- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
- N/x đánh giá
- Giới thiệu:nêu MĐ- YC của tiết học
- - Đa mẫu
+Con bớm đợc làm bằng gì?
+ Có những bộ phận nào?
- Gỡ 2 cánh bớm – Hỏi:
+ Gấp cánh bớm bằng tờ giấy hình gì? Gấp nh thế nào ?
-> Kết luận
- B1: Cắt tờ giấy hình vuông cạnh 14ô và hình vuông cạnh 10 ô( khác màu)
- - B2: Gấp cánh bớm = nếp gấp song song
- B3:Buộc thân bớm
- B4: Làm râu
- HD hs nhắc lại các bớc
- HD thực hành
Theo dõi – giúp đỡ hs
- Nhận xét tiết học.
- HD chuẩn bị bài sau.
- Tổ trởng báo cáo
- Trả lời:
Hình vuông
Gấp nếp gấp cách đều
- Theo dõi
- Nhắc lại các bớc
- Thực hành
23 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 2 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần:31 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn:Chính tả
Tên bài dạy: Việt Nam có Bác
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe-viết chính xác , trình bày đúng bài thơ thể lục bát: Việt Nam có Bác
-Làm đúng bài tập phân biệt phụ âm dễ nhầm lẫn : r- d- gi
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thứctổ chức các hđ tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
20’
10’
4’
I .KTBC:
Cháu nhớ Bác Hồ
II. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2.Hướng dẫn nghe –viết
a.HD chuẩn bị:
b. HS nghe – viết
c. Chấm chữa bài
3. Hướng dẫn làm BT
Bài 2.
Bài 3a:
III. CC-DD:
Kiểm tra viết:
bâng khuâng, bấy lâu,...
-Nhận xét- cho điểm.
-Nêu MĐ_YC của tiết học
+Bài thơ nói về ai?
+ Tình cảm của nhân dân đối với Bác ntn?
-> TK : Bài thơ ca ngợi Bác là người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam.
+ Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
+ Chữ nào viết hoa? Tại sao?
-Đọc cho hs viết bảng:
-Nhận xét –HD phân biệt:
-HD trình bày bài
-Đọc thong thả
-HD soát lỗi:
- Chấm- nhận xét chữa lỗi chung
- Hướng dẫn hs làm bài
- Nhận xét
- HD làm theo nhóm đôi
-Chốt lại lời giải đúng.
-NX tiết học
- Nhắc lại kt cần nhớ.
-2hs viết bảng
- Hs khác viết bảng con.
-Đọc bài viết: 1hs-
- Cả lớp đọc ĐT
-Ca ngợi Bác Hồ
-
- Viết theo thể lục bát
- hs trả lời
- Tìm chữ viết dễ nhầm lẫn
-Viết bảng:non nước, Trường Sơn, nghìn năm, lục bát,
-Đọc lại chữ khó viết.
- Viết bài
-Soát lỗi
Chữa lỗi.
-Nêu yêu cầu.
-Làm vào SGK
- 1hs chữa bảng lớp
- Đọc đồng thanh bài thơ
- Hs nêu yêu cầu
- Làm bài theo nhóm ra nháp
- Đại diện lên trình bày
- N/x bài của bạn – Phát âm lại
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần:31 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn:Chính tả
Tên bài dạy: Cây và hoa bên lăng Bác
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nghe-viết chính xác một đoạn trong bài : Cây và hoa bên lăng Bác
2.Làm đúng bài tập phân biệt phụ âm dễ nhầm lẫn : r- d- gi
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thứctổ chức các hđ tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
20’
10’
4’
I .KTBC:
Việt Nam có Bác
II. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2.Hướng dẫn nghe –viết
a.HD chuẩn bị:
b. HS nghe – viết
c. Chấm chữa bài
3. Hướng dẫn làm BT
Bài 2a:
III. CC-DD:
- Nhận xét bài cũ
Kiểm tra viết lỗi mà hs mắc ở bài cũ.
-Nhận xét- cho điểm.
-Nêu MĐ_YC của tiết học
+Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu?
+ Những loại hoa nào được trồng ở đây?
-> TK : Đoạn văn tả vẻ đẹp của những loài hoa ở khắp miền đất nước được trồng sau lăng Bác
+ Đoạn viết có mấy câu?
+ Tìm các tên riêng trong bài và nêu cách viết?
