Kế hoạch bài dạy Toán 8 Sách Cánh diều (Phần 3)

docx177 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 8 Sách Cánh diều (Phần 3), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT Tiết 78,79,80: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng kiểu; kiến thức trong các lĩnh vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài chính, ); phỏng vấn, truyền thông, Internet; thực tiễn (môi trường, tài chính, y tế, giá cả thị trường, .). - Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví dụ: tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo, ). 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá - Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học. - Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để giải thích được các khái niệm, cách phân loại, tính chất của dữ liệu. - Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn với thu thập và phân tích dữ liệu. - Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, phân loại của dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu để nhận xét, phân tích các dữ liệu thực tế. - Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học. - Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ trợ, 3. Phẩm chất - Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng. - Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. - Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn. - Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS: - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay). c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải): Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập và phân loại dữ liệu. Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại dữ liệu.”. ⇒ Thu thập và phân loại dữ liệu B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu a) Mục tiêu: - HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trực tiếp đến gián tiếp. - Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan. b) Nội dung: - HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được các cách thu thập dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thu thập dữ liệu - GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo HĐ1 luận và thực hiện yêu cầu. - Các bạn HS lớp 8A có thể thu thậ thông tin + GV có thể mời các HS có hiểu biết và về số lượng huy chương đạt được của Đoàn yêu thích bóng đá trả lười câu hỏi. thể thảo Việt Nam tại SEA Games 30 từ trang + Các thông tin về sự kiện SEA Games web kết quả thu 30 được cập nhật trên các trang web được như sau: hoặc các phương tiện thông tin đại + Các loại huy chương: Huy chương Vàng, chúng. huy chương Bạc, huy chương Đồng; + Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt là: 98, 85, 105. + Tổng số huy chương: 288. → GV giới thiệu, giảng giải cho HS về Ghi nhớ: Các cách thu thập dữ liệu các cách để thu thập dữ liệu theo SGK. Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn, hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, bác, trang web, các phương tiện thông tin đại chúng. - GV cho HS quan sát, đọc và thực hiện Ví dụ 1: (SGK – tr.3) Ví dụ 1 theo hướng dẫn trong SGK. Hướng dẫn giải (SGK – tr.4) + GV có thể cho các HS thực hiện thu thập thông tin về “Các môn thể thao ưa thích của các bạn trong tổ”. + GV mời một số HS nêu kết quả mà mình đã thu thập được. - GV triển khai Luyện tập 1, HS suy nghĩ và thảo luận nhóm đôi để trả lời. Luyện tập 1 + GV có thể gợi ý: Có thể lập phiếu Gợi ý: Có thể thực hiện bằng phương án lập hỏi, hoặc phỏng vấn. phiếu điều tra (phiếu hỏi). + GV mời 1 HS trình bày phương án để + Ghi tên các loại kem vào phiếu cùng với ghi thu thập thông tin và triển khai phương chú nhắc khác hàng đánh dấu các loại kem án đó như thế nào. yêu thích vào phiếu. + In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng để Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: khách hàng đánh dấu và thu lại 40 phiếu đã được đánh giá đó. - HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở. - HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm + Các cách thu thập dữ liệu Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu a) Mục tiêu: - HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liệu; - HS trình bày được cách phân loại dữ liệu; - Áp dụng các kiến thức để thực hiện các bài toán liên quan đến phân loại và tổ chức dữ liệu. b) Nội dung: - HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 2 và các Ví dụ. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được khái niệm phân loại dữ liệu và cách phân loại dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Phân loại và tổ chức dữ liệu - GV triển khai cho HS thực hiện HĐ2 HĐ2 + GV nhận định cho HS thấy dữ liệu - Dữ liệu là số liệu: 11;14;14;5;6;13 trong HĐ2 gồm có các số và không có - Dữ liệu không phải là số liệu: Đồng bằng các số. sông Hồng, Trung du và Miền núi phía Bắc, + GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Tây đáp án, và lí giải đáp án đó. Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu + GV mời 1 HS khác nhận xét câu trả Long. lời; GV chốt đáp án. → GV giảng giải cho HS thế nào là dữ liệu định lượng; thế nào là dữ liệu định Trong các dữ liệu thống kê thu thập được: tính. - Có những dữ liệu thống kê là số (số liệu), những dữ liệu này còn gọi là dữ liệu định lượng. - Có những dữ liệu thống kê không phải là số, - GV dẫn: Do dữ liệu thu thập được những dữ liệu này còn được gọi là dữ liệu thường rất đa dạng và phong phú nên định tính. để thuận tiện trong mô tả, biểu diễn, xử lí dữ liệu người ta phân chia, sắp xếp thành các loại dữ liệu theo tiêu chí cho Ghi nhớ: Phân loại dữ liệu. trước. Đó chính là phân loại dữ liệu. Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí + GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ: nhất định gọi là Phân loại dữ liệu. Phân loại dữ liệu. - Dựa trên tiệu chí định tính và định lượng, ta có thể phân loại các dữ liệu thành hai loại: - GV giảng giảng cho HS về phân loại + Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số dữ liệu dựa trên các tiêu chí định tính thực; và định lượng. + Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu, . Ví dụ 2: (SGK – tr.5) Hướng dẫn giải (SGK – tr.5) - HS thực hiện tìm hiểu Ví dụ 2 theo hướng dẫn của SGK. + HS trình bày và giải thích cách thực hiện lại vào vở. Luyện tập 2 - GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò chơi - Cá: Cá rô đồng, cá chép, cá thu. “Nhà sinh vật học” để thực hiện Luyện - Lưỡng cư: ếch, nhái, cóc. tập 2. - Bò sát: rắn hổ mang, thằn lằn, cá sấu. + Thực hiện: Lần lượt các thành viên - Chim: gà Đông Tảo, chim bồ câu, chim ưng. của hai đội chạy lên bảng sắp xếp một - Động vật có vú: trâu, mèo, sư tử. loài động vật vào các nhóm: Cá; Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có vú. + Mỗi phương án đúng được 1 điểm. + Đội nào xong trước được cộng 2 điểm. Nhận xét Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào thắng. những tiêu chí đưa ra, hay nói cách khác, phụ - GV trình bày cho HS thấy việc phân thuộc vào mục đích phân loại. loại thống kê phụ thuộc vào các yêu tố nào thông qua phần Nhận xét Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở. - HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm + Khái niệm phân loại dữ liệu; + Cách phân loại dữ liệu. Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu a) Mục tiêu: - HS hiểu được các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu. - Vận dụng các tiêu chí để thực hiện các bài toán đánh giá tính hợp lí của dữ liệu. b) Nội dung: - HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ3, 4; Luyện tập 3 và các Ví dụ. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Tính hợp lí của dữ liệu - HS thảo luận nhóm đôi, quan sát HĐ3 Bảng 2 và trả lời các yêu cầu của HĐ3 a) Dữ liệu thuhang_chu.vn là không hợp lí vì + ý a) Có nhận xét gì về Email dữ liệu đó không đúng với định dạng của thuhang_chu.vn so với các email còn email. lại b) Dữ liệu ―6 không hợp lí vì kết quả một + ý b) Điểm số (kết quả của bài kiểm bài kiểm tra không được là số âm. tra) có thể âm được hay không? GV trình bày, giảng giải cho HS các → Nhận xét tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta cần đưa liệu. ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như những dữ liệu phải : + Đúng định dạng ; + Nằm trong phạm vi dự kiến ; + Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần thống kê. - HS quan sát, đọc và thực hiện Ví dụ 3 Ví dụ 3 : (SGK – tr.6) theo hướng dẫn trong SGK để củng cố Hướng dẫn giải (SGK – tr.6) về tính hợp lí của dữ liệu. + GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày, phân tích và lý giải lại đáp án của Ví dụ. + GV nhận xét. HĐ4 - GV (trình chiếu) cho HS quan sát Hình 1 và thực hiện yêu cầu trong HĐ4 + Tổng tỉ lệ của các loại sách là bao nhiêu? Có hợp lí khi biểu diễn như vậy không? + GV chỉ định 1 HS trả lời câu hỏi và lí giải câu trả lời đó. + GV chốt đáp án. Những số liệu bạn Châu nêu ra trong biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 1 là chưa chính xác. Vì tổng tất cả tỉ lệ của các số liệu thành phần là 95% không phải 100%. - GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ Ghí nhớ trong SGK. - Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta có thể + GV giải thích, giảng giải cho HS về dựa vào mối liên hệ toán học đơn giản giữa các tiêu chí toán học cần có để đáp ứng các số liệu. tính hợp lí của dữ liệu. - Để đảm bảo tính hợp lí, dữ liệu cần phải đáp ứng đúng các tiêu chí toán học đơn giản như : + Tổng tất cả các số liệu thành phần phải bằng số liệu của toàn thể. + Số lượng của bộ phận phải nhỏ hơn số lượng của toàn thể. Ví dụ 4 : (SGK – tr.6 + 7) - HS đọc và tìm hiểu Ví dụ 4 theo hướng dẫn của SGK. Hướng dẫn giải (SGK – tr.7) + GV chỉ định một HS đứng tại chỗ phân tích đề bài và trả lời: Ví dụ 4 cho chúng ta biết về điều gì về số liệu HS đăng ký tham gia hoạt động ngoại khóa? Luyện tập 3 - GV trình chiếu nội dung của Luyện tập 3 cho HS thảo luận nhóm đôi thực Tổng số nhân viên của cửa hàng là 16, mỗi hiện yêu cầu. nhân viên chỉ làm 1 ca, mà quản lí thống kê tổng 3 ca có 6 + 6 + 5 = 17 là không hợp lí. + Tổng số nhân viên của cử hàng là bao nhiêu? + Tổng số nhân viên làm theo ca mà cửa hàng thống kê là bao nhiêu? + Kết luận về tính hợp lí của số liệu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở. - HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm + Các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 1 ; 5 (SGK – tr.7+8), HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về thu thập dữ liệu và tính hợp lí của dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS làm câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1. Tìm hiểu về sở thích đối với môn Âm Nhạc của 3 bạn học sinh một trường THCS được cho bởi bảng thống kê sau: STT Tuổi Giới tính Sở thích 1 12 Nữ Không thích 2 13 Nam Rất thích 3 14 Nữ Không thích Dữ liệu trong bảng thống kê theo tiêu chí định tính là: A. Giới tính, Sở thích. B. Tuổi, Giới tính. C. Tuổi, Sở thích D. Tuổi, Giới tính, Sở thích Câu 2. Muốn thống kê số học sinh mắc F0 ở một trường THCS trong đợt dịch Covid vừa qua, ta nên dùng phương pháp nào để thu thập dữ liệu là tối ưu nhất? A. Đánh giá B. Quan sát C. Phỏng vấn D. Lập phiếu hỏi. Câu 3. Muốn thống kê thời gian tự học ở nhà mỗi ngày của các bạn trong lớp, ta dùng phương pháp nào để thu thập dữ liệu? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm. C Lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn. D. Tìm trên các web thống kê dữ liệu Câu 4. Dữ liệu nào trong bảng thống kê sau không hợp lí? Bảng dữ liệu về số học sinh ở các khối lớp tham gia đại hội "Cháu ngoan Bác Hồ" Khối lớp Số lượng Tỉ lệ phần trăm 6 7 19% 7 12 30% 8 8 22% 9 10 27% Tổng 37 100% A. 37 B. 100% C. 30% D. 27% Câu 5. Để đánh giá khả năng học Toán của học sinh lớp 8C, giáo viên bộ môn đã cho một nhóm nam, nữ sinh làm bài kiểm tra và thống kê kết quả trong bảng sau: STT Giới tính Khả năng 1 Nữ Xuất sắc 2 Nữ Tốt 3 Nữ Đạt 4 Nữ Đạt 5 Nữ Chưa Đạt 6 Nữ Đạt 7 Nữ Khá 8 Nữ Đạt 9 Nữ Chưa đạt 10 Nữ Khá Dữ liệu trên không hợp lí ở đâu? A. Thống kê đánh giá đã có 2 học sinh chưa đạt, điều này là không hợp lí B. Thống kê đánh giá về khả năng chưa đồng bộ, điều này là không hợp lí C. Thống kê đánh giá trên chưa có điểm số, nên chưa hợp lí D. Thống kê đánh giá trên chưa có các học sinh nam, điều này không hợp lí với đề bài. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm, hoàn thành các bài tập GV yêu cầu. - GV quan sát và hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Câu hỏi trắc nghiệm: HS trả lời nhanh, giải thích, các HS chú ý lắng nghe sửa lỗi sai. - Mỗi bài tập GV mời HS trình bày. Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét bài trên bảng. Kết quả: Bài 1 - Dữ liệu định tính là: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương. - Dữ liệu định lượng là: 178,7; 76,2; 91,6;14,8 (triệu 2). Bài 5 Ta thấy Lớp 8C : + Sĩ số của lớp là 40 (học sinh) + Số học sinh dự thi hết học kì I là 41 (học sinh) => Vậy trong hai số liệu 40 và 41 của lớp 8C có ít nhất một số liệu không hợp lí. - Đáp án câu hỏi trắc nghiệm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 A D C C D Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác. - GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải khi thực hiện giải bài tập. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: - Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng thực tế để nắm vững kiến thức. - HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống, vận dụng kiến thức vào thực tế, rèn luyện tư duy toán học qua việc giải quyết vấn đề toán học b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trao đổi và thảo luận hoàn thành các bài toán theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập được giao. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hoạt động hoàn thành bài tập 2 ; 3 ; 4 (SGK – tr.8). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận thực hiện nhiệm vụ. - GV điều hành, quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một vài HS trình bày miệng. Kết quả: Bài 2 Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô hoài) ; Đất rừng phương Nam (Đoàn Truyện Giỏi) ; Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne) ; Hoàng tử bé (Sant-Exupéry). Mời trầu (Hồ Xuân Hương) ; Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thơ Thanh Quan) ; Nắng mới (Lưu Trọng Lư) ; Đường về quê mẹ (Đoàn Văn Cừ). Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) ; Đồng Tháp Mười mùa nước Kí nổi (Văn Công Hùng). Đổi tên cho xã (trích Bệnh sĩ của Lưu Quang Vũ) ; Ông Giuốc- Kịch đanh mặc lễ phục (trích Trường giả học làm sang của Molière). Bài 3 Hãng sản xuất xe đưa ra kết luận trong quảng cáo : 45% số người mua xe chọn màu đen, 20% số người mua chọn xe màu trắng là chưa hợp lí. Vì, mục đích mục đích hãng xe đưa ra là tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua yêu thích và ba màu được yêu thích là đen, trắng, đỏ. Nhưng khi đưa ra kết luận thì hãng không hề nhắc đến màu đỏ. => Quảng cáo này của hãng chưa có tính đại diện toàn bộ đối với vấn đề cần thống kê. Bài 4 Ta thấy : Tổng số hàng đã xuất bán và số hàng còn tồn tại lại trong kho 4 là : 30 + 15 = 45 (tấn) Mà mỗi kho có 50 tấn hàng. Vậy kế toán đã ghi nhầm số liệu của kho 4. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá khả năng vận dụng làm bài tập, chuẩn kiến thức và lưu ý thái độ tích cực khi tham gia hoạt động và lưu ý lại một lần nữa các lỗi sai hay mắc phải cho lớp. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau “Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ” Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 2. MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ (4 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ dạng cột/ cột kép (column chart); biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn) (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph). - So sánh được các dạng biểu diễn khác nhau cho một tạp dữ liệu. - Mô tả được cách chuyển dữ liệu từ dạng biểu diễn này sang dạng biểu diễn khác. 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá - Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học. - Tư duy và lập luận toán học: HS vận dụng tư duy và lập luận toán học để phân tích, tổng hợp dữ liệu, lựa chọn biểu đồ phù hợp để biểu diễn dữ liệu, giải thích các kết quả thu được từ biểu đồ. - Mô hình hóa toán học: HS hiểu được bản chất của dữ liệu, từ đó lựa chọn mô hình toán học phù hợp để mô tả dữ liệu. - Giải quyết vấn đề toán học: HS vận dụng các kiến thức và kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề liên quan đến mô tả và biểu diễn dữ liệu. - Giao tiếp toán học: HS sử dụng các thuật ngữ toán học chính xác và phù hợp để mô tả dữ liệu, đồng thời sử dụng các biểu đồ để biểu diễn dữ liệu một cách trực quan và dễ hiểu. - Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm vẽ hình, biểu đồ, 3. Phẩm chất - Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng. - Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. - Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn. - Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS: - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay). c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_8_sach_canh_dieu_phan_3.docx