tâm trạng của anh đội viên và Bác Hồ,...) trong bài thơ. - Phân tích và cảm nhận được vẻ đẹp của Bác Hồ, tâm tư của người chiến sỹ. - Biết cách đọc văn bản thuộc thể loại thơ. 3. Phẩm chất: - Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, có ý thức vận dụng ý nghĩa bài học vào các tình huống thực tế, có trách nhiệm với bản thân và đất nước. - Ngưỡng mộ, kính phục vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc II. Thiết bị dạy học. - Máy tính, máy chiếu; Phiếu học tập III. Tiến trình dạy học. 1. Hoạt động 1: Mở đầu. a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và hướng đến nhiệm vụ Đọc hiểu vb Đêm nay Bác không ngủ. b) Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm - GV cho HS nghe một đoạn bài hát “Bác Hồ Tạo không khí cho tiết học. một tình yêu bao la” ? Em có cảm xúc gì sau khi khi nghe những ca từ trong bài hát.- GV theo dõi; Hs suy nghĩ, trả lời. - GV dẫn vào bài. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. a) Mục tiêu: - Hiểu biết những nét chính vầ tác giả, tác phẩm. - Nhận biết được đặc điểm của thơ có yếu tố tự sự và miêu tả, nhân vật trữ tình, đối tượng trữ tình. - Thấy được tình cảm, cảm xúc của anh đội viên, tâm trạng của Bác Hồ. b) Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm HĐ 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu chung. I.Tìm hiểu chung. 1.1.Gv yêu cầu học sinh thể hiện hiểu biết về 1. Tác giả. nhà thơ Minh Huệ. 2. Tác phẩm. ? Trình bày những nét chính về nhà thơ Minh - Đọc. Huệ. -HS trả lời, nhận xét. - GV khắc sâu thêm những nét chính về tác giả. ? Hoàn cảnh sáng tác bài thơ có điểm nào đặc biệt? - HS trả lời, nhận xét. - GV khắc sâu thêm những nét chính về hoàn cảnh ra đời bài thơ. ? Trong bài thơ có những từ ngữ, hình ảnh nào em chưa hiểu? - HS hỏi, Gv giải thích 1.2 Gv hướng dẫn học sinh đọc văn bản: - Thể thơ: Thơ 5 chữ -Yêu cầu 1 hs đọc phần chuẩn bị ở SGK. - PTBĐ chính: Biểu cảm ? Khi đọc thơ các em cần chú ý những gì? - Nhân vật trữ tình: Bác Hồ - Hs trả lời, hs đọc văn bản. - Gv quan sát, điều chỉnh cách đọc nếu cần thiết. 1.3 Gv hướng dẫn hs xác định thể loại, PTBĐ chính, nhân vật trữ tình, đối tượng trữ II. Đọc hiểu văn bản tình. - HS làm việc cặp đôi, GV theo dõi, HS 1. Vẻ đẹp của Bác Hồ. trình bày, nhận xét, bổ sung, Gv kết luận. -Tình cảm của Bác Hồ đối với các chiến sỹ và anh đội viên: đốt lửa, dém chăn, nhón chân nhẹ nhàng... - Tình cảm của Bác Hồ đối với đoàn HĐ 2: Hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản. dân công: không ngủ, lo lắng (làm sao 2.1 GV hướng dẫn hs nhận biết đặc điểm cơ cho khỏi ướt), thương, mong trời bản của nhân vật trữ tình trong thơ. sáng... - GV yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi và xác định các nhân vật trong bài thơ. ? Bài thơ có những nhân vật nào? Tìm các chi tiết liên quan đến hoàn cảnh xuất hiện của các nhân vật? Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian (khoảng 9- 10 dòng) Trên đường đi chiến dịch, là một vị -HS các nhóm thảo luận, gv theo dõi, HS lãnh tụ nhưng Bác không ngủ luôn săn trình bày, nhận xét, bổ sung, kết luận. sóc, quan tâm cụ thể, Bác dường như * GV hướng dẫn hs nhớ thêm về nhân vật trữ quên mình để lo lắng cho chiến sỹ , tình trong thơ: đồng bào. ? Từ các chi tiết trong bài thơ Đêm nay Bác =>Tình cảm lớn lao, vĩ đại của vị lãnh không ngủ, em hiểu thế nào là nhân vật trữ tụ- người Cha già kính yêu của dân tình? tộc. -Hs suy nghĩ độc lập, trả lời, khắc sâu thêm phần KTNV. 2.2 GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu vẻ đẹp của Bác Hồ. - GV tổ chức cho học làm việc theo nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện 4 nhiệm vụ Yêu nước, thương dân, cả cuộc sau theo phiếu học tập.(Chú ý tiêu chí phân đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt nhóm). Nam. - HS thảo luận, GV theo dõi, HS báo cáo kết Sự vĩ đại lớn lao nhưng vô cùng giản quả, nhận xét, bổ sung, Gv kết luận. N1: Tình cảm của Bác Hồ với các chiến sỹ dị của Bác. và anh đội viên. ? Tìm những chi tiết thể hiện tình cảm của Bác Hồ đối với các chiến sỹ và anh đội viên. N2: Tình cảm của Bác Hồ đối với đoàn dân công. ? Tìm những chi tiết thể hiện tình cảm của Bác Hồ với đoàn dân công? Chi tiết nào ấn tượng nhất đối với em? * GV yêu cầu học sinh khái quát lại những vẻ đẹp của Bác Hồ. ? Từ việc tìm hiểu trên, nêu những vẻ đẹp 2. Tâm tư của người chiến sỹ. nào cảu Bác. - Cách anh đội viên quan sát và cảm - HS suy nghĩ, đọc lập, trả lời, nhận xét, bỏ sung, kết luận. nhận về Bác. Cách bộc lộ cảm xúc, tâm trạng, các N3: Tâm tư của người chiến sỹ. câu hỏi, lời đề nghị. ? Tìm các chi tiết thể hiện tình cảm của anh - Biết khai thác giá trị tu từ của các từ đội viên dành cho Bác Hồ (từ dòng 1 đến dòng 14). Chi tiết nào đem lại cho em nhiều láy. cảm xúc nhất? - Nhận ra được sự thay đổi trong tâm trạng của anh đội viên khi chứng kiến * GV yêu cầu học sinh khái quát lại những tâm tư tình cảm của người chiến sỹ. Bác không ngủ sau nhiều lần thức dậy. ? Từ việc tìm hiểu trên, nêu những tâm tư tình cảm của người chiến sỹ. - HS suy nghĩ, đọc lập, trả lời, nhận xét, bổ sung, kết luận. * GV hướng dẫn hs nhận biết được ttình cảm của bộ đội, nhân dân đối với Bác. - GV khuyến khích HS phát biểu riêng về ý nghĩa nhan đề bài thơ, hs trả lời. 3. Nghệ thuật đặc sắc. 2.3. GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình thức nghệ thuật đặc sắc a) Các biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, Gv chia lớp thành 3 nhóm lớn thực hiện điệp ngữ (câu thơ Đêm nay Bác không phiếu học tập. ngủ” là nhan đề của bài thơ, được điệp - Hs thảo luận, GV theo dõi ( hổ trợ nếu cần lại 3 lần khiến cho sự việc không ngủ thiết), hs báo