-Đọc cho hs viết bảng:
-Nhận xét –HD phân biệt:
-HD trình bày bài:
-Đọc thong thả
-HD soát lỗi:
- Chấm- nhận xét chữa lỗi chung
- HD làm theo nhóm đôi
-Chốt lại lời giải đúng.
-NX tiết học
- Nhắc lại kt cần nhớ.
-2hs viết bảng
- Hs khác viết bảng con.
-Đọc bài viết: 1hs
-hs trả lời
- hs trả lời
- hs trả lời
- hs trả lời
- Tìm chữ viết dễ nhầm lẫn
-Viết bảng:thiêng liêng, nhành sứ, Sơn La, Nam Bộ,
-Đọc lại chữ khó viết.
- Viết bài
-Soát lỗi
Chữa lỗi.
-Nêu yêu cầu
- Thảo luận theo nhóm đôi
- 3 cặp nối tiếp nhau hỏi đáp
- N/x bài của bạn – Phát âm lại
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần:31 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn:Thủ công
Tên bài dạy: Làm con bướm ( T1 )
I. Mục tiêu :
- HS biết làm con bướm bằng giấy thủ công
- Làm được con bướm .
- Thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình
II. Đồ dùng dạy học :
Một số mẫu con bướm làm bằng thủ công – Tranh quy trình - Thủ công, kéo, hồ dán.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
Gian
Nội dung các hoạt
động dạy học
Phương pháp, hình thứctổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
I. KTBC:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2.Hướng dẫn quan sát và nhận xét
3. Hướng dẫn mẫu
4. Hướng dẫn thực hành
III. Củng cố, dặn dò:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
- N/x đánh giá
Giới thiệu:nêu MĐ- YC của tiết học
- Đưa mẫu
+Con bướm được làm bằng gì?
+ Có những bộ phận nào?
- Gỡ 2 cánh bướm – Hỏi:
+ Gấp cánh bướm bằng tờ giấy hình gì? Gấp như thế nào ?
-> Kết luận
- B1: Cắt tờ giấy hình vuông cạnh 14ô và hình vuông cạnh 10 ô( khác màu)
- B2: Gấp cánh bướm = nếp gấp song song
- B3:Buộc thân bướm
- B4: Làm râu
- HD hs nhắc lại các bước
- HD thực hành
Theo dõi – giúp đỡ hs
- Nhận xét tiết học.
- HD chuẩn bị bài sau.
- Tổ trưởng báo cáo
- Trả lời:
Hình vuông
Gấp nếp gấp cách đều
- Theo dõi
- Nhắc lại các bước
- Thực hành
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần:31 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn:Đạo đức
Tên bài dạy: Bảo vệ loài vật có ích. Tiết 2
I. Mục tiêu :
- Hiểu: + Lợi ích của 1 số loài vật có ích với cuộc sống con người.
+ Cần bảo vệ loại vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
- Kĩ năng: Phân biệt hành vi đúng và sai đối với các loài vật có ích đối với loài vật có ích.
- Thái độ: Đồng tình với người biết bảo vệ loài vật có ích, không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích.
II.Đồ dùng dạy học : Vở BT đạo đức
III. Các hoạt động dạy học:
Thời gian
ND kiến thức và
kỹ năng cỏ bản
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
I.KTBC:
Tuần 30
II.Bài mới
- Kể tên một số loài vật có ích và nêu lợi ích của chúng?
Nhận xét
- Giới thiệu bài
- 3-4 hs trả lời
1. Hoạt động 1:
Thảo luận nhóm
- HD thảo luận nhóm
- Ghi tóm lợi ích của con vật đó
KL: SGV tr 83
- Nêu yêu cầu BT3
- Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
2. Hoạt động 2:
Chơi đóng vai
- Nêu tình huống BT 4
- HD thảo luận đưa ra cách ứng xử đúng
- Thảo luận nhóm để tìm ra cách ứng xử phù hợp
- KL: Trong tình huống đó , An cần khuyên ngăn các bạn không nên trèo cây, phá tổ chim........
- Các nhóm lên sắm vai
- Nhận xét
3. Hoạt động 3:
Tự liên hệ
- Nêu yêu cầu bài 6
- Tự liên hệ
- Khen hs biết bảo vệ loài vật có ích, nhắc nhở hs trong lớp học tập bạn
5’
III. CC – DD:
- KL chung : Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người. Vì vậy cần bảo vệ loài vật ......
