TIẾNG VIỆT
ĂT – ÂT
I . Mục tiêu:
Kiến thức :hs đọc và viết được : ăt , ât , rửa mặt , đấu vật .
Kĩ năng : đọc được đọan thơ ứng dụng : Cái mỏ tí hon
Ta yêu chú lắm
Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên :ngày chủ nhật
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
Vài em đọc sgk
Viết bảng con : bánh ngọt Nhận xét bài cũ
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài vần ot , at
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 15: ăt – ât, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 18 tháng 12 năm 2003
TIẾNG VIỆT
ĂT – ÂT
I . Mục tiêu:
Kiến thức :hs đọc và viết được : ăt , ât , rửa mặt , đấu vật .
Kĩ năng : đọc được đọan thơ ứng dụng : Cái mỏ tí hon
…Ta yêu chú lắm
Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên :ngày chủ nhật
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
Vài em đọc sgk
Viết bảng con : bánh ngọt Nhận xét bài cũ
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài vần ot , at
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Nhận diện vần ăt(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện ăt:
GV viết bảng :ăt. Phân tích vần ăt .
Đánh vần
Có vần ăt, muốn có tiếng” mặt” em làm thế nào?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn .
Tranh: bạn đang làm gì?
Đọc mẫu
GV viết bảng : ăt, mặt .
GV nhận xét , chỉnh sửa
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 1 : Nhận diện vần ât(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện ât:
GV viết bảng : ât. Phân tích vần ât .
So sánh ăt – ât.
Đánh vần
Có vần ât, muốn có tiếng” vật” em làm thế nào?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn .
Đưa tranh.
Đọc mẫu
GV viết bảng : ât, vật
GV nhận xét , chỉnh sửa
Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
PP : đàm thoại, trực quan
GV viết bảng – đọc mẫu
Đôi mắt mật ong
Bắt tay thật thà
Thật thà: không nói dối
Nhận xét , chỉnh sửa.
ă đứng trước , t đứng sau
ă tờ ăt
m đứng trước , vần ăt đứng sau, dấu nặng dưới âm ă
mờ ăt măt nặng mặt
-> rửa mặt.
â đứng trước , âm t đứng sau .
giống nhau : âm cuối t
khác nhau : ă - â
â tờ ât
v đứng trước , vần ât đứng sau , dấu nặng dưới âm â
ờ ât vât nặng v ật.
-> Đấu vật
HS đọc thầm, gạch chân tiếng có vần vừa học
Hs đọc CN: đọc trơn tiếng , từ
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : luyện đọc 7’
Mục tiêu : HS đọc được câu ứng dụng
PP luyện tập thực hành
ĐDDH: Tranh SGK
GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì?
Bạn nào đọc được câu ứng dụng?
Nêu tiếng có vần mới học?
Câu ứng dụng : Cái mỏ tí hon
………... ta yêu chú lắm . Nhận xét
GV cho hs luyện đọc cả bài
Hoạt động 2 : luyện viết 10’
PP luyện tập thực hành
GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
GV nêu nội dung viết : ăt , ât , rửa mặt , đấu vật .GV yêu cầu hs viết từng dòng theo lệnh tiếng gõ thước
GV yêu cầu viết mỗi chữ cách 1 đường kẻ dọc
GV chấm vở . Nhận xét
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 3 : Luyện nói 8’
PP luyện tập thực hành
GV treo Tranh : tranh vẽ gì?
GV giới thiệu chủ đề: ngày chủ nhật
Bố và mẹ đang làm gì ?
Ngày chủ nhật em làm gì?
Bố mẹ cho em đi chơi ở đâu ?
Giaó dục : khi đi chơi em phải chú ý giữ an toàn cho mình đề bố mẹ yên tâm .
Hoạt động 4 :củng cố 3’
Trò chơi : Chỉ nhanh từ .GV cho hs 2 – 3 em lên bảng , cô đọc từ nào thì em cầm que và chỉ theo lệnh của GV
Nhận xét – tuyên dương
HS mở SGK
Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh
Hs đọc
Hs đọc thầm và tìm tiếng có vần vừa học
Hs đọc trơn
CN – ĐT
Hs nêu tư thế ngôì và cầm viết
HS viết vào vở
Vẽ bé được mẹ dẫn đi chơi ngày chủ nhật
Bố mẹ dẫn bé đi xem thú
Hs nêu
Hs nêu
HS luyện nói nhiều em
HS lên B chỉ từ
hs nhận xét
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
Chuẩn bị : ôt – ơt
Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- a(t - a^t.doc