Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Bài thực hành 1: Làm quen với Free Pascal - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Bài thực hành 1: Làm quen với Free Pascal - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/9/2022
Bài TH1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
Thực hiện dược thao tỏc khởi động / thoỏt khỏi TP, làm quen với màn hỡnh st TP
Thực hiện được cỏc thao tỏc mở bảng chọn và chọn lệnh
Soạn thảo được một chương trỡnh pascal đơn giản
2. Kỹ năng
Biết cỏch dịch, sửa lỗi, trong chương trỡnh, chạy chương trỡnh và xem kết quả
Biết sự cần thiết phải tuõn thủ quy định của ngụn ngữ lập trỡnh.
3. Thỏi độ
Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
Thao tỏc mẫu, giải thớch cho học sinh.
Luyện tập – thực hành
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn , phũng mỏy tớnh
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành.
3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Đặt vấn đề và triển khai bài: (3 phỳt)
Qua cỏc bài học trước cỏc em đó được làm quen với một số khỏi niệm về: lệnh, chương
trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh, cỏc thành phần của ngụn ngữ lập trỡnh, từ khúa và tờn, cấu
trỳc chung của chương trỡnh Bài thực hành hụm nay sẽ giỳp cỏc em làm quen, nõng
cao nhận thức về chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh Turbo Pascal.
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Làm quen vào ra màn hỡnh Turbo Pascal (5 phỳt)
Biết cỏch dịch, sửa lỗi, trong chương trỡnh, chạy Biết sự cần thiết phải tuừn thủ quy định
chương trỡnh và xem kết quả của ngụn ngữ lập trỡnh.
Hoạt động 2: Soạn thảo, dịch chạy chương trỡnh (30 phỳt)
Yờu cầu cỏc nhúm mỏy soạn thảo chương trỡnh Soạn thảo trong turbo cũng thao tỏc
của bài tập 2 vào màn hỡnh soạn thảo Turbo tương tự như trong cỏc phần mềm soạn
Lưu ý HS đọc chỳ ý SGK để soạn thảo đỳng và thảo khỏc.
nhanh trỏnh mắc lỗi chớnh tả. - Chọn FILE-> chọn SAVE để lưu
Gv: Khi soạn thảo xong ta làm thế nào để lưu
chương trỡnh vào bộ nhớ mỏy tớnh? - Nhấn tổ hợp Alt + F9 để dịch
Gv: Để dịch chương trỡnh ta thao tỏc như thế nào? chương trỡnh
H? Nếu trong quỏ trỡnh dịch chương trỡnh gặp
lỗi thỡ trờn màn hỡnh thụng bỏo và ta phải làm
gỡ để khắc phục? - Chạy chương trỡnh bằng tổ hợp phớm
Gv: Nếu trờn màn hỡnh thụng bỏo dũng chữ: Ctrl + F9 và Alt + F5 để xem kết quả
“Press any key” cú nghĩa là gỡ và ta phải làm
gỡ?
- Yờu cầu HS tự thực hiện
Để cỏc nhúm mỏy dịch xong chương trỡnh thỡ GV
yờu cầu HS chạy chương trỡnh và xem kết quả
H? Ta sử dụng lệnh nào trong chương trỡnh để
màn hỡnh kết quả tự động dừng ?
4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(5 phỳt)
- Nhận xột bài thực hành.
- Những lỗi học sinh thường mắc phải trong quỏ trỡnh thực hành.
5.Dặn dũ: (1 phỳt)
- Về nhà học bài cũ
- Trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK và soạn bài 2.
* Rút kinh nghiệm
Bài TH1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL (tiếp)
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
Thực hiện dược thao tỏc khởi động / thoỏt khỏi TP, làm quen với màn hỡnh st TP
Thực hiện được cỏc thao tỏc mở bảng chọn và chọn lệnh
Soạn thảo được một chương trỡnh pascal đơn giản
2. Kỹ năng
Biết cỏch dịch, sửa lỗi, trong chương trỡnh, chạy chương trỡnh và xem kết quả
Biết sự cần thiết phải tuõn thủ quy định của ngụn ngữ lập trỡnh.
3. Thỏi độ
Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
Thao tỏc mẫu, giải thớch cho học sinh.
Luyện tập – thực hành
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn , phũng mỏy tớnh
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành.
3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Sửa lại trong bài tập 2 (20 phỳt)
Yờu cầu HS mở lại tệp chứa chương trỡnh bài tập HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV
2
Thay đổi một số cõu lệnh :
- Vớ dụ lệnh làm sạch màn hỡnh sau khi đó
khai bỏo thư viện và khi chưa khai bỏo thư
viện
- Thay đổi nội dung trong cặp dấu nhỏy đơn
của lệnh Writeln
- Nếu sử dụng lệnh Writeln mà khụng sử
dụng cặp dấu nhỏy đơn thỡ cho kết quả như
thế nào, cú gỡ khỏc khụng?
Yờu cầu HS thực hiện và quan sỏt kết quả khi đó
thay đổi lệnh.
Hoạt động 2: Sửa chương trỡnh và nhận biết một số lỗi. (18 phỳt)
Gv: Yờu cầu HS xoỏ dũng begin trong chương HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV
trỡnh bài tập 2 và quan sỏt việc chạy chương trỡnh
của mỏy tớnh
Gv: Trong chương trỡnh thiếu từ khúa begin khi
chạy chương trỡnh mỏy thụng bỏo lỗi như thế nào
và cỏch sửa chữa?
Gv: Xoỏ dấu chấm sau từ khoỏ End hóy quan sỏt Xoỏ dấu ‘;’ sau một cõu lệnh bất kỳ trong chương
trỡnh và xoỏ dấu ‘;’ sau lệnh Readln. Hóy so sỏnh
kết quả khi chạy chương trỡnh và cỏch khắc phục
Hs: Khỏm phỏ và làm theo nhúm.
4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(5 phỳt)
- Nhận xột bài thực hành
- Đỏnh giỏ cỏc nhúm thực hành và nhắc lại một số lỗi thường mắc phải khi thực hành.
5.Dặn dũ: (1 phỳt)
- Về nhà học bài cũ
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_bai_thuc_hanh_1_lam_quen_voi_free.pdf