- N/x tiết học
Hs nghe
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần:31 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn: TN&XH
Tên bài dạy: mặt trời
I. Mục tiêu :HS biết:
- Khái quát về hình dạng, đặc điểm và vai trò của mặt trời đối với sự sống trên trái đất
- Học sinh có ý thức: Đi nắng phải đội mũ nón, không nhìn trực tiếp vào mặt trời
II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
30’
5’
I.KTBC :
Tuần 30
II. Các hoạt động:
1. Hoạt động 1:
Vẽ và giới thiệu tranh về mặt trời
2. Hoạt động 2:
Tại sao chúng ta cần mặt trời ?
III. CC-DD:
+ Kể tên các con vật sống dưới nước ?
+ Kể tên một số loài cây vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước?
+ Kể tên một số con vật sống trên cạn?
- N/x - Đánh giá
*Giới thiệu bài
- Nêu MĐYC của tiết học
* B1:Làm việc cá nhân
- Yêu cầu hs vẽ ông mặt trời
* B2: Làm việc cả lớp
Hỏi:
+ Tại sao em lại vẽ ông mặt trời như vậy?
+ Theo em mặt trời có hình gì?
+ Tại sao em lại dùng màu đỏ để tô ông mặt trời?
*Liên hệ:
+ Tại sao đi nắng lại phải cần đội mũ, nón, che ô?
+ Có nên nhìn mặt trời trực tiếp không? tại sao?
-> KL :SGV tr 88
- Nêu câu hỏi:
+ Hãy nói vai trò của mặt trời đối với trái đất?
- Ghi ý kiến lên bảng
-> KL :SGV tr 89
- Nhận xét
- HD chuẩn bị bài sau.
- 3 hs kể
- Vẽ theo trí tưởng tượng của cá nhân về mặt trời
- Giới thiệu tranh vẽ
- Hs trả lời
- phát biểu
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung :
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần:31 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn: Kể chuyện
Tên bài dạy: Chiếc rễ đa tròn
I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói:Dựa vào trí nhớ sắp xếp lại trật tự 3 tranh ( SGK) theo đúng diễn biến trong câu chuyện
- Biết từng đoạn và toàn bộ câu chuyện một cách tự nhiên.
2. Rèn kỹ năng nghe: Nghe và ghi nhớ lời kể của bạn, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản
phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
I. KTBC:
Ai ngoan sẽ được thưởng
Mời 3 hs kể nối tiếp truyện
? Qua câu chuyện con học được ở bạn Tộ điều gì ?
Nhận xét
3 hs kể + trả lời
32'
3’
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a. Sắp xếp lại trật tự các tranh theo đúng trật tự câu chuyện
b. HD kể từng đoạn theo tranh
c. Kể toàn bộ câu chuyện
III. Củng cố, dặn dò
- Nêu mục đích yêu cầu tiết học
- Hướng dẫn HS quan sát 3 tranh trong SGK, nói vắn tắt từng tranh
- HD dẫn kể từng đoạn theo tranh
- Nhận xét
- Nêu yêu cầu của bài .
- HD HS kể bằng lời của mình , kể với giọng điệu thích hợp , kết hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt
- GV và HS bình chọn người kể hay nhất
- Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét tiết học
- HD chuẩn bị bài sau
- Quan sát tranh
- Suy nghĩ và sắp xếp lại từng tranh.( 3-2-1)
- Tập kể từng đoạn trong nhóm
- Đại diện các nhóm lên kể nối tiếp
- Kể theo cặp đôi
- Đại diện của 4 tổ lên thi kể trước lớp
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 31 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Tập đọc
Tên bài dạy: Chiếc rễ đa tròn
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ đúng dấu câu.
Hiểu các từ ngữ trong bài : thường lệ, tần ngần, chú cần vụ, thắc mắc.....
Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật. Một chiếc rễ đa rơi xuống đất Bác cũng muốn trồng lại cho rễ mọc thành cây. Trồng cái rễ cây, Bác cũng nghĩ cách trồng thế nào để cây lớn lên thành chỗ vui chơi cho thiếu nhi.
- Kĩ năng : Đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật
- Thái độ : Giáo dục học sinh học tập theo tấm gương của Bác Hồ
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
34’
20’
15’
5’
Tiết 1:
A.KTBC
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Tiết 2
3.Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại bài.
