Tiết 1 NGƯỜI THẦY CŨ .
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Đọc.
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, lớp, lễ phép, liền nói, nhộn nhịp, xúc động, hình phạt, - Nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ.
- Biết phân biệt giọng các nhân vật khi đọc.
- Hiểu : Nghĩa các từ : lễ phép, mắc lỗi, xúc động, hình phạt.
2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ.
2. Học sinh : Sách Tiếng việt.
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 7 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Kế hoạch dạy học Tuần 7
NGÀY DẠY:8/10/2007
TẬP ĐỌC
Tiết 1 NGƯỜI THẦY CŨ
.
.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Đọc.
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, lớp, lễ phép, liền nói, nhộn nhịp, xúc động, hình phạt, ......
- Nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ.
- Biết phân biệt giọng các nhân vật khi đọc.
- Hiểu : Nghĩa các từ : lễ phép, mắc lỗi, xúc động, hình phạt.
2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ.
2. Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Gọi HS đọc bài và TLCH.
Dưới mái trường mới bạn HS ảm thấy có gì mới?
Nhận xét, cho điểm.
-
2. Dạy bài mới :
-Giới thiệu chủ điểm và bài đọc (SGV/ tr 144).
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2.
Mục tiêu : Đọc trơn đoạn 1-2, biết ngắt hơi đúng ở các câu. Biết phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật. Hiểu nghĩa các từ : xúc động, hình phạt.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài, sau đó đọc lại đoạn 1-2.
(giọng to, rõ ràng ...... )
Đọc từng câu :
-Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu )
-Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc.
Đọc từng đoạn :
HD hs ngắt nhịp một số câu
Nhưng// hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu!//
Thôi/ emvề đi thầy không phạt em đâu//
Giải nghĩa : Lễ phép :
Hình phạt có nghĩa là gì ?
Xúc động nghĩa là gì ?
-Chia nhóm đọc trong nhóm.
-Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
Dặn dò – Đọc
-Ngôi tường mới.
-Tiếng trống rung động kéo dài Tiếng cô giáo trang nghiêm mà ấm áp. Tiếng đọc bai vang vang đến lạ.
.Người thầy cũ
-
-Theo dõi đọc thầm.
--HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
-HS luyện đọc các từ ( Vài em
đoc lại từ khó
-HS ngắt nhịp các câu trong SGK.
-Học sinh luyện đọc đúng các câu
-Học sinh nối tiếp đọc đoạn
Ngoan, lễ độ, ngoan ngoãn
Là hình thức phạt người có lỗi.
Xúc động nghĩa là có cảm xúc mạnh.
-HS trong nhóm đọc.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Đồng thanh.
TIẾT 2.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Tìm hiểu bài
Mục tiêu : Học sinh hiểu nội dung bài . Qua đó các em phải biết kính trọng
và nhớ ơn được những hình ảnh đẹp của chú bộ đội đối với người thầy cũ.thầy cô.
Bố Dũng đến trường làm gì ?
-Bố Dũng làm nghề gì ?
-
-Khi gặp thầy giáo cũ, bố Dũng đã thể hiện sự kính trọng đối với thầy như thế nào ?
Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về -
thầy giáo ?
Thầy giáo đã nói gì với cậu học trò trèo qua cửa sổ ?
.
- Hỏi đáp : Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố về
Dũng nghĩ gì khi bố ra về ?
-
-Vì sao Dũng xúc động khi bố ra về ?
Luyện đọc lại .
-Nhận xét, cho điểm
.
3. Củng cố : Qua bài, em học tập được đức tính gì ?
Của ai ?
Giáo dục tư tưởng : Kính trọng, nhớ ơn thầy cô- Hoạt động nối tếp : Dặn dò- đọc bài.
- Theo dõi, đọc thầm.1 em giỏi đọc
. Tìm gặp lại thầy giáo cũ.
-Bộ đội.
-
-Bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
Bố Dũng trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo mà không phạt.
-Thầy nói : Trước khi làm việc gì, cậu phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu
- em đọc bài.
-Dũng rất xúc động
-Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt
Vì quý thầy. bố rất kính trọng và yêu
.
-
HS đọc, đọc diễn cảm theo các vai
-Nhiều em đọc.
