Kế hoạch bài dạy tuần 7 lớp 2

TẬP ĐỌC

NGƯỜI THẦY CŨ

I)Mục đích yêu cầu

 -Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu;biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

 -Hiểu nội dung câu chuyện:Người thầy thật đáng kính trọng,tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ.

 -Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

* Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:

 - Xác định giá trị.

 - Tự nhận thức về bản thân.

 - Lắng nghe tích cực.

II)Đồ dùng dạy học

 -Tranh minh họa SGK

 -Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 7 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 7 (từ 08 /10 đến 12 /10/2012) Thứ MÔN BÀI DẠY Thứ 2 08/10 Tập đọc Toán Đạo đức Người thầy cũ Luyện tập Chăm làm việc nhà Thứ 3 09/10 Kể chuyện Toán Chính tả Thủ công Người thầy cũ Ki-lô-gam Người thầy cũ Gấp thuyền phẳng đáy không mui. Thứ 4 10/10 Tập đọc Toán Luyện từ và câu Thời khóa biểu Luyện tập Từ ngữ về môn học.Từ chỉ hoạt động Thứ 5 11/10 Tập viết Toán Tự nhiên và xã hội Chữ hoa E,Ê 6 cộng với một số 6 + 5 Ăn uống đầy đủ Thứ 6 12/10 Chính tả Toán Tập làm văn HĐTT Cô giáo lớp em 26 + 5 Kể ngắn theo tranh.Luyện tập về thời khóa biểu TUẦN 7 Thứ hai,ngày 08 tháng 10 năm 2012 TẬP ĐỌC NGƯỜI THẦY CŨ I)Mục đích yêu cầu -Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu;biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài. -Hiểu nội dung câu chuyện:Người thầy thật đáng kính trọng,tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. -Trả lời được các câu hỏi trong SGK. * Các kĩ năng cơ bản được giáo dục: - Xác định giá trị. - Tự nhận thức về bản thân. - Lắng nghe tích cực. II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK -Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc III)Hoạt động dạy học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp,KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS đọc bài,trả lời câu hỏi: +Dưới mái trường mới,bạn HS cảm thấy có những gì mới? -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài + chủ điểm -HS quan sát tranh minh họa SGK. Nhân dân ta có câu”công cha,nghĩa mẹ,ơn thầy”.Những bài tập đọc tuần 7,8 gắn với chủ điểm thầy,cô. Truyện đọc mở đầu cho chủ điểm thầy cô là bài:Người thầy cũ -Ghi tựa bài b)Luyện đọc *Đọc mẫu:Đọc lời kể chuyện từ tốn,lời thầy giáo vui vẻ,trìu mến,lời chú Khánh lễ phép,cảm động. *Luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ -Đọc câu:HS tiếp nối nhau luyện đọc câu -Đọc từ khó:nhộn nhịp,cổng trường,bỏ mũ,lễ phép,chớp mắt,cửa sổ,xúc động,hình phạt.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải.Giải thích thêm từ;lễ phép(có thái độ,cử chỉ,lời nói kính trọng người lớn). -Đọc đoạn:HS tiếp nối nhau luyện đọc đoạn. -Luyện đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng Nhưng …//hình như hôm ấy/thầy có phạt em đâu.// Lúc ấy,/thầy bảo://”trước khi làm việc gì,/cần phải nghĩ chứ!//Thôi,/em về đi,/thầy không phạt em đâu”.// Em nghĩ://bố cũng có lần mắc lỗi,/thầy không phạt,/nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi.// -Luyện đọc đoạn theo nhóm -Thi đọc giữa các nhóm(CN,từng đoạn). -Nhận xét tuyên dương -Hát vui -Ngôi trường mới -Đọc bài,trả lời câu hỏi. -Tiếng trống,tiếng cô giáo,tiếng đọc bài,chiếc thước kẻ,chiếc bút chì. -Nhắc lại -Luyện đọc câu -Luyện đọc từ khó -Luyện đọc đoạn -Luyện đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng -Luyện đọc nhóm -Thi đọc nhóm Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS c)Hướng dẫn tìm hiểu bài *Câu 1:Bố Dũng đến trường để làm gì? -Các em đoán xem vì sao bố Dũng tìm gặp thầy ngay ở trường? *Câu 2:Khi gặp thầy giáo cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? *Câu 3:Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm nào về thầy? *Câu 4:Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? d)Luyện đọc lại -HS thi đọc lại câu chuyện -Nhận xét tuyên dương 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài +Câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì? -GDHS:Kính trọng,vâng lời và biết ơn thầy cô giáo 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà luyện đọc lại bài -Xem bài mới -Bố Dũng đến trường để tìm gặp lại thầy giáo cũ. -Vì thầy của bố Dũng là thầy dạy con mình. -Bố Dũng vội bỏ mũ trên đầu,lễ phép chào thầy. -Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ thầy chỉ nhắc nhở mà không phạt. -Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt … không bao giờ mắc lại nữa. -Thi đọc lại bài -Nhắc lại tựa bài -Kính trọng,nhớ ơn và yêu quý thầy cô giáo. TOÁN LUYỆN TẬP I)Mục tiêu Biết giải bài toán về nhiều hơn,ít hơn. * Làm bài tập: 2, 3, 4. II)Đồ dùng dạy học -Bảng phụ ghi sẵn BT4 -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập theo tóm tắt: Tóm tắt: Gái : 15 học sinh Trai ít hơn gái:3học sinh Trai : ….học sinh? -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để củng cố lại cách giải bài toán về nhiều hơn,ít hơn.Hôm nay các em học toán bài:Luyện tập -Ghi tựa bài b)Thực hành *Bài 2:Giải bài toán theo tóm tắt -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn HS đặt bài toán -Hướng dẫn giải bài toán +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Bài toán yêu cầu tìm gì? -HS làm bài tập theo nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Tóm tắt: Anh : 16 tuổi Em kém anh:5 tuổi Em : …tuổi? *Bài 3:Giải bài toán theo tóm tắt. -HS đọc yêu cầu -HS đặt đề toán -Hướng dẫn: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Bài toán yêu cầu tìm gì? -HS làm bài vào vở + bảng nhóm -Trình bày -Nhận xét tuyên dương Tóm tắt: Em : 11 tuổi Anh hơn em:5 tuổi Anh : … tuổi? 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài 4 -Nhận xét ghi điểm Tóm tắt: Tòa nhà thứ nhất: | 16 tầng | Tòa nhà thứ hai: | | 4 tầng ? tầng - Củng cố lại cách tìm bài toán về nhiều hơn,ít hơn. - Dựa vào bài 2,3 - Bài toán về nhiều hơn +Biết số bé,biết phần nhiều hơn của số bé so với số lớn. +Tìm số lớn = số bé + phần nhiều hơn - Bài toán về ít hơn +Biết số lớn,biết phần ít hơn của số bé so với số lớn. +Tìm số bé = số lớn – phần ít hơn - GDHS:Đọc kĩ bài toán để nhận dạng và tìm cách giải. 