Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 2: Thực hành Sử dụng mạng xã hội - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx6 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Bài 2: Thực hành Sử dụng mạng xã hội - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2022 BÀI 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ: - Tạo được tài khoản và hồ sơ cá nhân, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. 2. Năng lực - Năng lực chung: • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. - Năng lực riêng: • Thực hành các thao tác với mạng xã hội. 3. Phẩm chất - Có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thông tin. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 7. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 7. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức về mạng xã hội. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi của GV. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu các đặc điểm và chức năng của mạng xã hội. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Bài 2: Thực hành sử dụng mạng xã hội. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Giới thiệu mạng xã hội Facebook a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các thông tin về mạng xã hội Facebook. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.24 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những thông tin về mạng xã hội Facebook. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Giới thiệu mạng xã hội Facebook Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Năm ra đời: 2004. - HS đọc thông tin SGK.24 và trả lời câu hỏi. - Người sáng lập: Mark Zuckerberg. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần - Đặc điểm: Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo + Facebook là một trong những mạng xã hội luận phát triển nhanh nhất trên thế giới. - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. + Là một website mà mọi người có thể đăng - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. kí và tạo tài khoản miễn phí. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện - Cách sử dụng: nhiệm vụ học tập + Người dùng tạo hồ sơ, điền các thông tin - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. về bản thân và chia sẻ nội dung với người - GV chuyển sang nội dung mới. khác. + Khi muốn kết nối với người khác, người dùng có thể gửi yêu cầu kết bạn và chấp nhận lời mời. → Người dùng tự quyền quyết định kết nối hoặc không kết nối với người khác. Hoạt động 2: Tạo tài khoản trên mạng xã hội Facebook a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được cách tạo tài khoản Facebook b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 24, 25, quan sát Hình 1, Hình 2 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành tạo tài khoản Facebook. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Tạo tài khoản trên mạng xã hội Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Facebook - HS đọc thông tin SGK.24, 25, quan sát Hình - 1, Hình 2 và trả lời câu hỏi. www.facebook.com. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. → Cửa sổ xuất hiện như Hình 1 hoặc như Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo hình sau: luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. - GV quan sát HS tạo tài khoản Facebook và hướng dẫn cho HS (nếu cần thiết) - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập → Chọn Create New Account hoặc Tạo tài - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. khoản mới - GV chuyển sang nội dung mới. - Bước 2: Nhập các thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại hoặc email, mật khẩu, ngày sinh, giới tính) vào cửa sổ đăng kí và chọn Sign Up (như Hình 2) hoặc Đăng ký (Hình sau) Hoạt động 3: Tạo hồ sơ trên mạng xã hội Facebook a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được cách hồ sơ trên Facebook b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 25, quan sát Hình 3 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành tạo hồ sơ trên mạng xã hội Facebook. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Tạo tài khoản trên mạng xã hội Facebook - Cập nhật ảnh đại diện: chọn Update profile picture/ Thêm ảnh (biểu tượng máy ảnh) → chọn tệp ảnh trong máy tính làm ảnh đại diện → chọn Save. - Cập nhật ảnh bìa: chọn Add cover - GV giới thiệu cửa sổ thay đổi thông tin trên trang photo/ Thêm ảnh bìa → chọn tệp cá nhân để HS dễ hình dung: Khi chọn mục Edit ảnh trong máy tính làm ảnh bìa → Profile/Chỉnh sửa trang cá nhân ở cửa sổ trang cá chọn Save. nhân, ta có thể thay đổi các thông tin sau: - Cập nhật thông tin cá nhân: chọn + Profile picture/Ảnh đại diện: chọn Add/ Thêm Edit Profile/ Chỉnh sửa trang cá để thay đổi ảnh đại diện. nhân để thay đổi thông tin cá nhân. + Cover photo/Ảnh bìa: chọn Add/ Thêm để thay đổi ảnh bìa. + Bio/Tiểu sử: chọn Add/ Thêm để đưa ra mô tả ngắn gọn về bạn (không quá 100 kí tự kể cả dấu cách). + Customise your Intro/ Chỉnh sửa phần giới thiệu: chọn Edit/ Chỉnh sửa để thay đổi giới thiệu về bạn (thành phố bạn đang sống, nơi làm việc, trường học, quê quán, tình trạng hôn nhân, ). + Hobbies/ Sở thích: chọn Edit/ Chỉnh sửa để lựa chọn sở thích. + Featured/ Đáng chú ý: chọn Add/ Thêm để làm nổi bật lựa chọn của bạn về hình ảnh, câu chuyện bạn yêu thích. + Nếu bạn muốn thay đổi những thông tin bạn đã lựa chọn trong phần Customise your Intro/ Chỉnh sửa phần giới thiệu thì chọn mục Edit Your About Intro/ Chỉnh sửa thông tin giới thiệu ở cuối cửa sổ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 4: Chia sẻ thông tin lên trang cá nhân a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách đăng một thông tin đúng và hợp lí lên trang cá nhân của mình. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 26 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS thực hành đăng thông tin lên trang cá nhân. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 4. Chia sẻ thông tin lên trang cá nhân - - Bước 1: Truy cập vào máy tìm kiếm - GV hướng dẫn HS đọc phần Tóm tắt bài Google để tìm bài hát về chủ đề thầy, cô và học – SGK tr.26 để tổng kết lại bài học. mái trường mà mình yêu thích. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Bước 2: Sao chép địa chỉ trang web chứa - HS đọc thông tin SGK.24, 25, quan sát Hình bài hát tìm được ở Bước 1. 1, Hình 2 và trả lời câu hỏi. - Bước 3: Mở website - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần đăng nhập tài thiết. khoản cá nhân. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - Bước 4: luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. - GV quan sát HS tạo tài khoản Facebook và hướng dẫn cho HS (nếu cần thiết) - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang nội dung mới. - Bước 5: Nháy chuột chọn Post và xem thông tin em vừa đăng lên. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời để luyện tập các kiến thức đã học. c. Sản phẩm học tập: HS thực hành các kiến thức đã học d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu hai bạn ngồi cạnh nhau nhận xét về dòng trạng thái của bạn mình. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.26 d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện các bài tập sau: Bài 1. Em hãy chia sẻ lên trang cá nhân Facebook cho các bạn một tệp văn bản (ví dụ tệp Word) có nội dung là đề bài tập của một môn học. Bài 2. Em tìm trên Internet một bức ảnh về phong cảnh hoặc một món ăn mà em yêu thích, viết một đoạn giới thiệu ngắn gọn và đăng lên Facebook cá nhân. - GV gợi ý: Bài 1: HS chọn một tệp văn bản có sẵn vè nội dung học tập và đăng lên trang cá nhân, chia sẻ cho các bạn trong lớp. Bài 2: HS tìm kiếm trên Internet bức ảnh yêu thích, sao chép bức ảnh hoặc địa chỉ trang web có bức ảnh, vào trang Facebook cá nhân đăng bức ảnh và viết một đoạn giới thiệu về bức ảnh, chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội về bài vừa đăng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra – SGK tr.26 - Đọc và tìm hiểu trước Bài 3: Trao đổi thông tin trên mạng xã hội

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_bai_2_thuc_hanh_su_dung_mang_xa_h.docx