Kế hoạch bài dạy tuần 8 lớp 2

TẬP ĐỌC

NGƯỜI MẸ HIỀN

I)Mục đích yêu cầu

 -Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;biết ngắt,nghỉ hơi đúng;bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

 -Hiểu nội dung bài:Cô giáo như người mẹ hiền,vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người.

 -Trả lời được các câu trong SGK.

* Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:

 - Thể hiện sự thông cảm.

 - Kiểm soát cảm xúc.

II)Đồ dùng dạy học

 -Tranh minh họa SGK

 -Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 8 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 8 (từ 15/10 đến 19/10/2012) Thứ MÔN BÀI DẠY Thứ 2 15/10 Tập đọc Toán Đạo đức Người mẹ hiền 36 + 15 Chăm làm việc nhà Thứ 3 16/10 Kể chuyện Toán Chính tả Thủ công Người mẹ hiền Luyện tập Người mẹ hiền Gấp thuyền phẳng đáy không mui Thứ 4 17/10 Tập đọc Toán Luyện từ và câu Bàn tay dịu dàng Bảng cộng Từ chỉ hoạt động,trạng thái.Dấu phẩy. Thứ 5 18/10 Tập viết Toán Tự nhiên và xã hội Chữ hoa G Luyện tập Ăn uống sạch sẽ Thứ 6 19/10 Chính tả Toán Tập làm văn Sinh hoạt lớp Bàn tay dịu dàng Phép cộng có tổng bằng 100 Mời,nhờ,yêu cầu,đề nghị.Kể ngắn theo câu hỏi. TUẦN 8 Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2012 TẬP ĐỌC NGƯỜI MẸ HIỀN I)Mục đích yêu cầu -Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;biết ngắt,nghỉ hơi đúng;bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài. -Hiểu nội dung bài:Cô giáo như người mẹ hiền,vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người. -Trả lời được các câu trong SGK. * Các kĩ năng cơ bản được giáo dục: - Thể hiện sự thông cảm. - Kiểm soát cảm xúc. II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK -Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc III)Hoạt động dạy học Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp, KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS đọc bài,trả lời câu hỏi: +Em cần thời khóa biểu để làm gì? -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:HS quan sát tranh trong SGK Trong bài hát”cô và mẹ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên có 2 câu rất hay”lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo,khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”.Để biết cô giáo trong câu chuyện hôm nay nói lên tình cảm gì qua bài:Người mẹ hiền -Ghi tựa bài B)Luyện đọc *Đọc mẫu:Đọc lời của Minh rủ háo hức,lời của 2 bạn ở đoạn cuối rụt rè,hối lỗi,lời bác bảo vệ nghiêm khắc nhưng nhẹ nhàng,lời cô giáo ân cần,trìu mến,khi nghiêm khắc. *Luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc câu:HS tiếp nối nhau luyện đọc câu -Đọc từ khó:thầm thì,gánh xiếc,tò mò,cố lách,vùng vẫy,cổ chân,xấu hổ,thập thò,nghiêm giọng.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải.Giải thích thêm từ:thầm thì(là nói nhỏ vào tai,không muốn cho người khác nghe). -Đọc từng đoạn:HS tiếp nối nhau luyện đọc đoạn. -Đọc ngắt nghỉ Đến lượt Nam cố lách ra/thì bác bảo vệ vừa tới,/nắm chặt hai chân em://Cậu nào đây?/Trốn học hả.// Cô xoa đầu Nam/và gọi Minh đang thập thò ở cửa lớp vào,/nghiêm giọng hỏi://Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không?