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà làm bài 4 vào vở -Xem bài mới -Hát vui -Bài toán về ít hơn -Làm bài tập bảng lớp Bài giải Số học sinh trai có là: 15 – 3 = 12(học sinh) Đáp số: 12 học sinh -Nhắc lại -Anh 16 tuổi em kém anh 5 tuổi -Em bao nhiêu tuổi? -Phát biểu -Làm bài tập theo nhóm -Trình bày Bài giải Số tuổi của em là: 16 – 5 = 11(tuổi) Đáp số : 11 tuổi -Đọc yêu cầu -Đặt đề toán -Em 11 tuổi,anh hơn em 5 tuổi -Anh bao nhiêu tuổi? -Phát biểu -Làm bài vào vở + bảng nhóm -Trình bày Bài giải Số tuổi của anh là: 11 + 5 = 16(tuổi) Đáp số:16 tuổi -Nhắc tựa bài -Làm bài tập bảng lớp Bài giải Tòa nhà thứ hai có là: 16 – 4 = 12(tầng) Đáp số: 12 tầng ĐẠO ĐỨC CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I)Mục tiêu -Biết:Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà,cha mẹ II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK III)Hoạt động dạy học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài +Muốn sống gọn gàng,ngăn nắp em phải làm gì? -HS HTL ghi nhớ -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Ở trường các em đã giúp đỡ lẫn nhau,ở nhà em cũng phải làm để giúp đỡ ông bà,cha mẹ.Hôm nay các em học đạo đức bài:Chăm làm việc nhà. -Ghi tựa bài *Hoạt động 1:Tìm hiểu bài thơ Khi mẹ vắng nhà -Đọc bài thơ -HS đọc lại -Nêu câu hỏi: +Bạn nhỏ làm những việc gì khi mẹ vắng nhà? +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì đối với mẹ? +Em thử đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm? =>Kết luận:Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẻ nổi vất vả với mẹ.Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ.Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập. *Hoạt động 2;bạn đang làm gì? -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. +Bạn trong tranh 1 đang làm gì? +Bạn trong tranh 2 đang làm gì? +Bạn trong tranh 3 đang làm gì? +Bạn trong tranh 4 đang làm gì? +Bạn trong tranh 5 đang làm gì? +Bạn trong tranh 6 đang làm gì? +Các em có thể làm những công việc trên không? =>Kết luận:Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng. *Hoạt động 3:Bày tỏ ý kiến(BT4). -Nêu ý kiến và HS phát biểu =>Kết luận:Các ý kiến:b,d,đ là đúng,ý kiến a,c là sai vì mọi người trong gia đình phải tự giác làm việc nhà,kể cả trẻ em. 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài +Chúng ta nên làm gì để giúp đỡ ông bà,cha mẹ? -Nhận xét ghi điểm -GDHS:Chăm chỉ làm việc nhà và siêng năng giúp đỡ cha mẹ,ông bà các việc nhà phù hợp 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài Xem bài mới -Hát vui -Gọn gàng,ngăn nắp -Thường xuyên sắp xếp quét dọn chỗ học,chỗ chơi. -HTL ghi nhớ -Nhắc lại -Đọc bài thơ -Bạn nhỏ làm hết các việc nhà -Bạn nhỏ thương yêu mẹ muốn chia sẻ nổi vất vả với mẹ. -Mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. -Quan sát -Đang cất quần áo. -Tưới cây và hoa -Cho gà ăn -Nhặt rau -Rửa ấm chén -Lau bàn ghế -Phát biểu -Bày tỏ ý kiến -Nhắc lại tựa bài -phát biểu Thứ ba,ngày 09 tháng 10 năm 2012 KỂ CHUYỆN NGƯỜI THẦY CŨ I)Mục đích yêu cầu -Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện. -Kể tiếp nối được từng đoạn của câu chuyện -HS khá giỏi phân vai dựng lại đoạn 2. II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK -Bảng phụ ghi sẵn BT2 