C. Củng cố, dặn dò.
Gọi hs đọc thuộc lòng bài Cháu nhớ Bác Hồ và trả lời các câu hỏi về nội dung
Nhận xét, cho điểm
Gv chỉ tranh giới thiệu và ghi bảng.
Gv đọc toàn bài với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng , phân biệt giọng nhân vật
+)Đọc từng câu
Yêu cầu Hs đọc từng câu
Ghi bảng:thường lệ, ngoằn ngồe .....
+) Đọc đoạn
Yêu cầu Hs đọc nối tiếp từng đoạn.
(Bảng phụ)
+ Đến gần cây đa,/ ............... nhỏ/..... ngồe/....... đất.//
+Nói rồi,/........tròn/ .... cọc,/...... đất.//
+) Đọc từng đoạn trong nhóm
Hs đọc từng đoạn theo nhóm.
Gv gọi Hs đọc phần chú giải SGK.
Giải nghĩa thêm từ hs chưa hiểu
+) Thi đọc giữa các nhóm.
+ )Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh
Gọi 1 Hs đọc toàn bài
Hướng dẫn Hs tìm hiểu bài
Câu 1
?Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác bảo chú cần vụ làm gì ?
Câu 2
?Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa ntn?
Câu 3
?Chiếc rễ đa trở thành cây đa có hình dáng ntn?
Câu 4
? Các bạn nhỏ thích chơi trò gì bên cây đa ?
Câu 5 :
? Hãy nói câu :
Về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi ?
Về thái độ của Bác đối với mỗi vật xung quanh
- Luyện đọc phân vai
- Thi đọc cá nhân giữa các nhóm.
- Nhận xét, kết luận, nhận xét giọng đọc.
- Nhận xét giờ học
Về nhà luyện đọc diễn cảm.
3 hs lên đọc thuộc lòng
Hs nghe và ghi vở.
Hs đọc thầm
Đọc nối tiếp
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc đoạn ,nêu cách đọc câu dài.
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Nhóm 3hs luyện đọc
Các nhóm thi đọc
Đọc đồng thanh
Hs đọc thầm
-Bác bảo chú cần vụ cuốn chiếc rễ đa lại rồi trồng cho nó mọc tiếp.
- .... cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn.....
.... trở thành một cây đa con có vòng lá tròn
- ... thích chui qua chui lại vòng lá tròn được tạo nên từ chiếc rễ cây đa
Hs phát biểu
- Các nhóm đọc phân vai nhóm 3
Thi đọc giữa các nhóm.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 31 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Tập đọc
Tên bài dạy: Cây và hoa bên lăng Bác
I . Mục tiêu:
Kiến thức : Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ đúng dấu câu
Hiểu nghĩa các từ : uy nghi, tụ hội, tam cấp..........
Hiểu nội dung bài: cây và hoa đẹp nhất từ khắp miền đất nước tụ hội bên lăng Bác thể hiện niềm tôn kính thiêng liêng của toàn dân với Bác
- Kĩ năng : Biết đọc bài với giọng trang trọng, thể hiện niềm tôn kính của nhân dân với Bác
- Thái độ : Hs thêm kính yêu, biết ơn và làm theo lời dạy của Bác
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
15’
10’
7’
2’
A.KT BC
Chiếc rễ đa tròn
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
b.Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
3. Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại
C. Củng cố, dặn dò.
- Gv gọi 3 Hs đọc từng đoạn bài & TLCH.
? Câu chuyện này cho thấy Bác Hồ là người ntn ?
Gv nhận xét cho điểm.
Gv đưa tranh giới thiệu và ghi bảng.
Gv đọc toàn bài với giọng trang nghiêm, nhấn giọng ở các từ gợi tả
+) Đọc từng câu
Yêu cầu Hs đọc nối tiếp câu
Ghi bảng: lăng Bác, lịch sử, nở lứa đầu, tượng trưng..........
+) Đọc đoạn
Chia đoạn : 4đoạn
Yêu cầu Hs đọc từng đoạn
Bảng phụ:
Cây và hoa ...... vóc/ ..... thiêng liêng/.......... viếng Bác.//
Gv gọi 1 Hs đọc phần chú giải SGK.
Giải nghĩa thêm:
phô ( khoe )
vạn tuế ( tên giống cây cảnh có lá hình lông chim )
.......................................................
