Kế hoạch bài học Các môn Lớp 1 - Tuần 22 - Năm học 2012-2013

Em và các bạn (Tiết 1)

Baøi 86 : ôp – ơp (Tiết 1)

 Bài 86: ôp-ơp (Tiết 2)

-Tranh BT 2

-Tranh minh họa SGK

 Phép trừ dạng 17-7

Bài 87 : ep – êp (Tiết 1)

Bài 87 : ep - êp (Tiết 2 )

Ôn tập chương II : Kỹ thuật gấp hình -Bó chục qt

-Tranh minh họa SGK

-1số sản phẩm

Bài 88 : ip – up (Tiết 1)

 Bài 88 : ip – up (Tiết 2 )

Luyện tập

Ôn tập : Xã hội -Tranh minh họa SGK

-Tranh SGK .

Luyện tập chung

Bài 89: iêp – ươp (Tiết 1 )

 Bài 89 : iêp – ươp ( Tiết 2)

-Tranh SGK

T viết T 19 : bập bênh ,lợp nhà .

Ôn tập:phẳng lặng,bay liệng .

Bài toán có lời văn

 -Bài mẫu,bảng

-Bảng phụ,chữ mẫu

-Tranh BT 1,2,3,4

 

doc19 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 1 - Tuần 22 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG – LỚP 1 NĂM HỌC : 2011 - 2012 TUAÀN 21 – BUỔI SÁNG Từ ngày 9/1 đến ngày 13/1 năm 2012 Thöù Tiết Tiết CT Moân Teân bài Phương tiện ĐD DH cho tiết dạy 2 1 2 3 4 21 201 202 Chaøo côø Ñaïo ñöùc Hoïc vaàn Hoïc vaàn Em và các bạn (Tiết 1) Baøi 86 : ôp – ơp (Tiết 1) Bài 86: ôp-ơp (Tiết 2) -Tranh BT 2 -Tranh minh họa SGK 3 1 2 3 4 81 203 204 21 Toaùn Hoïc vaàn Hoïc vaàn Thủ công Phép trừ dạng 17-7 Bài 87 : ep – êp (Tiết 1) Bài 87 : ep - êp (Tiết 2 ) Ôn tập chương II : Kỹ thuật gấp hình -Bó chục qt -Tranh minh họa SGK -1số sản phẩm 4 1 2 3 4 205 206 82 21 Hoïc vaàn Hoïc vaàn Toaùn TNXH Bài 88 : ip – up (Tiết 1) Bài 88 : ip – up (Tiết 2 ) Luyện tập Ôn tập : Xã hội -Tranh minh họa SGK -Tranh SGK.. 5 1 2 3 4 21 83 207 208 Theå duïc Toaùn Hoïc vaàn HoÏc vaàn Luyện tập chung Bài 89: iêp – ươp (Tiết 1 ) Bài 89 : iêp – ươp ( Tiết 2) -Tranh SGK 6 1 2 3 4 209 210 84 Tập viết Tập viết Toán SH Lớp T viết T 19 : bập bênh ,lợp nhà . Ôn tập:phẳng lặng,bay liệng.. Bài toán có lời văn -Bài mẫu,bảng -Bảng phụ,chữ mẫu -Tranh BT 1,2,3,4 Ngày.tháng.năm 2012 Kiểm tra,nhận xét .. . Hiệu trưởng ( Ký tên,đóng dấu ) TUẦN 21 Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2012 ĐẠO ĐỨC: (Tiết 21) EM VÀ CÁC BẠN ( Tiết 1) I/ Mục tiêu : - Bước đầu biết được : Trẻ em cần được học tập, vui chơi và được giao kết bạn bè. – Biết cần phải đoàn kết thân ái,giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi. - Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi - Đoàn kết,thân ái với bạn bè xung quanh. * GDKNS : - Kỹ năng thể hiện sự tự tin,tự trọng trong quan hệ với bạn bè - Kỹ năng giao tiếp ứng xử với bạn bè. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Phần thưởng cho 3 học sinh biết cư xử tốt với bạn nhất. Tranh bài tập 2 - Học sinh : Vở bài tập Đạo Đức. Bút màu III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) 1/ Khi gặp thầy giáo, cô giáo em cần phải làm gì? 2/ Khi đưa và nhận vật gì từ thầy giáo, cô giáo em phải nhớ điều gì? 3/ Vì sao em phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo. Hoạt động 2: Các hoạt động của bài mới (30’) * Hướng dẫn chơi trò chơi tặng hoa - Cách chơi: Mỗi HS chọn 3 bạn trong lớp mà mình thích được cùng học cùng chơi. - -- Viết tên bạn ấy lên bông hoa bằng giấy (mỗi bạn một hoa) - Giáo viên chọn 3 HS được yêu thích nhất để khen thưởng * Đàm thoại - Câu hỏi 1: Em có