III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp,KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS nối tiếp nhau kể lại từng đoạn câu chuyện. -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để các em nhớ và kể lại được từng đoạn câu chuyện.Hôm nay các em học kể chuyện bài:Người thầy cũ -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn kể chuyện *Nêu tên nhân vật -Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào? *Kể từng đoạn câu chuyện -HS kể mẫu từng đoạn câu chuyện -Nhận xét tuyên dương -HS tập kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm -HS kể từng đoạn câu chuyện trước lớp -Gợi ý HS kể chuyện +Ở cổng trường xuất hiện ai? +Đến để làm gì?Và là bố của ai? +Đến lớp chú đã làm gì? +Chú đã giới thiệu như thế nào? *Phân vai dựng lại câu chuyện (Dành cho HS khá giỏi). -HS phân vai (người dẫn chuyện,thầy giáo,Dũng và chú Khánh),dựng lại câu chuyện. -Nhận xét tuyên dương 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS kể lại toàn bộ câu chuyện -Nhận xét tuyên dương -GDHS:Lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi. 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà tập kể lại câu chuyện -Xem bài mới -Hát vui -Mẩu giấy vụn -Kể từng đoạn câu chuyện -Nhắc lại -Câu chuyện có những nhân vật là:Dũng,chú Khánh(bố Dũng),thầy giáo. -Kể mẫu từng đoạn câu chuyện -Tâp kể từng đoạn theo nhóm -Kể từng đoạn trước lớp -Xuất hiện chú bộ đội -Đến để tìm lại thầy giáo cũ và là bố của Dũng -Chú cởi bỏ mũ,lễ phép chào thầy -Thưa thầy,em là Khánh đứa học trò năm nào trèo cửa sổ thầy không phạt nhưng chỉ nhắc nhở. -Nhắc lại tựa bài -Kể lại toàn bộ câu chuyện TOÁN KI-LÔ-GAM I)Mục tiêu -Biết nặng hơn,nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. -Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng;đọc,viết tên và kí hiệu của nó. -Biết dụng cụ cân đĩa,thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. -Biết thực hiện phép cộng,trừ và giải toán với các số kèm theo đơn vị ki-lô-gam. * Làm bài tập: 1, 2. II)Đồ dùng dạy học -Cân đĩa,một vài vật nặng 1 kg -Bảng phụ ghi sẵn BT1,3 -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét ghi điểm Tóm tắt: 16 tầng Tòa nhà thứ nhất: | | | |4 tầng Tòa nhà thứ hai : | | ?tầng 3)Bài mới a)Giới thiệu vật nặng hơn,nhẹ hơn. -Tay phải cầm sách toán 2,tay trái cầm quyển vở hỏi: +Quyển nào nặng hơn? +Quyển nào nhẹ hơn? =>kết luận:Trong thực tế có vật nặng hơn hoặc nhẹ hơn vật khác.Muốn biết vật nặng nhẹ thế nào ta phải cân vật đó b)Giới thiệu cân đĩa và cách cân -HS quan sát cân đĩa thật và giới thiệu cách cân. -Cân ta có thể xem vật nào nặng,nhẹ như sau:để quyển sách toán 2 cho HS xem số xong,lấy quyển sách xuống để quyển vở lên,cho HS kết luận. -Nếu cân nghiên kim về số lớn hơn thì vật đó lớn hơn(nặng hơn). c)Giới thiệu ki lô gam -Cân mức độ nặng nhẹ thế nào ta dùng đơn vị đo là ki-lô-gam. “Ki-lô-gam viết tắt là kg” -Ghi bảng ki-lô-gam -kg -HS đọc lại d)Thực hành *Bài 1:HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:Dựa theo các đồ vật ở trên viết và đọc các đơn vị đo đó. -HS làm BT theo nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương 2kg 5kg 3kg Đọc Hai ki lô gam Viết 2kg Năm ki lô gam 5kg Ba ki lô gam 3kg *Bài 2:Tính(Theo mẫu) -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn;các em làm tính cộng,trừ theo mẫu. -HS làm bài tập vào vở + bảng lớp -Nhận xét sửa sai 1kg + 2kg = 3kg 10kg – 5kg = 5kg 6kg + 20kg=26kg 24kg – 13kg =11kg 47kg + 12kg=59kg 35kg – 25kg = 10kg 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét ghi điểm 35kg + 12kg = 47kg 68kg – 37kg = 31kg -GDHS;Chú ý cách cân để cân cho đúng và đọc đơn vị ki-lô-gam chính xác 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài -Xem bài mới -Hát vui -Luyện tập -Làm bài tập bảng lớp Bài giải Tòa nhà thứ hai có là: 16 – 4 = 12(tầng) Đáp số: 12 tầng -So sánh trả lời -Sách toán nặng hơn -Quyển vở nhẹ hơn -Quan sát -Đọc lại -Đọc yêu cầu -Làm bài tập theo nhóm -Trình bày -Đọc yêu cầu -Làm bài tập vào vở + bảng lớp -Nhắc lại tựa bài -Lên bảng làm bài tập CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP) NGƯỜI THẦY CŨ I)Mục đích yêu cầu -Chép chính xác bài chính tả,trình bày đúng đoạn văn xuôi. -Làm được BT2,BT(3) a/b. II)Đồ dùng dạy học -Bảng lớp viết sẵn bài chính tả -Bảng phụ ghi sẵn BT2,3 III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS viết bảng lớp + nháp các từ:mái trường,rung động,trang nghiêm,cô giáo. 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để các em viết đúng và đẹp.Hôm nay các em học chính tả bài:Người thầy cũ. -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn tập chép *Hướng dẫn chuẩn bị -Đọc bài chính tả -HS đọc lại bài *Hướng dẫn nắm nội dung bài -Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? *Hướng dẫn nhận xét -Bài chính tả có mấy câu? -Chữ đầu mỗi câu viết thế nào? -HS đọc lại câu có dấu phẩy và dấu chấm. *Hướng dẫn viết từ khó -HS viết bảng con,kết hợp phân tích tiếng :xúc động,cổng trường,cửa sổ,mắc lỗi,hình phạt,nhớ mãi. *Viết chính tả -Lưu ý HS:chữ đầu câu viết hoa,cách ngồi viết,cầm viết và để vở cho ngay ngắn. -HS viết bài vào vở.Quan sát uốn nắn HS *Chấm,chữa bài -Đọc bài cho HS soát lại -Chấm 4 vở của HS nhận xét c)Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2:Điền ui/uy -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:các em chọn vần ui hay uy để điền vào các chỗ trống. -HS làm bài vào vở + bảng lớp -Nhận xét sửa sai Bụi phấn,huy hiệu,vui vẻ,tận tụy *Bài 3a)Điền tr/ch -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:Các em chọn âm tr/ch để điền vào chỗ trống -HS làm bài vào vở + bảng lớp a)ch hay tr? Giò chả,trả lại,con trăn,cái chăn. 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS viết bảng con các lỗi mà cả lớp viết sai nhiều. -GDHS:Viết cẩn thận,chú ý cách trình bày cho sạch đẹp 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài -Xem bài mới -Hát vui -Ngôi trường mới -Viết bảng lớp + nháp -Nhắc lại -Đọc bài chính tả -Bố cũng có lần mắc lỗi …..