Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2018-2019

- GV k.tra HS viết bài ở nhà

- Y/cầu 1 HS nhắc lại từ & câu ứng dụng bài trước

- GV nhận xét, ghi điểm

- GV nêu Y/cầu tiết học

- Tìm các chữ hoa có trong bài?

- GV giới thiệu chữ mẫu, HS nhắc lại cách viết.

- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết

+ Chữ K 2 nét đầu viết như chữ .I. sau đó viết nét móc cuối trái & nét móc ngược phải nối liền với nhau tạo thành vòng xoắn nhỏ ở giữa thân chữ.

- GV sửa sai cho HS

- Yết Kiêu là một tướng tài của Trần Hưng Đạo. Ông có tài bơi lặn như rái cá dưới nước nên đã đục thủng nhiều thuyền chiến của giặc .

- GV treo mẫu &hỏi độ cao và khoảng cách các con chữ .

- Đây là câu tục ngữ của dân tộc Mường khuyên con người phải đoàn kết, giúp nhau trong khó khăn, gian khổ.

- GV nêu yêu cầu

+ Viết chữ K 1 dòng

+ // Kh, Y 1 dòng

+ Viết tên riêng 2 dòng

+ Viết câu tục ngữ 2 lần

- Lưu ý sửa tư thế ngồi và cách cầm bút cho HS.

- Chấm bài và nhận xét

 

