Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 11+12 + Đề kiểm tra giữa kì II - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 11+12 + Đề kiểm tra giữa kì II - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 03/3/2023
 TIẾT 24: BÀI 11 
 LUYỆN TẬP SỬ DỤNG PHẦN MỀM BẢNG TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính
- Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực
2. Năng lực: 
a) Năng lực chung:
 • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
 thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
 • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
 • Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên 
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 
2. Học sinh 
- Sách giáo khoa, vở ghi 
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra 
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Không có
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ nhóm cần làm 
- Mục Tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của giáo viên 
 Sản phẩm dự kiến
 và học sinh
 Nhiệm vụ: * Bước 1: Chuyển giao 
 - Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 đến 4 học sinh nhiệm vụ: 
 thực hiện một bài tập GV: Tổ chức giao nhiệm vụ 
 - Cả nhóm cần tìm hiểu mô tả nhiệm vụ và yêu cầu của cho học sinh thực hành
 bài tập, sau đó sẽ cùng nhau thực hiện và báo cáo kết HS: tiếp thu yêu cầu của 
 quả ở 1 tiết học. giáo viên
 - Kết quả của mỗi bài tập nhóm đều gồm 2 tệp: * Bước 2: Thực hiện 
 + Tệp 1 chứa trang tính thể hiện nội dung theo yêu cầu, nhiệm vụ: 
 đây là sản phẩm của bài tập. Các tiêu chuẩn đánh giá sản + HS: Suy nghĩ
 phẩm được nêu trong Hình 1. + GV: quan sát và trợ giúp 
 các cặp. 
 * Bước 3: Báo cáo, thảo 
 luận: 
 + HS: Lắng nghe, ghi chú, 
 một HS phát biểu lại các 
 tính chất. 
 + Các nhóm nhận xét, bổ 
 sung cho nhau. 
 * Bước 4: Kết luận, nhận 
 định: Hoạt động của giáo viên 
 Sản phẩm dự kiến
 và học sinh
 GV chính xác hóa và gọi 1 
 học sinh nhắc lại kiến 
 thức 
+ Tệp 2 chứa báo cáo của nhóm, được chuẩn bị bằng 
phần mềm soạn thảo văn bản hoặc phần mềm trình 
chiếu, nội dung của báo cáo trả lời cho các câu hỏi ở Hình 
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung các bài tập
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của giáo viên 
 Sản phẩm dự kiến
 và học sinh
 Bài 1. Bảng điểm tổng kết Học kì I * Bước 1: Chuyển giao 
 Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu và tính điểm tổng kết nhiệm vụ: 
 Học kì I của một tổ (hoặc nhóm em). Bảng điểm tổng GV: Tổ chức giao nhiệm vụ 
 kết có kết quả (bằng điểm) của tất cả các môn học. cho học sinh thực hành
 Chú ý: HS: thực hành trên máy
 - Dữ liệu ở các hàng Điểm cao nhất, Điểm thấp nhất, * Bước 2: Thực hiện 
 Điểm trung bình cộng của tổ phải được tính tự động nhiệm vụ: 
 - Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật + HS: Suy nghĩ, tham khảo
 Minh họa sgk trả lời câu hỏi 
 + GV: quan sát và trợ giúp 
 các cặp. 
 * Bước 3: Báo cáo, thảo 
 luận: 
 + HS: Lắng nghe, ghi chú, 
 một HS phát biểu lại các 
 tính chất. 
 + Các nhóm nhận xét, bổ 
 Bài 2. Bảng số liệu xuất khẩu gạo của Việt Nam sung cho nhau. 
 Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu về xuất khẩu gạo của * Bước 4: Kết luận, nhận 
 Việt Nam trong hai năm liên tiếp gần nhất và thực hiện định: 
 một số thống kê. Việt Nam xuất khẩu gạo sang nhiều 
 nước, tuy nhiên bảng này chỉ theo dõi tình hình xuất GV chính xác hóa và gọi 1 
 khẩu sang 10 nước mà Việt Nam đạt được lượng xuất học sinh nhắc lại kiến thức 
 khẩu lớn nhất ở năm đầu tiên trong hai năm được 
 thống kê vào bảng. Với mỗi nước, dữ liệu nhập vào bảng 
 tính gồm số lượng gạo xuất khẩu sang nước đó ở mỗi 
 năm (đơn vị nghìn tấn) và tổng giá trị của lượng xuất 
 khẩu (đơn vị USD). Hoạt động của giáo viên 
 Sản phẩm dự kiến
 và học sinh
 Minh họa
 - 
 Bài 3. Bảng thông tin về các nước Đông Nam Á (ASEAN)
 Hãy tạo bảng tính gồm STT, Quốc gia, Thủ đô, Ngày 
 Quốc Khánh, Diện tích, Dân số. Dựa trên dữ liệu đã 
 nhập vào, hãy thực hiện một số thống kê. Mật độ dân 
 số (người/km2). Tổng diện tích và tổng dân số của khối 
 ASEAN. Mật độ dân cư cao nhất, thấp nhất.
 - Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật
 Minh họa
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: 
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà: 
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ: 
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
 MÔN TIN HỌC - LỚP 7
 Mức độ nhận thức
 Chư
 ơng/ Nội (4-11) Tổng
TT dung/đơn vị Vận dụng 
 chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng % điểm
(1) kiến thức cao
 đề (12)
 (3) TNK TNK TNK
 (2) TNKQ TL TL TL TL
 Q Q Q
 1 Chủ 8 câu
 Bài 9. 
 đề 4 3 4 1 2.75 
 Trình bày 
 0,9đ 1,4đ 1đ điểm
 Ứng bảng tính
 27,5%
 dụng 
 7 câu
 tin Bài 10. Hoàn 5
 2 1 2,75 
 thiện bảng 1,75
 học 0,7đ 1đ điểm
 tính đ
 27,5%
 6 câu
 Bài 11. 
 2 2 1,5 
 Tạo bài trình 
 0,7đ 0,7đ điểm
 chiếu
 15%
 Bài 12. 9 câu
 Định dạng đối 2 1 3 điểm
 tượng trên 0,7đ 1đ 30%
 trang chiếu
 Tổng số câu 9 11 2 1 31
 Tỉ lệ % 31,5% 38,5% 20% 10% 100%
 3,15 điểm 3,85 điểm 2 điểm 1 điểm
 Tỉ lệ chung 70% 30% 100% Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
 Nội dung/Đơn vị 
TT Mức độ đánh giá
 kiến thức Nhận Thông Vận Vận dụng 
 biết hiểu dụng cao
 Nhận biết
 – Biết được một số chức năng định dạng dữ liệu 
 số và trình bày bảng tính (Câu 1, 2, 3)
 Chương/ Thông hiểu
 Chủ đề Giải thích được một số kiểu định dạng dữ liệu số 
 Bài 9. Trình bày 
 và trình bày bảng tính. 3TN 4TN 1TL
 bảng tính
 (Câu 4, 5, 6, 7)
 Vận dụng
 - Thực hiện được một số chức năng định dạng dữ 
 liệu số và trình bày bảng tính 
 Nhận biết
 – Nêu được một số chức năng cơ bản của phần 
 mềm trình chiếu. (Câu 8, 9)
 Thông hiểu
 Bài 10. Hoàn thiện – Giải thích được các mẫu tạo sẵn bố cục nội 2TN 5TN 1TL
 bảng tính dung có thể được sử dụng cho một bài trình 
 chiếu (Câu 10, 11, 12, 13, 14)
 Vận dụng
 – Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân 
 cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động 
 Nhận biết
 – Nêu được một số chức năng cơ bản của phần 
 Bài 11. Tạo bài trình mềm trình chiếu. (Câu 15, 16) 2TN 4TN
 chiếu Thông hiểu
 – Giải thích được các mẫu tạo sẵn bố cục nội 
 dung có thể được sử dụng cho một bài trình 
 chiếu (Câu 17, 18, 19, 20)
 Nhận biết
 – Nêu được một số định dạng cho văn bản, hình 
 ảnh minh họa một cách hợp lí
 (Câu 21, 22)
 Bài 12. Định dạng 
 đối tượng trên trang Thông hiểu 3TN 5TN 1TL
 chiếu Giải thích được một số định dạng cho văn bản, 
 hình ảnh minh họa một cách hợp lí
 Vận dụng
 – Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản 
 sang trang trình chiếu. – Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh 
 minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí 
 Tổng 10 18 2 1
 Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10%
Tỉ lệ chung 70% 30%
 ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 MÔN TIN HỌC - LỚP 7 ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN 7 – GIỮA HỌC KÌ II
 NĂM HỌC 2022-2023
 (Thời gian làm bài 45’)
A. LÝ THUYẾT
I. Trắc nghiệm (7 điểm)
 Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu hỏi sau:
 Câu 1. Để xoá hàng, cột trong chương trình bảng tính Excel ta sử dụng lệnh Insert 
 trên dải lệnh nào?
