Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 11, Bài 1: Ứng xử có văn hóa khi giao tiếp qua mạng - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 11, Bài 1: Ứng xử có văn hóa khi giao tiếp qua mạng - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2022
BÀI 1 TIẾT 11: ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA KHI GIAO TIẾP QUA MẠNG
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc
và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hóa.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Theo em, mỗi người khi giao tiếp qua mạng có thể hiện văn hóa ứng xử của mình
hay không? 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng
- Mục Tiêu: Biết cách giao tiếp, ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA Ở NƠI CÔNG * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
CỘNG GV: Tổ chức các hoạt động HĐ1
Lời khuyên 1. Tôn trọng những người Hãy kể những gì em cho là thiếu văn hóa khi
xung quanh ở nơi công cộng:
- Khi đang giao tiếp với ai đó thì phải - Về ngôn từ, nói và viết
nhìn vào mắt người nói chuyện thể - Về quần áo, vẻ ngoài
hiện sự tôn trọng. - Về thái độ, hành vi
- Khi đang ở cùng người thân, thầy cô, HS: Thảo luận, trả lời
bạn bè mà nhận cuộc gọi thoại, chat
hay tin nhắn và muốn trả lời ngay, hãy * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nói lời xin lỗi + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu
- Không làm phiền người xung quanh ở hỏi
nơi công cộng. + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính
xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
a) Mục tiêu: Biết cách ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
2. ỨNG XỬ * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
CÓ VĂN GV: tổ chức HĐ2
HÓA TRÊN
MẠNG XÃ Theo em, quy tắc ứng xử trên mạng có giống quy tắc ứng xử nơi công cộng
HỘI không? Vì sao?
Lời khuyên HS: Thảo luận, trả lời
2. Giữ gìn HS: Lấy các ví dụ trong thực tế.
hình ảnh * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
bản thân
trên không + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
gian mạng + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Trên * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
mạng
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
không
phải “lời biểu lại các tính chất.
nói gió + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
bay”,
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
những gì
kiến thức
đưa lên
mạng sẽ
rất khó
thu hồi
được.
Lời khuyên
3. Hãy tử tế
với người
khác trên
không gian
mạng
- Không nói
những lời
thô lỗ, thiếu
văn hóa,
không xúc Sản phẩm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
phạm người
khác
- Không
“bêu xấu”
hình ảnh
của người
khác
Hoạt động 3: Tìm hiểu ứng xử có văn hóa khi dùng email, tin nhắn
a) Mục tiêu: biết ứng xử có văn hóa khi dùng email, tin nhắn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản
phẩm dự Hoạt động của giáo viên và học sinh
kiến
3. ỨNG * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
XỬ CÓ GV: tổ chức HĐ4
VĂN
HÓA KHI Trả lời các câu hỏi sau:
DÙNG 1) Khi nào thì nên dùng email, tin nhắn mà không viết lên trang mạng?
EMAIL, 2) Thế nào là phép lịch sự khi trao đổi email, tin nhắn?
TIN 3) Em đã từng có những trải nghiệm đáng nhớ khi dùng email, tin nhắn hay chưa?
NHẮN HS: Thảo luận, trả lời
Lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
khuyên
4. Tôn + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
trọng + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
quyền
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
riêng tư
của + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
người biểu lại các tính chất.
khác Sản
phẩm dự Hoạt động của giáo viên và học sinh
kiến
- Bạn tin + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
tưởng kiến thức
em nên
chia sẻ
nhiều
chuyện
riêng tư.
Em
không
nên
chuyển
tiếp
email, tin
nhắn,
cuộc trò
chuyện,
khi chưa
được sự
đồng ý
của bạn.
Lời
khuyên
5. Hãy
lịch sự
sớm trả
lời email,
tin nhắn
- Nếu đã
kết bạn
qua
mạng
hay cho
ai đó
thông tin
để liên
lạc với Sản
phẩm dự Hoạt động của giáo viên và học sinh
kiến
mình,
hãy lịch
sự trả lời
một cách
nhanh
chóng
mỗi khi
nhận tin
nhắn gửi
tới đích
danh em.
- Nếu
không
thể sớm
trả lời,
hãy báo
đã nhận
và hẹn
trả lời
sau,
đừng bỏ
đó qua
lâu. Nếu
không
muốn trả
lời, nên
gửi email
từ chối
nhã
nhặn.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Tại sao nói “Quy tắc ứng xử trên mạng cũng như quy tắc ứng xử nơi công cộng”?
Bài 2. Câu nói “Đừng làm với người khác những gì mà chính mình không muốn phải nhận”
nhắc nhở ta điều gì?
Bài 3. Em hãy hco biết những quy tắc của mỗi cá nhân được nêu trong Điều 4 của Bộ quy
tắc ứng xử trên mạng xã hội mà Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17/6/2021
Bài 4. Nếu bạn em đăng lên mạng một tấm ảnh có hình em mắt nhắm, biểu cảm khuôn mặt
rất khó coi thì em nghĩ gì và sẽ làm gì?
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Câu 1. Em cần lưu ý điều gì khi sử dụng phương tiện truyền thông số nơi công cộng?
Câu 2. Em cần lưu ý điều gì khi sử dụng mạng xã hội: đối với chính mình; đối với người
khác?
Câu 3. Khi sử dụng email, tin nhắn, em cần lưu ý gì về sự riêng tư, về phép lịch sự?
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_11_bai_1_ung_xu_co_van_hoa_k.docx