doc19 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 kế hoạch bài học lớp 3a Thứ....ngày....tháng....năm 2005 Tiết: .... Tên bài dạy:............................................. Môn:.......................................... ................................................................. I / Mục tiêu: - Rèn kỹ năng đọc thành tiếng - Biết đọc,Phân biệt lời dẫn truyện & lời nhân vật - Rèn kỹ năng đọc hiểu + Từ ngữ: Ông ké, Nùng, ... + Hiểu: Kim Đồng là 1 liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường & bảo vệ cán bộ Cách mạng II/ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ III/ Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoat động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 34’ 1- KTBC : Bài Cửa tùng 2- Bài mới a/ Giới thiệu bài b/ Luyện đọc - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp - GV y/cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc bài cửa tùng * HS 1 tìm chi tiết, hình ảnh ca ngợi vẻ đẹp của Cửa tùng? - HS 2 Nêu cách đọc của bài. GV nhận xét & cho điểm GV giới thiệu chủ điểm mới & giới thiệu bài GV đọc mẫu toàn bài GV sửa lỗi phát âm cho HS - GV mời 4HS đọc tiếp nối nhau 4 đoạn của bài + Đọc đoạn 1 - Con biết những gì về Kim Đồng - Ông ké là người như thế nào? + Đọc đoạn 2 - Đọc chủ giải từ Tây đồn - Đọc đoạn 2 khác đoạn 1 n.t.n? + Đọc đoạn 3 - Tìm từ cùng nghĩa với tữ Thầy mo + Đọc đoạn 4 - Con hiểu thong manh là n.t.n? - Đọc câu văn” Mắt giặc tráo trưng mà hoá thong manh” n.t.n? - Câu miêu tả “ Những tảng đá ven đường sáng hẳn lên hư vui trong nắng sởm” con đọc với giọng vui. Vì sao. * GV theo dõi HS đọc - Đọc từng đoạn trong nhóm - Đọc đồng thanh - Nước biển thay đổi 3 lần trong 1 ngày - Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, tràn đầy cảm xúc ngưỡng mộ - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - 4 HS đọc 1 HS đọc - HS nêu hiểu biết của mình về K.Đồng - Người cao tuổi - 1 HS đọc - Tên quan Pháp chỉ huy đồn - Giọng hồi hộp 1 HS đọc đoạn 2 1 HS đọc - Thầy cúng - ( Mắt ) bị mù nhìn không rõ,nhưng trông bề ngoài vẫn gần như bình thường - Giọng giễu cợt bọn giặc - 1 HS đọc câu trên - Vì K.Đông đã lừa được bọn Tây đồn - HS quay mặt vào nhau đọc nhóm 2 - Cả lớp đồng thanh đọc đoạn 1 &2 - 1 HS đọc đoạn 3 - Cả lớp đồng thanh đọc đoạn 4 IV / Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần: Kế HOạch bài học lớp:3a. Thứ....ngày....tháng....năm 2005 Tiết: 1 Tên bài dạy:.............................................. Môn: ....................... .... ............................................................. I / Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ hoa K thông qua bài tập ứng dụng + Viết tên riêng Yết Kiêu bằng cỡ chữ nhỏ + Viết câu ứng dụng -Yêu cầu viết đều nét và đúng k/c . II / Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa K Tên riêng Yết Kiêu III / Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoat động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 11’ 20’ 3’ 1- KTBC : 2- Bài mới a/ Giới thiệu bài b/ HD viết : - Chữ viết hoa : * Từ ứng dụng * Câu ứng dụng c/ Viết vào vở 3,Ccố-dặn dò: - GV k.tra HS viết bài ở nhà - Y/cầu 1 HS nhắc lại từ & câu ứng dụng bài trước - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu Y/cầu tiết học - Tìm các chữ hoa có trong bài? - GV giới thiệu chữ mẫu, HS nhắc lại cách viết. - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết + Chữ K 2 nét đầu viết như chữ .I.. sau đó viết nét móc cuối trái & nét móc ngược phải nối liền với nhau tạo thành vòng xoắn nhỏ ở giữa thân chữ. - GV sửa sai cho HS - Yết Kiêu là một tướng tài của Trần Hưng Đạo. Ông có tài bơi lặn như rái cá dưới nước nên đã đục thủng nhiều thuyền chiến của giặc . - GV treo mẫu &hỏi độ cao và khoảng cách các con chữ . - Đây là câu tục ngữ của dân tộc Mường khuyên con người phải đoàn kết, giúp nhau trong khó khăn, gian khổ. - GV nêu yêu cầu + Viết chữ K 1 dòng + // Kh, Y 1 dòng + Viết tên riêng 2 dòng + Viết câu tục ngữ 