muốn được các bạn tặng nhiều hoa như “bạn A, bạn B, bạn C” không? Vì sao bạn ấy được tặng nhiều hoa thế. - Câu hỏi 2: Những ai đã tặng hoa cho bạn A, B, C - Câu hỏi 3: Vì sao em tặng hoa cho bạn A, bạn B, bạn C * Quan sát bài tập và đàm thoại - Các bạn trong tranh đang làm gì? Cùng học cùng chơi em thấy thế nào? * Thảo luận bài tập - HS 1: Chào hỏi lễ phép - HS 2 : Đưa hai tay, lời nói khi nhận: thưa cô ( thầy ) đây ạ. Lời nói khi nhận “ Em cảm ơn cô thầy” - HS 3: Thầy cô giáo đã có công chăm sóc, dạy dỗ các em. - HS chuẩn bị 3 cái hoa - Ghi tên bạn vào hoa - Bỏ hoa vào lẳng - Phát biểu : Rất muốn được tặng nhiều hoa - Phát biểu: Bạn ấy ngoan biết vâng lời thầy cô giáo. - Cùng học cùng chơi - Các nhóm thảo luận ************************************************************* HỌC VẦN : (Tiết 201-202) BÀI 86 : ÔP - ƠP I/ Mục tiêu : - Đọc và viết được ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - Đọc được từ ngữ ứng dụng và câu ứng dụng . - Phát triển lời nói tự nhiên từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Các bạn lớp em * GDKNS : - Kỹ năng lắng nghe tích cực – Kỹ năng tư duy sáng tạo II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Tranh minh họa SGK - Học sinh : Bộ ghép vần, Bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) - GV gọi HS đọc viết - Gọi HS đọc bài trong SGK - GV nhận xét ghi điểm Hoạt động 2: Bài mới (33’) 1/ Giới thiệu: ghi đề bài 2/ Dạy vần ôp : - Hướng dẫn ghép ,đánh vần, phân tích vần ,tiếng , từ 3/ Dạy vần ơp: ( Quy trình HD tương tự như dạy vần ôp) 4/ Viết : - Viết mẫu: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - GV theo dõi uốn nắn 5/ Từ ngữ ứng dụng: - Giới thiệu từ - Luyện đọc cho HS - Giải nghĩa từ: tốp ca - HS 1 đọc: bắp cải, cá mập - HS 2 đọc: gặp gỡ, bập bênh - 2 HS lên bảng đọc - Đánh vần, đọc trơn vần ôp - Phân tích vần: ôp - Ghép tiếng : hộp - Đánh vần, đọc trơn : hộp - Phân tích: hộp - Đọc trơn: hộp sữa - Đọc: ôp, hộp, hộp sữa HS đọc cá nhân - đồng thanh - HS viết bảng con - HS đọc thầm - Tìm tiếng mới - Đọc (cá nhân, tổ, lớp) TIẾT 2 Hoạt động 1: Luyện đọc (10’) 1/ Đọc bài tiết 1 trên bảng 2/ Đọc câu ứng dụng - Giới thiệu tranh vẽ - Giới thiệu câu ứng dụng - Thảo luận tranh vẽ cảnh gì? - Luyện đọc cho HS - Đọc mẫu Họat động 2: Luyện viết (12’) - Giảng lại cách viết - Nhắc nhở khi viết - Đánh giá, chấm chữa Họat động 3: Luyện nói (10’) - Chủ đề gì? - Tranh vẽ gì? - Em có bạn bè không? - Những bạn của em là ai? - Bạn bè lớp em giúp nhau điều gì? Họat động 4: Củng cố - Dặn dò (5’) - Hướng dẫn đọc SGK, gọi HS đọc - Trò chơi: Tìm tiếng mới - Dặn dò: xem lại bài học và chuẩn bị bài sau. - HS đọc vần, tiếng, từ khóa - Đọc từ ứng dụng - Quan sát tranh - Đọc thầm, tìm tiếng mới: xốp, đớp - Đọc cá nhân ( 10 em,tổ lớp) - HS đọc lại câu ứng dụng ( 2 em ) - Đọc trơn toàn bài - HS viết vào vở Tập Viết “ Các bạn lớp em” - Các bạn đang chào hỏi. - HS tự trả lời - Cả lớp đọc SGK - HS tìm cá nhân ******************************************************* Thứ ba ngày 10 tháng 1 năm 2012 TOÁN : (Tiết 81) PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 7 I/ Mục tiêu : - Biết làm tính trừ ( không nhớ) . Cách đặt tính rồi tính theo dạng 17-7. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Bó chục que tính và que tính rời. - Học sinh : Bó chục que tính và que tính rời. Sách giáo khoa III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - Chấm bổ sung các bài tập trang 112 - Nhận xét Hoạt động 2: Bài mới (30’) 1/ Giới thiệu : ghi đề bài 2/ Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 7 - Thực hành trên que tính - Hỏi: Cất bớt 7 que rời còn lại mấy que tính? - Hỏi: Đặt phép tính thế nào? - Hỏi: Cách thực hiện phép tính như thế nào? - Hướng dẫn cách trừ hàng dọc - Nhẩm: 17 - 7 = 10 3/ Thực hành Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu của bài - HD HS tính kết quả (HS làm cột 1,3,4) - GV nhận xét Bài 2 : Gọi HS nêu yêu cầu của bài - HS làm cột 1,3 - GV nhận xét và kết luận KQ đúng Bài 3 : GV hướng dẫn HS làm bài Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò (5’) - GV hệ thống nội dung bài học - Nhận xét chung tiết học Nộp bài ( 5 em) - Đem que tính: 1 bó 1 chục que và 7 que rời - Thực hành: Tách thành hai phần + Bó chục que + 7 que rời - Đáp: Còn lại một bó chục que tính tức 10 que tính. - Đáp: Đặt phép tính từ trên xuống dưới - Đặt phép tính 17 - 7 10 - Đáp: Từ phải sang trái hàng đơn vị trừ trước - 2 HS lên bảng làm bài cột 1,3,lớp làm bảng con cột 4 - Tính nhẩm HS tự nhẩm và điền kết quả - HS đọc kỹ đề bài và viết phép tính thích hợp vào bảng con HS chú ý lắng nghe ****************************************************************** HOC VẦN : ( Tiết 203-204) BÀI 87 : EP - ÊP I/ Mục tiêu : - Đọc và viết được các vần ep, êp, cá chép, đèn xếp. - Đọc từ ngữ ứng dụng và câu ứng dụng . - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề ; Xếp hàng vào lớp. * GDKNS : - Kỹ năng lắng nghe tích cực – Kỹ năng tư duy sáng tạo II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Tranh minh họa SGK - Học sinh : Bộ ghép vần, Bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) - GV gọi HS đọc và viết - Gọi HS đọc bài trong SGK - GV nhận xét và ghi điểm Hoạt động 2: Bài mới (33’) 1/ Giới thiệu : ghi đề bài 2/ Dạy vần ep : - Hướng dẫn HS đánh vần , phân tích và đọc trơn các vần , tiếng , từ GV uốn nắn , sửa sai 3/ Dạy vần êp: ( Quy trình HD như dạy vần ep ) 5/ Từ ngữ ứng dụng: - Giới thiệu từ - Hướng dẫn đọc từ - Giải nghĩa từ: lễ phép, gạo nếp - HS 1 viết: hộp sữa, lớp học - HS 2 đọc: tốp ca, bánh xốp - HS 3 đọc SGK - Đọc 2 vần mới ( 2 em ) - Đánh vần, đọc trơn và phân tích vần ep - Đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng chép - Đọc trơn: cá chép - Đọc: ep - chép- cá chép - Đọc : êp - xếp - đèn xếp - Đọc trơn 2 vần ep - êp - HS đọc thầm - Đọc (cá nhân, tổ, lớp) - Tìm tiếng mới - Đọc trơn tiếng từ TIẾT 2 Hoạt động 1: Luyện đọc (10’) 1/ Gọi HS đọc trên bảng lớp tiết 1 - Đọc vần, tiếng, từ - Đọc từ ứng dụng 2/ Hướng dẫn đọc câu ứng dụng - Giới thiệu tranh vẽ - Giới thiệu bài ứng dụng - Gọi HS đọc - Hướng dẫn đọc - Cho HS tìm tiếng mới Họat động 2: Luyện viết (12’) - Hướng dẫn cách viết nối và khoảng cách quy trình. - Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Theo dõi và chữa sai cho HS - Chấm và tuyên dương một số vở Họat động 3: Luyện nói (10’) - Chủ đề gì? - Gợi