Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 19: ip - up

TIẾNG VIỆT

BÀI : ip - up

 I/ Mục tiêu :

Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ip, up trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ.

Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.

Thái độ: giáo dục HS biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà.

 II/ Chuẩn bị :

1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.

2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.

 III/ Các hoạt động :

1/ Khởi động : Hát ( 1’)

2/ Bài cũ : ( 5’)

- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.

- Viết B con : lễ phép, gạo nếp.

- GV nhận xét.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng việt 1 tuần 19: ip - up, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2004 TIẾNG VIỆT BÀI : ip - up I/ Mục tiêu : Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ip, up trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ. Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề. Thái độ: giáo dục HS biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà. II/ Chuẩn bị : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. III/ Các hoạt động : 1/ Khởi động : Hát ( 1’) 2/ Bài cũ : ( 5’) - Gọi HS đọc trang trái, trang phải. - Viết B con : lễ phép, gạo nếp. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 1’) - Tiết này các em học vần ip – up. Hoạt động thầy Hoạt động trò * TIẾT 1 : a/ Hoạt động 1 : Dạy vần ip ( 10’) - PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc - GV ghi B : ip - Nêu cách đánh vần – đọc trơn - Vần ip thêm âm nh thanh nặng được tiếng gì ? - Nêu cách đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng nhịp - GV nhận xét. - GV viết B : nhịp - GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì ? - GV viết B : bắt nhịp -. Bác Hồ đang bắt nhịp cho dàn nhạc. - Gọi HS đọc trơn : bắt nhịp - Gọi HS đọc : ip – nhịp – bắt nhịp Gv hướng dẫn viết: ăp, bắp Gv viết mẫu - nêu quy trình - GV nhận xét – chỉnh sửa. Đọc CN, ĐT i– p – ip nhịp nh – ip – nhip– nặng - nhịp Đọc CN, lớp HS nêu HS đọc CN, nhóm Đọc CN – ĐT Hs viết bảng con. b/ Hoạt động 2 : Dạy vần êp ( 10’) - PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc - GV ghi B : up - So sánh vần ip - up ? - Nêu cách đánh vần – đọc trơn - Vần up muốn có tiếng búp ta làm như thế nào? - Nêu cách đánh vần – đọc trơn và phân tích tiếng búp? - GV nhận xét – chỉnh sửa. - GV viết B : búp - GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì? - GV viết B : búp sen - Gọi HS đọc trơn : up – búp – búp sen. Gv hướng dẫn viết: ăp, bắp Gv viết mẫu - nêu quy trình - GV nhận xét – chỉnh sửa. Đọc CN, ĐT Giống : p – khác : i, u u - p – up thêm âm b, thanh sắc b – up – bup – sắc - búp Đọc CN Búp sen Đọc CN, nhóm, lớp Hs viết bảng con . c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 3’) - PP : Trực quan, động não, luyện đọc. - GV ghi B : nhân dịp chụp đèn đuổi kịp giúp đỡ - Gọi HS đọc từ trên Bảng. - Tìm tiếng có chứa vần mới học ? - GV nhận xét – giải thích từ. - Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B. Đọc CN, nhóm, lớp Dịp, kịp, chụp, giúp Đọc CN, ĐT * TIẾT 2 : a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’) - PP : Luyện tập, thực hành. - GV treo tranh – tranh vẽ gì ? - GV giới thiệu câu ứng dụng Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra - Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ? - Gọi hs đọc lại toàn bộ bài trong SGK. - GV nhận xét. b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’) - PP : Trực quan, thực hành. - GV giới thiệu nội dung viết. - Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết. - GV hướng dẫn viết : ip, up, bắt nhịp, búp sen. - GV thu vở chấm – nhận xét. Vẽ : đàn cò, cây dừa, … HS đọc thầm HS đọc CN nhịp CN, ĐT HS tự nêu HS viết bài vào vở c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’) - PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại. - GV treo tranh – vẽ gì ? - GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Giúp đỡ cha mẹ. * Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ ? * Giúp đỡ cha mẹ được một công việc gì đó thì em cảm thấy thế nào ? - GV nhận xét, chốt : Các em phải biết giúp đỡ cha mẹ, làm những việc vừa sức mình. d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’) 5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’) - Học bài : ip - up - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : iêp – ươp. Vẽ 2 bạn nhỏ đang quét nhà và cho gà ăn. HS tự nêu

File đính kèm:

  • docThöù saùu ngaøy 16 thaùng 1 naêm 2004.doc