TẬP ĐỌC
MẨU GIẤY VỤN
I)Mục đích yêu cầu
-Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ;Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
-Trả lời được các câu hỏi 1,2,3.
* các kĩ năng cơ bản được GD:
- Tự nhận thức về bản thân.
- Xác định giá trị.
- Ra quyết định.
* Nội dung tích hợp BVMT:
- Giáo dục ý thức , giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch sẽ.
II)Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa SGK
-Bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2107 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 6 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 6
(từ 01/10 đến 05/10/2012)
MÔN
BÀI DẠY
Thứ 2
01/10
Tập đọc
Toán
Đạo đức
Mẩu giấy vụn
7 cộng với một số 7 + 5
Gọn gàng,ngăn nắp
Thứ 3
02/10
Kể chuyện
Toán
Chính tả
Thủ công
Mẩu giấy vụn
47 + 5
Mẩu giấy vụn
Gấp máy bay đuôi rời
Thứ 4
03/10
Tập đọc
Toán
Luyện từ và câu
Ngôi trường mới
47 + 25
Câu kiểu Ai là gì?Khẳng định,phủ định.Từ ngữ về đồ dùng học tập
Thứ 5
04/10
Tập viết
Toán
Tự nhiên và xã hội
Chữ hoa Đ
Luyện tập
Tiêu hóa thức ăn
Thứ 6
05/10
Chính tả
Toán
Tập làm văn
Ngôi trường mới
Bài toán về ít hơn
Khẳng định,phủ định.Luyện tập về mục lục sách.
TUẦN 6
Thứ hai,ngày 01 tháng 10 năm 2012
TẬP ĐỌC
MẨU GIẤY VỤN
I)Mục đích yêu cầu
-Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ;Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
-Trả lời được các câu hỏi 1,2,3.
* các kĩ năng cơ bản được GD:
- Tự nhận thức về bản thân.
- Xác định giá trị.
- Ra quyết định.
* Nội dung tích hợp BVMT:
- Giáo dục ý thức , giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch sẽ.
II)Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa SGK
-Bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc
III)Hoạt động dạy học Tiết 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp,KTSS
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS đọc bài,trả lời câu hỏi:
+Truyện người học trò cũ nằm ở trang nào?
+Tuyện Mùa quả cọ của nhà văn nào?
-Nhận xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:
-HS quan sát tranh SGK
-Tiếp tục chủ điểm trường học,tiết tập đọc hôm nay các em sẽ đọc một truyện thú vị,để biết truyện này thú vị như thế nào?Hôm nay các em học tập đọc bài:Mẩu giấy vụn
-Ghi tựa bài
b)luyện đọc
*Đọc mẫu:Đọc đúng ngữ điệu câu hỏi,câu khiến,câu cảm;đọc phân biệt lời nhân vật,lời cô giáo nhẹ nhàng,dí dỏm,lời bạn trai hồn nhiên;lời bạn gái vui,nhí nhảnh.
*Luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc câu:HS tiếp nối nhau luyện đọc câu
-Đọc từ khó:rộng rãi,sáng sủa,giữa cửa,lắng nghe,mẩu giấy,tiếng xì xào,đánh bạo,hưởng ứng,sọt rác,cười rộ,thích thú.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải
-Đọc đoạn:HS tiếp nối nhau luyện đọc đoạn.
-Đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng
Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá!//Thật đáng khen!//
Các em hãy lắng nghe và cho cô biết/mẩu giấy đang nói gì nhé!//
Các bạn ơi!//Hãy bỏ tôi vào sọt rác!//
-Đọc đoạn theo nhóm
-Thi đọc nhóm(CN,từng đoạn).
-Nhận xét tuyên dương
-Hát vui
-Mục lục sách
-Đọc bài,trả lời câu hỏi
-Trang 52
-Quang Dũng
-Quan sát
-Nhắc lại
-Luyện đọc câu
-Luyện đọc từ khó
-Luyện đọc đoạn
-Luyện đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng
-Luyện đọc nhóm
-Thi đọc nhóm
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
c)Hướng dẫn tìm hiểu bài.
