Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 6, Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Tiết 6, Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2022
Tiết 6: BÀI 6: THỰC HÀNH THAO TÁC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết và sử dụng được một số nút lệnh thường dùng của trình quản lí hệ thống tệp File
Explorer.
- Thao tác thành thạo với tệp và thư mục: tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa tệp và
thư mục.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
Năng lực riêng: Thực hành thành thao các thao tác với tệp và thư mục.
3. Phẩm chất
- Có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thông tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 7.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhắc lại kiến thức bài cũ về cửa sổ File Explorer.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu câu hỏi: Trình quản lí hệ thống tệp File Explorer có mấy vùng chính? Đặc điểm
của mỗi vùng là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin đoạn văn bản.
- HS trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
– Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Những điều cần biết
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết rằng ngoài các nút lệnh trong cửa sổ làm việc,
còn có thể thao tác với bảng chọn nổi lên hoặc dùng các phím tắt.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.19 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở các thao tác linh hoạt trong cửa sổ làm
việc của hệ điều hành Windows.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Những điều cần biết
- GV đọc thông tin mục 1 – SGK tr.19 và trả lời - Nháy nút lệnh có sẵn trong cửa sổ làm
câu hỏi: Em hãy nêu một số thao tác khác nhau việc.
trong hệ điều hành Windows nhưng đều cho ra - Chọn lệnh trong bảng chọn nổi lên khi
cùng một kết quả. nháy chuột phải.
- Nhấn đồng thời 2 hoặc 3 phím (tổ hợp
phím tắt) - GV lấy ví dụ: Khi chúng ta muốn sao chép một
tệp từ thư mục này sang thư mục khác chúng ta
có thể sử dụng 3 cách như đã nêu:
+ Cách 1: Nháy nút lệnh có sẵn trong cửa sổ
làm việc: Chọn Home → Chọn lệnh Copy để
sao chép → Chọn lệnh Paste để gán vào thư
mục mới.
+ Cách 2: Chọn lệnh trong bảng chọn nổi lên
khi nháy chuột phải: Nháy chuột phải để hiện
bảng chọn như hình sau → Chọn Copy để sao
chép → Chọn Paste để gán vào thư mục mới.
+ Cách 3: Nhấn đồng thời 2 hoặc 3 phím: Nhấn
tổ hợp phím Ctrl + C để copy tệp muốn sao chép
→ nhấn tổ hợp phím Ctrl + V để gán tệp vào
thư mục mới.
Bước 2: HS thực hiện n, hiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK.19 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS lần lượt luyện tập từng thao tác với tệp và thư mục:
tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 19 và thực hành từng nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hành.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Thực hành
- GV nêu yêu cầu của từng bài tập và yêu cầu HS * Có 3 cách khác nhau để sao chép
thực hành theo nhóm nhỏ (3 – 4 HS). tệp, thư mục:
Bài 1: Tạo thư mục mới tên là ThuMucMoi trên - Sau khi đã chọn, có thể:
màn hình nền Desktop và thư mục ThuMucTam + Dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + C.
nằm trong thư mục Documents. + Chọn Home → dùng nút lệnh
Bài 2: Sao chép tệp, thư mục Copy.
+ Nhiệm vụ 1: Sao chép vài tệp (một tệp văn bản + Nhấn chuột phải vào tệp để bảng
bất kì, một tệp ảnh bất kì, ) vào thư mục chọn nổi lên → nháy chọn Copy.
ThuMucTam. - Điều hướng đến thư mục đích, có
+ Nhiệm vụ 2: Sap chép thư mục ThuMucTam vào thể:
trong thư mục ThuMucMoi trên màn hình nền. + Dùng tổ hợp phím Ctrl + V.
Bài 3: Di chuyển tệp, thư mục + Chọn Home → dùng nút lệnh
Paste. + Nhiệm vụ 1: Di chuyển các tệp đang có trong thư + Nhấn chuột phải vào tệp để bảng
mục Documents\ThuMucTam sang ThuMucMoi chọn nổi lên → nháy chọn Paste.
trên màn hình nền. * Có 3 cách khác nhau để di chuyển
+ Nhiệm vụ 2: Di chuyển ThuMucMoi thành thư tệp, thư mục:
mục con của Documents. - Sau khi đã chọn, có thể:
Bài 4: Đổi tên tệp, đổi tên thư mục. + Dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + X.