cáo, nhận xét, bổ sung, kết luận. của Bác láy lại, đi suốt mạch bài thơ N1: Tìm các chi tiết, hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp và trở thành hình tượng trung tâm. của Bác Hồ? Đây chính là điểm nhấn nổi bật để ? Câu thơ “Đêm nay Bác không ngủ” được khắc họa hình tượng Bác Hồ trong bài điệp lại mấy lần trong bài thơ? Ý nghĩa của sự điệp lại này là gì? thơ. N2: Tìm các câu thơ có yếu tố miêu tả trong bài thơ và nêu tác dụng qua một ví dụ cụ thể? b) Yếu tố miêu tả: Các yếu tố miêu tả (bối cảnh, chân - GV hỗ trợ: Hs nên tìm hiểu dấu hiệu các dung, tâm trạng) xuất hiện trong văn yếu tố miêu tả. bản thường gắn liền với các từ láy. - Ý nghĩa: Khắc họa, miêu tả Bác Hồ trong bối cảnh một đêm trong muôn vàn không ngủcủa Bác; thể hiện tình cảm, cảm xúc của người chiến sỹ. Tăng sức hấp dẫn cho bài thơ, thể hiện tấm lòng ngưỡng mộ, kính phục của anh đội viên và của nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu. c) So sánh: So sánh sự giống nhau và khác nhau trong - Giống nhau: Bài thơ theo khá sát với câu chuyện giữa đoạn trích (câu chuyện về Bác mà Minh Huệ được nghe kể) và bài thơ câu chuyện mà Minh Huệ đã được của Minh Huệ. nghe kể lại. - GV hỗ trợ: Hs tìm hiểu điểm giống nhau và - Khác nhau: Nhà thơ đã thêm một số khác nhau. chi tiết nhằm: - Khắc họa rõ hơn sự ân cần, yêu thương của Bác đối với chiến sỹ. - Bác thức trọn vẹn cả đêm dài. - Tình cảm cảu anh đội viên với Bác. HĐ 3: Hướng dẫn HS tổng kết. III. Tổng kết: -GV tổ chức cho hs làm việc độc lập, trình 1.Nội dung: bày, nhận xét, bổ sung, GV kết luận hai câu Ngợi ca tình cảm ruột thịt giữa Bác và hỏi sau: ? Bài thơ ngợi ca những vẻ đẹp nào của Bác chiến sỹ, đồng bào. và chiến sỹ, đồng bào? 2.Nghệ thuật: ? Nêu những nét nghệ thuật đặc sắc của bài - Thể thơ 5 chữ, gieo vần chân thơ. - Sự kết hợp giữa biểu cảm, tự sự và miêu tả. - Các hình thức nghệ thuât: so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ, từ láy... 1. Hoạt động 3: Luyện tập. + Mục tiêu: Học sinh kết nối được tri thức văn bản vào tình huống của thực tiễn. + Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * GV hướng dẫn HS đọc kết nối: -Thể hiện tình cảm thân thương gắn - GV tổ chức cho hs hoạt động cặp bó, tấm lòng biết ơn, đạo lý uống đôi thảo luận, báo cáo, nhận xét và nước nhớ nguồn. kết luận cho câu hỏi sau: - Khẳng định vẻ đẹp của các thế hệ bộ ? Vì sao các anh bộ đội ngày nay đội Việt Nam “Vì nước quên thân vì được gọi là Bộ độ Cụ Hồ? dân phục vụ” 4.Hoạt động 4: Vận dụng. + Mục tiêu: HS biết Viết kết nối với Đọc, phát triển, rèn luyện năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học. Cụ thể là hs viết được đoạn văn bộc lộ suy nghĩ về một hình ảnh ấn tượng nhất trong bài thơ. + Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm GV hướng dẫn học sinh viết đoạn văn ngắn thể hiện suy