Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 43+44, Bài: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 43+44, Bài: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/2/2023 TIẾT 43: GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG I. MỤC TIÊU: 1 - Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa, nội dung định lý về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung trong đường tròn. 2- Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyên biệt :Chứng minh nội dung định lý về góc tạo bởi tia tt và dây cung. Biết cách phân chia các trường hợp. 3- Về phẩm chất: Linh hoạt, tập trung, tích cực, tự giác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Dự đoán của học sinh Gv đvđ: Ta biết góc nội tiếp có đỉnh nằm trên đường tròn và hai Hs nêu dự đoán cạnh là hai dây. Nhưng nếu bây giờ một cạnh của góc trên là tiếp tuyến của đường tròn thì ta gọi tên là góc gì? Hoạt động hình thành kiến thức: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Hs Nêu được khái niệm và xác định được đâu là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Hs phát biểu và chứng minh được định lý và hệ quả Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Kết quả Sản phẩm. NLHT: Năng lực ngôn ngữ, tự học, suy luận. Năng lực tự học, suy luận, giải quyết vấn đề Bước 1 Yêu cầu HS nghiên cứu cá nhân kỹ hình 1. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. 22 SGK và trả lời các câu hỏi : (sgk.tr77) x GV: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung là gì? B· Ax (hoặc B· Ay ) là góc GV: Nhận biết các cung bị chắn trong từng trường A B tạo bởi tia tiếp tuyến hợp ở hình 22 SGK và dây cung y - Góc B· Ax có cung bị chắn là cung nhỏ AB, góc B· Ay có cung bị chắn là HS hoạt động theo bàn thực hiện ?1 cung lớn AB GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình 23, 24, 25, 26 ?1 Vì : trang 77 SGK. HS đứng tại chỗ trả lời, các HS Ở hình 23, 25 không có cạnh nào của góc là tia khác tham gia nhận xét, bổ sung. GV chốt lại tiếp tuyến của đường tròn (O) Gợi ý HS vận dụng định nghĩa góc tạo bởi tia tiếp Ở hình 24 không có cạnh nào của góc chứa dây tuyến và dây cung ở đầu bài để giải thích cung của đường tròn (O) H: Một góc là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây Ở hình 26 đỉnh của góc không nằm trên đường cung phải thỏa mãn bao nhiêu yếu tố? tròn HS thực hiện làm vào phiếu học tập, 3 HS lên bảng trình bày ?2 ?2 GV: Kiểm tra một vài phiếu học tập, chữa bài trên a) B bảng, chốt lại B O Dẫn dắt HS trả lời phần b) O O B 0 Bước 2: Giáo viên chốt lại vấn đề 0 120 30 x x x A A A 0 BAx =30 BAx =900 BAx =1200 0 sñAB = 30 sñAB = 300 sñAB = 1200 Bước 1: 2. Định lí. GV giới thiệu, HS đọc định lý mục 2/sgk.tr78 (sgk.tr78) HS đọc SGK, GV dẫn dắt HS trình bày trường hợp Chứng minh : a), b) chứng minh như SGK. GV chốt lại B C B O O O B 1 H x x x A A A GV gợi ý HS về nhà chứng minh trường hợp c) a) b) c) còn lại a) Tâm O nằm trên cạnh chứa dây cung: (sgk.tr78) b) Tâm O nằm bên ngoài B· Ax (sgk.tr78) GV: Treo hình vẽ 28 lên bảng phụ. HS thực c) Tâm O nằm bên trong B· Ax ( HS về nhà tự hiện?3 vào phiếu học tập, GV gọi HS lên bảng chứng minh) y A x trình bày, dưới lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung, ?3 Theo hình vẽ m GV chốt lại 1 B GV: Gợi ý HS rút ra nhận xét từ kết quả ?3 (từ (1) Ta có: B· Ax = sđ A¼mB (1) O và (2) suy ra được điều gì?) 2 C HS: Suy nghĩ trả lời (định lý về số đo của góc Hình 28 tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) 1 A· CB = sđ A¼mB (2)(định lý về số đo của góc 2 GV: Dẫn dắt HS phát biểu nội dung hệ quả SGK nội tiếp ) HS: Phát biểu hệ quả Từ (1) và (2) suy ra : B· Ax = A· CB Bước 2: Gv chốt lại vấn đề 3. Hệ quả. (sgk.tr79) IV. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Nội dung: Làm bài tập Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên bảng và vở Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Nội dung Sản phẩm T Nhắc lại nội dung định nghĩa, định lý và các hệ P quả vừa học trong bài. m +GV cho HS giải bài tập 27 SGK. A B + GV vẽ hình trên bảng O Kết quả: ·APT P· AT ( cùng bằng ·APO ) V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng cung và dây vào bài toán sử dụng kiến thức. Nội dung: Làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo. Nội dung Sản phẩm + Học bài theo vở ghi và SGK Bài làm của học sinh trong vở. + BTVN: 27, 28, 29 /sgk.tr78. + Chuẩn bị các bài tập tiết sau luyện tập ----------------------------***-------------------- TIẾT 44: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh được củng cố tính chất về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyên biệt. Biết vận dụng các tính chất trên vào bài tập dựng hình, bài toán thực tế 3. Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ, biết chia sẻ cùng bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sách giáo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (trong các hoạt động) 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức liên quan đến nội dung bài học. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Kết quả Sản phẩm. -HS: Phát biểu định lý và hệ quả về HS: Phát biểu đúng (5đ) P góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây T cung. BT 32: (5đ) A B O Chữa bài tập 32 trang 80 SGK.. Giải: Theo đề bài ta có T· PB là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung nên 1 T· PB sd B»P mà B· OP sd B»P (góc ở tâm) 2 B· OP 2T· PB Lại có: B· OP B· PT 90o ( vì O· PT 900 ) B· TP 2T· PB 900 4. Bài tập: Nội dung Sản phẩm Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức đã học vào các bài tập cụ thể. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,... Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Kết quả Sản phẩm NLHT: NL giải các bài toán về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Bước 1: Giáo viên tổ chức cho Hs làm các bài tập Bài33 SGK: Bài tập 33p +GV cho 1 HS đọc to đề bài tập 33 sgk +Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ hình và ghi giả C d thiết và kết luận. Cả lớp tự làm vào vở bài tập. N O +GV hướng dẫn học sinh phân tích đề bài. M AM.AM = AC.AN A B  t AN AM Giải: AB AC Ta có: ·AMN B· At ( vì d//AC.)  AMN ABC Cµ B· At ( cùng chắn cung AB) Vậy cần chứng minh Cµ ·AMN AMN ~ ABC Xét AMN và ABC ta có : + Em hãy nêu cách trình bày bài giải. µ · ( gọi 1HS lên bảng trình bày) C AMN ( c/m trên) C· AB chung + GV cho 1 HS đọc to đề bài tập 34 sgk. Nên: AMN ABC (g-g) + Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ hình và ghi giả AN AM hay AM.AM=AC.AN (đpcm) thiết và kết luận. Cả lớp tự làm vào vở bài AB AC tập. Bài34 SGK: GV hướng dẫn học sinh phân tích đề bài. B +GV hướùng dẫn học sinh phân tích đề bài. +MT là tiếp tuyến của 2 MT = MA.MB O GT (O) tại T. A  +Cát tuyến MAB. 2 MT MB M KL MT =MA.MB T MA MT Giải:  Xét TMA và BMT ta có : TMA BMT Bµ ·AMT ( cùng chắn cung TA) + Em hãy nêu cách trình bày bài giải. M¶ chung ( gọi 1HS lên bảng trình bày) Nên: TMA BMT ( g-g) Bước 2: Củng cố GV chốt lại các kiến thức đã học dùng để MT MB làm các bài tập trên, hay MT2=MA.MB (đpcm) MA MT IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng cung và dây vào bài toán sử dụng kiến thức. Nội dung: Làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo. Nội dung Sản phẩm + Cần học thuộc các định lý, hệ quả của góc nội Bài làm trên vở và câu trả lời tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. + Làm các bài tập còn lại trong SGK. ---------------***-----------------

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_4344_bai_goc_tao_boi_tia_tiep_t.docx
Giáo án liên quan