// -Luyện đọc đoạn theo nhóm -Thi đọc giữa các nhóm(từng đoạn,CN) -Nhận xét tuyên dương -Hát vui -Thời khóa biểu -Đọc bài trả lời câu hỏi -Để nắm lịch học,chuẩn bị bài ở nhà,mang sách vở và đồ dùng cho đúng. -Nhắc lại -Luyện đọc câu -Luyện đọc từ khó -Luyện đọc đoạn -Luyện đọc ngắt nghỉ -Luyện đọc nhóm -Thi đọc nhóm Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS c)Hướng dẫn tìm hiểu bài *Câu 1:Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu? -HS đọc lại lời của Minh và Nam *Câu 2:Các bạn định ra phố bằng cách nào? *Câu 3:Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại,cô giáo làm gì? -Việc làm của giáo thể hiện thái độ thế nào? *Câu 4:Cô giáo làm gì khi Nam khóc? -Khi bị bác bảo vệ giữ lại vì sao Nam khóc? *Câu 5:Người mẹ hiền trong bài là ai? d)Luyện đọc lại -HS thi đọc lại bài(CN,từng đoạn) -Nhận xét tuyên dương 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -Vì sao cô giáo trong bài được gọi là người mẹ hiền? -GDHS:Yêu thương ,vâng lời và kính trọng,biết ơn thầy cô giáo. 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về luyện đọc lại bài -Xem bài mới -Minh rủ Nam trốn học ra phố xem xiếc. -Đọc lời của Minh và Nam -Chui qua chỗ tường thủng -Cô nói với bác bảo vệ”bác nhẹ tay kẻo cháu đau ….. đưa Nam về lớp” -Cô rất dịu dàng,yêu thương học sinh. -Cô xoa đầu Nam và an ủi -Vì đau và xấu hổ -Là cô giáo -Thi đọc -Nhắc lại tựa bài -Vì cô yêu thương HS vừa dạy bảo các em nên người,như đối với các con trong gia đình TOÁN 36 + 15 I)Mục tiêu -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 36 + 15 -Biết giải bài toán theo hình bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. * Làm bài tập: 1 (dòng 1), 2 (a, b), 3. II)Đồ dùng dạy học -Que tính -Tranh minh họa SGK -Bảng phụ ghi sẵn bài 3 -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét ghi điểm 37 18 27 19 36 + + + + + 5 9 6 8 5 42 27 33 27 41 3)Bài mới a)Giới thiệu phép cộng 36 + 15 -Cài 36 que tính lên bảng hỏi: +Trên bảng có mấy que tính? -HS lấy 36 que tính -Cài thêm 15 que tính nữa và hỏi: +Có thêm mấy que tính nữa? -HS lấy thêm 15 que tính nữa. +Có tất cả bao nhiêu que tính? -HS tìm kết quả trên que tính. -HS nêu kết quả và cách tìm -Hướng dẫn:Lấy 4 que tính(ở 5 que tính)gộp với 6 que tính,bó lại 1 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời.3 chục cộng 1 chục là 4 chục,thêm 1 chục là 5 chục,thêm 1 que tính rời là 51 que tính.Vậy 36 + 15 = 51 -Hướng dẫn đặt tính 36 (viết 36,viết 15 dưới 36,sao cho các số + thẳng cột với nhau,ghi dấu +,kẻ vạch 15 ngang,thực hiện phép tính từ phải sang trái). -Tính 36 +6 cộng 5 bằng 11,viết 1 nhớ 1 + +3 cộng 1 bằng 4,thêm 1 bằng 5,viết 5 15 51 -HS nêu lại cách thực hiện phép tính b)Thực hành *Bài 1:Tính -HS đọc yêu cầu -Lưu ý HS:viết các số thẳng cột với nhau -HS làm bài vào vở + bảng lớp -Nhận xét sửa sai 16 26 36 46 56 + + + + + 29 38 47 36 25 45 64 83 82 81 *Bài 2:Đặt tính rồi tính -HS đọc yêu cầu -Lưu ý HS:đặt tính viết các số thẳng cột với nhau,thực hiện phép tính từ phải sang trái. -HS làm bài bảng con + bảng lớp -Nhận xét tuyên dương a)36 và 18 b)24 và 19 c)35 và 26 36 24 35 + + + 18 19 26 54 43 51 *Bài 3:Bài toán -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn: +Tóm tắt cho biết gì? +Tóm tắt hỏi gì? +Tóm tắt yêu cầu tìm gì? -HS làm bài vào vở + bảng nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Tóm tắt: Bao gạo:46 kg Bao ngô:27 kg Cả hai bao:…kg? *Bài 4:(dành cho HS khá giỏi) -Kết quả đúng là các phép tính: 40 + 5 18 + 27 36 + 9 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét ghi điểm 36 39 56 + + + 57 16 27 93 55 83 -GDHS:Thuộc bảng cộng,làm bài cẩn thận nhớ phải thêm vào 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà làm các bài còn lại ở bài 1 -Xem bài mới -Hát vui - 26 + 5 -Làm bài bảng lớp -Có 36 que tính -HS lấy 36 que tính -Có thêm 15 que tính -Tìm kết quả trên