-1 em đọc cả bài .
-Kính trọng lễ phép với thầy
giáo của bố Dũng
-
Đọc baì
TOÁN
Tiết 31 LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : học sinh :
- Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn.
- Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn.
-Giảm bài 1.
2.Kĩ năng : Rèn tính đúng, chính xác các dạng toán về ít hơn, nhiều hơn.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :bảng học nhóm.
2. Học sinh : Sách, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ
YC hs làm bảng
-Nhận xét, ghiđiểm.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
.
Bài 2 :
Mục tiêu : Biết cách giải bài toán về
ít hơn.
-. Giáo viên gợi ý mở rộng bài toán
Kém hơn nghĩa là thế nào ?
. Bài toán thuộc dạng gì ?
YC hs làm bảng
Nhận xét
. Bài 3
Mục tiêu : biết quan hệ ngược, biết tự liên hệ.
-Vậy tuổi anh hơn tuổi emmấy tuổi ?
-Chấm chữa bài.
Bài 4 :
Mục tiêu : Quan sát tranh liên hệ thực tế rồi tự giải.
3.Củng cố :
. Giáo dục: Tính cẩn thận khi làm bài. Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Xem lại cách giải toán có lời
- giải bài toán về ít hơn.
Giải
Số câu vườn nhà Hoa có là
17-7=10 (cây)
Đáp số:10 cây
-Luyện tập.
-1 em nhìn tóm tắt đọc đề toán.: Anh 16 tuổi, em kém anh 5 tuổi. Hỏi em bao nhiêu tuổi ?
Ít hơn..
Dạng ít hơn
Làm b ảng lớp ,bảng con
1 em đọc đề
.
.
-5 tuổi
.Giải vở
Số tuổi của anh là :
11 + 5 = 16 (tuổi)
Đáp số : 16 tuổi.
.
-Giải theo bảmg nhóm
Tòa nhà thứ hai có số tầng là
16 – 4 = 12 (tầng )
Đáp số ; 12 tầng.
-
Xem lại bài.
-
TẬP VIẾT.
Tiết 7 : CHỮ E,Ê HOA.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Viết đúng, viết đẹp chữ E,Ê hoa; cụm từ ứng dụng : Em yêu trường cỡ nhỏ em theo cỡ chữ vừa
2.Kĩ năng : Biết cách nối nét từ chữ hoa E,Ê sang chữ cái đứng liền sau.
3.Thái độ : Ý thức rèn tính cẩn thận, giữ gìn vở sạch sẽ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Mẫu chữ E, Ê hoa. Bảng phụ : Em, Em yêu trường em.
2.Học sinh : Vở tập viết, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Kiểm tra vở tập viết của một số học sinh.
-Cho học sinh viết chữ Đ, Đẹp vào bảng con’
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu nội dung và yêu cầu bài học.
Mục tiêu : Biết viết chữ E, Ê hoa, cụm từ ứng dụng cỡ vừa và nhỏ.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chữ hoa.
Mục tiêu : Biết độ cao, nối nét , khoảng cách giữa các chữ, tiếng.
A. Quan sát số nét, quy trình viết :
-Chữ E hoa cao mấy li ?
-Chữ E hoa gồm có những nét cơ bản nào ?
-Vừa nói vừa tô trong khung chữ : Chữ E hoa được viết bởi một nét liền gồm một nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng nhỏ giữa thân chữ.
-Quan sát mẫu và cho biết điểm đặt bút ?
-Chữ Ê hoa :
-Chữ Ê hoa giống và khác chữ E hoa ở điểm nào ?
B/ Viết bảng :
-Hãy viết chữ E, Ê vào trong không trung.
C/ Viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng dụng.
D/ Quan sát và nhận xét :
-Em yêu trường em theo em hiểu như thế nào ?
Nêu : Cụm từ này có ý nói về tình cảm của một em học sinh đối với mái trường.
-Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng nào ?
-Độ cao của các chữ trong cụm từ Em yêu trường em như thế nào ?
-Khi viết chữ Em ta nối chữ E với chữ m như thế nào.
-Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ?
Viết bảng.
Hoạt động 3 : Viết vở.