nghĩ của mình về hình ảnh ấn tượng nhât về Bác. ? Em hãy viết một đoạn văn( 5- 7) câu thể hiện cảm xúc của mình về một hình ảnh có trong bài thơ mà em thấy -Đoạn văn thể hiện ấn tượng riêng ấn tượng nhất. của mỗi học sinh, thể hiện rõ năng lực -GV tổ chức cho hs làm việc cá nhân, văn học. GV theo dõi, Hs trình bày, tự đánh giá, đánh giá bài bạn qua công cụ đánh giá Rubics gv đưa ra. Hoạt động 5: Hướng dẫn học sinh học ở nhà. 5.1. Đọc thuộc lòng, chọn một khổ thơ em thích nhất để ngâm 5.2. Tìm đọc bài thơ thể thơ 5 chữ. NGŨ VĂN 8 Ngày soạn:8 /02/2023 Tiết: 83: QUÊ HƯƠNG (Tế Hanh) A.Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức. - Nguồn cảm hứng trong thơ Tế Hanh nói chung và bài thơ này : tình yêu quê hương đằm thắm. - Hình ảnh khỏe khoắn và sinh động của con người lao động : lời thơ bình dị, gợi cảm xúc trong sáng tha thiết. 2. Kĩ năng. - Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn. - Đọc diễn cảm tác phẩm thơ. - Phân tích được những chi tiết miêu tả, biểu cảm đặc sắc trong bài thơ. 3.Thái độ: GD tình yêu lao động và yêu quê hương đất nước. B.Chuẩn bị. *GV: Nghiên cứu bài,soạn giáo án * HS : Học bài cũ , chuẩn bị bài mới . C. Tiến trình dạy và học 1. Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ : Đọc thuộc lòng bài thơ Quê Hương của Tế Hanh? 3.Bài mới . * Hoạt động 1. Giới thiệu bài . - Mục tiêu : Tạo tâm thế ,gây sự chú ý cho HS. - Phương pháp : Thuyết trình Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 3 :Tìm hiểu chi tiết . - Mục tiêu : Nắm được nguồn cảm hứng , tình yêu quê hương đất nước, hình ảnh người lao động và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ. - Phương pháp :Vấn đáp, câu hỏi có vấn đề ,thảo luận nhóm . II.Đọc – hiểu văn bản . 1.Bức tranh quê hương ? Cảnh dân chài đón thuyền trở về được a.Cảnh ra khơi đánh cá miêu tả ntn? b.Cảnh đoàn thuyền trở về ? Người dân chài được miêu tả ntn? Cảm nhận của em về người dân chài qua những -Không khí: ồn ào, tấp nập -> sinh hoạt chi tiết đó? náo nhiệt tràn đầy niềm vui và sự sống. ? Khi miêu tả chiếc thuyền, tác giả sử - Dân chài:+ Da ngăm rám nắng dụng BPNT gì? Tác dụng của BPNT đó? +Thân hình nồng thở vị xa xăm Từ đó em cảm nhận được vẻ đẹp nào -> Khỏe mạnh,lực lưỡng->Người dân chài trong tâm hồn tác giả? hiện ra vừa thực vừa lãng mạn Vẻ đẹp (sự nhạy cảm, tấm lòng gắn bó sâu nặng của người lao động có tầm vóc phi thường. với quê hương) - Con thuyền được nhân hoá GV đọc diễn cảm khổ thơ cuối. => Bức tranh quê tươi sáng, sinh động, cuộc sống yên bình , ấm no hạnh phúc. ? Trong xa cách, lòng tác giả nhớ tới 2. Nỗi lòng của tác giả với quê hương những điều gì nơi quê nhà? - Nhớ: +Màu nước xanh ? Giọng thơ ở khổ kết ntn? (giản dị, tự +Con cá bạc. nhiên) + Chiếc buồm vôi ? Hãy nhận xét về tình cảm của tác giả? +Mùi nồng mặn của biển khơi (Hương vị đặc