*Câu 1:Mẩu giấy vụn nằm ở đâu?
*Câu 2:Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì?
*Câu 3:bạn gái nghe mẩu giấy nói gì?
-Có thật là tiếng của mẩu giấy không?Vì sao?
*Câu 4:Em có hiểu ý cô giáo muốn nhắc HS điều gì không?
d)Luyện đọc lại
-HS đọc lại bài
-Nhận xét tuyên dương
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
+Tại sao cả lớp cười khi nghe bạn gái nói?
-Nhận xét sửa sai
-GDHS:Giữ gìn vệ sinh trường lớp,không chạy nhảy,đùa giỡn trên bàn ghế.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về luyện đọc lại bài
-Mẩu giấy vụn nằm ngay giữa lối ra vào.
-Lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì.
-Các bạn ơi!Hãy bỏ tôi vào sọt rác
-Không vì giấy không biết nói.
-Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp
-Đọc lại bài
-Nhắc lại tựa bài
-Bạn gái hiểu ý,bất ngờ thú vị
TOÁN
7 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 7 + 5
I)Mục tiêu
-Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5,lập được bảng 7 cộng với một số.
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn.
*Làm bài tập : 1, 2, 4.
II)Đồ dùng dạy học
-Que tính
-Bảng phụ ghi sẵn BT1,3
-Bảng nhóm
-Bảng cộng 7 ghi sẵn bằng giấy khổ to
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp,KTSS
2)kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS lên bảng làm BT
-Nhận xét ghi điểm
Tóm tắt:
Anh có : 13 cái kẹo
Em có nhiều hơn anh:9 cái kẹo
Em có : ….cái kẹo
3)Bài mới
a)Giới thiệu phép cộng 7 + 5
-Cài 7 que tính lên bảng hỏi:
+Trên bảng có mấy que tính?
-HS lấy 7 que tính
-Gắn thêm 5 que tính nữa hỏi:
+Có thêm mấy que tính nữa?
-HS lấy thêm 5 que tính
-Trên bảng có tất cả bao nhiêu que tính?
-HS tìm kết quả trên que tính.
-HS nêu cách tìm kết quả trên que tính.
-Hướng dẫn:Lấy 3 que tính(ở 5 que tính)gộp với 7 que tính bó lại 1 bó 1 chục que tính.1 chục thêm 2 que tính rời là 12 que tính.
-Hướng dẫn đặt tính
7 (Viết 7,viết 5 thẳng cột với 7 ghi dấu
+ +,kẻ vạch ngang).
5
-Tính 7
+
5
12
b)Hướng dẫn lập bảng cộng 7
-HS tìm kết quả trên que tính của 7+4 ….7+9
-HS HTL bảng cộng 7
c)thực hành
*Bài 1:Tính nhẩm
-HS đọc yêu cầu
-HS nhẩm các phép tính
-HS nêu miệng kết quả
-Ghi bảng
-HS nhận xét sửa sai
7 + 4 = 11 7 + 8 = 15
4 + 7 = 11 8 + 7 =15
7 + 6 = 13 7 + 9 = 16
6 + 7 = 13 9 + 7 = 16
*Bài 2:Tính
-HS đọc yêu cầu
-Lưu ý HS:Viết các số thẳng cột với nhau.
-HS làm BT bảng con + bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
7 7 7 7 7
+ + + + +
4 8 9 7 3
11 15 16 14 10
*Bài 4:Bài toán
-HS đọc bài toán
-Hướng dẫn:
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Bài toán yêu cầu tìm gì?
-HS làm BT vào vở + bảng nhóm
-HS trình bày
-Nhận xét tuyên dương
Tóm tắt:
Em : 7 tuổi
Anh hơn em:5 tuổi
Anh :…tuổi?