Mục tiêu : Biết viết E, Ê theo cỡ vừa và nhỏ, cụm từ ứng dụng viết cỡ nhỏ.
-Chú ý chỉnh sửa cho các em.
1 dòng
1 dòng
1 dòng
1 dòng
2 dòng
3.Củng cố : Nhận xét bài viết của học sinh.
-Khen ngợi những em có tiến bộ. Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Hoàn
thành tập viết.bài viết trong vở
-Nộp vở theo yêu cầu.
-2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
-Chữ E,Ê hoa, Em yêu trường em.
-Cao 5 li.
-Là kết hợp của 3 nét cơ bản : 1 nét
cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ.
3- 5 em nhắc lại.
-Đặt bút trên đường kẻ 6
-Quan sát.
-Viết như chữ E và thêm dấu mũ nằm trên đầu chữ E.
-Học sinh viết.
-Cả lớp viết trên không.
-Viết vào bảng con.
-Đọc : E, Ê.
-2-3 em đọc : Em yêu trường em.
-1 em nêu
-1 em nhắc lại.
-4 tiếng : Em, yêu, trường, em.
-Chữ E, y, g cao 2,5 li. chữ r cao 1,25 li, chữ t cao 1,5 li, các chữ còn lại cao 1 li.
-Nét móc của chữ m nối liền với thân chữ E.
-Đủ để viết một con chữ o.
-Bảng con : E – Ê - Em.
Viết vở
E Ê
E Ê
Em
Em
Em yêu trường em.
Em yêu trường em.
-
Viết bài nhà/ tr 16
NGÀY DẠY:9/10/2007
THỂ DỤC
Tiết 11 : ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN – ĐI ĐỀU.
I/Mục Tiêu
_ Học động tác toàn thân .yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
-gd hs năng tập luyện để nâng cao thể chất
II/ Địa Điểm,Phương Tiện : Sân Bãi
III/ Nội Dung Và Phương Pháp
Nội Dung
Định Lượng
Pp Tổ Chức
phần mở đầu
_ GV nhận lớp ,phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
_Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 1 hàng dọc
_Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
phần cơ bản
_ ôn 5 động tác : vươn thở , tay , chân , lườn ,bụng.
Lần 1 : GV điều khiển
Lần 2 :Cán sự lớp điều khiển
_Học động tác toàn thân
N1: Bước chân trái theo chiều bàn chân chếch ra một bước hai chân chạm đất bằng cả bàn chân ,đồng thời khuỵu gối ,hai tay chống hông ,thân thẳng trọng tâm dồn vào chân trước.
N2: Đưa chân trái về với chân phải gối thẳng đồng thời gập thân, hai tay hướng vào hai bàn chân mắt nhìn theo tay.
N3:Đứng lên ,hai tay dang ngang ,bàn tay ngửa ,mặt hướng trước .
N4:Về ttcb
Nhịp 5, 6,7,8 đổi bên
On 6 động tác đã học
3.phần kết thúc
_Cúi lắc người thả lỏng
_Nhảy thả lỏng
_ Hệ thống bài
_Giao việc về nhà.
1’
50-60 m
2’
2 lần
2´8 nhịp
1 lần
1 lần
4 lần
2 lần
4-5 lần
5 lần
2’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
TOÁN
Tiết 32 : KI LO GAM.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức học sinh :
-Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn.
-Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân (cân đĩa)
-Nhận biết về đơn vị : kilôgam, biết đọc, viết, tên gọi và kí hiệu của kilôgam (kg). Giảm bài 3
-Tập thực hành cân một số vật quen thuộc.
-Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số kèm theo đơn vị kilôgam.
2. Kĩ năng : Rèn thực hành cân nhanh, làm tính đúng chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : 1 chiếc cân đĩa, các quả cân : 1kg, 2 kg, 5 kg, túi gạo, cặp sách.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Bài cũ : Ôn các phép cộng trừ.
-Ghi : 58 + 6 46 + 9 63 + 8
-Giải bài toán theo tóm tắt :
Hằng : 18 cái nơ hoa
Nga nhiều hơn Hằng : 4 cái nơ hoa.
Nga : ..cái nơ hoa?.
-Nhận xét, ghi điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn.