2 lần - Lưu ý sửa tư thế ngồi và cách cầm bút cho HS. - Chấm bài và nhận xét - Khen những HS viết đẹp - Chuẩn bị bài sau - Ông ích Khiêm - ít chắt chiu hơn nhiều phung phí -2HS viết bảng lớp chữ: Ông ích Khiêm, ít. - Y , K - HS tập viết chữ Y , K trên bảng con - 1 HS đọc - HS nêu độ cao và k/c các con chữ . - HS viết bảng con từ Yết Kiêu . - 1 HS đọc - HS tập viết bảng : Khi - HS viết vào vở IV / Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần: kế hoach bài học lớp 3a. Thứ..... ngày.....tháng....năm 2005 Tiết: Tên bài dạy:.......................................... Môn:.......................................... ............................................................. I / Mục tiêu: - Rèn kỹ năng chính tả + Nghe - Viết đúng chính tả, trình bày đúng ( thể thơ lục bát ) 10 dòng đầu của bài thơ Viết Bắc + Làm đúng các bài tập phân biệt II / Đồ dùng dạy học : III / Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoat động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 21’ 10’ 3’ 1. K.tra bài cũ 2. Bài mới: a,Giới thiệu bài: b, HD nghe – viết c, HD làm bài tập * Bài 1. * Bài 2 3. Ccố - dặn dò - GV mời 1 HS đọc cho 2 bạn viết bảng lớp: Thứ bảy, giày dép, dạy học, no nê, lo lắng. - GV nhận xét & ghi điểm - GV nêu yêu cầu của tiết học - GV đọc 1 lần đoạn thơ - Tìm những câu thơ cho thấy Việt Bắc rất đẹp? - Bài chính tả có mấy câu thơ? - Đây là thể thơ gì? - Cách trình bày các câu thơ như thế nào? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? - Tìm các chữ khó viết? - GV đọc cho HS viết bài - Chấm 5 --> 7 bài và nhận xét. - GV mời 2 tốp HS ( mỗi tốp 3 em) tiếp nối nhau thi làm bài trên bảng. - GV chốt lại lời giải đúng. - GV mời 2 HS làm bài trên bảng - Con hiểu tay quai là như thế nào? - Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau. - 2 HS viết bảng, cả lớp viết nháp - 1 HS đọc lại - Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi...... - 5 câu là 10 dòng thơ - thể thơ lục bát - Câu 6 viết cách lề 2 ô câu 8 viết cách lề 2 ô - Đầu dòng thơ, danh từ riêng, Việt Bắc - HS tập viết ra nháp -HS viết vở HS mở sách - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài CN - 5 HS đọc lại kết quả - 1 HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm vở - Cách nói hình tượng: 2 tay chống nạnh, 2 bên hông như quai nồi, không chịu lao động. - Phải chăm chỉ lao động, có làm thì mới có cái ăn. .. IV / Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Tuần: kế hoach bài học lớp 3a. Thứ.... ngày.....tháng.....năm 2005 Tiết: 1 Tên bài dạy:............................................... Môn: ........................... ................................................................. I / Mục tiêu: - Giúp HS rèn luyện kỹ năng nói. + Nghe & kể lại đúng, tự nhiên truyện vui “ Tôi cũng như bác ‘’ + Biết giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ, và hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua. Làm cho HS thêm yêu mến nhau. II / Đồ dùng dạy học : Bảng lớp viết gợi ý III / Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoat động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 31’ 13’ 18’ 3’ 1. ktbc : Viết thư 2. Bài mới a- Giới thiệu bài b- HD làm bài tập + Bài 1: + Bài 2: 3. C/ cố & dặn dò - GV kiểm tra 3 -> 4 HS đọc lại bưc thư gửi bạn miền khác ( về nhà các em đã sứa lại) - Nhận xét, cho điểm - GV nêu - GV kể chuyện 1 lần - Câu chuyện này xảy ra ở đâu? - Trong chuyện có mấy nhân vật? -Vì sao nhà văn không đọc được thông báo? - Ông nói gì với người bên cạnh? - Người đó trả lời ra sao? - Câu trả lời có gì đáng buồn cười? - GV kể lần 2 - Bình chọn bạn kể hay. - Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với 1 đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ của mình - Nói năng đúng nghi thức lễ phép với người trên - Giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin, nói được những điểm tốt & đặc điểm riêng, tính nết của mỗi bạn. Những việc tốt mà các bạn làm được trong tháng