que tính -Nêu kết quả và cách tìm -Nêu cách thực hiện phép tính -Đọc yêu cầu -Làm bài vào vở + bảng lớp -Đọc yêu cầu -Làm bài tập bảng con + bảng lớp -Đọc yêu cầu -Bao gạo nặng 46 kg bao ngô nặng 27 kg. -Cả hai bao nặng bao nhiêu ki-lô-gam? -Phát biểu -Làm bài vào vở + bảng nhóm -Trình bày Bài giải Cả hai bao cân nặng là: 46 + 27 =73(kg) Đáp số:73 kg -Nhắc lại tựa bài -Làm bài bảng lớp ĐẠO ĐỨC CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I)Mục tiêu -Biết trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà,cha mẹ -Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK -Phiếu thảo luận nhóm HĐ2,3 III)Hoạt động dạy học Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp,KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài +Tham gia làm việc nhà thể hiện tình cảm gì đối với người thân? +Việc làm của em sẽ mang lại thái độ gì của người thân? -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em học đạo đức bài:Chăm làm việc nhà -Ghi tựa bài *Hoạt động 1:Tự liên hệ -Nêu câu hỏi: +Ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì?Kết quả của các công việc đó ra sao? +Những công việc đó do bố mẹ phân công hay em tự làm? +Bố mẹ em có thái độ thế nào về những việc làm của em? +Sắp tới em muốn tham gia làm những công việc gì?Vì sao? +Em sẽ nêu nguyện vọng của em với bố mẹ như thế nào? -Khen HS chăm làm việc nhà =>Kết luận:Tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia những công việc giúp bố mẹ. *Hoạt động 2:Đóng vai -Chia lớp thành 2 nhóm và giao cho mỗi nhóm thảo luận tình huống đóng vai. Tình huống 1:Hòa đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi.Hòa sẽ làm gì trong trường hợp này. Tình huống 2:Anh hoặc chị của Hòa nhờ Hòa gánh nước,cuốc đất….Hòa sẽ làm gì? -HS thảo luận -Đại diện nhóm đóng vai -HS nhận xét =>Kết luận: -Tình huống 1:Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi. -Tình huống 2:Cần từ chối và giải thích rõ em còn nhỏ không thể làm những công việc như vậy. *Hoạt động 3:Trò chơi”Nếu …. Thì” -Chia lớp thành 2 nhóm chăm và ngoan. -Giao phiếu cho hai nhóm với nội dung sau: +Nếu mẹ đi làm về tay xách túi nặng thì … +Nếu em bé muốn uống nước thì …. +Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan thì ... +Nếu anh,chị của em quên không làm việc nhà được giao thì …. +Nếu mẹ chuẩn bị nấu cơm thì …. +Nếu em được phân công làm một việc quá sức thì …. +Nếu bạn muốn tham gia làm một việc nhà khác ngoài những việc bố mẹ đã phân công thì … -Các nhóm bắt đầu chơi:Chọn 2 HS làm trọng tài:mỗi nhóm 4 tình huống,nhóm chăm nêu tình huống thì nhóm ngoan phải có câu trả lời và ngược lại. -Nhóm nào có câu trả lời đúng,phù hợp thì nhóm đó thắng. =>Kết luận:Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em. 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài +Hãy kể tên một số việc nhà mà em đã giúp gia đình -GDHS:Siêng năng chăm chỉ làm việc,giúp đỡ người thân trong gia đình 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà học bài -Xem bài mới -Hát vui -Chăm làm việc nhà -Thể hiện tình thương đối với người thân. -Mang lại niềm vui và sự hài lòng của người thân đối với em -Trả lời -Trả lời -Vui vẻ,hài lòng về công việc của em -Phát biểu -Phát biểu -Thảo luận nhóm -Đóng vai -Chơi trò chơi -Nhắc lại tựa bài -Kể việc nhà đã làm Thứ ba,ngày 16 tháng 10 năm 2012 KỂ CHUYỆN NGƯỜI MẸ HIỀN I)Mục đích yêu cầu -Dựa theo tranh minh họa,kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp,KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS nối tiếp nhau