Mục tiêu : Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn. Làm quen với cái cân, quả cân, cách cân.
-Đưa ra 1 quả cân (1 kg) và 1 quyển vở.
Kết luận : Muốn biết vật nặng nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
-Giới thiệu cái cân và quả cân.
Trực quan : Cái cân đĩa.
-Giới thiệu : Để cân các vật ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là kg.
-Viết bảng : Kilôgam – kg.
Trực quan : Quả cân : 1 kg, 2 kg, 5 kg.
-Cách cân, thực hành cân.
-Đặt 1 bao gạo (1kg) lên 1 đĩa cân, phía bên kia là quả cân 1 kg. Nhận xét vị trí của kim ? 2 đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nặng 1 kg.
-Xúc một ít gạo từ trong bao ra, nhận xét vị trí kim, hai đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nhẹ hơn 1 kg.
-Đổ thêm gạo vào, nhận xét vị trí kim và hai đĩa cân ?
Kêt luận : Túi gạo nặng hơn 1 kg.
Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu : Biết làm các phép tính cộng, trừ số đo khối lượng có đơn vị là kilôgam.
Bài 1 :
Yc hs xem hình vẽ rồi đọc ,viết tên đơn vị kg
Bài 2 : Viết : 1 kg + 2 kg = 3 kg.
-Tại sao 1 kg + 2 kg = 3 kg.
-Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị kilôgam ?
-Hs làm vở
-Nhận xét, chấm điểm.
3. Củng cố : Kilôgam viết tắt là gì ?
-Ghi : 45 kg, 26 kg, 35 kg, 20 kg.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-3 em lên bảng đặt tính và tính. Lớp bảng con.
-Làm nháp.
-Kilôgam.
-1 em dùng một tay lần lượt nhấc 2 vật lên : Qủa cân nặng hơn.
-Làm tuơng tự với 3 cặp đồ vật khác nhau. Nhận xét vật nặng, nhẹ.
-Quan sát. Nhận xét. Cân có 2 đĩa, giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng, kim.
-Vài em nhắc lại.
-Học sinh đọc : Kilôgam.
-Quan sát và đọc số đo.
-Kim chỉ đứng giữa, thăng bằng. hai đĩa cân ngang bằng nhau.
-Kim lệch về phía quả cân. Đĩa có túi gạo cao hơn.
-HS nêu : Túi gạo nặng hơn.
-Nhiều em nhắc lại 3 cách cân.
-Tự làm bài.
-4-5 em đọc.
-2kg, 5kg 1kg 3kg
-Vì 1 + 2 = 3
-Lấy số đo công với số đo, viết kết quả và viết kí hiệu của tên đơn vị vào sau kết quả.
-HS làm bài.
-Tập thực hành cân.
KỂ CHUYỆN
Tiết 3 : NGƯỜI THẦY CŨ.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với nét mặt, điệu bộ, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật.
- Biết theo dõi và nhận xét đánh giálời kể của bạn.
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng kể chuyện đủ ý, đúng trình tự, nghe bạn kể để đánh giá đúng.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính trọng và nhớ ơn thầy cô.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh minh họa : Người thầy cũ. Áo bộ đội, mũ, kính.
2. Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Bài cũ : Gọi 4 em dựng lại câu chuyện : Mẩu giấy vụn theo vai.
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Kể từng đoạn.
Mục tiêu : Dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý kể lại được từng đoạn. Biết thể hiện lời kể tự nhiên, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nhân vật. biết nhận xét đánh giá bạn kể.
Trực quan : Tranh.
-Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ?
-Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật nào ?
-Ai là nhân vật chính ?
-Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ?
-Chú bộ đội là ai, đến lớp làm gì ?
-Khi gặp thầy cũ chú đã làm gì thể hiện sự kính trọng
-Chú đã giới thiệu mình với thầy như thế nào ?
-Thái độ của thầy ra sao khi gặp lại cậu học trò cũ ?
-Thầy đã nói gì với bố Dũng ?
-Nghe thầy nói vậy, chú trả lời ra sao ?
-Nhắc nhở học sinh thay đổi giọng.
-Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ?
-Em Dũng nghĩ gì ?
