Kế hoạch bài học Lớp 2 - Tuần 26

TUẦN 26

Đạo đức : LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiết 1)

I. Mục tiêu:

- Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác

- Biết cư xử phù hợp khi đến nhà người bạn bè, người quen

- Có thái độ quý trọng những người lịch sự trong cuộc sống hằng ngày.

II. Chuẩn bị :

-GV : Truyện kể Đến chơi nhà bạn. Phiếu thảo luận nhóm. Tranh ảnh có liên quan.

-HS : Vở bài tập Đạo đức

III.Các hoạt động dạy và học

 

doc8 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 2 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 Thứ hai ngày 8 tháng 3 năm 201.. Đạo đức : LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác - Biết cư xử phù hợp khi đến nhà người bạn bè, người quen - Có thái độ quý trọng những người lịch sự trong cuộc sống hằng ngày. II. Chuẩn bị : -GV : Truyện kể Đến chơi nhà bạn. Phiếu thảo luận nhóm. Tranh ảnh có liên quan. -HS : Vở bài tập Đạo đức III.Các hoạt động dạy và học GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Bài cũ : (2’) 2.Bài mới :Giới thiệu bài : Hoạt động 1:Kể chuyện: Đến chơi nhà bạn .(5’) -GV kể chuyện 2 lần Hoạt động 2: Phân tích truyện (10’) +Khi đến nhà Trâm, Tuấn đã làm gì? +Thái độ của mẹ Trâm khi đó thế nào? -Lúc đó An đã làm gì? +An dặn Tuấn điều gì? +Khi chơi ở nhà Trâm, bạn An đã cư xử như thế nào? +Vì sao mẹ Trâm lại không giận Tuấn nữa? +Em rút ra bài học gì từ câu chuyện? -GV tổng kết hoạt động và nhắc nhở các em luôn phải lịch sự khi đến chơi nhà người khác như thế mới là tôn trọng mọi người và tôn trọng chính bản thân mình . Hoạt động 3: Liên hệ thực tế (!0’) - Yêu cầu HS nhớ lại những lần mình đến nhà người khác chơi và kể lại cách cư xử của mình lúc đó 3. Củng cố ,dặn dò (2’) -Lắng nghe - Tuấn đập cửa ầm ầm và gõ cửa rất to .Khi mẹ Trâm ra mở cửa, Tuấn không chào mà hỏi luôn xem Trâm có nhà không -Mẹ Trâm rất giận nhưng bác chưa nói gì -An chào mẹ Tâm, tự giới thiệu là bạn cùng lớp với Trâm. An xin lỗi bác rồi mới hỏi bác xem Trâm có nhà không -Phải cư xử lịch sự, nếu không biết thì làm theo những điều An làm -An nói năng nhẹ nhàng .Khi muốn dùng đồ chơi của Trâm, An đều xin phép Trâm -Vì bác thấy Tuấn đã nhận ra cách cư xử của mình là mất lịch sự và Tuấn nhắc nhở ,chỉ cho cách cư xử lịch sự -Cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác chơi -Một số HS kể trước lớp -Nhận xét từng tình huống mà bạn đưa ra -Thực hành theo bài học Đạo đức : LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác - Biết cư xử phù hợp khi đến nhà người bạn bè, người quen - Có thái độ quý trọng những người lịch sự trong cuộc sống hằng ngày. II.Chuẩn bị : -GV: Một số tình huống, trò chơi -HS : SGK III.Các hoạt động dạy và học GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Bài cũ : (3’) -Nhận xét, đánh giá . 2.Bài mới : Hoạt động 1: Đóng vai (20’) -Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đóng vai một tình huống -Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ Nhóm 1: Em sang nhà bạn và thấy trong tủ nhà bạn có nhiều đồ chơi đẹp mà em rất thích .Em sẽ Nhóm 2: Em đang chơi ở nhà bạn thì đến giờ ti vi có phim hoạt hình mà em thích xem nhưng khi đó nhà bạn lại không bật ti vi .Em sẽ Nhóm 3: Em sang nhà bạn chơi và thấy bà của bạn đang bị mệt .em sẽ Kết luận : Hoạt động 2: Liên hệ bản thân(10’) -GV nhận xét ,đánh giá 3.Củng cố, dặn dò (3’) - Hệ thống bài học - Nhận xét . -2 HS đóng vai theo tình huống :Đến nhà bạn chơi, nhưng có đồ chơi mà em rất thích . -Các nhóm nhận nhiệm vụ và đóng vai theo tình huống của nhóm mình -Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai -Từng nhóm lên đóng vai TH1: Em cần hỏi mượn .Nếu được chủ nhà cho phép mới lấy ra chơi và phải giữ gìn cẩn thận TH2: Em có thể đề nghị chủ nhà ,không nên tự tiện bật ti vi xem khi chưa được phép TH3: Em cần đi nhẹ nói khẽ hoặc ra về (chờ lúc khác sang chơi sau ) -Nhận xét -Lần lượt HS tự liên hệ bản thân khi mình đã ở nhà bạn, có thái độ nào đúng và chưa đúng. TOÁN: SỐ 0 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết được số 0 nhân với số nào cúng bằng không - Biết số nào nhân với số o cũng bằng o. - Biết số o chia cho số nào khác o cũng bằng o. - Biết không có phép chia cho o. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động D-H HĐ của GV HĐ của HS 1 Bài cũ: -Bài 2 2. Bài mới: -Giơí thiệu bài.(15’) HĐ1: Giới thiệu phép nhân có thừa số 0. - Dựa vào phép nhân. 0 x 2 = 0 + 0 Vậy: 0 x 2 = 2 x 0 0 x 3 = 0 + 0 + 0 Vậy: 0 x 3 = 0 +0 + 0 KL: Số 0 nhân với số nào cũng bằng 0. Số nào nhân với 0 cũng bằng 0. HĐ2:Giới thiệu phép chia có số bị chia là 0(HD tương tự) HĐ3:Thực hành:(15’) Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Tính nhẩm 0 : 4 = 0 Bài 3. Điền số thích hợp. *Bài 4. Tính nhẩm từ trái sang phải. 3.Củng cố dặn dò:(3’) -Nhận xét tiết học -2 HS nhìn vào tranh trả lời. - Lớp quan sát. -3 HS nhắc lại. - HS làm vào vở. 0 x 4 = 0 4 x 0 = 0 - HS làm vào vở. 3 HS lên bảng làm. *HSKGlàm và nêu kết quả TỰ NHIÊN & XÃ HỘI: LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU? I.Mục tiêu: HS biết - Biết được động vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước * Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số động vật - Thích sưu tầm và bảo vệ các loài vật. II. Chuẩn bị: - Hình vẽ trong SGK trang 56/ 57. III.Các hoạt động dạy-học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Bài cũ: (3’) 2. Bài mới: Hoạt động 1: Làm việc với sách giáo khoa. -GV chia nhóm - Hướng dẫn HS quoan sát tranh và TLCH H. Hình nào cho biết loài vật sống trên mặt đất? Loài vật sống dưới nước? và trên không? Nhận xét, khen ngợi Hoạt động 2. Triễn lãm tranh(15’) - HĐ theo nhóm 8 - HĐ cả lớp: -Nhận xét đánh giá -Kết luận 3.Củng cố-dặn dò:(3’) - Nhắc lại loài vật sống ở đâu? - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị tiết sau - 2 HS nêu ích lợi 1 số loài cây sống dưới nước. -4 nhóm * HSKG:Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số động vật - Các nhóm trao đổi, đại diện nhóm lên trình bài. - 4 nhỏm trả lời; Đưa các tranh ảnh, loài vật đã đươc sưu tầm cùng nhau nói tên từng con và nơi sống của chúng, sau đó phân chúng thành 3 nhóm. - Đại diện 4 nhóm trả lời trước lớp. -3 HS nhắc lại. Tập đọc KHO BÁU (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Đọc rành mạch toàn bài; ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý. - Hiểu nội dung: Ai yêu quý đất đai, chăm chỉ lao động, người đó có cuộc sống ấm no ,hạnh phúc (trả lời CH 1,2,3,5) * HS KG trả lời được CH 4 II. Chuẩn bị -Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Nhận xét bài kiểm tra 2.Bài mới:(30’) Kết hợp tranh giơí thiệu bài -GVđọc diễn cảm toàn bài. -Các hoạt động Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ. Yêu cầu HS đọc từng câu -Yêu cầu HS phát hiện các từ khó và luyện đọc. -Yêu cầu HS đọc từng đoạn. -Hướng dẫn đọc một số câu trong bài (bảng phụ). -Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới: -Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm. -Yêu cầu HS thi đọc giũa các nhóm . -Nhận xét, biểu dương -Lắng nghe -HS nối tiếp đọc từng câu -Luyện đọc các từ khó trong bài: lặn mặt trời, làm lụng, cuốc bẫm cày sâu, đàng hoàng ... Tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. -Luyện đọc câu. -HS đọc từ chú giải -Luyện đọc theo nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm -Theo dõi nhận xét. -Cả lớp đọc đồng thanh Khởi động, chuyển tiết 4.Nhận xét –bổ sung Tập đọc KHO BÁU (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Đọc rành mạch toàn bài; ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý. - Hiểu nội dung: Ai yêu quý đất đai, chăm chỉ lao động, người đó có cuộc sống ấm no ,hạnh phúc (trả lời CH 1,2,3,5) * HS KG trả lời được CH 4 II. Chuẩn bị -Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (15’) +Tìm những hình ảnh nói lên sự cần cù ,chịu khó của vợ chồng người nông dân? +Hai con trai người nông dân có chăm làm ruộng như cha mẹ họ không? +Trước khi mất người cha cho các con biết điều gì? +Theo lời cha hai người con đã làm gì? *Vì sao mấy vụ liền lúa bội thu ? +Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? Hoạt động 3: Luyện đọc lại (15’) -Hướng dẫn HS phân nhóm, phân vai thi đọc toàn bộ câu chuyện -Nhận xét, tuyên dương. 