Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 11+12 + Đề kiểm tra giữa kì II - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx20 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 11+12 + Đề kiểm tra giữa kì II - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/3/2023 TIẾT 24: BÀI 11 LUYỆN TẬP SỬ DỤNG PHẦN MỀM BẢNG TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính - Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực 2. Năng lực: a) Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. • Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Không có 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ nhóm cần làm - Mục Tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh Nhiệm vụ: * Bước 1: Chuyển giao - Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 đến 4 học sinh nhiệm vụ: thực hiện một bài tập GV: Tổ chức giao nhiệm vụ - Cả nhóm cần tìm hiểu mô tả nhiệm vụ và yêu cầu của cho học sinh thực hành bài tập, sau đó sẽ cùng nhau thực hiện và báo cáo kết HS: tiếp thu yêu cầu của quả ở 1 tiết học. giáo viên - Kết quả của mỗi bài tập nhóm đều gồm 2 tệp: * Bước 2: Thực hiện + Tệp 1 chứa trang tính thể hiện nội dung theo yêu cầu, nhiệm vụ: đây là sản phẩm của bài tập. Các tiêu chuẩn đánh giá sản + HS: Suy nghĩ phẩm được nêu trong Hình 1. + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức + Tệp 2 chứa báo cáo của nhóm, được chuẩn bị bằng phần mềm soạn thảo văn bản hoặc phần mềm trình chiếu, nội dung của báo cáo trả lời cho các câu hỏi ở Hình 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung các bài tập - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh Bài 1. Bảng điểm tổng kết Học kì I * Bước 1: Chuyển giao Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu và tính điểm tổng kết nhiệm vụ: Học kì I của một tổ (hoặc nhóm em). Bảng điểm tổng GV: Tổ chức giao nhiệm vụ kết có kết quả (bằng điểm) của tất cả các môn học. cho học sinh thực hành Chú ý: HS: thực hành trên máy - Dữ liệu ở các hàng Điểm cao nhất, Điểm thấp nhất, * Bước 2: Thực hiện Điểm trung bình cộng của tổ phải được tính tự động nhiệm vụ: - Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật + HS: Suy nghĩ, tham khảo Minh họa sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ Bài 2. Bảng số liệu xuất khẩu gạo của Việt Nam sung cho nhau. Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu về xuất khẩu gạo của * Bước 4: Kết luận, nhận Việt Nam trong hai năm liên tiếp gần nhất và thực hiện định: một số thống kê. Việt Nam xuất khẩu gạo sang nhiều nước, tuy nhiên bảng này chỉ theo dõi tình hình xuất GV chính xác hóa và gọi 1 khẩu sang 10 nước mà Việt Nam đạt được lượng xuất học sinh nhắc lại kiến thức khẩu lớn nhất ở năm đầu tiên trong hai năm được thống kê vào bảng. Với mỗi nước, dữ liệu nhập vào bảng tính gồm số lượng gạo xuất khẩu sang nước đó ở mỗi năm (đơn vị nghìn tấn) và tổng giá trị của lượng xuất khẩu (đơn vị USD). Hoạt động của giáo viên Sản phẩm dự kiến và học sinh Minh họa - Bài 3. Bảng thông tin về các nước Đông Nam Á (ASEAN) Hãy tạo bảng tính gồm STT, Quốc gia, Thủ đô, Ngày Quốc Khánh, Diện tích, Dân số. Dựa trên dữ liệu đã nhập vào, hãy thực hiện một số thống kê. Mật độ dân số (người/km2). Tổng diện tích và tổng dân số của khối ASEAN. Mật độ dân cư cao nhất, thấp nhất. - Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật Minh họa 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN TIN HỌC - LỚP 7 Mức độ nhận thức Chư ơng/ Nội (4-11) Tổng TT dung/đơn vị Vận dụng chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng % điểm (1) kiến thức cao đề (12) (3) TNK TNK TNK (2) TNKQ TL TL TL TL Q Q Q 1 Chủ 8 câu Bài 9. đề 4 3 4 1 2.75 Trình bày 0,9đ 1,4đ 1đ điểm Ứng bảng tính 27,5% dụng 7 câu tin Bài 10. Hoàn 5 2 1 2,75 thiện bảng 1,75 học 0,7đ 1đ điểm tính đ 27,5% 6 câu Bài 11. 2 2 1,5 Tạo bài trình 0,7đ 0,7đ điểm chiếu 15% Bài 12. 