 A. Home B. Insert C. Data D. 
 View
 Câu 2. Để định dạng dữ liệu ngày tháng trong Excel thì ta sử dụng định dạng nào?
 A. dd/mm/yyyy B. dd-mm-yyyy; C. dd.mm.yyyy D. 
 dd,mm,yyyy
 Câu 3. Để chèn một cột trong chương trình bảng tính Excel ta dùng lệnh nào trên 
 dải lệnh Home?
 A. Insert D. Format C. Delete D. Fill
 Câu 4. Trong các công thức sau, công thức nào đúng?
 A. =Sum (2,3,5); B. =SUM(2,3,5); C. =sum(2:3:5);
 D. =sum(2-3-5);
 Câu 5. Công thức =Average(3,5,7) cho kết quả bằng bao nhiêu?
 A. 5 B. 7 C. 15;
 D. 3
 Câu 6. Để nhập (gộp) các ô tính trong một vùng hình chữ nhật ta sử dụng nút lệnh 
 nào sau đây?
 A. B. C. 
 D.
 Câu 7. Để tính trung bình cộng các ô từ C3 đến C7, phương án nào sau đây là đúng?
 A. =SUM(C3-C7). B. =SUM(C3:C7). C. =SUM(C3...C7). 
 D. =TONG(C3:7).
 Câu 8. Để căn dữ liệu vào giữa ô tính em sử dụng nút lệnh nào sau đây?
 A. B. C. 
 D. 
 Câu 9. Để tăng bậc phân cấp, em đặt con trỏ ở đầu dòng cần tạo cấu trúc phân cấp 
 (nếu cần tạo cấu trúc phân cấp giống nhau cho nhiều dòng thì dùng chuột chọn các 
 dòng) rồi nhấn phím:
 A. Ca dao. B. Tab. C. 
 Alt. D. Ctrl
 Câu 10. Phần mềm nào là phần mềm trình chiếu?
 A. Microsoft Word. B. Mozilla Firefox.
 C. Microsoft PowerPoint. D. Microsoft Excel. Câu 11. Phần mềm trình chiếu có các chức năng:
 A. Chỉ tạo bài trình chiếu.
 B. Chỉ hiển thị các trang nội dung lên màn hình.
 C. Chỉ để xử lí đồ họa.
 D. Tạo bài trình chiếu và hiển thị nội dung các trang chiếu trên màn hình hoặc 
màn chiếu.
Câu 12. Các mẫu tạo sẵn bố cục nội dung có thể được sử dụng cho một bài trình 
chiếu gọi là
 A. Trinh chiếu. B. Mẫu bố trí. C. Mẫu kí tự D. Mẫu 
thiết kế.
Câu 13. Trong PowerPoint, cách nào sau đây không là cách chèn hình ảnh vào trang 
chiếu? 
 A. Select Insert / Pictures. B. Chọn Insert/Online Pictures.
 C. Sử dụng lệnh Copy và Paste. D. Chọn Design, sau đó chọn mẫu 
trong Themes.
Câu 14. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để hiển thị các mẫu định dạng? 
 A. File B. Insert C. Design . D. 
Animations
Câu 15. Để chọn phông chữ cho trình chiếu ta làm như thế nào?
 A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font
 B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
Size
 C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
style
 D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font.
Câu 16. Để chọn cỡ chữ cho trình chiếu ta làm như thế nào?
 A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font
 B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
Size
 C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
 style
 D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font.
Câu 17. Để chọn kiểu chữ nghiêng cho trình chiếu ta làm như thế nào?
 A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font
 B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn biểu tượng chữ B
 C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home -> chọn biểu tượng chữ I
 D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert -> chọn biểu tượng chữ U 
Câu 18. Để chọn màu chữ cho trình chiếu ta làm như thế nào?
 A. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font
 B. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
Size C. Chọn phần nội dung -> Chọn Home ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
 style
 D. Chọn phần nội dung -> Chọn Insert ->chọn kiểu phông chữ trên ô Font 
 color.
 Câu 19. Để chọn kiểu căn trái văn bản cho trình chiếu ta làm như thế nào?
 A. Chọn Home -> Pragraph ->Left
 B. Chọn Home -> Pragraph ->Center
 C. Chọn Home -> Pragraph ->Right
 D. Chọn Layout -> Pragraph ->Center
 Câu 20. Để chèn hình ảnh vào trình chiếu ta làm như thế nào?
