TIẾNG VIỆT
BÀI : it - iêt
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :hs đọc và viết được : it, iêt, trái mít, chữ viết.
đọc được từ, câu ứng dụng .
giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : Em tô, vẽ, viết.
2/ Kĩ năng : Đọc to, rõ. Viết sạch, đúng nội dung bài. Nhận biết vần, từ trong câu.Nói tự nhiên theo chủ đề.
3/ Thái độ: Hướng HS yêu thích tiếng Việt qua các họat động học ; mở rộng vốn từ.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 16: it - iet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 24 tháng 12 năm 2003
TIẾNG VIỆT
BÀI : it - iêt
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :hs đọc và viết được : it, iêt, trái mít, chữ viết.
đọc được từ, câu ứng dụng .
giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : Em tô, vẽ, viết.
2/ Kĩ năng : Đọc to, rõ. Viết sạch, đúng nội dung bài. Nhận biết vần, từ trong câu.Nói tự nhiên theo chủ đề.
3/ Thái độ: Hướng HS yêu thích tiếng Việt qua các họat động học ; mở rộng vốn từ.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- Vài em đọc sgk
- Viết bảng con : chim cút, sứt răng.
- Nhận xét bài cũ
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài vần it, iêt.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Nhận diện vần it(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện it :
- Nêu cấu tạo vần it?
- Gắn bảng cài vần it.
- Phát âm và đánh vần it – đọc trơn.
* Thêm m trước it và dấu sắc cô được tiếng gì?
- Gắn bảng cài tiếng vừa nêu
- GV ghi B : mít
* Nêu cách đánh vần – Đọc trơn ?
- GV gắn tranh : Vẽ quả gì?
- GV ghi Bảng : trái mít
- Gv đọc mẫu
Hướng dẫn viết
- Gv gắn chữ mẫu + hướng dẫn viết
Nhận xét
* Nghỉ giữa tiết 3’
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần iêt (10’)
PP đàm thoại , trực quan, luyện tập
* Nhận diện vần iêt :
- Nêu cấu tạo vần iêt?
- So sánh it - iêt
- Phát âm và đánh vần it – đọc trơn.
* Thêm v trước iêt và dấu sắc cô được tiếng gì?
- GV ghi B : viết
* Nêu cách đánh vần – Đọc trơn ?
- GV đưa mẫu chữ viết
- GV ghi Bảng : chữ viết -> đây là những mẫu chữ viết
Gv đọc mẫu
Nhận xét, chỉnh sửa.
Hướng dẫn viết
- Gv gắn chữ mẫu + hướng dẫn viết
Nhận xét
vần it gồm : âm i và t
i– t – it
mít
M – it – mit – sắc – mít
Trái mít
Đọc CN, nhóm, lớp
HS quan sát
i – ê – t – iêt
giống : i, t
khác : ê
I tờ it
viết
V – iêt – viết – sắc – viết
Đọc cá nhân, đồng thanh.
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (3’)
PP : đàm thoại, trực quan
- GV treo tranh – nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV viết bảng – đọc mẫu
con vịt thời tiết
đông nghịt hiểu biết
đông nghịt:
hiểu biết:
- nhận xét
HS quan sát – trả lời
Đọc CN, nhóm, lớp
HS đọc thầm, gạch chân tiếng có vần vừa học
Hs đọc CN: đọc trơn tiếng , từ
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc (7’)
PP luyện tập thực hành
- GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
- GV treo tranh – hỏi :
+ Tranh vẽ gì ?
GV giới thiệu câu ứng dụng .
Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng ?
- Gạch chân tiếng có vần vừa học ?
- Gọi HS đọc bài.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết (10’)
PP luyện tập thực hành
- GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
- GV nêu nội dung viết : it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Gv cho HS viết bài vào vở.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
PP : Trực quan, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Em tô, vẽ, viết.
+ Em hãy đặt tên cho các bạn trong tranh ? và cho biết bạn đang làm gì ?
+ Em có biết vẽ không ? em vẽ những gì ?
+ Chữ viết của em có đẹp không ?
- GV nhận xét, tuyên dương
HS mở SGK
Đọc cá nhân , nhóm , bàn,
Tranh vẽ đàn vịt.
Hs đọc trơn
biết
- cá nhân, đồng thanh.
Vẽ các bạn đang tô màu
HS tự nêu
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 5’)
- Đọc bài trong SGK.
- Tìm tiếng có vần vừa học ?
- GV nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Học bài : it - iêt
- Chuẩn bị : uôt – ươt.
- Nhận xét tiết học
HS đọc bài
HS tự tìm
File đính kèm:
- it-iet.doc