3.Củng cố, dặn dò (3’) +Qua câu chuyện em có nhận xét gì? -Giáo dục HS chăm chỉ, chăm học để có kết quả tốt -Nhận xét tiết học -HS đọc đoạn 1,Trả lời -HS đọc đoạn 2,Trả lời -Họ ngại làm ruộng, chỉ mơ mộng hảo huyền . -Ruộng nhà có một kho báu , các con hãy tự đào lên mà dùng . -Đọc đoạn 3, trả lời -Họ đào bới cả đám ruộng ... -Theo dõi, nhận xét *Trao đổi, thảo luận và trả lời . -Mỗi nhóm 2 HS tự phân các vai thi đọc (người dẫn chuyện, người cha -Theo dõi, nhận xét,bình chọn nhóm đọc hay, cá nhân đọc hay -HS trả lời -Về nhà đọc lại câu chuyện chuẩn bị cho tiết KC 4.Nhận xét –bổ sung Kể chuyện KHO BÁU I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý cho trước, kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1) * HS KG biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2) - Hứng thú kể chuyện II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ viết sẵn gợi ý a,b,c,d HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 2.Bài mới:. Giới thiệu bài -Hướng dẫn kể chuyện: Hoạt động 1: Kể lại từng phần câu chuyện theo gợi ý(15’) -Hướng dẫn HS kể mẫu đoạn 1 -Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. -Theo dõi giúp đỡ HS -Khen ngợi những HS tưởng tượng đúng. Hoạt động 2: * HS KG Kể lại toàn bộ câu chuyện(15’) -Nêu yêu cầu bài - Theo dõi , nhận xét 3.Củng cố, dặn dò:(3’) -Nêu nội dung chuyện -Nhận xét lớp -Đọc yêu cầu -Đọc yêu cầu và các gợi ý -Kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý tóm tắt -1 HS kể mẫu đoạn 1 theo gợi ý 1 - Kể chuyện trong nhóm ,tiếp nối nhau kể từng đoạn. - Vài HS kể lại đoạn 1 - Đại diện các nhóm thi kể trước lớp - Lớp theo dõi, nhận xét - Phát biểu ý kiến -Cả lớp và GV nhận xét - 4 HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo 4 gợi ý. - Các nhóm ( 1nhóm 3 HS) lần lượt thi kể lại 4 đoạn của câu chuyện. - Lớp bình chọn những học sinh, nhóm HS kể chuyện hấp dẫn nhất. -Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 4.Nhận xét –bổ sung Chính tả:( Nghe -viết) KHO BÁU I. Mục tiêu: - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đúng hình thức đoạn văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm được BT2, BT (3) a/b - Rèn tính cẩn thận, thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị: -GV:Bảng phụ viết đoạn văn cần viết -HS:Vở chính tả, VBT Tiếng Việt III.Các hoạt động dạy và học Hoạt động GV H oạt động HS 1. Bài cũ: KT HS viết các từ: lên non ,nóng nảy (3’) Nhận xét, ghi điểm 2 ) Bài mới:Giới thiệu, ghi đầu bài Hoạt động 1:HD HS viết chính tả (7’) -GV đọc bài chính tả -Nêu nội dung bài chính tả +Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? +Tìm những tiếng có phụ âm đầu ,vần ,dấu thanh dễ lẫn lộn trong bài? -Đọc, hướng dẫn các từ khó -Nhận xét, sửa sai Hoạt động 2: HD HS viết bài (15’) -Nhắc nhở HS tư thế ngồi -Đọc bài chính tả -Đọc từng dòng thơ -Đọc cả bài -Theo dõi, uốn nắn Hoạt động 3: Chấm, chữa bài:(4’) - Yêu cầu HS đổi vở theo cặp để chấm -Thu 5-7 bài để chấm -Nhận xét, khắc phục các lỗi viết sai Hoạt động 4:Hướng dẫn HS làm BT(8’) Bài 2 :BT yêu cầu các em làm gì? -Nhận xét, sửa chữa 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, tuyên dương -2 HS viết bảng, cả lớp viết bảng con -Theo dõi, lắng nghe -2 HS đọc lại -Tính chăm chỉ làm lụng của hai vợ chồn người nông dân? -HS trả lời -HS tìm và nêu các từ -HS viết bảng con,1HS viết bảng lớp: quanh năm, sương, lặn,... -HS viết bài vào vở -HS soát lỗi,dò bài -HS đổi vở để chấm bài -Báo cáo kết quả, nêu cách khắc phục lỗi -HS nêu yêu cầu BT.b -Cả lớp làm VBT -Đọc kết quả: Voi huơ vòi, mùa màng, thuở nhỏ, chanh chua 4.Nhận xét –bổ sung

File đính kèm:

  • doctieng viet.doc