Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 27+28, Bài 13+14 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 27+28, Bài 13+14 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/3/2023
TIẾT 27: BÀI 13
THỰC HÀNH ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được chọn màu nền cho trang chiếu
- Thực hiện được định dạng văn bản cho trang chiếu
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực
tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu chọn màu nền cho trang chiếu
- Mục Tiêu: Biết cách chọn màu nền cho trang chiếu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến
viên và học sinh
1. Chọn màu nền cho trang chiếu * Bước 1: Chuyển giao
- Màu sắc sẽ làm bài trình chiếu trở nên rõ ràng, đẹp và hấp nhiệm vụ:
dẫn hơn. GV: Tổ chức các hoạt
- Màu sắc trên trang chiếu gồm màu nền, màu chữ, màu động
các hình ảnh. HĐ1
- Ví dụ: Tại sao ta nên chọn màu
nền cho trang chiếu?
Nêu cách chọn màu nền
cho trang chiếu?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham
khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ
giúp các cặp.
Bài 1. Lựa chọn màu nền cho trang chiếu * Bước 3: Báo cáo,
Hướng dẫn thảo luận:
Bước 1. Chọn trang chiếu cần điều chỉnh màu + HS: Lắng nghe, ghi
chú, một HS phát biểu
Bước 2. Nhấn chuột phải vào trang chiếu chọn Format
lại các tính chất.
Background
+ Các nhóm nhận xét,
Bước 3. Chọn mục Fill chọn Solid fill, tại mục Color chọn
bổ sung cho nhau.
màu nền trong bảng Thêm Colors
* Bước 4: Kết luận,
nhận định: GV chính Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến
viên và học sinh
xác hóa và gọi 1 học
sinh nhắc lại kiến thức
- Nếu muốn thêm hiệu ứng màu cho màu nền, chọn
Grandient fill và chọn hiệu ứng trong mục Preset gradient
- Nếu muốn chọn hình ảnh có sẵn làm nền, chọn Picture or
texture fill, chọn File và chọn tệp ảnh
- Nếu muốn áp dụng màu nền cho tất cả các trang chiếu
chọn Apply to All. Nếu không muốn thiết lập màu nền,
chọn Reset Background
Hoạt động 2: Tìm hiểu định dạng văn bản cho trang chiếu
a) Mục tiêu: Nắm được thao tác định dạng văn bản cho trang chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN CHO TRANG * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
CHIẾU
- Định dạng văn bản cho trang chiếu bao GV: tổ chức HĐ2
gồm: thiết lập các thuộc tính Bullets
(đánh dấu đoạn), Numbering (đánh số tự Định dạng văn bản cho trang chiếu bao gồm các
động), Alignments (căn lề), Line Spacing mục nào?
(giãn dòng), chọn font chữ, màu chữ, cỡ HS: Thảo luận, trả lời
chữ và màu nền phù hợp * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bài 2. Định dạng văn bản cho trang chiếu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
Em hãy thay đổi hình thức trình bày cho + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
trang chiếu (Hình 4) như em muốn
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hướng dẫn
Bước 1. Chọn văn bản cần định dạng
Bước 2. Chọn Home, chọn Font để thay
đổi font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ
và màu nền
Bước 3. Chọn Home, chọn Paragraph để
căn lề, giãn dòng Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Có thể sử dụng các mẫu Themes có sẵn:
chọn Design, chọn mẫu phù hợp
- Thay đổi màu sắc và kiểu chữ của mẫu
bằng nhóm lệnh Colors và Fonts
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Câu 1. Em hãy tạo bài trình chiếu giới thiệu một bài học thuộc môn học em yêu thích, sau đó
đổi màu chữ và màu nền các trang chiếu mà em muốn.
