Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 15, Bài 3: Làm quen với trang tính (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 15, Bài 3: Làm quen với trang tính (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 15: BÀI 3
LÀM QUEN VỚI TRANG TÍNH (TIẾP THEO)
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được hộp tên là gì, thanh công thức là gì và mối liên quan đến ô dữ liệu.
- Biết được khối ô là gì
- Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển khối ô
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Em có biết làm thế nào để chọn ô ABC123 trong bảng tính một cách nhanh nhất
không?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô
- Mục Tiêu: Nắm được hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Thanh ngay bên dưới vùng nút lệnh và ở bên trên GV: Tổ chức các hoạt động
các tên cột, gồm có: HĐ1
- Hộp tên Em hãy chỉ rõ đâu là hộp tên, thanh
- Các nút lệnh công thức?
- Vùng nhập dữ liệu
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả
lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS
phát biểu lại các tính chất.
Nháy chuột chọn một ô, địa chỉ ô xuất hiện trong
hộp tên + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho
nhau.
Khi biết chính xác địa chỉ ta chỉ việc gõ địa chỉ vào
hộp tên để chọn ô đó * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc
Thanh công thức hiển thị nội dung của ô đang chọn. lại kiến thức
Có các trường hợp:
- Nội dung dữ liệu giống như ta gõ vào ô được chọn:
ta gọi là dữ liệu trực tiếp
- nội dung bắt đầu với dấu “=”; đó là một công thức Hoạt động 2: Tìm hiểu khối ô
a) Mục tiêu: Nắm được thế nào là khối ô
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Khối ô * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Khối ô là một nhóm ô liền kề nhau tạo thành hình chữ GV: tổ chức HĐ2
nhật. Thế nào là một khối ô? Các thao tác với khối ô là gì?
- Tên khối hay địa chỉ của khối là cặp địa chỉ của ô góc HS: Thảo luận, trả lời
trên bên trái và ô góc dưới bên phải, được phân cách
nhau bởi dấu “:”. Ví dụ: B7:Z7, G7:G20 * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Chọn một khối ô: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
- Kéo thả chuột giống như “bôi đen” + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Trỏ chuột vào đường viền biên khối ô, chuột sẽ có hình * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
mũi tên 4 hướng, cho phép kéo thả khối ô tùy ý sang vị + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
trí mới. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Count: số lượng ô có dữ liệu trong khối * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
- Sum: tổng số của các số liệu trong khối kiến thức
- Average: trung bình cộng của các số liệu trong khối
(Hình 2)
Bỏ đánh dấu chọn: nháy chuột ở bên ngoài khối ô
Xóa dữ liệu trong khối ô: chọn khối ô sau đó nhấn phím
Delete
Vận dụng
1) Mở tệp “ThucHanh.xlsx” trong bảng chỉ số BMI của
một nhóm, hãy cho biết ô nào chứa dữ liệu trực tiếp. Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2) Chọn một khối ô và cho biết các thông tin hiển thị
trên thanh trạng thái
a) Chọn khối ô chứa các ô số liệu trong một cột của
bảng chỉ số BMI của một nhóm
b) Chọn khối ô chứa các ô số liệu trong bảng chỉ số BMI
của một nhóm
c) Chọn toàn bộ một cột, một hàng (của trang tính) có
chứa dữ liệu, cho biết kết quả hiển thị trên thanh
trạng thái
Hoạt động 3: Tìm hiểu sao chép, di chuyển khối ô
a) Mục tiêu: Nắm được thao tác sao chép, di chuyển khối ô
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. Sao chép, di * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
chuyển khối ô GV: tổ chức HĐ
Sao chép khối ô Em hãy trình bày thao tác sao chép, di chuyển khối ô?
sang chỗ khác
HS: Thảo luận, trả lời
- Bước 1: Chọn
khối ô * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Bước 2: Ấn Ctrl + + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
C + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Bước 3: Nháy
chuột chọn ô là * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
góc trên bên trái + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
của đích đến
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Nhấn
Ctrl+V * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức
Di chuyển khối ô
Trỏ chuột vào biên
khối ô để di chuyển Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nếu đích đến của
khối ô không phải là
vùng trống mà có dữ
liệu thì Excel sẽ hỏi,
nhắc kiểm tra để
không vô tình đè lên
dữ liệu có ở đó từ
trước.
Chèn khối ô
Giữ phím Shift trong
khi thao tác kéo thả
khối ô đến vị trí mới
thì các ô đã có dữ
liệu sẽ không bị viết
đè lên mà bị đẩy
dịch sang vị trí khác
Hoạt động 4: Thực hành với khối ô
a) Mục tiêu: Luyện kỹ năng sử dụng khối ô
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự
Hoạt động của giáo viên và học sinh
kiến
4. Thực hành * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
với khối ô GV: tổ chức cho học sinh thực hành, giao nhiệm vụ cho học sinh
Bài 1. HS: thực hành trên máy Sản phẩm dự
Hoạt động của giáo viên và học sinh
kiến
1) Chọn GV: hướng dẫn cụ thể
khối ô * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
vừa đủ
chứa + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
trọn + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Bảng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
chỉ số
BMI + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
của + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
một kiến thức
nhóm
và cho
biết
địa chỉ
khối ô
là gì?
2) Kéo
thả di
chuyển
khối ô
sang vị
trí mới,
cho
biết
địa chỉ
mới
của
khối ô
3) Cắt
dán để
di
chuyển
khối ô
sang vị
trí
mới;
sao Sản phẩm dự
Hoạt động của giáo viên và học sinh
kiến
chép
khối ô
sang vị
trí mới
Bài 2. Chuyển
vị trí cột Điện
thoại trong
Bảng chỉ số
BMI của một
nhóm để trở
thành cột liền
kề bên phải
cột Họ tên
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Theo em, trong Bảng chỉ số BMI của một nhóm, em có thể sử dụng hàm SUM hay
hàm AVERAGE để đưa ra thông tin gì hữu ích?
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Câu 1. Hộp tên dùng để làm gì
Câu 2. Khối ô được xác định như thế nào? Địa chỉ khối ô là gì?
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_15_bai_3_lam_quen_voi_trang.docx



