Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 11+12, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

pdf4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 11+12, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2022 Tiết 11: Bài TH2: VIẾT CHƯƠNG TRèNH ĐỂ TÍNH TOÁN I.MỤC TIấU : 1. kiến thức, kĩ năng, thỏi độ . 2. Định hướng cỏc năng lực cú thể hỡnh thành và phỏt triển Rốn tớnh cẩn thận, làm việc nghiờm tỳc a. Kiến thức:  Chuyển được biểu thức toỏn học sang biểu thức trong Pascal  Biết được kiểu dữ liệu khỏc nhau thỡ xử lý khỏc nhau  Hiểu được phộp toỏn Div, Mod  Hiểu thờm cỏc lệnh in dữ liệu ra màn hỡnh và tạm ngừng chương trỡnh b. Kỹ năng  Vận dụng cỏc kiến thức làm bài tập. c. Thỏi độ  Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 2. Định hướng cỏc năng lực cú thể hỡnh thành và phỏt triển Rốn tớnh cẩn thận, làm việc nghiờm tỳc 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:-Hoạt động theo nhúm. Luyện tập-thực hành II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1.Hoạt động 1: Khởi động (4 phỳt) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành. 3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt): Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Bài tập 1(SGK) (35 phỳt) H? Trong Pascal kớ hiệu nào dựng cho phộp A/ HS tự chuyển đổi cỏc phộp toỏn toỏn nhõn và phộp chia? học sang cỏc phộp toỏn trong pascal (15 H? Để biểu diễn thứ tự ưu tiờn của phộp toỏn phỳt) trong pascal ta chỉ sử dụng cặp dấu nào? - HS trả lời - GV kiểm tra , nhận xột cho HS và sửa chữa kịp thời những chỗ cũn sai - Yờu cầu HS khởi động pascal để gừ vào chương trỡnh đó chuẩn bị sẵn - GV đi kiểm tra từng nhúm mỏy thực hiện để kịp thời uốn nắn từng thao tỏc của HS B/ Khởi động pascal gừ vào chương trỡnh - Khi HS gừ xong yờu cầu cỏc en lưu với đó chuẩn bị ở nhà với những cõu lệnh như tờn bất kỡ mục b SGK (20 phỳt) Dịch và chạy chương trỡnh Yờu cầu toàn bộ lớp phải sửa lỗi và chạy được chương trỡnh - Gọi một nhúm mỏy đứng dậy đọc kết quả-> cả lớp đối chiếu 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng - Nhận xột bài thực hành. - Chỉ ra những lỗi mắc phải khi cỏc nhúm thực hành. 5. Dặn dũ: (1 phỳt) - Về nhà gừ bài 2,3 chạy thử chương trỡnh. * Rút kinh nghiệm Tiết:12 Bài TH2: VIẾT CHƯƠNG TRèNH ĐỂ TÍNH TOÁN (tiếp) I.MỤC TIấU : 1. kiến thức, kĩ năng, thỏi độ . 2. Định hướng cỏc năng lực cú thể hỡnh thành và phỏt triển Rốn tớnh cẩn thận, làm việc nghiờm tỳc a. Kiến thức:  Chuyển được biểu thức toỏn học sang biểu thức trong Pascal  Biết được kiểu dữ liệu khỏc nhau thỡ xử lý khỏc nhau  Hiểu được phộp toỏn Div, Mod  Hiểu thờm cỏc lệnh in dữ liệu ra màn hỡnh và tạm ngừng chương trỡnh b. Kỹ năng  Vận dụng cỏc kiến thức làm bài tập. c. Thỏi độ  Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập. 2. Định hướng cỏc năng lực cú thể hỡnh thành và phỏt triển Rốn tớnh cẩn thận, làm việc nghiờm tỳc 4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm. PHƯƠNG PHÁP:  Hoạt động theo nhúm  Luyện tập-đặt và giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giỏo viờn: - SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dựng học tập III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động: - Kiểm tra sĩ số: - Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành. 3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt Hoạt động 1: Bài tập 2(SGK) (20 phỳt) H? Phộp chia lấy phần nguyờn, phộp chia lấy A/ Mở tệp mới -> gừ vào chương trỡnh đó phần dư được kớ hiệu như thế nào? chuẩn bị như cỏc cõu lệnh trong mục a SGK H? Những cõu lệnh nào được sử dụng để ngừng chương trỡnh? -Yờu cầu HS mở tệp mới và gừ vào chương trỡnh đó chuẩn bị ở nhà của bài 2 mục a -H? Làm thế nào để mở tệp mới trong pascal? B/ Dịch, chạy chương trỡnh, nhận xột kết - Yờu cầu HS dịch và chạy chương trỡnh quả thu được - Yờu cầu cỏc em quan sỏt kết quả và cho nhận xột C/ Thờm cõu lệnh Delay(5000)và sau mỗi Tất cả HS đề chạy được lệnh Writeln chương trỡnh và cú kết quả Yờu cầu HS thờm vào cỏc cõu lệnh D/ Thờm lệnh Readln vào chương trỡnh Delay(5000) vào sau mỗi cõu lệnh writeln -> trước lệnh End. dịch và chạy chương trỡnh -> Quan sỏt màn hỡnh kết quả H? Lệnh Delay(5000) cú ý nghĩa gỡ? - Yờu cầu HS thờm lệnh Readln vào chương trỡnh trước từ khoỏ End -> dịch, chạy chương trỡnh , quan sỏt kết quả Hoạt động 2: Bài tập 3(SGK) -Yờu cầu hs mở lại tệp của bài tập 1 rồi sửa 3 HS sửa lệnh trong bài 1 SGK lệnh cuối ( trước từ khoỏ End.) với nội dung -> Dịch, chạy chương trỡnh rỳt ra nhận xột như cỏc cõu lệnh ở bài tập 3 SGK về kết quả thu được -Dịch, chạy chương trỡnh, quan sỏt kết quả và rỳt ra nhận xột. -> Yờu cầu cỏc mỏy phải cú lời nhận xột cho HS: Thực hiện kết quả vừa đạt được Xem tụng kết SGK 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(5 phỳt) - Nhận xột bài thực hành - Cho điểm cỏc nhúm thực hành - Rỳt ra phần tổng kết: delay(x);readln; writeln( :n:m) 5. Dặn dũ: (1 phỳt) - Về nhà học bài cũ - Soạn bài Finger break out. * Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_1112_bai_thuc_hanh_2_viet_ch.pdf
Giáo án liên quan