Câu 2. Em hãy chèn thêm một số hình ảnh phù hợp và định dạng lại các trang chiếu cho bài
trình chiếu ở câu 1
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: TIẾT 28:BÀI 14
THÊM HIỆU ỨNG CHO TRANG CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tạo được hiệu ứng xuất hiện cho các trang chiếu và các đối tượng trên trang chiếu một cách
phù hợp.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực
tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Làm thế nào để tạo được bài trình chiếu có những phần nội dung xuất hiện tuần tự theo
các kiểu xuất hiện khác nhau?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu hiệu ứng cho trang chiếu
- Mục Tiêu: Biết sử dụng hiệu ứng trong bài trình chiếu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến
học sinh
1. Hiệu ứng cho trang chiếu * Bước 1: Chuyển giao
- Hiệu ứng là cách xuất hiện hoặc biến mất các trang nhiệm vụ:
chiếu, cách đưa những đối tượng trên một trang chiếu GV: Tổ chức các hoạt động
xuất hiện hoặc biến mất ở những thời điểm khác nhau. HS: Thảo luận, trả lời
- Hiệu ứng có thể chọn cho một đối tượng trên trang * Bước 2: Thực hiện nhiệm
chiếu: Animations vụ:
- Hiệu ứng chuyển trang chiếu: Transitions + HS: Suy nghĩ, tham khảo
sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ
sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận
định: GV chính xác hóa và
gọi 1 học sinh nhắc lại kiến
thức Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu
a) Mục tiêu: Biết cách tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Tạo hiệu ứng cho các đối * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
tượng trên trang chiếu
Bước 1. Chọn View, chọn GV: Em hãy tìm hiểu xem có thể thêm nhiều hiệu ứng cho
Normal, chọn đoạn văn bản một đối tượng trên trang chiếu được không?
hoặc cả hộp văn bản cần tạo
hiệu ứng. HS: Thảo luận, trả lời
Bước 2. Chọn Animations, chọn * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nhóm hiệu ứng để mở danh + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
mục các hiệu ứng + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Bước 3. Chọn kiểu hiệu ứng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1
học sinh nhắc lại kiến thức
Lưu ý: Không nên sử dụng quá
nhiều hiệu ứng động vì làm giảm
sự tập trung của người xem vào
phần nội dung
Bước 4. Chọn lệnh Effect
Options, chọn hướng xuất hiện
của đối tượng khi diễn ra hiệu
ứng
Bước 5. Chọn nhóm Timing để
thiết lập thời gian cho hiệu ứng Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 3: Tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu
a) Mục tiêu: Biết cách tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. Tạo hiệu ứng chuyển * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
trang chiếu GV: Có thể tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu không? Nó thuộc
Bước 1. Chọn trang chiếu dải lệnh nào của phần mềm Poweroint?
cần tạo hiệu ứng. HS: Thảo luận, trả lời
Bước 2. Chọn Transitions, * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
chọn nhóm Transitions to
This Slide, chọn một kiểu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
hiệu ứng trong danh mục + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một
HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1
học sinh nhắc lại kiến thức
Bước 3. Chọn lệnh Effect
Options và tùy chọn thêm
cho kiểu hiệu ứng vừa chọn
ở Bước 2
Bước 4. Chọn nhóm Timing
để thiết lập thời gian cho
hiệu ứng Transitions Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Để thiết lập hiệu ứng cho tất
cả các trang chiếu trong bài
trình chiếu, nháy chọn lệnh
Apply To All trong nhóm
Timing
Lưu ý: Chỉ có một hiệu ứng
xuất hiện cho chuyển tiếp
các trang chiếu. Khi lựa chọn
một kiểu xuất hiện khác thì
kiểu xuất hiện đã chọn trước
đó sẽ mất đi
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy tạo bài trình chiếu giới thiệu một chủ đề về quê hương em, chẳng hạn về danh
lam thắng cảnh, danh nhân văn hóa, ngành nghề thủ công, món ăn đặc sản, Trong bài trình
chiếu đó cần sử dụng các hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu và hiệu ứng chuyển
trang chiếu Bài 2. Hãy bổ sung vào bài trình chiếu ở phần Luyện tập: hình ảnh minh họa, địa chỉ những
trang web giới thiệu chi tiết về một nội dung trong bài trình bày.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Em đã làm được những việc nào sau đây?
1) Tạo được hiệu ứng cho các đoạn văn bản trong trang chiếu
2) Tạo được hiệu ứng cho các hình ảnh trên trang chiếu
3) Tạo được nhiều hiệu ứng cho cùng một đoạn văn bản hoặc hình ảnh trên trang chiếu
4) Tạo được hiệu ứng chuyển tiếp giữa các trang chiếu trongg một bài trình chiếu
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_2728_bai_1314_nam_hoc_2022_2.docx