trưng, là nét đẹp riêng của làng chài) -> Tình cảm, nỗi nhớ quê hương sâu nặng * Hoạt động 4 Hướng dẫn tổng kết: - Mục tiêu ; HS hệ thống được những nghệ thuật và nội dung chủ yếu của Vb - Phương pháp: phát vấn, thuyết trình. III. Tổng kết ? Bài thơ có những nét NT gì nổi bật? 1.Nghệ thuật: ? Theo em bài thơ được viết bút pháp gì? - Sự sáng tạo hình ảnh thơ: vừa chân thực, (là thơ trữ tình, phương thức biểu cảm) vừa bay bổng, lãng mạn. - Giọng điệu tha thiết, truyền cảm ? Qua bài thơ, em cảm nhận được điều gì -Sử dụng nhiều BP tu từ: SS,nhân hóa về cuộc sống người dân làng chài và tình 2.Nội dung: cảm của nhà thơ đối với quê hương? - Bức tranh tươi sáng sinh động về một làng quê miền biển. - Tình cảm quê hương trong sáng,tha thiết ? Ý nghĩa của bài thơ? của nhà thơ. -HS trả lời . *ý nghĩa văn bản : -GV nhận xét , khái quát ý nghĩa văn bản - Tình yêu quê hương là tình cảm cần . được giữ gìn và phát huy. *Ghi nhớ (SGK) 4. Củng cố , dặn dò. - Gọi HS đọc diễn cảm bài thơ. - Gọi HS đọc lại nội dung phần ghi nhớ. - Học thuộc lòng bài thơ - Tập phân tích các hình ảnh đặc sắc, chi tiết nghệ thuật tiêu biểu. Ngày soạn:8/02/2023 Tiết 84 : KHI CON TU HÚ (Tố Hữu) A. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức. - Những hiểu biết bướ c đầ u về tác giả Tố Hữu. - Nghê ̣thuâṭ khắ c hoạ hình ảnh (thiên nhiên, cái đep̣ của cuôc̣ đờ i tư ̣ do ). - Niềm khao khát cuôc̣ số ng tư ̣ do, lí tưởng cách mang̣ của tác giả. 2. Kĩ năng. - Đoc̣ diêñ cảm môṭ tác phẩm thơ thể hiêṇ tâm tư ngườ i chiến si ̃ cách mang̣ bi ̣giam giữ trong tù nguc.̣ - Nhâṇ ra và phân tích đươc̣ sư ̣ nhấ t quán giữa hai phầ n cảm xúc của bài thơ này; thấ y đươc̣ sư ̣ vâṇ dung̣ tài tình thể thơ truyền thố ng của tác giả ở bài thơ này. 3. Thái độ : Khâm phục, kính yêu, tự hào về những vị anh hùng DT B.Chuẩn bị. *GV : Xem tài liệu,soạn giáo án . *HS : Học bài cũ , chuẩn bị bài mới . C. Tiến trình dạy và học 1. Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ : ? Nỗi nhớ quê hương của tác giả Tế Hanh được diễn tả ntn? Nét đặc sắc về NT của bài thơ? 3.Bài mới * Hoạt động 1. Giới thiệu bài . - Mục tiêu : Tạo tâm thế ,gây sự chú ý cho hs. - Phương pháp : Thuyết trình Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản * Hoạt động 2 : Đọc - Tìm hiểu chung . - Mục tiêu : Nắm được nét chính về tác giả, tác phẩm ,bố cục bài thơ. - Phương pháp : Vấn đáp, gợi tìm, đọc sáng tạo . ? Đọc CT, giới thiệu nét chính về tác giả? I. Đọc - Tìm hiểu chung GV bổ sung và giới thiệu chân dung Tố 1. Tác giả :Tố Hữu (1920-2002) Hữu . - Tên thật Nguyễn Kim Thành -quê ở ? Hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Thừa Thiên Huế. - Ông là người sớm giác ngộ và đi theo CM -Tố Hữu trở thành lỏ cờ đầu của thơ ca -GV hướng dẫn cách đọc. CM Việt Nam. -Yêu cầu HS đọc diễn cảm bài thơ. -TH được NN tặng giải thưởng