Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2022
TIẾT 7: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Củng cố cỏc cụng thức, định nghĩa cỏc tỉ số lượng giỏc của 1 gúc nhọn. Cỏc tỉ số
lượng giỏc của 3 gúc đặc biệt 300, 450, 600. Cỏc hệ thức liờn hệ giữa cỏc tỉ số lượng giỏc của hai
gúc phụ nhau.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tỏc.
- Năng lực chuyờn biệt: Vận dụng được cỏc cụng thức định nghĩa cỏc tỷ số lượng giỏc của một
gúc nhọn một cỏch linh hoạt để giải bài tập.
3. Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chỳ ý, tớch cực hoàn thành nhiệm vụ, biết chia sẻ cựng
bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giỏo viờn
- GV:Sgk, Sgv, cỏc dạng toỏn
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị cỏc dụng cụ học tập; SGK, SBT Toỏn 9
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trỡnh dạy học)
* Kiểm tra bài cũ (nếu cú)
HS: Phỏt biểu định lý về tỷ số lượng giỏc hai gúc phụ nhau.
Chữa bài tập 13c trang 77 SGK .
A. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Mục tiờu: Hs ỏp dụng được cỏc kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng, bảng phụ/mỏy chiếu, phấn màu
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NLHT: NL giải cỏc bài toỏn về dựng hỡnh và tớnh TSLG của gúc nhọn.
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 14b(SGK)
-GV nờu đề bài tập 14 và yờu cầu HS suy nghĩ cỏch làm AC
AC sin
GV hướng dẫn tan BC
+HD: Em hóy biểu diễn cỏc tỷ số lượng giỏc sau bằng AB AB cos
độ dài cỏc cạnh của tam giỏc vuụng ABC. BC
Sin = ? ; Cos = ? AB
AB cos
tan =? ; Cot = ? cot BC
-Vỡ ABC vuụng tại A nờn: AC2+AB2=? AC AC sin
-GV: gọi 4HS lờn bảng thực hiện, mỗi HS một cõu. BC
HS khỏc nhận xột kết quả bài làm của cỏc bạn AC AB
tan .cot . 1
GV: Sửa chữa nếu cú sai sút AB AC
GV: Cỏc cụng thức ở BT 14 cần ghi nhớ kỹ để ỏp dụng b)
làm cỏc BT khỏc AC 2 AB2 AC 2 AB2
Sin2 cos2
Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ BC 2 BC 2 BC 2
Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức AC 2 AB2 BC 2
1
BC 2 BC 2
Nếu đặt Cà ta chứng minh tương tự.
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 15 SGK:
GV nờu đềứ bài tập 15 SGK . yờu cầu HS thực hiện theo Ta cú: sin2B+ cos2B = 1
nhúm. nờn sin2B = 1 - cos2B = 1 – 0,82 = 0,36.
GV Hướng dẫn: Mặt khỏc: sinB > 0 nờn sinB = 0,6
Hóy cho biết sin2B+ cos2B=? Do hai gúc B và C phụ nhau nờn
+Từ đú hóy tớnh sinB = ? sin C = cosB = 0,8
-Em hóy nờu cụng thức liờn hệ giữa sinB với cosC = sin B = 0.6
cosB , tanB và cotB? sinC 4 3
suy ra: tan C và cotC
+Tớnh : tanC= ? và cotC=? cosC 3 4
GV: gọi đại diện nhúm lờn bảng trỡnh bày
Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- ễn lại cỏc cụng thức định nghĩa cỏc tỷ số lượng giỏc của một gúc nhọn quan hệ giữa cỏc tỷ số
lượng giỏc của hai gúc phụ nhau..
-Bài tập về nhà: 26, 28, 29 trang 93 SBT.
LUYỆN TẬP (TT)
I. MỤC TIấU:
1.Kiến thức : Củng cố cỏc cụng thức, định nghĩa cỏc tỉ số lượng giỏc của 1 gúc nhọn. Cỏc tỉ số
lượng giỏc của 3 gúc đặc biệt 300, 450, 600. Cỏc hệ thức liờn hệ giữa cỏc tỉ số lượng giỏc của hai
gúc phụ nhau.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tỏc.