9 câu Định dạng đối 2 1 3 điểm tượng trên 0,7đ 1đ 30% trang chiếu Tổng số câu 9 11 2 1 31 Tỉ lệ % 31,5% 38,5% 20% 10% 100% 3,15 điểm 3,85 điểm 2 điểm 1 điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100% Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết – Biết được một số chức năng định dạng dữ liệu số và trình bày bảng tính (Câu 1, 2, 3) Chương/ Thông hiểu Chủ đề Giải thích được một số kiểu định dạng dữ liệu số Bài 9. Trình bày và trình bày bảng tính. 3TN 4TN 1TL bảng tính (Câu 4, 5, 6, 7) Vận dụng - Thực hiện được một số chức năng định dạng dữ liệu số và trình bày bảng tính Nhận biết – Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu. (Câu 8, 9) Thông hiểu Bài 10. Hoàn thiện – Giải thích được các mẫu tạo sẵn bố cục nội 2TN 5TN 1TL bảng tính dung có thể được sử dụng cho một bài trình chiếu (Câu 10, 11, 12, 13, 14) Vận dụng – Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động Nhận biết – Nêu được một số chức năng cơ bản của phần Bài 11. Tạo bài trình mềm trình chiếu. (Câu 15, 16) 2TN 4TN chiếu Thông hiểu – Giải thích được các mẫu tạo sẵn bố cục nội dung có thể được sử dụng cho một bài trình chiếu (Câu 17, 18, 19, 20) Nhận biết – Nêu được một số định dạng cho văn bản, hình ảnh minh họa một cách hợp lí (Câu 21, 22) Bài 12. Định dạng đối tượng trên trang Thông hiểu 3TN 5TN 1TL chiếu Giải thích được một số định dạng cho văn bản, hình ảnh minh họa một cách hợp lí Vận dụng – Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. – Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí Tổng 10 18 2 1 Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN TIN HỌC - LỚP 7 ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN 7 – GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 (Thời gian làm bài 45’) A. LÝ THUYẾT I. Trắc nghiệm (7 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu hỏi sau: Câu 1. Để xoá hàng, cột trong chương trình bảng tính Excel ta sử dụng lệnh Insert trên dải lệnh nào? A. Home B. Insert C. Data D. View Câu 2. Để định dạng dữ liệu ngày tháng trong Excel thì ta sử dụng định dạng nào? A. dd/mm/yyyy B. dd-mm-yyyy; C. dd.mm.yyyy D. dd,mm,yyyy Câu 3. Để chèn một cột trong chương trình bảng tính Excel ta dùng lệnh nào trên dải lệnh Home? A. Insert D. Format C. Delete D. Fill Câu 4. Trong các công thức sau, công thức nào đúng? A. =Sum (2,3,5); B. =SUM(2,3,5); C. =sum(2:3:5); D. =sum(2-3-5); Câu 5. Công thức =Average(3,5,7) cho kết quả bằng bao nhiêu? A. 5 B. 7 C. 15; D. 3 Câu 6. Để nhập (gộp) các ô tính trong một vùng hình chữ nhật ta sử dụng nút lệnh nào sau đây? A. B. C. D. Câu 7. Để tính trung bình cộng các ô từ C3 đến C7, phương án nào sau đây là đúng? A. =SUM(C3-C7). B. =SUM(C3:C7). C. =SUM(C3...C7). D. =TONG(C3:7). Câu 8. Để căn dữ liệu vào giữa ô tính em sử dụng nút lệnh nào sau đây? A. B. C. D. Câu 9. Để tăng bậc phân cấp, em đặt con trỏ ở đầu dòng cần tạo cấu trúc phân cấp (nếu cần tạo cấu trúc phân cấp giống nhau cho nhiều dòng thì dùng chuột chọn các dòng) rồi nhấn phím: A. Ca dao. B. Tab. C. Alt. D. Ctrl Câu 10. Phần mềm nào là phần mềm trình chiếu? A. Microsoft Word. B. Mozilla Firefox. C. Microsoft PowerPoint. D. Microsoft Excel. Câu 11. Phần mềm trình chiếu có các chức năng: A. Chỉ tạo bài trình chiếu. B. Chỉ hiển thị các trang nội dung lên màn hình. C. Chỉ để xử lí đồ họa. D. Tạo bài trình chiếu và hiển thị nội dung các trang chiếu trên màn hình hoặc màn chiếu. Câu 12. Các mẫu tạo sẵn bố cục nội dung có thể được sử dụng cho một bài trình chiếu gọi là A. Trinh chiếu. B. Mẫu bố trí. C. Mẫu kí tự D. Mẫu thiết kế. Câu 13. Trong PowerPoint, cách nào sau đây không là cách chèn hình ảnh vào trang chiếu? A. Select Insert / Pictures. B. Chọn Insert/Online Pictures. C. Sử dụng lệnh Copy và Paste. D. Chọn Design, sau đó chọn mẫu trong Themes. Câu 14. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để hiển thị các mẫu định dạng? A. File B. Insert C. Design . D. Animations Câu 15. Để chọn phông chữ cho trình chiếu ta làm như thế nào? A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font Size C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font style D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font. Câu 16. Để chọn cỡ chữ cho trình chiếu ta làm như thế nào? A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font Size C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font style D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font. Câu 17. Để chọn kiểu chữ nghiêng cho trình chiếu ta làm như thế nào? A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn biểu tượng chữ B C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home -> chọn biểu tượng chữ I D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert -> chọn biểu tượng chữ U Câu 18. Để chọn màu chữ cho trình chiếu ta làm như thế nào? A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font Size C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font style D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font color. Câu 19. Để chọn kiểu căn trái văn bản cho trình chiếu ta làm như thế nào? A. Chọn Home -> Pragraph ->Left B. Chọn Home -> Pragraph ->Center C. Chọn Home -> Pragraph ->Right D. Chọn Layout -> Pragraph ->Center Câu 20. Để chèn hình ảnh vào trình chiếu ta làm như thế nào? A. Chọn Home -> Chọn Picture ->Chọn tệp hình ảnh -> Chọn Insert B. Chọn Insert -> Chọn Table ->Chọn tệp hình ảnh -> Chọn Insert C. Chọn Insert -> Chọn Picture ->Chọn tệp hình ảnh -> Chọn Insert D. Chọn Insert -> Chọn Picture ->Chọn tệp hình ảnh II. Tự luận Câu 21. Số lượng các bạn trong lớp được phân chia thành các tổ 1, tổ 2, tổ 3, tổ 4 được lưu tại các ô D3, D4, D5, D6 có giá trị tương ứng là 8, 9, 11, 9. Em hãy lập công thức tính tổng các bạn trong lớp. B. THỰC HÀNH Câu 22. Em hãy giúp cô giáo tạo trang tính Điểm thi khảo sát có các cột Họ và tên, Toán, Văn, Anh và Điểm trung bình. Dùng các hàm hay công thức để tính toán rồi trình bày trang tính phù hợp: Câu 23. Em hãy sao chép bảng tính của câu 30 sang Powerpoint và định dạng đối tượng trên trang chiếu phù hợp. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM A. LÝ THUYẾT I. Trắc nghiệm (7 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,35 điểm. Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp A A A B A B B C D B A C B D án Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 15 16 17 18 19 20 Đáp B C D B D C án II. Tự luận (1 điểm) Câu 21. Tại ô E5 ta lập công thức =sum(D3, D4, D5, D6) hoặc =sum(D3:D6) B. THỰC HÀNH (2 điểm) Câu 22. (1 điểm). HS thực hiện đứng yêu cầu đạt điểm tối đa 1 điểm. - Dùng các hàm hay công thức để tính đúng Điểm thi khảo sát có các cột Họ và tên, Toán, Văn, Anh và Điểm trung bình: 0. 75 điểm. - Trình bày trang tính phù hợp: 0.25 điểm. Câu 23. (1 điểm). HS thực hiện đúng yêu cầu điểm tối đa 1 điểm. - Thực hiện được thao tác sao chép bảng tính của câu 30 sang Powerpoint (0.25 điểm) - Định dạng đối tượng trên trang chiếu phù hợp: 0.75 điểm. BÀI 12 TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhận biết được một số lợi ích cơ bản của phần mềm trình chiếu - Biết tạo bài trình chiếu có tiêu đề, theo cấu trúc phân cấp 2. Năng lực: a) Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. • Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Em biết những phần mềm nào sau đây là phần mềm trình chiếu: Word, Excel, PowerPoint, Keynote? Em đã làm được những gì với phần mềm trình chiếu mà em biết? 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm trình chiếu - Mục Tiêu: Biết phần mềm trình chiếu PowerPoint - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh 1. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU * Bước 1: Chuyển giao - Có rất nhiều phần mềm trình chiếu: PowerPoint của nhiệm vụ: Microsoft, phần mềm mã nguồn mở OpenOffice.org GV: Tổ chức các hoạt động Impress, KeyNote của Apple, Khi máy tính có kết nối mạng, có thể sử dụng phần mềm trình chiếu miễn phí như Google Presentation, HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo - Khởi động phần mềm trình chiếu PowerPoint, xuất sgk trả lời câu hỏi hiện màn hình làm việc như sau: + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. Gồm: * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh + Thanh tiêu đề gọi 1 học sinh nhắc lại kiến + Thanh thực đơn thức + Thanh công cụ + Thanh Trạng thái + Bên trái hiện danh sách các trang chiếu của bài trình chiếu + Vùng soạn thảo hiển thị trang chiếu đang được chọn Hoạt động 2: Tìm hiểu bài trình chiếu và nội dung trang chiếu a) Mục tiêu: Nắm được bài trình chiếu gồm các phần nào và cách bố trí nội dung trang chiếu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến 2. Bài trình * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: chiếu và nội GV: tổ chức HĐ2 dung trang chiếu Bạn Quân đã tạo một bài trình chiếu bằng PowerPoint giới thiệu về bản thân (Hình 3). Hãy nhận xét bài trình chiếu của bạn Quân theo các gợi ý - Một bài sau: trình chiếu gồm các - Hình thức trình bày có đẹp không? trang chiếu - Bài trình bày gồm những nội dung nào? Có đầy đủ thông tin không? (slide) - Có những đối tượng nào trên các trang chiếu? - Các trang chiếu thường được đánh số theo thứ tự 1, 2, 3, Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến - Có thể chèn thêm trang chiếu vào bất cứ vị trí nào - Một trang chiếu là một trang có thể hiển thị văn HS: Thảo luận, trả lời bản, biểu đồ, hình ảnh * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: và video + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi - Trong lúc + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. trình bày, * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: trang chiếu có thể xuất + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. hiện với các + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. hiệu ứng * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại khác nhau kiến thức khi di chuyển tiếp các phần nội dung. Ghi nhớ: Trước khi tạo bài trình chiếu cần chuẩn bị các nội dung muốn trình bày và sắp xếp các nội dung theo cấu trúc rõ ràng Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến - Bài trình chiếu thường gồm trang tiêu đề và các trang nội dung + Trang tiêu đề: là trang đầu tiên của bài trình chiếu, có tên bài trình bày và tác giả + Các trang nội dung thường bắt đầu bằng một trang giới thiệu liệt kê các mục nội dung chính cùa bài trình bày. Các trang tiếp theo trình bày chi tiết nhưng ngắn gọn, súc tích về từng mục ở trang giới thiệu. + Trang kết thúc bài trình chiếu: Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến thường có lời cảm ơn người tham dự 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học LUYỆN TẬP Bài 1. Em hãy sử dụng phần mềm PowerPoint tạo bài trình chiếu tương tự như ở hình 3. Sau đó bổ sung sau trang tiêu đề một trang chiếu giới thiệu các nội dung chính của bài trình bày gồm: thông tin cá nhân, thành tích, sở thích. Bài 2. Em hãy chuẩn bị một số hình ảnh hoặc video để đưa vào các trang chiếu mà em đã bổ sung ở phần Luyện tập 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: Cần áp dụng những chỉ dẫn nào trong các chỉ dẫn dưới đây? 1) Bài trình chiếu bắt buộc phải có trang tiêu đề 2) Nội dung trên các trang chiếu phải ngắn gọn, nên trình bày dưới dạng các gạch đầu dòng và phân cấp theo mức độ chi tiết dần 3) Nên bỏ trang tiêu đề để bài trình bày được ngắn gọn 4) Trên trang chiếu phải là một đoạn văn chi tiết và đầy đủ thông tin về vấn đề trình bày 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_1112_de_kiem_tra_giua_ki_ii_n.docx
Giáo án liên quan