vừa qua. - Bình chọn bạn giới thiệu hấp dẫn nhất. - ở lớp 2 các em đã được học tự thuật, tự giới thiệu về mình và bạn mình. Hôm nay, các em được học giới thiều về tập thể mình.Cần chú ý thực hành tốt bài này. - Nhận xét tiết học - Chẩn bị bài sau. - HS đọc thư - 1HS đọc yêu cầu Cả lớp quan sát tranh & đọc lại 3 câu hỏi gợi ý - ở nhà ga - 2 nhân vật là nhà văn và người đứng cạnh - Vì ông quên không mang theo kính. - Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với - Xin lỗi tôi cũng như bác thôi vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ -Người đó tưởng là nhà văn cũng không biết chữ giống như mình. - HS nhìn gợi ý trên bảng thì kể lại câu chuyện. - 1HS đọc yêu cầu - 1HS làm mẫu - HS làm việc theo tổ ( từng em tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu ) - Đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. IV / Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Tuần: kế hoach bài học lớp 3a. Thứ.... ngày.....tháng.....năm 2005 Tiết: 1 Tên bài dạy:............................................... Môn: ........................... ................................................................. I / Mục tiêu: - Giúp HS biết kể tên 1 số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của tỉnh ( TP ) - Có ý thức gắn bó, yêu quê hương II / Đồ dùng dạy học : III / Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoat động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 15’ 16’ 3’ 1. khởi động 2. HĐ dạy học + Hoạt động 1: + HĐ2: Vẽ tranh 3. C/cố – dặn dò - GV cho cả lớp hát 1 bài - B1: GV yêu cầu HS sưu tập tranh ảnh, hoạ báo nói về các cơ sở văn hoá, giáo dục, hành chính, y tế. - B2: GV yêu cầu HS HĐ theo nhóm. - B3: Trình báy trước lớp - GV nhận xét, bổ sung. -GV gợi ý cách thể hiện những nét chính vệ những cơ quan hành chính, văn hoá của tỉnh - GV gọi một số HS mô tả tranh vẽ (Bình luận tranh vẽ ) - GV nhận xét - GV tổng kết và nhận xét giờ học. - HS tập trung các tranh, ảnh,bài báo, sau đó trang trí, sắp xếp theo nhóm và cử người lên giới thiệu trước lớp. - HS có thể đóng vai hướng dẫn viên du lịch để nói về các cơ quan của tỉnh mình - HS tiến hành vẽ - HS dán tranh vẽ lên giấy khổ to IV / Rút kinh nghiệm bổ sung ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh: + Củng cố các phép tính với số đo khối lượng - Vận dụng + Củng cố cách so sánh các khối lượng + Thực hành sử dụng cân đồng hồ để xác định khối lượng của 1 vật II. Đồ dùng dạy học: - 1 chiếc cân đĩa, 1 chiếc cân đồng hồ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: THời gian Nội dung các hoạt động dạy học Các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ A. Kiểm tra bài cũ: Gam Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Giúp HS biết cách so sánh các số đo khối lượng Bài 2: Giải toán: Củng cố giải toán có 2 phép tính Bài 3: Củng cố giải toán có 2 phép tính Bài 4: Thực hành 3. Củng cố – Dặn dò - Về nhà các con đã đọc và viết cân nặng của một số đồ vật - Gọi 3 HS đọc số cân nặng của 1 số đồ vật - Nhận xét và cho điểm học sinh - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Viết lên bảng: 744g . . . 474g và yêu cầu học sinh so sánh - Vì sao con biết 744g > 474g (vì 744 > 477) - GV: Khi so sánh các số đo khối lượng chúng ta cũng so sánh như với các số tự nhiên - Yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại - Cho HS đổi chéo vở để kiểm tra bài - Chữa bài và cho điểm HS - Gọi 1 HS đọc đề bài - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết mẹ Hà đã mua tất cả bao nhiêu gam bánh và kẹo ta phải làm như thế nào ? - Số gam bánh đã biết chưa ? - Số gam kẹo biết chưa ? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng - Nhận xét, chữa bài - Gọi 1 HS đọc đề - Đầu bài hỏi gì ? (Mỗi túi có bao nhiêu gam đường) - Muốn biết số đường ở 1 túi cần biết gì ? (biết số đường ở 3 túi hay số đường còn lại) - Cả lớp làm bài, 1 HS chữa - Chia HS thành các nhóm mỗi nhóm 6 HS - Phát cân cho các em và yêu cầu các em cân các đồ dùng học tập của mình và ghi số cân vào vở - Nêu kiến thức vừa ôn - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh: + Lập bảng chia 9 từ bảng nhân 9 + Biết dùng bảng chia 9 trong luyện tập thực hành II. Đồ dùng dạy học: - Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn III. Hoạt động dạy học chủ yếu: THời gian Nội dung các hoạt động dạy học Các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 10’ 5’ 15’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: Bảng nhân 9 và chữa bài về nhà của tiết 66 B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu phép chia 9 từ bảng nhân 9 a. Nêu phép nhân 9 b. Nêu phép chia 9 3. Lập bảng chia 4. Học thuộc bảng chia 9 5. Thực hành Bài 1: Tính nhẩm Củng cố bảng chia 9 Bài 2: Tính nhẩm Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia Bài 3: Giải toán Bài 4: Giải toán 6. Củng cố – Dặn dò - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 9 - Gọi 1 HS khác lên bảng làm bài tập về nhà của tiết 66 - Nhận xét và cho điểm học sinh - Giới thiệu, ghi tên bài lên bảng - GV nêu: Có 3 tấm bìa, mỗi tấm có 9 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao nhiêu chấm tròn ? 9 x 3 = 27 - GV nêu: Có 27 chấm tròn trên các tấm bìa, mỗi tấm có 9 chấm tròn hỏi có mây tấm bìa ? 27 : 9 = 3 - HS chuyển từ phép nhân 9 sang phép chia 9 9 x 1 = 9 thì 9 : 9 = 1 9 x 2 = 18 thì 18 : 9 = 2 ............... 9 x 10 = 90 thì 90 : 9 = 10 - GV tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 9 - Hỏi: Con có nhận xét gì về các số bị chia trong bảng chia 9 (đây là dãy số đếm thêm 9, bắt đầu từ 9) - Nhận xét gì về kết quả các phép chia ? - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - Cho HS tự làm bài - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài - Nhận xét bài của HS - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - Cho HS tự làm - Gọi HS nối tiếp đọc kết quả - Nhận xét, chữa bài Hỏi: Khi đã biết 9 x 6 = 54, có thể ghi ngay kết quả của 54 : 9 và 54 : 6 được không, vì sao ? - Gọi 1 HS đọc đề bài - Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? - Tự làm bài 1 HS làm trên bảng Nhận xét, chữa bài - Gọi 1 HS đọc bài - Cho HS tự làm bài - Hỏi: 2 bài toán trên có gì khác và giống nhau ? + Gọi vài HS đọc thuộc lòng bảng chia 9 + Về nhà: Học thuộc bảng chia 9 IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh: + Học thuộc bảng chia 9, vận dụng trong tính toán và giải bài toán có phép chia II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: THời gian Nội dung các hoạt động dạy học Các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra HTL bảng chia 9 B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Tính nhẩm Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia Bài 2: Số ? Củng cố cách tìm số bị chia, số chia, thương. Bài 3: Giải toán Củng cố giải toán có 2 phép tính Bài 4: Củng cố cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số 3. Củng cố – Dặn dò - Gọi 3 HS đọc thuộc lòng bảng chia 9 - 2 HS lên bảng làm bài tập Bài 1: Tính 3 x 2 x 9 2 x 2 x 9 4 x 2 x 9 Bài 2: Có 81kg muối, chia đều thành 9 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu kg muối ? - Nhận xét và cho điểm HS - Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Gọi 2 HS lên bảng làm - Cả lớp làm vảo vở - Nhận xét, chữa bài - Hỏi: Khi đã biết: 9 x 6 = 54 có thể ghi ngay kết quả 54 : 9 được không ? Vì sao ? (có thể ghi ngay được vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia) - Yêu cầu HS nêu cách tìm số bị chia, số chia, thương rồi làm bài - Cho 2 HS lên bảng làm - Cả lớp làm vào vở - Chữa bài cho điểm HS ? - Gọi 1 HS đọc đề - Bài toán cho ta biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán này giải bằng mấy phép tính ? - Phép tính thứ nhất tìm gì ? - Yêu cầu HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài - Nhận xét, chữa bài - Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Hình a có tất cả bao nhiêu ô vuông ? - Muốn tìm 1/9 số ô vuông trong hình a ta