Hoạt động 2 : Kể toàn bộ chuyện .
Mục tiêu : Dựa vào tranh kể lại được toàn bộ chuyện.
-Gọi 3 em kể theo đoạn.
-Gọi 1 em kể toàn bộ chuyện.
-Nhận xét, cho điểm.
-Hướng dẫn dựng lại câu chuyện theo vai.
-Nhận xét tuyên dương nhóm diễn hay. cá nhân diễn hay nhất.
3. Củng cố : Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về kể lại chuyện cho gia đình nghe.
-4 em kể lại câu chuyện theo vai.
-Người thầy cũ.
-Bức tranh vẽ cảnh ba người đang nói chuyện trước cửa lớp.
-Dũng, chú bộ đội Khánh, thầy giáo, người kể chuyện.
-Chú bộ đội.
-Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường giờ ra chơi.
-Bố Dũng, chú đến để gặp thầy cũ.
-3-5 em kể đoạn 1. Nhận xét, bổ sung.
-Bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
-Thưa thầy, em là Khánh đứa học trò trèo cửa sổ bị thầy phạt đấy ạ!
-Lúc đầu ngạc nhiên, sau cười vui vẻ.
-À Khánh, thầy nhớ ra rồi. Nhưng .....
-Vâng, thầy không phạt, nhưng thầy buồn . Lúc ấy thầy bảo : .......
-3 em kể lại đoạn 2 chú ý thay đổi giọng cho phù hợp.
-Rất xúc động.
-Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
-3 em nối tiếp nhau kể theo đoạn.
-Nhận xét bạn kể.
-1 em kể toàn bộ câu chuyện.
-Thảo luận chọn vai từng nhóm.
-Mỗi nhóm cử 3 bạn. Nhận phục trang.
-Các nhóm lên diễn lại đoạn 2.
-Kính trọng và lễ phép với thầy cô
Lòng kính yêu bố Dũng.
-Kể lại chuyện cho gia đình nghe.
.
CHÍNH TẢ- TẬP CHÉP
Tiết 4 : NGƯỜI THẦY CŨ.
PHÂN BIỆT UI/ UY, TR/ CH, IÊN/ IÊNG.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Chép lại chính xác . trình bày đúng một đoạn trong bài : Người thầy cũ.
- Luyện tập, phân biệt ui/ uy, tr/ ch, iên/ iêng.
- Biết cách trình bày một đoạn văn, Chữ đầu câu phải viết hoa, tên riêng phải viết hoa.
2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh kính trọng và nhớ ơn thầy cô.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Người thầy cũ.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc .
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Người thầy cũ.
A/ Nội dung đoạn chép.
-Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
-Đây là đoạn nào của bài tập đọc ?
-Đoạn chép này kể về ai ?
-Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về ?
B/ Hướng dẫn trình bày .
-Bài tập chép có mấy câu ?
-Chữ đầu của mỗi câu viết thế nào ?
-Đọc lại đoạn văn có dấu phẩy và dấu hai chấm ?
-Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Mục tiêu : Luyện tập phân biệt ui/ uy, tr/ ch, iên/ iêng.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyen dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi.
-3 em lên bảng viêt; 2 từ có vần ai, 2 từ có vần ay, cụm từ : hai bàn tay.
-Viết bảng con.
-Chính tả – tập chép : Người thầy cũ.
-Theo dõi.
-Đoạn 3.
-Về Dũng.
-Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi, không bao giờ mắc lại.
-3 câu.
-Viết hoa.
-1 em đọc.
-Bảng con : xúc động, cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, hình phạt, nhớ mãi....
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Điền ui/ uy vào chỗ trống.
-Làm bảng con. Chữa bài.
-Điền các vần thích hợp vào chỗ chấm
-Làm vở, 2 em lên bảng sau làm.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
HÁT
Tiết 19 : ÔN TẬP BÀI HÁT– MÚA VUI.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Thuộc bài hát, kết hợp hát, múa với động tác đơn giản.
2.Kĩ năng : Rèn biết cách biểu diễn bài hát.
3.Thái độ : Học sinh biết gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Thuộc bài hát, nhạc cụ và band nhạc.