+ Nhiệm vụ 1: Đổi tên vài tệp đang có trong thư + Chọn Home → dùng nút lệnh Cut.
mục Documents\ThuMucMoi, thêm vào cuối tên + Nhấn chuột phải vào tệp để bảng
“_tam” hoặc tên mới khác tùy ý. Chú ý không thay chọn nổi lên → nháy chọn Cut.
đổi phần đuôi mở rộng. - Điều hướng đến thư mục đích, có
+ Nhiệm vụ 2: Đổi tên thư mục ThuMucMoi thành thể:
ThuMucXoa. + Dùng tổ hợp phím Ctrl + V.
Bài 5: Xóa tệp, xóa thư mục. + Chọn Home → dùng nút lệnh
+ Nhiệm vụ 1: Xóa các tệp trong ThuMucXoa. Paste.
+ Nhiệm vụ 2: Xóa tất cả các thư mục vừa tạo ra + Nhấn chuột phải vào tệp để bảng
trong bài thực hành. chọn nổi lên → nháy chọn Paste.
- GV yêu cầu HS dựa vào mục 1. Những điều cần - Có một cách khác để di chuyển thư
biết và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu những cách khác mục đó là mở 2 cửa sổ File Explorer
nhau để sao chép và di chuyển tệp, thư mục nhưng đặt cạnh nhau và tiến hành kéo thả
đều cho ra cùng một kết quả. chuột.
- GV lưu ý:
+ Tên thư mục, tên tệp không được chứa một số kí
tự đặc biệt sau: , : , “ , /,\, |, ?, *
+ Nếu phát hiện xóa nhầm tệp hoặc thư mục, hãy
mở tìm trong thùng rác Recycle Bin. Khôi phục lại
bằng cách nháy chuột phải vào tệp hoặc thư mục
đó và chọn Restore.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK.19, 20, thảo luận nhóm và
trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV yêu cầu các nhóm thực hành theo các yêu cầu
cửa từng bài tập.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận
- GV chuyển sang nội dung mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS thực hành theo nhóm.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hành theo yêu cầu của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Các em hãy thực hành các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: Tạo thư mục mới tên là Tin học 7_Lớp 7 (ví dụ: Tin học 7_Lớp 7A) trên
màn hình Desktop và thư mục Nhóm (ví dụ: Nhóm 1) nằm trong thư mục Documents.
+ Nhiệm vụ 2: Sao chép tệp, thư mục
1) Em hãy mở phần mềm MS Word, ghi tên các thành viên trong nhóm, ngày tháng năm sinh
và lưu lại tệp đó với tên là Các thành viên nhóm . (ví dụ: Các thành viên nhóm 1).
2) Sao chép tệp Các thành viên nhóm vào thư mục Nhóm
3) Sao chép thư mục Nhóm và thư mục Tin học 7_Lớp 7
+ Nhiệm vụ 3: Di chuyển tệp, thư mục 1) Di chuyển tệp Các thành viên nhóm từ thư mục Nhóm sang thư mục Tin học 7_Lớp
7
2) Di chuyển Tin học 7_Lớp 7 thành thư mục con của Documents.
+ Nhiệm vụ 4: Đổi tên tệp Các thành viên nhóm thành Danh sách thành viên nhóm .
+ Nhiệm vụ 5: Xóa tệp Danh sách thành viên nhóm và xóa tất cả các thư mục vừa tạo
ra.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và thực hành.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV yêu cầu các nhóm thực hành từng nhiệm vụ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.20
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện các bài tập sau: Trong máy tính thường có
một số tệp bài hát rải rác nhiều nơi. Hãy tìm và di chuyển tất cả tệp bài hát ấy tới thư mục
Music và tổ chức thành các thư mục con, phân loại theo cách mà em muốn để tiện truy cập.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV yêu cầu HS thực hành cá nhân và nêu các thao tác thực hiện.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Đọc Bài đọc thêm – SGK tr.20
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 1: Giới thiệu mạng xã hội
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_tiet_6_bai_6_thuc_hanh_thao_tac_v.pdf