+) Yêu cầu Hs đọc đoạn theo nhóm.
Thi đọc
Gọi 1 Hs đọc toàn bài
Hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi
Câu 1
?Kể tên những loài cây được trồng phía trước lăng Bác ?
Câu 2
?Kể tên những loài hoa nổi tiếng ở khắp miền đất nước được trồng quanh lăng Bác ?
Câu 3
? Câu văn nào cho thấy cây và hoa cũng mang tình cảm của con người đối với Bác ?
- Luyện đọc theo nhóm.
- Nhận xét,đánh giá.
Gv nhận xét giờ học.
Nhắc Hs luyện đọc bài.
3 Hs đọc bài và TLCH
Hs nghe và ghi vở đầu bài.
Đọc nối tiếp
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc từng đoạn
Hs luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Đọc phần chú giải
- Hs luyện đọc theo nhóm 3
- Hs đọc
- Cả lớp đọc đồng thanh
Hs đọc thầm.Học sinh trả lời.
vạn tuế, dầu nước, hoa ban
hoa ban, hoa đào Sơn La, ........
Cây và hoa của non sông gấm vóc đang dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào lăng viếng Bác.
Luyện đọc theo nhóm
Hs đại diện nhóm thi , lớp nhận xét.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
............................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 31 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Tập viết
Tên bài dạy: Chữ hoa N ( kiểu 2 )
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : Biết viết chữ hoa N kiểu 2 theo cỡ vừa và nhỏ
- Kĩ năng : Biết viết cụm từ ứng dụng : “ Người ta là hoa đất” theo cỡ nhỏ.
Viết đúng mẫu, đều nét theo quy định.
- Thái độ : Rèn ý thức cẩn thận trong công việc cho Hs.
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ mẫu, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
6’
5’
20’
3’
1’
A. KT BC
Chữ hoa M ( kiểu 2 )
B.Bài mới .
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
a, HD quan sát và nhận xét.
b. Hướng dẫn tập viết trên bảng con.
3.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
Viết bảng
4,Viết vở tập viết
5,Chấm,chữa bài
C.Củng cố, dặn dò
- Gọi 2 Hs lên bảng viết M- Mắt.
Nhận xét, cho điểm.
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
-Treo chữ mẫu N ( kiểu 2 )
Yêu cầu Hs quan sát và nhận xét
+ Cấu tạo chữ N cỡ vừa.
- Nêu cách viết : gồm 2 nét giống nét 1 và nét 3 của chữ M
+Nét 1: viết như nét 1 của chữ M kiểu 2
+ Nét 2:giống nét 3 của chữ M kiểu 2
- Gv viết mẫu chữ N kiểu 2 Vừa viết vừa nêu cách viết.
- Gv cho Hs tập viết trên bảng con.
Gọi 1 Hs đọc cụm từ ứng dụng
(?) Con hiểu cụm từ này ntn?
(?) Nêu nhận xét về :
- Độ cao
- Cách đặt dấu thanh
- Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng.
- Viết mẫu chữ Người trên dòng kẻ.
Yêu cầu Hs viết 2 lượt chữ Người
Quan sát ,uốn nắn .
Nêu yêu cầu viết:
Quan sát uốn nắn .
Chấm khoảng 5 bài và nxét, sửa lỗi sai thường mắc của Hs.
Nhận xét tiết học .
Dặn Hs hoàn thành bài viết.
- 2 HS viết bảng
- Cả lớp viết nháp, nhận xét bài trên bảng.
Hs quan sát và nhận xét.
Cao 5 li, 2 nét
Hs quan sát cách viết.
- Viết bảng N kiểu 2
Người ta là hoa đất
- Ca ngợi con người – con người là đáng quý nhất, là tinh hoa của trái đất
- Chữ N , l, h, g cao 2,5 li, chữ đ cao 2 li, t cao 1, 5 li, còn lại các chữ cao 1 li.
- dấu huyền đặt trên ơ, dấu sắc trên chữ â
- Khoảng cách là một con chữ O.
- Quan sát theo dõi .
Hs viết bảng
Luyện viết theo yêu cầu của giáo viên.