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-HS HTL bảng cộng 7
-Nhận xét ghi điểm
-GDHS:Thuộc bảng cộng để vận dụng vào làm toán nhanh và đúng.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà học HTL bảng cộng 7
-Xem bài mới
-Hát vui
-Luyện tập
-Làm BT bảng lớp
Bài giải
Số cái kẹo em có là:
13 + 9 = 22(cái kẹo)
Đáp số : 22 cái kẹo
-Có 7 que tính
-Lấy que tính
-Có thêm 5 que tính nữa
-Lấy que tính
-Tìm kết quả
-Nêu cách tìm kết quả
-Lập bảng cộng
-HTL bảng cộng 7
-Đọc yêu cầu
-Nhẩm các phép tính
-Nêu miệng kết quà
-Nhận xét sửa sai
-Đọc yêu cầu
-Làm BT bảng con + bảng lớp
-Đọc bài toán
-Em 7 tuổi,anh hơn em 5 tuổi
-Anh bao nhiêu tuổi?
-Phát biểu
-Làm BT bảng nhóm + vở
-Trình bày
Bài giải
Số tuổi của anh là:
7 + 5 = 12(tuổi)
Đáp số:12 tuổi.
-Nhắc lại tựa bài
-HTL bảng cộng 7
ĐẠO ĐỨC
GỌN GÀNG,NGĂN NẮP
I)Mục tiêu
-Biết cần phải giữ gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi như thế nào.
-Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi.
-Thực hiện giữ gìn gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi.
II)Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa trong VBT.
-Cờ màu đỏ xanh
-Phiếu thảo luận nhóm HĐ 1
III)Hoạt động dạy học Tiết 2
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-Nêu câu hỏi:
+Theo em,gọn gàng,ngăn nắp là như thế nào?
-Nhận xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Để các em hiểu rõ hơn về gọn gàng,ngăn nắp.Hôm nay các em học đạo đức bài:Gọn gàng,ngăn nắp
-Ghi tựa bài
*Hoạt động 1:Đóng vai tình huống
-Chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm
Nhóm 1:Em vừa ăn cơm xong,chưa dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi.Em sẽ làm gì trong trường hợp đó.
Nhóm 2:Nhà sắp có khách,mẹ nhắc em quét nhà,trong khi em muốn xem phim hoạt hình.Em sẽ làm gì trong tình huống đó.
Nhóm 3;bạn được phân công ếp gọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy Bạn không làm.Em sẽ làm gì trong tình huống đó.
-HS thảo luận nhóm
-HS lên đóng vai theo tình huống
-Các nhóm nhận xét
=>Kết luận
Tình huống 1:Em cần dọn mâm bát trước khi đi chơi.
Tình huống 2:Em cần quét nhà rồi mới xem phim.
Tình huống 3:Em cần nhắc Bạn và giúp Bạn xếp gọn chiếu.
=>Kết luận chung:Nên cùng mọi người giữ gọn gàng,ngăn nắp nơi ở của mình.
*Hoạt động 2:Tự liên hệ
-KT việc HS thực hành giữ gọn gàng,ngăn nắp chỗ học chỗ chơi.
-Đưa ra 3 mức độ HS chọn rồi đưa cờ màu
-Xanh mức 1,đỏ mức 2.
+Mức 1:Thường xuyên xếp dọn chỗ học chỗ chơi.
+Mức 2:Chỉ làm khi được nhắc nhở.
+Mức 3:Thường xuyên nhờ người khác làm hộ.
-Khen những HS chọn mức 1 nhắc nhở động viên các HS ở các mức 2,3 nên học các bạn chọn mức 1
-Đánh giá việc giữ gọn gàng,ngăn nắp của HS ở trường.
=>Kết luận ghi bảng:Sống gọn gàng,ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch,đẹp và khi cần sử dụng thì không phải mất công tìm kiếm.Người sống gọn gàng,ngăn nắp được mọi người yêu quý.
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
+Sống gọn gàng,ngăn nắp có lợi ích gì?