kể lại được từng đoạn câu chuyện. -Nhận xét tuyên dương 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để các em dựa vào tranh kể kể lại được từng đoạn câu chuyện.Hôm nay các em học kể chuyện Người mẹ hiền -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn kể chuyện *Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh -HS đọc yêu cầu -HS quan sát tranh đọc lời từng nhân vật trong tranh nhớ lại nội dung từng đoạn câu chuyện -HS kể mẫu đoạn 1 -Gợi ý cho HS kể +Hai nhân vật trong tranh là ai? +Hai cậu trò chuyện với nhau những gì? -HS tập kể chuyện -HS kể chuyện trước lớp -Nhận xét tuyên dương *Dựng lại câu chuyện (Dành cho HS khá giỏi) -HS phân vai dựng lại câu chuyện -Nhận xét tuyên dương 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS kể lại toàn bộ câu chuyện -Nhận xét tuyên dương -GDHS:Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo,chăm chỉ học tập để học giỏi hơn. 5)Nhận xét –Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về tập kể lại câu chuyện -Xem bài mới -Hát vui -Người thầy cũ -Kể chuyện -Nhắc lại -Đọc yêu cầu -Quan sát -Kể mẫu đoạn 1 -Minh và Nam -Minh thầm thì với Nam…có thể trốn ra được -Tập kể chuyện -Kể chuyện trước lớp -Nhắc lại tựa bài -Kể lại câu chuyện TOÁN LUYỆN TẬP I)Mục tiêu -Thuộc bảng 6,7,8,9 cộng với một số. -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 -Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ -Biết nhận dạng hình tam giác. * Làm bài tập: 1, 2, 4, 5 (a). II)Đồ dùng dạy học -Bảng phụ ghi sẵn bài 1,4 -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét tuyên dương 44 38 39 36 17 + + + + + 37 56 16 24 16 81 94 55 60 33 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để củng cố lại các bảng cộng đã học.Hôm nay các em học toán bài:Luyện tập. -Ghi tựa bài b)Thực hành *Bài 1:Tính nhẩm -HS đọc yêu cầu -HS nhẩm các phép tính -HS nêu miệng kết quả -Ghi bảng -HS nhận xét sửa sai 6+5=11 6+6=12 6+7=13 6+8=14 5+6=11 6+10=16 7+6=13 6+9=15 8+6=14 9+6=15 6+4=10 4+6=10 *Bài 2:Viết số thích hợp vào ô trống -HS đọc yêu cầu -HS nêu tên các số trong phép tính -Hướng dẫn:các em tìm hiệu rồi điền vào các ô trống. -HS làm bài theo nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Số hạng 26 17 38 26 15 Số hạng 5 36 16 9 36 Tổng 31 53 54 35 51 *Bài 3:Số? Dành cho HS khá giỏi) 4 5 6 7 8 10 11 12 13 14 16 17 18 19 20 +6 +6 *Bài 4:Bài toán -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Bài toán yêu cầu tìm gì? -HS làm bài vào vở + bảng nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Tóm tắt: Đội Một : Đội Hai : *Bài 5:HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:Đánh số vào các hình,rồi ghép và đếm hình tam giác -HS làm bài bảng con 1 2 3 +Có mấy hình tam giác? +Có mấy hình tứ giác? -Nhận xét sửa sai 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét tuyên dương 37 58 49 + + + 26 17 25 63 75 74 - GDHS:Thuộc bảng cộng để vận dụng vào làm toán nhanh hơn và giỏi hơn 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài -Xem bài mới -Hát vui -36 + 15 -Làm bài bảng lớp -Nhắc lại -Đọc yêu cầu -Nhẩm các phép tính -Nêu miệng kết quả -Nhận xét sửa sai -Đọc yêu cầu -Nêu tên gọi các số trong phép tính -Làm bài theo nhóm -Trình bày -Đọc yêu cầu -Đội một trồng 46 cây,đội hai trồng nhiều hơn đội một 5 cây. -Đội hai trồng được bao nhiêu cây? -Phát biểu -Làm bài vào vở + bảng nhóm -Trình bày Bài giải Số cây đội Hai trồng được là: 46 + 5 = 51(cây) Đáp số:51 cây -Đọc yêu cầu -Làm bài tập bảng con -Có 3 hình tam giác -Dành cho HS khá