Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 - Tuần 2, Bài đọc 1: Ngày hôm qua đâu rồi - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 - Tuần 2, Bài đọc 1: Ngày hôm qua đâu rồi - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 TUẦN 2 Thứ Hai, ngày 18 tháng 9 năm 2023 TIẾNG VIỆT CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau + Năng lực ngôn ngữ: * Đọc đúng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. * Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?: Thời gian rất đáng quý; cần làm việc, học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian. * Biết cách sử dụng một số từ ngữ chỉ ngày, năm (liên quan đến hiện tại, quá khứ, tương lai). + Năng lực văn học: * Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. * Biết liên hệ nội dung bài thơ với hoạt động học tập, lao động, rèn luyện của các em (quý thời gian, không lãng phí thời gian). + Góp phấn phát triển năng lực chung và phẩm chất: NLgiao tiếp và hợp tác: - Biết tổ chức thảo luận nhóm 2 và cả lớp, phân công thành viên của nhóm thực hiện trò chơi; biết điều hành trò chơi. - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm các từ ngữ chỉ thời gian trong tiếng Việt). PC: - Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm: + Biết giá trị của thời gian, biết quý thời gian, tiếc thời gian. + Biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc của bản thân. * HTL 2 khổ cuối của bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: máy tính. 2. Đối với học sinh: SGK.Vở bài tập Tiếng Việt 2, (tập một) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG: Trò chơi Ô số bí mật( 5p) - HS chọn ô số để trả lời câu hỏi - GV trình chiếu và hướng dẫn - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 BT CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM( 10 Phút) trong SGK. Cả lớp đọc thầm theo. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời 2 CH. dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế - Một số HS trình bày kết quả trước lớp, cả hứng thú cho HS và từng bước làm quen lớp lắng nghe: bài học. + Câu 1: Cách tiến hành: ▪ Hình chiếc đồng hồ: Một chiếc là đồng hồ - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung báo thức, chiếc kia là đồng hồ treo tường. 2 BT trong SGK. Đồng hồ cho em biết giờ giấc (biết thời gian). Đồng hồ báo thức còn có chuông gọi - GV trình chiếu tranh ở BT 1,mời HS em thức dậy đúng giờ. quan sát và trình bày kết quả: ▪ Hình các quyển lịch: Quyển 1 là lịch bàn (để trên mặt bàn). Quyển 2, 3 là lịch treo + Câu 1: Quan sát tranh và cho biết, mỗi tường. Quyển 3 có 12 tờ để biết ngày của vật trong tranh dùng để làm gì? 12 tháng. Quyển 2 có 365 – 366 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày, hết ngày thì bóc tờ lịch đi. + Câu 2: HS chọn đọc 1 quyển lịch. + Câu 2: Đọc một quyển lịch hoặc tờ lịch tháng và cho biết: a) Năm nay là năm nào? b) Tháng này là tháng mấy? c) Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy? BÀI ĐỌC 1: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? 1. Giới thiệu bài( 2 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài: Đây là quyển lịch để - HS lắng nghe. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 ghi ngày, tháng, năm. Lịch gồm 365 tờ, mỗi tờ ghi 1 ngày. Mỗi ngày em bóc đi 1 tờ lịch. Đó là tờ lịch ghi ngày hôm qua. Trên quyển lịch lại xuất hiện một ngày mới. Có một bạn nhỏ cầm tờ lịch trên tay, băn khoăn: Ngày hôm qua đâu rồi? Vậy ngày hôm qua đi đâu? Nó có mất đi không? Làm thế nào để ngày hôm qua không mất đi, để thời gian không lãng phí? Bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? sẽ giúp các em trả lời những CH đó. 2. HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV đọc diễn cảm bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? (giọng chậm rãi, tình cảm), kết hợp giải nghĩa các từ ngữ: tờ lịch, toả hương, ước mong. - GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS lắng nghe. + GV cho HS đọc tiếp nối, mỗi em đọc 2 dòng thơ. GV chỉ định một HS đầu bàn (hoặc đầu dãy) đọc, sau đó lần lượt từng - HS luyện đọc theo GV: em đứng lên đọc tiếp nối đến hết bài. GV + HS đọc tiếp nối, mỗi em đọc 2 dòng thơ. phát hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư HS đầu bàn đọc, sau đó lần lượt từng em thế đọc của HS. đứng lên đọc tiếp nối đến hết bài. - GV nhắc cả lớp nghỉ hơi đúng, thể hiện tình cảm qua giọng đọc. VD: Em cầm tờ lịch cũ: // Ngày hôm qua đầu rồi? // Ra Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 ngoài sân / hỏi bổ // Xoa đầu em, / bố cười. // + GV tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ trước lớp (cá nhân). + HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ trước + GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh (cả lớp. bài) – giọng nhỏ. + Cả lớp đọc đồng thanh. + GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. TIẾT 2: + 1 HS đọc lại toàn bài. 3. HĐ2: Đọc hiểu( 12P) Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn bản. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ - GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Từng HS đọc thầm bài thơ, trả lời các CH tìm cặp HS em hỏi – em đáp hoặc mỗi nhóm hiểu bài. Sau đó trả lời CH bằng trò chơi cử 1 đại diện tham gia: Đại diện nhóm phỏng vấn.( Nhóm 2) đóng vai phóng viên, phỏng vấn đại diện + Câu 1: nhóm 2. Nhóm 2 trả lời. Sau đó đổi vai. ▪ HS 1: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì? ▪ HS 2: Bạn nhỏ hỏi bố: Ngày hôm qua đâu rồi? + Câu 2: ▪ HS 2: Theo bạn, vì sao bạn nhỏ hỏi như vậy? Chọn ý bạn thích. ▪ HS 1 phát biểu tự do. + Câu 3: ▪ HS 1: Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý; Ngày hôm qua không mất đi vì trong ngày hôm qua: ▪ HS 2: Đồng lúa mẹ trồng đã chín. – 2) Khổ thơ 3. Những nụ hoa hồng đã lớn lên. - 1) Khổ thơ 2.Em đã học hành chăm chỉ. - 3) Khổ thơ 4. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 + Câu 4: ▪ HS 2 phỏng vấn: Ngày hôm qua, bạn đã làm được việc gì tốt? ▪ HS 1: Ngày hôm qua, tôi đã giải bài toán rất nhanh, được cô khen. ▪ HS 3: Ngày hôm qua vào buổi tối mẹ đi làm về muộn, tôi giúp mẹ trông em bé để mẹ kịp nấu cơm. Mẹ rất vui. /... - HS lắng nghe GV chốt đáp án. - GV nhận xét, chốt đáp án: 4. HĐ3: Luyện tập( 10P) Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho làm 2 BT vào VBT. GV theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. - GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và 2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả. - GV chốt đáp án: - HS nêu yêu cầu bài tập. + BT 1: Các từ ngữ chỉ ngày: hôm kia – - HS làm bài cá nhân vào vở hôm qua – hôm nay – ngày mai – ngày kia. - Trình bày kết quả bằng trò chơi chèo thuyền +BT 2: Các từ ngữ chỉ năm: năm kia – năm ngoái (năm trước) – năm nay – năm sau (sang năm, năm tới) – năm sau nữa. - GV bổ sung: Các em đã tìm được nhiều từ ngữ chỉ thời gian. Thầy (cô) tin rằng các em sẽ biết sử dụng những từ ngữ ấy để nói về các hoạt động trong mỗi thời điểm Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 của mình. Thầy (cô) cũng mong rằng với mỗi ngày mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm dù đã trôi qua, đang diễn ra hay sắp tới, các em đều học được nhiều điều hay, làm được nhiều việc tốt. 5. HĐ4: HTL 2 khổ thơ cuối ( 8p) Mục tiêu: HTL được 2 khổ thơ cuối. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ 3, 4 theo cách xoá dần những chữ trong từng khổ thơ, để lại những chữ đầu mỗi dòng thơ. Rồi xoá hết, chỉ giữ những chữ đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xoá toàn bộ. - GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ thơ 3, 4. - HS HTL 2 khổ thơ cuối. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. GV khuyến khích những HS giỏi HTL cả bài. - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ thơ 3, 4. - Cả lớp đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. 6. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (3- 5 phút) a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b) Cách tiến hành: - Tổ chức HS chia sẻ trước lớp (liên hệ - HS chia sẻ trước lớp, trả lời các câu hỏi: thực tế) + Qua bài học giúp em hiểu điều gì ? - GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn + Em đã làm gì để tiết kiệm thời gian ? bị cho tiết học sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2023 - 2024 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_2_tuan_2_bai_doc_1_ngay_hom_qua.docx