 A. Chọn Home -> Chọn Picture ->Chọn tệp hình ảnh -> Chọn Insert
 B. Chọn Insert -> Chọn Table ->Chọn tệp hình ảnh -> Chọn Insert
 C. Chọn Insert -> Chọn Picture ->Chọn tệp hình ảnh -> Chọn Insert
 D. Chọn Insert -> Chọn Picture ->Chọn tệp hình ảnh 
 II. Tự luận
 Câu 21. Số lượng các bạn trong lớp được phân chia thành các tổ 1, tổ 2, tổ 3, tổ 4 
 được lưu tại các ô D3, D4, D5, D6 có giá trị tương ứng là 8, 9, 11, 9. Em hãy lập 
 công thức tính tổng các bạn trong lớp.
B. THỰC HÀNH
Câu 22. Em hãy giúp cô giáo tạo trang tính Điểm thi khảo sát có các cột Họ và tên, Toán, 
Văn, Anh và Điểm trung bình. Dùng các hàm hay công thức để tính toán rồi trình bày trang 
tính phù hợp:
Câu 23. Em hãy sao chép bảng tính của câu 30 sang Powerpoint và định dạng đối tượng 
trên trang chiếu phù hợp.
 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
 A. LÝ THUYẾT
 I. Trắc nghiệm (7 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,35 điểm.
 Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 
 Câu
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14
 Đáp 
 A A A B A B B C D B A C B D
 án
 Câu Câu Câu Câu Câu Câu 
 Câu
 15 16 17 18 19 20
 Đáp 
 B C D B D C
 án
II. Tự luận (1 điểm)
Câu 21. Tại ô E5 ta lập công thức =sum(D3, D4, D5, D6) hoặc =sum(D3:D6)
B. THỰC HÀNH (2 điểm)
Câu 22. (1 điểm). HS thực hiện đứng yêu cầu đạt điểm tối đa 1 điểm.
 - Dùng các hàm hay công thức để tính đúng Điểm thi khảo sát có các cột Họ 
và tên, Toán, Văn, Anh và Điểm trung bình: 0. 75 điểm.
 - Trình bày trang tính phù hợp: 0.25 điểm.
Câu 23. (1 điểm). HS thực hiện đúng yêu cầu điểm tối đa 1 điểm.
 - Thực hiện được thao tác sao chép bảng tính của câu 30 sang Powerpoint 
(0.25 điểm)
 - Định dạng đối tượng trên trang chiếu phù hợp: 0.75 điểm. BÀI 12 
 TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số lợi ích cơ bản của phần mềm trình chiếu
- Biết tạo bài trình chiếu có tiêu đề, theo cấu trúc phân cấp
2. Năng lực: 
a) Năng lực chung:
 • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
 thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
 • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
 • Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên 
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 
2. Học sinh 
- Sách giáo khoa, vở ghi 
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra 
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Em biết những phần mềm nào sau đây là phần mềm trình chiếu: Word, Excel, 
PowerPoint, Keynote?
 Em đã làm được những gì với phần mềm trình chiếu mà em biết?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm trình chiếu
- Mục Tiêu: Biết phần mềm trình chiếu PowerPoint
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của giáo viên và 
 Sản phẩm dự kiến
 học sinh
 1. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU * Bước 1: Chuyển giao 
 - Có rất nhiều phần mềm trình chiếu: PowerPoint của nhiệm vụ: 
 Microsoft, phần mềm mã nguồn mở OpenOffice.org GV: Tổ chức các hoạt động
 Impress, KeyNote của Apple, Khi máy tính có kết nối 
 mạng, có thể sử dụng phần mềm trình chiếu miễn phí 
 như Google Presentation, HS: Thảo luận, trả lời
 * Bước 2: Thực hiện nhiệm 
 vụ: 
 + HS: Suy nghĩ, tham khảo 
 - Khởi động phần mềm trình chiếu PowerPoint, xuất sgk trả lời câu hỏi 
 hiện màn hình làm việc như sau:
 + GV: quan sát và trợ giúp 
 các cặp. 
 * Bước 3: Báo cáo, thảo 
 luận: 
 + HS: Lắng nghe, ghi chú, 
 một HS phát biểu lại các tính 
 chất. 
 + Các nhóm nhận xét, bổ 
 sung cho nhau. 
