TIẾNG VIỆT
TẬP ĐỌC : VẼ NGỰA
I . Mục tiêu:
Kiến thức : hs đọc , trơn đúng , nhanh được cả bài : Vẽ ngựa .Đọc đúng các chữ có phụ âm đầu v , gi , s ; và từ ngữ : bây giờ , sao , bức tranh , ngựa . Bước đầu biết đọc truyện theo cách phân vai .Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy .
Kĩ năng : hs tìm được tiếng và nhìn tranh nói câu chứa tiếng có vần ưa , ua .
Thái độ: giáo dục HS hiểu nội dung bài : hiểu được tính hài hước của câu chuyện : bé ngựa không ra hình ngựa khiến bà không nhận ra con vật gì . Khi bà hỏi thì bé ngây thơ tưởng rằng bà chưa bao giờ trông thấy con ngựa nên không nhận ra con ngựa trong tranh .
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa
HS : sách giaó khoa , bộ chữ
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’
Từ 2 –3 hs đọc thuộc bài và trả lời câu hỏi bài : cái bống
Gọi 2 HS lên viết bảng : mưa ròng , khéo sàng– nhận xét
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tập đọc 1 tuần 24: Vẽ ngựa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
TIẾNG VIỆT
TẬP ĐỌC : VẼ NGỰA
I . Mục tiêu:
Kiến thức : hs đọc , trơn đúng , nhanh được cả bài : Vẽ ngựa .Đọc đúng các chữ có phụ âm đầu v , gi , s ; và từ ngữ : bây giờ , sao , bức tranh , ngựa . Bước đầu biết đọc truyện theo cách phân vai .Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy .
Kĩ năng : hs tìm được tiếng và nhìn tranh nói câu chứa tiếng có vần ưa , ua .
Thái độ: giáo dục HS hiểu nội dung bài : hiểu được tính hài hước của câu chuyện : bé ngựa không ra hình ngựa khiến bà không nhận ra con vật gì . Khi bà hỏi thì bé ngây thơ tưởng rằng bà chưa bao giờ trông thấy con ngựa nên không nhận ra con ngựa trong tranh .
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa
HS : sách giaó khoa , bộ chữ
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’
Từ 2 –3 hs đọc thuộc bài và trả lời câu hỏi bài : cái bống
Gọi 2 HS lên viết bảng : mưa ròng , khéo sàng– nhận xét
3 . Bài mới :(1’)
Hôm nay các em sẽ học một bài rất dễ thương : Vẽ ngựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : hướng dẫn hs luyện đọc 13’
PP: đàm thoại , trực quan
GV đọc mẫu lần 1
Hướng dẫn hs luyện đọc
Luyện đọc các tiếng , từ ngữ
GV ghi : bao giờ , sao , bức tranh + phân tích tiếng
GV chú ý hs những lỗi hay sai chính tả : chẳng , trông thấy, bức tranh , xem , vẽ
Luyện đọc phân biệt các tiếng có âm vần , dấu thanh đối lập : l – n , t – c, an – ang
Luyện từ câu : chú ý ngắt giọng đúng
Luuyện đọc đoạn bài
Thi đọc trơn
Đọc đồng thanh cả lớp
Nhận xét – chấm điểm
NGHỈ GIẢI LAO 3’
Hoạt động 2 : ôn vần ưa , ua (15’)
PP: luyện tập ,thực hành
GV yêu cầu hs :
Tìm tiếng , từ trong bài có vần ưa , ua -
Tìm tiếng , từ ngoài bài có vần ưa , ua –
Yêu cầu 1 hs đọc mẫu cả bài
Gv tổ chức hs thi giữa các tổ đặt nhanh và đúng các câu có vần ưa , ua . Nhận xét , tính điểm thi đua
GV nêu yêu cầu 3 : 2 hs nhìn tranh nói theo 2 câu mẫu trong sách giáo khoa
Hs thi đua tiếp sức nói câu chứa vần ưa , ua
3 – 5 HS
Đồng thanh –Phân tích tiếng khó ghép
Cá nhân , đồng thanh
Từng nhóm 3 hs đọc nối tiếp
Mỗi tổ 1 hs
Từ : ngựa , chưa , đưa
Bữa cơm , cưa , dưa , rùa , đua ……
Hs đọc lại
Hs tham gia thi
Trận mưa rất to . Mẹ mua bó hoa rất đẹp
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài đọc và luyện nói 25’
PP: đàm thoại ,trực quan , thực hành
Tìm hiểu bài đọc
Gv đọc câu hỏi 1
1 hs đọc nối tiếp bài – GV hỏi :
* Bạn nhỏ muốn vẽ con gì ?
* Vì sao nhìn tranh bà không nhận ra đó là con gì?
Cả lớp đọc thầm câu 3 : quan sát tranh điền :trông hay trông thấy vào chỗ trống
Luyện đọc phân vai
GV tổ chức cho hs luyện đọc phân vai : người dẫn chuyện , em bé , chị của bé
Giọng người dẫn chuyện : vui, chậm rãi
Giọng bé : hồn nhiên ,ngộ nghĩnh
Giọng chị : ngạc nhiên
Luyện nói: (hỏi nhau : bạn có thích vẽ không ? bạn thích vẽ gì ?)
GV nêu yêu cầu của bài tập
GV cho luyện nói nhiều em : thực hành hỏi đáp
Hoạt động 2 : củng cố 5’
Yêu cầu hs đọc toàn bài – Gv cho điểm
Cả lớp đọc thầm
Bạn nhỏ vẽ con ngựa
Vì bạn vẽ xấu
Bà trông cháu
Bà trông thấy con ngựa
2 – 3 hs thi đọc diễn cảm toàn bài
-Bạn có thích vẽ không ?
-Bạn thích vẽ người , vẽ vật hay vẽ con thú ,….
3, 4 hs
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Ôn bài : Vẽ ngựa
- Chuẩn bị : kể chuyện : Cô bé trùm khăn đỏ
File đính kèm:
- tapdoc ve ngua.doc