để không bao giờ mắc lại. -Có 3 câu -Viết hoa -Em nghĩ … nhớ mãi -Viết bảng con từ khó -Viết chính tả -Đọc yêu cầu -Làm bài vào vở + bảng lớp -Đọc yêu cầu -Làm bài vào vở + bảng lớp -Nhắc lại tựa bài -Viết bảng lớp + nháp THỦ CÔNG GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI I)Mục tiêu -Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. -Gấp được thuyền phẳng đáy không mui.Các nếp gấp tương đối phẳng,thẳng. II)Đồ dùng dạy học -Quy trình làm thuyền phẳng đáy không mui -Mẫu thuyền phẳng đáy không mui -Giấy thủ công III)Hoạt động dạy học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -KT sự chuẩn bị của HS -Nhận xét 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để các em biết cách gấp thuyền.Hôm nay các em học thủ công bài:Gấp thuyền phẳng đáy không mui -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn quan sát,nhận xét -HS quan sát mẫu gấp thuyền phẳng đáy như thế nào? -Trong cuộc sống thuyền có tác dụng như thế nào? -Mở thuyền mẫu cho đến khi trở lại hình dáng ban đầu là HCN.Sau đó gấp lại theo các nếp gấp để được mẫu thuyền ban đầu. c)Hướng dẫn mẫu *Bước 1:Gấp các nếp gấp cách đều. -Đặt tờ giấy HCN nằm ngang trên bàn,mặt kẻ ô ở trên(H2).Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được(H3) miết theo đường mới gấp cho phẳng. -Gấp đôi theo mặt trước theo đường dấu ở(H3)được(H4) -Lật(H4)ra mặt sau,gấp đôi như mặt trước được(H5). *Bước 2:Gấp tạo thân và mũi thuyền -Gấp theo đường dấu gấp của (H5) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được (H6).Tương tự,gấp theo đường dấu gấp (H6) được (H7). -Lật (H7) ra mặt sau gấp 2 lần giống (H5,6) được (H8). -Gấp theo đường dấu gấp của (H8) được (H9).Lật mặt sau (H9) gấp giống như mặt trước được (H10). *Bước 3:Tạo thuyền phẳng đáy không mui -Lách 2 ngón tay cái vào trong hai mép giấy,các ngón còn lại cầm ở hai bên mép ngoài,lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền (H11).Miết dọc theo hai cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ được thuyền phẳng đáy không mui (H12). d) Hướng dẫn thực hành -HS tập gấp,hướng dẫn sửa sai cho HS. 4) Củng cố - HS nhắc lại bài - GDHS: Giữ vệ sinh và yêu thích gấp hình để làm đồ chơi 5) Nhận xét – Dặn dò - Nhận xét tiết học - Về chuẩn bị giấy thủ công để tiết sau thực hành,về nhà tập làm lại. -Hát vui -Nhắc lại -Mũi nhọn,đáy phẳng 2 bên có be gió -Đi,chuyên chở đồ vật trên sông. -Nhắc tựa bài Thứ tư,ngày 10 tháng 10 năm 2012 TẬP ĐỌC THỜI KHÓA BIỂU I)Mục đích yêu cầu -Đọc rõ ràng,dứt khoát thời khóa biểu;biết nghỉ hơi sau từng cột,từng dòng. -Hiểu tác dụng của thời khóa biểu. -Trả lời được các câu hỏi 1,2,4 II)Đồ dùng day học -Thời khóa biểu của lớp -Bảng phụ ghi sẵn phần luyện đọc III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp,KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS đọc bài,trả lời câu hỏi: +Bố Dũng đến trường để làm gì? + Khi gặp thầy gặp thầy giáo cũ bố dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? + Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? - Nhận xét ghi điểm 3) Bài mới a) Giới thiệu bài:Các em đã biết cách đọc mục lục sách.Mục lục giúp các em nắm nội dung chính và tra bài,truyện cần đọc.Hôm nay các em biết các môn trong bài qua bài;Thời khóa biểu -Ghi tựa bài Đây là thời khóa biểu dành cho lớp học 2 buổi trong ngày. b) Luyện đọc * Đọc mẫu -Đọc bài 1 lần * Luyện đọc theo câu hỏi: -Giúp HS