 Gồm: * Bước 4: Kết luận, nhận 
 định: GV chính xác hóa và Hoạt động của giáo viên và 
 Sản phẩm dự kiến
 học sinh
 + Thanh tiêu đề gọi 1 học sinh nhắc lại kiến 
 + Thanh thực đơn thức 
 + Thanh công cụ
 + Thanh Trạng thái
 + Bên trái hiện danh sách các trang chiếu của bài trình 
 chiếu
 + Vùng soạn thảo hiển thị trang chiếu đang được 
 chọn
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài trình chiếu và nội dung trang chiếu
a) Mục tiêu: Nắm được bài trình chiếu gồm các phần nào và cách bố trí nội dung trang chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
 Sản phẩm 
 Hoạt động của giáo viên và học sinh
 dự kiến
 2. Bài trình * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 chiếu và nội GV: tổ chức HĐ2
 dung trang 
 chiếu Bạn Quân đã tạo một bài trình chiếu bằng PowerPoint giới thiệu về bản 
 thân (Hình 3). Hãy nhận xét bài trình chiếu của bạn Quân theo các gợi ý 
 - Một bài sau:
 trình chiếu 
 gồm các - Hình thức trình bày có đẹp không?
 trang chiếu - Bài trình bày gồm những nội dung nào? Có đầy đủ thông tin không?
 (slide) - Có những đối tượng nào trên các trang chiếu?
 - Các trang 
 chiếu 
 thường 
 được đánh 
 số theo thứ 
 tự 1, 2, 3, Sản phẩm 
 Hoạt động của giáo viên và học sinh
 dự kiến
- Có thể 
chèn thêm 
trang chiếu 
vào bất cứ vị 
trí nào
- Một trang 
chiếu là một 
trang có thể 
hiển thị văn 
 HS: Thảo luận, trả lời
bản, biểu 
đồ, hình ảnh * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
và video + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi 
- Trong lúc + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. 
trình bày, 
 * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
trang chiếu 
có thể xuất + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. 
hiện với các + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. 
hiệu ứng 
 * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại 
khác nhau 
 kiến thức 
khi di 
chuyển tiếp 
các phần nội 
dung.
Ghi nhớ: 
Trước khi 
tạo bài trình 
chiếu cần 
chuẩn bị các 
nội dung 
muốn trình 
bày và sắp 
xếp các nội 
dung theo 
cấu trúc rõ 
ràng Sản phẩm 
 Hoạt động của giáo viên và học sinh
 dự kiến
- Bài trình 
chiếu 
thường gồm 
trang tiêu 
đề và các 
trang nội 
dung
+ Trang tiêu 
đề: là trang 
đầu tiên của 
bài trình 
chiếu, có tên 
bài trình bày 
và tác giả
+ Các trang 
nội dung 
thường bắt 
đầu bằng 
một trang 
giới thiệu 
liệt kê các 
mục nội 
dung chính 
cùa bài trình 
bày. Các 
trang tiếp 
theo trình 
bày chi tiết 
nhưng ngắn 
gọn, súc tích 
về từng mục 
ở trang giới 
thiệu.
+ Trang kết 
thúc bài 
trình chiếu: Sản phẩm 
 Hoạt động của giáo viên và học sinh
 dự kiến
 thường có 
 lời cảm ơn 
 người tham 
 dự
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: 
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy sử dụng phần mềm PowerPoint tạo bài trình chiếu tương tự như ở hình 3. 
Sau đó bổ sung sau trang tiêu đề một trang chiếu giới thiệu các nội dung chính của bài 
trình bày gồm: thông tin cá nhân, thành tích, sở thích.
Bài 2. Em hãy chuẩn bị một số hình ảnh hoặc video để đưa vào các trang chiếu mà em đã 
bổ sung ở phần Luyện tập
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà: Cần áp dụng những chỉ dẫn nào trong các chỉ dẫn dưới đây?
1) Bài trình chiếu bắt buộc phải có trang tiêu đề
2) Nội dung trên các trang chiếu phải ngắn gọn, nên trình bày dưới dạng các gạch đầu dòng 
và phân cấp theo mức độ chi tiết dần
3) Nên bỏ trang tiêu đề để bài trình bày được ngắn gọn
4) Trên trang chiếu phải là một đoạn văn chi tiết và đầy đủ thông tin về vấn đề trình bày
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ: 
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_1112_de_kiem_tra_giua_ki_ii_n.docx ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_1112_de_kiem_tra_giua_ki_ii_n.docx