ý : - Tranh vẽ gì? - Các bạn trong tranh xếp hàng vào lớp như thế nào ? - Giới thiệu tên bạn hoặc tổ nào trong lớp thường xuyên xếp hàng vào lớp trật tự. Họat động 4: Củng cố - Dặn dò (5’) - Hướng dẫn đọc SGK - Gọi HS đọc - Trò chơi: Tiếp sức - Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần vừa học ngoài bài học - HS nhìn bảng đọc ( 5 em ) - HS đọc đồng thanh theo tổ, nhóm, lớp - Quan sát, nắm nội dung tranh - HS đọc ( 2 em ) - Thi đua đọc (cá nhân, tổ, lớp) - HS lắng nghe - HS nhìn chữ mẫu - HS viết vào vở Tập Viết : ep, êp, cá chép, đèn xếp. - HS: xếp hàng vào lớp - HS trả lời - Nhận xét và trả lời - Lớp đem SGK - Đọc cá nhân, tổ ( 4 tổ ) - HS tìm cá nhân THỦ CÔNG : (Tiết 21) ÔN TẬP CHƯƠNG II: KỸ THUẬT GẤP HÌNH I / Mục tiêu : - HS nắm được kỹ thuật gấp giấy và gấp được một số trong những sản phẩm đã học - Các nếp gấp thẳng , phẳng II / Đồ dùng : - Một số sản phẩm GV đã gấp sẵn III / Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) Gv kiểm tra chuẩn bị giấy gấp của HS GV nhận xét chung Hoạt động 2 : Ôn tập (20’) - Gọi HS nhắc lại tên các sản phẩm đã được gấp - Cho HS gấp lại từng sản phẩm - GV nêu yêu cầu của bài : phải gấp đúng quy trình , nếp gấp thẳng , phẳng - GV quan sát cách gấp của từng HS , gợi ý giúp đỡ nhũng em còn lúng túng khó hoàn thành sản phẩm Hoạt động 3 : Đánh giá sản phẩm (10’) * Mức độ hoàn thành : - Gấp đúng quy trình - Nếp gấp thẳng , phẳng - Sản phẩm sử dụng được * Mức độ chưa hoàn thành : - Gấp chưa đúng quy trình - Nếp gấp chưa thẳng , phẳng - Sản phẩm không dùng được - HS trình bày đồ dùng học tập của mình - Gấp cái quạt , cái ví , mũ ca lô - HS thực hành gấp - Học sinh trình bày sản phẩm - HS cùng GV đánh giá sản phẩm Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2012 HỌC VẦN : ( Tiết 205-206) BÀI 88 : IP - UP I/ Mục tiêu : - Đọc và viết được các vần ip, up, bắt nhịp, búp sen. - Đọc được từ ngữ ứng dụng và bài thơ ứng dụng . - Phát triển lời nói tự nhiên từ 2 – 4 câu theo chủ đề :Giúp đỡ cha mẹ * GDKNS : - Kỹ năng lắng nghe tích cực – Kỹ năng tư duy sáng tạo II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Tranh SGK - Học sinh : Bộ ghép vần, Bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi HS đọc và viết các từ ngữ : cá chép , đèn xếp , gạo nếp , xinh đẹp - Gọi HS đọc SGK - GV nhận xét và ghi điểm Hoạt động 2: Bài mới (30’) 1/ Giới thiệu : ghi đề bài 2/ Dạy vần ip: - GV cho HS nhận diện vần , đánh vần ,đọc trơn vần , tiếng , từ : ip - nhịp - bắt nhịp 3/ Dạy vần up: ( HD tương tự như dạy vần ip ) 4/ Viết bảng con: - Viết mẫu và giảng cách viết - GV nhận xét chữa lỗi 5/ Từ ngữ ứng dụng: - Giới thiệu từ - Giải nghĩa từ: đuổi kịp, giúp đỡ - 4 HS lên bảng đọc và viết - 2 em đọc SGK - HS đọc cá nhân - tập thể : ip - nhịp - bắt nhịp - Đọc trơn: ip - nhịp - bắt nhịp - Đánh vần, đọc trơn - Phân tích vần: up - Đọc trơn: up - búp - búp sen - HS viết bảng con: ip, up, bắt nhịp, búp sen. - HS đọc thầm - Tìm tiếng mới - Đọc to (cá nhân, tổ, lớp) TIẾT 2 Hoạt động 1: Luyện đọc (10’) 1/ Đọc bài tiết 1 trên bảng lớp - Gọi HS đọc trơn vần, tiếng, từ khóa - Giáo viên chữa sai cho HS 2/ Đọc câu ứng dụng - Giới thiệu tranh vẽ và câu ứng dụng - Luyện