nắm yêu cầu -HS đọc thời khóa biểu theo thứ tự(ngày,thứ,buổi,tiết). -Luyện đọc nhóm *Câu 3:Đọc và ghi lại số tiết học chính(ô màu hồng) -Số tiết học bổ sung (ô màu xanh) -Số tiết học tự chọn (ô màu vàng) * Câu 4: Em cần thời khóa biểu để làm gì? 4) Củng cố - HS nhắc lại tựa bài - HS đọc lại thời khóa biểu của lớp - Nhận xét tuyên dương GDHS:Rèn luyện thói quen xem thời khóa biểu hàng ngày để chuẩn bị sách,vở và học bài trước ở nhà 5) Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà luyện đọc lại bài -Xem bài mới -Hát vui -Người thầy cũ -Bố Dũng đến trường để tìm gặp lại thầy giáo cũ. -Bố Dũng vội bỏ mũ trên đầu và lễ phép chào thầy. -Bố cũng có lần mắc lỗi ….không bao giờ mắc lại. -Nhắc lại -Luyện đọc -Luyện đọc nhóm -TV(10T),Toán (5T),Đạo đức (3T)…23 tiết -9 tiết (TV 2T),Toán (2 tiết)…… -3 tiết tin học (1 tiết),ngoại ngữ (2 tiết) -Để nắm lịch học,chuẩn bị bài ở nhà,mang sách, vở, đồ dùng dạy học cho đúng. -Nhắc lại tựa bài -Đọc thời khóa biểu TOÁN LUYỆN TẬP I)Mục tiêu -Biết dụng cụ đo khối lượng:cân đĩa,cân đồng hồ,cân bàn. -Biết làm tính cộng,trừ và giải toán với các số kèm theo đơn vị kg. * Làm bài tập: 1, 3 (cột 1), 4. II)Đồ dùng dạy học -Cân đồng hồ -Tranh minh họa SGK -Bảng phụ ghi sẵn BT4,5 -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét tuyên dương 15kg + 3kg = 18kg 17kg – 5kg = 12kg 13kg + 12kg = 25kg 28kg – 12kg = 16kg 3)Bài mới Giới thiệu bài:Để các em nhớ và biết cách thực hiện phép tính về ki-lô-gam.Hôm nay các em học toán bài:Luyện tập -Ghi tựa bài b)Thực hành *Bài 1a)HS đọc yêu cầu -Giới thiệu cân đồng hồ,cách cân. -Giới thiệu:Cân đồng hồ gồm có đĩa cân(đựng vật cần cân).Mặt đồng hồ có một chiếc kim quay và có ghi số ứng với các vạch chia.Trên đĩa cân chưa có vật thì kim chỉ số 0 -Cách cân;đặt đồ vật cần cân lên đĩa cân,kim sẽ quay,kim dừng lại ở vạch nào thì số tương ứng với vạch cho biết vạch nặng trên đĩa cân nặng bấy nhiêu ki-lô-gam. -HS thực hành cân:sách,vở,cặp đựng sách vở. b)HS quan sát hình vẽ hỏi: -Bạn Hoa cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam? *Bài 3:Tính -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:Các em thực hiện phép tính từ trái sang phải và ghi đơn vị vào cho đúng -HS làm bài tập bảng con + bảng lớp -Nhận xét sửa sai 3kg+6kg-4kg=5kg 18kg-4kg+9kg=13kg 15kg-10kg+7kg=12kg 16kg+2kg-5kg=13kg *Bài 4:Bài toán -HS đọc bài toán -Hướng dẫn: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Bài toán yêu cầu tìm gì? -HS làm bài vào vở + bảng nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Tóm tắt: Mẹ mua:26kg Gạo tẻ:16kg Gạo nếp:…kg? 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét ghi điểm Con gà: 2kg Con vịt nặng hơn con gà:3kg Con vịt: …kg? -GDHS:Làm tính cẩn thận và xem cân cho đúng. 