-GDHS:Nên học hỏi các bạn sống gọn gàng,ngăn nắp và giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà HTL ghi nhớ
-Xem bài mới
-Hát vui
-Gọn gàng,ngăn nắp
-Đồ dùng phải được sắp xếp đúng nơi,đúng chỗ
-Nhắc lại
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai
-Chọn màu để bày tỏ thái độ
-Nhắc tựa bài
-Nhàcửa sạch,không mất thì giờ tìm kiếm,mọi người yêu quý
Thứ ba,ngày 02 tháng 10 năm 2012
KỂ CHUYỆN
MẨU GIẤY VỤN
I)Mục đích yêu cầu
Dựa theo tranh,kể lại từng đoạn câu chuyện Mẩu giấy vụn.
* Nội dung tích hợp BVMT:
- Giáo dục ý thức , giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch sẽ.
II)Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa SGK
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện
-Nhận xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Để các em nhớ,dựa vào tranh minh họa kể lại được câu chuyện.Hôm nay các em học kể chuyện bài:Mẩu giấy vụn.
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn kể chuyện
-HS đọc yêu cầu
-HS quan sát các tranh SGK
-HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện theo tranh.
-HS tập kể lại câu chuyện theo nhóm
-HS tiếp nối nhau kể lại từng đoạn câu chuyện.
-Nhận xét tuyên dương
c)phân vai dựng lại câu chuyện
Dành cho HS khá giỏi
-HS phân vai dựng lại câu chuyện
-Nhận xét tuyên dưỡng
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-HS kể lại câu chuyện
-Nhận xét ghi điểm
-GDHS:Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ,chăm chỉ học và biết giúp đỡ bạn bè.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về tập kể lại câu chuyện
-Xem bài mới
-Hát vui
-Chiếc bút mực
-Kể chuyện
-Nhắc lại
-Đọc yêu cầu
-Quan sát
-Kể chuyện
-Tập kể theo nhóm
-Kể từng đoạn trước lớp
-Nhắc lại tựa bài
-Kể chuyện
TOÁN
47 + 5
I)Mục đích yêu cầu
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47 + 5.
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng.
* Làm bài tập : 1 (cột 1, 2, 3), 3.
II)Đồ dùng dạy học
-Que tính
-Bảng phụ ghi sẵn BT3
-Bảng nhóm
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS HTL bảng cộng 7
-Nhận xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu phép cộng 47 + 5
-Cài 47 que tính lên bảng hỏi:
+Có bao nhiêu que tính?
-HS lấy que tính
-Cài thêm 5 que tính nữa và hỏi:
+Có thêm mấy que tính nữa?
-HS lấy thêm 5 que tính nữa
+Trên bảng có tất cả bao nhiêu que tính?
-HS tìm kết quả
-HS nêu kết quả và cách tìm
Hướng dẫn:Lấy(3 que tính ở 5 que tính)gộp với 7 que tính,bó lại 1 bó 1 chục que tính.4 chục thêm 1 chục là 5 chục que tính,thêm 2 que tính rời được 52 que tính.Vậy 47 + 5 =52
-Hướng dẫn đặt tính
47 (Viết 47,viết 5 dưới 7 sao cho 5
+ thẳng cột với 7,viết dấu +,kẻ vạch
5 ngang.thực hiện phép tính từ phải
sang trái).
-Tính
47 - 7 cộng 5 bằng 12,viêt 2 nhớ 1
+ - 4 thêm 1 bằng 5,viết 5
5
52
-HS nêu lại cách thực hiện phép tính
b)Thực hành
*Bài 1:Tính
-HS đọc yêu cầu
-Lưu ý HS:Viết các số thẳng cột với nhau,thực hiện phép tính từ phải sang trái.
-HS làm BT bảng con + bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
17 27 37 47 57 =>
+ + + + +
4 5 6 7 8
21 32 43 54 65
*Bài 3:Bài toán
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Bài toán yêu cầu tìm gì?