HCM về ? Nên hiểu nhan đề bài thơ ntn? VHNT 1996 ? Hãy viết một câu có bốn chữ đầu là “ 2. Tác phẩm. Khi con tu hú ” để tóm tắt ND bài thơ? - Bài thơ được sáng tác 7/1939 khi t/giả ? Bài thơ chia mấy phần? bị bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ; được in trong tập Từ ấy - tập thơ đầu tiên của TH. - Nhan đề : là vế phụ của một câu trọn ý. 3. Đọc VB: 4. Bố cục : 2 phần(6 câu đầu, 4 câu cuối) * Hoạt động 3 . Tìm hiểu văn bản . - Mục tiêu: Nắm được nt khắc họa hình ảnh , niềm khao khát tự do,lí tưởng cách mạng của tác giả. -Phương pháp :phát vấn,gợi tìm,bình giảng. ? Yếu tố nào đã đánh thức tâm hồn người II. Đọc - hiểu văn bản . tù ? 1.Bức tranh mùa hè. ? Tiếng chim tu hú đã làm thức dậy trong tâm hồn người chiến sĩ trẻ trong tù một - Âm thanh: Tu hú gọi bầy,tiếng ve ngân khung cảnh mùa hè như thế nào ? -> rộn rã, tưng bừng ? H́ ình ảnh nào thể hiện điều đó? ? Các h́ình ảnh đó được cảm nhận bằng - Màu sắc: Bắp rây vàng,nắng đào,trời những giác quan nào? xanh->rực rỡ, lộng lẫy. Bằng tất cả các giác quan - Không gian: trời rộng -cao-> Thoáng ? Em có nhận xét ǵì về tâm hồn của nhà đãng. thơ khi nghe tiếng chim tu hú? - Hương vị: Lúa chín,trái cây ngọt->hấp Cảm nhận mùa hè bằng tâm hồn trẻ trung dẫn, quyến rũ yêu đời và khát khao tự do? Từ những cảm => Bức tranh mùa hè tươi đẹp, khoáng nhận về mùa hè từ trong tù, ta thấy tâm đạt, dạt dào sức sống và thanh bình của hồn của nhà thơ ra sao ? làng quê Việt Nam ? Hoàn cảnh tác giả lúc này ? 2.Tâm trạng người tù ? Em có nhận xét ǵ về cách ngắt nhịp của - Từ ngữ: đoạn thơ? +Muốn đạp, ngột làm sao, chết uất thôi - Cách ngắt nhịp bất thường : câu 8 :6/2 , >Tâm trạng:Ngột ngạt, bực bội, uất ức, câu 6 là 3/3. đau khổ . ? Cách dùng từ có ǵ đặc biệt ? Cả hai có +Cứ kêu: Tiếng lòng, sự khắc khoải của tác dụng ǵì? cõi lòng ? Mở đầu và kết thúc bài thơ điều có tiếng chim tu hú kêu, theo em 2 tiếng chim đó => Niềm khát khao tự do cháy bỏng của có gì khác nhau ?Giải thích ? người tù CM Mở đầu bài tiếng chim tu hú kêu gợi cảnh tượng trời đất bao la, tưng bừng sự sống. Ở cuối bài tiếng chim tu hú khiến người chiến sỹ bị giam cầm cảm thấy hết sức bực bội, đau khổ. * Hoạt động 4. Hướng dẫn tổng kết: - Mục tiêu ; HS hệ thống được những nghệ thuật và nội dung chủ yếu của văn bản . - Phương pháp: Đàm thoại,thuyết trình III.Tổng kết. ? Nét đặc sắc về NT của bài thơ là gì? 1.Nghệ thuật: - Thể thơ lục bát giản dị, giàu nhạc điệu. ? Qua bài thơ, em cảm nhận được cảm -Lời thơ đầy ấn tượng để biểu lộ cảm xúc ,tình cảm gì của t/giả? xúc:khi thiết tha, khi mạnh -Sử dụng các BPTT điệp ngữ ,liệt kê... 2. Nội dung: -Lòng yêu cuộc sống, niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ CM trong cảnh tù đày. ? Nêu ý nghĩa của bài thơ? 3. Ý nghĩa văn bản. - Hs bộc lộ ý kiến Bài thơ thể hiện lòng yêu đời, yêu lí -Gv khát quát ,chốt KT tưởng của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi trong hoàn cảnh tù ngục. Ghi nhớ (SGK) 4. Củng cố, dặn dò. - GV hệ thống KT cần nắm - Yêu cầu về nhà: + Đọc diễn cảm bài thơ + Học thuộc lòng bài thơ +Chuẩn bị bài : Thuyết minh về một phương pháp. Ngày soạn: 8/ 02/2023 Tiết 85 : THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP ( CÁCH LÀM ) A. Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: - Biết cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm. - Sư ̣ đa dang̣ về đố i tương̣ đươc̣ giới thiêụ về bài văn thuyết minh. - Đăc̣ điểm, cách làm bài văn thuyết minh. - Muc̣ đích, yêu cầ u, cách quan sát và cách làm môṭ bài văn thuyết minh về môṭ phương pháp (cách làm ). 2. Kĩ năng : - Quan sát đối tượng cần thuyết minh: một phương pháp( cách làm). -Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu : biết viết một bài văn thuyết minh về một cách thức phương pháp ,cách làm có độ dài 300 chữ . B.Chuẩn bị. - GV : Xem tài liệu,soạn giáo án . - HS : Học bài cũ , chuẩn bị bài mới . C. Tiến trình dạy và học 1. Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ : - Khi viết đoạn văn TM cần chú ý điều gì? Chữa BT 3. Bài mới : * Hoạt động 1. Giới thiệu bài . - Mục tiêu : Tạo tâm thế ,sự chú ý cho học sinh . - Phương pháp : Thuyết trình Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 2 : Giới thiệu một phương pháp (cách làm) . - Mục tiêu : HS nắm đặc điểm ,cách làm bài văn thuyết minh. - Phương pháp :Vấn đáp, phân tích mẫu . I. Giới thiệu một phương pháp (cách - HS đọc VD a, b làm) - Hai VB có những mục nào chung? Vì 1.Ví dụ : a, b (SGK) sao lại thế? 2. Nhận xét - Trong 3 mục đó, mục nào là quan - Muốn làm cái gì phải có : trọng? + Nguyên vật liệu - Cách làm được trình bày theo thứ tự + Cách làm (theo trình tự nhất định) nào? + Yêu cầu thành phẩm . (thứ tự nhất định : trước sau cho kết quả mong muốn) - Em có nhận xét gì về lời văn của 2 VB? 3.Kết luận Ghi nhớ (SGK) (gọn, súc tích, vừa đủ) - Khi giới thiệu, thuyết minh một - HS đọc ghi nhớ. phương pháp người viết phải tìm hiểu, nắm chắc phương pháp (cách làm) đó. - Cần phải trình bày rõ điều kiện, cách * Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập. thức, trình tự làm ra sản phẩm. - Mục tiêu : HS vận dụng kiến thức lí - Lời văn gọn ,súc tích,vừa đủ . thuyết để làm bài tập . II. Luyện tập - Phương pháp:Vấn đáp ,thảo luận nhóm Bài 1 : . Đề : Thuyết minh một trò chơi thông dụng của trẻ em. * Dàn bài : - Một số trò chơi : Chiếc nón kỳ diệu, trò 1. MB : chơi âm nhạc, đuổi hình bắt chữ . - Giới thiệu khái quát trò chơi 2. TB : a. Số người chơi, dụng cụ chơi. b. Cách chơi (luật chơi) - Thắng? - Thua? - Phạm luật? c. Yêu cầu đối với trò chơi. 3. Kết bài - Kết quả, cảm nghĩ về trò chơi. - HS đọc bài “ Phương pháp đọc nhanh ” Bài 2 : - Hãy chỉ ra cách đặt vấn