Luyện sửa trên bảng con
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
.........................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 31 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Tập làm văn
Tên bài dạy: Đáp lời khen ngợi. Tả ngắn về Bác Hồ
I. Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lại lời khen ngợi
2. Quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời đúng câu hỏi về ảnh Bác
3Rèn kĩ năng viết : Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu về ảnh Bác Hồ dựa vào câu trả lời ở BT2
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, ảnh Bác Hồ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
2’
30’
3’
A. Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
- Bài tập 1 (miệng)
- Bài tập 2 (miệng)
Bài 3: ( Viết vở )
C. Củng cố dặn dò
- Yêu cầu 2 hs kể lại chuyện Qua suối và TLCH :
? Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- NX cho điểm
- Nêu mục đích yêu cầu tiết học + Ghi bảng.
Hướng dẫn hs thảo luận cặp đôi, hỏi đáp
Nhận xét
Treo bảng nháp ghi câu hỏi
Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4
Gọi 3 nhóm hỏi đáp
Nhận xét
-HD : Dựa vào BT 2 viết đoạn văn. Trong một đoạn văn, các câu phải gắn kết với nhau, không đứng riêng rẽ, tách bạch như khi trả lời câu hỏi
-Yêu cầu hs làm bài vào vở
Nhận xét ,đánh giá
Nhận xét giờ học
- 2 hs kể
1 Hs nêu yêu cầu
Hs thảo luận
Hs lên hỏi đáp
Nhận xét
1 Hs nêu yêu cầu
Hs đọc câu hỏi
Hs thảo luận nhóm 4
3 nhóm hỏi đáp
1 nhóm hỏi đáp 3 câu theo đoạn
Hs đọc yêu cầu
Hs làm bài vào vở
Hs đọc bài làm
Nhận xét
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 31 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: LT&C
Tên bài dạy: Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy
I. Mục tiêu:
1.Mở rộng vốn từ về Bác Hồ
2. Tiếp tục luyện tập về cách dùng dấu chấm, dấu phẩy
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu bài tập + bảng nháp
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
2’
10’
10’
10’
3’
I. Kiểm tra bài cũ
II.. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
- Bài 1
- Bài 2
- Bài 3
III. Củng cố dặn dò
- Gọi 2 hs lên bảng
+ Hs 1: làm BT1 tuần 30
+ Hs 2: Đặt 2 câu nói về Bác Hồ
- Nhận xét cho điểm.
- Nêu mục đích yêu cầu tiết học.
- Hướng dẫn hs chọn từ và điền vào phiếu bài tập
Nhận xét, chốt lời giải đúng
- Hs làm việc cá nhân, viết từ tìm được vào phiếu
- Nhận xét
- Hướng dẫn hs làm vào phiếu
Chốt lời giải đúng
Củng cố cách dùng dấu chấm, dấu phẩy
Nhận xét giờ học
Yêu cầu hs về nhà tìm thêm từ ngữ ca ngợi Bác Hồ
- 2 học sinh lên bảng.
- Nhận xét.
- Hs nêu yêu cầu
hs làm phiếu
1 hs làm bảng nháp
Nhận xét
đọc lại đoạn văn
- Hs nêu yêu cầu
Làm vào phiếu
Thi tìm từ ( 4 đội )
Nhận xét
đọc từ tìm được
- Nêu yêu cầu
hs làm phiếu + 1 hs làm bảng nháp
chữa bài + đọc đoạn văn
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
..................................................................................................................................................................................
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 31 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán
Tên bài dạy: Phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 1000
I.Mục tiêu: Hs biết
Cách đặt tính rồi tính trừ các số có ba chữ số
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, các hình chữ nhật
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
3’
I. KTBC
Gọi 2 Hs lên bảng làm bài tập:
Đặt tính rồi tính
361 + 138 414 + 254
78 + 19 51 + 37
2 hs lên bảng làm bài tập
lớp làm nháp
2’
30’
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Trừ các số có ba chữ số
3. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2 :
Bài 3:
Bài 4
- Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng.
* Tính 635 - 214
Gv viết bảng phép tính
Sử dung đồ dùng trực quan lấy số bị trừ
Giảng : Để thực hiện phép trừ , ta gạch bớt các đơn vị, chục, trăm
Hướng dẫn cách bớt đơn vị, chục. trăm
Hướng dẫn viết phép tính theo hàng dọc sang bên phải hình .
635
214
Hướng dẫn thực hiện phép tính :
Trừ từ phải sang trái, bắt đầu từ hàng đơn vị
Gv giúp hs tổng hợp thành quy tắc :
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_2_tuan_31_nam_hoc_2018_2019.doc