cho HS đọc câu ứng dụng - Luyện đọc toàn bài - Nhận xét, ghi điểm Họat động 2: Luyện viết (13’) - Nhận xét bài viết mẫu - Hướng dẫn viết vào vở Tập Viết Họat động 3: (12’) Luyện nói theo chủ đề : Giúp đỡ cha mẹ - Các bạn trong tranh đang làm gì? - Các em đã làm gì ở nhà để giúp đỡ cha mẹ? - Em đã làm việc đó khi nào? - Em có thích giúp đỡ cha mẹ không? Họat động 4: Củng cố - Dặn dò (5’) - Hướng dẫn đọc SGK - Trò chơi: Tìm tiếng mới - Dặn dò: Xem lại bài học và chuẩn bị bài sau. - Cả lớp nhận xét - Xem tranh và thảo luận - Đọc thầm và tìm tiếng mới: nhịp - Đọc cá nhân ( 10 em ) - Quan sát bài mẫu, nhận biết độ cao của các con chữ. - HS viết vào vở Tập viết - Trả lời câu hỏi - Đọc bài trong SGK - Tham dự chơi ( 3 tổ ) ****************************************************** TOÁN : (Tiết 82) LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Thực hiện được phép trừ(không nhớ) trong phạm vi 20,trừ nhẩm trong phạm vi 20; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Các bài tính được ghi ở bảng lớp - Học sinh : Bảng con, vở ô li. Sách giáo khoa III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) “ Phép trừ dạng 17 - 7 - Cho HS thực hiện phép tính trừ trên bảng con. - Tính nhẩm rồi ghi ra kết quả. - Viết phép tính thích hợp Có : 15 kẹo Ăn : 3 kẹo Còn :.......kẹo Hoạt động 2: Bài mới (30’) * Bài tập 1: Đặt phép tính rồi tính - HS làm cột 1,3,4 * Bài tập 2: Hướng dẫn nhẩm theo cách thuận tiện nhất - Cho HS làm cột 1,2,4. * Bài tập 3: Thực hiện phép tính từ trái sang phải rồi ghi kết quả cuối cùng - Mẫu: 11 + 3 - 4 11 cộng 3 bằng 14 14 trừ 4 bằng 10 * Bài tập 4: Nhẩm 2 vế rồi so sánh, điền dấu (giành cho HS trên chuẩn làm) * Bài tập 5: Viết phép tính thích hợp - Đọc tóm tắt,HS làm vào bảng con - GV nhận xét ghi điểm Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò (5’) - GV hệ thống nội dung bài học - Nhận xét chung tiết học - HS 1 làm tính 11 13 16 - 1 - 3 - 6 - HS 2: nhẩm 12 - 2 = 18 - 8 = 19 - 9 = 16 - 3 = - HS viết : 15 - 3 = 12 HS tự đặt phép tính vào vở ô li từng cặp một: 13 - 3 ; 11 - 1 - HS làm bài và chữa bài - HS làm cột 1,2 > - Ghi : 11 + 3 - 4 = 10 16 - 6 12 < 11 13 - 3 = 15 - 5 14 - 4 - HS ghi phép tính: 15 - 5 = 10 - HS chú ý lắng nghe TỰ NHIÊN XÃ HỘI : ( Tiết 21) ÔN TẬP : XÃ HỘI I/ Mục tiêu : - Hệ thống hoá các kiến thức đã học về xã hội. - Kể với bạn bè về gia đình, lớp học và cuộc sống xung quanh nơi các em sinh sống. * GDKNS : - Kỹ năng làm chủ bản thân : Đảm nhận trách nhiệm một số công việc trong gia đình,giữ lớp học sạch đẹp. - Phát triển kỹ năng hợp tác trong công việc. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Tranh SGK , tranh về chủ đề xã hội. - Học sinh : Sách giáo khoa. Vở bài tập. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khỏi động: Trò chơi(5’) “Hướng dẫn giao thông” Hoạt động 1: Thảo luận cặp (15’) - Hướng dẫn + Hằng ngày em thường chơi những trò chơi gì? - Trò chơi nào có lợi cho sức khỏe? - Kết luận và giới thiệu 1 số trò chơi phù hợp với HS. - Nhắc nhở HS: cần chơi nơi thóang mát, khô ráo, chơi đúng thời gian biết giữ vệ sinh nơi mình chơi.. Họat động 2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi hái hoa dân chủ.