phải làm thế nào ? - HS làm bài vào vở phần a - Phần b HS tự làm - Gọi HS nêu kết quả - Nhận xét, chữa bài - Nêu kiến thức vừa ôn - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh: + Biết thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số + Củng cố về tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số và giải bài toán liên quan đến phép chia II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: THời gian Nội dung các hoạt động dạy học Các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 10’ 20’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: Tiết 68 B. Dạy - Học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho 1 số có 1 chữ số a, Phép chia: 72 : 3 b, Phép chia: 65 : 2 3. Luyện tập, thực hành Bài 1: Tính Rèn kĩ năng làm tính chia Bài 2: Giải toán Củng cố giải toán tìm 1 phần mấy của 1 số Bài 3: Củng cố giải toán có 2 phép tính 4. Củng cố – Dặn dò - 2 HS lên thực hiện phép chia 31 : 4 96 : 3 - Nhận xét cho điểm học sinh - Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng - Viết lên bảng: 72 : 3 = ? - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính, cả lớp làm vào nháp - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính vào nháp, 1 HS lên bảng tính và nêu cách tính 72 3 * 7 chia 3 được 2 viết 2, 2 nhân 3 bằng 6, 7 trừ 6 24 6 bằng 1 12 * Hạ 2, được 12; 12 chia 3 bằng 4, viết 4, 0 4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0 - Gọi vài HS nêu lại phép chia - Hướng dẫn HS tương tự phép chia: 72 : 3 - Giới thiệu phép chia có dư Hỏi: Bài 1 yêu cầu chúng ta làm gì ? - Cho HS tự làm bài vào vở. Gọi 4 HS lên bảng, mỗi em làm một cột - Chữa bài: Cho HS nhận xét bài làm trên bảng - Yêu cầu 4 HS lên bảng nêu rõ từng bước thực hiện phép tính của mình. - Yêu cầu HS nêu các phép chia hết, phép chia có dư trong bài - Gọi 1 HS đọc đề - Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? - Bài toán giải bằng mấy phép tính ? - Nêu cách tìm 1/5 của 1 số ? - HS làm bài – Cho HS đổi chéo vở kiểm tra - Gọi 1 HS đọc đề bài - Có bao nhiêu mét vải ? - 1 bộ may hết mấy mét vải ? - Muốn biết 31 mét vải may được nhiều nhất là mấy bộ quần áo con làm tính gì ? - Cho HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài - Về nhà luyện tập thêm về phép chia số có 2 chữ số IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh: + Biết thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số + Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác có 2 góc vuông II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: THời gian Nội dung các hoạt động dạy học Các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 7’ 23’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: Tiết 69 B. Dạy - Học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số * Phép chia: 78 : 4 3. Luyện tập, thực hành Bài 1: Tính Bài 2: Giải toán Bài 3: Vẽ hình Bài4: Ghép hình 3. Củng cố – Dặn dò - Viết 3 phép tính lên bảng 84 : 7 68 : 2 67 : 5 - Gọi 3 HS lên bảng làm – Cả lớp làm vào nháp - Nhận xét, chữa bài: Yêu cầu HS nêu cách tính - Nhận xét, cho điểm - Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng - Viết lên bảng 78 : 4 = ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và tính - Cả lớp làm vào vở nháp 78 4 * 7 chia 4 được 1 viết 1 , 1 nhân 4 bằng 4 4 19 7 trừ 4 bằng 3 38 * Hạ 8 được 38, 38 chia 4 bằng 9, viết 9 36 4 nhân 9 bằng 36, 38 trừ 36 bằng 2 2 - Yêu cầu vài HS nhắc lại cách chia - 1 HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm bài vào vở - 2 HS chữa bài - Chỉ ra các phép chia có dư - Nêu đặc điểm của số dư - Nêu cách tìm số bị chia, số chia trong phép chia có dư - 1 HS đọc đầu bài - Phân tích đầu bài - Muốn biết cần ít nhất bao nhiêu bàn học con làm tính gì ? - Cả lớp làm bài - 1 HS chữa bài - 1 HS đọc yêu cầu - Cả lớp vẽ vào vở - Đổi chéo vở chữa bài - GV nêu yêu cầu - HS ghép theo nhóm - Nhận xét giờ học - Về nhà luyện tập thêm IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_14_nam_hoc_2018.doc