đề? * Cách đặt vấn đề (Ngày nay vấn đề) : yêu cầu thực tiễn cấp thiết hoặc buộc phải tìm cách đọc nhanh. - Có các cách đọc nào? * Thân bài (có nhiều cách đọc có ý chí) : HS thảo luận nhóm,trả lời. - Giới thiệu những cách đọc chủ yếu : + Cách đọc thành tiếng + Cách đọc thầm : theo dòng và theo ý. - ND và hiệu quả của phương pháp đọc - Những yêu cầu và hiệu quả của nhanh được nêu trong bài ntn? phương pháp đọc nhanh. - Các số liệu trong bài có ý nghĩa gì đối * Kết bài (Trong những năm hết) : với việc giới thiệu phương pháp đọc Những số liệu dẫn chứng về kết quả nhanh? của phương pháp đọc nhanh. (CM cho sự cần thiết, yêu cầu, cách thức, khả năng, tác dụng của phương pháp đọc nhanh là có cơ sở và có thể áp dụng, rèn luyện được với mỗi người chúng ta). * Hoạt động 4: Củng cố , hướng dẫn về nhà. - Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa tìm hiểu , định hướng HS học ở nhà . - Phương pháp : Đàm thoại. 4.Củng cố, dặn dò - Gọi HS đọc lại Ghi nhớ. - Đọc một số bài văn thuyết minh cho HS nghe. - Học thuộc ghi nhớ -Viết bài hoàn chỉnh (Câu 1 - Phần luyện tập) - Soạn bài" Tức cảnh Pác Bó . Ngày soạn: 9/ 02/2023 Tiết 86 : TỨC CẢNH PÁC BÓ A. Mục tiêu 1. Kiến thức - Môṭ đăc̣ điểm của thơ Hồ Chí Minh: sử dung̣ loaị thơ tứ tuyêṭ để thể hiêṇ tinh thầ n hiêṇ đaị của ngườ i chiến si ̃ cách mang.̣ - Cuôc̣ số ng vâṭ chấ t và tinh thầ n của Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoaṭ đông̣ cách mang̣ đầ y khó khăn, gian khổ qua môṭ bài thơ đươc̣ sáng tác trong những ngày tháng cách mang̣ chưa thành công. 2. Kỹ năng - Đoc̣ – hiểu tứ thơ của Hồ Chí Minh. - Phân tích đươc̣ những chi tiết nghê ̣tiêu biểu trong tác phẩm. 3. Thái độ: B.Chuẩn bị - GV : Xem tài liệu,soạn giáo án . - HS : Học bài cũ , chuẩn bị bài mới . C. Tiến trình dạy và học 1 Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ : Đọc thuộc lòng bài thơ Khi con tu hú ? Tâm trạng của người chiến sĩ trong tù được thể hiện ntn trong bài thơ ? 3. Bài mới : * Hoạt động 1. Giới thiệu bài . - Mục tiêu : Tạo tâm thế ,sự chú ý cho học sinh . - Phương pháp : Thuyết trình Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 2: Tìm hiểu chung - Mục tiêu : Nắm được nét chính về tác giả, tác phẩm ,bố cục bài thơ. - Phương pháp : Vấn đáp, gợi tìm, đọc sáng I.Đọc -Tìm hiểu chung . tạo . ? Nêu nét chính về tác giả ? 1. Tác giả ? Hoàn cảnh sáng tác bài thơ? - Hồ Chí Minh ( 1890-1969 ) là nhà GV hướng dẫn đọc diễn cảm bài thơ . văn, nhà thơ, nhà chiến sĩ Cách - Bài thơ được viết theo thể thơ gì? (Thất Mạng, anh hùng giải phóng dân tộc, ngôn tứ tuyệt) danh nhân văn hóa thế giới. - Tinh thần chung của bài thơ là gì? 2. Tác phẩm (cảm giác vui thích sảng khoái) - Bài thơ đươc̣ sáng tác trong thời

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_68_va_gdcd_89_tuan_22_nam_hoc_2022.pdf
Giáo án liên quan