Kế hoạch bài học khối 1 tuần 19

MƯỜI MỘT. MƯỜI HAI

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết được cấu tạo các số mười một, mười hai.

- Biết đọc , viết các số đó, bước đầu nhận biết số có hai chữ số: 11 (12) gồm 1 chục và 1 ( 2 ) đơn vị.

* Ghi chú: + Bài tập cần làm: Bài1, bài 2, bài3.

 +HS K-G hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bó chục que tính và các que tính rời

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới

1.Hoạt động 1: Giới thiệi số mười một

- HS lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời

H: Được tất cả bao nhiêu que tính? ( mười que tính và một que tính là mười một que tính)

GV ghi bảng: 11

HD HS đọc : mười một

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học khối 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC KHỐI 1 TUẦN 19 ( Từ ngày 30 tháng 12/2013 đến ngày 03 tháng 01 năm 2014 ) THỨ NGÀY MÔN HỌC PPCT TÊN BÀI DẠY 2 30/12/2013 Chào cờ Toán Thể dục Học vần Học vần 72 19 163 164 Mười một , mười hai Bài 19 Bài 77: ăc , âc (Tiết 2) 3 31/12/2013 Học vần Học vần Mỹ thuật Toán 165 166 19 73 Bài 78 : uc , ưc (Tiết 2) Tuần 19 Mười ba, mười bốn, mười lăm 4 04/01/2014 Học vần Học vần Toán Đạo đức 167 168 74 19 Bài 79: ôc , uôc (Tiết 2) Mười sáu, mười bảy, mười… Lễ phép,vâng lời thầy giáo… 5 02/01/2014 Học vần Học vần Âm nhạc TNXH 179 170 19 19 Bài 80: iêc , ươc Tiết 2 Học hát : Bài Bầu trời xanh Cuộc sống xung quanh ta 6 03/01/2014 Học vần Học vần Toán Thủ công SHTT 17 18 75 19 T17: Tuốt lúa, hạt thóc,... T18: con ốc, đôi guốc,.. Hai mươi. Hai chục Gấp mũ ca lô (Tiết 1) Thứ hai ngày 30 tháng 12 năm 2013 Toán MƯỜI MỘT. MƯỜI HAI I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được cấu tạo các số mười một, mười hai. - Biết đọc , viết các số đó, bước đầu nhận biết số có hai chữ số: 11 (12) gồm 1 chục và 1 ( 2 ) đơn vị. * Ghi chú: + Bài tập cần làm: Bài1, bài 2, bài3. +HS K-G hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bó chục que tính và các que tính rời III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới 1.Hoạt động 1: Giới thiệi số mười một - HS lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời H: Được tất cả bao nhiêu que tính? ( mười que tính và một que tính là mười một que tính) GV ghi bảng: 11 HD HS đọc : mười một HD HS nhận biết: Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Số 11 có hai chữ số 1 viết liền nhau 2. Hoạt động 2: Giới thiệu số 12 + HS lấy1 bó chục que tính và 2 que tính rời. Được tất cả bao nhiêu que tính? - Mười que tính và hai que tính là mười hai que tính. - GV ghi bảng : 12. Đọc là : Mười hai Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị. Số 12 có hai chữ số là chữ số1và chữ số 2 viết liền nhau: 1 ở bên trái và 2 ở bên phải. 3. Hoạt động 3 : Thực hành Hướng dẫn HS thực hành trên vở bài tập Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống HS đếm số lượng và ghi số thích hợp vào ô trống Hs làm xong yêu cầu HS trung bình, yếu nêu kết quả. Chẳng hạn : 10 quả dâu, 11 quả bí, 12 con lợn Bài 2: Vẽ thêm chấm tròn (theo mẫu) H: 1chục chấm tròn còn gọi là mấy chấm tròn? (10 chấm tròn) H: Có 6 chấm tròn vẽ thêm mấy cho đủ 1 chục chấm tròn?,.... HS tự hoàn thành bài và đọc trước lớp Bài 3: Tô màu 11 ngôi sao và 12 quả táo Với HSKT chỉ cần cho các em đếm được 11 ngôi sao và 12 quả táo Bài 4 : Điền số theo thứ tự vào ô trống: từ 1 -11; từ 1- 12 HS khá, giỏi hoàn thành bài GV nhận xét chung tiết học. Học vần BÀI 77: ĂC, ÂC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc viết được: ăc, âc; mắc áo, quả gấc - Đọc được từ và đoạn thơ ứng dụng trong bài. - Luyện nói được từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ thực hành Tiếng Việt - Tranh SGK bài 77 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: + HS đọc câu ứng dụng bài 76 + Cả lớp viết bảng con: học sinh 2. Dạy học bài mới: - Giới thiệu bài: Qua hình minh hoạ giúp HS nhận biết đọc trơn hai vần mới: it, iêt Hoạt động1: Dạy vần Vần ăc + HS tìm và ghép vần ăc lên bảng gài + HS đánh vần, đọc trơn : á- cờ- ăc / ăc . GV lưu ý giúp HS KT đánh vần và đọc trơ n được vần it + H: Muốn ghép được tiếng “ mắc” ta phải ghép thêm gì?( âm m và dấu sắc). + HS ghép đánh vần, đọc trơn : mờ- ăc – măc - sắc – mắc / mắc + HS nêu cách ghép từ “ mắc áo” ghép và đọc trơn: mắc áo + HS đánh vần đọc trơn: ăc – mắc – mắc áo ( nhóm, cá nhân, cả lớp) Vần âc ( Hướng dẫn tương tự) *So sánh: ăc , âc Hoạt động 2: Đọc ứng dụng + HS yếu đánh vần, đọc tiếng chứa vần mới: sắc , mặc , giấc, nhấc + HS yếu: đánh vần, đọc trơn các từ. + HS khá, giỏi đọc trơn từ, GV giúp HS nhận biết nghĩa từ : nhấc chân , giấc ngủ + HS đọc trơn đồng thanh một lượt Hoạt động 3: Viết bảng con GV viết mẫu, HD cách viết vần, tiếng chứa vần + HS viết lần lượt vào bảng con: ăc, âc; mắc áo, quả gấc - GV nhận xét, chỉnh sửa Tiết 2 Hoạt động1: Luyện đọc + HS đọc lại bài tiết1( cá nhân, nhóm, cả lớp) - GV giới thiệu về câu ứng dụng. + HS Đại trà đánh vần, đọc trơn từ ng dòng thơ + HS nhẩm đánh vần, đọc trơn câu ( cá nhân, nhóm, cả lớp) + HS khá giỏi đọc trơn cả bài Hoạt động 2: Luyện viết + HS viết bài 77, HS viết chậm có thể viết ở lớp 1/2 số chữ Hoạt động 3: Luyện nói + HS khá nêu chủ đề: Ruộng bậc thang + HS cùng thảo luận theo nhóm đôi, một vài đại diện nêu trước lớp theo gợi ý: - Tranh vẽ gì? - Em hãy chỉ và nêu các hình ảnh về ruộng bậc thang - Ở vùng nào có ruộng bậc thang? Hoạt động nối tiếp: Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần mới học. Xem trước bài 78 Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2013 HỌC VẦN BÀI 78 : UC , ƯC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc viết được : uc , ưc , cần trục, lực sĩ - Đọc được từ, câu ứng dụng trong bài. - Luyện nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ thực hành Tiếng Việt. Tranh minh hoạ bài 78 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: + HS đọc câu ứng dụng bài 77 + Cả lớp viết bảng con: bậc thang 2. Dạy học bài mới: - Giới thiệu bài : Qua hình minh hoạ giúp HS nhận biết đọc trơn hai vần mới: uc , ưc Hoạt động1: Dạy vần Vần uc + HS tìm và ghép vần uc lên bảng gài + HS đánh vần, đọc trơn : u- cờ - uc / uc + H: Muốn ghép được tiếng “trục” ta phải ghép thêm gì? (âm tr và dấu nặng ). + HS ghép đánh vần, đọc trơn : trờ - uc – truc – nặng - trục / trục + HS nêu cách ghép từ “ cần trục ” ghép và đọc trơn: cần trục + HS đánh vần đọc trơn: uc – trục - cần trục ( nhóm, cá nhân, cả lớp) Vần ưc (Hướng dẫn tương tự) Hoạt động2: Đọc ứng dụng + HS yếu đánh vần, đọc tiếng chứa vần mới: xúc, cúc, mực, nực + HS yếu: đánh vần, đọc trơn các từ. + HS khá, giỏi đọc trơn từ, GV giúp HS nhận biết nghĩa từ: cúc vạn thọ ( qua hình minh hoạ) + HS đọc trơn đồng thanh một lượt Hoạt động3: Viết bảng con GV viết mẫu, HD cách viết vần, tiếng chứa vần + HS viết lần lượt vào bảng con: uc , ưc , cần trục, lực sĩ - GV nhận xét, chỉnh sửa Tiết 2 Hoạt động1: Luyện đọc + HS đọc lại bài tiết1( cá nhân, nhóm, cả lớp) - GV