2.Học sinh : Thuộc bài hát.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 : Ôn bài hát Múa vui.
Mục tiêu : Thuộc bài hát, kết hợp hát, múa với động tác đơn giản.
-Giáo viên đệm đàn.
-Hát mẫu.
-Hướng dẫn hát từng câu
Hoạt động 2 : Hát với hai tốc độ khác nhau.
Mục tiêu : Biết phân biệt thanh cao thấp, dài ngắn khác nhau
-Cùng nhau múa xung quanh vòng.Cùng nhau múa cùng vui. Cùng nhau múa xung quanh vòng vui cùng vui múa đều. Nắm tay nhau bắt tay nhau. Vui cùng vui múa ca. Nắm tay nhau, bắt tay nhau. Vui cùng vui múa đều.
Hoạt động 3 : Hát kết hợp múa.
Mục tiêu : Biết hát kết hợp múa vận động phụ họa.
-Dùng thanh phách đệm theo bài hát.
-Giáo viên hát dùng tay làm dấu hiệu.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập hát lại bài.
-HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu.
-Lắng nghe.
-Đồng ca theo hướng dẫn.
-HS hát theo hướng dẫn.
-Hát với tốc đô vừa phải.
-Hát với tốc độ nhanh.
Hát kết hợp vận động múa .
-Nhóm 5-6 em đứng thành vòng tròn vừa hát vừa múa, tay cắm hoa.
-Học sinh dùng thanh phách đệm
-
-Tập lại bài hát.
TẬP ĐỌC
NGÀY DẠY:10/10/20.
Tiết 5 : THỜI KHÓA BIỂU.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Đọc
- Đọc đúng các từ ngữ : Tiếng việt, nghệ thuật, ngoại ngữ, hoạt động.
- Đọc đúng Thời khóa biểu theo thứ tự : thư - buổi – tiết, buổi – tiết – thứ.
- Phân biệt được các tiết học.
Hiểu : Hiểu ý nghĩa của Thời khóa biểu.
2.Kĩ năng : Rèn đọc đúng thời khóa biểu với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh hiểu được ích lợi của thời khóa biểu.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Viết Thời khóa biểu của lớp ra bảng phụ.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :Dán giấy khổ to viết một Mục lục truyện thiếu nhi.
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
Mục tiêu : Đọc đúng thời khoá biểu. Biết ngắt hơi sau nội dung từng cột, nghỉ hơi sau từng dòng.
-Giáo viên đọc mẫu lần 1(đọc to, dõng dạc ).
-Hướng dẫn luyện đọc.
-Đọc theo từng ngày:
Thú hai// Buổi sáng// Tiết 1/ Tiếng Việt;// tiết 2/ Toán, // Hoạt động vui chơi 25 phút; // tiết 3/ Thể dục;// tiết 4/ Tiếng Việt//
Buổi chiều// Tiết 1/ Nghệ thuật; // tiết 2/ Tiếng Việt;// tiết 3/ Tin học//
-Đọc theo buổi (SGV/ tr 149).
Đọc từng câu.
-Luyện đọc từ : (phần mục tiêu).
Đọc từng đoạn .
-Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Hiểu được ý nghĩa của Thời khóa biểu.
-Em hãy đọc những tiết học chính trong ngày thứ hai?
-Em hãy đọc những tiết học tự chọn trong ngày thứ hai ?
-Em ghi vào nháp những tiết học chính, số tiết tự chọn trong tuần ?
-Gọi học sinh đọc.
-Thời khóa biểu có ích lợi gì ?
3.Củng cố : Em đọc thời khóa biểu của lớp em ?
-Nêu tác dụng của thời khóa biểu ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp: Dặn dò- học tập chuẩn bị bài theo Thời khoá biểu.
-3-5 em đọc và trả lời câu hỏi.
-Thời khóa biểu.
-Theo dõi đọc thầm.
-1 em đọc lần 2.
-HS luyện đọc to ngắt nghỉ rõ sau mỗi cụm từ.
-HS đọc theo buổi.
-HS nối tiếp nhau đọc, mỗi em đọc 1 câu cho đến hết.
-Phát âm từ khó. Đồng thanh.
-Học sinh đọc nối tiếp theo yêu cầu -Bài tập 1(Thứ – buổi – tiết).