- Năng lực chuyờn biệt: Vận dụng được cỏc cụng thức định nghĩa cỏc tỷ số lượng giỏc của một
gúc nhọn một cỏch linh hoạt để giải bài tập.
3. Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chỳ ý, tớch cực hoàn thành nhiệm vụ, biết chia sẻ cựng
bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giỏo viờn
- GV:Sgk, Sgv, cỏc dạng toỏn
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị cỏc dụng cụ học tập; SGK, SBT Toỏn 9
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trỡnh dạy học)
* Kiểm tra bài cũ (nếu cú)
HS: - Nờu định nghĩa tỉ số lượng giỏc của một gúc nhọn trong tam giỏc vuụng và định lớ tỉ số
lượng giỏc của
hai gúc phụ nhau
- Ghi lại bảng tỉ số lượng giỏc của những gúc đặc biệt (gúc bảng)
A. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Mục tiờu: Hs ỏp dụng được cỏc kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng, bảng phụ/mỏy chiếu, phấn màu
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NLHT: NL giải cỏc bài toỏn về dựng hỡnh và sử dụng TLSG để tớnh toỏn
NỘI DUNG SẢN PHẨM
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 26 (SBT).
GV yờu cầu Hs làm bài tập 26 (SBT) Tam giỏc ABC vuụng tại A theo định lý
B
GV: gọi 1 HS lờn bảng vẽ hỡnh Py ta go
HS: thực hiện Ta cú: BC2 = AB2 + AC2 = 62 + 82 = 100
Suy ra: BC = 10
6cm
AC 8
Sin B = 0,8 = cos C
BC 10
A 8cm C AB 6
cos B = 0,6 = sin C
BC 10
GV: gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Cỏch tớnh cạnh BC và AC 8 4
tanB = = cot C
tỉ số lượng giỏc của gúc B AB 6 3
Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ AB 6 3
cot B = = tan C
Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS AC 8 4
GV chốt lại kiến thức
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 16 SGK
-GV nờu đề bài tập 16 SGK yờu cầu HS vẽ hỡnh. P
HS: thực hiện
-Em hóy cho biết SinC = ?. Gọi một HS trỡnh bày bài x 8
giải.
60
Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Q
O
Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức Gọi độ dài của cạnh đối diện với gúc 600
của tam giỏc vuụng OP = x.
x 3
sin600= x = 8. sin 600=8. 4 3
8 2
GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 17 SGK
GV yờu cầu HS làm BT 17 A
HS thảo luận nhúm bài tập 17
HS: Trỡnh bày trờn bảng nhúm. Sau đú đại diện nhúm x
lờn bảng trỡnh bày. 450
B C
Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 20 H 21
Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức AH
TanB = AH BH.tan B
BH
= 20.1 = 20
Xột tam giỏc AHC cú: x 202 212 29
GV giao nhiệm vụ học tập. BT 29(SBT)
GV: Yờu cầu HS làm BT 29(SBT) sin 320 sin 320
a) 1 ( vỡ cos580 =
sin 320 0 0
Tớnh: a) b) tan760 – cot140 cos58 sin 32
cos580 sin320) GV sin320 bằng cos bao nhiờu độ vỡ sao? Từ đú ta suy b) tan760 – cot140 = tan760 – tan760 = 0
ra được điều gỡ? (vỡ cot 140 = tan760)
GV: Tan 760 bằng cot của gúc bao nhiờu ? vỡ sao ? Từ
đú ta suy ra được điều gỡ?
Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- ễn lại cỏc cụng thức định nghĩa cỏc tỷ số lượng giỏc của một gúc nhọn quan hệ giữa cỏc tỷ số
lượng giỏc của hai gúc phụ nhau..
-Xem lại cỏc dạng BT đó làm qua hai tiết luyện tập. Xem trước bài 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tiet_7_luyen_tap_nam_hoc_2022_2023_n.docx