-HS làm BT vào vở + bảng nhóm
-HS trình bày
-Nhận xét sửa sai
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-HS thi tính nhanh
-Nhận xét tuyên dương
27 57
+ +
9 4
36 61
-GDHS:Nắm và thuộc bảng cộng để làm toán nhanh và đúng
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà làm các BT còn lại BT1
-Xem bài mới
-Hát vui
- 7 cộng với một số 7 + 5
-HTL bảng cộng 7
-Có 47 que tính
-Lấy que tính
-Có thêm 5 que tính nữa
-Lấy que tính
-Tìm kết quả
-Nêu kết quả và cách tìm
-Nêu lại cách thực hiện phép tính
-Đọc yêu cầu
-Làm BT bảng con + bảng lớp
Dành cho HS khá giỏi
-Đọc yêu cầu
-Đoạn thẳng CD dài 17cm,đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD 8cm.
-Đoạn thẳng AB dài bao nhiêu xăng-ti-mét?
-Phát biểu
-Làm BT vào vở + bảng nhóm
-Trình bày
Bài giải
Đoạn thẳng AB dài là:
17 + 8 = 25(cm)
Đáp số : 25 cm
-Nhắc tựa bài
-Thi tính nhanh
CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP)
MẨU GIẤY VỤN
I)Mục đích yêu cầu
-Chép chính xác bài chính tả,trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
-Làm được BT2,BT3a/b
II)Đồ dùng dạy học
-viết sẵn đoạn văn tập chép
-Bảng phụ ghi sẵn BT2,3
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS viết bảng lớp + nháp các từ:cái trống,ngẫm nghĩ,trường em.
-Nhân xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Để các em viết nhanh đúng chính tả,chữ viết ngày càng đẹp hơn và làm được các bài tập.Hôm nay các em học chính tả bài:Mẩu giấy vụn
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn tập chép
*Hướng dẫn chuẩn bị
-Đọc bài chính tả
-HS đọc lại
*Hướng dẫn nhận xét
-Câu đầu tiên trong bài chính tả có mấy dấu phẩy?
-Tìm thêm những dấu câu khác có trong bài chính tả?
*Hướng dẫn viết từ khó
-HS viết bảng con từ khó.Kết hợp phân tích tiếng các từ:mẩu giấy,nhặt lên,sọt rác.
*Viết chính tả
-Lưu ý HS:Chữ đầu đoạn viết hoa lùi vào 1 ô,viết hoa các chữ cái đầu câu,cách ngồi viết,cầm viết,để vở cho ngay ngắn.
-HS viết bài vào vở.Quan sát giúp đỡ HS
*Chấm,chữa bài
-Đọc bài cho HS soát lại
-HS tự chữa lỗi
-Chấm 4 vở của HS nhận xét
c)Hướng dẫn làm bài tập (22)
*Bài 2:Điền vào chỗ trống ai/ay.
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em chọn vần ai/ay để điền vào các chỗ trống.
-HS làm BT vào vở + bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
a)mái nhà,máy cày.
b)thính tai,giơ tay.
c)chải tóc,nước chảy.
*Bài 3a)Chọn từ để điền vào chỗ trống
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn;các em chọn từ ở trong ngoặc đơn để điền vào các chỗ trống(mỗi từ chỉ điền 1 lần)
-HS làm BT vào vở + bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
a)(sa,xa):xa xôi,sa xuống
(sá,xá):phố xá,đường sá.
4)củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-HS viết bảng lớp các lỗi mà lớp viết sai nhiều.
-Nhận xét tuyên dương
-GDHS:Viết cẩn thận,để viết đúng chính tả và sạch đẹp hơn
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Cái trống trường em
-Viết bảng lớp + nháp
-Nhắc lại
-Đọc bài chính tả
-Có 2 dấu phẩy
-Dấu chấm,dấu hai chấm,dấu gạch ngang,dấu ngoặc kép,dấu chấm cảm
-Viết bảng con từ khó
-Viết chính tả
-Chữa lỗi
-Đọc yêu cầu
-Làm BT vào vở + bảng lớp
-Đọc yêu cầu
-Làm BT vào vở + bảng lớp
-Nhắc lại tựa bài
-Viết bảng lớp
THỦ CÔNG
GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI
I)Mục tiêu.
Gấp được máy bay đuôi rời.Các nếp gấp tương đối thẳng và phẳng.
