TẬP ĐỌC
BÀI : HOA NGỌC LAN
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : HS hiểu nội dung bài : Tình cảm của em bé đối với cây hoa ngọc lan. On các tiếng có vần ăm – ăp.
2/ Kĩ năng : Đọc đúng, nhanh cả bài Hoa ngọc lan. Đọc đúng các TN : hoa ngọc lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, khắp, sáng sáng. Ngắt nghỉ đúng, nói được các câu có chứa vần ăm – ăp.
3/ Thái độ : HS chủ động nói theo chủ đề : Kể tên các loài hoa mà em biết.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc : từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : Vẽ ngựa.( 5’)
- Gọi 2 em đọc bài Vẽ ngựa.
* Tại sao nhìn tranh bà lại không đoán được bé vẽ gì ?
- HS viết B : bức tranh, trông nom.
- GV nhận xét.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2666 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tập đọc 1 tuần 25: Hoa ngọc lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ……… ngày ……… tháng ……… năm ………
TẬP ĐỌC
BÀI : HOA NGỌC LAN
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức : HS hiểu nội dung bài : Tình cảm của em bé đối với cây hoa ngọc lan. On các tiếng có vần ăm – ăp.
2/ Kĩ năng : Đọc đúng, nhanh cả bài Hoa ngọc lan. Đọc đúng các TN : hoa ngọc lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, khắp, sáng sáng. Ngắt nghỉ đúng, nói được các câu có chứa vần ăm – ăp.
3/ Thái độ : HS chủ động nói theo chủ đề : Kể tên các loài hoa mà em biết.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc : từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : Vẽ ngựa.( 5’)
- Gọi 2 em đọc bài Vẽ ngựa.
* Tại sao nhìn tranh bà lại không đoán được bé vẽ gì ?
- HS viết B : bức tranh, trông nom.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 1’)
- Tiết này các em học bài đầu tiên của chủ đề “ Thiên nhiên- Đất nước” :Hoa ngọc lan.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện đọc. ( 15’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
- GV đọc mẫu lần 1.
- Ghi TN : hoa ngọc lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, khắp, sáng sáng, xoè ra.
- GV cho HS phân tích tiếng khó và ghép B cài.
- GV nhận xét.
- GV cho HS luyện đọc từng câu theo hình thức nối tiếp - GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc từng đoạn, bài.
+ Đ1 : Ở ngay …… thẫm
+ Đ2 : Hoa lan …… nhà
+ Đ3 : Vào mùa …… tóc em
- GV cho các tổ thi đua.
- GV nhận xét – tuyên dương.
* Nghỉ giữa tiết ( 3’)
HS lắng nghe
HS thực hiện
HS đọc theo nhóm, bàn, dãy
HS đọc theo nhóm, bàn, dãy
Các tổ thi đua tiếp sức
b/ Hoạt động 2 : Ôn lại các vần ăm – ăp ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc.
* Tìm tiếng có vần ăm, ăp có trong bài ?
- Yêu cầu HS đọc và phân tích các tiếng vừa tìm được - GV nhận xét.
* Tìm ngoài bài các tiếng có vần ăm, ăp ?
- GV cho HS đọc câu mẫu trong SGK.
- GV chia nhóm cho HS thảo luận để tìm câu có tiếng mang vần ăm, ăp
- Ghi bảng.
“Khắp” gồm có âm kh vần ăp, thanh sắc
hs thi đua tìm ( theo dãy)
2 em đọc
HS trình bày
Đọc CN –ĐT
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc, tìm hiểu bài ( 15’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV đọc mẫu lần 2.
- Gọi HS đọc Đ1, 2 và TLCH :
* Hoa lan có màu gì ?
- Gọi HS đọc Đ2,3 và TLCH :
* Hương hoa lan thơm như thế nào ?
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét – chấm điểm.
* Nghỉ giữa tiết ( 3’)
HS quan sát
2 em đọc
màu trắng
2 – 3 em đọc
hoa lan ngan ngát toả khắp vườn, khắp nhà
2 – 3 em đọc
c/ Hoạt động 2 : Luyện nói ( 10’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Kể tên các loài hoa mà em biết.
* Nêu tên các loài hoa mà em vừa quan sát ?
* Nêu đặc điểm của từng loài hoa ?
* Em có thể kể một số loài hoa khác mà em biết qua trò chơi : Thử trí thông minh.
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- Tổ chức thi đọc diễn cảm
GV nhận xét – tuyên dương.
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- Về nhà đọc lại bài
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ai dậy sớm.
Hs tự nêu
Hs tự kể tên các loài hoa mà mình biết
Đại diện tổ thi đua
File đính kèm:
- hoa ngoc lan.doc