giỏi -Nhắc lại tựa bài -Làm bài bảng lớp CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP) NGƯỜI MẸ HIỀN I)Mục đích yêu cầu -Chép lại chính xác bài chính tả,trình bày đúng lời nhân vật trong bài. -Làm được bài tập 2; Bài tập (3)a/b. II)Đồ dùng dạy học -Viết sẵn bài chính tả -Bảng phụ ghi sẵn bài 2,3 III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng viết,lớp viết vào nháp các từ:hương nhài,giảng bài,ngắm mãi,điểm mười. -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để viết đúng chính tả và làm được các bài tập.Hôm nay các em học chính tả bài.Người mẹ hiền -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn tập chép *Hướng dẫn chuẩn bị -Đọc bài chính tả -HS đọc lại bài *Hướng dẫn nắm nội dung bài -Vì sao Nam khóc? -Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào? *Hướng dẫn nhận xét -Bài chính tả có những dấu câu nào? -Câu nói của cô giáo có dấu gì ở đầu câu và cuối câu? *Hướng dẫn viết từ khó -HS viết từ khó vào bảng con,kết hợp phân tích tiếng các từ:bật khóc,xoa đầu,cửa lớp,nghiêm giọng,trốn học,xin lỗi. *Viết chính tả -Hướng dẫn trình bày:Chữ đầu đoạn viết hoa lúi vào 1 ô,chữ đầu câu và tên riêng viết hoa,ngồi viết,cầm viết,để vở ngay ngắn -HS viết bài vào vở.Quan sát uốn nắn HS *Chấm,chữa bài -Đọc bài cho HS soát lại -HS tự chữa lỗi -Chấm 4 vở của HS nhận xét c)Hướng dẫn làm bài tập(31) *Bài 2:Điền ao/au -HS đọc yêu cầu Hướng dẫn:Các em chọn vần ao/au để điền vào các chỗ trống -HS làm bài vào vở + bảng lớp -Nhận xét sửa sai a)Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ b)Trèo cao ngã đau *Bài 3a)Điềnr,d,gi? -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:Các em chọn âm r,d,gi để điền vào các chỗ chấm. -HS làm bài vào vở + bảng lớp -Nhận xét sửa sai a)r,d,hoặc gi? Con dao, tiếng rao hàng,giao bài tập về nhà. Dè dặt,giặt giũ quần áo,chỉ có rặt một loài cá. 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS viết bảng lớp các lỗi mà lớp viết sai nhiều. -Nhận xét sửa sai tuyên dương -GDHS:Viết cẩn thận rèn chữ viết để viết đúng và đẹp.Chăm học để thầy cô,cha mẹ vui lòng 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà chữa lỗi,xem bài mới -Hát vui -Cô giáo lớp em -Viết bảng lớp,nháp -Nhắc lại -Đọc bài chính tả -Vì đau và xấu hổ -Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không -Dấu phẩy,dấu chấm,dấu hai chấm,dấu gạch đầu dòng,dấu chấm hỏi. -Câu nói của cô giáo có dấu gạch đầu dòng và cuối câu có dấu chấm hỏi. -Viết bảng con từ khó -Viết chính tả -Chữa lỗi -Đọc yêu cầu -Làm bài vào vở + bảng lớp -Đọc yêu cầu -Làm bài vào vở + bảng lớp -Nhắc lại tựa bài -Viết bảng lớp THỦ CÔNG GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI I)Mục tiêu -Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. -Gấp được thuyền phẳng đáy không mui.Các nếp gấp tương đối phẳng,thẳng. II)Đồ dùng dạy học -Quy trình làm thuyền phẳng đáy không mui -Mẫu thuyền phẳng đáy không mui -Giấy thủ công III)Hoạt động dạy học Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -Nhận xét 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Để các em biết cách gấp thuyền.Hôm nay các em học thủ công bài:Gấp thuyền phẳng đáy không mui -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn thực hành -Làm mẫu lại các bước gấp thuyền -Chỉ vào hình vẽ nêu lại các bước gấp Bước 1:Gấp các nếp gấp cách đều Bước 2:Gấp tạo thân và mũi thuyền Bước 3:Tạo thuyền phẳng đáy không mui -HS thực hành,quan sát giúp đỡ uốn nắn HS -Hướng dẫn trang trí:Các em có thể thêm mui thuyền,lấy mảnh giấy HCN nhỏ gài vào hai khe ở hai bên mạng thuyền. -Chọn 4 sản phẩm đẹp của HS nhận xét tuyên dương cho cả lớp rút kinh nghiệm -Đánh giá kết quả thực hành 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -GDHS:Yêu thích gấp thuyền,giữ gìn vệ sinh trường lớp và cẩn thận khi đi ghe xuồng trên sông. 