(15’) - GV Có các câu hỏi gợi ý: - Kể về thành viên trong gia dình. -Nêu tên những công việc em đã làm ở nhà để giúp đỡ bố mẹ. - Nói về những người bạn yêu quý. - Kể về ngôi nhà của bạn. - Hãy nêu một số hoạt động ở lớp em học. - Để giữ gìn vệ sinh lớp học các em nên làm gì. - Kể về Thầy cô giáo. - Kể về mhững gì em thấy trên đường. - So sánh cuộc sống ở nông thôn ,cuộc sống ở thành phố. - Những việc cần phải làm khi đến nơi công cộng. - Thế nào để an toàn trên đường đi học. - Kết luận: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò bài sau :Cây rau. - Cả lớp tham dự - HS thảo luận - Phát biểu: Kể trò chơi của nhóm - HS lắng nghe - HS thi đua bốc thăm các câu hỏi và trả lời câu hỏi của mình. - Phát biểu - HS cả lớp nhận xét bổ sung cho bạn. - Cả lớp nhận xét - Học sinh trả lời câu hỏi - Học sinh chú ý lắng nghe ************************************************************************* Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2012 TOÁN : ( Tiết 83) LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu : - Rèn kỹ năng so sánh các số - Biết tìm số liền trước,số liền sau - Biết cộng, trừ các số(không nhớ) trong phạm vi 20. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Chuẩn bị trên lớp các bài toán. - Học sinh : Sách giáo khoa, vở ô li, bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - Chấm chữa bổ sung bài luyện tập trang 113 - Nhận xét- ghi điểm Hoạt động 2: Bài mới (30’) 1/ Giới thiệu: Bài luyện tập chung. 2/ Các bài tập * Bài tập 1: - Giới thiệu vạch tia số từ 0 đến 9. - Giới thiệu vạch tia số từ 10 đến 20 - GV nhận xét sửa sai * Bài tập 2: Cho HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn nhận xét để biết rõ số liền sau của số 1, trên vạch tia số (Số kề sau của 1 số là số liền sau). * Bài tập 3: - Tiến hành như bài tập 2. - Nhận xét số liền trước của một số * Bài tập 4: HS làm cột 1,3 Nhắc lại cách đặt tính * Bài tập 5: HS làm cột 1,3 - Nhắc lại cách thực hiện nhẩm từ trái sang phải. Hoạt động 3 : Củng cố (5’) - GV hệ thống nội dung bài tập - GV nhận xét chung tiết học - Học sinh đem bài nộp (5 em) - Quan sát tia số - Đọc số theo thứ tự từ 0 đến 9 và điền số - HS làm bài và chữa bài - Đếm rồi ghi số - Cho từng cặp học sinh lên hỏi đáp - Cho hỏi đáp theo cặp - Thực hiện trên bảng con. -HS làm vào vở bài tập HS chú ý lắng nghe **************************************************************** HỌC VẦN : ( Tiết 207-208) BÀI 89 : IÊP - ƯƠP I/ Mục tiêu : - Đọc và viết được các vần iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. - Đọc được các từ ngữ ứng dụng và bài ứng dụng . - Phát triển lời nói tự nhiên từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ * GDKNS : - Kỹ năng lắng nghe tích cực – Kỹ năng tư duy sáng tạo II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Tranh SGK - Học sinh : Bộ ghép vần, Bảng con. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) 1/ Kiểm tra viết : nhịp cầu, búp măng, đuổi kịp 2/ Kiểm tra đọc các từ trên 3/ Đọc SGK Hoạt động 2: Bài mới (33’) 1/ Giới thiệu: ghi đề bài 2/ Dạy vần iêp - Nhận diện vần - Hướng dẫn đánh vần và đọc trơn vần iêp và tiếng liếp - Tranh vẽ gì? - Viết bảng: tấm liếp 3/ Dạy vần ươp : ( HD tương tự như dạy vần iêp) - Vần mới thứ hai có gì khác với vần mới thứ nhất? - Tranh vẽ gì? - Viết: giàn mướp 4/ Viết bảng con : - Viết: iêp, ướp, tấm liếp, giàn mướp - GV theo dõi uốn nắn 5/ Từ ngữ ứng dụng: - Giới thiệu từ: rau diếp, tiếp nối, ướp cá - Giải nghĩa từ: - 3 HS lên bảng viết bài - HS đọc nối tiếp các từ ngữ trên - 2 em đọc SGK - HS đọc đề bài ( 1 lần ) - Đánh vần, đọc trơn, phân tích vần - Đọc trơn: tấm liếp - Đọc trơn: iêp - liếp - tấm liếp - Trả lời: bắt đầu bằng ươ - Đánh vần, đọc trơn, phân tích vần - Đọc trơn: ươp, mướp, giàn mướp - HS viết bảng con - HS đọc thầm - Tìm tiếng mới - Đọc to (cá nhân, tổ, lớp) Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc (10’) 1/ Đọc bài tiết 1 trên bảng lớp 2/ Đọc bài ứng dụng - Tranh vẽ gì? - Giới thiệu bài thơ, Tìm tiếng nào mới. - Hướng dẫn đọc bài ứng dụng - Hướng dẫn đọc toàn bài SGK Họat động 2: Luyện viết (12’) - Hướng dẫn viết vào vở Tập Viết - Nhận xét, ghi điểm Họat động 3: Luyện nói (13’) - Chủ đề gì? - Nêu nghề nghiệp của các cô chú trong tranh vẽ. - Nêu nghề nghiệp của bố mẹ * Hướng dẫn HS làm bài tập Họat động 4: Củng cố - Dặn dò (5’) - Hướng dẫn đọc SGK - Trò chơi : Ai đọc nhanh nhất - Dặn dò : xem lại bài học và chuẩn bị bài sau. - HS đọc vần, tiếng, từ khóa, từ ứng dụng ( 10 em) - Đọc đồng thanh ( tổ, lớp) - Phát biểu - Đọc thầm và tìm tiếng mới: cướp - Đọc cá nhân ( 8 em ), tổ, lớp - Đọc cá nhân ( 5 em ), lớp đồng thanh - HS xem chữ mẫu - Nhận xét chữ viết nối - HS viết vào vở Tập Viết - Nghề nghiệp của cha mẹ - Phát biểu - Phát biểu - HS dùng SGK - Tham dự chơi ( cả lớp ) Thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2012 TẬP VIẾT : ( Tiết 209 ) TẬP VIẾT TUẦN 19: BẬP BÊNH,LỢP NHÀ,XINH ĐẸP...... I/ Mục tiêu : - Viết đúng các chữ : bập bênh,lợp nhà,xinh đẹp....kiểu chữ viết thường,cỡ vừa theo vở Tập viết 1 tập 2. * GDKNS : Luyện kỹ năng viết và trình bày sạch sẽ II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Bài mẫu, bảng có kẻ ô li - Học sinh : Vở tập viết, bảng con. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - Nhận xét 1 số bài đã viết tuần qua Hoạt động 2: Bài mới (25’) 1/ Giới thiệu bài tập viết tuần trước: ghi đề bài 2/ Giảng bài mới: - Trình bày bài mẫu và cho HS nhận xét - Hướng dẫn cách viết trên bảng con - Hướng dẫn viết vào vở + h: cao 5 ô li + t: cao 3 ô li - Quan sát, sửa chữa và đánh giá 1 số bài - Cho HS xem bài nhau để phát hiện bài đúng, đẹp Họat động 3: Tổng kết - Dặn dò (5’) - Nhận xét tiết học - Dặn viết ở nhà vào vở - 5 em nộp vở - HS đọc đề bài - HS quan sát, nhận xét: + Độ cao các con chữ + Khoảng cách giữa các chữ. + Nối giữa các con chữ + Các nét đưa bút liền nhau - HS theo dõi và viết trên bảng con cái kéo,trái đào - HS viết vào vở Tập Viết. - HS tiếp tục viết - HS tham gia tìm hiểu bài bạn - HS lắng nghe TẬP VIẾT : ( Tiết 210) ÔN TẬP :PHẲNG LẶNG,BAY LIỆNG,NHÀ TRƯỜNG, THANH KIẾM,SỨT RĂNG,VIÊN GẠCH I/ Mục tiêu : - Giúp học sinh viết đúng các chữ đã học từ tuần 1 đến tuần 19 theo kiểu chữ viết thường,cỡ vừa : phẳng lặng,bay liệng,nhà trường,thanh kiếm,sứt răng,viên gạch. * GDKNS : Luyện kỹ năng viết và trình bày sạch sẽ II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ , chữ mẫu III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1(10’) Giới thiệu bài và quan sát chữ mẫu - GV giới thiệu từ ngữ cần viết trong tiết học - GV treo bảng phụ có ghi sẵn chữ mẫu lên bảng - HD HS quan sát và nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn hS viết bài (15’) - GV viết mẫu trên bảng kẻ sẵn dòng - HD quy trình viết - Cho HS viết bảng con , sau đó viết vở Hoạt động 3: Chấm bài chữa lỗi (10’) - GV thu 2/3 số vở để chấm - Nêu những lỗi HS mắc phải Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò (5’) GV hệ thống nội dung bài học Nhận xét chung tiết học - HS đọc các từ ngữ : phẳng lặng,bay liệng,nhà trường.. - HS quan sát chữ mẫu - Học sinh nhận xét về độ cao ,độ rộng , khoảng cách các con chữ - HS chú ý theo dõi - 1 HS nhắc lại quy trình viết - HS viết bài vào bảng , 3 HS lên viết bảng lớp - HS nộp vở chấm bài - Tự chữa những lỗi sai - HS chú ý lắng nghe TOÁN : ( Tiết 84) BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN I/ Mục tiêu : - Bước đầu biết được thế nào là bài toán có lời văn. Biết được những yếu tố cho sẵn của bài toán.Điền đúng số,đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ. - Kỹ năng : Biết đọc đúng các yếu tố trong bài II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Tranh minh họa bài 1, 2, 3, 4 - Học sinh : Sách giáo khoa, vở ô li III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn (2’) Hoạt động 2 : HDHS cách giải(30’) * Bài 1: Yêu cầu HS nêu nhiệm vụ cần thực hiện ( Viết số thích hợp vào chổ chấm) - Hướng dẫn quan sát tranh vẽ rồi nêu * Bài 2 : Thực hiện tương tự như bài 1 * Bài 3 : Yêu cầu HS nêu nhiệm vụ cần thực hiện ( Viết tiếp câu hỏi để có bài toán) + Bài toán đã biết gì? + Bài toán còn thiếu phần nào? * Bài 4: Tổ chức hướng dẫn tự điền số thích hợp, viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm như bài 1, bài 3 Hoạt động 3: Trò chơi lập bài toán(5’) - Giáo viên cho HS (theo nhóm) dựa vào hình vẽ để tự lập bài toán Hoạt động 4: Củng cố dặn dò (2’) - GV hệ thống nội dung bài học - GV nhận xét chung tiết học - HS nêu: Viết số thích hợp vào chổ chấm - HS nêu : Có 1 bạn,có thêm 3 bạn đang đi tới.Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn? ( 4 em lần lượt đọc lại bài toán,lớp ĐT) - HS đọc bài toán: Có 1 con gà mẹ và có 7 con gà con. Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà? - HS viết: Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim? - HS thảo luận theo nhóm rồi cử đại diện lên đọc bài toán - HS chơi theo nhóm SINH HOẠT LỚP ĐÁNH GIÁ TUẦN 21 – PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 22 I.Đánh giá tuần 21 : * Ưu điểm : - HS đi học đúng giờ. - Đảm bảo sĩ số học sinh. - Học sinh có ý thức học tập tốt. - Đảm bảo nề nếp TDVS,nề nếp ra vào lớp. - Thực hiện tốt nội quy,quy chế của trường đề ra. * Tuyên dương một số em thực hiện tốt : II. Phương hướng tuần 22 : - Duy trì nề nếp và sĩ số học sinh của lớp. - Duy trì và phát huy tốt nề nếp TDVS và ý thức học tập tốt. - Tiếp tục nhắc nhở học sinh chăm chỉ học tập và rèn luyện chữ viết.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_1_tuan_22_nam_hoc_2012_2013.doc
Giáo án liên quan