II)Đồ dùng dạy học
-Giấy thủ công ,kéo
-Quy trình làm máy bay đuôi rời.
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
-KT sự chuẩn bị của HS
-Nhận xét
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Để các em làm được máy bay đuôi rời để sử dụng.Hôm nay các em học thủ công bài:Gấp máy bay đuôi rời
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn thực hành
-HS thao tác lại các bước cho lớp nắm
-Nhận xét và làm mẫu lại
-Nhắc lại quy trình làm cho HS nắm
Bước 1:Cắt tờ giấy HCN thành 1 hình vuông và 1 HCN nhỏ.
Bước 2:gấp đầu và cánh máy bay
Bước 3:Làm thân và đuôi máy bay
Bước 4:Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
-HS thực hành gấp.Quan sát giúp đỡ HS
-Hướng dẫn HS trang trí
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-GDHS:Làm việc cẩn thận,giữ gìn vệ sinh trường lớp và nơi công cộng.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà làm lại
-Chuẩn bị giấy thủ công để học bài mới
-Hát vui
-Nhắc lại
-Làm mẫu lại
-Thực hành
-Trang trí
-Nhắc lại tựa bài
Thứ tư,ngày 03 tháng 10 năm 2012
TẬP ĐỌC
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I)Mục đích yêu cầu
-Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu;Bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng,chậm rãi.
-Hiểu nội dung bài:Ngôi trường mới rất đẹp,các bạn HS tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô,bạn bè
II)Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa SGK
-Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp,KTSS
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS đọc bài,trả lời câu hỏi
+Tại sao cả lớp cười khi nghe bạn gái nói?
+Em hiểu ý cô giáo muốn nhắc nhở HS điều gì?
-Nhận xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Bài tập đọc hôm nay sẽ giới thiệu với các em về ngôi trường và tình cảm của một bạn HS với ngôi trường qua bài:Ngôi trường mới.
-Ghi tựa bài
b)luyện đọc
*Đọc mẫu:Giọng trìu mến,thiết tha,nhấn giọng các từ ngữ:rung động,đáng yêu,tường vàng,ngói đỏ,cánh hoa lấp ló,bỡ ngỡ,quen thân,trắng xanh.
*luyện đọc,két hợp giải nghĩa từ
-Đọc câu:HS tiếp nối nhau luyện đọc câu
-Đọc từ khó:lấp ló,bỡ ngỡ,nỗi vân,sáng lên,rung động,trang nghiêm,thân thương,đáng yêu.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải.
-Đọc đoạn:Chia đoạn
Đoạn 1:từ đầu…..lấp ló trong cây
Đoạn 2:phần còn lại
HS tiếp nối nhau luyện đọc đoạn
-Đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng
Em bước vào lớp,/vừa bỡ ngỡ/vừa thấy quen thân.//
Dưới mái trường mới,/sau tiếng trống rung động kéo dài!//
Cả đến chiếc thước kẻ,/chiếc bút chì/sao cũng đáng yêu đến thế!//
-Đọc đoạn theo nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm(từng đoạn,CN)
-Nhận xét tuyên dương
c)Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Câu 1:Tìm đoạn văn ứng với nội dung:
a)Tả ngôi trường từ xa
b)Tả lớp học
c)Tả cảm xúc của HS dưới mái trường mới
-Bài văn tả ngôi trường theo cách từ xa đến gần.
*Câu 2:Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của ngôi trường?
*Câu 3:Dưới mái trường mới,bạn HS cảm thấy có những gì mới?
-Bài văn cho em thấy tình cảm của HS đối với ngôi trường mới thế nào?
d)Luyện đọc lại
-HS thi đọc lại bài
-Nhận xét tuyên dương
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
+Ngôi trường của em cũ hay mới?
+Em có yêu ngôi trường của mình không?
GDHS:Yêu mến trường lớp và giữ gìn trường lớp sạch sẽ.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà luyện đọc lại bài
-Xem bài mới.