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về chuẩn bị giấy thủ công để học bài mới -Hát vui Gấp thuyền phẳng đáy không mui -Nhắc lại Thực hành -Nhắc lại tựa bài Thứ tư,ngày 17 tháng 10 năm 2012 TẬP ĐỌC BÀN TAY DỊU DÀNG I)Mục đích yêu cầu -Đọc đúng,rõ ràng toàn bài;ngắt,nghỉ hơi đúng chỗ;bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung. -Hiểu nội dung bài:Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn,không phụ lòng tin yêu của mọi người -Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa SGK -Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp,KTSS 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS đọc bài,trả lời câu hỏi +Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại,cô giáo làm gì? +Cô giáo làm gì khi Nam khóc? -Nhận xét ghi điểm 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Bài tập đọc hôm nay nói về tình thầy trò,tấm lòng yêu thương,cảm thông với học trò của mình,bàn tay của thầy làm dịu nổi buồn của của bạn HS,giúp bạn ấy học tốt.Hôm nay các em học tập đọc bài:Bàn tay dịu dàng -Ghi tựa bài b)Luyện đọc *Đọc mẫu:Giọng kể chậm,trầm lắng;giọng của An lúc buồn bã,sau quyết tâm,lời thầy giáo nói với An trìu mến khích lệ *Luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ -Đọc câu:HS tiếp nối nhau luyện đọc câu -Đọc từ khó:mới mất,đám tang,nặng trĩu nỗi buồn,kể chuyện,âu yếm,vuốt ve,thì thào,buồn bã,trìu mến.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải.Giải thích thêm từ:mới mất(mới chết)(mất tỏ ý thương tiếc kính trọng),đám tang(lễ tiễn đưa người chết). -Đọc đoạn:Chia đoạn Đoạn 1:từ đầu ….vuốt ve Đoạn 2:nhớ bà ….chưa làm bài tập Đoạn 3:phần còn lại HS tiếp nối nhau luyện đọc đoạn -Đọc ngắt nghỉ Thế là/chẳng bao giờ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích/chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm,/vuốt ve…// Thưa thầy,/hôm nay/em chưa làm bài tập.// Tốt lắm!//Thầy biết em nhất định sẽ làm!//Thầy khẽ nói với An.// -Đọc đoạn theo nhóm -Thi đọc giữa các nhóm(CN,từng đoạn) -Nhận xét tuyên dương c)Hướng dẫn tìm hiểu bài *Câu 1:Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mất? -Vì sao An buồn như vậy? *Câu 2:Khi biết An chưa làm bài tập,thái độ của thầy giáo thế nào? -Vì sao thầy không trách An khi biết em chưa làm bài tập? -Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng nay em sẽ làm bài tập? *Câu 3:Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo đối với An? d)Luyện đọc lại -HS thi đọc lại câu chuyện -Nhận xét tuyên dương 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài +Thầy giáo an ủi An thể hiện tình cảm gì? -GDHS:Thầy cô giáo là người dạy dỗ,giúp đỡ các em,em phải kính trọng vâng lời thầy cô giảng dạy 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà luyện đọc lại bài -Xem bài mới -Hát vui -Người mẹ hiền -Đọc bài,trả lời câu hỏi -Cô nói với bác bảo vệ…đưa Nam về lớp -Cô xoa đầu Nam an ủi -Nhắc lại -Luyện đọc câu -Luyện đọc từ khó -Luyện đọc đoạn -Luyện đọc ngắt nghỉ -Luyện đọc nhóm -Thi đọc nhóm -Lòng An nặng trĩu nỗi buồn.Nhớ bà An ngồi lặng lẽ. -Vì An yêu bà,nhớ bà -Thầy không trách,chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An,bàn tay dịu dàng,đầy trìu mến thương yêu -Vì