-Bài tập 2( Buổi – tiết – thứ).
-Đọc thầm .
-1-2 em đọc.
-1-2 em đọc.
-Ghi nháp.
-Học sinh đọc, nhận xét.
-Giúp em nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách vở và đồ dùng đi học.
-1 em đọc.
-1 em nêu.
-Đọc bài.
TOÁN.
Tiết 33 : LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : học sinh :
- Làm quen với cái cân đồng hồ,
- Thực hành cân với cái cân đồng hồ . giảm bai’ cột 2 bài 3
- Giải các bài toán có kèm theo số đo khối lượng có đơn vị là kilôgam.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành cân đúng, chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Một chiếc cân đồng hồ, 1 túi gạo, đường, chồng sách vở.
2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Kể tên đơn vị đo khối lượng vưà học ?
-Nêu cách viết tắt của kilôgam ?
-GV đọc : 1 kg, 9 kg, 10 kg.
-GV viết : 3 kg, 35 kg, 20 kg.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu cân đồng hồ.
Mục tiêu : Làm quen với cân đồng hồ.
Trực quan : Cân đồng hồ.
-Cân có mấy đĩa cân ?
Nêu : Cân đồng hồ chỉ có 1 đĩa cân. Khi cân chúng ta
đặt vật cần cân lên đĩa này. Phía dưới đĩa cân có đồng hồ báo số, 1 chiếc kim quay, khi chưa có vật gì kim chỉ số 0.
Cách cân : Đặt vật cần cân lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại ở số nào cho biết vật ấy nặng bao nhiêu kilogam.
Hoạt động 2 : Thực hành cân.
Mục tiêu : Thực hành cân với cân đồng hồ. Giải các bài toán có kèm theo số đo khối lượng có đơn vị là kilôgam.
.
Bài 1 :
Yc hs quan sát trên hình ve và cho biết
-Túi cam nặng mấy kg ?
-Bạn Hoa nặng b/n kg?
Gọi 3 em thực hành
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhắc lại cách cộng trừ số đo khối lượng ?
Yc hs làm bảng
Bài 4 :
-phân tích đề toán
Bai toán cho biết gì?tìm gì?
-Nhận xét.
Bài 5 :
3.Củng cố : Nhắc lại cách sử dụng cân đồng hồ
Cách thực hiện phép trừ với đơn vị đo khối lượng ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò-
-Kilôgam
-Kg,
-Viết 1 kilôgam, 9 kilôgam, 10 kilôgam.
-HS đọc.
-Luyện tập.
-Quan sát.
-1 đĩa cân.
-Theo dõi.
-Vài em đọc số chỉ trên đồng hồ.
- Làm miệng.
-nặng 1kg
-nặng 25kg
3 em thực hành cân.
-1 túi gạo 2 kg, 1 túi đường 1 kg, chồng sách vở 3 kg.
-Tính
3kg +6kg -4kkkg =5kg
15kg-10kg+7kg=12kg
1 em đọc đề. tóm tắt
Gạo tẻ và nếp : 26 kg
Gạo tẻ : 16 kg.
Gạo nếp : ? kg.
-Giải .
Số kilôgam gạo nếp mẹ nua:
26 – 16 = 10 (kg)
Đáp số : 10 kg.
-1 em đọc đề. Tóm tắt và giải.
-2 em nêu. Nhận xét.
-Thực hành cân đồng hồ.
ĐẠO ĐỨC.
Tiết 7 : CHĂM LÀM VIỆC NHÀ/ TIẾT 1
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : học sinh biết được :
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
2.Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.
3.Thái độ : Ý thức giúp cha mẹ chăm làm công việc nhà.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2, bài thơ : Khi mẹ vắng nhà
2.Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Nơi góc học tập của em em đã giữ gọn gàng ngăn nắp chưa ?
-Em đã làm những việc gì để thực hiện gọn gàng ngăn nắp?
-Em hãy kể việc em đã thực hiện gọn gàng ngăn nắp đồ dùng trong nhà.
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 : Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”
Mục tiêu : Học sinh biết một tấm g
File đính kèm:
- TUAN 7.doc