giới thiệu về câu ứng dụng. +HS nhẩm đánh vần, đọc trơn từng dòng thơ và cả bài ( cá nhân, nhóm, cả lớp). Hoạt động 2: Luyện viết + HS viết bài 78, HS viết chậm có thể viết ở lớp số chữ Hoạt động 3: Luyện nói + HS khá nêu chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất? + HS cùng thảo luận theo nhóm đôi, một vài đại diện nêu trước lớp theo gợi ý: - Tranh vẽ gì? Em hãy chỉ và giới thiệu người và vật trong bức tranh? - Con gì báo hiệu cho mọi người thức dậy? - Hoạt động nối tiếp:Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần mới học. Xem trước bài 79 Toán MƯỜI BA , MƯỜI BỐN , MƯỜI LĂM I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được mỗi số 13, 14, 15, gồm1 chục và một số đơn vị( 3 , 4, 5,) - Biết đọc viết các số đó. HSKT đọc viết được các số13,14,15. - Nhận diện hình, đoạn thẳng đã học * Ghi chú: + Bài tập cần làm: Bài1, bài 2, bài3. +HS K-G hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bó1 chục và các que tính rời III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu số 13 + HS lấy 1 bó chục que tính và 3 que tính rời. Được tất cả bao nhiêu que tính? Mười que tính và ba que tính là mười ba que tính. - GV ghi bảng: 13. - Đọc : Mười ba - Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Số 13 có hai chữ số là 1 và 3 viết liền nhau, từ trái sang phải. Hoạt động 2: Giới thiệu số 14, 15 - Tiến hành tương tự như giới thiệu số 13 Hoạt động 3: Thực hành - HS làm bài cá nhân trên vở bài tập Bài1: Viết số theo thứ tự vào ô trống - HS tự làm. HS yếu nêu kết quả trước lớp. Các số cần điền là: 12,13,14,. 14,13,12. Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống - HS làm xong chỉ vào từng ô và nêu được : Có 13 ngôi sao; có 14 ngôi sao,.... Bài3: Viết theo mẫu - HD HS làm để củng cố cấu tạo các số từ 10- 15 - HS làm xong đọc kết quả trước lớp. - Chẳng hạn: - Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị,..... Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống ( Dành cho HS khá, giỏi) - Hình 1: Có 1 hình vuông, 4 hình tam giác, 12 đoạn thẳng. - Hình 2: Có 2 hình tam giác, có 15 đoạn thẳng. - HS hoàn thành bài GV nhận xét chung. Thứ tư ngày 01 tháng 01 năm 2014 Học vần BÀI 79: ÔC , UÔC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc viết được : ôc, uôc; thợ mộc, ngọn đuốc - Đọc được từ, câu ứng dụng trong bài. - Luyện nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ thực hành Tiếng Việt. Tranh minh hoạ bài 79 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: + HS đọc câu ứng dụng bài 78 +Cả lớp viết bảng con: Cúc vạn thọ 2. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài: Qua hình minh hoạ giúp HS nhận biết đọc trơn hai vần mới: ôc , uôc Hoạt động1: Dạy vần Vần ôc + HS tìm và ghép vần ôc lên bảng gài + HS đánh vần, đọc trơn : ô- cờ - ôc / ôc + H: Muốn ghép được tiếng “mộc” ta phải ghép thêm gì? (âm m và dấu nặng ). + HS ghép đánh vần, đọc trơn : mờ - ôc – môc – nặng – mộc / mộc + HS nêu cách ghép từ “ thợ mộc ” ghép và đọc trơn: thợ mộc + HS đánh vần đọc trơn: ôc – mộc - thợ mộc ( nhóm, cá nhân, cả lớp) Vần uôc (Hướng dẫn tương tự) Hoạt động2: Đọc ứng dụng +HS yếu đánh vần, đọc tiếng chứa vần mới: ốc, gốc, guốc, thuộc +HS yếu: đánh vần, đọc trơn các từ. +HS khá, giỏi đọc trơn từ, + HS đọc trơn đồng thanh một lượt Hoạt động3: Viết bảng con GV viết mẫu, HD cách viết vần, tiếng chứa vần + HS viết lần lượt vào bảng con: ôc, uôc; thợ mộc, ngọn đuốc - GV nhận xét, chỉnh sửa Tiết 2 Hoạt động1: Luyện đọc + HS