-Hát vui
-Mẩu giấy vụn
-Đọc bài,trả lời câu hỏi
-Bạn gái hiểu ý bất ngờ thú vị
-Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp
-Nhắc lại
-Luyện đọc câu
-Luyện đọc từ khó
-Luyện đọc đoạn
-Luyện đọc nhóm
-Thi đọc nhóm
- Hai câu đầu đoạn 1
-Đoạn 2
-Đoạn 3
-Ngói đỏ,bàn ghế gỗ xoan đào,sáng lên và thơm tho trong nắng mùa thu
-Tiếng trống,tiếng cô giáo,tiếng đọc bài,nhìn ai cũng thân thương,thước kẻ,bút chì đáng yêu.
-Bạn HS rất yêu ngôi trường mới
-Luyện đọc lại
-Nhắc tựa bài
-Phát biểu
-Phát biểu
TOÁN
47 + 25
I)Mục tiêu
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47 + 25.
-Biết giải và trình bày bài giải bằng một phép cộng.
*Làm bài tập : 1 (cột 1, 2, 3), 2 (cột a, b, d, e), 3.
II)Đồ dùng dạy học
-Que tính
-Bảng phụ ghi sẵn BT3
-Bảng nhóm
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS lên bảng làm BT
-Nhận xét ghi điểm
67 17 25 47 8
+ + + + +
9 3 7 2 27
76 20 32 49 35
3)Bài mới
a)Giới thiệu phép cộng dạng 47 + 25
-Cài 47 que tính lên bảng hỏi:
+Có bao nhiêu que tính?
-HS lấy 47 que tính
-Cài thêm 25 que tính nữa hỏi:
+Có thêm mấy que tính nữa?
-HS lấy thêm 25 que tính.
+Trên bảng có tất cả bao nhiêu que tính?
-HS tìm kết quả trên que tính.
-HS nêu kết quả và cách tìm.
-Hướng dẫn:Gộp 3 que tính(ở 5 que tính)vào 7 que tính bó lại một bó 1 chục que tính và 2 que tính rời.4 chục que tính cộng với 2 chục que tính được 60 que tính.6o que tính thêm 1 chục que tính bằng 70 que tính.70 que tính cộng với 2 que tính được 72 que tính.Vậy 47+25=72
-Hướng dẫn đặt tính
47 (Viết 47,viết 25 dưới 47 sao cho các
+ số thẳng cột với nhau,ghi dấu + và
25 kẻ vạch ngang,thực hiện phép tính từ
Phải sang trái).
-Tính
47 +7 cộng 5 bằng 12,viết 2 nhớ 1.
+ +4 cộng 2 bằng 6,thêm 1 bằng 7
25 viết 7
72
-HS nêu lại cách thực phép tính
b)Thực hành
*Bài 1:Tính
-HS đọc yêu cầu
-Lưu ý HS:Viết các số thẳng cột với nhau.
-HS làm BT bảng con + bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
17 37 47 57 67 =>
+ + + + +
24 36 27 18 29
31 73 74 75 96
*Bài 2:Đúng ghi Đ,sai ghi S
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em tính kết quả và so sánh kết quả để điền Đ và S vào ô trống.
-HS làm BT theo nhóm
-HS trình bày
-Nhận xét tuyên dương
a)35 b)37 d)47 e)37
+ + + +
7 5 14 3
42 Đ 87 S 61 Đ 30 S
*Bài 3:Bài toán
-HS đọc bài toán
-Hướng dẫn:
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Bài toán yêu cầu tìm gì?
-HS làm BT vào vở + bảng nhóm
- HS trình bày
-Nhận xét tuyên dương
Tóm tắt:
Nữ : 27 người
Nam : 18 người
Đội đó có:….người?
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
- HS thi tính nhanh
- Nhận xét tuyên dương
39 57
+ +
27 18
66 75
- GDHS: Để học toán giỏi các em cần thuộc các bảng cộng vận dụng vào làm bài tập nhanh và đúng.
5)Nhận xét – Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm các bài còn lại ở bài 1.
