Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Bài thực hành 1: Làm quen với Free Pascal - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

pdf4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Bài thực hành 1: Làm quen với Free Pascal - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/9/2022 Bài TH1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức:  Thực hiện dược thao tỏc khởi động / thoỏt khỏi TP, làm quen với màn hỡnh st TP  Thực hiện được cỏc thao tỏc mở bảng chọn và chọn lệnh  Soạn thảo được một chương trỡnh pascal đơn giản 2. Kỹ năng  Biết cỏch dịch, sửa lỗi, trong chương trỡnh, chạy chương trỡnh và xem kết quả  Biết sự cần thiết phải tuõn thủ quy định của ngụn ngữ lập trỡnh. 3. Thỏi độ  Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:  Thao tỏc mẫu, giải thớch cho học sinh.  Luyện tập – thực hành II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn , phũng mỏy tớnh 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành. 3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt): Đặt vấn đề và triển khai bài: (3 phỳt) Qua cỏc bài học trước cỏc em đó được làm quen với một số khỏi niệm về: lệnh, chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh, cỏc thành phần của ngụn ngữ lập trỡnh, từ khúa và tờn, cấu trỳc chung của chương trỡnh Bài thực hành hụm nay sẽ giỳp cỏc em làm quen, nõng cao nhận thức về chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh Turbo Pascal. Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Làm quen vào ra màn hỡnh Turbo Pascal (5 phỳt) Biết cỏch dịch, sửa lỗi, trong chương trỡnh, chạy Biết sự cần thiết phải tuừn thủ quy định chương trỡnh và xem kết quả của ngụn ngữ lập trỡnh. Hoạt động 2: Soạn thảo, dịch chạy chương trỡnh (30 phỳt) Yờu cầu cỏc nhúm mỏy soạn thảo chương trỡnh Soạn thảo trong turbo cũng thao tỏc của bài tập 2 vào màn hỡnh soạn thảo Turbo tương tự như trong cỏc phần mềm soạn Lưu ý HS đọc chỳ ý SGK để soạn thảo đỳng và thảo khỏc. nhanh trỏnh mắc lỗi chớnh tả. - Chọn FILE-> chọn SAVE để lưu Gv: Khi soạn thảo xong ta làm thế nào để lưu chương trỡnh vào bộ nhớ mỏy tớnh? - Nhấn tổ hợp Alt + F9 để dịch Gv: Để dịch chương trỡnh ta thao tỏc như thế nào? chương trỡnh H? Nếu trong quỏ trỡnh dịch chương trỡnh gặp lỗi thỡ trờn màn hỡnh thụng bỏo và ta phải làm gỡ để khắc phục? - Chạy chương trỡnh bằng tổ hợp phớm Gv: Nếu trờn màn hỡnh thụng bỏo dũng chữ: Ctrl + F9 và Alt + F5 để xem kết quả “Press any key” cú nghĩa là gỡ và ta phải làm gỡ? - Yờu cầu HS tự thực hiện Để cỏc nhúm mỏy dịch xong chương trỡnh thỡ GV yờu cầu HS chạy chương trỡnh và xem kết quả H? Ta sử dụng lệnh nào trong chương trỡnh để màn hỡnh kết quả tự động dừng ? 4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(5 phỳt) - Nhận xột bài thực hành. - Những lỗi học sinh thường mắc phải trong quỏ trỡnh thực hành. 5.Dặn dũ: (1 phỳt) - Về nhà học bài cũ - Trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK và soạn bài 2. * Rút kinh nghiệm Bài TH1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL (tiếp) I.MỤC TIấU : 1. Kiến thức:  Thực hiện dược thao tỏc khởi động / thoỏt khỏi TP, làm quen với màn hỡnh st TP  Thực hiện được cỏc thao tỏc mở bảng chọn và chọn lệnh  Soạn thảo được một chương trỡnh pascal đơn giản 2. Kỹ năng  Biết cỏch dịch, sửa lỗi, trong chương trỡnh, chạy chương trỡnh và xem kết quả  Biết sự cần thiết phải tuõn thủ quy định của ngụn ngữ lập trỡnh. 3. Thỏi độ  Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:  Thao tỏc mẫu, giải thớch cho học sinh.  Luyện tập – thực hành II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn , phũng mỏy tớnh 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành. 3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt): Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Sửa lại trong bài tập 2 (20 phỳt) Yờu cầu HS mở lại tệp chứa chương trỡnh bài tập HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV 2 Thay đổi một số cõu lệnh : - Vớ dụ lệnh làm sạch màn hỡnh sau khi đó khai bỏo thư viện và khi chưa khai bỏo thư viện - Thay đổi nội dung trong cặp dấu nhỏy đơn của lệnh Writeln - Nếu sử dụng lệnh Writeln mà khụng sử dụng cặp dấu nhỏy đơn thỡ cho kết quả như thế nào, cú gỡ khỏc khụng? Yờu cầu HS thực hiện và quan sỏt kết quả khi đó thay đổi lệnh. Hoạt động 2: Sửa chương trỡnh và nhận biết một số lỗi. (18 phỳt) Gv: Yờu cầu HS xoỏ dũng begin trong chương HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV trỡnh bài tập 2 và quan sỏt việc chạy chương trỡnh của mỏy tớnh Gv: Trong chương trỡnh thiếu từ khúa begin khi chạy chương trỡnh mỏy thụng bỏo lỗi như thế nào và cỏch sửa chữa? Gv: Xoỏ dấu chấm sau từ khoỏ End hóy quan sỏt Xoỏ dấu ‘;’ sau một cõu lệnh bất kỳ trong chương trỡnh và xoỏ dấu ‘;’ sau lệnh Readln. Hóy so sỏnh kết quả khi chạy chương trỡnh và cỏch khắc phục Hs: Khỏm phỏ và làm theo nhúm. 4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(5 phỳt) - Nhận xột bài thực hành - Đỏnh giỏ cỏc nhúm thực hành và nhắc lại một số lỗi thường mắc phải khi thực hành. 5.Dặn dũ: (1 phỳt) - Về nhà học bài cũ * Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_bai_thuc_hanh_1_lam_quen_voi_free.pdf
Giáo án liên quan