thầy cảm thông với nỗi buồn của An,tấm lòng thương yêu bà -Vì sự thông cảm của thầy đã làm An cảm động -Xoa đầu An,bàn tay dịu dàng,đầy trìu mến,thương yêu khi nghe An hứa sáng mai làm bài tập -Thi đọc -Nhắc lại tựa bài -Thầy an ủi An thể hiện tình cảm thương yêu trìu mến với tình cảm thương yêu HS của thầy TOÁN BẢNG CỘNG I)Mục tiêu -Thuộc bảng cộng đã học -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 -Biết giải bài toán có một phép tính. * Làm bài tập: 1, 2 (3 phép tính đầu), 3. II)Đồ dùng dạy học -Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1,3 -Bảng nhóm III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét ghi điểm 26 17 38 14 + + + + 15 36 16 36 41 53 54 50 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em học toán bài:Bảng cộng -Ghi tựa bài b)Thực hành *Bài 1:Tính nhẩm -HS đọc yêu cầu -HS nhẩm các phép tính -HS nêu miệng kết quả -Ghi bảng -HS nhận xét sửa sai -Cả lớp đọc lại các bảng cộng *Bài 2:Tính -HS đọc yêu cầu -Lưu ý HS:viết các số thẳng cột với nhau,thực hiện phép tính từ phải sang trái. -HS làm bài bảng con + bảng lớp -Nhận xét sửa sai 15 26 36 42 17 => + + + + + 9 17 8 39 28 24 43 44 81 45 *Bài 3:Bài toán -HS đọc bài toán -Hướng dẫn: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Bài toán yêu cầu tìm gì? -HS làm bài vào vở + bảng nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Tóm tắt: Hoa nặng:28 kg Mai nặng hơn Hoa:3kg Mai nặng: ….kg? 4)Củng cố -HS nhắc lại tựa bài -HS thi tính nhanh -Nhận xét tuyên dương 42 17 + + 39 28 81 45 - GDHS:Thuộc bảng cộng,để vận dụng vào làm toán nhanh và đúng 5)Nhận xét – Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về ôn lại các bảng cộng đã học -Xem bài mới -Hát vui -Luyện tập -Làm bài tập bảng lớp -Nhắc lại -Đọc yêu cầu -Nhẩm các phép tính -Nêu miệng kết quả -Nhận xét sửa sai -Đọc đồng thanh các bảng cộng -Đọc yêu cầu -Làm bài tập bảng con + bảng lớp Dành cho HS khá giỏi -Đọc bài toán -Hoa cân nặng 28 kg,Mai nặng hơn Hoa 3kg -Mai cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam? -Phát biểu -Làm bài vào vở + bảng nhóm -Trình bày Bài giải Mai cân nặng là: 28 + 3 =31(kg) Đáp số:31kg LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG,TRẠNG THÁI.DẤU PHẨY I)Mục đích yêu cầu -Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động,trạng thái của loài vật và sự vật trong câu -Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu II)Đồ dùng dạy học -Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3 -Bảng nhóm -Ghi sẵn 4 câu để KTBC III)Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1)Ổn định lớp 2)Kiểm tra bài cũ -HS nhắc lại tựa bài -HS lên bảng làm bài tập -Nhận xét tuyên dương a)Thầy Lâm dạy môn toán b)Tổ trực nhật quét lớp c)Cô Hồng giảng bài rất dễ hiểu d)Bạn Hạnh kể chuyện 3)Bài mới a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em học LTVC bài mới. -Ghi tựa bài b)Hướng dẫn làm bài tập *Bài 1:(miệng) -HS đọc yêu cầu -HS nêu tên các con vật và sự vật có trong các câu -Hướng dẫn: tìm từ chỉ hoạt động (của loài vật)trạng thái (của sự vật) trong từng câu -HS nêu miệng.Kết gạch chân các từ chỉ hoạt động,trạng thái của loài vật,sự vật. -Nhận xét sửa sai a)Con trâu ăn cỏ b)Đàn bò uống nước dưới sông c)Mặt Trời tỏa ánh nắng rực rỡ *Bài 2: (viết) -HS đọc yêu cầu -Hướng dẫn:các em chọn các từ trong ngoặc đơn để điền vào các chỗ trống -HS làm bài tập theo nhóm -HS trình bày -Nhận xét tuyên dương Con mèo,con mèo Đuổi theo con chuột Giơ vuốt,nhe nanh Con ch

File đính kèm:

  • docga lop 2 t8 moi.doc