đọc lại bài tiết1( cá nhân, nhóm, cả lớp) - GV giới thiệu về câu ứng dụng. +HS nhẩm đánh vần, đọc trơn từng dòng thơ và cả bài ( cá nhân, nhóm, cả lớp). Hoạt động2: Luyện viết + HS viết bài 79, HS viết chậm có thể viết ở lớp 1/2 số chữ Hoạt động3: Luyện nói + HS khá nêu chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc +HS cùng thảo luận theo nhóm đôi, một vài đại diện nêu trước lớp theo gợi ý: - Tranh vẽ gì? Em thấy thái độ của bạn như thé nào? Khi nào chúng ta phải uống thuốc? Hoạt động nối tiếp: Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần mới học. Xem trước bài 80 Toán MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN I. MỤC TIÊU - Nhận biết được mỗi số16 ,17, 18, 19, gồm1 chục và một số đơn vị( 6, 7, 8, 9) - Biết đọc viết các số đó. Điền được các số 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 trên tia số. - Nhận biết hình . đoạn thẳng trong hình. * Ghi chú: + Bài tập cần làm: Bài1, bài 2, bài3, bài 4. + HS K-G hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bó1 chục và các que tính rời III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu các số 16, 17, 18, 19. + Tương tự như giới thiệu số 13, 14, 15. Gv cần tập trung vào hai vấn đề trọng tâm. Chẳng hạn : Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị. Số 16 có hai chữ số là chữ số 1 và chữ số 6. Hoạt động 2: Thực hành Bài1: Viết (theo mẫu) a. HS đọc số sau đó viết số thích hợp vào chỗ trống b. Điền số thích hợp vào chỗ trống ( Củng cố thứ tự dãy số từ 10 – 19) Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống Nhận biết số lượng , viết được số cho phù hợp. Bài 3: Tô màu 18 quả táo, 19 hình tam giác Bài 4: Viết ( theo mẫu) Củng cố cấu tạo các số 16, 17, 18, 19, Bài 5: Điền số thích hợp vào chỗ chấm Dành cho HS khá, giỏi Có: 16 đoạn thẳng; 19 hình vuông Đạo đức LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - HS có kĩ năng ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo. Ghi chú: Không yêu cầu HS đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + GV :vở BT đạo đức,bút chì màu, tranh BT2(h/đ2). + HS vở BT đạo đức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Bµi cò: 2.Bµi míi: *Giíi thiÖu bµi *H§1: §ãng vai(BT1). - GV chia líp thµnh 3 nhãm lín ( hs : c¸c nhãm ®ãng vai theo mét t×nh huèng cña BT1); C¸c nhãm thùc hÖn GV quan s¸t gióp ®ì . - GV gäi 1 sè nhãm lªn ®ãng vai tr­íc líp. - C¶ líp th¶o luËn nhËn xÐt - Qua viÖc ®ãng vai cña c¸c nhãm em thÊy: ? Nhãm nµo thÓ hiÖn ®­îc v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o. Nhãm nµo ch­a ? CÇn lµm g× khi gÆp thÇy gi¸o, c« gi¸o ? CÇn lµm g× khi ®­a vµ nhËn s¸ch vë tõ tay thÇy gi¸o , c« gi¸o + GV kÕt luËn: +Khi gÆp thÇy, c« gi¸o cÇn ph¶i chµo hái +Khi ®­a hoÆc nhËn vËt g× tõ tay thÇy ,c« gi¸o cÇn ®­a b»ng hai tay...(h/s nh¾c l¹i). *H§2: HS lµm bµi tËp 2 - H/s t« mµu vµo tranh trong vë BT( GV gióp ®ì HS TB,Y®Ó hoµn thµnh bµi tËp) - H/s tr×nh bµy, gi¶i thÝch lÝ do v× sao l¹i t« mµu vµo quÇn ¸o b¹n ®ã? - C¶ líp trao ®æi nhËn xÐt + GV kÕt luËn: ThÇy gi¸o ,c« gi¸o kh«ng qu¶n khã kh¨n ch¨m sãc d¹y dç c¸c em. §Ó tá lßng biÕt ¬n thµy c« gi¸o, c¸c em cÇn lÔ phÐp , l¾ng nghe vµ lµm theo lêi thÇy , c« gi¸o d¹y b¶o.: 3. Cñng cè d¨n dß : -Häc sinh chuÈn bÞ kÓ vÒ mét b¹n biÕt lÔ phÐp vµ v©ng lêi thÇy gi¸o c« gi¸o. Thứ năm ngày 02 tháng 01 năm 2014 Học vần BÀI 80: IÊC , ƯƠC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc được: iêc, ươc,xem xiếc, rước đèn. từ và các câu ứng dụng. - Viết được: iêc, ươc; xem xiếc, rước đèn. - Luyện nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ trong bài. Bộ thực hành tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - HS đọc viết bài 79 2. Dạy học bài mới: TIẾT 1 * Giới thiệu bài : Qua tranh minh hoạ GV giúp HS nêu tên được 2 vần mới trong bài : iêc, ươc Hoạt động1: Dạy vần Vần iêc +HS đánh vần, đọc trơn vần iêc.. H: Vần iêc được tạo bởi những âm gì? (âm i, ê và c) HS đánh vần và tìm ghép lên bảng gài. + HS nêu cách ghép tiếng “xiếc”. + Ghép và đọc trơn : xờ – iêc – xiêc – sắc – xiếc/ xiếc + HS nêu cách ghép từ “ xem xiếc”, ghép và đọc trơn : xem xiếc. Vần ươc HD tương tự như vần iêc So sánh 2 vần: Hoạt động2: Đọc từ ứng dụng + HS khá nêu tiếng chứa vần mới : diếc, việc; lược ,thước + HS đánh vần và đọc trơn : cá diếc, công việc; cái lược , thước kẻ + HS khá đọc trơn từ. GV nhận xét chung. Hoạt động 3: Viết bảng con + GV hd cách viết. + HS viết lần lượt vào bảng con: iêc, ươc; xem xiếc, rước đèn.. - GV nhận xét chỉnh sửa. TIẾT 2 * Luyện tập: Hoạt động1: Luyện đọc: - Đọc bài ôn tiết 1 trên bảng lớp (10 đến 12 em) - HD đọc đoạn thơ ứng dụng . + HS nhẩm đánh vần, đọc trơn từng dòng thơ ( cá nhân) + HS nhẩm đọc trơn từng câu thơ (cá nhân) + HS khá giỏi đọc trơn các dòng thơ trên + Cả lớp đọc đồng thanh 1 lượt GV nhận xét chỉnh sửa. Hoạt động2: Luyện viết +HS viết vào vở tập viết bài 80 (HS khá giỏi viết đủ số dòng quy định, HS yếu Viết1/2 số dòng quy định). - GV theo dõi, nhắc nhở và uốn nắn HS yếu. - Thu, chấm bài và nhận xét. Hoạt động3: Luyện nói + HS khá nêu chủ đề luyện nói: Xiếc, múa rối, ca nhạc Cả lớp cùng quan sát tranh và nêu được theo gợi ý: + Em hãy chỉ vào tranh và nêu được xem đâu là xiếc, múa rối, ca nhạc + Em hãy kể những trò chơi em được học trên lớp? 3. Củng cố, dặn dò: - Đọc lại bài. Xem trước bài 81 Tự nhiên xã hội CUỘC SỐNG XUNG QUANH ( TIẾT 2) I/ MỤC TIÊU: - Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người người dân nơi HS ở II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV:Các hình ở bài 19 trong SGK,Bức tranh vẻ về cuộc sống ở thành phố. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Bµi cñ: 2/ Bài mới: * Giới thiệu bài. *HĐ1: Thảo luận về hoạt động sinh sống của nhân dân. Mục tiêu: Học sinh nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất, buôn bán của nhân dân. Bước 1: Thảo lụân nhóm 4. - Các nóm nói với nhau về những gì mình đã quan sát được như hướng dẫn ở bài 18. GV quan sát giúp đỡ. Bước 2:Thảo luận cả lớp. -Yêu cầu đại diện các nhón lên trình bày kết kủa. Các hóm khác nhận xét Bước 3:Kiểm tra kết quả hoạt động. - Các em đi tham quan có thích không? và nhìn thấy được những gì? GV nhận xét. Yêu cầu các em liên hệ đến công việc mà gia đình làm hàng ngày. *HĐ2.Làm việc teo nhóm đôi nhóm với SGK. Mục tiêu: HS biết phân tích hai bức tranh trong SGK để nhận ra bức tranh nào vẻ về cuộc sống ở nông thôn, bức tranh nào vẻ về cuộc sống ở thành phố.CTH. Bước 1: Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi trong SGK. - Mỗi học sinh lần lượt chỉ vào các hình trong hai bức tranh và nói về những gì các em nhìn thấy. Bước 2. ( Học sinh K,G trả lời trước,h/s TB,Y nhắc lại). - GV nhận xét. 3 Củng cố,dặn dò: - Dặn h/s về nhà học bài và làm BT trong vở BT và xem trước bài 20 Thứ sáu ngày 03 tháng 01 năm 2014 TẬP VIẾT TUẦN 17: TUỐT LÚA, HẠT THÓC, MÀU SẮC,.. TUẦN 18: CON ỐC, ĐÔI GUỐC, CÁ DIẾC,..... I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Viết đúng các chữ: Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc,con ốc, đôi guốc, cá diếc,.....Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1 tập hai. - HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1 tập hai II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Chữ mẫu - HS Bảng con, Vở tập viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động1: Giới thiệu bài - Gv Giới thiệu nội dung bài viết trong 2 tuần Hoạt động 2: HD viết bảng con - Hd viết bảng con các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, đôi guốc, cá diếc + HS xem chữ mẫu + GV viết mẫu trên bảng phụ ( lần lượt từng chữ) + HS viết lần lượt vào bảng con Hoạt động 2: Thực hành + HS tìm bài viết + Đọc trơn các chữ trong bài viết + HS trung bình, yếu viết số chữ ở mỗi tuần + HS khá, giỏi hoàn thành cả bài + GV thu số vở chấm nhận xét chung Hoạt động tiếp nối: HS trung bình, yếu hoàn hành số chữ còn lại trong bài. HS khá, giỏi luyện lại các chữ còn chưa đúng mẫu vào vở ô li. Toán HAI MƯƠI. HAI CHỤC I. MỤC TIÊU : - Nhận biết được số hai mươi gồm 2 chục. - Biết đọc, viết số 20, phân biệt số chục, só đơn vị. * Ghi chú: + Bài tập cần làm: Bài1, bài 2, bài3. + HS K-G hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các bó chục que tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu số hai mươi - HS lấy 1 bó chục que tính rồi lấy thêm1 bó chục que tính nữa. Được tất cả bao nhiêu que tính? + HS : 1 chục que tính và 1 chục que tính là 2 chục que tính. Mười que tính và mười que tính là hai mươi que tính. GV: Hai mươi còn gọi là hai chục + HS viết bảng con số 20 : Viết số 2 rồi viết số 0 ở bên phải số 2 + HS: Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị . Số 20 có hai chữ số là chữ số 2 và chữ số 0 Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 : Viết theo mẫu - Gợi ý để HS đọc số viết số phân tích thành chục , đơn vị Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) - Gọi ý để HS phân tích được số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị, do đó ô trống thứ nhất điền số 10 ô trống thứ hai điền số 2,.. Bài 3: Tìm số liền trước , liền sau Bài 4: ( Dành cho HS khá, giỏi). Điền số theo thứ tự từ bé đến lớn vào ô trống - HS làm xong . GV khuyến khích nhiều HS cùng nêu kết quả trước lớp - GV nhận xét chung kết quả bài làm của HS. Thủ công GẤP MŨ CA LÔ I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy. - Gấp được mũ ca lô bằng giấy. Các nếp gấp tương đối phẳng thẳng. - HS khéo tay: Gấp được mũ ca lô bằng giấy. Mũ cân đối. Các nếp gấp thẳng phẳng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: 1 chiếc mũ gấp có kích thước lớn ( HS có thể đội được). 1 tờ giấy hình chữ nhật to. Tranh quy trình HD - HS: Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, khăn lau tay, vở thủ công. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết1 Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - HS xem chiếc mũ ca lô mẫu - 1 HS đội để cả lớp quan sát, gây sự hứng thú của HS. - HS nêu đặc điểm về hình dáng, tác dụng của chiếc mũ. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu + GV HD cách tạo tờ giấy hình vuông ( Theo tranh quy trình HD ) HS tập gấp tạo hình vuông từ tờ giấy nháp. GV HD HS gấp mũ theo các bước như tranh quy trình + HS thực hành tập gấp mũ trên tờ giấy vở ô li cho thuần thục để tiết sau gấp trên tờ giấy màu Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị một tờ giấy màu để gấp mũ ca lô ở tiết học sau.

File đính kèm:

  • docTUAN 19 LOP 1(2).doc