- Xem bài mới
-Hát vui
- 47 + 5
-Làm BT bảng lớp
-Có 47 que tính
-Lấy que tính
-Có 25 que tính
-Lấy que tính
-Tìm kết quả
-Nêu kết quả và cách tìm
-Nêu lại cách thực hiện phép tính
-Đọc yêu cầu
-Làm BT bảng lớp + bảng con
Dành cho HS khá giỏi
-Đọc yêu cầu
-Làm BT theo nhóm
-Trình bày
-Đọc bài toán
-Một đội trồng rừng có 27 nữ và 18 nam.
-Đội đó có bao nhiêu người?
-Phát biểu
-Làm BT bảng nhóm + vở
-Trình bày
Bài giải
Số người đội đó có là:
27 + 18 = 45(người)
Đáp số:45 người
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KIỂU AI LÀ GÌ?KHẲNG ĐỊNH,PHỦ ĐỊNH.
TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
I)Mục đích yêu cầu
-Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định;Đặt được câu phủ định theo mẫu
-Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng để làm gì?
II)Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ ghi sẵn BT1,2
-Tranh minh họa SGK
-Bảng nhóm
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS viết bảng lớp+bảng con tên riêng:Trần Phú Bình,sông Đà,Sóc Trăng.
-HS đặt câu theo mẫu Ai là gì?
-Nhận xét ghi điểm
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Tiết LTVC trước các em đặt câu theo mẫu Ai là gì?Tiết LTVC hôm nay,các em sẽ tập đặt câu hỏi cho các bộ phận kiểu câu trên.Sau đó,viết nói theo một số câu khác nhau.
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn làm bài tập(22,23)
*Bài 1:(miệng)
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm trong 3 câu văn.
-HS thảo luận theo cặp
-HS thực hành hỏi đáp
a)Em là học sinh lớp 2.
b)Lan là học sinh giỏi nhất lớp
c)Môn học em yêu thích là Tiếng Việt
-Nhận xét tuyên dương
*Bài 2:(miệng)
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:các em dựa vào mẫu để làm các bài tập còn lại
M:Mẩu giấy không biết nói đâu!
Mẩu giấy có biết nói đâu!
Mẩu giấy đâu có biết nói!
-HS tiếp nối nhau nói các câu có nghĩa giống nhau.
-Nhận xét sửa sai
b)Em không thích nghỉ học
+Em không thích nghỉ học đâu!
+Em có thích nghỉ học đâu!
+Em đâu có thích nghỉ học!
c)Đây không phải đường đến trường
+Đây không phải đường đến trường đâu!
+Đây có phải đường đến trường đâu!
+Đây đâu có phải đường đến trường!
*Bài 3:(viết)
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em quan sát kĩ tranh,phát hiện các đồ dùng học tập ẩn kín trong tranh.gọi tên và nói rõ đồ vật đó dùng để làm gì.
-HS làm bài tập theo nhóm
-HS trình bày
-Nhận xét tuyên dương
Tên đồ dùng
Số
Lượng
Tác dụng
Quyển vở
Chiếc cặp
Lọ mực
Bút chì
Thước kẻ
Ê ke
Com pa
4
3
2
2
1
1
1
Dùng để viết
Để dựng sách,vở…
Dùng để viết
Dùng để viết
Dùng để kẻ và đo
Để đo,kẻ đường thẳng
Để vẽ vòng tròn
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-HS đặt câu hỏi:
Em là học sinh lớp 2A2
Em là lớp trưởng
-Nhận xét ghi điểm
-GDHS:Đặt câu nên dùng từ đúng để đặt câu chính xác.
5)Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà xem lại bài.
-Xem bài mới
-Hát vui
-Tên riêng và cách viết hoa tên riêng.Câu kiểu Ai là gì?
-Viết bảng con + bảng lớp
-Đặt câu theo mẫu
-Nhắc lại
-Đọc yêu cầu
-Thảo luận cặp
-Thực hành hỏi đáp
a)Ai là học sinh lớp 2?
b)Ai là học sinh giỏi nhất
File đính kèm:
- ga lop 2 t6 moi.doc