Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 10+11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 10+11 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/2/2023
BÀI 10
TIẾT 23: THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính
- Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Không có
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và thực hành trên máy
- Mục Tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm và luyện tập thành thạo
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
Nhiệm vụ: Em hãy dùng phần mềm bảng tính để tạo một * Bước 1: Chuyển giao
phiếu điểm cá nhân theo mẫu ở Hình 1 nhiệm vụ:
GV: Tổ chức giao nhiệm
vụ, phân máy tính cho học
sinh thực hành
HS: thực hành trên máy
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham
Hướng dẫn khảo sgk trả lời câu hỏi
Bước 1. Tạo bảng Phiếu điểm cá nhân và nhập liệu + GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
Bước 2. Căn chỉnh các tiêu đề của bảng cho phù hợp
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú,
Bước 3. Muốn trộn các ô chọn Merge & Center
một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ
sung cho nhau. Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
* Bước 4: Kết luận, nhận
định:
GV chính xác hóa và gọi 1
học sinh nhắc lại kiến
thức
Bước 4. Điền dữ liệu tự động cho cột STT: gõ hai ô đầu
tiên của cột STT, chọn khối ô gồm hai ô này, kéo thả
chuột từ điểm tay nắm xuống đến ô cuối trong bảng
Bước 5. Điền dữ liệu tự động vào cột Điểm trung bình
môn học kì = (tổng điểm thường xuyên+2*Điểm đánh giá
giữa kì+3*Điểm đánh giá cuối kì)/(Số điểm đánh giá
thường xuyên+5) Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
Hình 4. Điểm trung bình môn tính tự động bằng công
thức
Bước 6. Trình bày Phiếu điểm cá nhân với các công cụ
định dạng
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà: 5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
.....................................................................................................................................
BÀI 11
LUYỆN TẬP SỬ DỤNG PHẦN MỀM BẢNG TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính
- Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Không có
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ nhóm cần làm
- Mục Tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
Nhiệm vụ: * Bước 1: Chuyển giao
- Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 đến 4 học sinh nhiệm vụ:
thực hiện một bài tập GV: Tổ chức giao nhiệm vụ
- Cả nhóm cần tìm hiểu mô tả nhiệm vụ và yêu cầu của cho học sinh thực hành
bài tập, sau đó sẽ cùng nhau thực hiện và báo cáo kết HS: tiếp thu yêu cầu của
quả ở 1 tiết học. giáo viên
- Kết quả của mỗi bài tập nhóm đều gồm 2 tệp: * Bước 2: Thực hiện
+ Tệp 1 chứa trang tính thể hiện nội dung theo yêu cầu, nhiệm vụ:
đây là sản phẩm của bài tập. Các tiêu chuẩn đánh giá sản + HS: Suy nghĩ
phẩm được nêu trong Hình 1. + GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ
sung cho nhau. Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
* Bước 4: Kết luận, nhận
định:
GV chính xác hóa và gọi 1
học sinh nhắc lại kiến
thức
+ Tệp 2 chứa báo cáo của nhóm, được chuẩn bị bằng
phần mềm soạn thảo văn bản hoặc phần mềm trình
chiếu, nội dung của báo cáo trả lời cho các câu hỏi ở Hình
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung các bài tập
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
Bài 1. Bảng điểm tổng kết Học kì I * Bước 1: Chuyển giao
Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu và tính điểm tổng kết nhiệm vụ:
Học kì I của một tổ (hoặc nhóm em). Bảng điểm tổng GV: Tổ chức giao nhiệm vụ
kết có kết quả (bằng điểm) của tất cả các môn học. cho học sinh thực hành
Chú ý: HS: thực hành trên máy
- Dữ liệu ở các hàng Điểm cao nhất, Điểm thấp nhất, * Bước 2: Thực hiện
Điểm trung bình cộng của tổ phải được tính tự động nhiệm vụ:
- Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật + HS: Suy nghĩ, tham khảo
Minh họa sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ
Bài 2. Bảng số liệu xuất khẩu gạo của Việt Nam sung cho nhau.
Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu về xuất khẩu gạo của * Bước 4: Kết luận, nhận
Việt Nam trong hai năm liên tiếp gần nhất và thực hiện định:
một số thống kê. Việt Nam xuất khẩu gạo sang nhiều
nước, tuy nhiên bảng này chỉ theo dõi tình hình xuất GV chính xác hóa và gọi 1
khẩu sang 10 nước mà Việt Nam đạt được lượng xuất học sinh nhắc lại kiến thức
khẩu lớn nhất ở năm đầu tiên trong hai năm được
thống kê vào bảng. Với mỗi nước, dữ liệu nhập vào bảng
tính gồm số lượng gạo xuất khẩu sang nước đó ở mỗi
năm (đơn vị nghìn tấn) và tổng giá trị của lượng xuất
khẩu (đơn vị USD). Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến
và học sinh
Minh họa
-
Bài 3. Bảng thông tin về các nước Đông Nam Á (ASEAN)
Hãy tạo bảng tính gồm STT, Quốc gia, Thủ đô, Ngày
Quốc Khánh, Diện tích, Dân số. Dựa trên dữ liệu đã
nhập vào, hãy thực hiện một số thống kê. Mật độ dân
số (người/km2). Tổng diện tích và tổng dân số của khối
ASEAN. Mật độ dân cư cao nhất, thấp nhất.
- Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật
Minh họa
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_1011_nam_hoc_2022_2023_nguyen.docx