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài -Xem bài mới -Hát vui -Ki-lô-gam -Làm bài tập bảng lớp -Nhắc lại -Đọc yêu cầu -Thực hành cân -Quan sát -Bạn Hoa cân nặng 25 kg -Đọc yêu cầu -Làm bài tập bảng con +bảng lớp Dành cho HS khá giỏi -Đọc bài toán -Mẹ mua về 26kg gạo nếp và gạo tẻ,có 16 kg gạo tẻ. -Mẹ mua về bao nhiêu ki-lô-gam gạo nếp? -Phát biểu -Làm bài vào vở + bảng nhóm -Trình bày Bài giải Số ki-lô-gạo nếp là: 26 – 16 = 10(kg) Đáp số: 10kg -Nhắc tựa bài -Làm bài tập bảng lớp Bài giải Số ki-lô-gam con ngỗng cân nặng là: 2 + 3 =5(kg) Đáp số:5 kg LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC.TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG I)Mục đích yêu cầu -Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người. -Kể được nội dung mỗi tranh bằng 1 câu -Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu. II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS đặt câu hỏi: +Bé Uyên là học sinh lớp 1. +Môn học em yêu thích là hát nhạc. -HS tìm cách nói có nghĩa giống nhau trong câu sau. Em thích nghỉ học -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để các em biết cách dùng từ để đặt câu với các từ chỉ hoạt động của người.Hôm nay các em học LTVC bài mới -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn làm bài tập *Bài 1:(miệng) -HS đọc yêu cầu -HS làm bài tập theo nhóm -Nhớ và ghi nhanh tên các môn học em học ở lớp 2. -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Tiếng việt,toán,đạo đức,tự nhiên và xã hội,thủ công,hát nhạc,mỹ thuật,thể dục. *Bài 2:(miệng) -HS đọc yêu cầu -HS quan sát tranh SGK và nêu các từ chỉ hoạt động của mỗi tranh. -HS nêu miệng từ chỉ hoạt động -Nhận xét ghi điểm Tranh 1:Đọc sách,xem sách Tranh 2:Viết bài,làm bài Tranh 3:nghe,giảng bài Tranh 4:trò chuyện,kể chuyện *Bài 3:(miệng) -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:mỗi tranh có từ chỉ hoạt động vừa tìm được và các chọn từ để đặt câu -HS thảo luận theo cặp -HS nêu câu vừa đặt -Nhận xét ghi bảng Bạn Lan đang đọc truyện. Bạn học sinh đang viết bài(làm bài). Con nghe bố giảng bài. Hai bạn học sinh đang nói chuyện(trò chuyện). *Bài 4:(viết) -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:Các em chọn từ chỉ hoạt động cho các câu để điền vào các chỗ trống -HS làm bài vào vở +bảng lớp -Nhận xét tuyên dương a)Cô Tuyết Mai dạy môn Tiếng Việt. b)Cô giảng bài rất dễ hiểu. c)Cô khuyên chúng em chăm học. 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS nêu thêm các từ chỉ hoạt động. -Nhận xét tuyên dương -GDHS:Xác định và chọn đúng các từ chỉ hoạt động,chăm chỉ học tập. 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài -Xem bài mới -Hát vui -Khẳng định,phủ định.Từ ngữ về đồ dùng học tập -Bé Uyên là học sinh lớp mấy? -Môn học em yêu thích là môn gì? -Tìm câu có nghĩa giống nhau -Em không thích nghỉ học đâu! -Em có thích nghỉ học đâu! -Em đâu có thích nghỉ học! -Nhắc lại -Đọc yêu cầu -Làm bài theo nhóm -Trình bày -Đọc yêu cầu -Quan sát -Nêu từ chỉ hoạt động -Đọc yêu cầu -Thảo luận theo cặp -Nêu câu vừa đặt -Đọc yêu cầu -Làm bài vào vở+bảng lớp -Nhắc tựa bài -Nêu từ chỉ hoạt động Thứ năm,ngày 11 tháng 10 năm 2012 TẬP VIẾT CHỮ HOA E,Ê I)Mục đích yêu cầu -Viết đúng 2 chữ hoa E,Ê(1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ - E hoặc Ê). -Chữ và câu ứng dụng :Em(1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ). -Viết 3 lần cụm từ ứng dụng:Em yêu trường em. II)Đồ dùng dạy học -Mẫu chữ hoa E,Ê đặt

File đính kèm:

  • docga lop 2 t7 moi.doc